Languages
หน้า: 1 2 [3] 4 5 6 7 8 9 10 11 ... 26   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ห้องกาแฟ Ac Users คุยกัน แชร์ประสพการณ์กัน ปรับแต่งเล็กน้อยกัน  (อ่าน 125221 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #30 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 11:07:07 am »

 

เชิงปรึกษาบอกเล่ามากกว่าครับป๋า แบบว่าเจออะไรมา แล้วมาเล่า มาถาม มาปรึกษา นะครับ
หรือไม่เป็นไร เดี่ยวผมหลังไมค์ก็ได้
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #31 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 11:15:00 am »

เอาตรงนี้เลยป๋าครับ  เพราะกระทู้นี้มีแต่กลุ่มใจรักดูแลแก็สกันเองอยู่แล้วครับ    เลือกเอามาคุยกันแบบไม่กระทบสินค้ามากนัก  พอไหวครับ 
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
payusine
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148



« ตอบ #32 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 11:35:13 am »

สอบถามป๋าpunpun ครับ ac เค้วผลิตแต่ กล่อง ecu กับprogram อย่างเดียวใช่ไหมครับ หรือผลิตอย่างอื่นๆด้วย
บันทึกการเข้า

ID 4166
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #33 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 11:54:20 am »

อย่างอื่นด้วยครับ   หัวฉีด หม้อต้ม  แต่อาจจะเป็น OEM แล้วตีตรา AC บ้างครับ

ขอตอบยาวแบบคันมือนะครับป๋า   แต่เขาไม่เน้นว่าต้องเอาระบบเขาทั้งหมดครับ   ขนาดโปรแกรมการ set หรือจูน Ac เขาอุตส่าห์จับหัวฉีดที่ใช้กันถึง 30 กว่ารุ่นมา Test หาค่าชดเชยเวลาการจ่ายให้แมนกับการคำนวณของเขา   แถมยังเผื่อค่า Universal <> 15 ohm มาให้ใช้อีก     ผมว่าเขาเน้นตลาดชุด Kit นี้ไปผสมกันเองมากกว่า  ขายยกระบบ   มันเป็นข้อดีและมีตลาดระดับนี้รองรับอยู่เยอะเลย

อันนี้เลยทำให้เรา User ที่ต้องไว้ใจอู่ที่ติดตั้งให้แนะนำอุปกรณ์ควบที่จะมาset อยู่ในระบบครับ
 set ดีก็ดี set ไม่ดีก็ดีครึ่งเดียวทำนองนั้นครับ   แต่ก็ทำให้การติด AC นั้น User ต้องเลือกใช้อุปกรณ์การควบที่จะมาใช้ร่วมให้ดี

ยกตัวอย่าง หม้อต้มอะไร  หัวฉีดอะไร  และเลือกที่จะ design ระบบรวมเป็นแบบไหน  จ่ายแก็สทางเดียว หรือสองทาง  หรือเลือกใช้กรองแบบไหนและอื่นอื่นครับ
อยากจะคุยเรื่องนี้ให้สมาชิกที่ยังไม่เข้าใจว่า  เสปคการ set อุปกรณ์ร่วมกันหลายยี่ห้อมารวมใช้  มีผลถึงต้นทุนการติดและราคาโดยรวมอย่างมาก  เช่นแค่  อีกที่ใส่หัวฉีด Eco ให้ แต่อีกที่ติดหัว High end ให้ ราคาโดยรวมต่างกันหลักหมื่นทีเดียว
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #34 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 12:03:28 pm »

ป๋าครับ
ผมส่งไฟล์ไดอแกรมให้ป๋าช่วยวิเคราะห์

ก่อนอื่นเลยผมออกตัวก่อนนะครับว่าผมไม่ได้ติด OBD เพราะคิดว่ามันไม่ต่างอะไรกันมาก (ความเชื่อส่วนตัวครับ ป๋าไม่ว่ากันนะ)

เข้าเรื่องครับ
Versus พึ่งพัฒนา OBD เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ประมาณเดือนมีนาคม
ซึ่งสิ่งที่ผมได้มาจากไดอะแกรมของทั้้งสองระบบทำให้ผมแปลกใจมากครั้บ คือ มันมีเส้นสัญญาณเพิ่มมาเพียง 1 คู่ คือที่ O2

ผมโทรคุยกับ จนท. เพื่อสอบถามถึงประสิทธิภาพ สิ่งที่ผมได้รับคือ ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเพียง 10% นั้นยิ่งทำให้ผมแปลกใจมากขึ้นอีก
ผมพยายามคะยั้นคะยอขอติด เพื่อหวังว่าจะได้คำตอบเชิงบวกมากขึ้น
แต่ก็ได้เพียงเท่านั้น มีสิ่งเดียวที่ จนท. บอกได้คือมีดีกว่าตรงที่การจูน สามารถจูนได้ละเอียดกว่าเท่านั้น

เสาร์ที่ 24 ผมจะเข้าไปแล้วจะหาคำตอบมาให้อีกทีครับ
ยังไง ฝากป๋าช่วยเป็นแสงเทียนส่องนำทางให้ผมทีนะครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #35 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 12:19:46 pm »

อูว  ป๋าผมคงเข้าใจเรื่องนี้ได้ยากครับ   แต่เด๋วจะไล่ดูซิว่ามนัมีอะไรแตกต่างกันยังไงบ้าง  พอป๋าไปได้ข้อมูลมาเพิ่มก็เอามาคุยกันเพิ่มอีกนะครับ  เผื่อจะได้รับรู้ประเทืองสมองเพิ่มไปอีกครับ

แหมถ้าห้องนี้ผ่านไปอีก 1 ปี  ผมว่าห้องแก็สเราคงสนุกมากขึ้นอีกเยอะครับ  ทุกวันนี้ผมมีความสุขกับการใช้แก็สมากครับ   กรองตัน สายออ่นแข็งตัว  หม้อต้มสกปรก solenoid ยกไม่ขึ้น จูนให้ได้ดังใจ  ทุกอย่างมันทำเองได้หมด  แถมเราอาจเลยจุดที่ร้านแก็สทำให้เสียอีก   ต่อไปรถในครอบคร้วเรามีติดแก็สกี่คันเราก็ดูแลเองได้หมด  แบบปลอดภัย  สบายใจ   ผมว่านี่คือการจ่ายราคาการที่ได้ศึกษาหาความรู้จากประสพการณ์จริงที่ได้มีการจ่ายคืนกำไรให้เราแล้ว  คุ้มค่าดีจริง  ป๋าเชิดดันต่อเลยครับ  อีกหน่อยป๋าเปิดร้านติดแก็ส Vers... ผมก็เปิด A..  ผมตั้งชื่อร้านไว้แล้วในอนาคต  พอ 65 แล้วไม่มีอะไรทำก็เอาสักที ช่ือร้านน่าจะชื่อว่า The Gazzy... รับติดแค่วันละคัน  แต่ติดแบบ High end และราคาสูงไปเลย  หรืออีกทางเลือกนึง   ไปทำสวนทำนา  แถวที่ลุ่มแม่น้ำสักที่   ฝันมานานแล้ว  ว่า That's the end of my life...

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 12, 2014, 12:31:04 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
moocbr
มันอยู่ในสายเลือด ID:2378
Newbie
*

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 290



« ตอบ #36 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 12:50:31 pm »

  เข้ามาหน้ากระทู้แต่เช้า แต่ติดงานช่วงเช้าเลยไม่ได้โพสต่อครับป๋า เอารูปมาให้ดูครับไม่ได้ปรับแต่งอะไรเลย วิ่งมาสี่วันแล้วสลับน้ำมันบ้างเป็นช่วงๆครับ อัตราเร่งดีครับ ช่วงการเปลี่ยนเกียรืเรียบดีครับ ที่รอบสูง 5000 รอบยังไม่มี error ครับ แต่ 6000 ยังไม่ได้ลองครับ 




บันทึกการเข้า

@@@ก็รู้อยู่ว่าคนดีนะมันเป็นยาก แต่ผมก็ยังอยากเป็นคนดี@@@
@@@089-0921443 หมูครับ@@@
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #37 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 01:15:55 pm »

ป๋า Moo cbr ครับ
จุด 1 -2 -3 ดีมากครับ  ที่เหลือที่ต้องละเอียดออ่นนิดก็จุดที่ 4 นี่เองครับ  เรื่องการที่กราฟช่วงปลายทำไมยังไม่แนบเข้ามาดีนี่  ป๋า Moo ลองแนบไฟล์นี้มาในกระทู้นี้หรือส่งมาทางเมล์ก็ได้ครับ  เด๋วผมขอถอดดูกราฟ 3 มิตินิดว่ามันหลอกส่วนไหนไหมครับ

ส่วนจุดที่ 4 สุดท้ายนี่พอขับไปแล้วลองขยับลงดูทีละนิดครับแล้วดูความแตกต่าง  ถ้ามันเริ่มตื้อละก็เราก็เลิกดึงจุดที่ 4 ลง  แต่ถ้ายังไม่มีอาการตื้อ  ลองดึงลงมาเรื่อยเรื่อยแล้วขับดูก็จะรู้สึกเองครับว่ามันเริ่มตื้อหรือยัง  ถ้าตื้อแสดงว่ามีอาการบางแล้ว  แค่ยังไงถ้าได้ไฟล์มาเด๋วจะดูให้ครับ   ใกล้จะจบแล้วออกมาดีแล้วครับ   จุด 1-2-3 ยังไม่ต้องไปปรับอีกแล้วครับ  ขับไปสักพักเด๋วดูกันใหม่ในจุดนั้น  1-2 นี่ไม่แตะอีกเลยครับ

จุดที่ไม่ยังไม่ควรเชื่อถือกราฟเขียว... คือจุดที่ปลายสุดของกราฟเขียว  เกิดจาก...ถ้าดูกราฟ 3 มิติ  จะเห็นว่า  กราฟแก็สทึบทึบ  ทางด้านขวามือสุดที่รอบสูงสูงมีการถูกลากเกียร์หรือใช้รอบสูงมากตรงนั้นในการขับแก็ส   แต่กราฟน้ำมันไม่มีตรงนี้หรือน้อย  มันเลยแสดงเส้นเขียวปลายตก   แต่พอเราขับน้ำมันและทำแบบเดียวกันกับตอนขับแก็สมั่ง  กราฟน้ำมันตรงส่วนนั้นจะมาเพิ่มและปลายเส้นกราฟของทั้งสองในหน้า 2 มิตินี้ จะแนบกันเองครับ  ตอนนี้อย่าไปจูนตามมันครับ   แต่ถ้าจะให้มันแบบไวหน่อย  พอผมรับไฟล์มาผมจะแนะให้ว่าลากรอบย่านไหนแล้วมันจะเก็บส่วนนั้นให้พอกัน  เส้นก็จะทำให้เราเชื่อถือได้ในการจูนได้แม่นอีกครับ   อาการตรงนี้ผมเรียกว่ากราฟหลอก   หาอ่านเวบไหนไม่มีนะครับ  เพราะผมว่าอยู่คนเดียวเอง  แต่มันเป็นอย่างนั้นครับป๋า   เรื่องความสัมพันธ์ของการเก็บข้อมูลกราฟน้ำมันและแก็สนี้สามารถหลอกการ Monitor เพื่อใช้ในการจูนได้   เรา Pajero เท่านั้นครับ ที่พูดถึงเรื่องนี้  แต่พิสูจน์ได้ด้วยนะครับ

ส่วนอาการที่ป๋าจะไม่ได้เจออีกคือ Full open error  ถ้าหากการจูนจุดที่ 4 ลงตัวดีมากแล้ว  ป๋าจะไม่สามารถแม้จะพยายามทำให้มันเกิด Full open error   ก็จะไม่มีอีกแล้วครับ   อีกนิดเดียวป๋า รถป๋าจะบินกันแล้วครับ
ส่วนเรื่องประหยัดกี่ km. / litre นี่ ผมว่าเป็นผลพลอยได้ดีกว่า  เราจะเน้นที่ การเผาไหม้ที่สมบูรณ์ที่สุด  เพื่อรักษาสภาพเครื่องยนต์ให้อายุยืนยาวครับผม  การจูนให้ประหยัดลง  ป๋าเองมาถึงจุดนี้แล้ว  ตาม common sense แล้วป๋าก็พอจะมองเห็นได้แล้วว่า  เราสามารถจูนให้ออกบางบางนิดนิดหรือหนานิดนิดได้   แต่ความสมบูรณ์ของการเผาไหม้จะไม่ 100%  รถอาจแสดงประสิทธิภาพแบบไม่เต็มที่   แต่ถ้าไม่สังเกตุให้ดีก็เหมือนจะขับไม่สบายนิด  แต่ไม่ถึงกับไฟ Engine โชว์  

(เพิ่มเติมลองกลับเอาไปคำนวณดูอีก  ป๋า moo อาจจะยังพบ Full open error อยู่ได้ช่วง 18 ms (น้ำมัน) ขึ้นไปได้เหมือนกัน หากมีการจ่ายไปถึง  แต่จะหายไปถ้าจุดท่ 4 ได้ปรับลงจนได้ที่และไม่บางเกินไป  Concentrate ที่จุดที่ 4 นี้อย่างเดียวเลยครับ  1-2-3 ถือว่าออกมาดีมากมากครับ ) 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 12, 2014, 01:38:24 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
moocbr
มันอยู่ในสายเลือด ID:2378
Newbie
*

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 290



« ตอบ #38 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 01:47:04 pm »

ป๋า Moo cbr ครับ
จุด 1 -2 -3 ดีมากครับ  ที่เหลือที่ต้องละเอียดออ่นนิดก็จุดที่ 4 นี่เองครับ  เรื่องการที่กราฟช่วงปลายทำไมยังไม่แนบเข้ามาดีนี่  ป๋า Moo ลองแนบไฟล์นี้มาในกระทู้นี้หรือส่งมาทางเมล์ก็ได้ครับ  เด๋วผมขอถอดดูกราฟ 3 มิตินิดว่ามันหลอกส่วนไหนไหมครับ

ส่วนจุดที่ 4 สุดท้ายนี่พอขับไปแล้วลองขยับลงดูทีละนิดครับแล้วดูความแตกต่าง  ถ้ามันเริ่มตื้อละก็เราก็เลิกดึงจุดที่ 4 ลง  แต่ถ้ายังไม่มีอาการตื้อ  ลองดึงลงมาเรื่อยเรื่อยแล้วขับดูก็จะรู้สึกเองครับว่ามันเริ่มตื้อหรือยัง  ถ้าตื้อแสดงว่ามีอาการบางแล้ว  แค่ยังไงถ้าได้ไฟล์มาเด๋วจะดูให้ครับ   ใกล้จะจบแล้วออกมาดีแล้วครับ   จุด 1-2-3 ยังไม่ต้องไปปรับอีกแล้วครับ  ขับไปสักพักเด๋วดูกันใหม่ในจุดนั้น  1-2 นี่ไม่แตะอีกเลยครับ

จุดที่ไม่ยังไม่ควรเชื่อถือกราฟเขียว... คือจุดที่ปลายสุดของกราฟเขียว  เกิดจาก...ถ้าดูกราฟ 3 มิติ  จะเห็นว่า  กราฟแก็สทึบทึบ  ทางด้านขวามือสุดที่รอบสูงสูงมีการถูกลากเกียร์หรือใช้รอบสูงมากตรงนั้นในการขับแก็ส   แต่กราฟน้ำมันไม่มีตรงนี้หรือน้อย  มันเลยแสดงเส้นเขียวปลายตก   แต่พอเราขับน้ำมันและทำแบบเดียวกันกับตอนขับแก็สมั่ง  กราฟน้ำมันตรงส่วนนั้นจะมาเพิ่มและปลายเส้นกราฟของทั้งสองในหน้า 2 มิตินี้ จะแนบกันเองครับ  ตอนนี้อย่าไปจูนตามมันครับ   แต่ถ้าจะให้มันแบบไวหน่อย  พอผมรับไฟล์มาผมจะแนะให้ว่าลากรอบย่านไหนแล้วมันจะเก็บส่วนนั้นให้พอกัน  เส้นก็จะทำให้เราเชื่อถือได้ในการจูนได้แม่นอีกครับ   อาการตรงนี้ผมเรียกว่ากราฟหลอก   หาอ่านเวบไหนไม่มีนะครับ  เพราะผมว่าอยู่คนเดียวเอง  แต่มันเป็นอย่างนั้นครับป๋า   เรื่องความสัมพันธ์ของการเก็บข้อมูลกราฟน้ำมันและแก็สนี้สามารถหลอกการ Monitor เพื่อใช้ในการจูนได้   เรา Pajero เท่านั้นครับ ที่พูดถึงเรื่องนี้  แต่พิสูจน์ได้ด้วยนะครับ

ส่วนอาการที่ป๋าจะไม่ได้เจออีกคือ Full open error  ถ้าหากการจูนจุดที่ 4 ลงตัวดีมากแล้ว  ป๋าจะไม่สามารถแม้จะพยายามทำให้มันเกิด Full open error   ก็จะไม่มีอีกแล้วครับ   อีกนิดเดียวป๋า รถป๋าจะบินกันแล้วครับ
ส่วนเรื่องประหยัดกี่ km. / litre นี่ ผมว่าเป็นผลพลอยได้ดีกว่า  เราจะเน้นที่ การเผาไหม้ที่สมบูรณ์ที่สุด  เพื่อรักษาสภาพเครื่องยนต์ให้อายุยืนยาวครับผม  การจูนให้ประหยัดลง  ป๋าเองมาถึงจุดนี้แล้ว  ตาม common sense แล้วป๋าก็พอจะมองเห็นได้แล้วว่า  เราสามารถจูนให้ออกบางบางนิดนิดหรือหนานิดนิดได้   แต่ความสมบูรณ์ของการเผาไหม้จะไม่ 100%  รถอาจแสดงประสิทธิภาพแบบไม่เต็มที่   แต่ถ้าไม่สังเกตุให้ดีก็เหมือนจะขับไม่สบายนิด  แต่ไม่ถึงกับไฟ Engine โชว์  

(เพิ่มเติมลองกลับเอาไปคำนวณดูอีก  ป๋า moo อาจจะยังพบ Full open error อยู่ได้ช่วง 18 ms (น้ำมัน) ขึ้นไปได้เหมือนกัน หากมีการจ่ายไปถึง  แต่จะหายไปถ้าจุดท่ 4 ได้ปรับลงจนได้ที่และไม่บางเกินไป  Concentrate ที่จุดที่ 4 นี้อย่างเดียวเลยครับ  1-2-3 ถือว่าออกมาดีมากมากครับ ) 
^
^
 Ok.. ขอบคุณครับ ไฟล์ส่งไปทางเมลล์แล้วครับป๋า
บันทึกการเข้า

@@@ก็รู้อยู่ว่าคนดีนะมันเป็นยาก แต่ผมก็ยังอยากเป็นคนดี@@@
@@@089-0921443 หมูครับ@@@
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #39 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 02:46:42 pm »

คำตอบออกมาแล้วครับป๋า MooCBR ดังนี้ครับ..

-- รูปแรกเป็นการคำนวณหาจุดจูนแบบ Newguy Fever หรือจูนแบบ 2 จุด เพื่อเอาค่า Origin ในแต่ละจุดออกมา   และเอาไปป้อนที่ Main Program เพื่อให้ได้ค่า Multiplier แต่ละจุดออกมา  และในที่สุดเราก็จะได้พยากรณ์ การเกิด Full Open ก่อนการเกิดจริงได้   ซึ่งอาจจะดูง่ายดี  แต่ป๋าเชื่อไหมนี่เป็นการ พยากรณ์ออกมาเพื่อการนี้ที่ยังไม่มีเวบไหน  อธิบายออกมาได้ชัดกว่านี้เลย ( ขอโม้ให้ห้องแก็สเรานิดครับ อิ...)  โดยทั่วไปมักจะมีคำถามที่ Ac User ถามมาหลายที่ว่าทำไมถึงเกิด  เกิดได้อย่างไร  แก้ได้ตรงไหน ?

 ซึ่งถ้าเราดูตามแต่ต้นแล้ว  คำตอบว่าแก้อย่างไรก็มีในตัวเองอยู่แล้ว  ว่าจะเพิ้มแรงดัน  หรือขยายรูการจ่าย  หรือขยับเบอร์สีรูหัวฉีดแบบเบอร์ พวกฉีดตรง  และคำถามยอด hit เลย ก็คือ Autotune ทำการ Tune ให้จุด 1- 2 ไว้สูง กว่า 1.5 -1.6 จะมีผลเสียอย่างไรบ้าง  คำตอบก็อยู่ในหน้านี้แล้ว

เอ... วันนี้ร้อนจนโม้มากไปหน่อยนะป๋าป๋าครับ    ก็มันติดลมเข้าให้แล้วสมองมันแล่น  หยุดไม่อยู่  ... แต่เด๋วว่างไปที่รถจะเอากราฟป๋า MooCBR มาดูเรื่องกราฟหลอกหน่อยครับ  แล้วจะมาแจงให้นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 12, 2014, 03:24:26 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #40 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 02:48:21 pm »

ดูจากที่วงกลมไว้ข้างต้น  ด้วยแรงดันและ Gas temp ที่ป๋าใช้ โปรแกรมคำนวณออกมาใกล้เคียงมาก เช่น รอบเดินเบาป๋าที่

--- น้ำมัน 2.6 = 4.1 ms. ของ LPG
--- น้ำมัน 3.2 = 5.2 ms. ของ LPG  (ตัวเลขได้มาจากที่ป๋า  Capture รูปกราฟมาให้ดู)

ฉนั้นหากจุดจูนที่ 4 สุดท้าย อาจจะต้องเอาลงไปอีกนิดถ้า ยังพอทำได้แล้วไม่บางไปทั้งย่าน จากจุด 3 - 4   เพราะถ้าหากมีการจ่ายที่ 18 ms. น้ำมันขึ้นมา ซึ่งไม่รู้จะมาถึงไหม  ก็จะเกิดอาการ Full open หรือหัวฉีดปิดลงไม่ทันได้  อาการคือ รอบสูงที่กดลากมายาว  จะมีอาการสดุดปั๊ก ปัํก  แต่จะไม่มีอาการดับเพราะ ECU สั่งตัดสัญยานจ่ายท่เกิน 20 ms. ก่อน พร้อมกับ โชว์ Error ให้รู้  แต่เด๋วเราจูนได้ดีอีกนิดที่จุดจูนที่ 4 นี่ ได้ก็จะหลุดอาการนี้แล้วครับ  เพียงแต่อธิบายว่ามันเกิด error นี้อย่างไรมาเผื่อสมาชิกกันครับ   และป๋าเชื่อและภูมิใจได้เลยว่าห้องจูน Ac เวบ Pajero นี่เป็นแห่งเดียว  ที่ระบุ Flow cast กันได้ก่อนเกิดอาการจริง

แต่ Factors เหล่านี้จะเปลี่ยนไป เมื่อค่าดรรชนีพวก แรงดัน, อุณหภูมิเนื้อแก็ส  รวทั้ง I.A.T. ที่ไม่ค่อยมีคนกล่าวถึงเรื่องการจูนแก็สนี้ด้วย  ดูรูปขยายตัวอย่างที่ขยายให้ดู   ป๋าจะเห็นว่า  แรงดันถึงแม้ต่างกันระหว่างที่ 1.40 กับ 1.42  ดูเหมือนจะน้อยนิด  แต่พอเวลาคำนวณชดเชยให้กันแล้ว   ECU มันเห็นความต่างเป็น % ที่ต่างเอามาก  โดยทั่วไป Users ก็ไม่ค่อยเห็นจุดต่างนี้  แต่ พอคิดเป็น % ออกมา จะเห็นขัดว่า  แรงดันในอดมคติที่เราอยากได้คือให้มันนิ่งมากที่สุดเท่าที่จะทำได้    นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมเรื่องหม้อต้มเราถึงต้องเลือกกันให้ดี  และเรื่องกรองตันทำไมมีผลให้การเผาไหม้บางเกินได้  และไฟ engine โชว์ได้ง่ายเพราะเหตุใด  อันนี้ก็จะพยายามบอกสมาชิกว่า  กรองแก็สที่เริ่มตันก็ทำให้เกิดการเผาไหม้บางได้เช่นกัน   บางท่านพอเปลี่ยนกรองแก็สแล้วไฟ Engine ก็หายไปได้ก็มีโดยยังไม่ได้ปรับจูนแก้เลยด้วยซ้ำ

อะป๋า.. Paje พออ่านจบได้ยินป๋าอุทานนะนี่... เออ..  ให้มันได้งี้สิน่า Punpun...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 12, 2014, 09:16:54 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
moocbr
มันอยู่ในสายเลือด ID:2378
Newbie
*

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 290



« ตอบ #41 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 03:52:59 pm »

  เริ่มเข้าใจล่ะครับป๋า เพราะที่ผ่านมาผมขยับจุดที่ 4 ขึ้นตลอด เพราะถูกกราฟมันหลอกนี่เอง เห็นปลายเส้นเขียวมันตกผมก็คิดว่ามันบาง ก็เลยขยับจุดที่สี่ขึ้นอย่างเดียว งั้นเดี๋ยวเก็บกราฟน้ำมันที่รอบสูงเพิ่มอีกขอบคุณครับ  suadyod
บันทึกการเข้า

@@@ก็รู้อยู่ว่าคนดีนะมันเป็นยาก แต่ผมก็ยังอยากเป็นคนดี@@@
@@@089-0921443 หมูครับ@@@
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #42 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 06:36:02 pm »

ป็่า Moocbr ผมตอบใน vdo ครับ กำลัง upload ครับ

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=71qTOvbSWiE" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=71qTOvbSWiE</a>
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 12, 2014, 06:43:46 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #43 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 08:14:41 pm »

ป๋าเอา vdo ตอนจบหลักสูตรของป๋าที่ผมช่วยผลักดันแกสู่จุด Maximum ของการจูน Ac300Isa2  และป๋าแกก็ใช้เสปคเหมือนป๋าแบบ Cloning กันเลยทีเดียว  และตอนจบถ้าป๋าสังเกตให้ดี   แรงดันที่ใช้ก็เท่ากับของป๋าทีเดียว   รถป๋าตอนจบการจูนน่าจะออกมาแบบนี้ยังไงยังงั้น   ป๋าว่าไหมหลังดูจบแล้วนี่แทบจะเป็นรถ v6 ทีติดแก็สรุ่นเดียวกับเรา  แล้วผลการจูนใช้งานเอง  แทบจะเรียกว่า The best ได้แล้ว  เพราะผมว่าผมดันให้ดีไปกว่านี้ไม่ได้อีกแล้ว  ลองดูครับ  นี่เป็นลูกค้ารายแรกขงผม อิ  ล้อเล่นนะเรื่องลูกค้า  แท้จริงแล้วเหยื่อรายแรกตะหาก  Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy

ผมมั่นใจว่า  ถ้าฝรั่ง Ac เจอ VDO ม้วนนี้เข้า  ต้องถึงกับต๊กใจ .... ว่า นี่อารายกันนี่  เป็นการจูนแบบพิศดารจากคู่มือไปแล้ว  แต่เอ มันตัดต่อภาพหรือเปล่านี่  ทำไมมันดูดีอย่างนี้  แล้ววิ่งดีไหมเอ่ย.....



<a href="http://www.youtube.com/watch?v=HADhS1iHRbc" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=HADhS1iHRbc</a>
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 12, 2014, 08:21:24 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #44 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 10:06:04 pm »

สมาชิกที่หัดจูนเองกันบ้างแล้วใน ECU ตัวนี้   ติดอะไรตรงไหน  หรืออยากแวะมาคุยแชร์กัน  หรือถามคำถามที่พวกเราพอช่วยตอบกันได้   เพื่อไปสู่การเรียนรู้ที่เร็วขึ้น  ก็ถามไถ่กันมาได่ครับ   ถึงแม้จะดู Basic มากยังไง  มันก็น่าจะมีคำตอบดีดีให้กันในกระทู้นี้ได้ครับ  และถ้ามัน Advance มากมากผมจะยิงคำถามไป AC Poland ให้อีกทางเลยก็พอไหว  เพราะเท่าทีผ่านมาผมถามอะไรเขาไปเขาก็ตอบมาทุกครั้งไม่เคยเห็นว่า เป็นคำถามระดับ Users เแล้วมองผ่านเลย   ผมชอบตรงนี้มากมากเลย 

ก็ต้องขออภัยสมาชิกที่ผม  บางทีตอบอะไรยาวยาว  เพราะผมมองว่าการตอบการถามบางทีก็เข้ามาสู่เนื้อหารวมของ Basic ได้  ที่จะทำให้เราแน่นกันในพื้นฐานได้ดี   ผมพอจะสรุปวิธีการจูนที่น่าสนใจนี้ไว้นิดนึง  ตรงที่ว่า  การจูนให้ออกมาดีนี้  ไม่ใช่แค่การปรับโน่นปรับนี่ กันอย่างเดียว  การเตรียมการตั้งแต่ให้ ECU เริ่ม Autotune จุดแรก ไปจนถึงการเก็บข้อมลจากการวิ่งน้ำมันและแก้สให้ถูกต้องและอื่นอื่นดีไว้ก่อนแล้วการจูนแบบที่เราใช้วิธีนี้  จะเป็นวิธีที่ง่ายมากมาก   แค่ขับไปแล้วดูแลอยู่แค่ 2 จุด Focus ที่เราพูดถึงกันคือ  จุดที่ 3 - 4 ก็จบลงได้อย่างสวยงามทีเดียว  ถ้าข้อมูลน้ำมันและแก็สสัมพันธ์กันดีแล้ว   แค่การขยับ 2 จุดนี้แล้วขับไปขยับไปไม่กี่ที่  เส้นกราฟที่แสดงอดีตของการจ่ายน้ำมัน และอดีตแก็สที่ผ่านมาล่าสุด  ก็จะแนบเและแสดงประสิทธิภาพของแก็สให้ใกล้เคียงกับประสิทธิภาพของน้ำมันได้ดีมากทีเดียว
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
หน้า: 1 2 [3] 4 5 6 7 8 9 10 11 ... 26   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.053 วินาที กับ 20 คำสั่ง