Languages
หน้า: 1 2 3 4 5 [6] 7 8 9 10 11 12 13 14   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 ครับ  (อ่าน 109012 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ปาV6 ดำ No.3270
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 17



« ตอบ #75 เมื่อ: เมษายน 03, 2013, 08:07:32 pm »

ตามอ่านอยู่ตลอดนะครับ
มาให้กำลังใจ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #76 เมื่อ: เมษายน 04, 2013, 10:11:33 am »

ตามอ่านอยู่ตลอดนะครับ
มาให้กำลังใจ
อ้า....สาวกหงส์ทองด้วยกันนี่นา  ยินดีต้อนรับครับ  ISA2 หรือเปล่าครับ...
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Anut
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 36


« ตอบ #77 เมื่อ: เมษายน 04, 2013, 10:34:49 am »

ผมก็แอบส่องอยู่ครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #78 เมื่อ: เมษายน 04, 2013, 10:47:34 am »

คุณนัท  งวดหน้า

-- สายถัก
-- V6. TAP 6B31
-- เช็คตามระยะ
-- เปลี่ยนกรอง

 เจอกันครับ  ของเล่นใหม่มีมาอีกยัง?  บอกให้เอา Shock up มาบริการที่ร้านมั่งก็ได้  หรือ modify แล้วสั่ง PNK ทำ OEM มาให้เราเลย อยู่ใกล้กันเองนี่นา  เอาแค่ดีกว่า Standard ไม่ต้องถึง OLD M ก็เอาแล้ว เอาให้เข้ากะสปริงเดิมนะแหละ ทำราคาที่ 4 ต้น 8000 ก็ลงตัวแล้ว
มีลูกค้ากลุ่มที่ต้องการแค่นี้อยู่มากทีเดียว  ผมด้วยครับ
 
 ยังไม่มีใครสังเกตุเลยว่าหม้อต้ม V6 จากหงส์อยู่ในที่ที่ไม่มีใครเหมือน..  ใครคิดตัวนี้ ให้รางวัลที มันลงตัวดี
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
ปาV6 ดำ No.3270
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 17



« ตอบ #79 เมื่อ: เมษายน 04, 2013, 02:17:34 pm »

ตามอ่านอยู่ตลอดนะครับ
มาให้กำลังใจ
อ้า....สาวกหงส์ทองด้วยกันนี่นา  ยินดีต้อนรับครับ  ISA2 หรือเปล่าครับ...
ใช่ครับ แต่หัวฉีด Hana เขียวครับ 
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #80 เมื่อ: เมษายน 06, 2013, 05:06:15 pm »

ไม่ได้หายไปไหนนาครับ..

  กำลังศึกษาความรู้พื้นถานทั้งหมดของเจ้า ECU ตัวนี้  ทดลองเล็กลองน้อยสะสมเอามาเป็นปัจจัย ในการจูนให้มันสมบูรณ์แบบสุดขอบไปเลย
อยากถ่าย VDO แล้วทำให้ดูไปคุยไป  แต่ไม่มีมือ( มีแค่สอง)  ยังไงก็จะลองดู  เผื่อคนที่สนใจจะได้ไม่ต้องไปอ่านคู่มือให้ปวดหัว  แล้วไม่รู้จะเริ่มกับมันยังไง
แต่ผลของการหัดจูนเอง  ทำให้รู้สึกอุ่นใจ ปลอดภัย  เพราะอยากจูนอยากปรับอะไรก็ดูง่ายไปหมด  ไม่กลัวปัญหาเรื่องการจูนไม่ดีอีกเลย
ทุกอย่างทำเองได้และดีกว่าด้วย  เพราะว่าการจูนต้องใช้เวลาอยู่กับมันนานทีเดียว  ร้านติดตั้งเขาคงไม่มีเวลาดูแลได้ตลอดเหมือนกัน
ไม่ใช่ว่าเขาจูนไม่ดีนะครับ  แต่มันเป็นเรื่องของเวลาที่ต้องอยู่กับมันมากมาก   เราได้เปรียบกว่าตรงนี้  ติดขัดสงสัยเปิดคอม  จัดการเองได้เลย
  ตอนนี้กลับมาคิดว่าถ้ามีรถญาติพี่น้องที่ติด LPG จะจับยัดเจ้า 300 ISA II ให้หมดเลย   มันลงตัว  จูนง่าย คลอบคลุม  โดยเฉพาะเจ้าตัว Auto Adaptive นี่ นอกจากไว้เปิดตอนจบหลังจูนมือเนียนเรียบร้อยแล้ว
มันยังทำเป็น TOOL เครื่องมือช่วยจูนด้วย
   ยกตัวอย่างเช่น..  ผมจัดการ Auto Tune แล้ว
   ปรับ รอบเดินเบา,
   ปรับรอบเดินเบา+แอร์,
   ปรับรอบเดินเบา+แอร์+เปิดโหลดไฟฟ้าเต็มที่+ใส่เกียร์ (จอดนิ่ง) ครบตามคู่มือแล้ว
   วิ่งเก็บกราฟน้ำมัน และ แก็ส (ถ้ายังไม่มีการเก็บ)
   ตอนนี้แหละที่ผมพิศดารหน่อย เอา Auto Adaptive  มาใช้เป็นเครื่องมือ โดยเปิด Auto Adaptive ให้ทำงานสักพัก พอได้ตัวเลขในตาราง Auto Adaptive มาเยอะพอควร  ก็เอาค่าตัวเลขเหล่านั้นมาดู แล้วขยับเม็ด Multiplier เลียนแบบให้ใกล้เคียงตารางเลข
   แล้วทำการลบค่าในตาราง  แล้ววิ่งไปสักวัน  พอว่างเอาอีก มาดูตัวเลขในตาราง Auto Adaptive อีก ทำซ้ำอีก ไปอีก 2-3รอบ แบบเดียวกัน ซึ่งเราจะเห็นว่าตัวเลขในตารางมันน้อยนิดไปเรื่อยเรื่อย จนพอใจ ก็จะเห็นได้ว่ากราฟแก็สและน้ำมันนั้นแทบจะเป็นชิ้นเดียวกันไปแล้ว
   ถ้ากราฟเต็มปร่ี่หรือใกล้เคียงก็จะทำให้เส้นและค่าการ set สัมพันธ์กันอย่างมาก  แต่ถ้ากราฟแก็สมีน้อยกว่ากราฟน้ำมันบางทีจะส่งผลให้เส้นสีเขียวและสีน้ำเงิน ไม่สัมพันธ์กัน (โค้งนูนสูงช่วงปลาย) อย่าเชื่อสายตาตัวเองแบบนั้น
   เพราะการมองกราฟแบบด้านข้าง 2 มิตินั้น เรามองที่แกน 2 แกนเท่านั้น x y  แต่เมือ่จุดที่อยู่ในเชิงลึกเข้าไป Z เราไม่เห็นว่ามันไม่มี การ plot จุด แก็สมาเปรียบเทียบกับน้ำมัน (
อันนี้อทิบายยากนิด) เราจะสังเกตได้ว่าบางทีเราดึงเม็ด Multiply ลงมาเยอะมากแล้วทำไมเส้นเขียว
   ไม่ยอมลงมาง่ายง่ายเลยไม่ว่าจะรอนานสักแค่ไหน  หรือลงมาชิดสีน้ำเงินแล้ว ทำไมช่วงจ่่ายรอบ ย่านนั้น เหมือนบางมากมากเลย  เลยต้องใช้   Auto Adaptive ช่วยเป็นเครื่องมือ จูนเติมหรือลดในย่ายรอบนั้นแล้วขโมยค่าของมันมาปรับมือ แล้งลบค่าในตารางออก
   สรุปให้ฟังง่ายก็คือ ควรสนใจไปที่การเก็บค่ากราฟน้ำมันและแก็สให้มากสมดุลกันมากมาก   ก่อนการจูนปิดโปรเจคครั้งสุดท้าย  โดยขั้นแรกก็ไม่หวังระเอียดอะไรมาก  เน้นอยู่แค่ 2-3 อย่างที่สำคัญสุดสุดคือ  ช่วงรอบต้นต้น ที่เราใช้ออกตัว   Uturn  ขึ้นเนินในห้าง แถวแถวชีวิตประจำวันก่อน
   พวกรอบสูงสูง  วิ่งทางยาวก็ว่าตามมาทีหลัง  ถ้าเนียนดีแล้วอาการ  ออกตัวหอบ สะอึก ออกตัวดับ เกียร์เปลี่ยนช้า ก็จะดีตามการจูนนี้  พอกราฟได้ที่มากมากแล้วเล่นจูนปิดโปรเจ็คอีกที  ก็จะออกมาสวยงามง่ายดายมาก
   ต่อหน้าถัดไป
  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 06, 2013, 05:35:59 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #81 เมื่อ: เมษายน 06, 2013, 05:27:22 pm »

     หลังจากจูนมือจนเนียนสวยงาม วิ่งดี  โดยใช้ Auto Adaptive และใช้กราฟเป็นตัวช่วยแล้ว ก็ทำส่นสุดท้ายสุด คือปลดการใช้งาน Auto Adaptive แล้ว ลบค่าในตารางที่พอมีบ้างเล็กน้อยออกให้เป็น 0 ไปเลย
     ขับและสังเกตแล้วทำการปรับมือจนได้ครบทั้งขับดี กราฟสวยและเต็ม  ตั้งเกจ์ถังให้ถูกใจ  ตั้งการตัดเป็นแก็สที่อุณหภูมิและรอบที่เราคิดว่าดีกับเรา แล้ว Save ค่าที่ดีที่สุดนี้ไว้ในคอมเราอาจเขียนชื่อว่า
     --- Perfect Tune No Auto Adaptive 13 April 2013 -- นามสกุลมันคื ust
     แล้วก็มาเปิด Auto Adaptive ให้ทำงาน แล้ว Save อีกชื่อหนึ่ง
     --- Perfect Tune Plus Auto Adaptive 13 April 2013 -- นามสกุลมันคื ust
     เก็บไว้อีกอัน  แล้วก็ใช้งานตัวนี้ไปเรื่อยเรื่อย   พอเรามีโอกาศได้อัดยาว 1000-2000 โล ละก็  Auto Adaptive มันจะจัดกราฟออกมาสวยและเนียนจนไม่มีทางที่มือจะทำได้เลย  
     เพราะมือทำ  สมมุติในย่าน  5 ms เราปรับค่าตัวคูณเป็น 1.2x  ในแต่ละรอบอื่นอื่นที่เวลาในการเปิดเท่ากัน มันมีความต้องการออ่นแก่ไม่เท่ากัน  แต่ Auto Adaptive มันคิดได้มากกว่าเราไปในเชิงลึกได้และกำหนดตัวเลขในตารางได้  เราทำไม่ได้และไม่มีช่องทางให้ปรับด้วย
**********  ในคู่มือไม่มีวิทีใช้ Auto Adptive มาทำเป็นเครื่องมือพิศดารให้กันเราแบบนี้  แต่เราทะลึ่งไปยืมความสามารถมันมาใช้เป็น Tool ทั้งทั้งที่เขาทำมาให้เราเปิดการทำงานและปิดการทำงานของมัน แต่จะว่าไปเจ้าคน Design เจ้า Auto Adaptive ตัวนี้ เขาทำปุ่มลบค่าในตารางไว้ให้เหมือน design ให้ลบได้ง่ายง่ายและเรื่อยเรื่อยแบบนี้นี่เอง  เพราะถ้าไม่ design ให้ใช้บ่อยน่าจะเอาไปหลบหรือซ่อนให้ไกลมือเด็กหน่อย  หรือแอบเอาไว้ใช้กันเองของพวกมืออาชีพก็ไม่รู้  แต่ช่างมันก็มันได้ผลดีนี่นา  อิ......******************

( เรื่องเอา Auto Adptive ไปใช้เป็นเครื่องมือช่วยปรับจูนด้วยมือนี่  มีคนแอบเอาเทคนิคนี้ไปใช้เชิงพาณิชย์แน่แน่  ยังไงก็ขอบคุณ Pajero Sport Thailand คอลัมม์ ห้อง LPG นะครับ)

ป๋า ED เข้ามาให้คะแนนหน่อยสิ  ผมสอบผ่านวิชา 300 ISA2 อะยัง จะได้ไปลง Premium...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 06, 2013, 06:16:11 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #82 เมื่อ: เมษายน 08, 2013, 02:11:43 pm »

ใครมีข้อมูลเกี่ยวกับ 300 ISA II แวะเอามาใส่กันหน่อยนะครับ  อะไรก็ได้ที่เกี่ยว  กระหายอยากรู้มากเลยครับ
หรือใครมี UST File Editor ที่แก้ file setting ของ AC แล้ว Save อยุ่ในรูป Format เดิมได้ จะขอบคุณมาก  อยากเข้าไปแก้ตัวเลข 2-3 ตัวในนั้น เช่น ค่าอุณหภูมิที่ Tag มากับการ save ค่า Autotune, etc,.
 (ค่าอุณหภูมิของแก็สในขณะจูน (มีผลกับการจูนชดเชยในกระบวนการ Process มากเลย ทั้งทั้งที่ไม่ได้อยู่ในเมืองหนาวก็ตาม))  
 
ถ้ามีจะได้ขโมยค่าน้ำมันและแก็สจากหลายหลาย Files มารวมกันได้ (ยำรวมมิตร) ละก็มันส์แน่แน่เลย
------------------------------------------------------
ท่อนขางล่างนี้ต้องหาคำตอบให้ได้  ถ้าได้ข้อมูลที่ถูกต้องจะกลับมาแก้ไขให้ครับ  เป็นการเพิ่มเติมข้อมูล วันที่ 10  May 13 เรื่อง ECU แก็ส เอาข้อมูลจากการปรับลดการสั่งจ่ายของ ECU น้ำมันได้หรือไม่ ต้องทดสอบใหม่

  จากการสังเกตดูตอนอากาศร้อนจัดมากมากแบบ4-5 วันที่ผ่านมา  ตอนวิ่งยาว  กราฟแก็สและน้ำมันดูเนียนแนบชิดดี  ไม่หนาไม่บางไป แต่ ค่าอุณหภูมิของแก็สที่ Autotune เก็บเอาไว้ค่าเดียว ที่ต่ำกว่าคู่มือแนะนำ 60  สมมุติว่าเอา Tag ไว้ที่ 42  ECU มันเลยชดเชยหรือเพิ่มเวลาการเปิดหัวฉีดมากขึ้น
เพราะมันเอาไปเปรียบเทียบกับอุณหภูมิแก็สขณะปัจจุบัน (อัตตราการขยายตัวของเนื้อแก็ส)  ซึ่งบางทีมากกว่าถึง หลาย 10 องศา เลยจ่ายค่าให้การเปิดปิดมากน้อยต่างกันมาก   จากประสพการณ์บนถนนจริงซึ่งร้อนมากมากบวกถนน Cement และรถติดเคลื่อนตัวได้ช้า  ถึงแม้กราฟที่ set ไว้ ดูดีมาก  แต่ในเวลานั้นก็มีการจ่ายหนาเกิดขึ้นได้
บ้าง เพราะ ECU เข้าใจว่าตารางบันทึกว่าเปิด ที่ รอบ 2000 ย่านนั้นนั้น สมมุติเอาให้  8 ms.ที่อุณหภูมิแก็ส 42 แต่เห้นความแตกต่างของอุณหภูมิแก็สปัจจุบันที่ 75 เลยสั่งเปิดยืดเวลาออกยืดเวลาออกไปอีก (ไม่รู้ว่าคน Design เพิ่มเป็นอีกกี่ % ต่อผลต่างทุก 5 องศา อะไรทำนองนั้น และก็มั่นใจว่า เอาค่าที่เพิ่มนี้ถเป็นแบบ Dynamic แน่นอน ไม่เอามาปรับกราฟแต่อย่างใด เพราะแค่ค่า addition ชั่วคราว)    ถ้าที่เดามาใกล้เคียงก็จะทำให้มีผลหนาเกินไปในอุณหภูมิของแก็สขณะนั้น   (อาจทำให้ รถที่จูนสมบูรณ์หรือเกือยหนากลายไปหนามากไปในเวลานั้น  ถ้ายังอยู่ในย่านที่ ECU ของน้ำมันยังใช้ OX Sensor ตรวจจับและปรับได้ในย่านที่พอทำได้  ECU ของน้ำมัน ก็จะทำการสั่งลดเวลาการจ่ายลงได้ (แต่ตอบสนองช้า พอควร)   แต่ถ้าเกิน Range ที่ ECU น้ำมันจะปรับได้ (การปรับเวลาการจ่ายเชื้อเพลิงน้ำมัน มีผลถึง ECU แก็สด้วย เพราะถึงมันไม่มี กระบวนการนี้อยู่ในตัวเอง มันก็ copy ผลลัพท์มาจาก ECU น้ำมันอยู่แล้ว  (มันคิดเองไม่เป็นหรอก  เลยขี่คอ ECU น้ำมันอีกที) โดยอาศัย ตอนนี้หละ ECU น้ำมันส่ง Signal ไปหา ไฟ Engine เลยดีกว่า

note.. เรื่องการ ECU แก็ส ขี่คอเอาค่าการเผาไหม้ที่สมบูรณว่าหนาไปบางไปมาจาก ECU น้ำมัน  ว่างจะลองศึกษาดูว่าค่าที่มันได้มันเอามาเพิ่มเป็นอัตราการสั่งเพิ่มพิเศษชั่วคราวยังไง  แต่มันทำอย่างนั้นแน่แน่   ทดสอบดูได้โดยเพิ่มเวลาการเปิดในย่านที่โหลดนิ่ง (จอดอยู่+เปิดแอร์) แล้วสั่งบางหรือหนาไปสิ  จะเห็นได้ว่า ECU น้ำมัน จะทำการสั่งปรับเพิ่มลดให้แล้ว ECU แก็สก็ copy สั่งหนาบางกับเขาด้วย (จริงจริงแล้ว ECU น้ำมันมันไม่รู้หรอกว่ามันทำงานคำนวนอยู่แบบไม่ได้ฉีดน้ำมันจริง  แต่พอ ox Sensor รายงานว่ามีส่วนผสมน้อยหรือมากไปก็จะสั่งปรับ (ทั้งทั้งที่แก็สหนาไปหรือบางไปต่างหาก ไม่มีน้ำมันมาเกี่ยวเลย))   ถ้าแอบมองค่า Lamda1 กับ 2 อยู่ก็จะเห็นว่า Voltage ของสองค่า กำลังต่างกันเล็กน้อย (สถานะปรกติของมันคือ เท่ากันทุก Range ของ Voltage

 ฉนั้นเลยขอเดาไปก่อนล่วงหน้าว่า ถ้ารถคันใดมีอาการไฟ Engine โชว์ ที่การขับยาวความร้อนรอบตัวและสะสมในห้องเครื่องนาน และมีไฟ Engine โชว์ในขณะนั้น  แนะนำให้จอดหาที่พัก สัก 1 ชม. หาเวลาลดความร้อนโดยรวม แล้วไล่ตรวจทุกอย่าง อย่างเช่น หม้อน้ำ  ความร้อน น้ำมันเครื่องแห้ง
แล้ว ค่อยว่ากันใหม่  หากตัดเป็น้ำมันแล้ววิ่ง  ไฟ Engine ยังอาจโชว์ต่อได้ ถ้าวิ่งต่อ  ก็อย่าเพิ่งตัดใจไปว่าไม่ใช่เพราะเหตุดังกล่าว   ที่เล่ามาทั้งหมดเกิดขึ้นกับตัวเองและ พิจารณาอย่างถ้วนถี่แล้ว  ก็เลยขอเดาเอาว่าอย่างนี้ไปก่อน
  แต่หลังจากทำอย่างที่กล่าวแล้วพออากาศโดยรวมก็เย็นลง 5 โมงเย็นแล้ว ก็สตาร์ทรถไปใหม่และไม่มีอาการอีกเลย จนวันนี้ผ่านมา 7 วัน ก็เพิ่งเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ครั้งแรก  เรื่องการลบโค๊ด ไม่จำเป็นเสมอไป หากการ Report มาทางไฟ Engine ไม่ได้ถูกจัดให้อยู่ในประเภท Static Problem แบบที่โรงงานออกแบบไว้  มันก็ไม่ขึ้นอีกจนกว่าปัญหาใหม่เกิดขึ้นอีก  ไฟ Engine ขึ้นโชว์มีหลากหลายสาเหตุ แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องไป Reset ค่า หรือไฟเลี้ยง ECU (บางทีการตัดไฟเลี้ยงก็เป็นเรื่องบังเอิญหายได้เหมือนกัน  แต่ถ้าไม่ตัดก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะกลับมาอีก ถ้าไม่ใช่ ปัญหาแบบ static ที่ต้อง แก้ปัญหา แล้วต่อด้วย Reset ค่าที่ ECU....

**********อย่าเชื่อข้างบนทั้งหมด  ต้องหาเหตผลมาหักล้างก่อนนะครับ การเดาแบบมีหลักการเท่านั้น *******************

****ทำไม่ 300 ISA2 ถึงต้องมีการเน้นเรื่องอุณหภูมิของแก็ส  ก็เลยไปหาข้อมูลในเวบร้านติดตั้งแก็ส ใน UK. ก็อ่านมาได้ความมาว่า  เพราะสภาพภูมิอากาศแบบ EU ต้องเน้นเรื่องนั้นเพราะ มีผลกับอัตราการสั่งปิดและเปิดของ ECU แก็สที่สั่งจ่ายหัวฉีด เพื่อการเผาไหม้ที่สมบูรณ์และการสิ้นเปลืองโดยทิ้งเสียไป (เขาเน้นด้วยว่า 300 ISA2 Design โดยคำนึงถึงเรื่องนี้) แต่ของเราแค่วิ่งแปบเดียวก็ดันอุณหภูมิแก็สไปได้ถึง 60 องศา สบาบสบาย แต่กลับกันเมื่อมันอากาศร้อนสุดสุด ก็เพี้ยนไปได้เหมือนกัน Likewise... Gentlemen.!!!
*****หมายเหตุวันที่เกิดเหตุของผม วันนั้นร้อนสุดสุดบวกรถติดยาว แถมบ่าย 2 ออกจากรถมาหน้าจะพองแทบได้เลย)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 11, 2013, 01:24:20 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #83 เมื่อ: เมษายน 08, 2013, 02:37:04 pm »

สงสัยต้องลดเนื้อหาลงหน่อยแล้ว  ยังปวดหัวและมึนตามเลย  Cheesy Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #84 เมื่อ: เมษายน 09, 2013, 05:14:14 pm »

วันนี้ออกไปลองค่า setting ใหม่ โอย...ไม่มีอะไรมาวัดจริงจริงว่า  อากาศก็ร้อนแต่ทำไมมันดูเหมือนจะแรงได้ทุกรอบกว่าน้ำมัน (ไม่ได้คิดไปเองเลย)    การจูนวันนี้ใช้ค่าของวันก่อนที่เอามาไล่ปรับมือปิด Auto Adaptive โดยจูนไปดูค่าในตารางของการปรับของ Auto Adaptive Chart เดิม
พยายามเก็บทุกย่าน   แล้วลบออกทั้งหมดในตาราง  จากนั้นขับตออีกครึ่งวัน โดยปิด Auto Adaptive  เพื่อปรับกราฟให้นิ่งพอก่อน  พอตกเย็นเปิดดู แนบเกือบสนิท ก็เปิด Auto ADT. ต่อ วิ่งไปสักพักดูใหม่  คราวนี้ค่าปรับในตารางเล็กน้อยมาก -1 มั่ง 1 2 มั่ง ดูเหมือนแทบไม่มีการชดเชยอะไรมากไปกว่า 25%   ลองขัยดู  โว๊วว... มันดีมากมาก เลยตอนนี้ พอเหยียบแช่  รอบขึ้นเร็ว  เกียร์ไต่ step ได้เร็วมากเลย  นับในใจแทบไม่ทันเลย  อูว  อยากมีตากล้องมานั่งจับที่เบาะซ้ายเลย
     เลยมานั่งคิดว่า มันเป็นไปได้หรือดีหรือไม่ถ้าป๋าที่ติดเสปคใกล้เคียงเรา   มาขอเอาไฟล์ setting ของผมไปลองปรับค่า เปลี่ยนค่าพวกหัวฉีด  ค่า setting อื่นอื่นที่ไม่เหมือนกันเรียบร้อยแล้ว  ลองเปิด Auto Adaptive  แล้วให้ ECU มันปรับความแตกต่างเช่น การที่หัวฉีดคนละแบบกัน อัตราเวลาการเปิดปิด หัวฉีด ต่างกัน เพราะอาจฉีดเหลื่อมชดเชยบ้างเล็กน้อย  วิ่งสักพักก็คงลงตัวได้  แล้วลองทดสอบกันสิ  จริงอยู่บุคคลิคของรถรุ่นเดียวกันอุปกรณ์เหมือนกันอาจแตกต่างกันบ้าง  แต่เราก็มี Auto Adaptive เป็นตัวช่วยจัดจูนให้ได้ที่ระดับหนึ่งอยู่แล้ว  แต่ถ้า ยกตัวอย่างรถพวกหัวฉีดแบบ ฉีดตรงด้วยกัน อาจจะแทบมีการชดเชยแทบไม่แตกต่างกันมากโดย Application Setting (มีการฝังค่าตัวเลขชดเชยเวลาปิดเปิดหัวฉีดซ่อนอยู่ใน ตาราง menu แบบ Drop down ที่มีให้เราเลือก ซึ่งเราไม่รู้เลย แต่พนันได้เลยมี Hidden Table ซ่อนอยู่ในโปรแกรมแล้ว  แต่ไม่อณุญาติให้เราตั้งค่าตามใจฉัน  เพียงแต่ให้เลือกรุ่นให้ตรงที่เหลือโปรแกรมจะ set และ มีค่าตัวเลขที่ซ่อนไว้ป้อนกลับไปให้ ECU ในขั้นตอน Input ค่า setting เอง  
    ฉะนั้นน่าจะเป็นไปได้ที่เราเอาผลกราฟของคันอื่นที่ใกล้เคียง หรือเหมือนกันเลยมาใช้แบบ Copy Cat แล้วให้ Auto Adaptive จัดการรายละเอียดที่เหลือ หรือ ใช้มือจูนร่วมด้วยในขั้นต้นก่อน  ที่อยากทำแบบนั้นก็เพราะว่าเสียดายเวลาและเชื้อเพลิงในการต้องเอาออกไปเก็บค่าในกราฟ  ถ้าขโมยโกงโกงกันแล้วมาแต่งเล็กน้อยก็จะไม่ต้องรอหลายวันหรือหลายอาทิตย์ได้เลย  
    ถ้าใครอยากลองเอาค่าของผมไปลอง  แล้วพอมีความเข้าใจในการจูนบ้างแล้ว ก็บอกมาจะจัดให้เลยครับ  แต่อย่าลืมเก็บค่าเก่าไว้ด้วยนะครับ  ถ้าไม่ชอบหรือไม่ work ก็ Restore กลับมาที่เดิมได้เลย   หรือใครมีค่า setting ที่ดีลงตัวก็โยนมาให้ผมลองก็ได้ครับ  หรือถ้าของใครแย่มากมาก อยากให้ผมมาดูตามความสามารถน้อยน้อยของผมก็โยนมาได้ครับ  อยากรู้จริงว่ามันจะเป็นไปได้ดีไหม   วิทีทดสอบที่ปลอดภัยที่สุดก็คือ โยนมาให้ผม  แล้วเดี๋ยวผมจัดให้เครื่องผมเอง  ถ้าพังผมก็ไปหาป๋าเอส เองเลย  ไม่ไปเอาประกันหรอกครับ   ควักเองอยู่แล้ว  เพราะเข้าใจว่าคนที่ใช้ ECU ได้โทรมสุดสุด ก็ไม่น่าเกินผมหรอก   ยอมไม่เคลมครับ  เราซนเอง  แค่พูดกันไว้งั้นเอง   ไม่มีไรน่าพังหรอก อิ.............

ในขณะพิมพ์อยู่นี้ เห็นมีขึ้นว่า บุคคลทั่วไปอ่านอยู่ 1 คน เห็นอ่านนานแล้ว  ก็สมัครเข้ามาในสมาชิกแล้ว พูดคุยกันได้ ให้กำลังใจกันก็ได้ครับ
เพราะปรกติผมก็เขียนอยู่คนเดียวไม่ค่อยมีใครอ่านเท่าไรหรอกครับ  เหงาเหมือนกัน   แต่แค่เห็นมีคนอ่านของเราแค่ คน สองคนก็ ชื่นใจครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 09, 2013, 05:18:09 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Daya21
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 28


« ตอบ #85 เมื่อ: เมษายน 09, 2013, 10:52:19 pm »

ติดตามอ่านป๋ามาตลอด ป๋า Punpun เทพมากๆครับ ไม่ใครตอบเพราะอึ้งกะสิ่งที่ป๋าทำอยู่มั้ง เพราะผมก็เป็นหนึ่งในนั้นแหละครับ 
มีอะไรดีๆก็อามาแชร์อีกนะครับ  good
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #86 เมื่อ: เมษายน 10, 2013, 10:41:46 am »

โอว มีแฟนคลับ เพิ่มมาอีก 1  โอว..my  ขอบคุณมั๊กมั๊ก..

     ขอรบกวนป๋าท่า่นใดที่ใช้ 300ISA2  แล้วพอจะต่อคอม และพอเข้าใจที่จะเอาค่า Setting ออกมาได้   ผมอยากได้ File ที่ save ออกมาฝากอีแมว (Email) มาให้หน่อยครับ  อยากลองทดสอบดูว่า จะเอามาจัดการใส่ใน ECU ผมแล้วจะมให้ผลอย่างไรบ้าง  รถรุ่นเดียวกัน, ECU เดียวกัน
เรื่องหัวฉีดไม่ตรงกับผมก็ไม่เป็นไร   แต่อยากได้คันที่ติด HANA ด้วยครับ  อยากทดสอบอีกอันว่า อัตราการจ่ายของพวกฉีดตรง จะ มีค่าขดเขยต่างกันหรือไม่  ของผม Keihin เดาก่อนลองว่า ไม่ต่าง  แต่ไม่ต้องห่วง หัวฉีดตัวไหนก็เอา  เอามา set ใหม่ เด๋วจะจัดการเอง เรื่อง Ohm ไม่เกี่ยวกรณีนี้
ถ้าป๋าท่านใด อนุุเคราะห์มาจักขอบคุณมากครับ ... 
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #87 เมื่อ: เมษายน 10, 2013, 05:34:15 pm »

    ยังไงถ้าป๋าท่านใดพอต่อคอมเก็บค่า setting ส่งมาให้ผมได้ลอง  ก็จักขอบคุณมากครับ   แล้วจะเอาผลการทดสอบมาฟันธงให้ ประโยชน์ทีได้มีเยอะครับ

----  ถ้ารถวิ่งไม่ดีเอามากมาก  ถ้าโยน File setting มาช่วยกันแก้ปรับ ก็เอากลับไปใส่ใหม่ได้สบายเลย (ถ้าสามารถทำได้แล้วออกมาดี)
----  ถ้าผมมองหา เครื่องมือตัวหนึ่งสำเร็จ อีกตัวคือ UST File Editor ที่สามารถแก้ไข File แล้วสมารถ Save ให้กลับมาอยู่ในรูป Format เดิมได้ละก็ จะได้ Modify กราฟต่างต่างได้ง่ายดายทีเดียว
----  แต่พยายามหาอยู่ว่ามันจะมีหรือไม่  ในสมัยเด็กเด็ก  ผมใช้  ms-dos ที่ใส่แผ่น ห้านิ้วกว่า แบบ Floppy Disk ไม่มี Harddisk ใช้กันในโลก pc ก็มีโปรแกรมตัวหนึ่งจัดการได้ แต่ไม่รู้ว่าจะมีอะไรแบบนั้นอีกไหม ใครมีบอกทีครับ
  ค่า Setting ของ 300 ISA2 ส่งมาที่ Email : [email protected] ครับ  อยากได้ไม่อั้นเลย  หลายป๋ายิ่งดีครับ  อยากหาอะไรใหม่ใหม่ทำดู ... โดยเฉพาะป๋าที่อัตตราการกินต่ำ  ยิ่งต้องอยากดูครับ  
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #88 เมื่อ: เมษายน 11, 2013, 10:27:27 am »

ยังรออยู่ครับ ค่า save จาก 300 ISA2 การทดลองนี้ทำเพื่อ (ถ้ามีการใช้ได้จริงเรื่องการย้ายค่า setting ไปสู่อีกคัน ที่มีเสปคคล้ายกันหรือเหมือนกัน เลยต้องลองทดสอบดูก่อนเพื่อความปลอดภัย)
แบ่งปันกันใช้ค่า setting และ Tuning ที่สมบูรณ์ จะได้ผลดังนี้

---  ได้กราฟที่รถต้นแบบ เก็บสะสมค่าตารางน้ำมัน และตารางแก็ส เก็บสะสมไว้เยอะมาก และถูกต้องสวยงาม (ถ้าไปเก็บเอง ก็ไม่รู้ว่าต้องเก็บกว่าจะได้สมบูรณ์ อีกกี่ 1000 กิโลเมตร)
---  ได้ผลการจูนแบบระเอียด ทั้งรอบเดินเบา เดินกลาง เดินเร็ว  Shocked Shocked Shocked 55555   เอาไปใช้ได้สบายเลย  พร้อมการต่อยอดแบบ Self-Adaptation  จัดการเพิ่มเติม เมื่อ ดรรชนีอื่นอื่นเปลี่ยนไปในอนาคต
---  ได้ค่า setting ที่เหมาะสมหรือเข้ากับสภาพแวดล้อม และการขับขี่เราเอง  แบบเข้าใจพื้นถานของการ set ด้วย
---  หรือเก็บเอาไว้เปรียบเทียบกับค่าเดิมที่มีอยู่ในแต่ละรายละเอียด  ( เมื่อหัดจูนช่วงแรก)

   ทั้งนี้ทั้งนั้น  ...จึงขอความอนุเคราะห็ Punpun Lab ด้วย file ที่ save ค่า setting ของป๋า ป๋า  มาเพื่อการทดสอบทดลอง  ความเป็นไปได้และ เรียนรู้ดรรชนีตัวอื่นเรื่องการใช้อุปกรณ์ควบอื่นอื่น ที่ไม่เหมือนกัน (ยกเว้น ECU ต้อง 300 Isa2 หรือ Plus)เช่น หัวฉีด
เนื่องจากว่า รถ V6 ส่วนใหญ่เป็นรถใหม่ บุคคลิคส่วนตัวยังไม่มีความเคลื่อนไหวมาก  จึงมีแนวโน้มว่า ใกล้เคียงกัน  แต่ในที่สุดหลังจกลองปรับมือเป็นถานแลัว  ยังมีการปรับชดเชยโดย Self-Adaptation  ( Uk. เรียกอย่างนั้น) หรือ Auto Adaptive ที่เราเรียกกัน

Note... นิดนึง การเขียนของผมอาจเป็นที่น่าหมั่นไส้นิดนิด  เพราะมีการใช้ ภาษาอังกฤษ ปนมามาก  แต่ก็พยายามใช้ ถ้าตัวไหนเป็น ภาษาอังกฤษ ก็จะเขียนเป็น  ภาษาอังกฤษ ไปเลย ก็ยังดีกว่าเขียน ภาษาอังกฤษ แล้ว เขียนเป็นไทยอาจทำให้อ่านแล้วยากและงงไปใหญ่ เช่น เซลฟ์ อแดปเทชั่น อะไรอย่างนี้ แต่อย่างไรก็ตามมันเขียนในเชิงช่าง  คำศัพท์ต่างต่างจึงเลือกใช้โดยจุดหมายเพื่อสื่อให้เข้าใจง่าย  เลยไม่ค่อยได้ระวังมากมาย ยังไงก็อลุ้มอล่วยกันแล้วกันนะป๋า  ปล่อยผมไปคนนึงนะ (let me off ...) 
   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 22, 2013, 01:05:51 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Paje(ป๊ะเจ)
Jr. Member
**

like: 14
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 566


just keep swimming...


« ตอบ #89 เมื่อ: เมษายน 11, 2013, 11:18:53 am »

เห็นป๋า PunPun ทำแล็ปน่าสนุกนะเทสหลายๆอย่างแบบเนี้ยทำให้ได้รู้จักproductแต่ละตัวที่เราใช้มากขึ้น
แต่ของผม 2.4 ก็ไม่รู้จะช่วยยังไง ที่สำคัญตอนนี้มันแดร็กแก๊สผิดปกติกำลังเซ็งอารมณ์ไม่อยากขับไปไหนเลยจอดมันไว้เฉยๆ  ช่วงนี้หนีไปใช้คันอื่นอยู่ โอ๊ยมึน
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 4 5 [6] 7 8 9 10 11 12 13 14   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.058 วินาที กับ 20 คำสั่ง