Languages
หน้า: 1 [2] 3 4 5 6 7 8 9 10 ... 26   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ห้องกาแฟ Ac Users คุยกัน แชร์ประสพการณ์กัน ปรับแต่งเล็กน้อยกัน  (อ่าน 125213 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2014, 11:34:31 pm »

เอารูปช่วยอธิบายมาลงรอไว้ก่อนครับ ..

Gas Pressure .. .ในการทำ Autotune เราก็ต้องสนใจในการเลือกใช้โดยก่อนอื่น  เราต้องแน่ใจว่ากรองแก็สเราไม่สกปรกมาก   หม้อต้มก่อนจะทำการ Autotune ก็ควรให้ความร้อน Reducer temp มันร้อนได้ที่และนิ่งอยู่พอประมาณโดยเฉลี่ยมันจะอยู่นิ่งอยู่แถว 85-90 C. ซึงมาค่อนข้างประมาณ 90 มากกว่า   และก่อนการทำ Autotune ให้ดูว่าแก็สในถังมีประมาณไม่น้อยกว่า 1/4 ของถัง  เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นแรงดันที่นิ่งดี ไม่เหมือนตอนแก็สใกล้จะหมด ซึ่งอาจจะลดหรือเพิ่มแรงดันในบุคลิคของหม้อต้มด้มด้วย  สังเกตุดูในหม้อของรถผม  พอแก็สใกล้หมด  แรงดันกลับเพิ่มากขึ้นกว่าปรกตินิดนึง แล้วพอถึงจุดใกล้หมดมากมากมันก็จะตกจนตัด (ตอนจบพอเราไต่ไปถึง Advance ของการจูนแล้วเราจะมาปรับแต่ง Pressure Corretion แบบเอาไว้ช่่วยเพิ่มการปล่อย Dose แก็สให้สัมพันธ์กับแรงดันที่ตกได้ที่ระดับนึงจะทำให้ตอนแก็สใกล้หมดถังเราจะไม่เจออาการสะดุดหรือตัดก่อนหมดจริง  หรือแม้แต่กรองตันมากก็ยังพอทุเลาอาการไฟ Engine โชว์ลงได้  แต่มันอยู่ตอนปลายกระทู้เมื่อเราไปถึงจุดซึ่ง Advance กันก่อน )


ในรูปโชว์ความแตกต่างของแรงดันปัจจุบันที่น้อยกว่าและมากกว่า การทำ Autotune ไว้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 09, 2014, 12:40:38 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2014, 12:30:25 am »

จากรูปหากเราเห็นว่าหลังการทำ Autotune แล้วเราพบว่าจุดจูนแรกที่ 1 - 2 ที่รอบเดินเบาถ้ามันอยู่สูงมากถึง เกือบ 1.6 หรือมากกว่า ดูรูปแรกที่สูงมาก  มันหมายถึงว่าเราต้องดู 2 อย่างคือ

1.. หัวฉีดขนาดรูการจ่ายหรือหัวฉีดแบบเบอร์ว่าใหญ่พอหรือไม่  แต่ในเวบเรามักจะไม่ค่อยเจอว่ามัน Autotune ออกมาสูงไป  เพราะน้อยคันที่จะใช้หัวฉีดแบบเจาะรูโดยช่าง  เวบเรามักใช้หัวฉีดเบอร์แบบแพงกันเยอะซึ่งไม่มีการขยายรูการจ่าย
2.. แรงดันหม้อต้มว่าต่ำไปมากหรือไม่  ดูแรงดันที่นะนำในเสปคแต่ละหม้อต้ม  ในที่นี้ผมใช้ Kme Gold แรงดัน Recomend = 1.2 bar

ในคู่มือระบุไว้ว่าไม่ควรจะเกิน  เท่าที่จำได้น่าจะแถว 1.6   แต่คู่มือไม่อธิบายต่อว่าทำไม แล้วจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเรายอมให้มัน Autotune ที่จุดนั้น  แต่เด๋วจะหาจังหวะอธิบายตรงนั้นอีกทีเมื่อถึงจุดที่เอามาแทรกได้  เพราะมันจะปวดหัวนิดนิด
เอาเป็นว่าเราตามคู่มือไปก่อนที่สวยงามในกรณีนี้คือรูปที่ 2 ก่อน  แต่ถ้ามันสูงมาแถว 1.6 เลยนี่แหละที่เราต้องดูว่าแรงดันในการทำ Autotune นั้นได้ค่าออกมาเท่าไร  ถ้าต่ำมากเราก็ต้องมีการปรับแรงดันหม้อต้ม  อย่างน้อยก็เอาแรงดันแนะนำของหม้อต้มเป็นเกณท์ก่อนเช่น 1.2 bar ในกรณีนี้ พอดีรถคันนี้มีแรงดันที่ปรับไว้แล้วจากหม้อต้มที่ประมาณ 1.26 ซึ่งเป็นค่าที่ใกล้เคียงของแรงดันแนะนำโดยหม้อต้มตัวนี้พอดี  ก้ทำ Autotune แล้วได้ดังรูปที่ 2 ข้างล่าง ซึ่งกำลังดีเลย

ในกรณีอื่นที่ใช้หัวฉีดแบบเจาะเอง  หากแรงดันมากแล้ว  ช่างก็จะขยายรูเพิ่มขึ้นแทน  เพื่อจะยังคงรักษาการจ่ายแรงดันของหม้อต้มไม่ให้สูงเกินไป  เพราะแรงดันกับรูการจ่ายแก็สมันสัมพันธ์กันแบบเหนียวแน่น  การเลือกหม้อต้มที่เพียงพอกับการจ่ายแก็สให้พอต่อเนื่องแม้ในรอบสูง ก็เป็นอีกทางนึงที่ทำให้การจูนง่ายขึ้น  การเผาไหม้ดี  ที่เรามักเรียกว่าหม้อจ่ายแก็สไม่พอนี่  จริงแล้วมันจ่ายพอได้แต่ Gas Temp ที่ตามมากับเนื้อแก็สมันมีอุณหภูมิเย็นลงมากเมื่อถูกเรียกใช้แบบ Panic ในรอบที่เครื่องเรียกหาเชื้อเพลิงเยอะต่อเนื่องนั่นเอง   ปรกติอาจ่ายสบายอยู่แถว Gas Temp ที่เฉลี่ย 60 หรือสวิงบ้างเล็กน้อยไม่แกว่งจึ้นลงมากไป  แต่หม้อที่จ่ายไม่พอในที่นี้เมื่อรอบสูงต่อเนื่อง  มันอุ่นไม่ทัน Gas Temp มันจะลดลงฮวบฮาบทีเดียวเหมือนเย็นลงมาก  ทำให้มีการสำลักเพราะหนาไปได้จากการอุ่นแก็สไม่ทันใช้    นี่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึงที่เราจะเลือกหม้อให้ดีใหญ่ไว้ให้พอหรือในพวกเท้าหนัก ก็ควรใส่ใจเลือกหม้อให้จ่ายพอในยามเท้าหนักด้วย   ซึ่งมันจะสวนทางกับราคาระบบตอนติดด้วยเช่นกัน  ยังไม่รวมถึงเส้นทางการจ่ายที่มีวิธีทำให้ดีขึ้นไปอีก  แต่ต้องหาทางลงเรื่องนี้ไว้ก่อน  เพราะเด๋วจะหลุดแบบ Basic การทำ Autotune ไป

แรรงดันที่สวิงนี้จะเป็นตัวการที่จะทำให้การเผาไหม้หนาไปบางไปเกิดขึ้นได้แบบมีผลมากทีเดียวตัวเอ้เลย.. พอก่อน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 09, 2014, 01:01:00 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
tepanan_not
ID 3630
Jr. Member
**

like: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 897


PJS V.6 Donmuang


« ตอบ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2014, 05:25:05 am »

ยังคงศึกษาตำราที่อาจารย์เรียนไว้เรื่อยครับ  Ok..

บันทึกการเข้า

ไม่มีใครจนเกินกว่าจะให้คนอื่นได้
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2014, 09:41:26 am »

ป๋า Not มาแวะร้านกาแฟผมด้วยละนี่  ... กระทู้นี้จะเป็นกระทู้ที่ผมเอาไว้แอบดันสมาชิกที่ใช้ ac และอยากรู้อยากทำอะไรเองมั่งครับ  เพราะไปหมกไปแซมกระทูู้อื่นเด๋วมันจะสะเปะสะปะไปไหมด  บางสมาชิกที่ไม่อ่านอยู่แล้ว  พอเห้นกระทู้นี้ Update ก็จะได้ไม่เสียเวลาคลิกเข่้ามากวนใจสมาชิกครับ  เฉพาะเจาะจงผู้ที่ติดตามอ่านกันอยุ่ครับ  และกระทู้นี้เป็นแบบยาวไม่รู้จบ  ผมกะว่าคงใช้กระทู้นี้คุยเรื่อง ECU ที่เราใช้อยู่นี้ไปเป็นปีเลยละครับ  พอครบปีก็เอาบทเนื้อหาพิมพ์หนังสือออกเป็นเล่มได้เลย อิ...  กะว่าให้เป็นห้องคุยแบบไร้การค้าทุกขนิดครับ  ไม่เชียร์ไม่ติ  ไม่ต่อว่า  ไม่เอ่ยชื่อร้าน หรือช่างที่ติดมา  จะได้มุ่งไปที่ประเด็นปัญหาแลทำให้คุยกันออกรสง่าย ปลอดการค้าครับ  เหมือนคำของป๋า NOt ที่ว่า เพื่อประโยชน์ของสมาชิกเป็นหลัก นั่นเอง

กระทู้นี้จะไม่แค่เอาทุกอย่างตามคู่มือสะทีเดียวจะมีลูกเล่นลูกจริง   มา add ให้  และการตอบการคุยไม่มีแบบตอบลอยลอย  จะเอาแบบตอบแล้วอธิบายต่อด้วยว่าทำไมเป็นอย่างนั้นทำไมเป็นแบบนี้   ถ้าพิสูจน์ด้วยได้ก็จะพิสูจน์ไม่ว่าในทางคำนวณหรือการทดลองจริง  เพราะสไตล์ punpun ต้องทดลองได้แล้วผลเห็นได้จริงให้มากที่สุด..
แวะมาบ่อยบ่อยนะครับป๋า  .. เด๋วขอไปเตรียมเขีย function ที่จะอธิบายในโปรแกรมช่วยอธิบายหน่อย  ให้มันปรับเพิ่มตัวเลขในเรื่อง  Full Open Error ให้สมาชิกเห็นภาพว่ามันคืออะไรทำไมเกิดขึ้นบ่อยให้เห็นในการจูนและจัดการมันได้อย่างไร...
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2014, 11:08:33 am »

1. คำถามที่ไม่เกี่ยวกับ AC ครับป๋า
ทุกวันนี้มีการอัพเดท Version firmware ในการ ปรับจูน
แต่ผมจะเรียนสอบถามป๋าว่า มันจะเกี่ยวอะไรไมกับ Firmware ในตัว ECU

Version firmware ในการ ปรับจูน หา download ได้มากมาย
แต่ Firmware ในตัว ECU version ใหม่ๆ หาได้จากที่ไหน ครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2014, 12:09:28 pm »

ป๋าถ้าผมตอบตรงประเด็นเป๊ะ  ป๋าอย่ายออีกนา เพราะมันจะเป็นทั้งคำตอบและปรับความเข้าใจในโจทย์ใหม่เลยนะป๋านะ.. ว่าแต่ว่าได้คำตอบแล้วใส่ tip ในกระป๋องให้ด้วยนะป๋า..  Cheesy Cheesy

--- ทุกวันนี้มีการอัพเดท Version firmware ในการ ปรับจูน ---

โจทย์น่าจะเป็นทุกวันนี้มี Applications ที่ใช้ในการปรับจูนของแต่ละ ECU มาให้เรา update กันถี่ขึ้น  และมันเกี่ยวอะไรไหมกับ Firmware ที่ถูกยัดเข้าไปใน ECU ก่อนหน้าจากการ Update ที่ผ่านมา ?

--จะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยว  มันเป็นไปได้สองทางครับ  คือถ้า application ที่อยู่โหลดใน Computer เราจะเป็นตัว จัดการอ่านข้อมูลและสั่งงานที่ Firmware ใน ECU เปิดโอกาศหรือระบุให้สั่งได้  มันทำงานในรูปแบบ Format เดียวกัน  ซึ่งจะ Compaitible แบบ Hand Shaking ซึ่งกันและกัน  อาจมีในบางกรณีที่ คน Design เกิดต้องการเพิ่ม Function บางอย่างเพื่อเพิ่มความสามรถบางอย่างลงไปใน ECU ก็จะต้องมีการ Update ทั้ง Application และ Firmware ใน ECU ด้วยพร้อมกันเลย   แต่มักจะใช้วิธีค่อยเป็นค่อยไป  แบบไม่หักดิบคือ แก้รูปแบบ Application พร้อม Firmware ทั้งคู่เลย  แต่จะค่อยค่อยซอยขยับให้มีผลเรื่องความเข้ากันได้ในรูปแบบ Format การศื่อสาร ของ app กับ Firmware แบบ compaitible ไปเรื่อยเรื่อยเพื่อการสื่อสาร 2 ทางของทั้งสองฝ่ายยังคงเข้ากันได้แบบไม่กระทบ USERS  คล้ายกับบางทีที่เจอเช่น  Up version นี้ ก่อน แล้วค่อย Up  version นี้  ไม่สามารถ Up แบบกระโดดข้ามได้  เพราะจะทำให้ file config เดิมเสียหาย  เพราะรูปแบบ Format File ต่างกันแบบหักดิบ  ข้อมูลก็จะเข้ากันไม่ได้

เพราะฉนั้นคำตอบสรุปน่าจะเป็น  เมื่อมี Application มาให้เรา Up เราก็ควร Up เพราะนอกจากจะมีโอกาศได้รับการแก้ไขบางอย่างที่ไม่สมบูร์ใน App. แล้ว  เราอาจได้ความามารถเพิ่มมาอีกก็ได้  เช่นของเดิม อาจมีการคำนวณบางอย่างวนไปวนมาแล้วทำให้ทำงานช้า  แต่ของใหม่ใน Function ส่วนนั้น  อาจได้รับการแก้การคำนวณใหม่ที่ออกมาเร็วกว่า ทำนองนั้นป๋า

และถ้าถามต่อว่าแล้ว  เราจะรู้ได้อย่างไรว่าถึงเวลาการ Up Firmware หรือยัง ?  ส่วนใหญ่ app. ที่ฉลาดพอพอเราต่อ Internet อยู่แล้ว Run App. มันมันจะ Check ความทันสมัยให้เราจากเวบไซดืมันเองครับ  AC ก็เป็นแบบนี้ และ Firmware ก็จะถูกบรรจุมาใน Application Setup อยู่แล้วเสมอ  เพราะ Firmware ทุกชนิดมีขนาดเล็กมากมาก มักจะแนบของใหม่มาด้วยเลย  และจะมี Hstory Change แนบมาด้วย  เพื่อเราจะได้รู้ว่าอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง   แต่บางอันถ้าเป็นเรื่อง Internal ที User ไม่เห็นเขาอาจอมตุ่ยความผิดพลาดของเดิมแล้วแก้ใหม่แต่ไม่บอกก็ได้ครับ

-+---แต่ Firmware ในตัว ECU version ใหม่ๆ หาได้จากที่ไหน ครับ---


คำตอบคือมาคู่กันกับ App นั้นเลยส่วนใหญ่มากมากเลยครับป๋า  หรือไล่ใน Folder ที่ install มันเสร็จก็อาจะเห็นได้ในพวก sub folder ของ app มันครับ  AC ก็เป็นเช่นนั้นและเตือน User อีกต่างหากว่าจะ Update ว่าจะ Update หรือไม่  คือเตือน 2 อย่างเลยยกตัวอย่าง

1-- ถ้าต่อ Net ไว้แล้ว Run Application เจ้าแอพมัน detect ว่ามี version ใหม่ออกมาแล้วจากเวบของมัน  มันจะถามว่า Up ม๊ะ ดีน๊ะ....  แล้วเมื่อ Download เสร็จรัน ถ้ามันมี firmware ตัวใหม่ ออกมาในตัวมัน  มันก็จะถามอีกว่า Up Firmware ไหม?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 09, 2014, 12:36:55 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2014, 12:59:09 pm »

 สาธุ สาธุ

ขอบคุณมากครับป๋า กระจ่างขึ้นมาก
แต่มันก็ทำให้ผมต้องกลับมามอง Applications ในการปรับจูนของผมนั้น มันมี Auto update เมื่อต่อ Internet คล้ายๆ Microsoft บางไม
และถ้ามันไม่มี ผมต้องมองให้ลึกลงไปอีกว่า การที่ผม Download Applications software version ใหม่มานั้น มันมีการซ้อน Firmware มาให้ด้วยหรือเปล่า


อย่าที่บอก  เสียดายจัง ที่ไม่ได้ใช้ AC
บันทึกการเข้า
moocbr
มันอยู่ในสายเลือด ID:2378
Newbie
*

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 290



« ตอบ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2014, 01:19:10 pm »

 kiki ผมก็ส่งแต่ e-mail ไม่ได้เข้ามาดูกระทู้เลย งั้นเดียวมีข้อมูลแล้วผมลงในกระทู้นี้เลยน่ะป๋า  kiki
บันทึกการเข้า

@@@ก็รู้อยู่ว่าคนดีนะมันเป็นยาก แต่ผมก็ยังอยากเป็นคนดี@@@
@@@089-0921443 หมูครับ@@@
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2014, 02:00:46 pm »

ป๋า MooCBR ก็มาอะนี่ ... ได่้ครับ  ส่งผลงานการจูนล่าสุดมาวิเคราะห์ในนี้เลยก็ได้ครับ  กระทู้ยำรวมมิตร Ac ป๋าหมูแกเพิ่งเริ่มจะซื้อสายจูนมา  กำลังจะลองเปลี่ยนกรองแก็สดูเอง  เริ่มทดลอง Autotune เอง และติดไข้ Newguy Fever ไปเรียบร้อยแล้วด้วยการจุนแบบ 2 จุด ตอนนี้กำลังสะสมกราฟ 2 เส้นให้มีข้อมูลใกล้กันเพื่อป้องกันกราฟหลอก  และน่าจะจบในวัน 2 วันนี้มาโชว์ผลงานกันครับสมาชิก

เอารูปสายจูนแบบ Bluetooth มาให้ดูกัน  เป็นตัวที่น่าสนใจ  เพราะในนอนาคต Ac จะมี application ที่ Run ใน Android ซึ่งตอนนี้ก็มีแต่เป็นภาษา Polish ในวันข้างหน้าก็จะมี english แต่เอาไจูนลำบาก  มันเล็กดูยาก  แต่เหมาะสำหรับสาชิกที่ต้องการ Monitor แรงดันเพื่อการใดการหนึ่งอยู่ตลอด  ผมชอบใช้เพราะสบายดี  ไม่ต้องมีสาย usb เกะกะ  Bluetooth  ไปเลยง่ายกว่า  เวลาปรับแรงดันหม้อต้มก็เอา Notebook ไปหน้าเครื่องเลย ปรับตามเลยหน้าจอ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 09, 2014, 02:08:15 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2014, 02:12:42 pm »

เอา VDO ตั้งเกจ์ถังมาดูกัน

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=4wtbJe5lnLs" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=4wtbJe5lnLs</a>
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 11:53:54 am »

ป๋า Moocbr ตามมาอ่านเรื่องนี้ใน iwebgas หน่อยครับ มันเป็นฐานข้อมูลดีมาก ผมเขียนไว้ที่นั่นไว้ดีมากเลย

http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=10264.0

วันนี้ไม่ได้ไปไหน  แต่สมองมันตื้อตื้อ  กะว่าจะเขียนฐานความเข้าใจไล่จาก Basic ไป จนลึกลึก แบบสะสมเพิ่มไปเรื่อยเรื่อย  แต่สมองไม่ค่อยแล่น  เหมือนมันร้อนจนเนือยเนือย  เลยเว้นไว้สักพักครับ  พวกบทความยาวยาวนี่ข้อเสียคือเขียนไปเหงาไป  บางทีเหงาเงียบไปเลย  เจอมาหมดแล้ว อิ... Cheesy โอ๊ยมึน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 10, 2014, 12:23:58 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 08:29:35 pm »

ป๋า Cherd ครับลอง download File นี้ ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ผมเขียนไว้ช่วยอธิบายเรื่อง ECU ผมในห้องนี้โดยตรงครับ  วางแผนไว้ว่าเมื่อต้องอธิบายอะไร  ในการคำนวณของ ECU ก็จะเอามาเป็นตัวอธิบายได้ง่ายเป็นการ  จำลองการทำงานของมันแบบใกล้เคียงเท่าที่จะเดาออกมาได้   เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า ECU Firmware มันทำงานอย่างไร  นอกจากเดาทางเอาเองครับ  ทุกอย่างดูเหมือนเป็นความลับของสินค้าไปหมด

download link

http://upload.freeupload2u.com/download.php?file=851ECUProcedure.zip

เมื่อ Download มาแล้วก็ Unzip ออกมาวางไว้ข้างนอกก่อนนะครับ  แล้วค่อยรัน เพราะตัว Runtime ที่ใช้กับ โปรแกรม The Fuel มันตัวเดียวกันจึงไม่ต้องโหลดมาอีก  Run ได้เลย  ลองใส่ตัวเลขและทำความเข้าใจจากซ้ายไปขวาดูครับ  จริงแล้วเนื้อหามันบอกตัวมันเองอยู่แล้ว  ลองดูครับ เผื่อมันจะมีประโยชน์ให้เราเห็นว่ามี factor ใดใดอีกที่เป็น ดรรชนีให้ ecu แก็สทำงานได้ดีหรือแย่ลง   มันก็คงไม่พ้นหลักการของ ecu ตัวอื่นเท่าไรครับ

ถ้าผมยังอายุสัก 25 ละก็ผมจะเริ่มเรียนรู้การเขียน Firmware หรือ Application ของ พวก ECU แก็ส จากพวก Delphi ดู ลองสักปีคงจะเก่งได้  และไม่แน่นะผมอาจเขียน Firmware ใส่พวก Hardware พวก ECU ที่เราใช้อยู่นี้  ออกมาเล่นกันแบบพิศดารได้เลยนะนี่  อะไรมันจะเด็ดขนาดนั้น  เขียน Firmware มาใส่ ECU กันเองเลย อูว  แต่เสียดาย สายไปแล้ว  เวลาแต่ละวันก็น้อยนิด  เรื่องปวดหัวก็มาก..  

ECU ที่ผมติดตามของรุ่นใหญ่ที่ผมติดตามอยู่ซึ่งยังไม่ออกมาขาย  ผมก็ไล่หาไล่ตามข้อมูลดู  มันกลับตาลปัตรไปในเรื่อง Technology ไปอีกแบบทีเดียว  แทนที่จะเน้นไปทางไร้การปรับแต่งมากมาก  แต่เหมือนจะกลายเป็นว่า  ECU ตัวนี้ออกมาละก็จะมาปราบเซียนที่เข้าใจไม่ถึงมันแบบ  ได้มีการต้องผ่านการเทรนแบบเยอะมากกกว่าจะได้ Maximum ของมัน  เพราะดูเหมือนมันจะใช้ความเข้าใจสูงมากในการจูนให้ถึง Max นั่นเองที่ทำให้ผมได้แต่เชียร์อีกยี่ห้อนึง  แต่ตัวเองกลับติดหนึบอยู่กับ ecu ตัวนี้และรุ่นพี่ที่มันจะออกมาท้าทายการจูนแบบเข้มข้นทีเดียว (หากไม่มั่วเอากันเอง)

เอาหน้าตาโปรแกรม Understanding LPG Ecu มาดูครับ สวยกว่าเดิมมาก  Cheesy Cheesy

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=mS1Q5fVyAto" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=mS1Q5fVyAto</a>

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 11, 2014, 03:46:09 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #27 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2014, 04:11:36 pm »

ช่วงนี้รอคำถามเด็ดเด็ดเข้ามา  เพราะยังหาไอเดียดีดี  มาแชร์กันไม่ออก....  ถ้ามีคำถามนำเด็ดเด็ด  อาจจะไปต่อง่ายครับ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #28 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 08:42:58 am »

ป๋า เอา Versus มาคุยในนี้ได้ไม ถ้าได้ ผมมีไรให้ดู ผมคำถามครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #29 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 10:52:57 am »

สมาชิกคงไม่ว่าอะไรมังครับป๋า  แต่ผมคงร่วมแจมไม่ได้อะสิ   เพราะไม่เคยจับมันมาก่อนครับ  แต่ถ้าเอามาให้สมาชิกและผมดูอะไรเด็ดเด็ดก็เอามาเลยครับป๋า  แต่เราจะไม่เอาสินค้ามาเปรียบมวยกันนะครับ   เด๋วจะกลายเป็นกระทู้ต่อว่าไป อิ ...


เอาที่เด็ดเด็ดมาดูกันป๋า   เผื่อจะมีอะไรได้เค้าความมันส์มั่งครับ  ป๋าอย่าหยุดการค้นคว้านะ   เวบเราจะได้มีหลากหลาย  เพื่อประโยชน์กับผู้อ่านครับ  บ้านเรามีแวว Potential สูงมาก  เพียวแต่ต้องช่วยกันเล็กกันน้อยมาสร้างมาเสริมกัน  ไหนไหนทั้งป๋ากับผมและสมาชิกก็เป็นรุ่นบุกเบิก v6 แก็สมากันแต่ต้น  คงเจออะไรมาบ้างที่พอจะแชร์กัน   ระวังกันเพื่อผู้ที่มาใหม่ได้ Happy กับการใช้แก็สกันครับ

รีบเอาออกมาดูกันเลยป๋า  กำลังคิดอะไรไม่ค่อยยออก  รอคำถามชี้นำ

อ้าวป๋า moocbr แวะมาร้านกาแฟเราด้วยอะเช้านี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 12, 2014, 10:56:03 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
หน้า: 1 [2] 3 4 5 6 7 8 9 10 ... 26   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.053 วินาที กับ 20 คำสั่ง