Languages
หน้า: 1 ... 9 10 11 12 13 14 15 16 [17] 18 19 20 21 22 23 24 25 26   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ห้องกาแฟ Ac Users คุยกัน แชร์ประสพการณ์กัน ปรับแต่งเล็กน้อยกัน  (อ่าน 125178 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #240 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2014, 11:01:43 am »

นักเรียน !...ขาดเรียนไปหลายวิชาแล้วนะ...  เด๋วจะเรียนไม่ทันเพื่อนเขากันนะครับ   ช่วงนี้มีสมาชิกมาแอบอ่านกันเยอะหน่อย   เพราะเห็นเข้ามาอ่านกันเยอะมากช่วงนี้    ผมก็พยายามหาเรื่องมาทำให้ห้องแก็สเรามีอะไรที่มันแน่นแน่น  จะได้ไม่เงียบเหงากัน  แต่รอโจทย์ดีดีหลุดเข้ามาครับป๋า..  การหาคำตอบกับ Ac ไม่ยากเลย  แต่หาโจทย์ที่ที่ตอบแล้วมันส์มันส์   ยังยากอยู่...  ii ii ii ii   ขับดีไหมครับรถตอนนี้  พัทยาวันนี้ลิตรละ  14.60 แล้ว ถ้าไปชนกิโลละ 3 บาทกว่าหรือมากกว่า   คงมีการหันไปดีเซลกันมากขึ้นอีก   แล้วห้องแก็สก็จะเหงาลงไปอีก 
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
aszaultz
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 108


« ตอบ #241 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2014, 11:41:13 am »

มาดูเรื่อยๆนะป๋า haha รถผมครบแสนโลพอดี

จัดชุด Timing กับปั้มน้ำ 20 ใบเทาลอยไปแล้วครับสิ้นปี 555555 รอเปลี่ยนแบตอีก

ได้ข่าววันนี้ GAS 95 ลดไปอีก 30 สตางค์..........
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #242 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2014, 05:02:49 pm »

Ac Users คันไหนที่ไปเที่ยวปีใหม่รอบนี้กันแล้วมีไฟ engine โชว์ ก็เก็บข้อมูลเอามาวิเคราะห์กันได้นะ   โดยเฉพาะที่ขับไปที่ดอยสูงหนาวเย็น   เก็บรายะเอียดเอามาวิเคราะห์ตอนกลับมาก็ได้นะ  

--- เบื้องต้นหากพบไฟ Engine โชว์  ก็กดไปน้ำมันกันก่อนนะครับ  แล้วสังเกตุดูว่ารถเรากลับมาวิ่งดีดังเดิมไหม

--- เวลาวิ่งไปต่างจังหวัดแล้วแก็สยังไม่หมดถัง   แต่เราอยากเติมแต่เติมไม่เข้า   วิธีแก้ก็คือ  ขับแก็สให้เกลี้ยงถังเลย แล้วค่อยหาที่เติม จะมีแรงดันสวนน้อยลงทำให้เติมเข้าได้ดี

--- ถ้าเจอไฟ Engine โชว์ แล้วอยากลบไฟด้วยการยกขั้วแบทมากกว่า 20 นาที  ในกรณีเราจะทำแบบนั้นก็ได้   แต่เราควรหาจุดที่มันทำให้เกิดและเข้าใจหรือแก้ปัญหาแล้วก่อน    และหากจะใช้วิธียกขั้วแบบนั้นแทนการใช้โปรแกรม หรือพวก Smart guages ต่างต่าง  เราเองก็ต้องเข้าใจเรื่องการ  Reset Ecu น้ำมันด้วยวิธีการนั้นด้วย   เราจะสูญเสียค่า Long Term Fuel Trim ไปทั้งหมดได้เป็น 0 ไปเลย  พอเราติดเครื่องเราก็ควรเดินเบาสักพัก  แล้วก็เปิดแอร์เดินเบาอีกสักพัก  แล้วก็วิ่งแบบช้าช้าไล่ไปถึงเร็วปรกติ แบบแช่แช่ย่านไว้โดยเฉลี่ย  หรือการขับเรื่อยเรื่อยตามปรกติด้วย   เพราะ เรากำลังจะปล่อยให้ค่า Short Term Fuel Trim ของ ecu น้ำมันเข้าไปสะสมทำ Record สร้างค่า LTFT ขึ้นมาใหม่  แบบสภาพแวดล้อมใหม่  หากพบว่ามันยังขับไม่ค่อยลื่นก็ต้องไม่เร่งหักโหมรุนแรง  วิ่งปรกติเรื่อยตามสบายสัก 1/2 ชม. ขับแบบสะสมหลายย่าน    จนในที่สุดเราก็จะได้ค่า Long Term Fuel Trim ของ Ecu น้ำมันขึ้นมาใหม่   และหากเราขับไปจูนไปละก็  ช่วงนี้จะมีการสร้างเส้นน้ำมัน Update ใหม่ขึ้นมา  จึงอย่าไปห่วงเรื่องเส้นทับกันหรือไม่   ดู Feeling หรือเครื่องมืออื่นไปก่อน

--- จากจุดนี้เองจึงไม่อยากให้ทำการ Reset ไฟ Engine ด้วยวิธีนี้หากไม่จำเป็นจริง   เพราะหากยกข้ัวนานพอก็อาจเสียค่า LT. Fuel Trim เป็น 0 ไปเลย  ถ้าขับน้ำมันไปสักพักแล้วจอดพักแล้วมันหายไปเอง  หรือใช้อย่างอื่น Reset แทน ก็น่าจะดีกว่า  แต่หากใครใช้รุ่น OBD ของ Ac ก็ Reset ไฟ ได้จากโปรแกรมเลย  และดู Code คร่าวคร่าวได้อีกด้วย

--- และหากมีการ Reset Ecu แบบนี้โดยเหตุอื่นเช่นเปลี่ยนแบทใหม่  ในรุ่น OBD Adaptive ก็อยากแนะนำว่าให้ทำการวิ่งด้วยน้ำมันเพื่อสร้างค่า Trims ทั้งหมดให้ออกมาแบบโดยผลของน้ำมันก่อนโดยการขับไปหลายหลาย่าน  สักพัก  หากนานหน่อยก็ยิ่งดีเกลี่ยย่านความเร็วไทั่วทั่วแช่นิดนิด   แล้วถึงทำการวิ่งด้วยแก็สแบบปรกติ   เพราะหากเราปล่อยให้ ECU น้ำมันมีค่า Trims แบบสร้างโดยแก็สเพียวเพียว  เวลาสับมาน้ำมันหรือตอนน้ำมันหมด  ไฟ Engine อาจมาเยือนได้  จากค่า Trims ของการเผาไหม้แก็สซึ่งอาจจะต่างจากน้ำมันแบบห่างมากได้  จริงอยู่มันจะค่อยค่อยสะสมแบบ Update ค่า Trims น้ำมันใหม่ขึ้นมา  แต่หากมันเกลี่ยในตาราง DataBase ของมันไม่ทัน   มันเอาค่า Lt.Trim อยู่ในตาางไปใช้ก่อน  และค่าห่างหรือต่างกันมาก  ECU น้ำมัน V6 เรามันไวทีเดียว   โชว์ปั๊บเลยในขณะที่วิ่งน้ำมันสะด้วย  เด๋วจะเข้าใจผิดไปว่าทำไมน้ำมันทำให้ไฟ Engine โชว์ได้   ทำได้จริง   ผมลองสร้างโจทย์แบบนั้นจำลองมันขึ้นมาแล้วคาดว่ามันจะเกิดแบบไหน   แล้วมันก็ได้แบบนั้นสะด้วยสิ   แต่ลองบ่อยบ่อยเด๋วรถผมพังเอาได้ อิ..... แต่อาการที่กล่าวมานี้จะเกิดง่ายกับรถที่ค่า Trims มีการชดเชยในแบบการวิ่งน้ำมันไว้ที่การชดเชยมาก  จะเกิดได้ง่าย   นั่นเองที่ทำให้การทำ Obd Adaptive ต้องเข้าใจสมรรถณะรถเราและเรื่อง Trim น้ำมันปรกติที่รถเราเป็นอยู่  เอาไปใช้ร่วมกับการปรับ OBD ADT. ให้สัมพันธ์กัน

อาการแบบนี้พอมันเกิดขึ้นมาทีไร   หลายคนอาจเข้าใจผิดไปว่า  เพราะแรงดันแก็สตอนแก็สหมดมันน้อยทำให้เกิดการบางไปของเชื้อเพลิง และเกิดการโชว์ไฟ Engine ขึ้นมาได้   แต่มันก็คร่อมอยู่ 2 เหตุรวมทั้งเหตุดังกล่าวด้วย   ซึ่งโอกาศที่เกิดเพราะแก็สหมดถังนั้น   มันน่าจะให้คะแนนน้อยมาก   หากมันเป็นอย่างที่เข้าใจนั้น   รถเราหากแก็สหมดแล้วตัดไปน้ำมันเหมือนวิ่งอยู่ทุกวันก็น่าจะเกิดอยู่เรื่อยนะสิ  

เห็นมีแฟนคลับเข้ามาอ่านแล้วอ่านอีกกระทู้นี้   ไม่รู้ว่าชอบ Section ไหนกันบ้าง  หากสงสัยตรงส่วนไหนในที่เขียนมาเด๋ว  ถ้าพอจะขยายความให้ได้ก็จะทำให้นะครับ   แต่รับรองเอาไปออกข้อสอบหมด  kiki kiki kiki kiki kiki


 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 26, 2014, 05:26:06 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #243 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 09:17:46 pm »

มากระตุ้นห้องแก็สแก้เหงาหน่อยครับ

--- รถ AC ใครขับไปเที่ยงไกล ต จ ว. แล้วเจอไฟ Engine โชว์ มาหารือกันได้ในนี้นะครับ   เล่ารายละเอียด สภาวะที่เกิดละเอียดก็จะมีประโยชน์มาก  หากเจออะไรที่มันพอแนะให้ได้บ้าง  เราจะมาช่วยกันดุให้เบื้องต้น
--- หรือใครสงสัย  อะไรที่มันผิดปรกติกับระบบแก็สโดยเน้นกันที่ Ac จะช่วยหาคำตอบมาให้เท่าที่หาได้ครับ
--- หรือมีใคร ที่จูนเองเข้าไปแล้ว   จบลงไม่ได้ดี ก็ปรึกษา คุยกัน ช่วยกันหาข้อมูลมาให้ได้ครับ

แต่เดาเลยว่าเรื่องไฟ Engine มาเยือนนี่  เด๋วน่าจะมีเข้ามาประปรายบ้าง  เอาเฉพาะ Ac นะครับ  เพราะมันง่าย  ดูแลง่าย เข้าใจง่าย และผมได้ค่า Sponsor จากเขามาเยอะ   อะ... อันนี้ล้อเล่นนา  kiki kiki kiki kiki kiki
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
moocbr
มันอยู่ในสายเลือด ID:2378
Newbie
*

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 290



« ตอบ #244 เมื่อ: มกราคม 05, 2015, 11:42:42 am »

  มารายงานตัวครับ ได้หยุด 9 วัน เดินทางไกล 2,660 กิโลเมตร ค่าแก็ส 6,700 กว่าบาท
28-29 ธ.ค. ฉะเชิงเทรา-ชัยนาท 600 กิโลเมตร
ผู้โดยสาร 6 คน สัมภาระขึ้นหลังคา ความเร็ว 100-140 กม/ชม
30-2 ม.ค. ฉะเชิงเทรา-มุกดาหาร 1,400 กิโลเมตร
ผู้โดยสาร 4 คน สัมภาระอยู่เบาะท้าย ความเร็ว 100-150 กม/ชม
4 ม.ค. ฉะเชิงเทรา-นครสวรรค์ 660 กิโลเมตร
ผู้โดยสาร 5 คน ไม่มีสัมภาระ ความเร็ว 100-150 กม/ชม
ใส่กล่องคันเร่งไฟฟ้าปรับสเตป 7 ฟิลลิ่งการขับขี่ คันเร่งเบา แตะเป็นมาอาการอืดไม่มี
น่าจะเป็นเพราะอากาศเย็นด้วย ไม่มีอาการฟ้องโชว์หรือมีปัญหาอะไรครับ
บันทึกการเข้า

@@@ก็รู้อยู่ว่าคนดีนะมันเป็นยาก แต่ผมก็ยังอยากเป็นคนดี@@@
@@@089-0921443 หมูครับ@@@
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #245 เมื่อ: มกราคม 05, 2015, 12:14:21 pm »

2.50 /km. เฉลี่ยความเร็ว กับราคาแก็สที่น่าจะ 15 ขึ้น ไม่เลวเลยครับเรืองการกิน  และบอกว่าขับดีด้วย แบกโหลดพอควรด้วย คงมีความสุขกับระบบแก็สแล้วนะครับ

เอ้า  สอบผ่านการจูนเองดูแลเอง ไม่ต้องง้อช่าง หนึงราย  แล้ว ผมเดาว่า ถ้าต้องเปลี่ยนหม้อต้ม  ล้างแกนโซ  เปลี่ยนกรอง  เช็ครั่ว  จูนเบื้องต้น   ป๋าไม่มีปัญหาใดใดแล้ว  ทำเองได้หมด  ที่เหลือก็แค่ปรับจูนให้คล่อง  หาวิธีให้ความสมบูรณ์ของการเผาไหม้ไปเรื่อยเรื่อย  รถป๋าก็จะวิ่งดี สบายใจ  และเป็นที่พึ่งของ สมาชิกในกลุ่มที่เล่นแก็สด้วยกันได้    ป๋าเองก็คงรู้สึกสบายใจแล้วกับเหตุที่  ระบบแก็สอยู่ในความเข้าใจและควบคุมของเราเองได้   บางทีป๋าอาจจะเห็นได้ว่าหลายร้านแก็สอาจจะยังปรับแต่งสู้เราเองทำไม่ได้เลยด้วยมังครับ

ดีใจที่ได้ไกด์ไลน์ให้สมาชิก  ได้ Control ระบบแก็สเราเองได้ครับ  คุ้มนะป๋าที่เรามาเรียนรู้เอง  นี่ถ้าป๋าขึ้นมา Advance Level ละก็ ป๋าจะสบายใจมากไปกว่านี้อีก  เก็บรายละเอียดไปเรื่อยนะครับป๋า  ผมจะเอามุขเด็ดเด็ดมายัดไว้ในนี้ให้  ตอนนี้ผมกำลังทดลองเรื่องอันตรายกับเครื่องยนต์ แบบ 2 Banks ของเราอยู่  พบว่า 6b31 เรา แต่ละ Bank ของเครื่องยนต์เริ่มเดินด้วยน้ำมันไม่เท่ากันมากขึ้น   ผมกำลังทดสอบ ปรับจูน ด้วย Manaul ไม่มีการ ADAPTIVE ใดใดแต่ ปรับการจ่ายแก็สสูบ 2-4-6 ขึ้นสูบละ 4 % ให้ฉีดมากกว่า 1-3-5 แล้วทดสอบโดย Trims น้ำมัน พบว่ามันสมบูรณ์ดีขึ้นมาก   กดเป็นมาเลย  ไม่มีรอไม่มีกดคันเร่งแรงทีแรก แล้วรอ  Trims รวม (Sh/LT- FT)  เท่ากันตลอดย่าน rpm(s).  แปลกแต่จริงมันแรงขึ้นมากเหมือนม้าจะมาอีกสัก 5 ตัว ไม่มีเหตุผลที่ดีมาอธิบายตอนนี้   แต่ถ้ากลับไปน้ำมันอาจต้องรอการปรับค่า Trims ที่แก็สทิ้งเอาไว้ใน P-ECU ปรับสภาพสักระยะ  ระบบน้ำมันก็จะสมบูรณ์คืนอย่างเดิม  แต่แค่ทดสอบแบบ Step by Step เล่นเท่านั้น   จุดหมายคือทดสอบ เปิด OBD ADT. แบบพอกลับมาใช้น้ำมันแล้วได้ค่า Trims ที่ใกล้เคียงกับระบบเดิมน้ำมัน   ซึ่ง 2 Banks มันไม่ค่อยเท่ากันทีเดียว  เพื่อให้ระบบ OBD ADT. มีรอยต่อใช้ค่า LTFT ร่วมกันทั้งน้ำมันและแก็ส  ในแบบที่ไม่ขัดแย้งกัน  ซึ่งยากกว่ารถออกมาใหม่ใหม่ ที่มี Trims 2 Banks ไม่ห่างกันมาก

ยินดีกับป๋าที่ควบคุมระบบได้ด้วยตัวเองในขั้นต้นได้ดีครับ  การกินถือว่าดีมากครับ  ที่เหลือเอาสมบูรณ์แบบกริ๊บ  กริ๊บนะป๋า  ระเราจะได้ไม่โทรมเร็ว  บางทีการหนาไปนิดนิด ก็ยังดีกว่าบางไปนิดนิดนะครับป๋า  ถ้าต้องเลือกอย่างใดอย่างนึง  ขับมันส์ละสิถ้า.... kiki kiki kiki
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #246 เมื่อ: มกราคม 05, 2015, 01:10:00 pm »

เอา specification ของ เครื่อง 6b31 มาแปะไว้ (อาจแตดต่างจากรถ Pa V6 เรานิดนึง เพราะอันนี้เป็น Outlander เครื่องขวางและแรงอัดในรุ่นแต่ละ พศ. อาจต่างกันเช่น 9.5:1, 10.5:1)

-- ข้อมูลนี้ผมพยายามหาตัวที่ 6B31 ที่อยู่ใน Pa V6 เรามันไม่มีเลยใน Google ก็เลยเอาใกล้เคียงมาแทน
-- จะเป็นประโยชน์กับการติดตั้งแก็สบ้างเรื่อง Cylinders Numbering, Fire Proceedure,. etc.

พอเห็นรูปแล้วเราก็ต่อไปนี้เราก็คุยกันเรื่องเดียวกันได้แล้วว่าสูบไหนเบอร์อะไรใช่ไหมครับ อิ.... ส่วนของป๋า Citroen ต้องหาเบอร์สูบเองนะครับ  อาจจะไม่เหมือนกันหรือเป็น 123-456 ก็ได้ครับ อิ..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 05, 2015, 01:22:11 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #247 เมื่อ: มกราคม 05, 2015, 01:24:32 pm »

รูปแรกการตั้งวาวล์ 6b31 ซีกไอดี

รูปสอง  แสดงตำแหน่ง สูบ 2 ซีกฝาเติมน้ำมันเครื่อง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 05, 2015, 01:26:49 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #248 เมื่อ: มกราคม 05, 2015, 01:29:28 pm »

ข้อมูล standard อ้างอิงของแรงอัด หากรถเราวาวล์ไอดียัน
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
aszaultz
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 108


« ตอบ #249 เมื่อ: มกราคม 05, 2015, 02:18:16 pm »

อิอิ ของผมก็ Compression ratio 10.5:1 (Sprc เดิมๆให้ใชh RON 98 ซะด้วย)
สูบก็ตามป๋าเดาเลย Front 123 : Rear 456
แต่ผมยังไม่ว่างไปนั่งลองปรับ  Advanced level เลย แค่ไปแก้หัวฉีดแก๊ส ให้ หันตาม หัวฉีดน้ำมัน เป่ะๆ แต่ยังไม่ 100% + Auto OBD ของ AC STAG 300
Trim สองฝั่งก็ใกล้ๆกันมากแล้ว ใกล้ๆเคียงของ น้ำมัน.......อิอิ

ตอนนี้รอ TAP-03 ไม่รู้จะมาเมื่อไหร่ เตรียมสายสัญญาณ รอเก้อตั้งแต่เดือน ธค แล้วววว ii ii
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #250 เมื่อ: มกราคม 06, 2015, 12:25:07 pm »

ป๋า tap-03 นี่มี software ให้เราปรับร่วมด้วยใช่ไหม  ถ้าใช่มันต่อออกมาจากตัว Tap หรือเปล่า ?    ยังไงรอดูการ Review นะครับ  สิ่งท่ผมกลัวในการติด Tap ก็คงมีอย่างเดียวว่า  อยากไปยืนดูเรื่อการตัดต่อสายไฟ ของช่าง  ส่วนเนี๊ยะเสียว ฝุดฝุด... 
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
aszaultz
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 108


« ตอบ #251 เมื่อ: มกราคม 06, 2015, 01:00:11 pm »

TAP-03 ใช้ software เดี่ยวกับ stag สักรุ่นที่ไม่ใช่ Syncro ต่อสายจากตัว TAP มาครับเห็นว่าใช้สายเดียวกับที่จูน ecu gas เห็นแล้ว น่าจะต้องทำบน Dyno น่าจะ work สุด .........เรื่องสายผมทำเองหมดครับ อย่างที่ป๋าบอก ค่อนข้าง น่ากลัวโดยเฉพาะ Crank มันจะ shield หรือ twisted pair ไว้ ขนาดในคู่มือยังแนะนำให้ใช้ plug แบบตรงรุ่น .........เท่าที่ดูๆใช้สัญญาณไม่เยอะครับ V6

Crank , Cam1 ,Cam2 : อนุกรม
สัญญาณ TPS คันเร่ง : ขนาน

เห็น THEO บอกน่าจะธันวาแต่ไม่รู้ ตอนนี้ของจะมาถึงหรือยัง
บันทึกการเข้า
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #252 เมื่อ: มกราคม 06, 2015, 01:05:11 pm »

 สาธุ

ห้องเรียนนี้ไปไกลกันมากจริง ๆ ครับ ป๋าแต่ละท่าน เต็มไปด้วยความรู้ทั้งนั้น
และกล้าเล่น กล้าลงมือทำกันเอง ถึงขนาดปรับตำแหน่งหัวฉีดแก้สแล้ว

นับถือครับ...
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #253 เมื่อ: มกราคม 06, 2015, 02:08:45 pm »

ห้องเรียนนี้ไปไกลกันมากจริง ๆ ครับ ป๋าแต่ละท่าน เต็มไปด้วยความรู้ทั้งนั้น
และกล้าเล่น กล้าลงมือทำกันเอง ถึงขนาดปรับตำแหน่งหัวฉีดแก้สแล้ว
นับถือครับ...

มีอะไรสนุกสนุกเยอะใน Ac ป๋า Cherdkiet ครับ  เรื่องปรับ % การจ่ายหัวฉีด นั้นมันทำได้ใน Ac Premium OBD แบบครบกว่า 300Isa2 เพราะมันมี OBD Reader ให้มาด้วย  แต่ก็แค่ทดสอบเล่นแป๊บเดียวเด๋วพอผมกลับไป OBD ADT. แล้วก็จะกลับสู่ปรกติ  มันอันตรายเรื่องนี้ไม่แนะนำให้แตะ  แต่แค่มาเล่าให้ฟังกันเพลินเพลิน   ไม่มีอะไรที่เราอยากรู้แล้วไม่รู้ อิ....

เหตุที่มาของการทดลองก็เพราะว่า  หากเรามี OBD Reader มาอ่านค่า Trims น้ำมันตอนเราใช้ระบบน้ำมันเราก็จะพบว่า V6 เรา 135-246 Cylinders ทั้ง 2 Banks เมื่อใช้มานาน  ค่า Trims  L-R  มันเริ่มจะทิ้งห่างกันเพราะ  เหตุที่มีการเสื่อมของอุปกรณ์หลายอย่างเริ่มเกิดขึ้นไม่เท่ากัน  ไม่ว่าจะเป็นหัวเทียน แรงอัด  ระยะ Clearance วาวล์ แต่ละสูบ  Coils ที่สะสมความร้อน 2 ด้านเสื่อมต่างกัน  เพราะ Bank ซ้ายมือเรา ทึบในเรื่องระบายความร้อน  ต่างจากขวามือ (ของคนขับ) และ ยังเรื่องความแม่นของ Ox. Sensors และ หัวฉีดอีก และอื่นอื่นอีกที่ยังไม่นับ   แต่ถ้าเราใช้ระบบน้ำมันตลอดมันก็ไม่มีปัญหาอะไร  เพราะ Ecu น้ำมันมันจะตรวจสอบการเผาไหม้แบบแยก Bank หากมันพบว่าซีกไหนไม่สมดุลย์มันก็ปรับแบบ Stereo   หรือ individual ให้ได้เผาไหม้ออกมาสมดุลย์กันซ้ายขวา  โดยเราดูได้จากค่า Trims ของ 2 Banks ได้   หากเราไม่พบสิ่งผิดปรกติแบบมากมายต่างกันมากเราก็ใช้งานปรกติไป   แต่ระบบแก็สนี่นะสิ   มันไม่มีการปรับ Trims ได้เหมือน p-ecu   (เว้นไว้เรื่อง G-ECU แก็สประเภท OBD มาคุยกันทีหลังนะ)  และมันก็ไม่สามารถปรับให้สมดุลย์ได้ในการจ่ายปรกติ  ก็เปนอันว่า  ตอนใช้น้ำมัน ถึงค่า Trims จะ L-R ต่างกันนิด  ก็ยัง Ok  แต่ ecu แก็สนี่มันไม่สนตรงนั้น  ก็กลายเป็นว่า หนาหรือบางข้างนึง  ก็อนุโลมกันไป วิ่งไปทั้งแบบนั้น   เราจึงเห็นได้บ่อยว่าเครื่องยนต์รถแก็สที่มีการผ่าออกมาดูหลังจากพังเพราะระบบไม่ดีหรือเหตุอื่นที่มีผลต่อการเผาไหม้   มักจะพังซีกนึงหนักกว่าอีกซีกนึงให้เห็นใน V Engine  แหม Punpun พอ key ได้ปั๊บ ก็ลุยยาวเลย  ไม่รู้จะหยุดตรงไหน จบก่อนเอาดื้อดื้อเลย   ต้องอยู่ห่าง Keyboard ซะแล้ว

ป๋า Cherd เมื่อใดที่มาเล่น AC ละก็ป๋าจะไม่พบทางตันในการจูนเลย  มันมีหนทางออกให้มากมาย ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเอามาใช้ได้แค่ไหน  มันส์แน่แน่   รออยู่นะครับ อิ... kiki kiki kiki



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 07, 2015, 10:33:59 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #254 เมื่อ: มกราคม 07, 2015, 08:22:49 am »

ครับ
เรื่อง ซ้าย  ขวา ไม่เท่ากันเนี่ย   ผมเองก็เจอครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 9 10 11 12 13 14 15 16 [17] 18 19 20 21 22 23 24 25 26   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.047 วินาที กับ 20 คำสั่ง