Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอเป็นเนื้อที่โกดังเก็บเบ็ดเตล็ด.. เรียนรู้วิทีการจูน AC300ISA2 เก็บสะสมไว้ให้  (อ่าน 6187 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« เมื่อ: กันยายน 13, 2013, 11:27:23 am »

ขอกระทู้เป็นเนื้อที่โกดังเก็บเบ็ดเตล็ด.. เรียนรู้วิทีการจูน AC300ISA2 เก็บสะสมไว้ให้กับสมาชิกที่อยากทำอะไรอะไรกับ ECU 300ISA2 เรา
อันแรกนี้ขอเริ่มด้วยการ Save ต่า Config ของ ECU ตัวนี้เพื่อเก็ยเอาไว้เป็น Backup เมื่อจำเป็นต้องใช้เอากลับมา Restore ทีหลัง
กระทู้นี้อาจจะเห้นว่ามีการ Update อยู่บ่อยบ่อย  ก็ขออณุญาตินิดนะครับ  ไม่ได้เป็นเรื่องดันกระทู้อะไร  แต่เพื่อเอาข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับการจูน ECU ตัวนี้มาใส่เพิ่มให้มันแน่นขึ้น
และอีกอย่างก็จะเอาไว้เป็น White Board ให้สมาชิกและผมที่คุยกันเรื่องการจูนนี้แบบ Pm แต่ผมเสียดายสิ่งที่คุยกันก็เลยจะเลือกเอามาบางส่วนที่ดีกับส่วนรวมครับ

กิ่งไม่้ ท่อนที่..1  เรื่อง การ Save ต่า Config ของ ECU ตัวนี้เพื่อเก็ยเอาไว้เป็น Backup.

เอาเป็นแบบ YouTube เลยละกัน เข้าใจง่ายทำตามง่าย Upload อยู่รอแปบนะครับ
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=J2y4HWY3H7Q" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=J2y4HWY3H7Q</a>
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2013, 11:34:34 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 13, 2013, 12:43:38 pm »

กิ่งไม่้ ท่อนที่..2  เรื่องการ เก็บค่าน้ำมันเข้าตะแกง  เอ้ย ตารางครับ

เอาเป็นว่าผมเล่าที่ผมชอบทำกับตัวเองดีกว่า..

      ผมมักจะทำการ ล้างค่าในตารางน้ำมันทิ้งบ่อยบ่อย  เพราะทดสอบเยอะ  แต่เมือ่ 1-2 วันนี้ ก็ทำใหม่โดยการลบค่าตารางน้ำมันแล้ววิ่งด้วยน้ำมันโดยขับแบบปรกติที่เราขับกัน  ไม่มีการเร่งทำกราฟโดยการใช้เกียร์ต่ำลากเพื่อให้ได้กราฟเร็วขึ้น  แต่อย่างใด ขับไปเรื่อยมา 2 วัน ไม่ถึง 100 กิโล  แต่พอแล้ว  เพราะไม่มีความจำเป็นที่ต้องเร่งทำให้ได้กี่โล  เอาแค่ถ้าเปิดปุ่มทำงานแล้วการเก็บค่าน้ำมันร้องปี๊บ ปี๊บ ให้กวนใจน้อยลงก็พอแล้ว  เด๋วมันไม่เจอในตารางน้ำมัน ECU มันก็สั่งให้ตัดไปหาน้ำมันเอง เมือ่ ECU ถึงรอบจะต่้องจ่ายแก็สอรอบต่อไป พอมันพบค่าในตารางน้ำมัน Column รอบที่เท่านั้น  มันก็คำนวนแก็สไปตามขั้นตอนต่อเอง
     ถ้าไม่เจอมันก็ตัดสัญญาน โยกสัญญานที่ ECU น้ำมันจ่ายมาไปหา หัวฉีดน้ำมันเอง แล้วมันก็ Copy สัญญานนั้นมาเก็บไว้ในตารางน้ำมันอีกด้วย เกิดขึ้นพร้อมกัน  ตารางแก็สทุกครั้งที่มีการจ่ายแก็สจะมีการเขียนทับอยู่ตลอดเวลา Update ตาราง (กราฟ)อยู่ทุกการจ่ายแก็ส  อีกอย่างถ้าพูดว่า ECU ไม่เคยเลยที่เอากราฟแก็สมาสั่งการจ่ายแก็สคงโดนยำเละแน่เลยผม  แต่ ECU เอาค่าการจ่ายแก็สนั้นมาจากการ Process แบบสด บวก ลบ คูณหาร แบบสดตลอดเวลา ไม่มีการเอาค่าในตารางแก็ส ที่เอามาปั่นกราฟเขียวเป็นก้อนก้อน มากินเลย  เพราะมันเอาไว้ทำอย่างอื่น
      แต่ ECU เอาค่าการจ่ายแก็สนั้นมาจากการ Process แบบสดตลอดเวลา โดยยึดค่าในตารางน้ำมันทีเก็บไว้มา บวก ลบ คูณหาร แบบสดตลอดเวลา ไม่มีการเอาค่าในตารางแก็ส   ที่เอามาปั่นกราฟเขียวเป็นก้อนก้อน มากินเลย  เพราะมันเอาไว้ทำอย่างอื่น  ฉนั้นจึงขอแชร์ความเห็นส่วนตัวว่า  ควรจะประณีตกับการเก็บค่าน้ำมันที่จะเป็นต้นแบบในการคำนวณ ให้สมดุลย์กับการใช้งานจริงโดยไม่เร่ง ไม่ลากรอบกว่าการทำงานทั่วไป  ซึ่งอันนี้ผมเองยึด Concept ที่ว่า ถ้าเราไปเร่งไปลากรอบที่โอกาศที่การขับทั่วไปจะได้ใช้ข้อมูลย่านนั้นแทบไม่เกิด  จะมีผลเสียนิด  กล่าวคือถ้าทำตารางน้ำมันมากก็ดูเหมือนยิ่งเยอะยิ่งดี  แต่เมือ่ตอนวิ่งใช้แก็สแล้วมันบันทึกค่าตารางให้กับการขับของเรา  แต่เราไม่ได้มีโอกาศลาก  เร่ง ทำกราฟเหมือนตอนทำกับตารางน้ำมัน  จะทำให้การเก็บค่าของ 2 ตารางไม่สัมพันธ์กัน  อันนี้มีผลจากการทดลองของผมเองทำให้การสร้างกราฟจากแกน X Y โดยเฉพาะ Z ทำการหลอกตาเราเหมือนกับว่า มันไม่แนบชิดกันแบบการมอง 2 มิติ เช่นเมือ่จูนสมบูรณ์แล้ว  อาจมองเห็นว่า กราฟแก็สดูโด่งหนาไป  ดึงลงเท่าไรก็ไม่ขลงหรือลงแต่บางเกินทั้งทั้งที่ลงมาแนบน้ำเงินแล้ว  จึงเห็นสมควรว่า

---- เปิดค่าการ  การปรับค่าการช่วยเหลือ ใน Dialoque ของ Auto Adaptive ไว้  แล้วขับทำธุระปรกติ  ถ้ารำคาญเสียงก็กดปิดเกจ์แก็สให่ไฟดับแล้ววิ่งปรกติน้ำมัน สักราวราว 100 โล หรือน้อยกว่าโดยการลองเปิดปุ่มสวิทย์เกจ์แก็สหากไม่ค่อยมีเสียงบี๊บหรือน้อยลงระยะดังห่างกันมาก (การกระพริบของไฟเขียวตามเสียง )  ถ้าทนรำคาญได้ก็เปิดทำงานแต่ต้นเลย  การท่ผมทำแบบนี้จะทำให้การเก็บค่าน้ำมันและแก็สวิ่งไล่ตูดกันสัมพันธ์ดี ซึงจะมีผลให้การดูกราฟ 2 มิติ ไม่หลอกเรื่องการดูแนบชิดของ 2 กราฟตามจริง

---- หลังจากนั้นถ้าดูกราฟแบบ 3 มิติ ของ2 กราฟ  (น้ำเงิน และ เขียว) จะเห็นว่าปริมาณใกล้เคียงกัน  พอเวลากราฟแก็สมันต้องการค่าน้ำมันเพื่อจะเริ่มต้นในรอบที่ยังไม่มีข้อมูล  มันก็สั้่ง  Bypass สัญญาน จาก ECU น้ำมันไปหาหัวฉีดเอง พร้อมบันทึกเก็บด้วยแค่ที่มันต้องการ มันจะตัดกลับไปหาแก็สเอง พอมัน Detect ค่าน้ำมันตรงนั้นในรอบต่อไป   จึงเป็นที่น่าจะทำให้ปริมาณกราฟทั้ง 2 match กันทั้งข้อมูลและปริมาณในแต่ละ Column จึงไม่เห็นว่ามีความจำเป็นอะไรเลยที่ต้องไป ลากให้เต็ม100 ในตาราง  เหมือนกับสอยมะม่วงมาแค่พอกิน ไม่พอไปสอยใหม่ อิอิ...

.... ก่อนทำการเก็บตารางน้ำมันใหม่  ควรทำตอนเช่น ถ่ายน้ำมันเครื่องเปลี่ยนกรองอากาศ และอื่นอื่น จนรู้สึกว่ารถสมบูรณ์ดีแล้ว  เพราะ..

---> ค่าน้ำมันตั้งต้นเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของ Base การคำนวณการจ่ายแก็สที่จะเอาไปแต่งเติมอีกหลาย Factor  เช่น  ค่าตั้งต้นนน้ำมันในรอบนั้นนั้น
---> ค่าตัวคูณที่เฉลี่ยออกมาจากหมุดเม็ด Multiply ในแต่ละ 2 จุด Vector
---> ค่าที่อยู่ในตาราง Self Adaptation (R.p.m.) (ถึงแม้ว่าจะเป็น 0 หรือ เปิด Function ไว้หรือไม่ก็เอามาคำนวณตลอดเวลา)
---> ค่าปรับชดเชยอุณหภูมิของเนื้อแก็สแบบ Permanent (ถ้ามีการทำงานอยู่)
---> ค่าเปอร์เซนต์ที่ได้จากการปรับชดเชยอุณหภูมิของเนื้อแก็ส Temp Correction
---> ค่าเปอร์เซนต์ที่ได้จากการปรับชดเชยแรงดันของแก็ส (เฉพาะช่วงจากหม้อต้มสู่หัวฉีดเท่านั้น)
---> สุดท้ายก็น่าจะจบที่ เอาผลการคำนวณมามารปรับลดเพิ่มชดเชยจากการเซทยี่ห้อ และรุ่นหัวฉีดที่เรา set เอาไว้ ซึ่งมีการ Lock ค่านี้แบบ Internal จาก ตัว Firmware เอง อาจมี Factor บางอย่างอีกแต่คร่าวคร่าวก็ประมาณนี้ (แล้วจะมาเพิ่มเติมอีกเมื่อไปเจอจาการทดลองใหม่ใหม่)
---> การตั้งค่าละเอียดของหัวฉีดแก็ส (อัตราเป็น %  แม้จะมีการปรับหรือไม่ก็เอาค่าตัวเลขมาคำนวณจ่ายแต่ละหัวฉีด (ก็ยังเอาค่า 0 มาคำนวณ) )
---> ยังมีค่าอื่นอื่นอีกแต่จะเป็นเฉพาะ กับการแก้ไขปรับให้ครงกับรถแต่ละประเภท ซึ่งไม่ใช่ Main Calculation

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=t0IBxoDe8gk" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=t0IBxoDe8gk</a>

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2013, 06:13:42 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 13, 2013, 06:01:58 pm »

กิ่งไม่้ ท่อนที่..3   การตั้งเกจ์ถังในโปรแกรม ACGasSynchro

แบบการใช้งานจริงโดยตามใจเรา
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=4wtbJe5lnLs" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=4wtbJe5lnLs</a>
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 14, 2013, 03:58:16 pm »

กิ่งไม่้ ท่อนที่..4   การชดเชยอุณหภูมิให้กับการคำนวณของ ECU ของ Gas ปรับชดเชยให้ทำการเผาไหม้ได้สมบูรณ์ทุกสภาพอากาศของประเทศไทย

อ่าน.. เนื้อความได้จากระทู้นี้เพราะ   copy ทั้งหมดมาไม่ได้   เพราะมันเป็นสมบัติของเวบเขา  Newguy ในกระทู้นั้น  ก็คือ Punpun คนเดียวกันนี่เอง อิ....  Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy
ลองอ่านดูจะทำให้รู้ว่า 300ISA2 ทำไมถึงเป็น ECU รุ่นพี่ของ AC (ไม่นับพวก OBD)
แต่จะเอา  VDO มาลงได้ครับ เพราะผมเป็นผู้ผลิตเอง  

http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=8602.0


ฟังเพลงไปด้วยเด๋วเบื่อกัน  นานมากมาก
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=anAPyprPjCo" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=anAPyprPjCo</a>
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 24, 2013, 08:01:03 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 17, 2013, 12:29:50 pm »

ป๋า Not ... ครับ  ขอเชิญยักษ์เขียว  มาช่วยกันรวบรวมชองดีมีประโยชน์ในโกดังนี้หน่อยนะครับ  เพื่อสร้างสรรสิ่งดีดีให้เวบเราหน่อย ถ้าสะดวกหรือพอมีเวลา  แล้วเด๋วจะเชิญอีกหลายท่านเข้ามาช่วยกันเติมเต็มใน โกดัง Knowledge and experience ของเราห้องแก็สให้มีเด็ดมากขึ้น

--- อยากให้ป๋า Not มาเล่าหรือสาธิตวิที หรือรวบรวมการทำการเปลี่ยนกรองแก็สของป๋า Not ที่พอจะให้สมาชิกเราทำตามกันเองได้มั่ง  เอาแบบตาม Idea และความถนัดป๋า Not เลย ต่อในกระทู้นี้ในหัวข้อที่ว่า

กิ่งไม่้ ท่อนที่..5   เรื่องการเปลี่ยนกรองแก็สด้วยตนเอง และรายละเอียดจากประสพการณ์จริง  ขอดึงป๋า Not มาเอี่ยวในโกดังของเราเองเลยละกัน  ภาคบังคับ ให้มาจอยกันเลย   Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy

กระทู้นี้มีรายละเอียดในการเปลี่ยนกรอง  โดย  ยักษ์เขียว  ป๋า NOT ดอนเมือง V6 เราเองhttp://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=17437.0

หาเวลามาเติมไปเรื่อยเรื่อยก็ได้ครับ  หรือจะมี กิ่งไม่้ ท่อนที่..อื่นอื่น  เข้ามาอีกก็ได้  อีกสัก 1 เดือนจะมีสมาชิกเราท่านนึงจะมาผ่า KME Gold ออกมาล้างทำ Service  ให้เหมือนใหม่มาต่อกิ่งไม้เราออกไปอีก  กำลังทาบทามอยู่
จุดหมายคือ  เมื่อโกดังเราเต็มไปด้วยสิ่งที่พวกเรา Pa แก็ส ต้องการ   เวบเราจะไปได้ไกลอีก  เราค่อยนับเม็ดทรายในคงคานทีไปทีละเม็ด  แบบสะสมไปเรื่อยเรื่อย ก็จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับพวกเรามาพัถณากัน (หา ท. ผู้เท่ามา 3ปี และเจ้า Keyboard ตัวนี้มันมีไหมเอ่ย)
หรือช่วยเอาของที่ทำไว้ก่อนมารวบรวมให้มัน แน่นก็ดีครับ   ในอนาคตเวลาเราคุยกันเรื่องแก้ปัญหาต่างต่าง  สมมุติว่าเราเจอเรื่องกรองแก็สตัน  เราจะได้บอกสมาชิกเลยครับว่า  อ่านดู กิ่งไม่กิ่งที่ 5 ที่ป๋า NOT รวมไว้ครับ  ... สะดวกและเป็นระเบียบดีใช่ไหมครับ
  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 30, 2013, 07:22:30 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 23, 2013, 03:33:32 pm »

ว่างแล้วจะมานะครับ  กำลังลำดับขั้นตอนในสมองอยู่

กิ่งไม่้ ท่อนที่..6  เรื่องการเปิด Auto Adaptive ให้กับ AC 300ISA2

วิธีการเปิด Auto Adaptive แบบ เนียนและ Shure ไร้ Side Effect...พร้อมคำอธิบายด้วยไปเลยว่าทำไมถึง สำเร็จ 50/50

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=lBkrMN9MKhI" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=lBkrMN9MKhI</a>

http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=9227.0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 16, 2013, 12:15:12 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 24, 2013, 07:19:58 pm »

กิ่งไม่้ ท่อนที่..7  เรื่องการทำ Autotune ให้กับ AC 300ISA2

กำลัง Upload

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=89_6DqdaDUU" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=89_6DqdaDUU</a>
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 24, 2013, 07:43:46 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Rang2523
ไม่มีอะไรยั่งยืน
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 146


ID 3149


« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 24, 2013, 11:30:24 pm »

เ่ยี่ยมเลยครับกำลังเริ่มต้น+++1 like like
บันทึกการเข้า

waranyoo
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #8 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2013, 07:16:58 pm »

Update ให้เผื่อสมาชิกใหม่อยากรู้วิทีตั้งเกจ์ถังกันเอง   save ค่าเดิมเก็บไว้ หรือ อื่นอื่น  อีกเยอะ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
tepanan_not
ID 3630
Jr. Member
**

like: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 897


PJS V.6 Donmuang


« ตอบ #9 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2013, 04:44:47 am »

หมายถึงผมป่าวครับป๋า.... Cheesy Cheesy Cheesy
ต่อจากนี้คงต้องหัดจูนเองบ้างแล้ว จะไปคอยฟ้าคอยฝนคงจะยาก เดี๋ยวนี้โลกมันเปลี่ยนอะไรๆก็หวังเพิ่งพาได้ยากครับ
บันทึกการเข้า

ไม่มีใครจนเกินกว่าจะให้คนอื่นได้
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.045 วินาที กับ 20 คำสั่ง