Languages
หน้า: [1] 2 3 4 5 6 7 8 9 ... 26   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ห้องกาแฟ Ac Users คุยกัน แชร์ประสพการณ์กัน ปรับแต่งเล็กน้อยกัน  (อ่าน 125148 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2014, 09:28:12 pm »

ขอเปิดห้องกาแฟ Ac Users เอาไว้คุยกันฉัน AC Users.  ขอพื้นที่เป็นห้องการเรียนรู้โดยขอมีกติกาเล็กน้อยนะครับ  เพื่อจะได้คุยกันได้สะดวกใจ และตอบปัญหาเล็กเล็กที่เราพอจะทำกันเองได้บ้าง  ไม่เอาถึงการติดตั้งเองนะครับ
ขอให้คุยกันแบบศึกษาหาความรู้ในยามบ่ายเวลาว่างจาการงานครับ

1. ขอไม่เอ่ยชื่อร้านที่ิติดตั้งมานะครับ  จะได้พูดคุยกันทางเทคนิคอย่างเดียวการค้าไม่เอา
2. ขอไม่บ่นร้านที่ติดมา  หรือต่อว่า  เพราะอยากให้ห้องนี้เป็นห้องน่าอ่านเพื่อคนชอบสิ่งเดียวกัน  
3. ขอไม่มีการเชียร์สินค้าและร้านติดตั้ง  และถ้าจะถามกันจริงจริงก้ขอเป็น pm. กันนอกรอบนะครับ เว้นแต่อุปกรณืบางอย่างที่มันหายากและจำเป็นต้องใช้  ก็แซมเท่าทีจำเป็นครับ
4. คุยสนุกสนานได้ทุกเรื่อง  แต่ Commercial Free นะครับ ไม่พาดพิงร้านและสินค้าอื่นในทางลบ  ถึงแม้จะเป็นเรื่องจริง
5. คุยกันเรื่องระบบแก็สของ Ac เป็นหลักเพราะ เจ้าของกระทู้คุยเรื่องรุ่นอื่นไม่เป็น อิ..
6. ขอเป็นพื้นที่ไว้คอยช่วยเหลือผู้ทีอยากเเรียนรู้เอง  และทำใจได้ว่า  เสียก็เรา ดีก็เรา เราเลือกจะเล่นเอง เพราะรถและ ECU เป็นของเรา
7. ไม่แนะนำว่าไปติดอะไร ระบบแก็สที่ไหนดี  เพราะกระทู้อื่นมีข้อมูลเยอะแล้ว (อันนี้ผมเอาไว้บอกตัวเองครับ)

แล้วเราก้เริ่มโจทย์อะไร  ยิบย่อยแค่ไหนก็ว่ากันมาครับ  อะไรพอตอบกันได้ ช่วยหาข้อมูลกันได้  แชร์ประสพการณ์กันได้ เอาเลยครับ เหมือนคล้ายคล้ายเป็นโรงรถของเราชาว AC ครับ
AC อาจไม่ใช่ของดีที่สุด  แต่เราติดมาแล้วเราก็จะใช้และหาวิธีบำรุงรักษารถเราและระบบให้ทำงานได้ดีที่สุด...  และเชิญสมาชิกที่จะมาถามมาตอบกันได้ครับ  ไม่ใช่กระทู้ของผม  แต่ผมจะคอยเป็น Conductor ให้บรรเลงไปด้วยดีครับ
เพราะมีหลายท่าน  อยากรู้สิ่งที่เราติดตั้งมา  และอาจไปถึงว่าจะทำ Basic Maintenance บางอย่างได้บ้างเ..

-- จุดประสงค์คือ เวลามีการถามหรือตอบข้อมูลเกี่ยวกับ Ac ที่เราใช้อยู่  บางทีมีการตอบการแชร์ข้อมูลกัน  บางอันก็ดีมากมาก เลยเสียดายอยากเอามารวมไว้เป็นหมวดหมู่ครับ และสมาชิกบางท่านที่ไม่ได้ใช้ Ac จะได้รู้ว่าอันนี้ผ่านไปไม่อ่าน ---
เชิญร่วมกันถาม ร่วมกันตอบคนละนิดละหน่อยได้ครับ   ผิดถูกไม่เป็นไร  อย่าลืมว่าเราเป็นสมัครเล่นกันเอง  เหมือนเพื่อนคุยกับเพื่อนครับ  เริ่มได้เลยครับ..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 07, 2014, 09:30:40 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2014, 10:53:21 am »

จิบกาแฟ รอชม
ป๋าพันเนี่ย ทำไรดีแกสังคมได้เยอะจริงๆ

ว่าแต่....ผมขอสตอเบอรี่ชีสเค้กที่นึงครับ


 kiki kiki
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2014, 11:23:17 am »

รอสมาชิกครับป๋า  ว่าใครจะมีอะไรมาคุย  มาถามกันเรื่อง ECU นี้  แต่เสียวเหมือนกัน บางทีการจอยกันแบบนี้  อาจมีอะไรที่เป็นลูก Trick หรือ Tips ใหม่ใหม่ในการจูนออกมาได้นะป๋า  เพราะการพูดคุยเพิ่มความเข้าใจหลายอย่างมากเข้าก็พาไปสู่เทคนิคใหม่ใหม่เยอะได้    ช่วงนี้แอบเอาเทคนิคการจูนที่เรียกว่าการจูนแบบ 2 จุดขึ้นมา  ในเวบอื่นเรียกว่า เทคนิค Newguy Fever ซึ่งเป็นการจูนไปขับไปได้ง่ายกว่าเพราะ Concentrate จุดจูนอยู่แค่ 2 จุดเท่านั้น ก็ลงตัวได้ดี  เอาไปโชว์ฝรั่ง Technical Support ของเขามาแล้ว  ก็ปรึกษาเขาว่าจะผิดอะไรไหมที่ทำแบบนี้   เขาก็ไม่ได้บอกว่ามันผิดอะไร...  แต่อีกพักนึง ECU ยี่ห้อนี้ จะมีตัวใหม่มาเขย่าวงการเป็น ตัวใหญ่สุดของ 6 สูบ มาให้เล่นในกลุ่มชอบจูนกัน

ยังไม่มีป๋าท่านใดมาติดโพงพางกระทู้นี้เลยครับป๋า Cherd  Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2014, 11:58:35 am »

เสียดาย ผมไม่ได้ใช้ตัวเดียวกับป๋า
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2014, 12:09:35 pm »

เด๋วพอป๋าเบื่อ ecu ที่ป๋าใช้ ก็รอเก็บ bonus ปลายปี  เม้มไว้นิด  พอ AC ออกตัวใหม่ดังกล่าวมา เด๋วจะลองเช็คดูให้ว่า ECU+Map+สายไฟ = เงินเท่าไร  หรือมีใครจะ Upgrade จาก 300ISA2 ไป 6 Qmax ก็จะพอเล่นได้แบบไม่เสียเงินมาก  เพราะระบบของป๋า แค่ถอด ECU กับสายไฟ+Map รถป๋าก็กลายเป็น ECU ตัวอื่นได้ไม่ยากเลย  เพราะเปลี่ยนแค่นั้น  อย่างอื่นเข้ากันได้หลายตัวโดยเฉพาะถังมาถึงห้องเครื่องไม่ต้องเปลี่ยนอะไรมากเลย  หัวฉีดต้องดูก่อนอาจใช้ได้ด้วยก็ได้ AC มักยอมรับหัวฉีดได้หลากหลายมาก   แต่ Case ที่น่าสนใจก็ รับ Ac300ISA2 จากผู้ที่จะ Upgrade ไป ECU ตัวใหม่ได้  ทั้งหมดดังกล่าวเป็นกรณีที่ป๋าเบื่อ ecu ตัวเก่าเท่านั้นนะครับ  ถ้ายังมันส์กับมันอยู่ก็เล่นต่อครับ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Paje(ป๊ะเจ)
Jr. Member
**

like: 14
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 566


just keep swimming...


« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2014, 12:14:46 pm »

ผมขอเอส เย็นหวานน้อยแก้วนึง  Ok..
อยากจูนสองจุดเป็นบ้่ง ปูเสื่อรอ...
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2014, 12:21:07 pm »

ตัวอย่างครับป๋า  ไม่มีการตัดต่อหลอกลวง อิ...
ป๋าเชื่อไหมว่าการจูนขยับจุดจูนทั้งหลายนี่ไม่ใช่ของยากอะไรเลย  แท้จริงแล้งการเตรียมการ Autotune จุดที่เหมาะสม  การเก็บข้อมูลกราฟที่ถูกต้อง  การปรับใช้แรงดันให้เหมาะกับรูการจ่ายหัวฉีด  การปรับชดเชยแบบเข้าใจถูกต้อง  พวกนี้ต่างหากที่เมื่อทำดีมากแล้ว  การขับจูนแค่ไม่กี่นาทีก็ได้เส้นที่แนบเกือบ 95 % ที่ ณ. Gas Temp และ แรงดันที่ทำ Autotune ดีไว้แล้ว  ถ้าพื้นฐานถูกต้อง เรืองจูนเด็กเด็กไปเลยครับ ก็ขยับมันแค่ 2 จุดสุดท้ายเท่านั้น  ส่วน 2 จุดทางซ้าย Autotune โดย ECU มันจัดมาให้เองอยู่แล้ว  มีด้วยหรือจูนแก็สด้วยแค่ 2 จุดขยับไปมา   มีใน Pajero Sport Thailand นี่แหละ ...อิ.. นี่ถ้าฝรั่ง Poland เห็นอันนี้ละก็อาจจะยืนถอยหลังออกมาก้าวนึง  แล้วพูดว่า .What's a hell is this? !..
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=PBDf53RBEDo" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=PBDf53RBEDo</a>
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2014, 12:31:21 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2014, 12:38:03 pm »

ป๋าที่ใช้ Ac300ISA2 ตอนนี้มี SetupAcGasSynchro-10.2.0.20 ล่าสุด พร้อม Firmware ออกมาให้ Upgrade กันถึง version นี้แล้วนะครับ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2014, 01:14:18 pm »

ผมเรียนยืนยันป๋าพันได้ว่า การปรับจูนไม่ใช่เรื่องยากเลย โปรแกรมและ interface มันง่ายกับผู้ใช้อยู่แล้ว
ประเด็นคือความชอบ ความเข้าใจ  และเวลา ครับ ที่เราต้องมี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2014, 04:13:45 pm โดย Cherdkiet » บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2014, 03:49:47 pm »

งั้นเด๋วว่างผมจะลองเดาใจว่า Ac 300ISA2 มันทำงานอย่างไร  อะไรเป็นฐานท่ควรเข้าใจก่อนการจูน  อะไรเป็นดรรชนีของการไปสู่ Maximum การจูนดีกว่าไหมครับป๋า  แหมได้ไอเดียและขอบคุณป๋า  คือปูพื้นฐานของการทำงานมของมันเอามาทำความเข้าใจกันก่อนแบบแน่นแน่น  แล้วค่อยไปสู่วิธีการจูน  สมาชิกเราจะได้เล่นกันบบฐานแน่นแน่นครับ   เอาตั้งแต่ Basic มากมากไปจนถึง Advance กันเลย ดีกว่าเนาะป๋า  ในขณะเดียวกันป๋าท่านไหนจะคุยจะช่วยตอบช่วยถามก็เข้ามาได้ตลอดเวลานะครับ  ยำรวมมิตรกันไปได้  ไม่สงวนพื้นที่กระทู้ครับ

เข้าทาง Punpun ละอุตส่าห์เขียน หลักการทำงานแบบที่เข้าใจเอาเองคร่าวคร่าว  มาเป้นผู้ช่วยการอธิบายไว้รอแล้วด้วย   เด๋วว่างจะมาคุยแบบไเรื่อยเรื่อย  เพราะมีผังที่พอจะอธิบายช่วยได้ดีรอไว้แล้ว ชื่อโปรแกรมว่า Understanding the Lpg Punpun ECU แบ่งเป็น Section ขั้นตอนการ Process ของการสั่งงาน ecu แบบเดาเอาเอง  เพราะไม่มีข้อมูล  และแต่ละสินค้า ECU ก็เก็บเป็นความลับกันหมด  ไม่มีการเอามาเปิดเผย Source Code กัน  แต่เราก็มีสิทธิ์เดาให้เข้าใกล้การทำงานของมัน แบบ Reverse Engineering แบบบ้านบ้านไสตล์เรา  เพื่อจะได้เห็นคร่าวตร่าว  และอาจไม่ตรงในทางเป็นจริง  แต่พอเข้าใจได้ว่าแต่ละดรรชนีมีผลทำให้มันสั่งงานมาทำนองไหน  แต่เรื่องเงื่อนการคำนวณอาจจะไม่ใช่  แต่ก็จะได้เข้าใจว่า  ยกตัวอย่างว่า  ถ้าแรงดันสวิงลงหรือขึ้น  มีผลกระทบการคำนวณอย่างไร  อุณหภูมิของเนื้อแก็สต่างกันทำให้เกิดอะไรขึ้น  การที่หัวฉีดเปิดค้างเกิดขึ้นเพราะเหตุใด  และอะไรทำให้เกิด  และไฟ Engine ขึ้นในบางกรณีจากระบบแก็สได้อย่างไร   เราก็จะมีฐานแน่นและหลีกเลี่ยยงการเกิด Error เหล่านั้น   และทีเด็ดอีกอันของโปรแกรมนี้คือ  หากมีการจูน 2 จุดแบบ Newguy Fever ละก็ ในส่วนของ Extension Section ของโปรแกรม  จะมีหน้าการคำนวณรอล่วงหน้าไว้วิเคราะห์ว่าเกิด Full Open Error ในจุดจูนไหนได้พอควร  อันนี้ทำงานได้ดีเฉพาะการจูนแบบไสตล์พิศดารของเราเท่านั้นในเบื้องตัน  ดูหน้าตา Version ที่เพิ่งเสร็จสดสดร้อนร้อนเล่นเล่นก่อนครับ
หากมีเวลาพอลองไล่จากด้านซ้ายไปขวา  จะบอกขั้นตอนการทำงานทีละเสตบได้พอควรแม้ไม่มีคำอธิบายตอนนี้ครับ  ไปก่อนครับ อากาศร้อน พาลูกไปว่ายน้ำก่อน
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2014, 04:19:54 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
rin_aa
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 280


มิตรภาพไร้พรมแดน


« ตอบ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2014, 05:20:57 pm »

ป๋าครับผมไม่ได้ใช้ AC ครับป๋าผมใช้ Europe Gas SAS ครับ
ผมมีคำถามครับป๋า สายที่ต่อจากหัวฉีดเเก็สมาที่ท่อไอดี ร้านที่ติดตั้งทำให้ผมสายโค้งงอ ยาวมาก จะมีผลอะไรหรือเปล่าครับป๋า
ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2014, 07:51:37 pm »

อันนี้ผมไม่เคยทดสอบจริงเลยครับ  ได้แต่คาดเดาเหมือนทั่วไปโดยใช้ Common sense เท่านั้นเองครับ  แต่พอคุยกล้อมแกล้มกันได้บ้าง    ขอเชิญป๋าท่านอื่นที่มีประสพการณ์ตรงจุดนี้มาแจมตอบคุยกันนะครับ...

แต่ขอคั่นรายการให้ก่อนนิดนึง  ถึงไม่มีประสพการณ์ตรงเราก็พอวินิจฉัยได้บ้างละนะป๋า  ลองดู
--- การที่สายออ่นจากหัวฉีดวิ่งมาหารูที่เจาะที่ท่อไอดีนั้น  ในอุดมคติแม้กระทั่งสายน้ำมันหรือหัวฉีดน้ำมันในรถยนต์ทั่วไป  ก็ต่างพยายามเอามาจ่อให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้อยู่แล้วจนถึงมีการฝังมันลงไปในฝาสูบเลยก็มี  แต่ในระบบแก็สซึ่งไม่ได้ถูกทำมาพร้อมเครื่องเป็นอุปกรณ์ที่ไม่ได้ Design รองรับไว้ให้โดยเครื่องยนต์   ในรถแต่ละคันเราจึงต้องหาตำแหน่งที่ดีเพื่อวางหัวฉีดให้ได้มั่นคงและใกล้โคนของท่อไอดีมากที่สุด  แม้กระทั่งตำแหน่งที่เจาะรูให้แก็สเข้าไปในท่อไอดี ก็ยังมีเทคนิคยิบย่อยอีก ว่าต้องลึกยาวพอทำนองนั้น   แต่บางทีเราก็ต้องเลือกที่จะใช้สายยาวพอประมาณเท่าทีเราจะอลุ้มอล่วยให้ได้   หรือยอมแลกกับการเข้าไป Service ได้ยากโดยแทบจะวางหัวฉีดไว้ใกล้จนสายสั้นแค่ไม่กี่เซนติเมตร   มันก็พูดยากเหมือนกันเพราะว่า  เรามีเหตุผลที่จะมาหักล้างถึงต่างกันสวนทางทางผลของมัน  ถ้ามองว่าเรียบร้อยดูแลเปลี่ยนสายออ่นหรือมีตำแหน่งให้ยึดหัวฉีดได้มั่นคงไม่เขย่าสั่นตลอดเวลา  และห่าความร้อน ก้มีเหตุผลอีกแบบ   แต่ถ้ามองแบบเอาให้สั้นเที่สุด  มันก็จะเจอโจทย์อื่นแทน

แต่ถ้ามีการยอมลากสายยาวหน่อย  ก็ต้องเลือกว่ามีวิธีทำให้มันสั้นเท่าที่จะได้  แล้วที่สำคัญกว่าคือความยาวสายน่าจะเท่ากันดีกว่าถึงแม้รูที่ 4 สมมุติ มันอยู่ใกล้  ก็อย่าเอาระยะความใกล้ให้สายสั้นกว่า  1 2 3 เลยนะผมว่า น่าจะยาวเท่ากันทุกเส้นจะดีกว่า  และพยายามทำให้มันสั้นเท่าที่ทำได้ทั้งทุกเส้นเท่ากัน  หากไม่ได้โดยทางกายภาพของความแน่นของเนื้อที่   ก็คงยอมกันได้ละ  แต่หากยังพอจะ Design ให้สั้นได้และพอทำให้รางหัวฉีดยึดดีนิ่งดี  ก็น่าจะดีกว่าครับ   แต่พูดมายาวผมก็ยังไม่มีคำตอบที่ดีอยู่ดีป๋า  ถามต่อนิดป๋า  สายออ่นที่ว่าออกมาจากหัวฉีดทุกเส้นยาวเท่ากันไหม  ผมว่าถ้ามันยาวเกินกว่า 10-15 cm.. ก็น่าจะไม่แย่ไปกว่า  แต่ละเส้นยาวแบบต่างกันมากมาก อันนี้น่าจะไม่ถูกต้องแน่นอนครับ

-- สรุปคำถามอีกทีบีบให้ตรงก็คือ จะมีผลต่อการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์ลดลงหรือเสียหายหรือไม่?  ป๋าท่านไหนพออธิบายถึงผลได้เชิญนิดครับ
-- เช่นพวกแรงเสียดทานในสายจะมีผลให้แก็สเดินทางช้าลงหรือไม่  คือไม่ทันต่อการเปิดรับของวาวล์ไอดี  (ปิดก่อนดูดมาหมด) และทำให้แก็สมาถึงช้าไป และไม่มาหมด dose การจ่ายหนึ่งรอบหรือไม่ ?.
-- และถ้ายังเหลือ dose เก่าอยู่ + dose ของใหม่ (อันนี้ในความเป็นจริงไม่รู้ครับ ได้แต่นึกภาพตาม) จะมีผลให้เครื่องสั่นได้หรือไม่หรือเดินไม่เรียบ ?   แล้วรถของป๋า Rin  รอบเดินเบาราบเรียบดีไหมครับตอนอยู่ใน Mode แก็ส..?
-- ป๋าท่านใดมีความเห็นอย่างไรลองคุยกันมาดูครับ กาแฟผมหมดแก้วพอดั  ไปเติมก่อน อิ...

เด๋วถ้าผมเจอคำตอบในเวบอื่นที่ดีดีเรื่องนี้ จะเอามาลงให้พิจาณากันต่อครับ   เพราะผมชอบคำตอบแบบชัดเจนไม่คลุมเครือ  จริงแล้ววันใดวันหนึ่งอยากตัดสาย 2 ชุดมา Test กันไปเลย  ผมว่าถ้าได้ทำ  ผมเห็นความแตกต่างได้  และตอบได้ดีครับ
เชิญป๋าท่านอื่นมาช่วยแชร์ประสพการณ์กันครับ ..  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2014, 07:53:17 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2014, 09:00:59 pm »

ตายละมีป๋า Paje มาจอดหน้าร้าน  ลงมาเลยลงมาจากรถเด๋วผมเลี้ยง โซดา ... อิ.. เริ่มบทสนทนา ที่ 1.00 ทิ้งไว้ก่อน  แต่ขอแบบมาต่อตามเวลาจะอำนวยนะครับ  

มือคันขอคุยเรื่องว่า  ทำไมเราถึงต้องทำ autotune ให้ได้ค่าตัวเลขที่ดี 2 ตัวเลขที่สำคัญในการเริ่มจูนรถครั้งแรกของ ECU แก็ส คือ
1.. Gas Temperature ขอทับศัทพ์ไปตลอดรายการเลยนะบังเอิญเป็นเด็กนอก  อิ.... (นอกเขตเทศบาล) แปลแล้วมันอ่านยากในภาษาของเรื่องแบบนี้
2.. Gas Pressure  (เฉพาะส่วนที่หลุดออกมาจากหม้อต้มวิ่งมายังหัวฉีด ซึ่งผ่าน Map Sensor และหม้อกรองละเอียด)

ซึ่งจะเห็นได้จากโปรแกรมการจูน Ac ว่าจะมีตัวเลขดังนี้เด๋วเอารูปประกอบมาให้ดูด้วย

จากรูปจะเห็นว่า  รถคันนี้ถูกทำ autotune ไว้ที่ตอนอุณหภูมิเนื้อแก็สที่ 60 c. และแรงดันอยู่ที่ 1.26 bar  เพื่อเป็นค่าตั้งต้น (Base Referene) ในการคำนวณของ ECU ว่าจุดรอบเดินเบาที่ ECU กำหนดขึ้นมาจากการทำ Autotune นี้ ถูกกระทำที่ Gas Temp และ Gas Pressure ที่ตัวเลขนี้  และเมื่อดรรชนีของตัวเลขเหล่านี้แปรเปลี่ยนเป็นอื่น  โดยสภาวะเปลี่ยนไป   ECU ก็จะเอาค่าตัวเลขนี้เป็น Base Ref. ในการคำนวณหากต้องมีการปรับชดเชยยืดหรือลดเวลาการเปิดของหัวฉีด เพื่อจุดหมายคือปรับสมดุลย์ของการเผาไหม้ให้ได้ค่าพลังงานที่นิ่งไม่กระเพื่อมไปตาม สภาวะที่แปรออกไป   ก็เลยขออธิบายแบบไปช้าช้า  ดึงมาเรื่อง Gas Temp ก่อน

ทำไม Gas Temp ถึงมีผลให้การเผาไหม้แปรออกไปจากปริมาณเวลาการจ่ายเท่าเดิม  เนื้อแก็สเมื่อมีอุณหภูมิเนื้อแก็สต่างออกไปความหนาแน่นของมันก็ต่างออกไปเช่นกัน  ฉนั้นหาก Ecu เห็นว่าเนื้อแก็สในขณะนั้นต่างออกจากที่เคยกำหนดค่าตั้งต้นไว้ที่อุณหภูมิตั้งต้นในที่นี้ 60 c.  เช่นถุกเปลี่ยนไปอยู่ที่ 75  เมื่อรถติดเครื่องร้อนตอนกลางวัน  เนื้อแก็สนั้นก็จะบางเบาลงไปมาก (ECU รับรู้โดย Sensor)  แต่หากมีการใช้เวลาการปิดเปิดหัวฉีดของ สภาวะ  Gas Temp. ที่ 60 C. มาใช้ การเผาไหม้จะบางจากเชื้อเพลิงต่อสัดส่วนอากาศทันที   หาก ecu ที่ Simply มากมาก  ไม่มีเรื่องการชดเชยปรับเวลาให้ยกนานขึ้นเช่นกรณีนี้ อาจทำให้การเผาไหม้บางลงมาก จนเครื่องอออกอาการตื้อตื้อได้  แต่ไม่ว่า ecu จะทำการปรับเวลาการจ่ายหรือยกเวลาหัวฉีดหรือไม่   เราก็ควรจะเฉลี่ยว่าโดยปรกติรถเราจะได้ค่าอุณหภูมิเฉลี่ยที่เป็นค่ากลางกลางอยู่ที่สักเท่าไรก็จะดีมาก  เวลาเราทำ Autotune จะได้เลือกให้มันจบการทำ Autotune ที่แถว Gas Temp ที่เท่าไรดีที่สุดกับรถเรา  งานนี้ว่าจะเอาง่ายกว่านี้ไม่ได้แล้วสิ  เพราะมันจำเป็นต้องอ้างอิงถึง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2014, 10:39:18 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2014, 10:42:51 pm »

จากรูปที Capture มาจากหน้าแรกของโปรแกรมช่วยสอน..  จะเห็นความแตกต่างของ Gas Temp ที่สภาวะสมมุติปัจจุบันมากกว่า base ในการ Autotune  และอีกอัน น้อยกว่า likewise ถ้าหากมีสภาวะ Gas Temp ที่น้อยกส่าจุด Autotune ทำไว้  การใช้เวลาการยก ของที่ Autotune ทำไว้ที่ 60 c. อย่าเดิม เมื่อ gas temp เย็นลงความหนาแน่นก็เพิ่มขึ้นมา  เมื่อใช้เวลาการเปิดอันเดิม  ก็จะทำให้เกิดอาการเชื้อเพลิงหนาเกินไปได้เช่นกัน  เราจึงพยายามเลือกจุดกลางที่ดีที่รถเรามีเวลาอยู่ Gas Temp ป้วนเปี้ยนแถวตัวเลขนั้นบ่อย   ในกรณีนี้ในรถแต่ละคันอาจจะไม่เท่ากันเสียทีเดียว  บางคันจุดที่เหมาะก็ 65 หรือ บางคันอาจถึง 75  ก็ขึ้นอยู่ว่าบุคลิคหม้อต้มและตำแหน่งที่ติดหม้อต้ม และการนำน้ำร้อนเข้าหม้อต้ม และอื่นอื่น.. ทีมีผลต่ออุณหภูมิของหม้อต้ม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2014, 10:51:10 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2014, 11:08:32 pm »

เหตุที่ต้องคุยกันเรื่อง Autotune นี้เป็นเรื่องแรก  เพราะผมมองว่ามันสำคัญแบบมากมากทีเดียว  การทำ Autotune เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงตัวเลข Gas Temp ที่ถูกฝังไว้ใน setting ของ ECu เว้นเสียแต่ว่าเราจะต้องทำ Autotune ใหม่ เท่านั้น   และโดยทั่วไปพอเรามาเข้าใจตอนหลังว่าต้องระมัดระวังค่าเหล่านี้แต่ต้น  บางทีก็สายไปเสียแล้ว  เพราะเราได้เก็บค่าต่างต่างออกวิ่งมากมาย  จูนเสียจนเนียน  แต่พอมาเข้าใจ Basic ตรงนี้  ก็ชักเสียดายว่าเราอุตส่าห์เก็บรายละเอียดทุกจุดแล้วเพื่ออยากไปถึง Max แต่พอพลาดตรงนี้ไป ก็อยากจะ set ให้มันลงตัว  แต่ถ้าทำ Autotune ใหม่สิ่งแรกท่จะเสียคือกราฟแก็ส (เก็บใหม่ได้)   แต่กราฟน้ำมันยังคงอยู่ (ก็ยังดี) และจุดจูนก็จะหายไปด้วยเช่นกัน รวมทั้งค่าต่างต่างใน RPM. Table Chart.   กลับกันหากเราได้ค่า  Autotune ที่ดีแล้ว  เราไปได้แน่นและง่ายกว่า

การทำ autotune เพื่อเหตุดังกล่าวนี้  เพื่อหากว่า ECU ไม่มี Function การชดเชยช่วยเลื่อนเวลาการยกเปิดของหัวฉีดออกไปหรือลดลงตามสภาวะของ Gas temp .  ก็จะทำให้ผลต่างของ Gt นี้มีระยะห่างกันแคบลงกว่า  การไม่สนใจค่านี้  และถ้า ECU ที่ใช้มีการปรับให้แบบ Internal Auto อยู่ให้แล้ว  ก็ยังต้องทำให้ดีอยู่ดี  เพราะเราจะไปลดอัตตรา error จากการคำนวณชดเชยที่มันมีเรื่องของรูหัวฉีดแบบเจาะเองอยู่อีกอันหนึ่ง เพราะถ้าเป็นหัวฉีดแบบเบอร์ Fix ขนาด ECU ก็ให้เลือก Set Type ตามที่ห้อง Lab ของมันจัดค่าขดเขยไว้ให้อยู่แล้วหรือเคยเอาไปทดสอบแล้วบรรจุอัตตราการชดเชยเรื่องนี้ไว้ใน  Firmware อยู่แล้ว   หรือควรจะทำให้ระยะห่างของ Gas Temp แคบโดยวิธีแบบ Passive มากกว่า Active โดยการเพิ่มหรือลดเวลาการเปิดหัวฉีดเอาจากการคำนวณผลต่างแบบ Current กับ ที่ทำ Autotune ไว้  เช่น 75-60 = 15 หรือมีผลต่างมากถึง 15 C. ในบางสภาวะ  เขียนมาซะยาวสรุปสั้นนิดเลย  "คือทำให้ระยะความแตกต่าง GT แคบลง " โดยการเริ่มค่าที่ดีให้เป็น Base ในการคำนวณต่อไป

พักก่อนครับพรุ่งนี้จะพูดเรื่อง แรงดันที่ทำ autotune มีไว้ทำไมและควรเลือกอย่างไร   ควรมีค่าอยู่ที่เท่าไร   อะไรเป็นตัวการให้เราปรับเพิ่มหรือลดแรงดันหม้อต้ม  ว่างถึงจะมาต่อนะครับ  ปิดร้านกาแฟ Punpun ก่อนคืนนี้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2014, 11:31:15 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
หน้า: [1] 2 3 4 5 6 7 8 9 ... 26   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.049 วินาที กับ 20 คำสั่ง