Ac Users คันไหนที่ไปเที่ยวปีใหม่รอบนี้กันแล้วมีไฟ engine โชว์ ก็เก็บข้อมูลเอามาวิเคราะห์กันได้นะ   โดยเฉพาะที่ขับไปที่ดอยสูงหนาวเย็น   เก็บรายะเอียดเอามาวิเคราะห์ตอนกลับมาก็ได้นะ  
--- เบื้องต้นหากพบไฟ Engine โชว์  ก็กดไปน้ำมันกันก่อนนะครับ  แล้วสังเกตุดูว่ารถเรากลับมาวิ่งดีดังเดิมไหม
--- เวลาวิ่งไปต่างจังหวัดแล้วแก็สยังไม่หมดถัง   แต่เราอยากเติมแต่เติมไม่เข้า   วิธีแก้ก็คือ  ขับแก็สให้เกลี้ยงถังเลย แล้วค่อยหาที่เติม จะมีแรงดันสวนน้อยลงทำให้เติมเข้าได้ดี
--- ถ้าเจอไฟ Engine โชว์ แล้วอยากลบไฟด้วยการยกขั้วแบทมากกว่า 20 นาที  ในกรณีเราจะทำแบบนั้นก็ได้   แต่เราควรหาจุดที่มันทำให้เกิดและเข้าใจหรือแก้ปัญหาแล้วก่อน    และหากจะใช้วิธียกขั้วแบบนั้นแทนการใช้โปรแกรม หรือพวก Smart guages ต่างต่าง  เราเองก็ต้องเข้าใจเรื่องการ  Reset Ecu น้ำมันด้วยวิธีการนั้นด้วย   เราจะสูญเสียค่า Long Term Fuel Trim ไปทั้งหมดได้เป็น 0 ไปเลย  พอเราติดเครื่องเราก็ควรเดินเบาสักพัก  แล้วก็เปิดแอร์เดินเบาอีกสักพัก  แล้วก็วิ่งแบบช้าช้าไล่ไปถึงเร็วปรกติ แบบแช่แช่ย่านไว้โดยเฉลี่ย  หรือการขับเรื่อยเรื่อยตามปรกติด้วย   เพราะ เรากำลังจะปล่อยให้ค่า Short Term Fuel Trim ของ ecu น้ำมันเข้าไปสะสมทำ Record สร้างค่า LTFT ขึ้นมาใหม่  แบบสภาพแวดล้อมใหม่  หากพบว่ามันยังขับไม่ค่อยลื่นก็ต้องไม่เร่งหักโหมรุนแรง  วิ่งปรกติเรื่อยตามสบายสัก 1/2 ชม. ขับแบบสะสมหลายย่าน    จนในที่สุดเราก็จะได้ค่า Long Term Fuel Trim ของ Ecu น้ำมันขึ้นมาใหม่   และหากเราขับไปจูนไปละก็  ช่วงนี้จะมีการสร้างเส้นน้ำมัน Update ใหม่ขึ้นมา  จึงอย่าไปห่วงเรื่องเส้นทับกันหรือไม่   ดู Feeling หรือเครื่องมืออื่นไปก่อน
--- จากจุดนี้เองจึงไม่อยากให้ทำการ Reset ไฟ Engine ด้วยวิธีนี้หากไม่จำเป็นจริง   เพราะหากยกข้ัวนานพอก็อาจเสียค่า LT. Fuel Trim เป็น 0 ไปเลย  ถ้าขับน้ำมันไปสักพักแล้วจอดพักแล้วมันหายไปเอง  หรือใช้อย่างอื่น Reset แทน ก็น่าจะดีกว่า  แต่หากใครใช้รุ่น OBD ของ Ac ก็ Reset ไฟ ได้จากโปรแกรมเลย  และดู Code คร่าวคร่าวได้อีกด้วย
--- และหากมีการ Reset Ecu แบบนี้โดยเหตุอื่นเช่นเปลี่ยนแบทใหม่  ในรุ่น OBD Adaptive ก็อยากแนะนำว่าให้ทำการวิ่งด้วยน้ำมันเพื่อสร้างค่า Trims ทั้งหมดให้ออกมาแบบโดยผลของน้ำมันก่อนโดยการขับไปหลายหลาย่าน  สักพัก  หากนานหน่อยก็ยิ่งดีเกลี่ยย่านความเร็วไทั่วทั่วแช่นิดนิด   แล้วถึงทำการวิ่งด้วยแก็สแบบปรกติ   เพราะหากเราปล่อยให้ ECU น้ำมันมีค่า Trims แบบสร้างโดยแก็สเพียวเพียว  เวลาสับมาน้ำมันหรือตอนน้ำมันหมด  ไฟ Engine อาจมาเยือนได้  จากค่า Trims ของการเผาไหม้แก็สซึ่งอาจจะต่างจากน้ำมันแบบห่างมากได้  จริงอยู่มันจะค่อยค่อยสะสมแบบ Update ค่า Trims น้ำมันใหม่ขึ้นมา  แต่หากมันเกลี่ยในตาราง DataBase ของมันไม่ทัน   มันเอาค่า Lt.Trim อยู่ในตาางไปใช้ก่อน  และค่าห่างหรือต่างกันมาก  ECU น้ำมัน V6 เรามันไวทีเดียว   โชว์ปั๊บเลยในขณะที่วิ่งน้ำมันสะด้วย  เด๋วจะเข้าใจผิดไปว่าทำไมน้ำมันทำให้ไฟ Engine โชว์ได้   ทำได้จริง   ผมลองสร้างโจทย์แบบนั้นจำลองมันขึ้นมาแล้วคาดว่ามันจะเกิดแบบไหน   แล้วมันก็ได้แบบนั้นสะด้วยสิ   แต่ลองบ่อยบ่อยเด๋วรถผมพังเอาได้ อิ..... แต่อาการที่กล่าวมานี้จะเกิดง่ายกับรถที่ค่า Trims มีการชดเชยในแบบการวิ่งน้ำมันไว้ที่การชดเชยมาก  จะเกิดได้ง่าย   นั่นเองที่ทำให้การทำ Obd Adaptive ต้องเข้าใจสมรรถณะรถเราและเรื่อง Trim น้ำมันปรกติที่รถเราเป็นอยู่  เอาไปใช้ร่วมกับการปรับ OBD ADT. ให้สัมพันธ์กัน 
อาการแบบนี้พอมันเกิดขึ้นมาทีไร   หลายคนอาจเข้าใจผิดไปว่า  เพราะแรงดันแก็สตอนแก็สหมดมันน้อยทำให้เกิดการบางไปของเชื้อเพลิง และเกิดการโชว์ไฟ Engine ขึ้นมาได้   แต่มันก็คร่อมอยู่ 2 เหตุรวมทั้งเหตุดังกล่าวด้วย   ซึ่งโอกาศที่เกิดเพราะแก็สหมดถังนั้น   มันน่าจะให้คะแนนน้อยมาก   หากมันเป็นอย่างที่เข้าใจนั้น   รถเราหากแก็สหมดแล้วตัดไปน้ำมันเหมือนวิ่งอยู่ทุกวันก็น่าจะเกิดอยู่เรื่อยนะสิ   
เห็นมีแฟนคลับเข้ามาอ่านแล้วอ่านอีกกระทู้นี้   ไม่รู้ว่าชอบ Section ไหนกันบ้าง  หากสงสัยตรงส่วนไหนในที่เขียนมาเด๋ว  ถ้าพอจะขยายความให้ได้ก็จะทำให้นะครับ   แต่รับรองเอาไปออกข้อสอบหมด  
 
  
  
  
 