Languages
หน้า: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 [10] 11 12 13 14   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 ครับ  (อ่าน 109000 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #135 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2013, 11:34:24 am »

เข้าใจผิดนิดป๋า   ผมสาวก AC ตั้งแต่ต้นครับผม  และจะเป็นต่อไป  อิ...  อยากลองอะไรตัวใหม่เหมือนกัน จริงจริงอยากลองตัวที่ดีที่สุดในตลาด  ถ้ามี  และอยากลองทุกตัวเลยด้วยซ้ำป๋า  มันสนุกดี  บอกตรงเลยป๋า  คนอื่นติดมาเพื่อประหยัด  แต่ผมทดลองไปมา ไม่รู้โดนค่าแก็สไปเท่าไรแล้ว  ไอ้ที่ออกวิ่งจริงจริงน้อยกว่าเยอะครับ  ป๋าว่าผมควรทดลองไปเรื่อยเรื่อยไหม   เหมือนไม่มีใครสนใจเลย   แต่เพราะคาดการณ์ไว้แล้วว่า  ในอนาคตข้อมูลที่ขุดลึกเหล่านี้จะตอบโจทย์ เมื่อมีป๋าหลายท่านเข้ามาลองจูนกันดู  แล้วติดข้อสงสัย  ก็เลยทำไปเรื่อยเรื่อย เพื่อให้ห้องแก็สเรา  ดูมีข้อมูลทางเทคนิคเยอะเยอะ
เพื่อให้เวบเราเป็นที่น่าภูมิใจยิ่งขึ้น  แต่พูดแล้วอยากน้อยใจป๋า  ยังไม่มีใครบริจาคไฟล์  Config ของ V6 300 Isa2-6สูบ  มาให้ทำการทดลองเรื่อง   "การย้ายข้อมูลของค่า setting G-ECU ตัวนี้ไปปรับใช้ในรถอีกคัน เป็นไปได้ดีไหม และต้องปรับแก้อะไรบ้าง " เพื่อจุดหมายที่ว่า เรากลุ่มเราสามารถส่งไฟล์ให้ช่วยกันแก้ไขปรับจูนให้กันและกันได้ หรือ ไม่ได้อย่างไร    สมมุติป๋าใช้  G-ECU เหมือนผม รถแบบเดียวกัน หรืออื่นคล้าย  แล้ววิ่งมีปัญหา  เรื่องการจูนหรือให้ช่วย set บางอย่าง  เมื่อการย้ายค่า setting นี้สามารถปรับแก้ให้กันและกันได้โดยแก้ไขเล็กน้อยอย่างไร  มันก็จะเป็นการช่วยเพื่อนสมาชิกด้วยกันได้ทางใดทางหนึ่ง  และตรงจุดหมายของเวบเราโดยช่วยกันสร้างสรรค์เวบเราให้อบอุ่น พึ่งพากันได้ แลกเปลี่ยนความรู้ ,etc.   จริงอยู่บางทีผมก็เขียนได้น่าหมั่นไส้แต่  ยังยึดเหนี่ยว concept ดังกล่าวไว้อย่างดีครับ    แค่มีป๋าถามตอบอะไรหรือทักมาก็ ชื่นใจแล้วครับ.... สักวันสิ่งที่อยู่ในกระทู้นี้จะมีประโยชน์แบบมากมากเลยกับผู้ที่อยากลองหันมาจูนแก็สกันเอง   นั่นคือจุดหมายที่ผมเน้นมาก 
     อีกอย่างป๋าหลายท่านอาจเข้าใจผิดว่าผมเป็นร้านแก็สหรือปลอมตัวเข้ามาเชียร์สินค้า  แต่เชื่อเหอะ  มันมีสมาชิกที่ชอบสร้างสรรค์ ให้กระทู้ LPG เราก้าวหน้าอยู่จริง........ ผมไม่ได้ทำธุรกิจเรื่องติดแก็สแน่นอน  เพราะผมชอบคลับนี้มากหลายอย่าง  แต่สิ่งที่ผมชมสิ่งที่ผมติมันเป็นไปตามถานความคิดและเข้าใจของผมเอง   และเรื่องที่ไม่อยากเพิ่มหัวข้อกระทู้  ก็เพราะว่าไม่อยากให้เปลืองเนื้อที่ทีจะไปเบียดกระทู้ดีดีไป   เลยเอามารวมไว้ก้อนใหญ่ในที่เดียวกันเลย  จริงจริงมันก็เหมือนกับสมุดโน็ทของผมทำนองนั้นนะ อิ.... Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy
     มีเรื่องที่ต้องศึกษาแล้วเอามาเผื่อกันอีกเยอะเลยครับในชุดที่ผมติดมานี้   ข้อทดลองพื้นถานพวกนี้  จะตอบคำถามปัญหาต่างต่างของ ECU ตัวนี้ในอนาคตได้แบบมีเหตุมีผลได้ดีครับ   เพราะโดยทั่วไปเรามักได้คำตอบอย่างเช่น  จูนหนาไป จูนบางไป  แล้วนั่นคือคำตอบที่ดีแล้วหรือ  ผมว่าลอยลอยไปนิดครับ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #136 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 12:39:43 am »

  สาธุเพิ่มเติม...

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=SZvXEuC5j4Y" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=SZvXEuC5j4Y</a>

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=aTITxhBv02g" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=aTITxhBv02g</a>
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 09, 2013, 01:52:07 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #137 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2013, 11:09:06 am »

คิด Project ใหม่ได้แล้วครับ  ระหว่างการรอไฟล์บริจาค

ว่าจะทำการทดลองเล่นเรื่อง *****   การปรับชดเชยระยะเวลาการฉีดแก็ส  กับอุณหภุมิของแก็สที่เปลี่ยนไป (Base on Gas Temperature ) *******

กำลังรวบรวมข้อมูลอยู่  สาเหตุอันนี้แหละจะมาแจงและตอบปัญหาเรื่องไฟ Engine โชว์กันแบบมีพื้นถานที่เข้าใจได้  ไม่ใช่เพียงแต่การตอบว่า บางไป หนาไป เท่านั้น  เพราะมันเป็นการทำให้กราฟแก็สที่สมบูรณ์สุดสุด  กลายเป็นไปไม่เป็นเลยทีเดียวในเคสที่แย่สุดสุด
ว่างจะมาครับ 
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
ice
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #138 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2013, 06:06:15 pm »

สวัสดีครับทุกท่านชาวปาเจโร่สปอต  สาธุ โพสแรกของผม คงได้กล่าวสวัสดีและขอบคุณทุกท่านนะครับ ขอเวลาอ่านกระทู้นี้ น่าจะอีกหลายวันกว่าจะตอบคำถามได้ทั้งหมดครับ ขอบคุณ คุณ Punpun ที่ทำการทดลองต่างๆสำหรับตัว isa นะครับ 
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #139 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2013, 08:23:45 pm »

   คุณ ICE ครับ ถ้าอ่านหรือดูหนังยาวของเราแล้วก็สามารถเข้ามาแก้หรือปรับให้มันถูกต้องได้ทุกประโยคครับ   จุดหมายเดียวกันคือ รีดประสิทธิภาพของ ECU ที่เราเลือกใช้มาแล้วให้ไปสุดที่หาที่สุดไม่ได้แล้วเลย   เพราะบางเรื่องจะโทษเราเองมากก็ไม่ได้นะครับ  อิ....
บอกกันตรงนี้เลยแบบถึกเถรตรง    ผลิตภัณท์ของ AC หาอ่านเพิ่มเติมความรู้ยากมาก  รวมถึงภาษาอังกฦษในเวบต่างประเทศด้วย    เราเลยต้องทำการ Reverse Programming มั่ง หรือคิดย้อนกลับ  เพื่อหาต้นตอว่า ECU มันกำหนดมาให้ทำงานแบบนั้นแบบนี้หรือเปล่า
   ยกตัวอย่างง่ายง่าย ชัดเจนซึ่งเป็นเรื่องที่จะไปตอบปัญหาถึง หลายสิบเปอร์เซนต์ของการที่ไฟ Engine โชว์ ซึ่งเกิดจากการปรับหรือไม่ปรับการชดเชยเรื่องอุณหภูมิแก็ส  ตอนที่เจออุณหภูมิแก็สแบบสุดโต่งเป็นบางครั้งในสภาวะแวดล้อมแบบร้อนสะสมด้วย  อากาศในบรรยากาศบางด้วยพวกนั้น
เอาแคบลงอีกนิดดีกว่าผมถามเองยังงงเลย   มีการกล่าวไว้ในหลายที่ ตามเวบบ้าง คู่มือหาไม่เจอ  ว่า  AC ECU มีการปรับชดเชยอุณหภูมิแก็สที่เพิ่มลดลงได้เอง  (ปรับอัตราเวลาการเปิดของหัวฉีดแก็ส) บางท่านกล่าวถึงว่าเป้น Hidden Function ไปเลยก็มีแต่ไม่ใช่ AC กล่าว   ถ้ามีการชดเชยจริงแบบ Automatic ก็ทำให้ผมไปสงสัยว่า
หน้า Column หนึ่งในโปรแกรม มี Chart ให้ปรับ Gas Temp Correction ด้วย ซึ่งมันขัดแย้งกัน  เพราะถ้าปรับ Auto แบบซ่อนเงื่อนอยู่ภายใน Firmware เอง  แล้วมีให้ปรับ Manual ด้วย  มันออกจะ Dupplicate กันจนเลอะไหม 

   อุ๊บ... ขออณุญาติ ต้อนรับก่อนครับ   เด๋วจะว่าพอเข้ามาให้ถาม  เล่นยิงเป็นชุดเลย  ข้างบนโดยรวมแค่เทียบอัตราจำนวนลูกค้าที่ใช้ AC ในทุกค่ายแล้ว  กับ  Training, Manual, Information ดูสัดส่วนโดยรวมแล้วมันน้อยไปครับผม  เพราะถ้า AC และผู้จำหน่าย ECU ตัวอื่น และผมคาดว่า lpg กับคนไทยจะเป็นทางเลือกกับเราไปอีกนาน   กับการแค่หัดช่วยตัวเองดูแลเรื่อง basic tune เล็กเล็กน้อยน้อย ก็สามารถทำให้ขับแบบประหยัดและสนุกทัน Technology  ได้แล้ว   แต่อย่าลืมนิดครับ คนไทยที่ขับรถ เปอร์เซนต์เยอะมากที่รู้ว่า  oxygen sensor ทำงานอย่างไร  มากกว่าชาติไหนไหนในโลกทีเดียว   เรื่องข้อมูลทางเทคนิคกับสินค้า  จึงเป็นเรื่องสำคัญมากกับเราครับ  ผมเพิ่งหัดเข้าใจการจูนไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเองครับ   ตรงไหนผิด ไม่ชัดเจน  แก้ไขให้สมาชิกเราได้ทราบได้เลยครับ  ....  ผมเองไหนว่า  มากล่าวต้อนรับก็เลี้ยวไปบ่นอีกและ 5555555555 การแวะมาของคุณ ICE  เป็นเกียรติกับห้อง GAS เรามากมายครับผม   ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
ice
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #140 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2013, 10:41:33 pm »

 ยอดเยี่ยม ขอบคุณครับที่ยอมให้ผมเข้ามาซนในนี้ได้อ่านกระทู้นี้แล้วอยากให้ช่างหลายๆคนที่ทำแกสได้อ่านครับ หลายๆเรื่องเป็นเรื่องที่ช่างเองยังไม่รู้สอนแล้วแอบลืม555 หลักสูตรส่วนใหญ่ที่เป็นแนวลึก จะเปิดอบรมกับช่างติดตั้งและปรับจูนครับ ในส่วนของเจ้าของรถเอง ทางเรามีนโยบายตั้งแต่ 7 ปีก่อนในการสอนเบสิกให้เจ้าของรถสามารถปรับจูนได้ เนื่องจากตัวโปรแกรมเองมาผลลัพธ์กลับมาบอกคนจูนว่าคุณจูนหนาไป หรือบางไปตรงช่วงไหน แต่จะเป็นการอบรมแบบสั้นๆ ผมว่าถึงตอนนี้มีลูกค้าที่จูน AC เล่นเองได้พอควรเลยครับ บางท่านเก่งเลยครับ อย่างพี่ปันปัน  55555  good ข้อมูลส่วนใหญ่ตอนนี้จะมีใน Iwebgas ที่ผมตอบไว้กำลังให้เด็กๆรวบรวมเป็นหัวข้อต่างๆให้ครับ เริ่มต้นที่การชดเชยการฉีดแกสจากอุณหภูมิและแรงดันนะครับ เนื่องจากคุณสมบัติของแกสเองที่มีสถานะเป็นไอ ไม่เหมือนน้ำมันที่เป็นของเหลว อุณหภูมิและแรงดันมีผลอย่างมากกับความหนาแน่นของเชื้อเพลิงที่สั่งฉีดเข้าไป สังเกตุง่ายๆถ้าใครเคยใช้แกสมาก่อนแล้วกล่องหรือระบบไม่มีการปรับชดเชยในเรื่องอุณหภูมิ ตอนสตาทเครื่องเย็นๆ แล้วเราตัดเป็นแกสเครื่องจะสั่นอยู่พักใหญ่จนกว่าจะเริ่มร้อนครับ ถึงอาการจะดีขึ้น ทีนี้ กล่องแกสหลายๆยี่ห้อในโลก บางยี่ห้อก็มีบางยี่ห้อก็ไม่มีครับ ตอนที่ทางเราเลือกสินค้าเข้ามาจากการที่ทดลองหลายๆยี่ห้อนั้น เราเลือกจาก 4 ปัจจัยหลัก ที่กล่องแกสต้องมีให้ครบ
1 ต้องสตาทแกสได้. ในกรณีฉุกเฉิน
2 แกสหมดต้องตัดระบบกลับเป็นน้ำมัน
3 มีการชดเชยการฉีดจากเรื่องอุณหภูมิ
4 มีการชดเชยเวลาการฉีดจากเรื่องแรงดัน
ทีนี้กล่องAC เองตั้งแต่ รุ่นStag 200 หรือ Stag 300 รุ่นแรก มีฟัังชั่นพวกนี้ครบทุกฟังชั่น โดยกล่องจะทำการเก็บ อุณหภูมิทำงานและแรงดันทำงาน ตอนที่เราออโต้จูน และจะทำการปรับชดเชยเวลาการฉีดให้เองอัตโนมัติ โดยคำนวนในตารางที่ซ่อนไว้อย่างที่เข้าใจครับ พอหลังจากที่กล่องรุ่นใหม่ออกมาขายเมื่อ เกือบ 3 ปีก่อน ทางAC ได้เพิ่มฟังชั่นในการให้เราปรับชดเชย อุณหภูมิ และแรงดัน ได้เพิ่มอีก แต่จะมีเฉพาะใน Stag 4 plus ,Stag 300 ISA, Stag 300 premium ส่วน Stag 200 และ Stag 4 Eco. ไม่มีฟังชั่นให้ปรับเพิ่มครับ แล้วเจ้าฟังชั่นทั้งสอง เอาไว้ทำอะไรเพราะในกล่องเองก็ปรับให้อยู่แล้ว เอาไว้ใช้ในบางกรณี รถบางคันอุณหภูมิของแกส ต่ำกว่าปกติในกรณีที่หม้อต้มไม่สามารถแลกเปลี่ยนความร้อนได้พอ หรือระบบน้ำหล่อเย็นของรถไม่ร้อนเพียงพอ หรือสูงกว่าปกติเช่นรถติดมากกกกกก หรือ การติดตั้งที่เอาตัววัดอุณหภูมิแกสติดไกล้แหล่งความร้อนทำให้อุณหภูมิแกสสูงเกินจริง ฟังชั่นพวกนี้จะช่วยจูนเนอร์ให้ทำงานได้ง่ายยิ่งข้ึนครับ  เดี๋ยวพรุ่งนี้มาต่อครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #141 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2013, 12:28:51 pm »

เป็นคำอธิบายที่เข้าใจได้ง่ายครับ  รัดกุมและเตลียร์ที่สงสัยได้หมดเลย ที่เหลือก็แค่ไปลองกับโปรแกรมและ  คุ้นเคยกับมันก็จะทำให้ใครที่ต้องการเห็น Maximum ของการจูน ได้ไปถึงตรงนั้นกันเลยทีเดียว


--ข้อสงสัย อีกอัน ( อันนี้รอคำตอบที่นานแค่ไหนก็รอได้ครับ  เมื่อพร้อมมีเวลาว่าง )

      -  เราไม่สามารถหาคำตอบแบบชัดเจนลงลึกได้กับเรื่อง  ถ้ามีการต่อสายไฟ ox. sensor ครบ หรือมีการ tap สัญญานออกมาอีกชุดจากการดึงหรือขโมยมาจากสายสัญญาณ ที่เดิมส่งไปหา ECU น้ำมัน เพิ่มมาอีก copy หนึ่งมาหา ECU แก็ส  จะทำให้ ECU แก็สมันมีประสิทธิภาพเพิ่ม จากการมีสัญญานของผลต่างของ Voltage จาก ox.sensor ก่อนแคตและหลังแคตของ 6B31 หรือไม่  แล้วถ้ามี การที่ 6B31 มี Sensor สองชุด ( Left Bank+Right Bank= 4 หัว) ถ้ามีการต่อจะเลือกชุดใดชุดหนึ่ง หรือ Symetric  เข้าด้วยกันอย่างไรได้บ้างครับ   หรือมีเหตุให้ไม่ต้องต่อด้วยเหตุผลอื่น
      - จากการอ่านทั่วไป มักได้รับคำตอบจากช่างแก็สหลายยี่ห้อ  ตอบมาแบบไม่สะใจเรา Pajero User ว่า " ไม่ต้องต่อก็ได้ครับ  ต่อก็ได้ครับ "  ไม่มีการอธิบายใดใดเพิ่มเติมว่า ที่ไม่ต่อ เพราะ++++++ ที่ต่อแล้วจะได้หรือเสียเพราะ +++++    (ในที่นี้เอาแบบแคบแค่ 6B31 ก็พอครับ ) ถ้าต่อให้ ECU ของแก็สแล้ว  ถ้าลึกไปได้อีก ก็ขอถามอีกนิดเลยครับ ถามเผื่อช่างแก็สเลย  ว่า  ...

******  ถ้า AC-ECUs  สามารถเอาความแตกต่างของ voltage ของ ox.sens. มาจัดการปรับลดหรือชดเชยการปรับหนา บาง ของเชื้อเพลิงโดย เพิ่มหรือลด เวลาการเปิดปิดของหัวฉีดแก็สได้แล้วการฉีดในสภาวะนั้น (แบบ ชั่วคราว,(ไม่ค้างคืนไม่เอาผ้าห่มเพิ่ม) Cheesy Cheesy) มันเป็นการ Add ผลบวกให้กับการจ่่ายแบบปรกติที่ ECU แก็ส เอามาบวกแล้วเพิ่มหรือลด   จะมีการเอาไปบันทึกหรือปรับเปลี่ยนค่าในตารางข้อมูลแก็สหรือกราฟ หรือ Polt Origin หรือไม่ เพราะมันเป็นค่า Dynamic อยู่ตลอดเวลา ....*******

    คงต้องหยุดถามก่อนสักพักละครับ  เด๋ว AC C.E.O  Thailand.  จะเบื่อก่อน  แต่ถ้าตอบยาว  จะคุ้มมากเลยนะครับ  เพราะรับรองว่า จะมีคนถึงบางอ้อ กันเยอะเป็นร้อยคนแน่เลย  จะได้เป็น Statement ให้กับ AC-ECUs Users อีกหลายคนได้เลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 13, 2013, 08:52:40 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #142 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2013, 09:33:59 pm »

    วันนี้ขับรถไป แล้วก็ได้ไอเดียใหม่มาอีก  กลับมาบ้านมาอ่านย้อนหลัง โอว my... มีที่อธิบายการทดลองผิดพลาดไปเยอะเลย  ยกตัวอย่างเรื่อง การปรับชดเชยของ ECU แก็ส และของน้ำมัน  ที่ถูกก็คือ  ECU น้ำมันเมื่อพบว่ามันมีการเผาไหม้บางไป หรือหนาไปไม่ว่าจะเป็นแก็ส หรือน้ำมัน มันมีผู้ช่วยคือ Oxygen Sensor คอยส่งผลให้อยู่ตลอดเวลา  เมื่อเจอหนาไป บางไปของการเผาไหม้ ไม่ว่าแก็ส หรือน้ำมัน   ECU น้ำมันก็สั่งปรับการจ่ายน้ำมันมากน้อยตามอาการ  แต่ในขณะที่เราใช้แก็ส  ถึง ECU น้ำมันเจอมันก็สั่งปรับไปที่เวลาการฉีดน้ำมัน  แต่มันไปไม่ถึงเพราะ ECU แก็ส เข้าแทรกไม่ให้มีการส่งสัญญานไปหาหัวฉีดน้ำมันได้    ก็เป็นการปรับฟรีไป    แต่ ECU แก็สไม่ได้เอาค่านั้นไปปรับปรุงการจ่ายแก็สอย่างใดเลย  ยังคงทำตามกระบวนการของมัน as usual.

     แล้วที่ผมเห็นว่าดูเหมือนมีการปรับการสั่งจ่ายของระยะเวลาการเปิดปิดของแก็ส ตอนอุณหภูมิของเนื้อแก็ส ก็ไม่ชัดเจนเลยว่า   ECUแก็ส ปรับการเปิดปิดช้าเร็วชดเชยตาม อุณหภูมิของแก็ส   เพราะลืมนึกถึงประเด็นหนึ่งว่า เมื่ออุณหภูมิแก็สยังไม่สูงขึ้น  ความหนาแน่นของเนื้อแก็สก็ยังแน่นกว่าอุณหภูมิเนื้อแก็สตอนเริ่มร้อนขึ้น  จึงทำให้เข้าใจผิดว่ามีการปรับชดเชย   เพราะโดยธรรมชาติของมันแล้ว  เมื่อ ECU น้ำมันเจอการเผาไหม้แบบบางไปของแก็ส ก็จะเพิ่มตัวเลขระยะเวลาการจ่ายน้ำมันเข้าไปเพราะคิดว่าน้ำมันบางไปอยู่แล้ว  แต่ไม่ส่งผลให้ ECU แก็สเอาไปใช้ประโยชน์อะไร  ยกเว้นเสียแต่ว่ามีการต่อ Ox. S. เข้าไปหา ECU แก็ส แล้ว ECU แก็สก็มีความสามารถปรับได้เอง (ถ้ามีความสามารถแบบนั้น )   ก็เลยต้องมาเขียนบอกกล่าวความเข้าใจผิดของผมเองให้สมาชิกที่ติดตามอ่านได้รับรู้   ตาม Concept ที่ตั้งไว้่  คือให้ลุยไปก่อนแล้วหาเหตุผลที่ดีมาหักล้างทีหลัง  เพราะมันคือการทดลองที่ ไม่สามารถหาต้นตอของโปรแกรมการจัดการ (ECU) ได้   หมายถึงเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า ECU ถูกโปรแกรมมาให้เอาอะไรมาคำนวนมีตัวแปรใดบ้าง  ทำงานอย่างไร  เราจึงทำเหมือนกับว่า Reverse Programming แบบใช้การทดลองยิบย่อยต่างต่าง  มาเดาโปรแกรมเมอร์ว่า  design เหล่า Function ไว้อย่างไร  แต่ไม่น่าเกินความสามารถเราไทยไทยได้หรอกอิ...อิ..

     ถ้าถามว่าทำไมต้องลึกขนาดนั้น  เอาแค่ตามคู่มือไม่พอเหรอ ?  พอสำหรับการใช้ทั่วไป  แต่ผมและเพื่อนสมาชิกบางคนคงอยากรู้ว่า What is the maximum ability of 300ISA-II-6 Cylinders  ?    แต่เรามาไกลมากและเร็วเกินไปด้วยซ้ำที่มาถึงตรงนี้  วันนี้ไปดูเรื่อง Gas Temp Correction แล้ว ทดสอบดู โอว.... my..ถึงแม้ว่า ECU ตัวนี้ถูกบอกโดย AC ว่ามันมีการปรับค่าชดเชยเรื่องอุณหภูมิไว้แล้วแบบ Hidden Function แต่มันอาจยังไม่เหมาะสมกับ  อากาศและแรงดันบรรยากาศอะไรทำนองนั้นในไทยแบบที่เป็นอยู่  รวมทั้ง คุณสมบัติของ LPG ของเมืองไทย ไม่รู่้ว่าเหมือนกับทาง Europe หรือไม่ (ไม่รู้เลย )
อีกทั้งอย่างที่ AC กล่าว เรื่องการติดตั้ง ยกคำพูดของ AC มาเลยดีกว่าเนอะ

   ทางAC ได้เพิ่มฟังชั่นในการให้เราปรับชดเชย อุณหภูมิ และแรงดัน ได้เพิ่มอีก แต่จะมีเฉพาะใน Stag 4 plus ,Stag 300 ISA, Stag 300 premium ส่วน Stag 200 และ Stag 4 Eco. ไม่มีฟังชั่นให้ปรับเพิ่มครับ แล้วเจ้าฟังชั่นทั้งสอง เอาไว้ทำอะไรเพราะในกล่องเองก็ปรับให้อยู่แล้ว เอาไว้ใช้ในบางกรณี รถบางคันอุณหภูมิของแกส ต่ำกว่าปกติในกรณีที่หม้อต้มไม่สามารถแลกเปลี่ยนความร้อนได้พอ หรือระบบน้ำหล่อเย็นของรถไม่ร้อนเพียงพอ หรือสูงกว่าปกติเช่นรถติดมากกกกกก หรือ การติดตั้งที่เอาตัววัดอุณหภูมิแกสติดไกล้แหล่งความร้อนทำให้อุณหภูมิแกสสูงเกินจริง ฟังชั่นพวกนี้จะช่วยจูนเนอร์ให้ทำงานได้ง่ายยิ่งข้ึนครับ  

ต่อหน้าต่อไป.......
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 13, 2013, 08:56:22 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #143 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2013, 09:45:34 pm »

      แต่แล้ววันนี้ก็ลองใช้ Function แบบปรับมือดูไว้วันหลังจะมาทำ VDO ให้ดูว่าปรับให้ลงตัวเอาเครื่องมือจากไหนอย่างไร  แล้วพิสูจน์ให้เห็นได้เลยเด๋วนั้นหรือไม่  อย่ามาหลอกน้องดาว.. กันอีกนะ
ครับผม ผลออกมาดีมากเลยหลังจกปรับเล่นไล่ทุกอุณหภูมิมา   อีกแล้วลองขับดูตอนจอดเครื่องเย็นแล้ว  อุ๊บ บ๊ะ  มันแปลกออกไปเลย  อะไรกันนี่เราไปอยู่ไหนมาทำไมไม่รีบดู Function นี้แต่แรก  หลงไปหาเหตุผลตั้งหลายอย่างว่าทำไม  เวลาการปรับ รอบเดินเบาแถว 2.5-4.5 ms. แล้วลงตัวแล้วตอนที่อุณหภูมิที่ทำ Autotune ไว้  พอตื่นเช้ามาติดเครื่องทำไมมัน Dynamic ปรับลดเพิ่มมั่วไปหมดกว่าอุณหภูมิจะขึ้นไปเท่าที่ทำ Autotune ไว้    แล้วทำไมพอติดเครื่องแล้วมันดีกว่าทุกวันมากเลยไม่อุปททาน   แต่ก็ยังมีให้สงสัยอีก  เพราะยังต้องทดลองอีกว่า  ค่าทีปรับโดยมือนี้ จะทำงานทั้งแบบเปิด Auto Adaptive ไว้ด้วยหรือไม่  หรือว่าทำทุกเงื่อนไข   พอก่อนแล้วมาใหม่  ดึกแล้วครับ  มันจนเขียนได้อีก 2หน้าเลยนะนี่   Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #144 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2013, 09:32:56 am »

     ค้่นราบการต่อนิดครับ  สาเหตุที่อยากทำให้ 300-ISA2 ไปถึงจุดหมายทีว่า  ดีที่สุดที่จะจูนให้มันแล้ว  อยากขุนมันให้กล้ามใหญ่โตเพื่อไปกัด  ตาต่อตา  ฟันต่อฟันกับพี่ใหญ่ของมันเอง  คือ  The Premiun เพราะเท่าทีอ่านดูมันแตกต่างจากกันมาก  ทั้งทั้งที่เคยหลงเข้าใจแบบหลวมหลวมว่า  มันคือ 300 ISA-2 แค่มี Function ปรับเพิ่มขึ้นมาคือ  มีการเพิ่ม  OBD Adapter เข้ามาโดยไปเอาสัญญานต่างต่างจากระบบของรถ     ซึ่งพอมาเดาพร้อมพิจารณาทีละอย่างไปเรื่อยเรื่อยแล้ว  ชักเปลี่ยนความเข้าใจเดิมเลยว่า  มันไม่ใช่คำตอบที่ simply อย่างนั้นเลย  มันดูเหมือนจะใช้โครงสร้างทาง Hardware ใกล้เคียงกันก็จริง  แต่ในการ Programming ให้แต่ละตัวทำงานนั้นมันมีจุดแยกออกไป ห่างกันเอามากมากเลย แทบจะเรียกได้ว่า มันอยู่ในรูป Format ของการคำนวนต่างกันมากมากเลยในเรื่อง Firmware และกระบวนการการทำงาน 
    นั่นคือเรื่องที่เราจะได้สนุกกันต่อไปในอนาคต   แต่ก่อนไปถึงจุดนั้น  เราต้องแน่นกับ 300 ISA2 นี่ก่อน  เพราะมีอีกหลายอย่างที่เรายังไม่ได้ทำการทดลองให้รู้แน่  คาดว่าน่าจะต้องรู้เพิ่มอีกถึง 75 % ทีเดียวจากตรงนี้ที่เรายืนอยู่  เช่นยกตัวอย่าง

----- เรื่องการปรับชดเชยระยะเวลาการปิดเปิดหัวฉีดแก็ส เมื่ออุณหภูมิจริงของเนื้อแก็สที่ผ่านหม้อต้มออกมาหาหัวฉีดต่างกัน (ไม่ใช่ที่อยู่ในส่วนอื่นของระบบ)
----- เรื่องที่มาเหมือนพี่น้องกับ เรื่องการปรับชดเชยระยะเวลาการปิดเปิดหัวฉีดแก็ส  คือ การปรับชดเชยแรงดันของแก็สที่ผ่านหม้อต้มออกมาหาหัวฉีด (ไม่ใช่ที่อยู่ในส่วนอื่นของระบบ)  มันเป็น Redundancy เกี่ยวพันกันอยู่แบบเหนียวแน่น จึงควรเข้าใจไปควบคู่กัน (Advanced Lesson) ทีเดียว  แต่ สองตัวนี้ถ้า พื้นถานแน่นเมื่อไร  ตอบโจทย์"ฟ Engine โชว์ (ในส่วนที่อยู่ในเรื่อง ค่า Dynamic Lean And Thick of Gas, การวิ่งไม่ดีในอากาศร้อนมาก หรือเย็นมาก, การเดินไม่เรียบของเครื่องยนต์เมือ่ติดเเครื่องใหม่  หรือเมื่อร้อนสุดโต่งม และอื่นอื่นอีกมากมาย..
----- เรื่องการทำงานของ Auto Adaptive ด้วยว่า มันปรับค่าต่างต่าง ให้ อัตตโนมัติ ในส่วนใดบ้าง ต้องให้แน่น  เรื่อง 2 ข้อข้างบนด้วยว่ามันเกี่ยวพันเข้าไปปรับหรือไม่  ต้องพิสูจน์ให้ชัดเพื่อ ไม่ให้มีการ Duplicate กับการประบมือของเรา หรือถ้ามีจะได้ระวังในเงื่อนไข
----- เรื่องการต่อ Oxygen Sensor ให้กับ ECU แก็ส (ถ้ามีผลดีมากว่าเสีย)



   หลังจากนั้น ก็ไปเรียนรู้ The Premium เอาแบบสุดสุดของมัน  แล้วต่อจากนั้น รับรองว่ามวยคู่เอก ได้เกิดแน่ ศึกสายเลือดเดียวกัน  อิ... Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy    หลังจากครบหรือเรียนรู้เจ้า 300Isa2 ถึงสัก 65%  ผมคิดว่าจะตอบแทนคุณ เวบ Pajero Sport Thailand ที่มีที่ให้ผมได้ความรู้และเพื่อนเพื่อน โดย
ผมจะพยายามทำ  VDO ที่อทิบายวิทีการทำ Autotune  แบบ Fine Tuning ที่เดียว  เอาแบบ ตั้งแต่  เก็บค่าของเดิมไว้แล้ว เริ่มจาก 1  2  3  4 แบบนั้นเลย  แต่ไม่เหมาะกับทุกคน  เพียงแต่เพื่อ สมาชิกที่พอเข้าใจเรื่องการจูนบ้าง   เพราะจุดหมายมัน คือไปให้ถึงที่สุดของ 300-ISA2
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
thara
Sr. Member
****

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1750



« ตอบ #145 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2013, 10:21:37 am »

ขออนุญาติ

มาตามอ่านดู เก็บข้อมูล big smile
บันทึกการเข้า

เชื่อในพลัง มั่นในสไตล์
E23FGG Stand by 144.xxx
ice
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #146 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2013, 05:52:41 pm »

ผมตอบพี่ไม่ทัน อ่านจบรอบแรกลืมคำถามหมดแระ haha  extreme sexy girl เอาเรื่องจำเป็นก่อนนะครับ
การต่อ O2 Sensor มีความสำคัญกะเราไหม และ อย่างไร ตอบด้วยความเห็นส่วนตัวและจากความรู้ส่วนตัวที่มีมาทั้งหมดครับ สาธุ
ปกติผมเองไม่ได้แนะนำให้ต่อ O2 (ทั้งๆที่เทคนิเชี่ยนจากโปแลนก็ให้เราต่อ) สาเหตุของการไม่ให้ต่อ
1 ไม่มีกล่องแกสยี่ห้อไหนในโลกเอาค่า O2 มาสั่งคำนวนในการจ่ายเชื้อเพลิงแกสโดยใช้เป็นข้อกำหนดหลักในการจ่ายครับ เพราะกล่องน้ำมันเองเอา O2 มาคำนวนแล้วในช่วง Close Loop control 
2 โวลท์ของ O2 วิ่งเพียง 0.1-0.9 โวลท์ ในรถยนต์ปกติส่วนใหญ่ที่ใช้ O2 Narrow Band ถ้าเราต่อไปโอกาสพลาดจากการเชื่อมต่อสายไฟ ถ้าบัดกรีไม่ดี หรือ มี ออกไซ หรือ สาย O2 เป็นสายชิวล์ ที่มีฉนวนหุ้มอีกที(ที่เป็นฟอร์ย หรือ ทองแดงก็ดี ผมเขียนถูกไหมครับ) โอกาสที่ โวลท์น้อยๆนี้จะดรอปลงมามีอยู่ครับ ถ้าโวลท์เปลี่ยน แน่นนอนกว่ากล่อง ECU น้ำมันจะสั้งให้จ่ายส่วนผสมที่เปลี่ยนไปด้วยครับ
3 รถส่วนใหญ่ในบ้านเราเป็น Narrow Band O2 จะเห็นส่วนผสมแค่ พอดี หนา หรือ บาง แต่ไม่สามารถบอกค่าได้ว่าส่วนผสมเท่าไหร่ เช่นถ้าส่วนผสมหนามากๆ จนจุดระเบิดได้ไม่ดี มี O2 จากการเผาไหม้ออกมาเยอะ แต่ O2 จะบอกออกมาว่าบางนะครับ
4 O2 มีอายุการใช้งาน ถึงแม้ในคู่มือรถเราไม่ได้ระบุให้เปลี่ยนที่อายุกี่กิโล แต่ถ้ามันเกิดเสียขึ้นมา ส่วนใหญ่ทางอู่แกสจะเป็นจำเลย haha  Undecided
ทีนี้ทางเมืองนอกให้ต่อทำไม
1 เอาไว้ดูค่าการทำงานคร่าวๆ โดยคนจูนเป็นคนอ่าน ว่าช่วงนี้หนาไปนะ(แต่ไม่รู้ว่าหนาไปเท่าไหร่) ช่วงนี้บางไปนะ (แต่ไม่รู้ว่าหนาไปเท่าไหร่)
2 ดูว่าช่วง Close control ของรถ ยังทำงานปกติอยู่ (เสียบ Scaner ก็อ่านได้นะคร้าบ)
3 กล่องแกสหลายๆยี่ห้อไม่มีผลลัพของการปรับจูนให้เราเห็น ดังนั้นเค้าก็ต้องดู O2 ตอนวิ่งเพื่อให้เห็นข้อ 1 ข้างบน คือการทำงานคร่าวๆว่าบางไปหรือหนาไป( จริงๆปกติ Tunner จะใช้ ""Wind Band O2 ในการอ่านค่าพวกนี้ครับ)
ในฟังชั่น ISA2 ค่า O2 มาลิมิตว่าตอนนี้ส่วนผสมตอนนี้หนาหรือตอนนี้บางโดยกล่องจะเป็นคนอ่านค่ามาครับ ในแต่ละช่วงการใช้งานในโหลดต่างๆ
ประมาณนี้คร่าวๆครับในการต่อ O2
บันทึกการเข้า
ed hongtong
Newbie
*

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 121


« ตอบ #147 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2013, 11:57:54 pm »

 ice เข้ามาแล้ว ฝากทุกคนตามเรื่อง tap ต่อ กับ ice เลยนะครับ ในที่สุด  yes!! ...
 ผมพิมพ์ไม่ทันพี ่ punpun หากสงสัยคําถามที่ต้องการคําตอบเร็ว โทรหากันนะคับ พิมพ์ไม่เก่งอะคับ ช่วงนี้ จัดเตรียมสถานที่ ต้อนรับของเล่นใหม่อยู่ครับ เลยกําลังยุ่ง่ๆครับ
 เด่ยวมีอะไรให้เล่นที่สวนสนุกแห่งใหม่เพียบครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2013, 12:07:01 am โดย ed hongtong » บันทึกการเข้า
ice
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #148 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2013, 06:27:23 pm »

 สาธุ รับทราบครับคุณ Ed ช่วงนี้นอกจากคุณหงษ์ทองทำสวนสนุกใหม่อยู่ กระผมก็แอบเลียนแบบทำสวนสนุกอยู่เช่นกัน haha 
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #149 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2013, 11:29:03 am »

    ขอนอกเรื่องนิดครับ  วันนี้ไปเติมแก็สที่สถานีเติม  แล้วพิจารณาดูว่า  ถ้าเรามีกรองอะไรสักอย่างไปคั่นไว้ ที่ท่อนกลางของ ท่อเติมที่วิ่งเข้าถังเรา   มันน่าจะลดเปอร์เซนต์การรับสิ่งสกปรกที่มากลับแก็สจากปั๊มที่มีแก็สสกปรกได้นะนี่   น่าจะมีใครประยุกต์ หรือทำ หัวเติมแบบมีกรองให้เปลี่ยนได้บ่อยและป้องกันด่านแรกเลยก่อนแก็สที่ปนสิ่งสกปรกจาก สถานีเติมได้  เอาแบบที่เป๋น coupling ทองเหลือง หรือกรองแบบเกลียวแบบกรองน้ำมันเครื่องเล็กเล็กแต่เอาเป็นใส้กระดาษนะเลยยิ่งสะดวก  ดูเป็นสินค้าอุตสหกรรมหน่อย  แล้วขายหัวเติมท่อนนี้สัก 1200 บาท มั่นใจเลยว่ามียอดขายได้ถึง 5000 ชิ้น สามเดือนแรกแน่  ยอดรวม 6 ล้าน  ทุน 1.5 ล้าน รวยตายสำหรับผู้ขาย   ถูกใจผู้ติดเลย เสียอีก 1200 ระบบเติมแก็สมี Dirt Protection ทีประตูแรกเลย แลัวหัวเติมเอาแบบ Flow Rate การเติมให้ลื่นเหมือนไม่มีอะไรมาอั้นด้วยละก็  ถ้า Design ให้เนียนสวยงามเลย  ละก็  ผมซื้อมาติดเลย  แล้วก็เปลี่ยนกรองอีกทุก 3-6 เดือน  มันต้องเป็นที่ ฮือฮาแน่แน่   ป๋า S เอาสิ  เพราะคุณมีสายตา แบบ Industrially แบบที่มีใน Steave Job อยู่ด้วยนา   ผลที่ได้ระบบแก็สในรถที่ติด แทบไม่มีหนทางให้เกิดปัญหา แก็สสกปรกมาทำลายระบบได้เลยมัง   แถมยังไปลดเงินที่ต้องจ่ายค่ากรองแบบ หลังถัง ทั้งหมด โดยยืดอายุใช้งานเข้าไปอีกได้เป็นเท่าตัวเลย  โดยรวมค่า Service เรื่องกรองทั้งระบบ จะลดลงเมื่อติดแล้วน่าจะแน่นอน  แถมถังก็สะอาดหมดจดตั้งแต่ติด  จริงแล้ว Design เสร็จ จด Copyright เลย เอาให้สวยเหมือนชิ้นส่วนอุตสหกรรมพวก ใช้กับเครื่องบินเลย  ส่วนกรองขอแบบเกลียวเดี่ยวหมุนแบบ กรองน้ำมันเครื่องนะ
ถ้าขายออกไปได้ 20,000 ชิ้นใน 1ปี ยอด 24 M. โอ้วมาย..... ขอค่าไอเดียแค่ ติดฟรีตัวหนึ่งพอแระ  อิ.... Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy    ถ้ามีจริงทาง Europe สั่งซื้อเข้ามาอีก มันจะไปถึงไหนอะนี่ Shocked Shocked Shocked Shocked
      
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 15, 2013, 11:32:56 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
หน้า: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 [10] 11 12 13 14   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.07 วินาที กับ 20 คำสั่ง