Languages
หน้า: 1 2 3 4 5 6 7 [8] 9 10 11 12 13 14 15 16 ... 26   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ห้องกาแฟ Ac Users คุยกัน แชร์ประสพการณ์กัน ปรับแต่งเล็กน้อยกัน  (อ่าน 125158 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #105 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2014, 04:02:28 pm »

สิ่งที่ป๋าทำตามขั้นตอนเหล่านี้    มันระเอียดดีมากครับ  ป๋าผมว่าโทรไปนัดคุยกับคุณ ICE ที่ Theo เลยก็ดีครับ    ร้านที่ป๋าติดมาเขาน่าจะอยู่ในเครือข่ายที่  Theo ก็ดูแลอยู่  ลองคุยสรุปกับคุณ  Ice เลยครับ   จากรายละเอียดป๋าเองก็ทำสิ่งที่ Users ควรทำทุกอย่างแล้ว  เมื่อมีปัญหาก็เข้า Service แบบข้อมูลที่ให้ก็ถูกต้องเป็นประโยชน์มากกับร้านและทาง 0 ac อย่างดีแล้ว    ผมพอเข้าใจสิ่งที่ป๋าทำตามขั้นตอนเลย   ไม่ได้เพิกเฉยต่ออาการผิดปรกติ   Theo เองก็รับรถป๋าเข้าดูแลด้วยตัวเองถึง 3 ครั้งแล้ว   น่าจะสรุปปัญหาได้แล้ว   ป๋าลองคุยปรึกษากันดูครับ  ผมดูแล้วจากมุมมองของผม  ป๋าไม่ได้บกพร่องเรื่องหน้าที่ที่ผู้ใช้จะต้องทำเลย   ที่เหลือคงต้องเป็น Theo และร้านที่ติดให้ป๋าแล้ว  ว่าจะจบปัญหาเหล่านี้อย่างไร   ซึ่งน่าจะคุยกันออกมาด้วยดีทุกฝ่ายได้    นอกจากป๋าทำหน้าที่ได้ ok แล้ว   ร้านติดก็ออกหนังสืออะิบายบันทึกออกมาได้ดีมากด้วย   ลองอีกทีนะครับกับคุณ ICe เลย  ว่าจะทำให้ทุกอย่างออกมาดีอย่างไรครับ

แล้วป๋ามาแจงให้พวกเราฟังด้วยนะครับ
-----------------
สรุปมี 2 ทางที่ป๋าอยากให้แก้คือ

1... สามารถทำให้รถและระบบรถคันนี้เป็นปรกติ เหมือนรถที่ติดระบบและรุ่นเดียวกันนี้  ได้หรือไม่   หากไม่จะขอเคลมความพึงพอใจในสินค้าได้หรือไม่ ?
2... ความเสียหายที่มีต่อเครื่องยนต์และส่วนควบที่เกิดขึ้นในระหว่างปัญหาต่อเนื่องนี้   ทางสินค้าหากพบว่ามีการทำงานที่ไม่ปรกติจากระบบแล้ว  จะมีการครอบคุมความเสียหายให้ด้วยหรือไม่  เพราะในการรับประกันที่มีการผิดพลาดจากระบบที่ติดเข้าไป  แล้วเกิดวามเสียหายที่พิสูจน์ได้ว่าเกิดจากเหตุดังกล่าว   คงไม่น่าจะมีการปฎิเสธออกมานะครับ  ผมเองหวังว่าป๋าจะมีการพูดคุยกันแล้วผลออกมาได้แฟร์ดีครับ

ผมมองไม่เห็นจุดที่ป๋าละเลยหน้าที่ที่ users หรือผู้ใช้งานต้องกระทำเลยครับ  ประเด็นคือร้านติดแก็สและ Theo ได้รับรู้ปัญหาและพยายามแก้ให้แล้วแต่มันยังมีเหลืออยู่ถึง 3 ครั้งด้วยกัน  สำหรับผมแล้ว ป๋าไม่ควรมีค่าใช้จ่ายใดใดที่เพิ่มขึ้นอีกเลย แต่ทั้งนี้เป็นความเห็นส่วนตัวที่แชร์ออกมาครับ   ยังไงผมก็มองทุกอย่างตามสภาพจริงและข้อมูลที่ได้รับมาจากป๋า   ผมเริ่มเข้าใจสิ่งที่ป๋าสื่อออกมาได้ดีครับ  เอาใจช่วยคครับ   ขออีกครั้งครับ  เจรจาคุยกันกับคุณ ICe Theo  ตรงสักครั้งครับ  น่าจะออกมาดีกับทุกฝ่ายเลยครับ   ยังไงเรายังรอดูผลอยู่นะครับป๋า   ... ป๋าอย่าเพิ่งท้อใจ  คุยกับคุณ Ice แล้วเรื่องจะแตกต่างออกไปครับผม   
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #106 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2014, 05:52:50 pm »

กรณี code ที่ป๋าจจบครั้งสุดท้ายที่ 0 ก็คือ code ที่เริ่มเกิดขึ้น เมื่อ 9000 กว่าโล นี่เอง  ดูจากบันทึกของช่างตามที่ capture มาจาก note ชองร้านแก็ส
แสดงว่ามันเกิดมาก่อนหน้าแรกเริ่มที่มีอาการให้เข้าไป Service เลยงั้นสิป๋า   อืม... เพียงแต่ ยังไม่มีการรื้อแคตดู  ถึงตอนนี้รถป๋าก็ยังไม่ถึง 30000 โลถูกไหมครับ
ในความเข้าใจผมก็คือ  ปัญหาที่เป็นอยู่แล้วทำให้ไฟ Engine โชว์ มีปรากฎให้เห็นที่ 9 พันกว่าโล  ที่ 7000 หรือ (5000) จากการติดแก็ส ยังไม่มีไฟ Engine ปรากฎ

ไม่มีอะไรครับก็แค่อยากช่วบป๋าดูว่ามันเป็นมายังไง

*** ส่วนเรื่องว่าเห็นผมเล่นผมเชียร์  ECU ที่ผมเองก็ใช้อยู่นี้  ไม่ต้องห่วงครับ   ผมเดินเป็นเส้นตรงเป๊ะ   แต่หากผมพิจารณาด้วยตัวเองแล้วไม่พบว่าป๋าได้รับความยุติธรรมเรื่องนี้   ผมก็จะทำในส่วนที่ผมทำได้ในสิทธิ์ผม โดยเลิกทำการคุยการเล่นทดสอบ  ECU ที่ผมใช้อยู่  และก็จะเลิกสนเรื่องการประกันการติดตั้งหรือประกันใดใดจากสินค้าเหล่านี้  หันมาประกันตนเอง  ซื้อหาอะไรที่ชอบมาติดเอง รับประกันฝีมือตัวเอง  เพราะยังไงเสียผมก็คงอาจไม่ได้รับผลที่ดีจากประกันเหล่านี้  หากป๋าไม่ได้รับการพิจารณาแบบมีเหตุมีผล    ผมจะเสียใจเป็นอย่างมากที่หลงใช้สินค้าแบบนี้   แต่สิ่งเหล่านี้ผมเองจะทำได้ในฐานะสิทธิ์ในรถผมเท่านั้น   แต่ผมก็คงประท้วงในสิทธิ์์ที่ผมทำได้กับตัวเองเท่านั้น  ซึ่งไม่น่าจะมีผลใดใดต่อใคร   แต่อย่างน้อยผมก็จะได้เข้าใจในสิ่งที่เขาโคสนากันอย่างนั้นอย่างนี้   อยากดูว่าจะมีใครเคลมอะไรแบบนี้ได้จริงไหม   บางยี่ห้อเห็นว่าวงเงินประกันเกินกว่าราคารถเราที่ 1.3 ล้านอีก   มีไว้ทำอะไรหว่า... Cheesy Cheesy Cheesy  ****

เอาจริงด้วย.... ไม่โม้ อะนะ..   ถ้าจะเรียกอาการ Code นั้นว่าพัง   ก็แสดงว่ารถป๋าพังที่ 9000 โลแล้วละครับ

  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 13, 2014, 06:11:06 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
tewlip
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #107 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2014, 10:18:09 pm »

ครับพี่ อาการเป็นมาตั้งแต่แรก แต่พึ่งมาได้เปิดแคตดูตอนครั้งหลังสุด
พอเริ่มมีไฟโชว์ก็เข้าไปหาอู่แก๊สเลย แต่อู่ก็บอกว่าเกิดจากสาเหตุอื่น เช่น
สาเหตุที่ 1.เพราะผมใส่ HUD วัดความร้อน ที่ขายอยู่ในหน้าซื้อขายของบอร์ด เลยกวน ECU ของแก๊ส ผมก็ถอดออก ก็ไม่หาย
สาเหตุที่ 2.เพราะผมใส่กรองอากาศของ K & N ทำให้อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ที่แคต วัดค่าผิดปกติให้เปลี่ยนมาใช้ของเดิมติดรถ ผมก็เปลี่ยน ก็ไม่หาย
ส่วนโค๊ดที่ขึ้นมา ช่างว่าอย่างไร ผมก็เชื่อตามช่างว่า เพราะผมไม่ได้เรียน ไม่มีความรู้ทางช่าง เกิดปัญหา วิ่งเข้าอู่ อู่ลบโค๊ดให้ก็นึกว่าแก้ให้จบแล้ว บอกมาจะให้ผมทำอย่างไร ผมก็ทำ วิ่งสักพักก็ขึ้นมาอีก
วิ่งไปกลับเข้าอู่แก๊ส จากจันทบุรี มากทม. ก็หลายรอบ ถ้ามาแล้วอาการหาย ให้เหนื่อย ให้เสียค่าแก๊สค่าน้ำมันวิ่งเข้า กทม. ผมก็ยอมนะครับ
แต่พอมาๆไปๆ หลายรอบ มันก็หมดกำลังใจนะครับ (ขอระบายนิดนึงครับ)  ฮือๆๆ
เด่วภายในอาทิตย์นี้ครับ จะเข้าไปที่ศูนย์ทริโอ เพื่อขอคำปรึกษาและแก้ไข ถ้าได้ผลอย่างไรจะมาแจ้งอีกครั้งครับ  สาธุ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 13, 2014, 10:33:08 pm โดย tewlip » บันทึกการเข้า
URC Garage (เบียร์)
^ ^V
Newbie
*

like: 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 278


รายงานตัว


เว็บไซต์
« ตอบ #108 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2014, 09:38:44 am »

ขออนุญาตคุยในประเด็นปัญหานี้ครับ

ที่ผ่านมาผมก็ให้ความช่วยเหลือ รับผิดชอบทุกอย่างนะครับ
ไม่เคยมองว่าท่านเป็นคนอื่น ท่านให้เกียรติมาเป็นลูกค้าเราแล้ว
เราก็เห็นท่านเป็นสมาชิกในครอบครัวของเราครับ

ปัญหาที่เกิดผมก็รับผิดชอบ ทำให้ทุกอย่างตามที่ท่านร้องขอ
อุปกรณ์แก๊ส และ การติดตั้งไม่ได้มีปัญหาอะไร ผมก็ถอดออกมาตรวจสอบ
ปรับปรุง และ เปลี่ยนใหม่ให้ โดยไม่ได้นิ่งนอนใจครับ

และนี่คือสิ่งที่ผมเองสงสัยจากข้อมูลทั้งหมดที่ทางผมมีครับ



รถคันนี้มีปัญหาเริ่มต้นจาก ติดตั้งแก๊สใช้งานไปประมาณ 7000 กม.
P0421 (ECU ตรวจพบแคตตาไลติค เสื่อม จาก Sensor O2S1B1 )
P0300 (ECU ตรวจพบไม่มีการจุดระเบิดของหัวเทียนในบางจังหวะ)

ณ เวลาที่ไฟโชว์ กล่อง ECU บันทึกค่าการทำงานขณะนั้นได้ว่า
STFTB1 = 0 (ค่าชดเชยการจ่ายเชื้อเพลิงแบบปัจจุบันฝั่งสูบ 1 3 5 = 0 คือ ไม่หนาไม่บาง)
LTFTB1 = 0 (ค่าชดเชยการจ่ายเชื้อเพลิงแบบค่าสะสมฝั่งสูบ 1 3 5 = 0 คือ ไม่หนาไม่บาง)
STFTB2 = 0 (ค่าชดเชยการจ่ายเชื้อเพลิงแบบปัจจุบันฝั่งสูบ 2 4 6 = 0 คือ ไม่หนาไม่บาง)
LTSTB2 = -1.56 (ค่าชดเชยการจ่ายเชื้อเพลิงแบบค่าสะสมฝั่งสูบ 2 4 6 = -1.56 คือ หนาไป 1.56 หน่วย)
RPM = 2851 (รอบเครื่อง 2851 รอบต่อนาที)
RT = 147 (พบโค้ดนี้หลังจากสตาร์ทเครื่องยนต์ 147 วินาที หรือ 2นาที 45 วินาที)

ณ ครั้งแรกผมวิเคราะห์แล้ว ว่าน่าจะเกิดจากปัญหาสัญญาณรบกวนหรือไม่
เพราะ เห็นมีเครื่อง HUD ต่อใช้งานกับ OBD ของรถอยู่
ซึ่งก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าปาเจโร่เกียร์อัตโนมัติ จะต้องใช้สัญญาณจาก OBD
ไปใช้ในการทำงานของระบบเกียร์และระบบอื่นๆในรถด้วย

และค่าการจ่ายแก๊สก็ปกติ ไม่หนาไม่บาง ดูได้จากค่าที่กล่อง ECU รถบันทึก
ไว้ ไม่มีการชดเชย

อีกประเด็นที่สงสัยมากๆคือ แก๊สสามารถทำให้แคตตาไลติคซึ่งเป็นเซรามิค
ทนความร้อนสูงกว่าเหล็ก ละลายหายไปได้อย่างไร

และไอเสียที่ออกจากแคต ก่อนจะไหลออกไป ยังต้องผ่านหม้อพักอีก 2 ลูก ซึ่งก็ได้ถอดออกมาเคาะ
และ ใช้กล้องงูสอดเข้าไปดู ก็ไม่พบเศษของแคตเลย

มันจึงมีคำถามที่ไม่มีคำตอบจากปัญหานี้ครับ

แก๊สทำให้แคตหายไปได้จริงไหม

ถ้าเรามั่นใจกันว่าจูนแก๊สหนาแก๊สบางทำให้แคตหายไปได้จริงๆ
แต่รถคันนี้ไม่เคยมีประวัติไฟโชว์ว่า มีการจ่ายเชื้อเพลิงหนา หรือ บางเลยสักครั้ง

ถ้าแคตละลายจริง ทำไมผิวหน้าแคตด้านที่รับความร้อนจากเครื่องยนต์
โดยตรงถึงมีสภาพปกติ ไม่มีร่องรอยอะไรเลย(เดี๋ยวลงรูปให้ดูครับ)
ต่างจากอีกด้านที่อยู่ใกล้หน้าแปลนที่กร่อนหายไปเกือบหมด

เรื่องการรับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น ผมเต็มใจรับผิดชอบทุกประการ
หากปัญหานั้นมันเกิดขึ้นจากระบบแก๊สครับ

แต่ที่ผมกังวลมากๆคือเราไม่ทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา
เพราะปัญหานี้ ผมยอมรับว่าทำแก๊สมาหลายปี ไม่เคยเจอว่าแก๊สทำให้แคตหายไปได้เลยสักคัน
ปาเจโร่ก็ติดไปเกือบจะร้อยคันแล้ว ผมเองก็ใช้รุ่นนี้เองอยู่ด้วย

และคันนี้ก็เพิ่งจะใช้แก๊สไปได้แค่ 7000 กม.เท่านั้นเอง
ยิ่งผมไปหาข้อมูลในเน๊ต แล้วไปเจอเคสนี้ในเว็ป
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=11080.0
ทำให้ต้องกังวลอีกว่า ถ้าเกิดจากสาเหตุนี้เราจะทำอย่างไร ป้องกันอย่างไรในอนาคต
กับรถคันนี้ หรือ ลูกค้าคันอื่นๆ

เบื้องต้นเท่าที่ปรึกษากับพี่ไอซ์ทีโอ ตกลงว่าเคสนี้เราจะดูแลให้เป็นกรณีพิเศษครับ
ไว้ว่างวันไหน เรานัดไปคุยกันครับ

URCยินดีบริการครับ สาธุ สาธุ สาธุ


บันทึกการเข้า

tewlip
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #109 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2014, 10:41:07 am »

ขออนุญาตคุยในประเด็นปัญหานี้ครับ

ที่ผ่านมาผมก็ให้ความช่วยเหลือ รับผิดชอบทุกอย่างนะครับ
ไม่เคยมองว่าท่านเป็นคนอื่น ท่านให้เกียรติมาเป็นลูกค้าเราแล้ว
เราก็เห็นท่านเป็นสมาชิกในครอบครัวของเราครับ

ปัญหาที่เกิดผมก็รับผิดชอบ ทำให้ทุกอย่างตามที่ท่านร้องขอ
อุปกรณ์แก๊ส และ การติดตั้งไม่ได้มีปัญหาอะไร ผมก็ถอดออกมาตรวจสอบ
ปรับปรุง และ เปลี่ยนใหม่ให้ โดยไม่ได้นิ่งนอนใจครับ

และนี่คือสิ่งที่ผมเองสงสัยจากข้อมูลทั้งหมดที่ทางผมมีครับ



รถคันนี้มีปัญหาเริ่มต้นจาก ติดตั้งแก๊สใช้งานไปประมาณ 7000 กม.
P0421 (ECU ตรวจพบแคตตาไลติค เสื่อม จาก Sensor O2S1B1 )
P0300 (ECU ตรวจพบไม่มีการจุดระเบิดของหัวเทียนในบางจังหวะ)

ณ เวลาที่ไฟโชว์ กล่อง ECU บันทึกค่าการทำงานขณะนั้นได้ว่า
STFTB1 = 0 (ค่าชดเชยการจ่ายเชื้อเพลิงแบบปัจจุบันฝั่งสูบ 1 3 5 = 0 คือ ไม่หนาไม่บาง)
LTFTB1 = 0 (ค่าชดเชยการจ่ายเชื้อเพลิงแบบค่าสะสมฝั่งสูบ 1 3 5 = 0 คือ ไม่หนาไม่บาง)
STFTB2 = 0 (ค่าชดเชยการจ่ายเชื้อเพลิงแบบปัจจุบันฝั่งสูบ 2 4 6 = 0 คือ ไม่หนาไม่บาง)
LTSTB2 = -1.56 (ค่าชดเชยการจ่ายเชื้อเพลิงแบบค่าสะสมฝั่งสูบ 2 4 6 = -1.56 คือ หนาไป 1.56 หน่วย)
RPM = 2851 (รอบเครื่อง 2851 รอบต่อนาที)
RT = 147 (พบโค้ดนี้หลังจากสตาร์ทเครื่องยนต์ 147 วินาที หรือ 2นาที 45 วินาที)

ณ ครั้งแรกผมวิเคราะห์แล้ว ว่าน่าจะเกิดจากปัญหาสัญญาณรบกวนหรือไม่
เพราะ เห็นมีเครื่อง HUD ต่อใช้งานกับ OBD ของรถอยู่
ซึ่งก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าปาเจโร่เกียร์อัตโนมัติ จะต้องใช้สัญญาณจาก OBD
ไปใช้ในการทำงานของระบบเกียร์และระบบอื่นๆในรถด้วย

และค่าการจ่ายแก๊สก็ปกติ ไม่หนาไม่บาง ดูได้จากค่าที่กล่อง ECU รถบันทึก
ไว้ ไม่มีการชดเชย

อีกประเด็นที่สงสัยมากๆคือ แก๊สสามารถทำให้แคตตาไลติคซึ่งเป็นเซรามิค
ทนความร้อนสูงกว่าเหล็ก ละลายหายไปได้อย่างไร

และไอเสียที่ออกจากแคต ก่อนจะไหลออกไป ยังต้องผ่านหม้อพักอีก 2 ลูก ซึ่งก็ได้ถอดออกมาเคาะ
และ ใช้กล้องงูสอดเข้าไปดู ก็ไม่พบเศษของแคตเลย

มันจึงมีคำถามที่ไม่มีคำตอบจากปัญหานี้ครับ

แก๊สทำให้แคตหายไปได้จริงไหม

ถ้าเรามั่นใจกันว่าจูนแก๊สหนาแก๊สบางทำให้แคตหายไปได้จริงๆ
แต่รถคันนี้ไม่เคยมีประวัติไฟโชว์ว่า มีการจ่ายเชื้อเพลิงหนา หรือ บางเลยสักครั้ง

ถ้าแคตละลายจริง ทำไมผิวหน้าแคตด้านที่รับความร้อนจากเครื่องยนต์
โดยตรงถึงมีสภาพปกติ ไม่มีร่องรอยอะไรเลย(เดี๋ยวลงรูปให้ดูครับ)
ต่างจากอีกด้านที่อยู่ใกล้หน้าแปลนที่กร่อนหายไปเกือบหมด

เรื่องการรับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น ผมเต็มใจรับผิดชอบทุกประการ
หากปัญหานั้นมันเกิดขึ้นจากระบบแก๊สครับ

แต่ที่ผมกังวลมากๆคือเราไม่ทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา
เพราะปัญหานี้ ผมยอมรับว่าทำแก๊สมาหลายปี ไม่เคยเจอว่าแก๊สทำให้แคตหายไปได้เลยสักคัน
ปาเจโร่ก็ติดไปเกือบจะร้อยคันแล้ว ผมเองก็ใช้รุ่นนี้เองอยู่ด้วย

และคันนี้ก็เพิ่งจะใช้แก๊สไปได้แค่ 7000 กม.เท่านั้นเอง
ยิ่งผมไปหาข้อมูลในเน๊ต แล้วไปเจอเคสนี้ในเว็ป
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=11080.0
ทำให้ต้องกังวลอีกว่า ถ้าเกิดจากสาเหตุนี้เราจะทำอย่างไร ป้องกันอย่างไรในอนาคต
กับรถคันนี้ หรือ ลูกค้าคันอื่นๆ

เบื้องต้นเท่าที่ปรึกษากับพี่ไอซ์ทีโอ ตกลงว่าเคสนี้เราจะดูแลให้เป็นกรณีพิเศษครับ
ไว้ว่างวันไหน เรานัดไปคุยกันครับ

URCยินดีบริการครับ สาธุ สาธุ สาธุ



ครับ  สาธุ เรื่องท่อ รึแคตที่ได้ถามมาว่าผมไปทำอะไรเพิ่มเติมรีเปล่า ขอตอบดังนี้ครับ
1.รถผมติดตั้งถังแก๊สแคปซูลใต้ท้อง ข้างถังน้ำมันซึ่งต้องเอาแคตตัวหลังออก อู่แก๊สเป็นผู้ดำเนินการให้
2.ตั้งแต่วันที่ติดตั้งแก๊ส ได้ตกลงใส่หม้อพักปลายด้วย ตามที่อู่ได้โฆษณาไว้ โดยอู่แก๊สเป็นคนนำไปทำให้ กับร้านท่อที่อู่ลิงค์ไว้ครับ
ซึ่งตั้งแต่วันที่ติดตั้งแก๊สเสร็จ จนถึงปัจจุบันที่ได้รับรู้ปัญหา ผมไม่ได้มีการดำเนินการหรือทำอะไรเพิ่มเติมใดๆ เกี่ยวกับท่อและแคตเลยครับ
ส่วนกรณีที่ที่เชื่อว่าไส้แคตละลาย จากการติดตั้งแก๊ส ก็เพราะช่างของศูนย์มิตซู เป็นผู้บอก ซึ่งผมได้ขอให้ศูนย์มิตซูทำเป็นหนังสือรายงานผลและสาเหตุที่เป็นไว้
เพื่อจะได้เข้าไปขอคำปรึกษากับศูนย์ทรีโอครับ ถ้าได้ความคืบหน้าจะมาแจ้งผลเพิ่มเติมครับ
ปล.เรื่องไส้แคตละลาย ผมลองหาข้อมูลทางเนตมาได้ขอมูลมาดังนี้ครับ



บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #110 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2014, 11:52:26 am »

เห็นดีและ..ชอบด้วยกับป๋าเบียร์ครับ  (พอรู้ว่าเป็นป๋าเบียร์ก็โล่งใจนิดเลย คงคุยกันได้) เอาอย่างงี้ดีไหมเอ่ย  นัดวันไปคุยกัน 3 ฝ่ายตามนั้นเลยครับป๋า   ช่วยกันดูแก้ไขในแต่ละส่วนไปเด๋วก็จบได้ครับ  เพราะผมเห้นทุกฝ่ายก็มีสัมพันธ์กันดีมากด้วยครับ   งานนี้ไม่เห็นมีใครผิดอะไรครับ   แค่ร่วมกันแก้ไขร่วมกัน  ส่วนที่อาจต้องมีการชดเชยค่าใช้จ่ายเรื่องแคต บ้างก็ประณีประนอมกันเห็นใจกันและกันได้ครับ  มันจบได้อยู่แล้วเพราะมี 3 มือร่วมกัน

บางทีเรื่องนี้มันยากนิดตรงที่ว่า 0 Mitsu เขาก็ตัดความรับผิดชอบหากเราเปลี่ยนแปลงการใช้เชื้อเพลิงไปแล้ว  เพราะรักษาและตัดเหตุที่จะต้องมาพิจารณากันถี่ในแต่ละเคสซึ่งมันก็ถูกของเขา   แต่สิ่งหนึ่งที่มันติดพันไปกับการหยุดรับประกันของเครื่องยนต์นี้ก็คือ  บางอย่างที่เกิดผิดพลาดจากการประกอบหรือโรงงานเอง   สิ่งนี้เราก็ต้องยอมรับกันว่า  มันเป็นรายละเอียดที่เป็นช่องโหว่ที่ทางบริษัทระบบแก็สและลูกค้าต้องหาทางออกเรื่องนี้เพื่อ Cover สิ่งที่ไม่ใช่ความผิดของร้านแก็ส  อุปกรณ์แก็ส และลูกค้ากันเอง  ทั้งทั้งที่อาจจะเป็นผิดพลาดจากตัวรถที่ออกมาจากโรงงาน  หรือในตัวอุปกรณ์รถเอง ในส่วนที่เสียหาย  (ในระบบปรกติเราเคลมประกันได้)

ซึ่งในทางปฎิบัติเราอาจเจอว่าอาจเป็นเพราะไม่เกี่ยวกับระบบแก็สก็ตาม     แต่ในทางข้อตกลงหรือทางกรมธรรม์มันก็ออกจะคลุมเครื่อในเรื่องนี้อยู่หลายกรณี  ยกตัวอย่างเช่นติดแก็สแล้ว บังเอิญ  ปั๊มน้ำเสียหาย  ซีลหน้าเครื่องซึม  หรืออื่นอื่นที่โดยทั่วไปเราก็แทบจะบอกได้จากความรู้น้อยน้อยของเราว่ามันไม่เกี่ยวกับระบบแก็สเลย ที่ปั๊มน้ำพังทำนองนี้    ตรงนี้แหละเป็นตัวอย่างช่องโหว่ที่ Mitsu ก็จำเป็นต้องตัดการรับประกันทั้งหมดเพื่อจะได้ไม่ต้องมีการพิสูจน์ให้เรืองเยอะตามกฎหมาย

ตอนนี้ก็เหลือช่องโหว่การรับประกันอยู่ตรงที่ว่าตรงนี้   ในส่วนกรณีตัวอย่างที่ยกมามันจึงมีปะเด็นแบบที่ว่าไม่ได้เสียหายจากการติดแก็สหรือกล้ำกึ่งกันอยู่ตรงนี้   ในกรณีแบบนี้ก็คงต้องประณีประนอมกันทุกฝ่ายช่วยกันไปแบบนั้นมังครับ  แค่ยังไงกรณีที่เกิดกับสมาชิกเราแบบกรณีนี้  ยังพอสบายใจได้  เพราะ 3 ฝ่ายที่ผมพอรู้จักนี่ (จากเหตุการณ์นี้)   มีเหตุมีผลว่าจะจบลงกันแบบสบายใจทุกฝ่ายแน่นอน   โดยเฉพาะคุณ Ice และ ป๋าเบียร์ และป๋าเจ้าของรถ คุยกันง่ายหาทางออกได้สบายเลยครับ  ยกตัวอย่างป๋าเบียร์แกก็บีบโจทย์ปัญหาทางเทคนิคเข้ามาแคบจนได้คำตอบ   คุณ ICe ก็เรารู้กันอยู่แล้ว  ใจดี  สบายสบาย easy going .. ป๋าเจ้าของรถก็เป็น Users ที่ดีมีระเบียบรอบครอบทำในส่วนที่ควรทำโดยฝ่ายลูกค้าได้ดีมาก  และ   easy going.. เช่นกัน

งั้นงานนี้ผมขออณุญาติปิดกระทู้รื้อผ้าหาตะเข็บนะครับ   เพราะ 3 ท่านนี้  เหมือนบุพพเพให้มาเจอกันแป็บเพื่อแก้ปัญหาเล็กน้อยตรงช่องโหว่ในส่วนที่ระบบการค้าตรงนี้มีช่องว่างที่ยังแต่จะหาจุดปิดร่วมกันให้ได้ออกมาดีที่สุดครับ

สรุปรวม..ที่ผมเห็น

-- ก็จะมีที่แน่แน่คือค่าใช้จ่ายเรื่องแคต  ที่ต้องมีการใส่เข้าไปใหม่  อันนี้แน่นอน (อันนี้ช่วยกันได้แบบ  ไม่ต้องหาเหตุกันแล้ว  เพราะหากมัวหาอยู่มันจบยาก เป็นกรณีพิเศษไป แบบไทยเราครับ)
-- มีการไล่ระบบอีกรอบเพื่อความมั่นใจ  ของทั้งระบบแก็ส   แบบเข้มข้น (ถึงแม้จะดีอยู่แล้ว  แต่เพื่อความสบายใจของฝ่ายรถยนต์ให้ได้ความมั่นในคืนมา)
-- และอาจมีการยืดระยะเวลาประกันจากอุปกรณ์ระบบทั้งหมดออกไปอีก  เพื่อสบายใจทุกฝ่ายกัน
-- และฝ่ายเจ้าของรถก็อาจต้องช่วยบันทึกเหตุการณ์  การใช้งานผลการใช้งานให้กับอู่แบบที่ทำอยู่  เพื่อเป็นการปกกันเหตุที่อาจยังมีปัญหาคาอยู่อีกนิดหน่อย  ( เผื่อไว้)
-- เท่าที่มองเห็นตอนนี้ก็ดูเหมือนจะทำการดังกล่าวกันอยู่แล้ว  แต่คงติดตรงเรื่องค่าใช้จ่ายแคตนี่นิดหน่อยที่อาจแย่สุดก็  3 ฝ่ายร่วมมือกันนิดก็ลดภาระซึ่งกันและกันไป

เน้นนิดนะครับ... หากพบว่าไม่ได้เป็นเพราะ ecu หรือระบบแก็สก็ใช้กันต่อไปนะครับ   ผมเองจะได้กลับมาเล่นมาเล่าอะไรกันต่อ   เด๋วเกิดเคลียร์กันไม่ลง   ผมได้นั่งเล่นแล้วปิดปากเล่นอยู่คนเดียว   ห้องแก็สก็แทบจะหมดสนุก ฮาฮา กันละครับ   เพราะผมเอาจริงด้วย...นะนี่  Cheesy Cheesy Cheesy   แต่หากเจรจากันตกลงกันไม่จบได้   ผมก็ขอประท้วงด้วยการริดรอนสิทธิตัวเองดังกล่าวข้างต้นครับ   แต่กรณีนี้ไม่เกิดขึ้นอยู่แล้วครับ

ที่ผมเสนอตัวออกมาแบกรับสิ่งเหล่านี้   เพราะเจตนาอยากให้จบลงแบบมีความสุขทุกฝ่ายครับ   แต่ลองดูป๋าเจ้าของรถสิครับ   คุยง่ายดี  ป๋าแแกก็ไม่มีเจตนาแฝงใดใดเลย  แค่ไม่มั่นใจว่าถ้ายอมไปเปลี่ยแคตเองแล้ว  ก็อดเป็นห่วงไม่ได้ว่าจะต้องีการเปลี่ยนอีกรอบหรือไม่เท่านั้น  ผมก็เลยขอปิดกระทู้นี้ก่อนนะครับ   เพราะเด๋วเจรจากินข้าวกลางวันมื้อนึง  แอร์เย็น  ก็ happy ทุกฝ่ายครับ

ขออภัย.. ที่ละเมิดสิทธิ์ก้าวล่วงไปบ้างครับ

 extra.. นิดครับ  จุดนี้แหละผมตรบมือให้หงส์ทอง   ที่มีความพยายามคิดแบบ Vision ที่ไกลแสนไกลว่า  สังคมการค้าระบบแก็สติดตั้งนี้   ต้องมีอะไรบางอย่างมาอุดช่องโหว่ตรงนี้  และแกก็คิดค้นและปิดช่องนี้ลงได้ในระดับนึงแล้ว  เพียงแต่มันทำได้เฉพาะรูปแบบ one man show เท่านั้น  ยึดเครดิตการตัดสินใจเรื่องแบบนี้ด้วยตนเอง คลายกับการประกันชื่อเสียง   ซึ่งระบบนี้ก็ยังทำได้เฉพาะป๋า S แกเท่านั้น   เอาไปใช้ที่อื่นไม่ได้  เพราะป๋า S มีคนเดียวในโลก   แต่ความพยายามของแกก็จะไจบในจุดที่ทั่วไปสามารถรับมันได้ในอนาคตจนได้  แต่แกคือ Discovery Guy ที่เดินหน้านำระบบนี้มาใช้ แต่แน่ละก็ตามมาด้วย   ราคาที่อาจดูแพงนิดหน่อย  อย่างน้อยก็มีทางออกให้ลูกค้าที่ต้องเจอช่อง สูญญากาศนี้ ได้ส่วนนึงครับ  คำนับในความกล้าและพยายามครับ... เอ๊ะนี่มันโคสนาแฝงอะเปล่านี่...อิ..
 
 
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
URC Garage (เบียร์)
^ ^V
Newbie
*

like: 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 278


รายงานตัว


เว็บไซต์
« ตอบ #111 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2014, 01:41:36 pm »

ครับ  สาธุ เรื่องท่อ รึแคตที่ได้ถามมาว่าผมไปทำอะไรเพิ่มเติมรีเปล่า ขอตอบดังนี้ครับ
1.รถผมติดตั้งถังแก๊สแคปซูลใต้ท้อง ข้างถังน้ำมันซึ่งต้องเอาแคตตัวหลังออก อู่แก๊สเป็นผู้ดำเนินการให้
2.ตั้งแต่วันที่ติดตั้งแก๊ส ได้ตกลงใส่หม้อพักปลายด้วย ตามที่อู่ได้โฆษณาไว้ โดยอู่แก๊สเป็นคนนำไปทำให้ กับร้านท่อที่อู่ลิงค์ไว้ครับ
ซึ่งตั้งแต่วันที่ติดตั้งแก๊สเสร็จ จนถึงปัจจุบันที่ได้รับรู้ปัญหา ผมไม่ได้มีการดำเนินการหรือทำอะไรเพิ่มเติมใดๆ เกี่ยวกับท่อและแคตเลยครับ
ส่วนกรณีที่ที่เชื่อว่าไส้แคตละลาย จากการติดตั้งแก๊ส ก็เพราะช่างของศูนย์มิตซู เป็นผู้บอก ซึ่งผมได้ขอให้ศูนย์มิตซูทำเป็นหนังสือรายงานผลและสาเหตุที่เป็นไว้
เพื่อจะได้เข้าไปขอคำปรึกษากับศูนย์ทรีโอครับ ถ้าได้ความคืบหน้าจะมาแจ้งผลเพิ่มเติมครับ
ปล.เรื่องไส้แคตละลาย ผมลองหาข้อมูลทางเนตมาได้ขอมูลมาดังนี้ครับ




แคตเสื่อมเนื่องจากแก๊ส เท่าที่ผมหาข้อมูลได้ในเน๊ตครับ
จะเห็นเลยว่าหน้าแคตด้านที่รับกับไอเสียของเครื่องยนต์จะละลายเข้าหากันจนตันเท่านั้น
และรถก็ใช่แก๊สไปกว่าแสนกิโลเมตรแล้ว

ซึ่งไม่ได้แตกเป็นโพรงเหมือนกับถูกทะลวงอีกด้านเหมือนเคสนี้ของเราซึ่งใช้แก๊สไปแค่ 7000 กม.


ที่มาของภาพครับ
http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=54031&p=936753&mode=linear#post936753

อันนี้แคตของท่านด้านที่รับกับไอเสีย ไม่มีการหลอมละลายใดๆ


อันนี้อีกด้าน (ใช้กล้องงูสอดเข้าไปถ่าย)ลักษณะเป็นโพรงเลย


เคสนี้ผมมองไปในระยะยาว ว่าถ้าสาเหตุเกิดจากมีคนทะลวงแคตไปขายจริงๆ เราจะระวัง และ ป้องกัน
ปัญหานี้ในอนาคตอย่างไร เพราะแน่นอนว่าคนที่ทำ เขาต้องไม่มีส่วนเป็นจำเลยในการรับผิดชอบปัญหานี้แน่นอน
อาจจะเป็นอู่นอก ประดับยนต์ ร้านเครื่องเสียง ร้านช่วงล่าง หรือ อะไรก็แล้วแต่ ซึ่งทำได้ไม่ยาก เนื่องจากถอดน๊อตแค่ 2 ตัว
แล้วใช้เหล็กสอดเข้าไปทะลวงได้เลย เศษแคตที่หลุดออกมา นำไปขายได้สามสี่พันบาท เพราะมีทองคำขาวผสมอยู่ครับ

เคสของคุณทางเราจะดูแลให้เป็นพิเศษไม่ต้องกังวล แต่ที่ผมกังวลคือถ้าเกิดจากมีคนทำ แล้วยังไม่รู้ว่าใคร
แล้วจะยังต้องมีเหยื่ออีกเท่าไหร่ที่โดนแบบนี้ และถ้าเป็นลูกค้าอู่คุณเอส หงษ์ทองด้วย คุณเอสไม่รับเละไปเลยหรอครับ

ปล.ขอแสดงความเสียใจกับอุบัติเหตุทางรถยนต์อีกคันของท่าน tewlip ด้วยนะครับ ขอให้หายเร็วๆครับผม
บันทึกการเข้า

tewlip
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #112 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2014, 01:56:19 pm »

ครับ  สาธุ เรื่องท่อ รึแคตที่ได้ถามมาว่าผมไปทำอะไรเพิ่มเติมรีเปล่า ขอตอบดังนี้ครับ
1.รถผมติดตั้งถังแก๊สแคปซูลใต้ท้อง ข้างถังน้ำมันซึ่งต้องเอาแคตตัวหลังออก อู่แก๊สเป็นผู้ดำเนินการให้
2.ตั้งแต่วันที่ติดตั้งแก๊ส ได้ตกลงใส่หม้อพักปลายด้วย ตามที่อู่ได้โฆษณาไว้ โดยอู่แก๊สเป็นคนนำไปทำให้ กับร้านท่อที่อู่ลิงค์ไว้ครับ
ซึ่งตั้งแต่วันที่ติดตั้งแก๊สเสร็จ จนถึงปัจจุบันที่ได้รับรู้ปัญหา ผมไม่ได้มีการดำเนินการหรือทำอะไรเพิ่มเติมใดๆ เกี่ยวกับท่อและแคตเลยครับ
ส่วนกรณีที่ที่เชื่อว่าไส้แคตละลาย จากการติดตั้งแก๊ส ก็เพราะช่างของศูนย์มิตซู เป็นผู้บอก ซึ่งผมได้ขอให้ศูนย์มิตซูทำเป็นหนังสือรายงานผลและสาเหตุที่เป็นไว้
เพื่อจะได้เข้าไปขอคำปรึกษากับศูนย์ทรีโอครับ ถ้าได้ความคืบหน้าจะมาแจ้งผลเพิ่มเติมครับ
ปล.เรื่องไส้แคตละลาย ผมลองหาข้อมูลทางเนตมาได้ขอมูลมาดังนี้ครับ




แคตเสื่อมเนื่องจากแก๊ส เท่าที่ผมหาข้อมูลได้ในเน๊ตครับ
จะเห็นเลยว่าหน้าแคตด้านที่รับกับไอเสียของเครื่องยนต์จะละลายเข้าหากันจนตันเท่านั้น
และรถก็ใช่แก๊สไปกว่าแสนกิโลเมตรแล้ว

ซึ่งไม่ได้แตกเป็นโพรงเหมือนกับถูกทะลวงอีกด้านเหมือนเคสนี้ของเราซึ่งใช้แก๊สไปแค่ 7000 กม.


ที่มาของภาพครับ
http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=54031&p=936753&mode=linear#post936753

อันนี้แคตของท่านด้านที่รับกับไอเสีย ไม่มีการหลอมละลายใดๆ


อันนี้อีกด้าน (ใช้กล้องงูสอดเข้าไปถ่าย)ลักษณะเป็นโพรงเลย


เคสนี้ผมมองไปในระยะยาว ว่าถ้าสาเหตุเกิดจากมีคนทะลวงแคตไปขายจริงๆ เราจะระวัง และ ป้องกัน
ปัญหานี้ในอนาคตอย่างไร เพราะแน่นอนว่าคนที่ทำ เขาต้องไม่มีส่วนเป็นจำเลยในการรับผิดชอบปัญหานี้แน่นอน
อาจจะเป็นอู่นอก ประดับยนต์ ร้านเครื่องเสียง ร้านช่วงล่าง หรือ อะไรก็แล้วแต่ ซึ่งทำได้ไม่ยาก เนื่องจากถอดน๊อตแค่ 2 ตัว
แล้วใช้เหล็กสอดเข้าไปทะลวงได้เลย เศษแคตที่หลุดออกมา นำไปขายได้สามสี่พันบาท เพราะมีทองคำขาวผสมอยู่ครับ

เคสของคุณทางเราจะดูแลให้เป็นพิเศษไม่ต้องกังวล แต่ที่ผมกังวลคือถ้าเกิดจากมีคนทำ แล้วยังไม่รู้ว่าใคร
แล้วจะยังต้องมีเหยื่ออีกเท่าไหร่ที่โดนแบบนี้ และถ้าเป็นลูกค้าอู่คุณเอส หงษ์ทองด้วย คุณเอสไม่รับเละไปเลยหรอครับ

ปล.ขอแสดงความเสียใจกับอุบัติเหตุทางรถยนต์อีกคันของท่าน tewlip ด้วยนะครับ ขอให้หายเร็วๆครับผม

ครับ ขอบคุณป๋าเบียร์ครับ  สาธุ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #113 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2014, 02:12:58 pm »

ไหนไหนป๋าก็ต่อมาเรื่องนี้แล้ว  ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าถ้าในรูป  แคตที่สุกฉ่ำขนาดนั้น  มันเกิดขึ้นได้อย่าไรครับ  เราไม่สรุปไปแบบว่าโดนทะลวงแคตมาดีไหมครับ ?


.....ความร้อนที่เผาไหม้ Ceramic+Platinum  ได้นั้น  คงไม่ใช่ความร้อนที่ออกมาจากระบอกสูบโดยตตรงมังครับ   มันต้องมาสะสมที่ภายในแคตนี้ก่อน   แล้วพอความร้อนที่เรารู้อยู่แล้วว่ามันสามารถไต่ระดับไปหลายร้อยองศาได้เลย  มันถึงเริ่มมีการเผาไหม้ตัวมันเองได้  ฉนั้นการที่มันเผาด้านหน้าที่รับบความร้อนจากห้องเผาไหม้มาหรือเผาจากด้านหลังมันก็ไม่เกี่ยวว่ามันจะเริ่มไหม้มาจากด้านไหน   อย่าลืมว่าวัสดุที่เลือกมาใช้ทำ ถูกออกแบบมาสะสมและไต่ระดับความร้อนสะสมได้มากกว่า  ประตูที่มันเปิดรับอีก  อันนี้เลยหักล้างเรื่องเผาหน้าหรือก้นตูดแคตพอได้ไหมครับ   ผมอ่านแล้วก็ไม่เข้าใจคำว่าไม่มีเศษแคตอยู่เลยตอนส่องกล้อง  นี่สรุปว่ามันแค่แหว่งที่ก้นแคตไปส่วนนึงถุกต้องไหมครับ  ไม่ได้หายไปทั้งกระบอก แล้วเหลือส่วนใหญ่นั้นไว้ทำไม ?   แต่ถ้าผ่าดูหม้อพักท้าย 2 ลูก  หากภายในหม้อมีการ design ท่อภายในย้อนไปมา   อาจจะเจอฝุ่นแคตตกค้างให้เห็นได้  เท่าที่มันความเร็วของไอเสียได้มีแรงส่งฝุ่นพวกนั้นออกไปทางตรงแล้วยังคงเหลือส่วนนึงที่มุดออกไปที่รูระบายพรุนในระบบหม้อพัก   ก็อาจจะเห็นได้บ้าง  ถ้ามันละลายแล้วแตกไปเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยหรือถึงขนาดฝุ่น  ก็ไม่แปลกอะไรที่มันจะออกไปกับท่อไอเสีย  มันคงไม่ได้หายไปจากการถอดออกมาแคะมังครับ  นี่ก็คงมาเป็นคำสัญนิษฐานว่าแล้วที่เหลือมันหายไปไหน

โดยตัวแคตเองถูกขึ้นรูปให้ผงเซรามิคและผงทองคำขาว   ตัวมันเองเมื่อหมดอายุการใช้งาน  (ไม่เกี่ยวกับแคตใหม่นี้) ก็หมดสภาพการคงอยู่ของรูปทรงมันเองได้อยู่แล้ว (การยึดเกาะของผงที่ถูกขึ้นรูป)  และการไหม้ละลายแบบที่เห็นในภาพ  นั้นมันก็เกิดขึ้นได้ตามอายุของมันและน้ำเป็นตัวละลายผงแคตที่เริ่มไม่ยึดเกาะกัน   และจากนั้นมันก็เริ่มตัน  แคตที่เริ่มหมดสภาพการยึดเกาะตัวมันเองด้วย  กระบวนการมันก็เกิดการอุดตันและตามด้วยการเผาไหม้ความร้อนสะสมที่มากเกินกว่าแคตปรกติที่ใหม่   การละลายจากหน้าที่รับความร้อนจากห้องเผาไหม้ ก็เกิดในสภาวะนี้โดยทั่วไปกับแคตที่เก่าเกิน  แต่การไหม้จากก้นขึ้นมานี่แหละกลับเป็นโจทย์ใหญ่ที่มันเกิดตอนแคตใหม่เอี่ยมอย่างในกรณีนี้
(เป็นการเข้าใจของผมเอง  (มือทะลวงแคตเก่า อิ...) ก็มันน่าเกลียดนะเขากระทุ้งกันโป้งป้าง  เราก็ช่วยแคะนิดหน่อย  แต่บอกก่อนครับว่า  เจ้าของรถไม่มีเงินนเปลี่ยนใหม่และขอเอาชั่วคราวไปก่อนโดยการให้เราทะลวง  เพาะมันเก่ามากและเริ่มตันแล้ว รถเก่า)  เพราะเท่าที่เห็นมา  แคตที่ตันแบบหมดวาระเหล่านั้น ไม่ได้เกิดจากการเผาไหม้ผิดปรกติของเครื่องยนต์เลยด้วยซ้ำ   ดูจากหลังจากทะลวงโล่งแล้ว  เครื่องยนต์ก็ดีขึ้นและได้เสียงที่บางคนกลับชอบตามมาอีก  คือดังขึ้นของท่อไอเสีย  แต่เรื่อง Oxygen Sensor ที่มี ทั้งตัวบน (ก่อน)และตัวล่าง (หลัง) ย่อมมีผลแบบ undesirable ตามมา  แต่ผมพบว่าพวกที่มี ox ตัวบนตัวเดียว ไม่มีผลเรื่องการคำนวณการจ่ายเชื้อเพลิงชดเชย แต่มีมลพิษ  และแรงการรักษาแรงอัดของไอเสียแตกต่างออกไป  จากการเร่งเครื่องหรือขับดู แต่เสียงนี่มาแน่แน่  

และแคตที่มารับซื้อกันที่อู่ทั่วไป 1 Kg. 900 บาท+สำลีได้นิดหน่อยครับ  ราคานี้รู้กันทั่วพัทยาครับ  พวกเพื่อนผมทะลวงเฉพาะลูกค้าที่ละลายแล้วและไม่ยอมเสียตังค์เปลี่ยนในรถตระกูล H   ที่ต้องทะลวงเพราะรู้ว่ามันต้องเปลี่ยน  และเจ้าของรถก็ไม่เคยคโกยกลับไปครับเห็นใสถุงไว้ให้ด้วย  ทุกคนรู้ราคาดี   มันไม่ได้ซื้อขายกันแพงขนาดนั้นที่กล่าวครับ   และการทะลวงแคตไม่ได้ง่ายขนาดเอาไม้กระทุ้งเบาเบาแล้วไหลออกมาครับ    ขั้นตอนมันโฉ่งฉ่างมาก   และถ้าทำใน 0 Mitsu (สมมุติ)  รู้กันไปทั้ง garage เลยละครับ   ผู้ใดลักทรัพย์ผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี เชียวนะครับ..... แคต 1 ลูก จะได้ ถึง 2 พันบาทก็ยากแล้วครับ  ต้องไปหาถึงแหล่งรับซื้อรายใหญ่เลยจะได้พันกว่า/1 kg


เรื่องประกันแบบป๋า S แกคงไม่หลับตาจ่ายไปหมดหรอกครับป๋า  แกมีเหตุมีผลคุยกันจบได้ง่ายครับ   และมีชื่อเสียงที่ต้องรักษาไว้   ไม่น่ากะแซะมาแบบนี้ครับ   red heart red heart red heart    

ป๋า S เขามีความพยายามปิดช่องให้ลูกค้าและอู่แก็ส  แคบลง  ซึ่งสมาชิกที่เห็นด้วยก็ตกลงกันไป   เป็น Option ให้ค่าใช้จ่ายรายเดือนไม่สะเทือน  หากเกิดเหตุการณ์แบบสูญากาศบางอย่างเกิดขึ้น   เพราะลูกค้าที่มีต่าใช้จ่ายรายเดือน Fix ก็ต้องการอะไรที่พอจะควบคุมค่าใช้จ่ายที่มาแบบช่องโหว่นี้  เช่น coils ไหม้ Air flow พัง หรืออื่นอื่นที่หลุดประกันกับทาง 0 แล้ว ในส่วนของเครื่องยนต์  ก็ยังมีป๋า S รองรับอยู่ในบางรายการที่ไม่เหลือบ่าฝ่าแรงที่จะรับปิดช่องโหว่นี้ไว้ครับ   ผมว่าก็ยังดีกว่าที่ไม่มีระบบป๋า S นี้ครับ   ถึงมันจะคลุมเครือบ้าง  แต่มันตอบโจทย์ที่เราลูกค้าต้องเสี่ยงลดลงไปจนช่องว่างนี้เล็กลงมากครับ  อีกอย่างลูกค้าก็จ่ายเพิ่มอีกนิดหน่อยโดยความสมัครใจ  หรือไม่เอาเลยก็ได้ครับ      

สุดท้ายนี้ผมมองว่า  ผมขอหยุดการพูดคุยดีกว่า  เพราะผมพยายาม  ให้การประณีประนอมเกิดขึ้นในคลับเรา   แต่ผมอาจมองโลกดีเกินไปครับ   และผมเองไม่มีชื่อเสียงอะไรต้องรักษาด้วยครับ    ผมก็หยิกขาตัวเองก่อนแล้ว  เข้ามายุ่งทำไม ?  Cheesy Cheesy Cheesy  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 15, 2014, 10:50:12 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
tewlip
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #114 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2014, 11:14:47 pm »

ไหนไหนป๋าก็ต่อมาเรื่องนี้แล้ว  ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าถ้าในรูป  แคตที่สุกฉ่ำขนาดนั้น  มันเกิดขึ้นได้อย่าไรครับ  เราไม่สรุปไปแบบว่าโดนทะลวงแคตมาดีไหมครับ ?


.....ความร้อนที่เผาไหม้ Ceramic+Platinum  ได้นั้น  คงไม่ใช่ความร้อนที่ออกมาจากระบอกสูบโดยตตรงมังครับ   มันต้องมาสะสมที่ภายในแคตนี้ก่อน   แล้วพอความร้อนที่เรารู้อยู่แล้วว่ามันสามารถไต่ระดับไปหลายร้อยองศาได้เลย  มันถึงเริ่มมีการเผาไหม้ตัวมันเองได้  ฉนั้นการที่มันเผาด้านหน้าที่รับบความร้อนจากห้องเผาไหม้มาหรือเผาจากด้านหลังมันก็ไม่เกี่ยวว่ามันจะเริ่มไหม้มาจากด้านไหน   อย่าลืมว่าวัสดุที่เลือกมาใช้ทำ ถูกออกแบบมาสะสมและไต่ระดับความร้อนสะสมได้มากกว่า  ประตูที่มันเปิดรับอีก  อันนี้เลยหักล้างเรื่องเผาหน้าหรือก้นตูดแคตพอได้ไหมครับ   ผมอ่านแล้วก็ไม่เข้าใจคำว่าไม่มีเศษแคตอยู่เลยตอนส่องกล้อง  นี่สรุปว่ามันแค่แหว่งที่ก้นแคตไปส่วนนึงถุกต้องไหมครับ  ไม่ได้หายไปทั้งกระบอก แล้วเหลือส่วนใหญ่นั้นไว้ทำไม ?  และแคตที่มารับซื้อกันที่อู่ทั่วไป 1 Kg. 900 บาท+สำลีได้นิดหน่อยครับ  ราคานี้รู้กันทั่วพัทยาครับ  พวกเพื่อนผมทะลวงเฉพาะลูกค้าที่ละลายแล้วและไม่ยอมเสียตังค์เปลี่ยนในรถตระกูล H   ที่ต้องทะลวงเพราะรู้ว่ามันต้องเปลี่ยน  และเจ้าของรถก็ไม่เคยคโกยกลับไปครับเห็นใสถุงไว้ให้ด้วย  ทุกคนรู้ราคาดี   มันไม่ได้ซื้อขายกันแพงขนาดนั้นที่กล่าวครับ   และการทะลวงแคตไม่ได้ง่ายขนาดเอาไม้กระทุ้งเบาเบาแล้วไหลออกมาครับ    ขั้นตอนมันโฉ่งฉ่างมาก   และถ้าทำใน 0 Mitsu (สมมุติ)  รู้กันไปทั้ง garage เลยละครับ   ผู้ใดลักทรัพย์ผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี เชียวนะครับ..... แคต 1 ลูก จะได้ ถึง 2 พันบาทก็ยากแล้วครับ  ต้องไปหาถึงแหล่งรับซื้อรายใหญ่เลยจะได้พันกว่า/1 kg


เรื่องประกันแบบป๋า S แกคงไม่หลับตาจ่ายไปหมดหรอกครับป๋า  แกมีเหตุมีผลคุยกันจบได้ง่ายครับ   และมีชื่อเสียงที่ต้องรักษาไว้   ไม่น่ากะแซะมาแบบนี้ครับ   red heart red heart red heart   

ป๋า S เขามีความพยายามปิดช่องให้ลูกค้าและอู่แก็ส  แคบลง  ซึ่งสมาชิกที่เห็นด้วยก็ตกลงกันไป   เป็น Option ให้ค่าใช้จ่ายรายเดือนไม่สะเทือน  หากเกิดเหตุการณ์แบบสูญากาศบางอย่างเกิดขึ้น   เพราะลูกค้าที่มีต่าใช้จ่ายรายเดือน Fix ก็ต้องการอะไรที่พอจะควบคุมค่าใช้จ่ายที่มาแบบช่องโหว่นี้  เช่น coils ไหม้ Air flow พัง หรืออื่นอื่นที่หลุดประกันกับทาง 0 แล้ว ในส่วนของเครื่องยนต์  ก็ยังมีป๋า S รองรับอยู่ในบางรายการที่ไม่เหลือบ่าฝ่าแรงที่จะรับปิดช่องโหว่นี้ไว้ครับ   ผมว่าก็ยังดีกว่าที่ไม่มีระบบป๋า S นี้ครับ   ถึงมันจะคลุมเครือบ้าง  แต่มันตอบโจทย์ที่เราลูกค้าต้องเสี่ยงลดลงไปจนช่องว่างนี้เล็กลงมากครับ  อีกอย่างลูกค้าก็จ่ายเพิ่มอีกนิดหน่อยโดยความสมัครใจ  หรือไม่เอาเลยก็ได้ครับ     

สุดท้ายนี้ผมมองว่า  ผมขอหยุดการพูดคุยดีกว่า  เพราะผมพยายาม  ให้การประณีประนอมเกิดขึ้นในคลับเรา   แต่ผมอาจมองโลกดีเกินไปครับ   และผมเองไม่มีชื่อเสียงอะไรต้องรักษาด้วยครับ    ผมก็หยิกขาตัวเองก่อนแล้ว  เข้ามายุ่งทำไม ?  Cheesy Cheesy Cheesy   

suadyod suadyod
ป๊า punpun พูดแและถามในประเด็นที่่ผมอยากรู้ได้ตรงใจมากครับ
บันทึกการเข้า
aszaultz
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 108


« ตอบ #115 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2014, 04:13:55 pm »

เข้ามาตามอ่านความรู้จากท่าน Punpun ถึงผมจะไม่ใช้ Pajero แต่กำลังจะติดแก๊สกับรถ เครื่อง V6 3000cc เหมือนกัน
ตาลายไปหมดเลย  โอ๊ยมึน โอ๊ยมึน

เพราะกะว่าจะมาจูนเอง ตามสูตร จุดน้อย 2 จุด  ii ii


บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #116 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2014, 05:03:02 pm »

กำลังขับทดสอบ 300 OBD Premium กับเครื่องุ 6b31 V6 3000 อยู่ครับป๋า  ใจเย็นอย่าเพิ่งไปเล่น  300ISA2  เพราะตอนนี้นาทีนี้อยู่ขอนแก่นและกำลังทดสอบได้แล้ว 1400 km     และพอพบลางลางว่า  มันสุดยอดกว่า 300 ISA2 อยู่มากพอควร    และมันลงตัวกับการจูน 2 จุด ของเจ้า Newguy แบบ ผีเน่ากับโลงผุเลย   มันทำงานเข้าทางกันแบบออกมาดีมากมาก   ยังสรุปอะไรไม่ไhด้แต่คาดว่า   จะไม่เปลี่ยนใจกับไปใช้ 300isa2 สะแล้วมัง   มันขับดีทั้ง 1400 km.

แต่รอบการทดสอบนี้ไม่มีการเข้าลึกเรื่อง OBD Adaptation  เพราะจุดหมายคือการทดสอบเรื่อง  OBD and Pajero V6 OBD Compaitible for each otther เท่านั้นล้วนล้วน  แต่อดใจไม่ไหวแอบมาเม๊าท์กันก่อนครับ     ไม่หลงเหลือปัญหาระหว่าง 6b31 OBD กับ 300 Premium 6 สูบอีกแล้ว    มันผ่านฉลุยทุกสภาวะ 1400 km.
จะไปจบการทดสอบเรื่อง OBD Hand Shaking นี้ที่ 2000 km. ในสองวันนี้   และจะไปต่อเรื่อง  The Mission Impossible Testing อีก สัก 6000 km. ในเดือนหน้า

และต่อจากนั้นถึงจะมี VDO สรุปผลการทดสอบในแง่อื่นอื่น  แต่ถ้าเอาแบบไม่เป็นทางการละก็   ตอนนี้บอกได้เลยว่า  โดยรวมดีกว่าในทุกแง่  แต่พูดอะไรไม่ได้เพราะPunpun  Style  ต้องเห็นชัดทดสอบย้อนกลับได้   มี VDO ออกมาจากการทดลองจริง  แค่บอกว่าดี  ยังไม่พอใจครับป๋า อิ....

ขอบคุณครับที่หลงมาเป็นแฟนคลับ 2 Point Tunning ของเรา   และมันใช้ได้ดีกับ OBD Version มากแบบวันหลังจะอธิบายว่ามันไปด้วยกันดีอย่างไร  แต่คร่าวคร่าวบอกได้เลยว่า   เพราะมันเป็น  Fundamental Base ของการเอาไปต่อด้วย  OBD Adaptation แบบ ทำให้ OBD ADT มีการทำ Self Adaptation แบบต่อยอดได้ Range การปรับ Auto ที่แคบมากมากทีเดียว  และเป็นค่ากลางก่อนการเปิด OBD ADT ได้อย่างลงตัวมากมากครับ  พอก่อนครับ  ขอออกไปขับต่อก่อน วันนี้คุยได้น้อยครับ

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 26, 2014, 05:06:45 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
aszaultz
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 108


« ตอบ #117 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2014, 06:56:44 pm »

ตอนนี้ผมดู Youtube จาก iwebgas ที่เป็นเคสของ คุณ MGEO
กับดูเรื่อง " Gas Temp Correction และ Gas Pressure " save จากเว็บ iwebgas มาครับ แต่เนทผมช้าเปิด youtube ไมไ่ด้ตอนนี้ยังแอบงงๆ อิอิ  เห็นที่พี่เขียน แล้ว เจ๋งมากครับ
 สาธุ สาธุ สาธุ

ผมมองๆ spec ติดรถผมคือ
keihin + KME Gold Turbo + 300Premium ครับ อีกสองอาทิตย์ก็ว่าจะไปติดแล้วเลย หาข้อมูลไว้ก่อนครับ  

ปล.ผมใช้ Citroen C5 V6 3000CC ม้าประมาณ 210 ตัว ยังไงขอแอบมาฝากเนื้อฝากตัวกับเว็บนี้ เรื่อง Gas ด้วยครับ

 สาธุ สาธุ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 26, 2014, 09:55:01 pm โดย aszaultz » บันทึกการเข้า
kong_za
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 170


« ตอบ #118 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2014, 11:26:01 pm »

 สาธุ

อ่ะ ป๋า Punpun ขยับไป OBD ซะละ สรุปแล้วมันใช้กับ pajero V6 ได้แล้วเหรอครับ

ตัวนี้ตามหลักการน่าจะ Friendly กับ User มากๆเลยนะครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #119 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2014, 10:44:52 am »

สาธุ

อ่ะ ป๋า Punpun ขยับไป OBD ซะละ สรุปแล้วมันใช้กับ pajero V6 ได้แล้วเหรอครับ

ตัวนี้ตามหลักการน่าจะ Friendly กับ User มากๆเลยนะครับ

ทดสอบที่ 2000 km.  OBD ของ Premium ที่ได้รับการปรับปรุงผ่านฉลุยครับ  ป๋า Kongza  แต่ไม่ยังทดสอบต่อในเรื่องอื่นอยู่ครับ  ยังไม่สามารถเอามาคุยอะไรกันได้มากครับ  ตอนนี้เบิก OBD Premium  มาจาก AC Thailand 2 ตัวแล้วครับ   แต่แอบติดใจมันเข้าไปแล้วนั่นสิครับ   การทดสอบจะเอาแบบโหดโหดไปเลยครับ   ถ้าแม่นเรื่อง ISA2 แบบมากมากแล้ว  ยังไงก็เป็นฐานที่ดีในการขยับไปเล่นครับ  เพราะถ้าจะให้ดีก็ต้องจูนแบบ ISA2 แบบ Manual ให้ถึง Max มันเลยครับ  แล้วถึงจะมาเปิด OBD Adaptation ถึงจะให้ผลที่ดีมากครับ

อธิบายง่ายง่ายก็คือ  2 ตัวนี้คือแกะ Cloning  กันเลยใช้ Configuration เดียวกันยังได้เลย Port ค่า setting ข้ามมาได้เลย   เพียงแต่มีรอยแแยกของ Technology ออกเป็น 2 ทางครับ  ทำการปรับแต่งการจูนโดย

-- ISA2 Adaptation หรือ..
-- OBD Adaptation

เท่านั้นเอง  แต่แอบกระซิบคุณ Kongza ว่า  การจูน 2 จุดแบบ Newguy Fever เหมือนจะเป็นคู่กรรมซึ่งกันและกันที่ดีมากทีเดียว  เพราะมันมีส่วนดีมากกว่าด้อยเยอะมาก  แล้วจะมาสาธยายวันหลังครับ  เรื่อง 2 Points Tuning กับ การ เปิด OBD ADT..  เป็นเรื่องที่ไปด้วยกันได้ดีมากมาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 28, 2014, 10:49:03 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
หน้า: 1 2 3 4 5 6 7 [8] 9 10 11 12 13 14 15 16 ... 26   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.087 วินาที กับ 20 คำสั่ง