Languages
หน้า: 1 2 3 [4] 5 6 7 8 9 10 11 12 ... 26   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ห้องกาแฟ Ac Users คุยกัน แชร์ประสพการณ์กัน ปรับแต่งเล็กน้อยกัน  (อ่าน 125204 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
moocbr
มันอยู่ในสายเลือด ID:2378
Newbie
*

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 290



« ตอบ #45 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 10:20:59 pm »

 Ok.. ดูคลิปอธิบายแล้ว กระจ่าง ชัดเจน จบเรื่องที่คาใจอยู่ครับ นี่ถ้าผมเริ่มศึกษาเองจากกระทู้อื่นๆโดยไม่มีคำแนะนำของป๋า คิดว่าอีกนานเลยกว่าจะกระจ่างแจ้งแบบนี้ นี่เท่ากับว่าป๋าย่นเวลาจากที่ป๋าศึกษาข้อมูลปีกว่าๆให้ผมเข้าใจในหนึ่งอาทิตย์ที่ได้คุยกัน และอีกหลายๆคนที่ได้คำตอบ ที่คาใจกันอยู่ เดี๋ยวทางแก้ที่ผมจะทำต่อคือวิ่งเก็บกราฟน้ำมันเพิ่มไปเรื่อยๆก่อนสักสามสีวัน เดี๋ยวเอาหน้ากราฟมาโชว์ครับ ขอบคุณครับ  like like like
บันทึกการเข้า

@@@ก็รู้อยู่ว่าคนดีนะมันเป็นยาก แต่ผมก็ยังอยากเป็นคนดี@@@
@@@089-0921443 หมูครับ@@@
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #46 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2014, 09:15:36 am »

นี่เป็นกำลังใจที่ทำให้ Punpun มีพละกำลังเดินต่อได้อีก...  สาธุ สาธุ

เมื่อเราจบหลักสูตร Basic กันแล้ววันไหน  ป๋าป๋าพร้อมกันเมื่อไร   เราจะได้ขยับหลักสูตรไปสู่ Advance มากขึ้น ก้าวขึ้นสู่ชั้น Intermediate Class กัน

--- ก่อนหน้านี้เราได้รับรู้ข้อมูลก่อนการติดตั้งแล้วว่า   ecu ตัวนี้จะทำการปรับปรุงขยับการจูนให้ดีอยู่เสมอ  โดยการใช้ Function หนึ่งในการคำนวณปรับจูนให้แบบ Automatic ซึ่งทางเจ้าขอ
สินค้าเรียกว่า Auto Adaptive หรือที่ฝรั่งเรียกว่า การทำ Self Adaptation โดยเมื่อเราทำการปรับจูนด้วยวิธี Manual เต็มที่แล้ว สภาวะโดยรวมของ Factors ต่างต่างแตกต่างแปรไป  เมื่อมีการขับที่สภาวะแวดล้อมต่างกันออกไป เช่น  ตอนเช้าเดินเครื่องครั้งแรก   พอแดดออกรถติดหนัก  ความร้อนรอบตัวสูงขึ้น  หรือ เย็นลงมากจาก  ฝนตกหน้าหนาว  และบางทีเมื่อหน้าหนาวเราก็ไปเที่ยวขึ้นดอยต่างต่าง ไปรับลมหนาว  แลัวกลับลงมาในเมื่องอากาศร้อน สลับไปมา   การจูนแบบ Manual หรือ Fix ถาวรนี่  ไม่สามารถรับสภาวะแวดล้อมในการขับที่เปลี่ยนแปลงไปแบบดังกล่าวได้พอ

--  ECU ที่เราพูดถึงตัวนี้  ก็มี Function การทำ Self Adaptation  นี้ให้เราได้มีผู้ช่วยกระทำให้ในขณะเราขับ   แต่ก็ยังมีปลีกย่อยอีกหลายอย่าง  ที่เราจะต้องเข้าใจคร่าวคร่าวว่าทำอย่างไรการทำงานของ Function นี้จะดีกว่าการเปิดใช้เหมือนกดปุ่มแล้วปล่อยมันทำงานเองตามคู่มือ    เราเป็นพวกซนอยู่แล้ว  เราก็ต้องเข้าไปทดลองดูว่ามันทำงานดีเที่ยงตรงพอรับได้หรือไม่  หรือทำอย่างไรให้มันเที่ยงตรงในหลายเงื่อนไขได้ดีกว่าปล่อยมันทำไปคนเดียว

--- การเปิด Auto Adaptive ไม่ใช่เรื่องยากอะไร  แค่กดปุ่มก็จบแล้ว  จากการเข้าใจของ Users ทั่วไปที่เราเห็น    แต่เราเป็นพวกชอบเล่นให้ถึงจุด Max เราก็แคลงใจว่า  เอะ  มันจะทำได้แบบนั้นได้แบบดีขนาดที่กล่าวเลยหรือ  อย่าลืมว่าเราเป็นรุ่นที่  ไม่ได้ใช้การอ่านสัญญาน OBD แบบ Powertrain ที่ถูกปล่อยออกมาให้อุปกรณ์จาก Third Party ได้มีการ สื่อสารกันกับ ECU ในรถได้   ECU ที่เราใช้อยู่ใช้หลักการที่ไม่เกี่ยวข้องกับสัญญาน OBD โดยตรงเลย  แต่ตัวมันเองก็ต้องเหนื่อยมากขึ้น   โดยการต้องสะสมข้อมูลค่าน้ำมันที่เป็น **  อดีตของการสั่งจ่าย **  เอามาเป็นตัวเปรียบเทียบว่า  การปรับให้รถมีประสิทธิภาพการทำงานในการจ่ายปริมาณแก็สเข้าไป  เพื่อหวังผลให้ได้ประสิทธิภาพออกมาให้ใกล้มากที่สุดนั่นเอง    ก็คือเมื่อ Ecu แก็ส ปรับปรุงแบบ Manual หรือ Auto ต่างต่างแล้วผลลัพท์ที่จะบอกมันว่าดีหรือไม่อย่างไร  ก็จะมีการเปรียบเทียบจากการเอาข้อมูลในอดีตที่ ecu แก็สเคยจ่ายออกไปมาเป็นตัวอ้างอิง  ซึ่งจะเห็นได้ว่าต่างจากการเอาสัญญานแบบ Power Train มาจาก OBD ของรถโดยตรง  มาเปรียบเทียบแบบที่สินค้ามักจะคุยว่าเป็นแบบ Realtime กัน     แต่ผมไม่มีความรู้เลยว่าระบบ OBD ที่คุยกันนักหนาว่าเป็นแบบนั้นแบบนี้แล้วจะแม่มากเรื่องการจ่าย    ก็ต้องเป็นอีกเรื่องที่เรา  ถ้าอยากรู้ลึกก็ต้องไปศึกษากันในโอกาศต่อไป   แต่อดสงสัยแล้วเอาเรื่องคาใจมาทิ้งไว้ให้สะดุดนิดนึง  ว่าทำไม ECU แบบต่อ OBD ทั้งหลาย  ถึงยังมีอาการ Error ออกมาให้เราได้เห็นกันในกระทู้ต่างต่าง  บางอันถึงกับต้องปลด OBD Connection ออกกันเลย แล้วก็กลาย Manual Fix Tunning กันไป   

--- ในกระทู้ที่เราจะไปกันต่อนี้เพราะผมไม่มีความรู้เรื่อง ECU แบบ OBD เลย  ก็จึงไม่สามารถอธิบายอะไรออกมาได้เลย    เราจึงมาคุยเรื่องของ ECU ตัวนี้แบบ NONE OBD กัน (ซึ่งผมชอบมาก เพราะมัน Action อะไรออกมาเราก็หาเจอได้ว่ามันมาอย่างไร )  แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ยอมรับ OBD เข้ามา   แต่จะลองศึกษาดูในอนาคตถ้าได้ ECU แบบนั้นมาเล่นกัน

--- โดยคร่าวคร่าวกระทู้แชร์ประสพการณ์นี้  จะพูดถึง Auto Adaptive นี้โดยหัวข้อดังนี้

*** การเปิด Auto Adaptive อย่างไร ?  ถึงจะสมบูรณ์ที่สุด?
*** เมื่อเปิดแล้ว   เราจะสามารถเลี้ยงดูให้มันทำงานได้เที่ยงตรงมากขึ้นหรือไม่?  และอย่างไร?  ทำไมถึงการทำเช่นนั้นจึงดีกว่า?
*** เราสามารถ set ให้ ECU เรามีทั้ง Configuration แบบ Auto Adaptive และไม่มีได้หรือไม่?  อย่างไร?  และทำไมถึงต้องทำอย่างนั้น?

 ส่วนบรรทัดต่อไป  จะขอรวมเอา  คำพูดที่พบในหลายเวบ  พูดกันเรื่อง Auto Adaptive เอามาวิเคราะห์กัน
-- เปิด ADT. แล้วพาการจูนลงทะเล..
-- เปิด ADT. แล้วกราฟน้ำมันหายไปเลย  Firmware ทำอะไรพลาดไป  เปิดกี่ครั้งก็ไม่สำเร็จ  แถมเสียเวลาเก็บค่าน้ำมันใหม่อีก..
-- เปิด ADT. แล้วปิด  เพราะเห็นว่าไม่ได้ดีกว่าแล้วทำไม  การจูนถึงผิดพลาดไปจากของเดิมก่อนเปิด ต้องแก้ตรงไหน  จะกลับไปสู่การจูน Manual แบบเดิมต้องทำอย่างไรดี  ?

ทุกเรื่องยอด Hit นี้มีคำตอบใน Pajero Sport Thailand ห้องแก็สนี้แน่นอน  และเด๋วจะตกใจ  บอกก่อนว่า  มีคำตอบหมดที่กล่าวมา  และแก้ทางได้หมดด้วย  เพราะเราได้แก้โจทย์การเปิด Auto Adaptive แบบ พิศดารจากคู่มืออีกแล้วครับป๋า   มีการแก้ปัญหาข้อนึงที่ AC หลายเวบไม่สามารถหาคำตอบและแก้ได้ตรงจุดอยู่ข้อนึงคือเรื่อง " เปิด Auto Adaptive แล้วกราฟน้ำมันหายไป จนต้องเก็บค่าน้ำมันใหม่เสียเวลามากมาก "


แต่เราได้ค้นพบบสิ่งเล็กน้อยนี้ออกมาแล้วตั้งหัวข้อว่า " วิธีเปิด Auto Adaptive แบบไม่สูญเสียกราฟน้ำมัน และเปิดสำเร็จได้ 100% แน่นอน " ออกมาจนได้แบบมีคำอธิบายที่ดีมากด้วย อิ...

หมายเหตุ... อ่านแล้วห้ามถือสาในความขี้โม้ของ Punpun เด็ดขาด  เพราะเขียนเพื่อความบันเทิงของสมาชิกเท่านั้น จริงแล้วเป็นคนเก็บตัว  ซ่อนอยู่ในฝูงชน อิ....  Cheesy Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #47 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2014, 10:43:45 am »

วิธีการเปิด Auto Adaptive แบบ เนียนและ Shure ไร้ Side Effect

http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=9227.0

เอ๊ะ ..เสียงผู้บรรยายฟังคุ้นคุ้นแฮะ...  Cheesy  Cheesy

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=lBkrMN9MKhI" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=lBkrMN9MKhI</a>
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #48 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2014, 12:24:23 pm »

เอามารวมอยู่กระทู้เรื่องเดียวกันครับ  เพื่อจะได้แน่นกันมากมากครับบผม ...

คู่มือการจูน AC
http://upload.freeupload2u.com/download.php?file=1AC_tuningmanual.pdf
เปิดฉากคุย เรื่อง การปรับชดเชยอุณหภูมิ และแรงดันแก็ส แบบเข้มข้นครับ    
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=8602.0
AC300ISA2 on Mission Impossible at 2000 km. ของ Punpun.
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=9279.0
จูน 2 จุด แบบเจ้า Newguy
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=9521.0
ผมจูนสูตรน้า newguy ควรปรับตรงไหนเพิ่มเติมดีครับ
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=10060.0
ขอเป็นเนื้อที่โกดังเก็บเบ็ดเตล็ด.. เรียนรู้วิทีการจูน AC300ISA2 เก็บสะสมไว้ให้
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=18509.0#top
ECU AC ตัวต่อไปที่จะมาประจำในรถ Punpun V6
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=22109.0#top
6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=19328.0
Ac-300ISa2 ในประสพการณ์การใช้งาน (VDO)  
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=20503.0
กรองแก็ส ควรเปลี่ยนที่กี่กิโลไม่ใช่คำตอบที่ดีอีกแล้ว
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=16943.0
ท่านที่ติด AC มา ตัวหัวฉีดในชุดเป็นของอะไรครับ
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=15538.0
วาล์วยัน'''''อาการเป็นอย่างไร
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=5264.0#top
ทดสอบกรองแก็ส แบบกระดาษ-แบบฟองน้ำ Bulpren  
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=17407.0#top
Download Applications and Sheet file
http://www.ac.com.pl/en/doc/287/downloads
ไหนขอดูรถป๋า PUNPUN ซิ ว่า AC300ISA2 จูนไว้ยังไง อยากโชว์มานานแล้ว อิ.อิ
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=18453.0
ใครที่ใช้ 300ISA2 แล้วอยากเรียนรู้การจูนเองมั่งครับ
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=21808.0
สัพเพเหระกับ RPM. Table and Auto Adaptive Function
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=8647.0

My goodness !!!...  นี่เราคงเพี้ยนไปแล้ว  กดไปกระทู้ไหน  ก็แอบถูกใจอยากเอามาเผื่อกัน  ต้องพอและมันเยอะมากสุดสุด  แค่กระทู้ตัวเองก็อ่านเองไม่ไหวแล้ว   ......
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 17, 2014, 08:15:23 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #49 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2014, 07:56:26 pm »

Run Ac on Android ....

http://marwell.pl/~ravi/storage/remapper/

มองหา staqremapper.apk ที่ตัวหนังสือสีม่วงครับ
ถ้าไม่มี Bluetooth Interface ก็ดูของ Ek Interface ลอง search ใน google ดูได้ครับ http://marwell.pl/~ravi/storage/remapper/

แต่จูนยาก มันเล็ก  คงแค่เอาไว้ดู แรงดันอย่างเดียวพอไหวครับ  เป็นภาษา Polish เท่านั้น

เมื่อไหร่จะได้ใช้โปรแกรมจูน AC ผ่าน Android ฉบับภาษาไทยบ้างครับ
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=9223.0

ขอพักแป๊บนึงช่วงนี้   ... ผมเล่นจองเนื้อที่คนเดียว  เด๋วสมาชิกจะไม่กล้ามาแจมกัน   เอาเป็นว่า  ติชม  หรืออยากรู้อะไรเกี่ยวกับหัวข้อ ECU นี้ ถ้าถามมาเพราะติดอยู่ตรงไหนก็จะช่วยหาข้อมูลมาให้กันครับ  แต่ถ้าตอบได้เองอธิบายได้เอง  จะตอบเลยครับ  โดนเฉพาะเรื่องการจูนนี้  ถนัดดีมากเลย อิ.....
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 13, 2014, 08:13:29 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #50 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2014, 09:17:27 pm »

ดูคลิปอธิบายแล้ว กระจ่าง ชัดเจน จบเรื่องที่คาใจอยู่ครับ นี่ถ้าผมเริ่มศึกษาเองจากกระทู้อื่นๆโดยไม่มีคำแนะนำของป๋า คิดว่าอีกนานเลยกว่าจะกระจ่างแจ้งแบบนี้ นี่เท่ากับว่าป๋าย่นเวลาจากที่ป๋าศึกษาข้อมูลปีกว่าๆให้ผมเข้าใจในหนึ่งอาทิตย์ที่ได้คุยกัน และอีกหลายๆคนที่ได้คำตอบ ที่คาใจกันอยู่ เดี๋ยวทางแก้ที่ผมจะทำต่อคือวิ่งเก็บกราฟน้ำมันเพิ่มไปเรื่อยๆก่อนสักสามสีวัน เดี๋ยวเอาหน้ากราฟมาโชว์ครับ

ป๋าผมว่างเลยเอามานั่งพิจารณาจากไฟล์ที่ป๋าแนบมา  และอื่นอื่นหลายอย่าง  ผมเดาเลยนะป๋าป๋าจะจบสุดท้าย จุดที่ 4 นี่ ตามรูป  แล้วเส้นของป๋าก็จะออกมาแบบน่าแปลกใจแน่แน่   แต่อย่าดึงลงตามผมก่อนนะครับป๋า  ค่อยดึงแล้วป๋าจะเห็นความเปลี่ยนแปลงเองดีกว่า   เป็นการได้เรียนรู้บุคคลิคของเส้นกราฟมันเอง   เพื่อที่ป๋าวันหนึ่งจะเป็นที่พึ่งของสมาชิกใกล้บ้านที่ใข้ AC เหมือนกัน  ดูรูปพยากรณ์ครับ

เอ..ว่าแต่ว่า  พอผมมา Up ทีไรแอบเห็นป๋า ออ๊ด เข้ามาเยี่ยมเยี่ยมมองมอง อยู่นะนี่  ผมจำได้ป๋าออีด 4 qbox คันแรกของเวบ  น่าจะใช่...  4 Qbox มีลูกเล่น futher ไปอีกจาก 300ISA2 เลยนะครับ ตรงที่ถูกใจผมมากที่สุดก็คือ Reducer Temp Correction นี่ จะช่วยปรับ ชดเชยตอน warm up เครื่องยนต์ ตามอุณหภูมิของน้ำร้อนในระบบด้วยนะครับ  300 เราไม่มีให้ตัวนี้   แถมรถป๋าออ๊ด มี function การเพิ่ม Dose น้ำมันแบบเลียนแบบ Dual Fuel ด้วย คือจ่ายแบบเชื้อเพลิงผสมตามแต่จะตั้งค่าไว้ เป็นการได้มี Function แบบ Dual Fuel Tehnology มาให้เลือกใช้หรือไม่ใช้แล้วแต่เราด้วย   น่าจะขับดีมกนะครับรถป๋า  ตามสบายครับ  เลือเกเอาข้อมูลดีดีที่ถูฏใจไปเลยครับ   เด๋วสะสมไว้ให้เยอะเยอะ  Program  AC ทีป๋าใช้มันเป็นอีก Platform นึงของ AC ครับ หน้าตาสวยกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 13, 2014, 09:28:01 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
moocbr
มันอยู่ในสายเลือด ID:2378
Newbie
*

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 290



« ตอบ #51 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 09:06:59 am »

 Ok.. เดี๋ยวไล่เก็บข้อมูลจากลิงค์อีกรอบ อ่านครั้งแรกก็มึนๆเบลอๆ อ่านครั้งที่สองก็พอจับจุดได้ อ่านรอบที่สามเริ่มได้เนื้อหา ขอบคุณที่รวมลิงค์ไว้ครับ  suadyod
บันทึกการเข้า

@@@ก็รู้อยู่ว่าคนดีนะมันเป็นยาก แต่ผมก็ยังอยากเป็นคนดี@@@
@@@089-0921443 หมูครับ@@@
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #52 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2014, 07:44:52 pm »

กลับมาอ่านดูว่าถ้าคนอื่นอ่านแล้วจะเข้าใจง่ายไหม  เลยเจอคำแนะเพิ่มครับ   ดูในรูป  ช่วงนี้เน้นเส้นแนบในวงกลมแดงเท่านั้นนะครับ   เส้นจะแตกปลายเรายังไม่สนใจ   มันเกิดจากความพอดีกันของการเก็บย่านน้ำมันและแก็สในกราฟยังไม่พอดีกัน  เด๋วมันใกล้เคียงกันเส้นแตกปลายก็แนบกันเองครับป๋า    ตื่นเต้น อยากเห็นเส้นสวยงามออกมาดีแครับ  ถัดไปจากการที่เส้นแนบแล้ว   เราก็จะมาขึ้น Intermediate Class กันครับ  ก็ไม่มีอะไรมากใน Concept ที่เน้นในชั้นนี้คือ  . ทำอย่างไรให้กราฟแนบสวยงามที่บอกถึงความสมบูรณ์ของอัตตราการจ่าย   โดยส่วนใหญ่แล้ว   เมื่อเส้นแนบแบบ 95% แล้ว  เมื่อมันถึงจุดอิ่มตัวของมันมันจะกลายเป็นสีเขียวออ่นสดมาก   และถ้าผ่านประสพกาณณ์แบบนั้นมาบ่อยบ่อยจะพบว่า   มันขับดีทุก Step เลย

--Intermediate Class  นี้เราจะมาหาว่าอะไรทำให้เส้นกราฟแปรปวนออกไป  และทำอย่างไรจะให้มันคงสภาวะแนบแบบไม่แกว่งมากที่สุด  ซึ่งเราก็จะมาเข้าใจถึง  แรงดันปวนแปร  อุณหภูมิเนื้อแก็สสวิง  อากาศที่ไหลเข้าไอดี  มีอุรหภูมิแปรออกไป  และอาจจะเข้าถึง  กายภาพการทำงานของหม้อต้มที่สามารถ  รักษาแรงดัน  และจ่ายแก็สออกมาใ นสภาวะ Gas Temp สวิงน้อยที่สุด  ซึ่งสามารถแก้ทางด้วยวิธีการแบบ Active และ Passive  กัน  รวมทั้งการที่ ECU แก็ส ไม่สามารถเลียนแบบการทำงานที่ advance ของ ecu น้ำมันในเรื่อง เพิ่ม Dose แก็สเมื่อเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่  เหมือนกับ ECU น้ำมันทำได้โดยปรกติส่วนใหญ่ทั่วไป  แต่แก็สต้องพึ่ง Sensor จากหม้อต้ม  เพื่อรู้อุรหภูมิน้ำร้อนในระบบ  และ ecu แก็ส จะต้องมีหน่วยจัดการเรื่องนี้  หากไม่มีเราก็ต้องอาศัยการฝากเลี้ยงจากที่ใดท่หนึ่ง

แต่เป็นที่น่าดีใจที่น้องของมันที่ออกมา  ชื่อ 4 qbox ได้มี Function นี้ออกมาให้ set กันด้วย  แต่โดยทั่วไปก็ไม่มีใคร set มันอยู่ดี   แต่ถ้ามาอยู่ในมือ Pajero เรา  มันกับเป็นของขวัญชิ้นเยี่ยมที่เขา Add มาให้เรา  เราก็จะใช้แบบถูกต้องและเข้าใจเสียด้วย  และผมคาดว่าผมอาจจะได้ใช้ Function นี้จาก 6 Qmax ECU ที่จะออกมาแน่  เพราะมันใช้ Software การจูนน่าจะอันเดียวกับ 4 qbox วึ่งเป็นแบบ  Dual Fuel Platform เหมือนกัน

แต่อย่างไรก็แล้วแต่  เราได้แอบฝากเลี้ยง Reducer Temp ไปใน Gas Temp Correction ไปแล้วและได้ผลออกมาดีมากด้วยใน 300isa2 นี้  เอาไว้พอถึงตอนจบ class นี้แล้วเราจะมาคุยกันเรื่องนี้ต่อครับ
จริงแล้ว  สมาชิกที่ชอบอ่านเรื่องที่ผมเขียนนี้ละก็    ถ้าผมแค่ได้โจทย์ดีดี ขึ้นมาละก็  ผมจะอธิบายเท่าที่ผมพอได้  ออกมาให้ฟังแบบละเอียดยิบเลยครับ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #53 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2014, 07:03:14 pm »

ชักแปลกใจตัวเองว่า  ยังมีสมาชิกอ่านกันอยู่ไหมเอ่ย  เคยคิดว่าจะเอาให้มันดูง่ายง่าย  แต่พอทำไปทำมา  มันหนีไม่พ้นที่ไปพูดเรื่องปวดหัวลึกลึกไป ก็แสดงว่าหลักสูตรคงไม่ดีเท่าทีควรมังนี่..  เด๋วลองคิดวิธีพูดที่ง่ายกว่าฟังง่ายกว่ามาเรื่อยเรื่อยครับ   หรือมีใครแอบจูนแบบนี้มั่ง  ก็เอามาโชว์ มาเล่นกันครับ...    หลับ.. หลับ.. หลับ..

ได้ไอเดียแล้ว  เอาแบบว่าเขียนอะไรแบบไม่รอสมาชิกแต่เดินไปล่วงหน้าก่อนดีไหมเอ่ย..

-- ได้ไอเดียว่าจะคุยเรื่อง  The mixture will lean at the cold engine temperature ...
ก่อนอื่นต้องสร้างบทพิสูจน์ก่อน โดยเอา computer เสียบ ecu แล้วลองดูว่า ที่ Gas Temp 60c. เดินเบา ไม่เปิดแอร์หรือมีโหลดใดใด   V6 เราดูที่เลขการจ่ายน้ำมันที่ 640 รอบ จะเห็นว่ามีเลข 2.6-2.7 ms. ในซีกน้ำมัน
แต่เราเดินเครื่องด้วยแก็สอยู่   เราก็สลับไปน้ำมัน  ตัวเลขก็จะออกมาเท่าเดิม  ถ้าการจูนแก็สถูกต้องในย่านนี้ (สมุติว่าถูฏต้องดีแล้ว)

-- คราวนี้พอตอนเช้าติดเครื่องใหม่ ทำแบบเดียวกัน  จะเห็นว่าเมื่อเร่งเครื่องเพื่อตัดเป็นแก็สแล้ว (พอได้ตำแหน่งที่ตัดไปแก็สได้แล้ว)  ในระหว่างนั้น อุณหภูมิน้ำร้อนในระบบรถคงยังไม่มาก  ลองสลับดูระหว่างแก็สกับน้ำมัน  อาจจะเห้นว่าตัวเลขน้ำมันจะเพิ่มขึ้นในขณะเดินเครื่องเดินเบาด้วยแก็ส   เช่นเพิ่มเป็น 3.0 ms. แต่พอสลับไปน้ำมัน ตัวเลขกลับลงมาที่ 2.6-2.7 ms. พอสลับไปแก็สอีกรอบ ก็เพิ่มขึ้นอีก อาการนี้แสดงว่า ECU น้ำมันพบว่าต้องเพิ่มเชื้อเพลิงตอนเราใช้แก็ส  เพราะมันคิดว่า Lean เกินไป  เลยเพิ่มสั่ง dose น้ำมันให้พอดีกับการเผาไหม้   แต่ ecu แก็สไม่สามารถทำตามได้  ก็เท่ากับว่าตอนนั้นเครื่องยนต์เราบางจากการเผาไหม้อยู่แน่แน่     การติด ECU แก็สเข้าไป Interrupt การทำงานของ ecu น้ำมันนี้  ได้ถูกมองข้ามโดยรวมทั่วไปเพราะ  อีกสักพักพอเครื่องยนต์ร้อนมาจุดพอดีในการเผาไหม้หรือการใช้งานทั่วไป  มันก็หายจากอาการนั้น  เนื่องจากรถเราเป็น V6 การ balance ของเครื่องยนต์ดี  จึงไม่ค่อยแสดงอาการสั่นเมื่อบางให้เห็น  แต่ที่พูดมายาวนี่  ก็แค่ทิ้งไว้เป็นหัวข้อน่าสนใจไว้ก่อน   แต่ ecu 300ISA2 เรา ไม่มี Function แก้ให้โดยตรงเหมือน พวก ECU ตัวใหม่ใหม่ เช่นพวก 4 qbox ซึ่งมี Reducer Temp Correction เอาไว้ให้ปรับแก้เรื่อง The mixture will lean at the cold engine temperature... นี้   แต่เรามีวิธีฝากเลี้ยงไว้ให้ไปคู่กับ Sensor ของ Gas Temp Correction ได้พอประมาณ  ซึ่งหากสมาชิกเริ่มเข้ามาเข้าใจถึงจุดนี้ เมื่อไร   เราจะไปบทเรียนขั้น Advance กันตรงนี้ได้ต่อไป  แค่นี้ก่อน แค่แนะให้ผู้สนใจมองเห็นก่อนว่า   ECU แก็ส ได้ไปกดความฉลาดของ ECU น้ำมันในส่วนนั้นไว้แล้ว  แต่เราไม่ได้เข้าไปเห็นว่า  มันเป็นอย่างนั้น... นี่เป็นรายละเอียดยิบย่อยที่เราเข้าไปแก้ทางให้ได้พอควร  หากเข้าใจโดยรวมมากแล้ว   เราสามารถติดเครื่องตอนเช้า ไม่ว่าอากาศเย็นอย่างไร   เครื่องยนต์เราก็จะเดินได้ราบเรียบและไม่พยการบางเกินไปในช่วงที่  ECU น้ำมันสั่งปรับชดเชยได้ในระบบน้ำมันแต่ระบบแก็สถูกละเลยไป    และใน ecu ตัวใหม่ได้มี Function นี้มาให้แก้ด้วย  หากจะทำ  แต่ผมเดาว่า  คงถูกมองข้ามการจูนจุดนี้จากร้านแก็สทั่วไปแน่นอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 16, 2014, 10:37:09 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
moocbr
มันอยู่ในสายเลือด ID:2378
Newbie
*

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 290



« ตอบ #54 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2014, 09:31:19 pm »

 kiki อาทิตย์นี้ออกงานภาคสนามเลยไม่ค่อยได้เข้ามาคุยด้วยครับ เท่าที่อ่านมาแรกๆไม่ค่อยรู้เรื่องแต่อ่านมาเรื่อยค่อยๆทำความเข้าใจครับ ถ้าเปรียบเทียบกับคลิปที่ลงผมว่าดูจากคลิปเข้าใจง่ายกว่า แสดงว่าการเรียบเรียงคำพูดมาเป็นตัวหนังสือมันค่อนข้างสื่อให้เข้าใจได้อยากกว่าครับ ผมว่าสมาชิกที่ติดตามอยู่ก็ไม่น้อยล่ะครับ แต่ไม่ค่อยได้เข้ามาแชร์ข้อมูลกัน ถ้าเงียบๆกันแบบนี้กลัวว่าป๋า Punpun  จะเงียบไปอีกคนเหมือนกัน  kiki
บันทึกการเข้า

@@@ก็รู้อยู่ว่าคนดีนะมันเป็นยาก แต่ผมก็ยังอยากเป็นคนดี@@@
@@@089-0921443 หมูครับ@@@
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #55 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2014, 10:44:56 am »

ไม่เงียบไปหรอกครับป๋า   การเขียนทิ้งไว้นี้  ในอนาคตเมื่อมีการจูนเล่นเองมากขึ้น  สิ่งเหล่านี้จะเหมือนกับตำราเก่าเก่า  แต่คนอ่านพอเข้าใจมาถึงตรงนี้จะแปลกใจว่า   มีทีเด็ดแบบนี้อยู่ในเวบเราด้วยหรือ  คู่มือทั้งไทย english ยังไม่มีแบบนี้เลย  มาหมกอยู่กระทู้เก่านี้ได้ยังไงกันนี่ ...  ผมมองอะไรแบบยาวยาวครับป๋า อิ...

ผมลองทำแบบให้มันง่ายง่ายอ่านเข้าใจง่ายแล้ว  แต่มันไม่ไปถึงไหน  มันจะวนอยู่จุดจูน อะไรทำนองนี้อยู่นั่นแหละ  เลยตัดใจ  ไปต่อแบบยากนิดก็เอา  ไม่งั้นมันขยับไปไหนแบบ Advance ยากและก็หนีไม่พ้นการเข้าใจอย่างเข้มข้นอยู่ดี  เลยเอาก็เอาแบบนี้แหละ  ว่าแต่ป๋าจะไปกับผมถึง Max มันเลยไหมละครับ  แต่โดยทั่วไปเขาก็หยุดที่เส้นแนบแล้วจบกันแล้ว  แต่ผมว่ามันยังไปไม่ถึงไหนอยู่ดี.. ยืนยันยังไม่เบื่อครับ  ยังมีอะไรที่อยากรู้อยู่อีกเยอะ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
thara
Sr. Member
****

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1750



« ตอบ #56 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2014, 10:54:41 am »

ขออนุญาติ

แล้วป๋าปัน ดูตารางจูนยี่ห้ออื่น เป็นไหมคับ
เผื่อจะให้ร้านเซฟมาให้ จะได้แนะนำให้สมบูรณ์ขึ้น 
บันทึกการเข้า

เชื่อในพลัง มั่นในสไตล์
E23FGG Stand by 144.xxx
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #57 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2014, 10:59:53 am »

พูดตรงไปตรงมาเลยครับ  ดูเป็น ยี่ห้อเดียว  AC เท่านั้น  และยกเว้นรุ่น OBD ด้วย เพราะไม่เคยได้จับ  เลยไม่กล้ากล่าวถึงครับป๋า Thara  Smiley เหอะ เหอะ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
moocbr
มันอยู่ในสายเลือด ID:2378
Newbie
*

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 290



« ตอบ #58 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2014, 05:37:03 pm »

 Ok.. ผมเองก็กะเอาแค่หมดไส้ 300ISA2 พอครับป๋า  Ok..
บันทึกการเข้า

@@@ก็รู้อยู่ว่าคนดีนะมันเป็นยาก แต่ผมก็ยังอยากเป็นคนดี@@@
@@@089-0921443 หมูครับ@@@
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #59 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2014, 08:13:23 pm »

ติดขัดตรงไหนกันบ้าง  ถามมาก็ได้ครับ  เด๋วจะเสียเวลาไปอ่านกันยาว  ตอนนี้ว่างว่างขอสรุปให้มันง่ายแบบภาษาง่ายง่ายนิดดีไหมครับ  เอาแค่เวลาจะอำนวยนะ  อ่านกันเล่นเล่น..

-- เมื่อเราติดระบบแก็สแล้ว   เราก็อาจอยากรู้คร่าวคร่าวว่ามันทำงานอย่างไรกันนะ

   ก่อนอื่นเรารู้อยู่แล้วว่า  เรามี ECU หรือ Engine Control Unit เป็นตัวควบคุมการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงให้เราอยู่แล้ว   เราได้เพิ่ม LPG ECU ลงไปในระบบแก็สเข้าไปอีก 1 ชุด   ECU น้ำมันมันก็ยังทำงานอยู่ในทุกกรณีไม่ว่าใช้แก็สหรือน้ำมันเป็นเชื้อเพลิงในการเดินเครื่องก็ตาม   ระบบแก็สจะดักเอาสัญญานจาก ECU น้ำมัน  โดยการดักเอาสัญญานจากสายไฟที่ส่งไปสั่งหัวฉีดน้ำมัน  กลับเข้ามาหากล่อง ECU แก็สก่อนแล้วมีสายไฟชุดใหม่ไปหาหัวฉีดน้ำมัน  และอีกชุดไปหัวฉีดแก็ส  โดย ecu แก็สจะเป็นตัวควบคุมว่าจะ Bypass  (และใน 300ISA2 ก็จะมีการเก็บสัญญาน Copy ออกมาเก็บอีก 1 ชุดด้วย) สัญญานที่มาจาก ECU น้ำมันไปหาหัวฉีดน้ำมันอีกที  และถ้า ECU แก็ส มันถูกสั่งให้ทำงานมันก็จะดักเก็บสัญญานที่สั่งหัวฉีดน้ำมันนั้นไว้  คือไม่ปล่อยออกไป แล้วเอามาคำนวณเพิ่มเพื่อจุดหมายคือต้องการให้ LPG ไปทำงานแทนเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพพลังงานเลียนแบบการทำงานของระบบน้ำมันนั่นเอง   แต่พอถึงจุดนี้นี่แหละที่จะเป็นจุดเปลี่ยนโจทย์ให้มันยากและซับซ้อนยิ่งขึ้น  เพราะคุณสมบัติของแก็ส LPG นั้นมันแปรเปลี่ยนไวมาก  จากผลกระทบจากหลายอย่าง ยกตัวอย่างเช่น  อุณหภูมิเนื้อแก็ส ซึ่งจะมีผลให้ความหนาแน่นของเนื้อแก็สแปรออกไป  และ ECU แก็สจะต้องทำการเพิ่มเวลาการยกหรือลดเวลาเพื่อต้องการให้ปริมาณเนื้อแก็สที่ปล่อยออกไปหาห้องเผาไหม้ ในแต่ละปริมาณของแต่ละสภาวะความหนาแน่นเนื้อแก็ส  ให้ได้ Output ทางพลังงานออกมาใกล้เคียงกันให้ได้   เช่นเมื่อเนื้อแก็สที่แรงดันนิ่ง 1.20 bar (ในที่นี้สมมุติว่านิ่งอยู่กับที่ก่อน) เมื่อยกหัวฉีดอันหนึ่ง  ค่าที่จะทำให้สมบูรณ์มีประสิทธิภาพเหมือนน้ำมัน ที่ ยกหัวฉีดน้ำมันที่ 2.6 ms แต่หัวฉีดแก็สต้องถูกยกที่ 3.5 ms (เลขสมมุติ)  แต่การฉีดเนื้อแก็สที่มีอุณหภูมิต่างกันเช่น  60c. กับ 75C. จะให้ปริมาณแก็สออกมาเท่ากัน  แต่จะไม่ให้ Output ประสิทธิภาพหลังการเผาไหม้เท่ากัน  เพราะ ความหนาแน่นของมันต่างกัน  ECU แก็สจึงต้องงเปิดหัวฉีดแก็สที่ เวลาที่นานออกไปในตัว 75c. เพื่อเพิ่มปริมาณแก็ส  จะได้มี Output พลังงานที่พอจะเท่ากับ ตัวแก็สที่ร้อนอุ่นน้อยกว่าในที่นี้คือ 60c. นั่นเอง

--- หยุดพักก่อนครับ งง ตัวเอง ถ้าจะเขียนให้ไม่พลาดเลยต้องเขียนยาวประโยคมากมากซ้ำไปซ้ำมา  เพราะฉนั้นหากอ่านแล้วพอเดาได้ว่าผมพิมพ์ผิดบ้างก็อย่าจับผิดตรงนั้นนะครับ  เว้นแต่เนื้อหาผิดไป  เอาวันละหน้ากระดาษคงพอไหวครับ  แล้วจะมาต่ออีกเรื่อยเรื่อยครับ  เพราะกรุงโรมไม่ได้ถูกสร้างในวันเดียวแนอะ... ว่าแต่ว่า  อธิบายแบบนี้ไปเรื่อยเรื่อยจะแย่กว่าแบบที่ทำอยู่ไหมครับ อยากปูพื้นให้แน่นกันก่อนเข้าไปลึกกว่านี้ Cheesy Cheesy Cheesy   เด๋ววันหลังมาต่อนะครับ  น่าจะไปได้หลายสิบหน้าเลย ในพื้นฐาน-----

์Note .. ถึงสมาชิกที่อยากห้ผมเปิดห้องแชร์ประสพการณ์หน่อยครับ   ไหนบอกว่าจัดแบบนี้ออกมาสักที   นี่ก็จัดมากันแล้วนา  ไม่มาเข้าห้องเรียนกันละ...  Smiley   เพียงแต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะชอบแบบไหนกัน   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 16, 2014, 08:16:38 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
หน้า: 1 2 3 [4] 5 6 7 8 9 10 11 12 ... 26   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.063 วินาที กับ 20 คำสั่ง