Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => น้องปากับพลังงานLPG/ NGV => ข้อความที่เริ่มโดย: Punpun ที่ มีนาคม 01, 2013, 09:59:04 pm



Languages

หัวข้อ: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 01, 2013, 09:59:04 pm
เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
--- ตอนนี้กำลังทำ ค่า setting ของ Ac 300 ISA2 เป็นแบบ 2-3 Version แล้ว save เป็น File เก็บไว้
    1.1 ค่า setting วิ่งในเมือง
    2.2 ค่า setting วิ่งทางยาว 2000 km. (ใช้บ่อย)
     2.3 ค่า setting สำหรับค้นคว้าหาวิทีโกง ECU
 สนุกดีมาก  แต่กำลังรอป๋าเอส  แกสั่งโปแลนด์ ทำของเล่นมาจูนองศาการจุดระเบิดใหม่ให้นานกว่าเดิมนิดนิด ECU V6 เราก็ปรับได้แต่หมด Range ก่อน เลยต้องเสริมกันหน่อยที่เรียกว่า T.A.P. นี่
อีก 2เดือนนิดนิดก็คลอดแล้ว  คาดว่าจุดประสงค์ไม่ได้ทำให้ประหยัดหรอก  จุดใหญ่น่าจะทำให้การจุดระเบิดหมดจด ก่อนที่จะมีส่วนผสมเชื้อเพลิง LPG เหลือ ไปเผาไหม้ช่วงหลุดจากวาวล์ไอเสีย
ผลที่ได้อาจดูไม่ออกมากด้วยการขับ  แต่เมื่อไม่มีการเผาไหม้นอกห้องเผาไหม้ หรือน้อยลง บ่าวาวล์และตัววาวล์ไอเสียด้านหลังก็ไม่ต้องเจอการเผาไหม้ที่ไม่ได้ต้องการให้เกิด   บ่าวาวล์ เราจะได้มีอายุยืนยาว
คือแก้หรือลดปัญหา วาวล์ยัน จริงอยู่ v6 เป็นวาวล์แบปรับ Auto แต่ มันก็โทรมได้เหมือนกัน  ถ้า TAP ตัวนี้เข้ามาละก็คงสนุกมากมาก มีอะไรให้เล่นอีก คาดว่าไม่น่าจะเป็นตัวที่ AC ขายอยู่ คือ TAP-01 และ 02
แต่น่าจะเป็นตัวคล้ายกัน Designed ใหม่ให้ V6 โดยตรงเลยนะนี่  ฟังมาว่าอย่างนั้น  ผมขนาดโหลดเอา Application และคู่มือมาอ่านรอเลย (tap 01-02)   ยังเหลือเจ้า Premium อีกที่จะต้องลองใน V6 เรา (กำลังปรับปรุง)

เด๋วมีไรเด็ดเด็ดจะมาเล่ากันสนุกสนุก  กำลังหัดจูน อิ... มันมากเชื่อเหอะ ลองดูกัน แต่สงสัยเล็กเล็กเจ้า ECU มันคำนวณช้า หรือ วิทีโปรแกรมมันเขียนมาแบบ เดินหน้าลูกเดียว กับมาแก้ผลลัพท์การคำนวณเมือมีการวนลูปกลับมาคำนวนอีกรอบถึงจะ update กัน เบื้อรอกราฟขยับช้าจัง  ไม่รู้ว่า ECU ยีฮ้ออื่นเป็นแบบนี้ไหม ลูกทริคนิดนึง  อย่าเชื่อกราฟว่ามันทับกันแล้ว จนกว่าจะได้เก็บค่ากราฟเต็มตารางก่อน  ...


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Hurricane ที่ มีนาคม 02, 2013, 12:09:03 am
รอชมครับ


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: skanet ที่ มีนาคม 02, 2013, 06:33:20 am
ดีเลยครับ​ ป๋า​ Pun Pun ผมวิ่งจูนเกจ์แก็สเล่นอยู่​ แต่เติมแก็สแถวบ้านไม่เคยได้เต็มถังสักที​ ระดับเลยไม่ค่อยใกล้เคียงเท่าไหร่​ ป๋าแนะนำการตั้งค่าแต่ละแบบหน่อสิครับ​ อยากได้สัก​ 3 mode สปอร์ต​ > ในเมือง​ > ทางไกล​ จะ​ได้เลืิอกใช้ให้เหมาะกับการใช้งานครับ


หัวข้อ: เล่นปรับแต่งค่า ECU ของ AC กัน
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 02, 2013, 11:15:22 am
ป๋า..ผมแค่เพิ่งเริ่มคิดไอเดียเล่นเล่น  ยังไม่ได้ศึกษาลึกหาองค์ประกอบว่า  จะจัดการกับการใช้รถในสภาพความเป็นจริงอย่างไรบ้าง  พยายามเก็บรายละเอียดว่าเจ้า App นี้มันเก็บค่าหลายอย่างเอาไปคำนวณยังไง เข่น
   -- ตอนเริ่มเก็บค่ากราฟแก็สมันเอา อุณหภูมิแก็สตอนเวลาเริ่มเก็บเข้าไปด้วย  อันนี้น่าจะเป็นตัวคูณ หลังจากเปรียบเทียบกับค่าอุณหภูมิขณะใช้งานจริง ผลลบของมันน่าจะเอาไปเป็นตัวคูณในการจ่ายน้ำมัน เพราะเข้าใจว่า แก็สเมื่ออุณหภูมิต่ำค่าความควบแน่นมากกว่า ในปริมาณเท่ากันเมื่อไปถึงห้องเผาไหม้จริง   การจ่ายแก็สจะหนากว่าคือขยายตัวแล้วมากกว่าที่ ECU จงใจจะจ่าย   Factor นี้น่าจะมีผลเมื่อเรา set ค่ากราฟซึ่งอุณหภูมิ การใช้งานนิ่งพอ  เช่นวิ่งทางไกลยาวยาว แต่กลับกัน วิ่งหยุด วิ่งหยุด ในเมือง Dynamic ตลอดเวลา    จริงอยู่มันปรับชดเชยกันทันในขณะใช้งาน  แต่อย่าลืมว่า เวลาเราเก็บค่ามันไม่ได้วิ่งเก็บม้วนเดียวจบในวันเดียวหรือต่อเนื่องครั้งเดียวที่อุณหภูมิ ที่บันทึกไว้  เช่น ผมเริ่ม Autotune ที่ 45 องศา ( คู่มือแนะนำ 60) โปรแกรมมันบันทึกไว้ว่ากราฟแก็สชุดนี้ได้บันทึกที่ 45 แต่ในความเป็นจริง มันถูกบันทึกที่หลากหลายอุณหภูมิ เพราะต่างวาระกัน
      จริงแล้วมันมีผลน้อยเรื่องความหนาบาง  แต่ก็แค่อยากให้เห็นว่า ต้องลองทำความเข้าใจหลักการทำงานของ ECU แก็ส ให้ได้ดีก่อนถึงจะรู้ว่าจะโกงมันยังไงครับ

   -- อีกเรื่องยังไม่มีเวลาไปถอดขั้ว oxygen sensors ทั้งหลายดูเพื่อเปรียบเทียบว่า v6 ใน App. มีค่า Lamda อยู่สองค่า ไม่รู้ว่า lamda1 หมายถึง Ox. Sensor ตัวก่อนหรือหลัง แคต. หรือ มันเอาจาก แคตซีกใดซีกหนึง่ ซ้ายหรือขวา  ถ้าเอาจาก Sensor1 และ 2 แล้ว  มันมีแคต 2 ชุด( L+R)  อันนี้ก็พาลคิดไปอีกว่า  ถ้ามันเอา ซ้ายขวา มาเฉลี่ยค่าก็แบบหนึ่ง  แต่ถ้ามันเอาแค่ชุดใดขุดหนึ่งเท่านั้น ในอนาคตจะได้บอกเพื่อนเพื่อนวา ถ้า ox sensor ชุด L หรือ R พัง ก็ เอาชุดอีกด้าน มาใส่แทนไม่ต้องซื้อ เพราะมันแพงสุดสุด อิ...
      สรุปครับป๋า  ยังไม่ได้คิดเลยว่า  เจ้าโปรเจ๊ค  Individual Setting ที่จะทำควรจะมีค่ารายละเอียดต่างกันอย่างไร  แต่คร่าวคร่าวว่าจะ ทำ Autotune รวมทั้งเก็บค่ากราฟน้ำมันด้วย ขุดละ 1 set  เช่นในเมืองประจำวัน กับ ต่างจังหวัดยาวยาว อีกชุด  แต่คิดว่าจะ Tune โดยมือทั้งหมด  คงยังไม่เปิด Autoadaptive ใน ISA2  เพราะจะทำให้ข้อมูลเต็มมากมากแล้วจูนให้เนียนโดยมือก่อน  แล้วเก็บค่าแยกแบบ Auto Adapt. กับ ไม่ Auto Adapt
      เขียนมายาวเลยเอาเป็นว่าถ้าสมาชิกท่านอื่นอ่านแล้วเลยไปก็ได้  เพราะอันนี้เอาไว้เพื่อสมาชิกที่สนใจเล่นกันสนุกแบบมีสาระกันเล่นครับ  คงไม่อ่านตรวจทานแล้ว เด๋ว งง อิ...


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 02, 2013, 11:47:06 am
---วันนี้ว่างนิดก็เลยเปิดไปชมถัง Donut ที่ติดอยู่ในรถแบบ PPV อะไรนี่ ไม่รู้เรียกถูกเป่า...  ดูแล้ว Pajero ถัง Donut แบบหุ้มยางอะไหล่ที่มีีสมาชิกเราติดกันส่วนใหญ่นี่  เป็นรถที่ติดถัง Donut ได้ลงตัวและสวยงามสุดแล้ว
--- แอบดีใจที่ทางร้านที่ติดแก็สให้  เลือกหัวฉีดแบบ ลิเนียร์ ติดมาให้ทำให้การจูนแก็สเอง ลดปัญหาไปเยอะ เช่นเรื่องหัวฉีดเจาะใหญ่ไป เล็กไปอะไรเทือกนี้  เพราะไม่ต้องมีขั้นตอนการเจาะรูหัวฉีด  ของผมยี่ห้อ ไข่หิน ครับ
--- พอเริ่มหัดจูนเอง แล้วก็ยังอยากขอบใจร้านที่ติดมาให้อีกว่า  ถ้าถัง, เกจ์ , ท่อยาง, หม้อต้ม, แมพ, หัวฉีด และ อื่นอื่น  ดีลงตัวหมด  ทำให้เรา user เล่นจูนเองได้สนุกไร้ปัญหาดีมาก
--- เรื่องการปรับแต่งเกจ์บอกระดับแก็ส  ที่เจอปัญหากัน มันปรับได้ทั้งนั้น ให้ร้านปรับหรือ ปรับเองโดย โปรแกรมที่เขาโหลดให้ใน Notebook เราก็ได้ ดีกว่าด้วยเพราะตามใจเรา ละเอียดแค่ไหนก็ว่ากันไป
--- เรื่องลูกลอยในถังทำให้เติมเต็มพิกัดของความจุที่ควรจะเป็น  ที่ที่ผมติดมาก็แก้ไขได้จบแบบไร้ปัญหาก่อนติดให้ผมสะอีก  ผมได้ 63L   ทุกครั้ง ลงตัวดีมากตามเสปคเลย
--- เรื่องยางอะไหล่ผมไม่เห็นว่ามันเรื่องใหญ่เลยสำหรับผมเอง  พอผมไปต่างจังหวัดผมก็เอาใส่ถุงยางอะไหล่แล้วก็วางไปท้ายรถทุกครั้งก็กินเนื้อที่ไปบ้างแต่รถเราจุมากมากเลยนะลองใส่เต็มแล้วเรียงของดีดีจะตกใจเลย ยิ่งถ้าได้ล้ออะไหล่เดฟ แบบรถสมัยใหม่ละก็ บางลงอีกเยอะ กำลังแอบมองตามเชียงกงอยู่
--- เรื่องไฟ engine โชว์ ก่อนติดก็พยายามศึกษาดูเยอะมากตามเวบ  แหมเตรียมการบ้านไว้ต่อกรกับมัน  แต่พอติดที่ที่ติดมานี้  ไม่เคยเห็นเลย  ผมเคยเขียนไว้ก่อนได้รถมาครอง (รอ 6 เดือน) ว่าถ้าร้านไหนติด LPG แล้ว ไฟ Engine ไม่โชว์ ถึงแพงยังไงก็คุ้มแล้วในกระทู้เก่าเก่า (สงสัยต้องเอาเงินไปจ่ายให้เพิ่มเพราะไม่มีปัญหาไฟ Engine เลย) ผมใช้เก๋งมาหลายรูปแบบเครื่องยนต์  ไฟ Engine มันเหมือนกับ เพื่อนใจคนติดแก็สไปแล้ว   พอมาคันนี้ก็เลยเอาละ จะจูนเองงสักที เบื่อช่างชอบบอกว่า รถรุ่นนี้ โอกาศไฟ Engine ขึ้นมีเยอะ (โหว์... ใช้มาตั้งหลายรุ่นมันขึ้นบ่อยมาก มั่วมาเราก็ทนใช้ไป)  แต่ตอนนี้ไม่ยอมแล้ว  เรียนรู้เองเลย  บังเอิญได้ร้านที่ติดดีเลยไม่ต้องขับไปแล้วมีไฟแยงตาจากหน้าปัทย์อีกเลย
 สรุปปา V6 หรือ 2.4  ติดถัง' Donut แล้วสวยกว่ารุ่นอื่นใดทั้งนั้น อิ.....


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 02, 2013, 09:54:28 pm
วันนี้ลองโกง ECU ดู โดยใช้วิที เอาค่าน้ำมันเดิมที่เต็มแล้ว มา Autotune การจ่ายแก็สใหม่ โดยลองลักไก่ดูว่า ECU มันเก็บค่า Auto Adaptive  แบบไหนกันทำไมถึงมีปุ่มให้กดลบค่าผลต่างที่ทำการชดเชยหรือปรับลด การจ่ายแก็สในตาราง ก็ได้คำตอบมาหลายอย่าง
--- เมือ่จูนมือเนียนได้ที่แล้ว ก็ปล่อยให้ Auto Adaptive มันทำงาน พอกราฟออกมาสวย และขับดีทุกย่านความเร้ว ก็ลองปลด Auto Adaptive ออก ซึ่งเห็นว่ามันเก็บค่าที่ได้จากการปรับลดชดเชยมาใช้อยู่ ซึ่งคาดได้ว่ารูปแบบกราฟแก็สจะไม่เปลี่ยนไป เมื่อไม่แตะต้องการปรับอีก  เพราะรออยู่นานกราฟก็ไม่ปรับเปลี่ยนไป

--- เลยลองอีกแบบ  ไม่จูนมือละ Auto Adapt มันเลย แน่นอน Range การปรับมันกว้างมาก แต่พอมันเริ่มมีตัวเลขเยอะแยะแล้ว ก็โกงมันโดย กดปุ่มลบออกเลย  แล้วปล่อย  Auto Adapt ต่อ เอาละสิตัวเลขที่ได้มันแตกต่างกันเลย มันละเอียดยิบกว่า กราฟก็เริ่มทับกันจนสนิทมากไปเรื่อย  พอมาดูตัวเลขในตาราง อูว มันเล็กน้อยมากค่าตัวเลขนี่  ทำไมมันไม่ได้ค่าตัวเลขเยอะเยอะเหมือนรอบแรก  เอาละสงสัยมันเก็บค่า Table 1 ครั้งแรกไว้แน่แน่ ถึงแม้เราจะลบออกไปแล้ว  เดาว่ามันเอาค่า hidden table1 ที่ลบออกไปมาคำนวนรวมกับค่า Adaptive ตัวใหม่ด้วยแน่เลย เพราะกราฟมันไม่กลับไปที่เดิมเหมือนตอนที่ไม่ได้ Adapt  ทั้งทั้งที่ ถึงรอบวนลูปมา update เจ้าจุด origin บนกราฟแล้ว  เหมือนมันมี query table ทีเก็บค่าเอาไว้ ( ตัวที่เราสั่งกดปุ่มลบออกไป)   โดยเหตุนี้จึงทำให้เดาต่อไปว่า ถ้าเราขี้เกียจหรือลดขั้นตอนการปรับโดยมือ แล้วใช้วิที Autp adapt แล้วลบค่า แล้ว ทำซ้ำอีกสัก 2-3 รอบ การจูนมือก็ไม่น่าจะสู้ได้แล้วละมัง  เพราะน่าแปลกกราฟที่ได้มันทับกันแทบเป็นเส้นเดียวกัน  รวมทั้ง จุดเหลืองที่ปรับค่า multipy มันก็ไม่ต้องขยับเลยอยู่ไงอยู่งั้น เพราะเราไปปรับ Range ให่้มันแคบลงไปเรื่อยเรื่อย ซ้ำหลายครั้ง
     แต่ แต่... ยังไม่ได้ข้อสรุปเพราะ ต้องลองปลด Auto Adapt แต่ยังคงค่าตัวเลขในตาราง Adative ไว้ แล้วลองวิ่งดูสัก 2-3 วัน แล้วกลับมาดูใหม่  เชื่อกราฟไม่ได้เพราะ กราฟที่โชว์เป็นเพียง indicator ที Post ผลลัพท์ สุดท้าย  แต่ไม่ได้เป็นตัวกำหนดการจ่ายปริมาณแก็ส ตัวเลขใน Table Data ต่างหากที่ทำ  แค่เขียนเล่าให้ฟังกันเล่นสำหรับพวกที่ขี้สงสัยเหมือนผมครับ  ถ้าป๋าที่ซนเหมือนผมแล้วเจออะไรแบบ Trick&trip อะไรในโปรแกรม Ecu นี้ก็แชร์กันมานะครับ   ไม่กลีบไปตรวจทานละ เด๋วมึน...ไปนอนก่อนละ


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 03, 2013, 10:26:22 am
เอากราฟที่โกง ECU มาให้ดูกัน  


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 03, 2013, 10:29:47 am
ต่อครับ  มันน่าแปลกใจ ดูจากรูปสุดท้าย ค่าข้อมูลที่ผ่านการ Adaptive ครั้งสุดท้าย รู้สึกว่าจะเป็นรอบที่4-5 นี่แหละ มันแก้ไขให้นิดเดียวเอง  เลยยิ่งน่าสงสัยว่ามันคงเก็บค่า table หลายรอบที่ผมลบทิ้ง แล้วให้ adaptive ใหม่ เอาไปคำนวนรวมยอดแน่เลย
ถ้าจะมีการปรับได้แบบนี้โดย Auto Adaptive นั้นตัวเลขในแต่ละช่องของ table นั้นน่าจะ ลายตาและอ้วนอวบเอาการทีเดียว
แต่ยังไม่ปักใจเชื่อ ลองวิ่งดูสักวัน 2 วันก่อน ว่ากราฟจะเปลี่ยนแปลงไปจากนี้หรือไม่  ถ้าไม่มีการเก็บ Data table ทุกรอบที่ลบ มันจะต้องเปลี่ยนกราฟออกมาเละเทะแน่แน่ จนแทบวิ่งดับ  แต่ถ้ายังวิ่งเนียนเหมือนน้ำมันไม่สะดุดหรืออะไรเลยอันนี้ต้องมาสรุปกันต่อยาวเลย

ถ้ามันลงตัวจริงได้ค่า setting แบบนี้ละก็  ช่างจูนจะตกงานเอานะนี่  แต่เทใจไปว่า  มันไม่น่าจะเก็บค่า Adaptive มากกว่า 1 Table มาคำนวนการจ่ายแก็ส  เรื่องกราฟที่ออกมาสุดหรูอย่างนี้เป็นเรื่องบังเอิญมากกว่า เห็นว่าแปลกมาก ดูจากค่า multiplier แทบจะเป็นเส้นตรงไปแล้ว
จูนมือเป็นหลายพันโล ยังทำไม่ได้เลย  สนุกดีจังครับ เล่นเกมส์อะไรแล้วได้โกงมันนี่ ซุ๊ดยอดจัง....  เด๋วมีไรที่คิดนอกกรอบแล้วจะมาแชร์เรื่อยเรื่อยครับ

บอกทริคอีกอย่างครับ ถ้าอยากชยายรูปให้อ่านง่ายก็ Drag ที่รูปมาวางที่ Desktop เลย จะได้ไฟล์ jpeg ขึ้นมา 1 อันแล้วขยายดูได้เลยครับ


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 03, 2013, 11:05:19 am
ปรับเกจ์แก็สให้ได้สัดส่วนตัวเลขที่ได้ของผมแบบนี้ครับ ถัง ER 73        4.30--4.00--3.00---1.20                    พอแดงสักแป๊บก็ให้ตัดเลย เขียว ประมาณดวงละ 25 เปอรฺ์เซ๊นต์ เด๋ว Up เรื่อยเรื่อยจนกว่าจะถูกใจ


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 05, 2013, 07:07:16 pm
สงสัยไม่ค่อยมีใครซนเรื่องจูนแก็สกันเลย..อิ..  เหงาไม่มีคนคุยเรื่องนี้กันบ้าง... งั้นเดี๋ยวไปหาเรื่องคุยใหม่มา หลอกล่อต่อ  :P :P


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: @ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522 ที่ มีนาคม 05, 2013, 07:10:19 pm
จูนเองคับ แต่ เป็น กล่อง BSM ครับ


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 05, 2013, 07:39:54 pm
จูนเองคับ แต่ เป็น กล่อง BSM ครับ

งั้นผมไปเปลี่ยนกล่อง ECU ของ BSM แล้วมาเล่นจูนแบบโกงโกงกัน อิ..... ป๋า BSM ก็ลองเอาคุยคุย โชว์ Function กันมั่งสิ  เวบเราจะได้มีครบหลากหลายดี

----  จุดหมายผมพอเวลาเราใช้กันเยอะ รุ่นไหน แล้วเอามาคุยกัน เด๋ว Dealer ที่นำเข้าจะเข้ามาตอบปัญหาและแก้ไขให้เราด้วย
ลองดูกันได้ครับ  ยกตัวอย่ง AC นี่พอเราคุยกันเรื่องจูน ECU กันมากเข้า ก็จะเดือดร้อนคุณ ICE Ac ผู้นำเข้า  เข้ามาตอบปัญหาให้เราในจุดที่ยากยากให้ครับ  likewise... BSM ก็คงต้องมาจอยด้วยแน่แน่ ถ้ามีติดกันเยอะ  ดูยอด Pa V6 ที่ติด AC สิ Poland ยังเซอร์ไพรส์เลยนะผมว่า
พอเด๋ว เจ้า Unique Timing Advance Processor for 6b31 V.6 ออกมาละก็ ยอดขั้นต่ำก็น่าจะ 500 คันขึ้นแน่ คงไม่ได้ทำให้แรงขึ้นเท่าไรนัก  แต่วาวล์และบ่าวาวล์ของไอเสียเรา คงอยู่กันยาวแน่ อีกนิดน่าจะมีผลดีกับ การปรับจูนชดเชยของ ECU น้ำมัน (ถึงไม่ได้จ่ายน้ำมันมันก็สั่งลดและชดเชยอยู่โดยไม่สนว่าเป็น LPG หรือ น้ำมัน(โดยการรับรู้จาก Oxygen Sensor) ) ที่มันเจอการเผาไหม้ไม่หมดตอนก่อนเข้าแคตอีก  แคตเราก็น่าจะอายุยาวไปอีกนิด   ให้ผมเดานะ ถ้ามีการรีวิวเมื่อไรน่าจะติดกันหมดเหล่าสาวก AC V6. เพราะเดาแบบมีเหตุผลอีกสนนราคาน่าจะไม่ถึงหมื่นแน่... แต่งานนี้อยากเน้นเลยคนที่ติดให้เรา เรื่องการเชื่อมต่อสาย เพราะมีการตัดต่อด้วย  ต้องโชว์คุณภาพเน้นกันตรงนี้ด้วย  ถ้าไม่โชว์ไม่ติดแน่ขู่ไว้ก่อน  อิ...


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: gunzu_ton ที่ มีนาคม 05, 2013, 09:09:22 pm
ถ้า LPG จะไม่ลอยตัว ผมซื้อ 2.4 GLS ไปแล้ว yeh


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 06, 2013, 11:45:28 am
ลอยตัว  LPG มันเป็นฝันของผู้บริหารพลังงานทุกยุคละคับป๋า   เปลี่ยนไปอีกกี่สมัย ก็ยังอยากทำกันอยู่ตลอดเวลา  อาจลอยได้แต่ก็มีขีดจำกัดไม่ลอยอย่างอืสระเบาหวิิวมังครับ
 lpg ยังคุ้มอยู่ที่ราคาครึ่งหนึ่งของน้ำมันมังครับ   สมัยหลายปีมาแล้ว lpg ราคาครึ่งของน้ำมัน  taxi ยังต้อง  lpg เลย ผมว่า 20 บาท ก็ยังเล่นได้ครับ แต่กว่าจะมาถึงเวลานั้น  เราได้เงินส่วนต่างไปดาวน์ อีกคันกันล้ว


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: cubota ที่ มีนาคม 07, 2013, 01:37:49 pm
รถผม เติมแก๊ส 55 ลิตร วิ่งได้ 260 โล ความเร็ว120-140 ปกติไหม



หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 07, 2013, 07:24:37 pm
ลองบวกลบคูณหารแล้ว ของป๋า ตัวเลขอยู่ประมาณ 2.70 บาท  เทียบกับคนเท้าเบา ก็ถือว่าเยอะนะ  ถ้าเท้าหนักในเมืองน่าจะใกล้เคียง ว่าแต่ว่าป๋า นั่งหลายคน ขับจราจรติด  ล้อ 20 หน้ากว้าง  เปิดแอร์ด้านหลัง ปรับเย็นฉ่ำ หรือทั้งหมดเลยไหมครับ

ลองหันมาดูว่ามันวิ่งลื่นทั้งความเร็วต่ำ และสูง  หรือสอึกออกไฟแดงอะไรไหม ถ้าไม่ก็แค่ปรับปรุงการขับให้ใจเย็นเนิบเนิบนิดก็ ลงตัวแล้วครับป๋า  ผมเองก็กำลังปรับปรุงการขับเหมือนกัน


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 08, 2013, 09:44:45 am
รถผม เติมแก๊ส 55 ลิตร วิ่งได้ 260 โล ความเร็ว120-140 ปกติไหม


เอ ... ผมจำได้ว่าป๋าเคยอยู่ที่ 1 กว่า กว่าเองตอนติดใหม่ใหม่  ตอนนี้เกิดไรขึ้นเล่ากันฟังหน่อยสิครับ ถ้าว่าง ทำไมมันเลขห่างกันมากจัง  ตอนแรกก็น้อยเกิน ตอนนี้ค่อนข้างเยอะครับ 


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: cubota ที่ มีนาคม 09, 2013, 06:33:29 am
 ใช่ครับติดวันแรกเติม600บาท วิ่งได้350โล
แต่ตอนนี้ เติมเต็มประมาณ50-60ลิตร ไม่เคยวิ่งเกิน300โลเลยครับ
เอาไปเช็ค20000โลบอกช่างเรื่องกินแก็ส รับรถ ขับกลับบ้านที่บุรีรัมย์
วิ่งได้แค่ 260โล เมื่อวานเติม740บาทวิ่งได้240โล ความเร็วประมาณ120


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 09, 2013, 06:51:11 pm
ใช่ครับติดวันแรกเติม600บาท วิ่งได้350โล
แต่ตอนนี้ เติมเต็มประมาณ50-60ลิตร ไม่เคยวิ่งเกิน300โลเลยครับ
เอาไปเช็ค20000โลบอกช่างเรื่องกินแก็ส รับรถ ขับกลับบ้านที่บุรีรัมย์
วิ่งได้แค่ 260โล เมื่อวานเติม740บาทวิ่งได้240โล ความเร็วประมาณ120


แล้วมันขับลื่นไหมครับป๋า  มีสะอึกตอนรอบสูงไหม  มีดับไฟแดงออกตัวไหม ช่างเขาAutotune ให้ใหม่และกำลังเก็บค่าน้ำมันใหม่ หรือเก็บค่าแก็สใหม่หรือเปล่า  ถ้าใช่ อาจกำลังเก็บค่าแก็สใหม่อยู่ก็ได้ หรือถ้าเขาเปิด Auto Adaptiveไว้แล้ว ก็ต้องขับมันไปสักพัก เด๋ว2-3 ถังเช็คอัตรากินใหม่  ตอนนี้เน้นดูว่่าขับลื่นใกล้เคียงน้ำมัน  ไม่มีกลิ่นรั่วในทุกจุด ไฟ Engine ไม่โชว์ก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้วป๋าครับ    เรื่องกินเยอะตามมาหลังสุดเลย  ถ้าทุกอย่างที่กล่าวมาดีหมด ก็ดูกรองอากาศให้สะอาดมากมากด้วย  แล้วลองขับแบบเย็นเย็นสบายสบายสักพัก ค่อยกลับไปให้เขาดูแลิอีกรอบถ้าไม่ไกลมาก   ถ้าไกลมากป๋าลองเรียนรู้การจูนเองดูไหม  อ่านคู่มือเยอะเยอะก็พอช่วยได้เลยนะครับ เอ่อเรื่องกลิ่นแก็สนะผมว่าไม่ควรมีกลิ่นแม้แต่ที่ท่อไอเสีย เพราะผมไม่เคยได้กลิ่นทั้งคันเลย  เลยบอกตัวเองว่าถ้าได้กลิ่นต้องมีรั่วแน่นอน    หรือป๋าพอจะ capture หน้าตารางกราฟมาดูกันมั่งก็ได้ครับ เผื่อสมาชิกท่านอื่นอาจมีคำแนะนำ
ส่วนตัวผมว่าเองนะอันนี้  ถ้าลื่นไหลดีทุกท่วงท่า แล้วกินที่ 2.50-3.00 สำหรับผมเองนะ ยังถือว่าผ่านเลยแต่ถ้าทำได้แถว 2.00 บาท แล้วยังขับลื่นดีไม่สะอึกสะดุดที่รอบใดใด   โดยเฉพาะเกียร์สังเกต ถ้ารันด้วยน้ำมันหรือแก็สที่สมบูรณ์ รอบเกียร์ที่เปลี่ยนในแต่ละช่วงจะลื่นไหลดี  เปลี่ยนได้เร็วเหมือนน้ำมันละก็  ถือว่าดีมากเลย เพราะแก็สถ้าทำงานไม่สมบูรณ์ จะไม่เหมือนที่กล่าวมาแน่นอน  เราขับอยู่ทุกวันเราจะรู้สึกได้เองเลย  ถ้ามีอาการดังกล่าวแล้วละก็ลองวิ่งน้ำมันเปรียบเทียบความรู้สึกเองได้เลย   ถ้ามันสมบูรณ์แทบจะจับได้ยากเลย  บางอารมณ์ อากาศเย็นเย็นละก็  เหมือนมันจะแรงกว่าน้ำมันสะด้วย  ผมอุปทานเองบ่อยบ่อยครับ  สำหรับผมถ้าไม่มีกลิ่นทุกจุด และเกียร์เปลี่ยนเร็วเหมือนขับน้ำมัน  ไม่สะดุด ไม่สะอึก ทุกย่าน  กินสักด 2.70-3.00 บาท ผม Happy สุดสุดไปแล้วครับ  กระซิบครับ  ถ้าไม่มีอะไรผิดปรกติกับระบบการติดตั้ง Ac300 ISA2 บวกการปรับจูนอย่างถูกวิที ทำได้ดังกล่าวข้างบนแน่แน่  ลองแล้วครับ มันทำได้จริงกับรถผม (หัดจูนเอง เพราะอยู่ไกลจากร้านที่ติดตั้งมากครับ)  ต้องขอบคุณร้านที่ติดให้ผมมาด้วยว่า เพราะ ระบบ hardware ที่ติดมาให้ผมมันถูกต้องและสมบูรณ์มาก  จนทำให้การจูนเองมันลงตัวและดูจะง่ายไปหมด  ไม่ว่าแรงดัน การเรียกเชื้อเพลิงออกมาได้ทันในทุกรอบ( รอบสูง)
อีกอย่างเรื่องหัวฉีดแบบฉีดตรงที่ป๋า และผมใช้อยู่นี่แหละ  ตัดปัญหาเรื่อง รูเล็กไป ใหญ่ไป คำนวนผิดจากการเจาะ อะไรเหล่านี้  ทำให้ User ที่จูนเองไม่ต้องเจอกับปัญหายอดฮิททีหัวฉีดแบบทำมะดาเจออยู่บางครั้ง  เลยมาไกลและป๋าโทดทีหลุดมายาว  ไปละครับ มาเล่าให้กันฟังหลังผ่านไปอีก 2-3 ถังอีกทีนะครับ


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: ed hongtong ที่ มีนาคม 09, 2013, 08:13:30 pm
    งานเข้า กำเนิด Punpun autogas มีอีกสิ่งที่จะสมบูรณ์ในการใช้ auto adaptive คือการต่อ oxgen senser ครับ นี้ความลับสูงสุดเลยนะครับเนีย แต่มันเสี่ยงกับ การที่มันจะพังดีแท้ เพราะสัญญาญเข้าออกมันจะมีค่าต่างกัน
    ทำไมต้องต่อ oxg เพราะมันจะทำให้การทำนวนหน้าตารางนั้นเป็น การคำนวญ ในแบบ  open lube นั้นคือการคำนวนในรอบที่เราคิกดาว์ และv 6 มีอ็อก 2 ตัวครับ มันเปรียบเหมือนมีเครื่องยนต์ 2 ตัวแยกการทำงานกัน ดังนั้นไม่มีทางที่ทั้ง 2 bank จะจ่ายเชื้อเพลิงเท่ากัน มันจะจ่ายเหลื่อมกันอยู่นิดหน่อย นี้คือการทำงานของระบบเครื่องยนต์แบบ v ดังนั้นหากต่อ oxg ด้วย จะทำให้ระบบในการปรับนั้นสมบูรณ์มากๆๆๆๆๆ ครับ แต่ผมเองยังไม่มีเวลาวิ่งขนาดพี่ punpun เลย
    พี่ punpun ครับ ลาออกจากการขายคอนโดให้รัฐเซีย แล้วชวนพวกรัฐเซียพวกนั้นมาอยู่ใน แล็ปศูนย์วิจัย กับผมดีกว่าครับพี่ ;) ;) ;)
     ส่วนคู่มือของ tap นั้นไม่ต้องไปดูครับพี่ เพราะ มันกำลังจะเป็น tap 03 เพื่อ v6 ครับพี่ (เพิ่งรู้ข่าวเมือวาน) จะเป็น tap แบบ bluetooth วิ่งไปหาสัญญาญจุดระเบิดที่กล่อง ecu รถ และทำการปรับค่าเองครับ (เวอร์ไปแล้ว พอดีกว่า พิมพ์ไปโม้ไปชักมัน)    :D
     tap 03 จะเป็น tap ที่หาสัญญาญเองครับ เป็น tap adaptive อันนี้จริงครับพี่ มันน่าจะเสร็จพร้อมสวนสนุกแห่งใหม่ ที่จัดเตรียมไว้พอดีครับ เขาบอกว่า 2 เดือน ผมเพิ่งพิมพ์ส่งกระทู้นี้ไปใน line ไอซ์ อยู่ที่โปแลนด์ครับ บอกให้ ice เอาให้โปแลนด์ดู ช่วยกันกดดันอีกทีครับ คนที่รับผิดชอบเรื่อง tap ชื่อ Marex ครับ 55555555


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 09, 2013, 09:10:01 pm
หนีให้ทันนะหงส์ทอง เรื่องเทคโนโลยี่นี่   เด๋วลูกค้าจะตามไปติดติด  เพราะได้นอนได้กินอยู่กับรถยี่ห้อเดียว  แต่หงส์เล่นทุกยี่ห้อ จะไม่ทันลูกค้าแล้วนะ...
-- กำลังยุให้ในคลับเราหันมาจูนกันเองมั่ง  เพราะขับรถไปจูนร้านที่ติดตั้งบ่อยคงไม่ไหวกัน
-- อีกอย่าง AC 300 ISA2 วิทีจูนมันค่อนข้างเข้าใจได้ง่ายดีครับ
-- กำลังสงสัยอยู่ว่า ถ้าเราเก็บค่า กราฟอยู่ที่อุณหภูมิ สมมุติที่ 60  แล้วมันยังไม่เต็มในวันเดียวรุ่งขึ้นขับต่อเก็บใหม่ สมมุติเริ่มที่ 45 องศา แล้วมันจะทำการเก็บค่าตอนที่อุณหภูมินี้เลยหรือเปล่า  หรือว่าต้องรอให้ขึ้นถึง 60 ก่อนแล้วถึงเก็บ
ถ้ามันเก็บไปหมดโดยไม่สนว่าอุณหภูมิที่เท่าไร   ก็จะได้พยายามเก็บแบบเนียนม้วนเดียวจบตอนเดินทางไกลเท่านั้นดีกว่า จะได้ค่ากราฟ ในอุณหภูมิเดียวกันตลอดกราฟทุกย่านข้อมูล   เพราะเดาว่า ในการเก็บค่ากราฟข้อมูลนี้ ตัวเลขอุณหภูมินี้จะต้องเอาไปเป็นดัชนีคำนวนชดเชยอัตราขยายตัวของแก็สตามอุณหภูมิของอุณหภูมิขณะจ่ายแก็สของรอบปัจจุบันด้วย  เช่น  data เก็บที่ 60  แต่ตอนคำนวนใน loop นั้น อุณหภูมิจริงคือ 42  ก็จะได้ ( (60-42=ผลต่างที่ 18 องศา ))การปรับชดเชยนี้จะแม่นยำขึ้นเมื่อ Data ที่เก็บได้อยู่ในสภาพแวดล้อมเดียวกัน   

สรุปคาดว่า... มันคงไม่ฉลาดถึงขนาดว่าว่าทุกตัวเลขที่เก็บได้จะมี Tag อุณหภูมิติดไปด้วยเสมอ (น่าจะ 1 Table ของ Data แล้วมีค่าอุณหภูมิเดียว Tag ไป)  เพราะฉนั้นจึงควรทำการเก็บค่าแบบม้วนเดียวจบไปเลยจะได้เลขที่ดีมาก (อ่านแล้วยัง งง เองเลย  แต่อยากรู้ว่า ECU มันทำงานยังไง เลยมาคุยกันเล่นเล่น)

ปล. .. ถ้ามีใครจะเข้าใจ 6B31 กับ AC Stag แบบทะลุปรุโปร่งถึงขนาดสั่งให้บริษัทแม่ทำของเล่นมาให้ใส่กันละก็  คุณ S  คุณนี่มาอันดับต้นเลยนะนี่  คุณภาพให้คงไว้ด้วยนะ  ปาเจโร ร่วมจะครบ 600 คัน เขาจะได้เวลากลับไป Service กับคุณแล้วนา....ทำให้ทันนะ


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: ed hongtong ที่ มีนาคม 09, 2013, 11:42:51 pm
 อุณภูมิแก๊ส ในโหมด auto adp ไม่มีผลครับ เพราะมันไปเก็บตอนวิ่งด้วยน้ำมันด้วย 2 ปัจจัย 1 รอบเครื่องยนต์ ด้านซ้ลายของตาราง 2 เวลาการฉีด หน่วยเป็น มิลลิเซ็ก ด้านบนครับพี่ มันจัไปเก็บค่าจากจุดที่มันชนกันเป็นตารางสีน้ำเงิน แบบที่พี่เก็บ และมันจะจำค่าแต่ละตารางไว้ พอเราใช้ adp มันจะดึงค่
าเหล่านั้นไปให้เท่ากับ ตารางน้ำมันที่เราเก็บไว้
     หลายๆคนคงงงกับสิ่งที่พี่ punpun กำลังทำอยู่ ไม่ต้องงงหลอกครับ สิ่งที่พี่ punpun กำลังทำอยู่ มีร้านแก๊สไม่ถึง 20 เจ้าทั่วประเทศหรอกครับ ที่เข้าใจ
     ชวนรัฐเซียมาร่วมวิจัยกับผมดีกว่าคร
ับ 555
     อุณภูมิหม้อต้ม ไม่มีผลมากนัก แต่อุณภูมิแก๊สก่อนเข้ารางราง ac เอามาเป็นปัจจัยหลักในการชดเชยการจ่ายแก๊สครับ แต่อุณหภูมิทั้ง 2 ตัว จะขึ้นลงผันแปรในทิศทางเดียวกันครับ
     พี่ punpun เก่งจริงๆครับนับถือ สาธุ
     ส่วนอุณหภูมิหม้อต้มไม่ต้องไปกังวลมันครับ หากอยู่ที่ 45 องศา พอเราวิงไปไม่เกิน 2 นาที่ มันก็จะเป็น 80 องคศาครับ แต่ครั่งแรกนั้นสำคัญครับ เพราะ ac จะเก็บค่าในการออโต้จูนและเก็บอุณหภูมิไว้ เพื่อชดเชยตลอดไป หากอุณภูมิต่ำ ในการจูนครั้งแรก จะทำให้โปรแกรมต้องชดเชยตลอดไปเพราะเราวิ่งแป็บเดียวมันก็ร้อนแล้ว จึงเป็นที่มาในคู่มือ ต้องให้อุณหภูมมิถึง 60 ก่อน ค่อจจูนครับ
     ทางโปแลนด์ส่ง vdo มาให้ครับ แต่ผมยังหาวิธีลงไม่ได้อะ 555


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 10, 2013, 10:03:04 am
เรื่อง Lamda 1, Lamda2 ที่อยู่ในโปรแกรมจูน ก้น่าสนใจทีเดียวครับ   ผมยังไม่มีเวลาไปลองไล่ถอดปั๊กของ OX 4 ตัวแล้วลองไล่ดูทีละตัวว่า  Lamda 1, Lamda2  ใน App. จูนนี้  ถึงแม้ไม่ได้ต่อกับ ECU แก็ส เอาไว้แต่ รู้สึกว่า มันเอ่านค่าจาก ECU น้ำมันซึ่งมันเก็บค่า oX. อยู่แล้วโดยปรกติ  เพราะที่น่าสงสัยก็คือว่า  ตอนเช้าเมื่อติดเครื่องน้ำมันดู ตัวเลขใน Lamdaทั้งสอง แล้ว มันเริ่มที่จะปรับการฉีดน้ำมันจากหนาไปสู่สมดุลย์ โดยค่า Voltage มันต่างกันเมื่อมีกลิ่นน้ำมันที่เผาไหม้ไม่หมดมาจากท่อไอเสีย  พอกลิ่นเริ่มหายไปหรือว่า ECU มันปรับการจ่ายใหม่ที่ดีกว่าได้แล้ว ค่า Voltage ของ Lamda 1 และ 2 ก็จะมีค่าเท่ากัน  หรือว่าเมื่อเริ่มจูน  LPG หนามือไปบางย่านเมื่อ มีการลดเพิ่มการปรับ โดย ECU ของน้ำมันแล้ว  ( ทั้งทั้งที่ใช้แก็สอยู่)  จะเห็นเลยว่าค่าแตกต่างของ Lamda ทั้งสองมีการตอบสนองอ่านค่าให้ ECU น้ำมันแน่แน่ เพราะพอลงตัวแล้วค่าก็จะคงที่   เลยเดาว่าใช้เจ้าโปรแกรมจูนของAC นี้เอาไว้แอบดูค่าของ Oxygen Sensor ได้แน่แน่  ( ถึงไม่ได้ต่อไว้กับชุดสายไฟของ ECU แก็ส ) แต่เจ้าโปรแกรมจูนมันน่าจะอ่านค่าของ Oxygen Sensor  จากการขโมยค่าหรือดักสัญญานจาก ECU น้ำมันแทน  เพราะเมือ่ลองไปถอดปลั๊ก Oxygen  Sensor เส้นใดเส้นหนึ่งออก  ตัวเลขของ Lamda น่าจะเปลี่ยนไปหรือวูบไปทันที  อันนี้เด๋วว่างจะลองดู  แต่คาดว่าน่าจะเป็นอย่างนั้น   เขียนไปสะเปะสะปะบ้างไม่ปะติดปะต่เลย  แต่ได้เนื้อหาก็ยังดีครับ อ่านเพลินเพลินแถมไม่ต้องมุดใต้ท้องรถให้ตัวเลอะด้วย เพราะเด๋ว punpun มุดไปซนแล้วมาเล่ากันฟังเอง 5555 อ้ออีกนิด Oxygen Sensor ของ V6 เรา เริ้ม Activate เร็วเพราะเป็นแบบมี HEATER ในตัวด้วย ทำให้ไม่ต้องรอให้ร้อนนานกว่าจะเริ่มอ่านค่าได้นิ่ง   


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 11, 2013, 12:14:49 pm
    ทางโปแลนด์ส่ง vdo มาให้ครับ แต่ผมยังหาวิธีลงไม่ได้อะ 555


ลงใน youtube แล้วเอา link มาให้เราดูเล่นกันซะดีดีเลย....  ถ้าเป็นภาษา poland ก็จะดูรูปแทน

 ยิ่งลูกค้าเข้าใจการจูนเองมาก  ผู้ติดตั้งระบบ ก็จะได้เหนื่อยน้อยลง  ผมว่าเชีนร์ให้ลูกค้าที่อยากจูนเองว่า อย่าให้ใช้หัวฉีดที่ไม่ใช่ฉีดแบบลิเนียร์เลย (อันนี้ไม่ได้ว่าคุณนะ  ว่าทีโคสนาทั่วไปที่จะติดตั้งให้ Pajero) จะได้ง่ายสำหรับลูกค้าเข้าไปอีก  ผมมองไม่เห็นเลยว่าเมื่อมี technology ใหม่ที่ดีกว่าและเพิ่มเงินไม่ได้มากอะไรเช่นพวก HANA หรืออื่นอื่นที่ราคาไม่แรง แล้วทำไมยังต้องกลับไปใช้มันอีก  มันน่าจะสำหรับไว้กดราคารวมชุดให้ถูกลงเท่านั้น เพื่อจูงใจว่าติดถูกกว่า  แต่ลูกค้าที่เพิ่งเข้ามาเล่นก็พลาดโอกาศได้ใช้ชองดี จูนง่าย ตัดปัญหาช่างเจาะไว้เล็กไป ใหญ่ไปได้อีก (ไม่ได้เจาะจงว่าใครนะ  แต่เห็นในกระทู้แก็สโดยทั่วไป มักจะมีโปรมาตอบปัญหาว่า  ลองเจาะรูหัวฉีดให้ใหญ่ขึ้นอีกนิด หรือสงสัยเจาะใหญ่ไป  ได้ยินบ่อยมากทุกเวบแก็สเลย)
ชอบตอนที่คุณทำ VDO เรื่องถัง Donut แล้วมีตอนนึงพูดว่า " ถ้าคิดว่ามันแพงไปก็จะหาวิทีทีพอจะลดราคาแล้วยังพอใช้ได้ .(แต่เหมือนน้ำเสียงจะบอกว่า ใช้ของดีที่ว่าเลยดีกว่า )." (คือคุณหมายถึงอุปกรณ์ ที่พอจะหยิบมาใช้แทนที่คุณภาพพอได้)    แต่ถ้าผมเป็นลูกค้าที่ฟังละก็ ผมไม่เอาหรอกที่พอใช้ได้  ผมเอาที่มันดีเลยดีกว่า อิ....  อยากจะบอกว่าก่อนทีลูกค้าจะบ่นว่าติดที่หงส์แพงจัง  (มีการพูดอย่างนั้นจริง) อยากให้ลองดูรายละเอียดให้ดี  มีแตกต่างมากกว่าทั่วไป เกือบสิบจุดทีเดียว จริงแล้วสวนทางอีกผมว่า  เจอปัญหาที่ต้องกลับมาแก้น้อยกว่า  แค่จบได้แน่ก็กลายเป็นไม่ได้แพงเลยแถมสวนทางอีก..


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: ed hongtong ที่ มีนาคม 11, 2013, 11:04:50 pm
ลงไม่เป็นครับ ให้แฟนลงใน fb hongtong autogas ครับ  หรือใน พัฒน์สวัสดิ์เวศย์ เติมพิทยาเวช ครับ อัพ fb ครั้งแลกในชีวิต มันสะดวกดี แฮะ


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ มีนาคม 12, 2013, 10:58:35 am
ขออนุญาติถาม
ตามอ่านดู อยากรู้ AC300 ISA2 มันเหมาะกับ 2.4 ไหมคับ
แล้วชุดแกสของป๋า Punpun มีอะไรบ้างคับ
 สาธุ


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 12, 2013, 11:03:27 am
ลงไม่เป็นครับ ให้แฟนลงใน fb hongtong autogas ครับ  หรือใน พัฒน์สวัสดิ์เวศย์ เติมพิทยาเวช ครับ อัพ fb ครั้งแลกในชีวิต มันสะดวกดี แฮะ


....หาไม่เจอขอ Link หน่อยครับ   ไม่อยากพูดให้ตัวเองอายเลย  ผมเข้า Facebook ไม่เป็นและไม่เคยลองเลย  Iphone ยังไม่เคยสัมผัสด้วยซ้ำ อิ....  แต่ดูแลระบบ Enterprise Server อยู่ หลายตัว  อิ...  พยายามเปรียบให้ฟังว่า  ไม่ต้องเขิน หรอก  ว่าแต่ว่ามีเสปคหรือคู่มืออะไรลึกลึกเกี่ยวกับ
AC Stag มาเผยแพร่กันมั่งครับ  เด๋วอ่านไปเรื่อยเรื่อย แล้วจะเอามาโม้กัน  ผมเรียนรู้ได้เร็วเพราะมองลึกเข้าไปในจุดที่คนเขาไม่มอง   Search หาพวก VDO การจูน AC  มาดูแต่น้อยมากเลย  ส่วนเจ้า Poland ก็แหมขนาดโปรแกรมที่มา Review ยังใช้ภาษาที่อ่านไม่เข้าใจเลย

อันนี้เอามาพูดคุยกันเล่นให้ผู้สนใจ  มาใช้เป็นแนวทางในการปรับจูน (ถ้าเดาการทำงานของมันถูกต้อง) ก็น่าจะช่วยให้จูนได้ละเอียดขึ้น
--- ลองเดา Step การทำงานของ โปรแกรมการสั่งงานของ ECU แก็ส ที่ขโมยคำสั่งต่อจาก  ECU น้ำมันอันนี้แล้ว พาลให้สงสัยไปอีกว่า  เมื่อมีการอ่านค่ากราฟน้ำมันที่ Plot เป็น Data เก็บไว้แล้ว เมื่อวัดแรงดูดในท่อไอดีหรือค่าวัดรอบได้เท่าไรแล้วก็ เอาค่าตัวคูณของที่ได้จาก จุด multipy มาคูณกับค่าที่เก็บในตารางน้ำมันที่แต่ละรอบใช้งานขณะนั้น  แล้วเอาค่าที่อยู่ในตาราง Auto Adaptive มาเพิ่มหรือลดตัวคูณ (ถ้ามีค่าอยู่ในตารางถึงเปิดหรือไม่เปิดการ Auto adapt ก็ตาม) แล้วเอา ค่าอุณหภูมื ซึ่งถูกบันทึกโดยติด Tag ไว้ค่าเดียวแล้วเหมาเอาตัวเลขในตารางทั้งหมดมี TAG อุณหภูมิเดียว แล้วเอามา หาผลต่างของ อุณหภูมิ ของแก็สค่าปัจจุบัน  แล้วเพิ่มตัวคูณนี้เพื่อปรับลดหรือขดเชยอัตราการเปิดของหัวฉีด (เพื่อความแม่นในเรื่องความหนาแน่นของแก็สที่มีต่ออุณหภูมิ)     เลยพาลไปสงสัยอยู่ข้อที่น่าสนใจว่า
--- เมื่อมันสั่งงานจากผลลัพท์การคำนวณดังข้างต้น  แล้ว OXygen Sensor มันพบว่า ส่วนผสมหนาไป มันก็ส่งต่อให้ ECU น้ำมัน แล้วก็สั่งลดการฉีดลง  ตอนนี้แหละที่สำคัญเมื่อสั่งลดการฉีดลงแล้ว  ไม่รู้ว่า ECU แก็สมันเอาคำสั่งเหล่านั้นไปปรับด้วยไหม  ซึ่งตัวมันเองก็ก็ได้ค่าชุดคำสั่งในเวลานั้นจากการคำนวนผลที่เป็นแบบ กึ่ง FIX จากตารางทั้งหมดอยู่แล้ว   ซึ่งตรงนี้ยังไม่ได้ทดสอบจริง ว่าเมื่ออยู่ในโหมดแก็ส และ Ecu รับคำสั่ง กึ่ง Fix จากการคำนวนของ Data ที่บันทึกเอาไว้เป็นดัชนีในการสั่งอยู่แล้ว  จะยังคงเอาค่าการสั่งปรับเพิ่มลดของคำสั่งพิเศษมาใช้ด้วยไหมในโหมดแก็ส
--- ทำให้นึกถึงเจ้า AC300 Premium เลย  เมื่อมันทำงานจากการอ่านค่าตรง ผ่าน OBD ของ ECU น้ำมันแบบเด๋วนั้น (Realtime) เลย มันน่าจะทำตัวนี้ได้อย่างไม่น่าสงสัยแน่   เลยมีการบ้านให้ทดสอบเจ้า 300 ISA2 ต่ออีกว่ามันปรับลดการจ่ายเชื้อเพลิงแก็ส ได้ตามที่ ECU น้ำมันสั่งหรือไม่..


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Hurricane ที่ มีนาคม 12, 2013, 11:13:38 am
แอบเข้ามาตามอ่านอยู่เรื่อยๆครับ


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 12, 2013, 11:28:33 am
ขออนุญาติถาม
ตามอ่านดู อยากรู้ AC300 ISA2 มันเหมาะกับ 2.4 ไหมคับ
แล้วชุดแกสของป๋า Punpun มีอะไรบ้างคับ
 สาธุ

ของผม 300 ISA2 หัวฉีด Keihin ( เจ้าไข่หินมันราคาสูงไป ไม่ต้องใช้ตามก็ได้ครับ  ผมติดมาเพื่อกรณีศึกษาให้กับเวบเราครับ พวกฉีดตรงทำงานใกล้เคียงกันก็มีหลายยีห้อครับ กระซิบนะ HANA ราคาถูกมากว่าหลายเลย ว่ากันเป็นเท่าเลย)
ถัง ER 73 (73 เป็นตัวเลขของปริมาตรถังจริง แต่เวลาเติม ถ้าวาวล์แรงดันและลูกลอยไม่ผิดพลาด ควรจะอยู่ที่ 63 L ถ้าเติมได้เกิน อย่าไปดีใจนะครับ  กลับไปปรับแต่งหาเหตุโดยทันที)
ตัววัดอุณหภูมิแบบตัวเลข ไม่มากว่าพันเท่าไร  บอกบี๊บเตือนด้วยถ้าเกินกว่าที่กำหนดไว้  ไวกว่าที่อยู่แบบเข็มในรถ  สะดวกดีตรงบี๊บนี่แหละ
เหมาะกับ 2.4 ไหม โทรหาคนที่ติดให้ผมดีกว่าครับ  เด๋วละเอียดไม่พอ  ถ้าคุยแบบเพลินเพลินได้รายละเอียดไม่เครียดก็โทรหาคุณ นัท หงส์ทอง  แต่คุยแล้วจะบอกว่า คนอะไรคุยแล้วทำให้เราอารมไม่ร้อนไม่ขึ้นได้ด้วย ลองดู จริง....

กันชนไม่ควรพลาดนะจัดไป   2.4  ถ้าไม่ได้รีบเข้าไปติด ก็อาจจะได้เจ้า T.A.P. ในคราวเดียวกันเลย มันน่าจะลงตัวกับ 2.4 มากด้วย ไม่ได้ช่วยประหยัดโดยหลักแต่ เพื่อการเผาไหม้ที่หมดจดสมบูรณ์ ยืดอายุบ่าวาวล์และการสึกหรอทางด้านวาวล์ไอเสียนี้
2.4 กับ 300 Premium เท่าที่ติดตามไม่มีปัญหาการ Conflict ของการอ่านค่าวัดรอบใน V6 เห็นติดกันเยอะดี  แต่ถ้าถามผมละก็ถ้าชอบจูนเอง เรียนรู้เองเพื่อสนุกกับมัน 300 ISA2 นี่แหละมันจริงจริง  ราคาของ ISA2---Premium ต่างกันไม่กี่พันครับ  แล้วแต่ว่าเราเป็น User แบบไหน ชอบซนแบบช่าง หรือ ใช้อย่างเดียวก็ Premium ไปเลย  


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 12, 2013, 06:10:12 pm
เมื่อสักครู่ได้ออกไปขับรถเล่นอีกแล้ว  เลยคิดว่าผมเขียนระบายความคิดความสงสัยออกมาสะเปะสะปะมากไปแล้ว  เลยเกิดไอเดียละ
ว่าจะลองสะสมเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยฝากไว้สักกระทู้นึง  แล้วพยายามค้นคว้าทดลองเพื่อหารวบรวม ... กระทู้ Tips & Tricks ของ Ac 300 ISA II ......
เพื่อเป็นการ Tear off โปรแกรมและบุคลิคและการทำงานของเจ้า ECU ตัวนี้ เพื่อการปรับแต่งได้ง่ายขึ้นและได้ประสิทธิภาพตรงจุด
อย่างเช่นเมื่อครู่ลองพิสูจน์ตั้งโจทย์ดูว่า ถ้าเราเปิด Auto Adaptive ให้ทำงานแล้ว เราไม่สามารถปรับแต่งเม็ด Multiply ได้ (ปรับแต่งได้แต่  Ecu ไม่เอาไปเป็นดัชนีในการ Process )
--- นี่เองนี่ที่ต้องติ Ac ที่น่าจะต้องพัทนา Software ในเวอร์ชั่นต่อไปว่า   เมื่อไม่เอาค่าที่ปรับแต่งเข้าไปใหม่ในขณะ multiply แบบจูนมือ (เม็ดเหลืองหัวเข็มหมุด ที่เพิ่มลดได้) ถ้าเมื่ออยู่ใน Function ของ Auto Adaptive แล้วก็ควรจะให้ปุ่ม multiply นั้นขยับไม่ได้ เมื่ออยู่ในโหมด Auto adaptive
--- เพราะเมื่อไม่บอกไว้ในคู่มือ และเมื่อ User เข้าใจผิดคิดว่า เมื่ออยู่ในโหมด Auto Adaptive แล้วสามารถปรับ เม็ด Multiply ได้ก็หลงไปปรับ แล้วรอดูการเปลี่ยนแปลงทางกราฟแก็ส  ก็เผลอปรับไปสะเปะสะปะ  แต่ไม่มีผลในการคำนวน  แต่เมื่อคราใดรถวิ่งดีแล้ว User
--- เกิดอยากปลด   Auto Adaptive  หยุดการทำงานเพื่อล็อคค่ากราฟที่สวยเนียนแล้วลองวิ่งดู  ปรากฎว่าเมื่อ ปลดแล้ววิ่งไปสักพัก  กลายเป็นว่า ปุ่ม Multiply เกิดเริ่มทำงาน เพื่อเอาไปใช้ในการคำนวณของ ECU ก็เอาค่า Multiply จากปุ่มที่ User เผลอไปปรับเล่นแล้ว แต่
--- ไม่มีผลตอนนั้น แล้วไม่ได้ดึงกลับไปที่เดิม  จึงมีผลให้กราฟที่สวยงามและเนียนแนบสนิทนั้น  เริ่มแปรรูปค่าต่างต่าง เละเทะทีเดียว  ทำให้ User เข้าใจผิดว่าปลด  Auto Adaptive แล้วทำไมมันแย่เอามากมาก (แย่แค่ไหนก้ขึ้นอยู่กับ ว่า เผลอไปปรับหมุดเยอะไหม)
********* Note อันนี้แค่การสันนิษถานคร่าวคร่าว จากการทดสอบระยะเวลาอันสั้น  ต้องลองหาข้อพิสูจน์นิ่งนิ่งอีกทีครับ *******
 แต่ไม่น่าพลาด อิ...  แล้วใครจะเขียนไปบอก Poland กันละนี่ ว่าให้แก้ไข Software version ใหม่ให้ ทำให้เม็ด Multiply จากสีเหลืองเป็นเทา และ ไม่เคลื่อนไหวใน Mode  Auto Adaptive . แล้วก็ Note ไปใน Update Version Note : ว่า คอมเม๊นต์มาจาก Pajero Sport Thailand Club สีฟ้าเรา เลย
ถ้าจะให้เห็นภาพเลยต้อง เรียกว่าเมื่ออยู่ใน Mode  Auto Adaptive ปุ่ม Multiply การปรับลดระยะเวลาการจ่ายแก็ส ต้องถูก Freeze ชั่วคราว    ไปทำ Lab ทดสอบกับป๋า S ดีกว่าวุ๊ย...

     ในที่สุดก็ได้ Tips & Tricks ของ Ac 300 ISA II ...... ข้อแรกแล้วแต่ต้องไป proof ให้เรียบร้อยก่อน เด๋วหน้าแตกที่ Poland
**************พิสูจน์แล้ว   ข้อสันนิษถานข้อนี้เป็นอันตกไป  ปุ่ม Multiply ทำงานและสามารถเพิ่มลดได้ไม่ว่าอยู่ใน Mode การจูนแบบไหนก็ตาม  แถมให้ผลในทันทีเลยด้วย ***********************


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: ed hongtong ที่ มีนาคม 13, 2013, 12:38:19 am
     รายระเอียดวิธีการใช้งานและการจูน ac 300 plus ครับ http://www.hongtonggas.co.th/wb/index.php?topic=266.0


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 13, 2013, 01:20:32 pm
แอบเข้ามาตามอ่านอยู่เรื่อยๆครับ
ป๋า Admin ครับ  ขอโทษนะครับที่ไม่ค่อยได้กล้าทัก  เห็นอยู่ตลอดว่ามาให้กำลังใจพวกเราซึ่งกำลังเอาสิ่งดีมีสาระมาใส่ให้เติมเต็ม   แต่มันเหมือนกับเอ๊ะ มีคุณครูมาแอบดูเรานักเรียนทำโปรเจคส่งงาน ก็เลยไม่ได้ทักอะไร
บางทียังไม่ไอ่านก็เสียวแวบ เลย เอ๊ะ เราผิดกฎอะไรเปล่า  อิ... ยังไงก็ขอบคุณครับ จะเป็นแขนเป็นขาให้เวบเราก้าวหน้าต่อไปครับผม สัญญา.... ครับ.. แต่พยายามเรียบเรียงเนื้อหาให้เป็นหมวดหมู่ แต่มันไม่ค่อยถนัดครับ ในเรื่องภาษาที่ใช้ผมก็ไม่ค่อยได้ระมัดระวังมากนักด้วย ต้องขอโทษเล็กเล็กเลยครับ
ขออะไรนอกกรอบหน่อยนะครับ  ห้ามให้ดาวผมเพิ่มหรือตำแหน่งใดใดกับ User Name นะครับ  เด๋วไม่มีคนอยากอ่านกระทู้ผม    สาธุ สาธุ


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Hurricane ที่ มีนาคม 13, 2013, 01:51:17 pm
แอบเข้ามาตามอ่านอยู่เรื่อยๆครับ
ป๋า Admin ครับ  ขอโทษนะครับที่ไม่ค่อยได้กล้าทัก  เห็นอยู่ตลอดว่ามาให้กำลังใจพวกเราซึ่งกำลังเอาสิ่งดีมีสาระมาใส่ให้เติมเต็ม   แต่มันเหมือนกับเอ๊ะ มีคุณครูมาแอบดูเรานักเรียนทำโปรเจคส่งงาน ก็เลยไม่ได้ทักอะไร
บางทียังไม่ไอ่านก็เสียวแวบ เลย เอ๊ะ เราผิดกฎอะไรเปล่า  อิ... ยังไงก็ขอบคุณครับ จะเป็นแขนเป็นขาให้เวบเราก้าวหน้าต่อไปครับผม สัญญา.... ครับ.. แต่พยายามเรียบเรียงเนื้อหาให้เป็นหมวดหมู่ แต่มันไม่ค่อยถนัดครับ ในเรื่องภาษาที่ใช้ผมก็ไม่ค่อยได้ระมัดระวังมากนักด้วย ต้องขอโทษเล็กเล็กเลยครับ
ขออะไรนอกกรอบหน่อยนะครับ  ห้ามให้ดาวผมเพิ่มหรือตำแหน่งใดใดกับ User Name นะครับ  เด๋วไม่มีคนอยากอ่านกระทู้ผม    สาธุ สาธุ

หลายท่านเขียนข้อมูลเป็นประโยชน์ แต่บางทีไม่มีใครโต้ตอบเพียงเข้ามาอ่านเฉยๆ อาจจะทำให้คนเขียนขาดกำลังใจได้ เลยเข้ามาทักทายให้ทราบและคอยเป็นกำลังใจให้ป๋าครับ ส่วนเริื่องดาวจะเพิ่มตามจำนวนกระทู้ที่ตอบครับ


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ มีนาคม 13, 2013, 02:47:16 pm
ขออนุญาติ

ผมเข้ามาอ่านก็ไม่ค่อยเข้าใจหรอกคับ
เพราะเป็น User ที่เซ่อมากเลยทีเด๋ว
ใช้อย่างเด๋ว ความรู้ด้านวิศวะ ก็ไม่มี
แต่ก็พยายามมาดู เผื่อจะมีประโยชน์ในการเลือกใช้แกส
 เหอะ


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Anut ที่ มีนาคม 13, 2013, 06:43:14 pm
แอบส่องหาความรู้เพิ่ม eie


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 13, 2013, 07:30:43 pm
แอบส่องหาความรู้เพิ่ม eie

คุณ นัท ห้ามเอาข้อมูลที่ยังไม่สุกนี้ไปฟันทงอะไรนะ    ทุกอย่างที่กล่าวยังไม่ผ่านการทดสอบรอบ Final แค่เปิดประเด็นให้ลองลองคิดกันเล่นดู    แต่ที่แน่แน่ ยังไม่ได้ไปขูดเลขถัง Donut พร้อมเอาเอกสาร Lpg ไป up แลัวไปจดทะเบียนเลย ไม่มีเวลาไป
อยากฝากหน่อยแต่ไม่รู้จะกวนใจไหม  ในเมื่อ Pajero ไปจอดให้ติด LPG กันเยอะขนาดนั้น หงส์ก็บินไป Australia ไปเอา Shock up  พร้อมสปริง For Pajero Sport มาเป็นตัวแทนจำหน่าย แล้ว Test ใน Pajero Sport จริง แล้วให้คุณ S ขับทดสอบเลย ถ้าคุณ S ชอบแล้วผ่านผมก็ถือว่าดีเหมาะ จะไปติดด้วยเลย เพราะขับแบบนักทดสอบอยู่แล้วเลยคนนั้น  แต่ก็ดีนะ เวลา เอารถ Pa ไป Service  จะได้มีของพวกนี้โชว์อยู่ในห้องรับแขก  ถ้าทำได้ทั้งชุดพร้อมสปริง ครบครับ แล้วกดได้สัก ชุดละ สักแค่ 17000 (เป็นไปได้แน่) ละก็ จะต้องเพิ่มมุมติด Shock up   อีกมุมละสิ  เอาแบบชุด คุณภาพพวก. .. คุณพ่อ My old man อีมูเลยนะ  จะถูกใจลูกค้า Pajero ที่เข้าไปใช้บริการแน่  เอาแบบไม่ต้อง Brand ดังแต่เสปคหรูเลย เพราะทุกวันนี้เราจ่ายค่า Brand ดังกันมากเกินผมว่านะ  เวลาไปนั่งรอจะได้ไม่เบื่อกัน


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 14, 2013, 04:27:15 pm

แต่เมื่อคราใดรถวิ่งดีแล้ว User
--- เกิดอยากปลด   Auto Adaptive  หยุดการทำงานเพื่อล็อคค่ากราฟที่สวยเนียนแล้วลองวิ่งดู  ปรากฎว่าเมื่อ ปลดแล้ววิ่งไปสักพัก  กลายเป็นว่า ปุ่ม Multiply เกิดเริ่มทำงาน เพื่อเอาไปใช้ในการคำนวณของ ECU ก็เอาค่า Multiply จากปุ่มที่ User เผลอไปปรับเล่นแล้ว แต่
--- ไม่มีผลตอนนั้น แล้วไม่ได้ดึงกลับไปที่เดิม  จึงมีผลให้กราฟที่สวยงามและเนียนแนบสนิทนั้น  เริ่มแปรรูปค่าต่างต่าง เละเทะทีเดียว  ทำให้ User เข้าใจผิดว่าปลด  Auto Adaptive แล้วทำไมมันแย่เอามากมาก (แย่แค่ไหนก้ขึ้นอยู่กับ ว่า เผลอไปปรับหมุดเยอะไหม)
********* Note อันนี้แค่การสันนิษถานคร่าวคร่าว จากการทดสอบระยะเวลาอันสั้น  ต้องลองหาข้อพิสูจน์นิ่งนิ่งอีกทีครับ *******

พิสูจน์แล้ว ไนเป็นไปคามนั้น  ทดสอบให้แน่ใจว่า เมื่อเปิด Auto Adaptive แล้ว ยังมีการปรับปุ่ม Multiply แล้วไสลด์ใช้งานเพิ่มลดได้อยู่ดี  ลองหลายรอบได้คำตอบมาว่า  ทันทีที่ปรับปุ่มนี้ไสลด์ลง ECU สั่งงานลดตามทันทีทันใด  เลยพาลไปให้ได้คำตอบมาเลยว่าทำไมถึงมีปุ่ม ..ลบ... ค่าข้อมูลในตาราง Auto Adaptive ถึงบางอ้อเลย.....  เอาละตอนนี้ก็จะเล่นปรับมือแล้วใช้ Auto Adaptive แทนที่จะเป็นแค่ตัวจูนจบระเอียดก็เอามากลายเป็นตัวช่วยในการปรับมือด้วยเลย   แต่จะต้องไม่เชื่อรูปกราฟ จนกว่ามันจะ Update ได้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งกินเวลานานมากทีเดียว  แหมกว่าจะเข้าใจแต่ละอย่างกินแก็สไปเยอะ 5555 ตกลงไม่ต้องส่งแก้ไข BUG ที่โปรแกรม AC แล้ว  Punpun มั่วผิดเอง 555...  แต่ความผิดพลาดสัณนิษถานผิดกลับได้ค้นพบ Step ต่อไปอีกว่าทำปุ่มลบไว้ให้ใช้ในตาราง Auto Adaptive ทำไม.... :D
********เลยขอแก้ไข Tip & Trick ข้อแรกใหม่เลย ว่า    .... ปุ่ม สไลด์ Multiply สามารถปรับได้ทุก Mode ไม่ว่าจะอยู่ในจูนมือ หรือ Auto Adaptive  แต่ถ้า ในโหมด Auto Adaptive  ต้องดูค่าตัวเลขในตาราง Auto Adaptive ด้วย เพราะจะมีการปรับค่าชดเชยใหม่ในย่านที่มีการปรับแต่งปุ่ม multiply ที่ขยับด้วย   แต่ห้ามเชื่อเส้นกราฟจนกว่าจะมีการ Update ของกราฟเรียบร้อยแล้วอย่างแท้จริง **************


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยส
เริ่มหัวข้อโดย: Paje(ป๊ะเจ) ที่ มีนาคม 14, 2013, 05:18:48 pm
แอบส่องหาความรู้เพิ่ม eie

คุณ นัท ห้ามเอาข้อมูลที่ยังไม่สุกนี้ไปฟันทงอะไรนะ    ทุกอย่างที่กล่าวยังไม่ผ่านการทดสอบรอบ Final แค่เปิดประเด็นให้ลองลองคิดกันเล่นดู    แต่ที่แน่แน่ ยังไม่ได้ไปขูดเลขถัง Donut พร้อมเอาเอกสาร Lpg ไป up แลัวไปจดทะเบียนเลย ไม่มีเวลาไป
อยากฝากหน่อยแต่ไม่รู้จะกวนใจไหม  ในเมื่อ Pajero ไปจอดให้ติด LPG กันเยอะขนาดนั้น หงส์ก็บินไป Australia ไปเอา Shock up  พร้อมสปริง For Pajero Sport มาเป็นตัวแทนจำหน่าย แล้ว Test ใน Pajero Sport จริง แล้วให้คุณ S ขับทดสอบเลย ถ้าคุณ S ชอบแล้วผ่านผมก็ถือว่าดีเหมาะ จะไปติดด้วยเลย เพราะขับแบบนักทดสอบอยู่แล้วเลยคนนั้น  แต่ก็ดีนะ เวลา เอารถ Pa ไป Service  จะได้มีของพวกนี้โชว์อยู่ในห้องรับแขก  ถ้าทำได้ทั้งชุดพร้อมสปริง ครบครับ แล้วกดได้สัก ชุดละ สักแค่ 17000 (เป็นไปได้แน่) ละก็ จะต้องเพิ่มมุมติด Shock up   อีกมุมละสิ  เอาแบบชุด คุณภาพพวก. .. คุณพ่อ My old man อีมูเลยนะ  จะถูกใจลูกค้า Pajero ที่เข้าไปใช้บริการแน่  เอาแบบไม่ต้อง Brand ดังแต่เสปคหรูเลย เพราะทุกวันนี้เราจ่ายค่า Brand ดังกันมากเกินผมว่านะ  เวลาไปนั่งรอจะได้ไม่เบื่อกัน


ป๋าPunPun มองการตลาดครบวงาจรเลยนับถือๆ แต่ผมว่าแค่นี้คุณเอ็ดแกก็ขี้เกียจจะรับลูกค้าไม่ไหวแล้วทำไม่ทันเต็มมือแล้วม้างง เหอะๆๆๆ


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: ปาV6 ดำ No.3270 ที่ มีนาคม 14, 2013, 09:45:38 pm
เข้ามาอ่านเรื่อยๆครับ
พรุ่งนี้นัดไปรับเจ้า V6 แล้ว
 eie


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 16, 2013, 08:44:49 am
กำลังคิดจะหาวิทีขึ้นกระทู้เพื่อใช้เนื้อที่ในการทำการทดลองกับ AC 300 ISA2 ในหลายรูปแบบ เพื่อล้วงเอาประสิทธิภาพของมันออกมาดูกัน เพราะไหนไหนก็ติดมันมาแล้ว  และเพื่อประโยชน์กับเราเราผู้ใช้.
โดยวางแปลนไว้คร่าวคร่าว

-- การทดลองที่ 1.  --หัวข้อเรื่อง ความสามารถของ AC 300-|SA2 ในการทำ Auto Tuning แบบนอกกรอบ    เพื่อค้นหาความสามารถของมันว่า  จะทำได้แบบ Auto 100% ได้หรือไม่ หรือว่า แค่ระดับไหน
เพราะสงสัยมานานแล้ว  ว่ามันจะได้ Max Ability สูงสุดแค่ไหน  เป้าหมายคือ ถ้ามันได้ผลดีมากกว่าการจูนมือ    หรือการจูนมือผสม Auto    ละก็จะได้รู้กันไปเลย  และแบบไหนจะรีดประสิทธิภาพออกมาได้ดีที่สุด หรือไม่ที่สุด หรือกลางกลาง
แต่ไม่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญพิเศษอะไรมาก   โดยการทดลองในการใช้งานจริงไปเลย  โดยผมจะเริ่มที่หลังจากเก็บค่าน้ำมันเต็มแล้ว ก็จะทำการ Autotune เลย แลัวก็จะไม่เอามือไปปรับแต่งอะไรอีกเลย  เอารถวิ่งไปแบบ แอบ Monitor เฉยเฉย
แล้วลองดูว่ามันเริ่มทำงานไปจนไปสุดที่ไหนสักแห่ง  รายละเอียดเด๋วได้ทำจริง  แล้วจะมาโม้กันพร้อมข้อสัณนิษถานอีกบานตามมาแน่เลย  
    
---การทดลองที่ 2. -- Under Construction ... (จองพื้นที่ไว้ก่อน)
---การทดลองที่ 3. -- Under Construction ... (ไม่รู้จะมาถึงขั้นนี้หรือไม่  smile..)

วันนี้ว่าจะเอาสะเลย  ขักคันมือแล้ว  อ๋อมีสมาชิก อยากถามว่า แล้วเครื่องจะพังไหมนั่น  คำตอบคือไม่กลัว อิ... แล้วจะเข้ามาตั้งกระทู้ การทดลองที่ 1. ให้อ่านง่าย เข้าใจง่าย ทำไมถึงลำเอียงใช้  AC 300-|SA2 ในการทดสอบดู
คำตอบคือ  ไม่มีเงินซื้อตัวอื่นมาลองแต่ถ้าใครติดให้ฟรี  ก็จะลอง อิ.. smile.. แล้วจะได้อะไร?  ...ได้ความมันส์ ของผมและเพื่อนที่คอยแอบดูอยู่  ...........


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 16, 2013, 03:10:09 pm
การทดลองที่ 1 เริ่มแล้วด้่วยการ ลบค่ากราฟเดิมที่มีอยู่ออกหมด คงเหลือไว้แต่ ค่ากราฟน้ำมันที่เต็มแล้ว  อุ่นอุณหภูมิ รอจนได้ที่ 60 องศา  แล้วทำการ Start เจ้า Autotune  ทำตามขั้นตอนที่มันบอกทุกอย่าง
---- แต่การทดลองนี้จะไม่ปรับใดใดทั้งสิ้น ไม่ว่า ช่วง เม็ด Multiplier 1. หรือ 2. หรือ3.  โดยปรกติดแล้วผมจะตามเจ้า Autotune เม็ด 1 ที่ปิดไฟฟ้าทุกอย่าง แอร์ เกียร์ว่าง ให้ไม่มีโหลดเลย แม้แต่ขยับพวงมาลัย (การขยับพวงมาลัยมีผลต่อโหลดเครื่งยนต์ โดย Power Pump)
---- เม็ดที่สองก็ปรับแบบมีแอร์ทำงาน เดินเบา  เม็ดที่ สาม ก็เดินเบา มีแอร์ เปิดไฟหน้าใส่เกียร์ถอยหลัง เพยียบเบรคและ (ไม่ลืมที่จะดึงเบรคมืออิ)   แต่จะทดลองไม่ปรับใดใดทั้งสิ้น แต่เปิด Auto Adaptive ไปเลย (คิดแนอกกรอบ แหวกแนวเลย) ทั้งทั้งที่กราฟแก็สยังไม่เต็มหรือไม่มี
---- เพราะอยากรู้ว่า  .... มันจะทำการชดเชยออกมาที่ Auto Adaptive Table อย่างไร  จุดคำถามคาดหวังไว้ คือ ไม่ปรับโดยมือใดใด  ตั้งแต่ต้น เพื่อจะลองดูว่ามีความสามารถได้ถึงระดับ Easy of use ได้แค่ไหน  แล้วสุดท้ายพอรู้แลัวจะได้ไปตัดตอนจูนมือโดย จุดที่จำเป็น หรือ Auto Adaptive ทำไม่ได้------ หรือไม่ได้ถูก Design มาให้ทำ.
            แต่งานนี้รับรองว่ากินแก็สผมมากมายแน่แน่  แต่จะลองปล่อยวิ่งแบบธรรมชาติไปสักพัก แล้วจะมาดูสรุปกันทีหลัง  แต่เท่าที่แอบดู โอ้โห ตรงที่คาดไว้เลย  เจ้าคนออกแบบ Firmware ออกแบบค่าตั้งต้นของเส้น Multiplier ได้ดีพอเลย เพราะ เครื่องเดินได้ ถ้าไม่สนใจอัตราการกิน ก็วิ่งได้ไม่ดับเลย
แอบดูหลังวิ่งมาสักพัก  ก็เห็นว่า Auto Adaptive มีการปรับค่าการจ่ายแก็สทันทีเลยแม้ว่ากราฟแก็สหรือข้อมูลแก็สยังไม่เต็ม  ตัวเลขแบบว่าอวบอ้วนเลย ยกตัวอย่าง + 15 +17 อะไรพวกนี้   เพราะการที่เรารู้ว่ามีการปรับค่า Multiplier ได้ในทุก Mode ทำให้เราสามารถใช้ ค่าใน Table ใน Auto Adaptive นี้
มาทำการปรับแต่งมือได้ถูกจุด  แล้วก็ทำให้เข้าใจเลยว่าจุดหมายของ Programmer ที่สร้างปุ่ม.. ลบ ช้อมูลในตาราง... เอาไว้ทำไม
 (สงสัยมานาน)    
           หลังจากนั่งพิจาณาโดยรวมจาก Indicator ที่เป็นตัวเลขว่า ECU น้ำมันสั่งจ่ายที่เท่าไร แล้วแก็สเพิ่มค่าการจ่ายอีกเท่าไร แล้วก็เลยสงสัยก็เลย ลองชักปั๊ก USB ออกเลยเพื่อดูค่าแตกต่างระหว่างอัตตราการเปิดของน้ำมันและ ECU แก็สเอาไปเพิ่ม ก็เห็นตัวเลขห่างกันตามนั้นจริง เช่น ECU น้ำมันจ่่าย 4.0 ms ECU แก็สเพิ่มหลังจากการเพิ่มเอาดัชนีทุกอย่างแล้วก็ได้ 4.7 ms (อันนี้เป็นตัวอย่างให้เห็นภาพแบบชัดชัดว่า หน้าที่หลักของ ECU แก็สก็คือ เพิ่มอัตราการจ่ายแก็สให้ได้ค่าพลังงานเทียบเท่ากับการจ่ายน้ำมัน (ไม่ใช่เวลาการเปิดเท่า)ของ ECU ในแต่ละช่วงให้เหมือนมากที่สุด (เป็นที่มาของการจูนต่างต่างนั่นเอง)...


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 16, 2013, 03:39:54 pm
ถึงตอนนี้เลยเดาว่า ECU แก็ส เอาค่าข้อมูลต่างต่างที่ได้มาคำนวณอย่างไร  เดาได้ดังนี้

--- เอาค่าการจ่ายปริมาณน้ำมันมาจาก ECU หรือ เอามาแล้วเก็บไว้ในรูปของตารางบันทึก เพื่อเก็บและเอาไปคำนวนร่วมกับตัวดัชนีอื่น  (ขโมยจากผลลัพท์การสั่งงานของ ECU น้ำมัน โดยเข้าแทรกแซง หรือยึดผลนั้นไว้เองเลย )
--  เอาผลจากค่า การกำหนดการเพิ่มปริมาณการจ่ายแก็สจาก ค่า Multiply จากตารางเซทในแต่ละช่วงของการจ่ายน้ำมันในย่านนั้น (หมุด Multiplier) แต่จะต้องถูกหักลบ หรือเพิ่มโดย เอาผลลัพท์จากตาราง  Auto Adaptive ในแต่ละย่านการจ่าย มาบวก หรือลบ ออกหรือเพิ่ม ก่อน) แล้วจึงได้ค่าสุดท้ายที่จะเอาไป เพิ่มตัวคูณ (ไม่เว้นแม้แต่ไม่ได้เปิด Auto Adaptive เอาไว้หรือไม่)
--  ที่สงสัยอีกอันคือการเอาค่าอุณหภูมิของแก็ส มาหาค่าความหนาแน่นของแก็สมาเพิ่มหรือลดอัตตราการจ่ายด้วย (ไม่รู้ว่าเขาเซทไว้ที่ผลต่างกี่องศา ต่อ 0.1x)
--  แล้วยังต้องเอาค่าบุคคลิคการทำงานของ หัวฉีดต่างต่างที่เราเลือกเอามาใช้ มาเป็นตัวเลขการปรับเพิ่มหรือ ลด ระยะเวลาการเปิดจ่ายแก็สอีก  (นี่คือที่มาว่าทำไมเราต้องเลือกค่าหัวฉีดในการเซทให้ตรงตามรุ่นในโปรแกรม) ยกตัวอย่างหัวฉีดมี่ไม่ใช่ระบบ  Linear Injection อาจมีค่าการ Delay หรือการสั่งปิดก่อนเวลา โดยตัวเลขเหล่านี้เราไม่สามารถกำหนดเองได้ เพราะถูกฝังอยู่ใน Application แล้ว ยกตัวอย่าง ว่าจะให้ของ Hana รุ่นนี้มีค่าเท่าไร Keihin เท่าไร หรือปิดก่อนให้กับ แบบไม่ใช่ลิเนียร์ รุ่นนี้เท่าใด  แต่เวลาเราเลือกเราเลือกรุ่น แต่ภายในโปรแกรมมีการบรรจุค่านี้ไว้แบบ Internal นั่นก็น่าจะเป็นจุดออ่นนึงแบบบังคับใช้หัวฉีดเฉพาะรุ่นที่มีให้เลือกเท่านั้น
--- ที่เหลือยังทำการศึกษาต่อว่าจะมีดัชนีใดมาอยู่ในการคำนวณของ 1 รอบการฉีดแต่ละครั้ง  แล้วจะมาเพิ่มเติม จนได้ครอบคลุมทุกดัชนี  แล้วจะเอามาเขียนเป็น สูตรสั้นสั้น ให้ได้ใจความ
**********เหตุที่ต้องศึกษาให้รู้การทำงานของ Firmware ที่ถูกฝังใน ECU ก็เพื่อเข้าใจมันแล้วจะได้หาเทคนิคหรือทำการจูนอย่างสมบูรณ์ให้ถึง Maximun Ability ของ ECU มัน *********  
 และอีกอย่างนึงคือผมชอบการคิดแบบเอามาเขียน เพราะเสียดายวิทีคิดที่บันทึกไว้เลย เขียนลงไปแล้วให้คิดกันตามแบบไม่ต้องเสียเวลามานั่งทดสอบกันเลย  รอเอาผลที่พิสูจน์แล้วเอาไปใช้เพิ่มเทคนิคการปรับจูนเลย อิ.... ขอวิ่งอีกสักพักสักถัง 2 ถัง จะเอากราฟพร้อมข้อสรุปการทดลองมาแจงครับ


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 18, 2013, 06:39:15 pm
รายงานย่อย การทดลองที่ 1.  หลังจากวิ่งได้ 200 กิโล  
--- ช่วงที่เริ่มที่ กม. 1 -50 ก็ขับแบบพอวิ่งได้ยังไม่เนียน เพราะเพิ่งเริ่ม  ช่วงนี้เล่นแก็สผมไปเยอะมาก  เพราะยังไม่มีการปรับลดใดใดจาก Auto Adaptive  
--- ช่วงที่เริ่มที่ กม. 50 -100  อืมเริ่มดีขึ้นมาก  เหยียบเริ่ม ไหลสบายขึ้นมากไม่ตื้อตื้อ...
--- ช่วงที่เริ่มที่ กม. 101 -200 ดีขึ้นมากตามลำดับ
  แอบดูกราฟ และ ตัวเลขใน Auto Adaptive Table อยู่เรื่อย เรื่อย เห็นกราฟเริ่มทำการ Plot origin ออกมาเรื่อยเรื่อย  แต่ไม่ได้ลดเกียร์ช่วย อยากให้เป็นการทดสอบแบบการขับขี่จริง  กราฟแก็สเลยเก็บช้านิดหน่อย แต่ไม่เป็นไรจะสรุปเอาแถว 500 กม.
ตัวเลขใน Auto Adaptive  ส่วนใหญ่ก็แบบเดิมเดิมคือ มีการบวกเพิ่มเยอะพอสมควรแถวแถวการจ่ายแก็สรอบต่ำต่ำ  สังเกตดูค่าตัวเลขแถวนั้นว่ามันไม่ค่อยขยับมาก  ก็ลองทดสอบเลยลองกดลบข้อมูล Auto Adaptive  ออก  แล้วปล่อยให้มัน Update ใหม่ มันก็ปรับมาที่ตัวเลขใกล้เคียงกัน  แต่สังเกตดูมันแปรผันไปตามอุณหภูมิของแก็สแน่นอน แต่ไม่รู้ว่ามันเอาผลต่างของอุณหภูมิแก็สที่ Tag ไว้ตอนกดเริ่มทำการ Autotune มาคำนวนกับอุณหภูมิของแก็สปัจจุบันยังไงหรือเปล่า (ปรับระยะเวลาการฉีดแก็สชดเชย เมื่ออุณหภูมิมากกว่า ค่าที่ Tag ไว้ในกราฟแก็ส) เพราะตัวเลขมันเริ่มมากขึ้นถ้า อุณหภูมิของแก็สปัจจุบันมากขึ้น
-----------กราฟด้านล่างเป็นการจูนของการทดลองที่ 1. โดย Autotune  แบบนอกกรอบ โดยเปิด Auto Adaptive ตั้งแต่ Km. แรก แบบไม่แตะต้องใดใดทั้งสิ้นวิ่งมาที่ 200 km. ( ยังไม่ได้ที่...ยังมีระยะทดลองเหลืออีก 300 km. ที่ยังเหลือ)
สังเกตดูจากกราฟแก็สที่โค้งออกห่างกราฟน้ำมันช่วงปลาย  ที่เป็นแบบนั้นน่าจะมาจากข้อมูลกราฟแก็สยังไม่เต็มตาราง เทียบกับน้ำมัน  เลยดูเหมือนว่าหนาไป แต่ในการวิ่งทดสอบแล้วไม่ใช่อย่างนั้น  คาดว่าเมื่อเต็มตารางแล้ว โค้งที่เราเห็นจะหายไปจนแทบสนิทหลังจาก Auto Adaptive จัดการร่วมด้วยอีกแรง  ดูเหมือนน่าจะตามคาดไว้เลยว่า การ autotune แบบเพียว Auto อาจจะได้ค่าที่ดีที่ระดับหนึ่งทีเดียว  แต่อยากรู้ต่อไปอีกว่ามันจะ Maximum Ability ที่จุดไหน ลองขับแล้วเป็นไง  อัตราการกินแก็ส อยู่ที่ระดับไหน  ถ้าเทียบกับมือ 100%  มือ+Auto Adaptive แล้วจะแตกต่างกันมากแค่ไหน  แต่ที่น่าแปลกใจก็คือ มันวิ่งพอใช้ได้แล้วไต่ระดับดีไปเรื่อยเรื่อยนี่สิ  อยากรู้ว่ามันจบได้ที่ระดับไหนก็รอว่างอีกสักพักละกันป๋าป๋า.....


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 20, 2013, 12:03:39 pm
มารายงายต่อ การทดลองที่ 1.

    --- วันนี้ไม่มีเวลาต่อคอมเข้า ECU เลยลองขับไปส่งลูกที่โรงเรียน   อุปทานไหมไม่รู้ ปรากฎว่า  เช้านี้รถว่างดีลองเหยียบคันเร่งโดยไม่ยกเลยแล้วออกตัว  เพื่อดูว่ามีสะอึกเวลาออกตััวหรือ ตื๊อ ไหม ก็ไม่ พอเริ่มลอยลำก็ยังไม่ลดคันเร่ง  ลองดูรอบก็ขึ้นเร็วเหมือนน้ำมัน  พอเกียร์ได้จังหวะเปลี่ยนก็เปลี่ยนได้ดี  ลื่นไหลดีมากเลย   ถ้าจูนมือก็ต้องถือว่าผ่านได้แล้วเลย   แต่ยังไม่มีถนนว่างพอให้รูดสัก 160 ทำรอบสูงสูงเพื่อให้ ECU ลองจ่ายแก็สที่ความเร็วสูง  แต่ลองกดดูช่วงสั้นสั้นก็ดูดี ไม่ตื้อ ไม่สะอึก  แหมอยากเอาไปขับยาวไกลไกลเลย  แต่ยังไม่ว่าง
    --- ถึงตอนนี้ก็ได้ราว 250 Km.  รอครบ 500 คงขับได้ดีมากทีเดียว กราฟแก็สยังมีแค่ 50% เอง  ยังไม่อยากสรุปอะไรมากกว่านี้ แต่พอบอกได้เลยว่า... It's possible to do fine tuning without LPG mechanical skills....
    --- ได้ลองขับ U Turn แล้วกดเลยก็ไม่มีอาการสะอีก หรือหยุดหายใจ กดเป็นมา เลย
    --- ทดสอบช่วง รอบเดินเบา  และ รอบเดินเบาเปิดแอร์ ขึ้น Ramp ของห้าง+เลี้ยวขวาสุด ( Power Pump) ทำงานร่วมด้วย  แถมรถก็มีสิทธิ์ไหล ปรากฎว่า เหมือนขับน้ำมันอยู่เลย  ผ่านฉลุยเลย
    --- แต่ในจินตนาการมองภาพ รวมนั่งทางในดู ก็ยังอดสงสัยไม่ได้ว่าช่วงนี้มันกินแก็สมากไปหรือเปล่า  เพราะยังไม่ได้ทดสอบอัตราการกิน  (ยังวัดไม่ได้ เพราะลองมั่วไปหมด ข้อสงสัยเยอะ)
    --- วันนี้เอาแค่นี้ก่อน   รอหาเรื่องวิ่งทางยาวทดสอบอยู่  เด๋วสิ้นเดือนก็ออกเดินทางทริบ 2000 Km อีกแล้ว
    -- อยากติด Car PC แต่มีปัญหาตรงไม่มีที่วางจอเลย   จะเอาไปแทนจอ G9 ก็ไม่ได้ต้องไว้เปิดการ์ตูนให้เจ้าตัวเล็กอีก เคยคิดจะทำไสลด์ลงมาจากหลังคาก็ยุ่งยากเต็มที  ตอนนี้แทบต้องมองจอคอมอยู่ตลอดเวลาเลย ฝัง Car PC น่าจะสะดวกกว่านะนี่
    --- หลังจากนี้การทดลองที่ 2 คงทดสอบการจูนมือแบบเต็มร้อย โดยไม่ใช้ Auto Adaptive เพื่อเปรียเทียบผลดีผลเสีย กับ แบบ Auto Adaptive ตลอดเวลา
    --- แต่ที่น่าแปลกใจกว่านั้นก็สงสัยว่า 300 ISA2 พอต่อระบบเสร็จสมบูรณ์ ติดเครื่องได้แล้ว ถ้าเราสั่ง Autotune เสร็จเปิด autoadaptive เลย แล้ววิ่งอย่างเดียว  ยอมให้กินช่วงแรกแรกสักพัก  มันก็น่าจะเก็บกราฟน้ำมัน + แก็ส + การปรับอัตราการจ่ายด้วย Auto Adaptive แล้วก็มายังจุดนี้ได้เลยละสิ


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 20, 2013, 12:33:53 pm
---การเปิด Auto Adaptive ใช้เลยก่อนปรับจูนไม่มีการแนะนำอยู่ในคู่มือ   แต่ไม่เห็นว่าตอน The End แล้วมันจะไม่มาจบอยู่ที่เดียวกัน ไม่ว่าเปิดก่อนหรือจูนมือให้พอแล้ว เปิด (แค่เดาไว้ ยังไม่ได้ทดสอบแบบระเอียด) เพียงแต่จะดูต่างกันตรงตัวเลขในตาราง Auto Adaptive มันจะมีตัวเลขการปรับ มากกว่า น้อยกว่ากัน   และมีผลที่แสดงหน่้ากราฟ 2 มิติ แตกต่างออกไป เพราะ เม็ดหมุด Multiplier มันอยู่กับที  ในขณะที่จูนมือ มันตามใจเราตอนจูน  แต่ใน  สมองของ ECU มันดูที่ผลคำนวนของ เม็ด Multiplier รวมกับ ค่าในตารางของ Auto Adaptive มันจึงไม่น่าเห็นความแตกต่าง
--- แต่เราเด็กเกเรหลังห้อง   ชอบลองนอกกรอบออกไปเอง อิ.... ก็มันทำได้แล้วออกมาดี  แถม Ease of use กว่านี่นา  


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 20, 2013, 07:13:05 pm
ตอนเย็นมีการลองอีกรอบ โดยคราวนี้ ทดสอบ อาการ หัวฉีดเปิดค้าง ทีการจ่ายเกิน 20 ms.  ซึ่งมีให้เห็นบ่อยบ่อย ตอนจูนมือเล่น  เพราะเอากราฟเป็นเกณท์สะส่วนใหญ่   แต่พอในการทดลองที่ 1. นี้ กดออกตัวมิด เกียร์ทำการเปลี่ยนตามเสตบได้ดี  แต่คราวนี้ไม่สะดุดที่รอบสูงจัด (Over 20 ms.)
ก็แปลกใจ  ลองใหม่กดมิดคันเร่ง เกียร์เข้าได่เนียนแต่ไม่ถึงเสกลของน้ำมัน ประสิทธิภาพน่าจะห่างน้ำมันราวราว 8%  (ผมกะได้แม่นแน่)   ถือว่าดีมากทีเดียว  ลองทำซ้ำจนชัวร์แล้วจึงเก็ยเอาไว้หาคำตอบในอนาคตว่า  ทำไม???...
    อาจสงสัยกันว่า..แล้วรู้ได้ไง  แค่สดุดนิดรู้เลยเหรอ  รู้ได้ครับถ้าเปิด โปรแกรมค้างเอาไว้ จะเห็น Error บอกขึ้นมา  ครั้งแรกเกือบฟันธงไปที่ สายหัวฉีดยาวไปสะแล้ว  เรื่องรูเล็ก รูใหญ่ ตัดทิ้งไป เพราะ หัวฉีดผมไม่ต้องมีขั้นตอนนั้น เพราะเป็น Keihin (Linear Injector) ก็คงเหลือเรื่องสายหัวฉีดยาว
แต่ลบความสงสัยอันนั้นออกไปได้เลย  เพราะ ECU ปล่อยให้มันคำนวณด้วยตัวเอง 100% แล้ว มันจัดการได้ในโครงสร้าง Hardware เดียวกัน   เป็นอันว่า สายยาวไปเป็นอันตกไปเลย  คงเป็นเพราะตอนจูนมือคงหนาไปช่วงปลายกราฟ
(อ่านได้ในคูมือ Trouble and Shooting)


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 21, 2013, 10:39:43 am
---วันนี้ด้วยการคั่นรายการทดลองเพราะไม่มีอะไรคืบหน้า   เลยมีข้อประเด็นมาคุยกันนิ   วันนี้พอขับรถไปจอดในลานจอด  เดินออกมาล็อครถ   โอ้ว มาย...  รถทีเป็นดีเซลไม่ว่าใหม่หรือเก่า ตอนติดเครื่องทิ้งไว้นี่มันเหม็นจัง   เลยคิดถึงรถ LPG ตัวเอง  เอ๊ะ ตอนเราอยู่ในโรงรถแคบแคบนะ ทำไมเราไม่เหม็นอะไรเลย  แต่ตอนติดเครื่องด้วยน้ำมันตอนเช้าก่อนตัดไปแก็ส  (ผมตั้งตัดไปเร็วหน่อย ที่ 45 องศา 700 รอบเลย)  ไม่มีกลิ่นเหม็นอะไรเลย   เพื่อนมาเที่ยวที่บ้านแล้วติดเครื่องอยู่ในโรงรถ  มันยังสงสัยเลย น้ำอะไรออกมาจากท่อเยอะแยะ  ติดเครื่องอยู่เหรอ
    เครื่อง V6 เราเงียบเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว  บวกกับใช้ LPG ไร้กลิ่น (เพราะถูกเผาไหม้หมดจดจากการจูน และ เตาเผาแรงสูงใต้ท้องรถ 2 ตัว) เลยได้น้ำเยอะและไร้กลิ่น แม้มาดมที่ปลายท่อเลยยังได้ น่าจะมีใครเอาส่วนนี้มายกยอ LPG มั่งนะ เหมือนมันเป็นตัวร้ายในสังคมไปแล้ว
ทีโคสนา โรงไฟฟ้าแก็สธรรมชาติละก็บอกว่า  อูวมันเป็นพลังงานที่สะอาดที่สุดไปแล้ว ...
    เรื่องของเรื่องจะมาเยินยอ มลภาวะทางกลิ่น ของ LPG ว่ามันน้อยมากที่ V6 LPG ปล่อยออกมา แม้แต่เทียบกับน้ำมัน 95 ด้วยซ้ำ  หมดยุคแล้วว่าติดไฟแดง มอเตอร์ไซด์รังเกียจรถกลิ่นแก็ส   เพราะ V6 ติด LPG แบบดีมาก  ไร้กลิ่นทีเดียวเลย เป็นมิตรกับเพื่อนร่วมทางที่ดมอยู่ใกล้  อันนี้เรื่องจริงครับ ผมไม่เคยได้กลินแก็สจากรถตัวเองเลย แม้ที่ปลายท่อไอเสีย  แต่พอทอดไข่ดาวให้ลูกกินในครัว อูว...ได้กลิ่นดีมาก แสดงว่าจมูกผมยังทำงานกับกลิ่นทุเรียนที่เติมไปใน LPG... ได้อยู่


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ มีนาคม 21, 2013, 11:34:31 am
ขออนุญาติ

ชุด AC 300 ISA2
หัวฉีด Valtek
สามารถจูนแบบนี้ได้ด้วยไหมคับ
 สาธุ


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 21, 2013, 01:02:19 pm
ป๋าหัวฉีดอะไรมันก็น่าจะได้นา  แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าการทดลองนี้จะดีกว่าเท่าทีรถป๋าเป็นอยู่นะครับ  การทดลองอันนี้เพื่อให้เข้าใจตัว ECU ของ 300 ISA2 นี้ว่ามันทำงานอย่างไร  ดีสุดจบลงที่ไหน เพื่อการศึกษาเพรียวเพรียวครับป๋า  ผมเอารถตัวเองทดลองเพราะคนมันอยากรู้ ชอบซน ชอบรู้ให้ถึงว่า
มันมีหลักการพื้นถานยังไง  จะได้ดันมันให้สุด MAX กันไปเลย    แต่รถป๋าตอนนี้วิ่งเนียนดีไหมครับ  U-turnปั๊บ กดปรู๊ดได้เลยไหมครับ, ไต่ขึ้นทางลาดในห้างแลัวเบรคกลางเนิน ทำได้เหมือนน้ำมันไหมครับ ถ้าได้หมดอัตรากินไม่ถึง 3 บาท ก็ดีไป 85% แล้วครับป๋า  ที่เหลือเป็นเทคนิคการขับเราเอง V6 เราถ้าขับใจเย็นเย็นละก็ เผลอเผลอ ดีดี กินน้อยมากมากเลยครับ นักกล้ามตัวใหญ่ แบกน้ำหนักน้อย เดินช้า กินน้อยมาก (ผมชอบมีวิทีทดสอบแปลกจากชาวบ้านอีกแระ อิ...)
    อีกอย่างเด๋วจะเข้าใจผิดกันไปว่าผมเป็น โปร อะไรทำนองนั้น จริงแล้วผมเพิ่งมาทำความเข้าใจกีกับมัน (เด็กใหม่หัดจูนครับ) ก็พร้อมเริ่มกระทู้นี่หละครับ อ่านคู่มือเอา Search ในเนทเอา  เพราะ Ac มีข้อมูลจากต่างประเทศน้อยมากจริง  จะว่าไปก็เหมือนเหมือนป๋าที่ขับ V6 ด้วยกันนี่แหละ  ผมแค่เวลาอยากรู้อยากทำก็ชอบไปให้ถึงสุดสุดไปเลย  ทุกอย่างในโลกนี้มันเรียนรู้กันได้ทั้งนั้นครับ
    กลับมาเรื่องชุดของป๋า  ตอนติดช่างแนะนำพวกหัวฉีดหลายแบบไหมครับ  เพราะสัดส่วนราคาการติดระบบแก็ส ของ v6 เรามันน่าจะมีราคาต่อระบบที่เหมาะสมกับรถราคา 1.3 ล้าน นะครับ อยากบอกป๋าที่กำลังจะไปติดเลย (ความเห็นส่วนตัวล้วนล้วนครับ แต่ขอแชร์นะ ไม่โกรธกันนะ)ขอยกตัวอย่างตัวผมเองละกันนะครับ   ตอนติดผมทำใจเอาไว้แสนนึงกะว่า   เอาสิ่งที่ดีที่สุดมาลองสักเซทนึงสิ  เดินเข้าไปแบบโก๋บ้านนอกเลยบอกว่า เอาแบบที่ดีที่สุดในร้านเลย มีไรใส่หมด ร้านก็พิถีพิถันเข้าใจ โก๋บ้านนอก จัดให้หมด พอติดหมดเสร็จ ผมถามอีกหมดแล้วเหรอ เขาบอกว่าหมดแล้วไอ้ที่เรียกว่าที่สุดของร้าน
เช็คบิล ปรากฎว่าเหลือเงินอีกสามหมื่นกว่าเลย   แต่ตอนนั้นมั่นใจในร้านเขาเต็มเปี่ยมแบบแทบจะเรียกว่า  สาวกเลยก็ได้ เพราะผู้นำเขาคิดอะไรคล้ายคล้ายผม (อีนนี้ชอบส่วนตัว)  เคยอ่านเคยเจอปัญหาของคนติดแก็สมาเยอะ รวมทั้งตัวเองก็เคยใช้ตั้งแต่ระบบดูด  แต่ตอนนั้นยังไม่อยากรู้อะไรกับมันใช้อย่างเดียว  กลับมาเรื่องชุดเต็มของผม  คิดไปคิดมาแล้ว มันก็ไม่ได้แพงเพียงแต่ประสิทธิภาพและความสมบูรณืที่ผมได้รับ  มันเกินคุ้มไปแล้วตอนนี้  มันแทบจะเรียกได้ว่า  ไม่เห็นเจอปัญหาทางด้านการติดตั้งอย่างใดเลย   เปิดคู่มือจูนเอง  ไม่ว่าค่าอะไรต่างต่าง ก็ออกมาดีหมด ทีเดียว  นั่นคือสาเหตุที่รถผมพอจูนหรือทำอะไรกับมันมันง่ายสะเหลือเกิน   ผมยังไม่เคยกลับไป Service ใดใดเลย ว่างจะไปพร้อมทดลองเจ้า Timing Advance Processsor สะหน่อย  เปรียบเทียบกับป๋าในเวบหลายคนกำลังเจอปัญหา Engine Light โชว์มั่ง หายมั่งอะไรทำนองนี้  เลยนึกขอบใจที่เราไปติดมาเลย
    นี่ก็กะว่ามีอะไรเด็ดเด็ดขะไปติดเพิ่มนะนี่  เด๋วจบ ISA2 แล้วชักเบื่อ กะว่าเมื่อไร Poland จัดการกับเจ้า Premium จบ ละก็เจอกัน แต่จะไม่ถอดทิ้ง ISA2 หรอก แค่ติดเพิ่มแล้วเอามาลองสิ  เพราะยังไงติดใจเจ้า 300 ISA2 อยู่มากมาก ก็มัน Simply the best นี่นา......   


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 21, 2013, 01:09:17 pm
ถ้าผมทำตัวแบบนี้ไปเรื่อยเรื่อย ทดลองสะเปะสะปะ แหวกแนวแต่อยู่บนถานความเป็นไปได้ สัก 1 ปีเต็ม  ผมว่าผมน่าจะเป็นตัวอันครายกับร้านติดแก็สที่ไม่เอาใจเจ้าของรถมาใส่ใจเรา แน่เลย......


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ มีนาคม 21, 2013, 01:18:02 pm
ขออนุญาติ

ผมมาตามอ่าน หาข้อมูลน่ะคับ
รถยังไม่มีเลย
ถึงจะมีคงได้แต่ 2.4 แค่นั้น
 sadsad


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: @KGD ที่ มีนาคม 21, 2013, 04:04:06 pm
เลือกประหยัดขับชิวๆเที่ยวกะครอบครับคุ้มคับ
ชอบแรงแซงอย่างมั่นใจราคาคุ้มกว่าพี่โตต้องดีเซล
แต่ของผม2.4GLS+TAPไปอีกกล่องรอบต้นดีขึ้นมาเยอะกะว่าเล่นกะกล่องตัวนี้สักพักจะไปเพิ่มกล่องปลดรอบอีกชุดเค้าว่าเสียงรอบถอนคันเร่งดังฟิ้ววววยังกะติดหอยโข่งอะคับ
พอดีไปเจอคนที่ออกแบบวงจรต่างๆและผลิตกล่องตัวนี้ขายส่งให้ตัวแทนต่างๆเอาไป+กำไรต่ออีกทอดตามที่ตลาดขายกันอยู่4,xxx-5,xxxแล้วแต่พื้นที่
ติดมาแล้วไม่ผิดหวังเพราะตอนจูนนั่งไปกะช่างไดอะแกรมช่างบอกจูนได้ละเอียดกว่ายี่ห้ออื่นคับ


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 21, 2013, 05:01:51 pm
ป๋าเอามาโชว์ มาพูดคุยกันหน่อย   ตัดสายชุด ECU เยอะไหมครับ  เลยคิดเลยเถิดไปว่า เลือกร้านแก็สที่ดียังค่อนข้างยาก  แต่ถ้าเลือกร้านติด TAP ละก็ Super ยาก เพราะผิดพลาดนิดเดียวเรื่องการตัดต่อให้เรียบร้อยละก็  ไม่รู้ว่าจะจบยังไงเลย ถ้าอยากถอดออกตอนมันไม่สมบูรณ์ ละก็โอกาสต่อสายกลับให้ครบ 100% ผมว่าน้อยมากทีเดียว  จินนตนาการอยู่แถวแถวนี้อยู่เลย  ไม่รู้ว่าถ้าเราไม่ต้องการมี TAP อยู่ในระบบแล้ว  เราสามารถสั่งซื้อสายไฟ ECU ใหม่ทั้งเส้นจะมีขายไหมเอ่ย  ใครพอรู้ตอบทีครับ  เรื่องอะไหล่ 0 ไม่ถนัดเลย  เลยอยากถามกันไว้ก่อนเผื่อ Jackpot ในอนาคต   กำลังคิดว่าถ้าร้านไหนไม่โชว์คลิป หรือไม่อทิบายให้ดี  ไม่ติดเด็ดขาด ครับ  ... เพราะสายสัญญาน ECU รถยนต์มันค่อนข้าง ไวต่อ Error ทั้งทาง ไฟฟ้า และกายภาพมากเลย  งานนี้ผมขอยืนดูแบบ ริงไซด์ ชิดขอบเลย อิ...(ถ้าเอารถไปติด)


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: @KGD ที่ มีนาคม 22, 2013, 01:37:05 pm
http://www.n2gunioncar.com/index.php?mo=3&art=41985211
ติดตั้งมาเดือนนึงยังไม่มีปัญหาคับผมติดตั้งกับผู้ผลิตและออกแบบก่องตัวนี้ไดอะแกรมบอกว่าจูนละอียดกว่ายี่ห้ออื่นคับ
ลองศึกษาข้อมูลดูก่อนมั่นใจค่อยลองใช้ ส่วนผมกะว่าเล่นก่องตัวนี้ซักระยะก็จะไปเพิ่มก้องปลดรอบอีกตัวเค้าว่าขับมันอีกเยอะ
หรือลองไปดูในคลัปไทรตันก่อนได้คับไทรตันเบนซิลคนใช้เยอะวัยรุ่นติดแก๊สแต่อยากได้แรงต้นเข้าก็ใช้ก่องแบบนี้มีหลายยี่ห้อคับ


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 22, 2013, 05:09:50 pm
ข้อควรระวัง การถอดเปลี่ยน หรือ ถอดขั้วแบทเตอรี่รถ ติด LPG ที่มี ECUเป็นตัวสั่งงาน

ไม่มีคำเตือนจากร้านติดแก็สใดใดเลย ที่ว่าให้ระวังเรื่องนี้  ผมขอสมมุติเรื่องแต่งขึ้นมาให้เห็นเข้าใจง่ายไปเลยดีกว่า จะได้อ่านเพลินเพลิน
    นาย แบ่งปัน  ใช้รถ V6 3000 SOHC ติด LPG ใช้ ECU ของ 300 ISA II  โดยไม่เคยได้ใช้ notebook (Laptop Computer)  เสียบต่อกับ LPG Ecu เลย  โดยใช้ค่าจูนนิ่งที่ทางผู้ติดตั้งทำมาให้ และใช้งานได้ดีและประหยัดมาตลอด
หลายเดือน  แต่มีวันหนึ่งเอารถไปติดเครื่องเสียง แล้วช่างได้ถอดขั้วแบทเตอรี่ออกเพื่อความปลอดภัย (โดยไม่มีการเอาแบทลูกเล็กมาพ่วงเลี้ยงค่า Setting ของอุปกรณ์ electronic ไว้ )    ตกเย็นพอเสร็จสรรพก็ทดสอบเสียงโดยการต่อขั้วแบทกลับคืน ซึ่งไม่รู้ว่าใส่ขั้วบวกก่อนหรือหลังขั้วลบ
แต่มีการ Spark ของไฟให้เห็นแชะแชะ เล็กเล็ก  (โดยทั่วไปก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร)     แต่ในขณะที่ Spark  แชะแชะ กะจิดริด    เจ้า LPG ECU มันสูญเสียข้อมูลกราฟแก็สไปเกือบทั้งหมดที่บันทึกเอาไว้
    พอ แบ่งปัน ชื่นชมกับ เสียงของ Sub woofer 12 นิ้ว ตัวใหม่ที่ช่างจะ ตึ๊บ ตึบ ดีสะเหลือเกิน  ออกจากร้านก็ได้เวลาที่รอบเครื่อง ถึง 2500 รอบที่ตั้งไว้ LPG ก็เริ่มทำงาน  แต่เอ๊ะ ทำไมมันวูบวูบตอนกดคันเร่ง   วิ่งไปรอบสูงอีกนิดก็สะดุดสะอึกสะงั้น  งานเข้าแล้วพรุ่งนี้ต้องไปอู่แก็สอีกแล้ว
อ้าว ไฟ Engine โชว์หราอีก สับไปน้ำมันวิ่งกลับบ้านไปได้ต่อ  แต่โอ้โห ต้องไปหาร้านแก็สที่ติดมาก็แทบจะข้าม 2 จังหวัดเลย .

**** สาเหตุทึ่มาคือ ECU แก็ส ได้เสียข้มูลกราฟแก็สไปแล้ว เหมือนกับยังไม่มีการจูนใดใดทั้งสิ้นนั่นเอง  แต่ถ้า นาย แบ่งปัน  เคย Save ค่า setting ของ ECU แก็สไว้บ้าง ก็คงเอามา Restore ใหม่ได้แล้วน่าจะกลับมา ณ. จุดวันที่ Save ค่าสวยสวยเอาไว้  แล้วก็ไม่ต้องไปร้านแก๊สอีก  เพราะจัดการด้วยตัวเองได้พอสมควร  ตอนถอดขั้วออกคงไม่มีปัญหาเรื่องข้อมูลสูญเสียอย่างใด Hit Rate น้อย  แต่ตอนที่มัน Spark แชะแชะ  นี่แหละน่ากลัว    เหมือนตอนที่ นาย แบ่งปันลืม password ของ CPU Mainboard บางตัว  แล้วเอากิ๊บเหล็ก มา Short ที่ขั้วบวกลบของ แบทเตอรรี่ Backup กลมกลม ในเมนบอร์ด  เพื่อล้าง Password และค่า setting ต่างต่างก็กลับไปสู่ Default Mode *******


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 22, 2013, 05:46:21 pm
    ผมเห็นความสามารถแบบที่ไม่ได้จงใจของผู้ผลิต อุปกรณ์ ตัวหนึ่งขึ้นมาที่เราเห็นกันหลากหลาย แต่อันนี้ตัวเล็กดีมาก เท่าที่มองห่างห่าง เห็นมี Capacitor ตัวเล็กเล็กหลายตัวทีเดียวอยู่ในกล่องเล็กเล็ก  เอาไว้คุมไฟให้นิ่ง (เขาว่ากันอย่างนั้น ไม่เคยทดสอบ)  เลยจินตนาการไปเลยว่า  แหมถ้ามีตัวเล็กกว่านั้น น่ารักน่ารัก แล้วติดเข้ากับรถเรา  แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเอาทำให้ไฟนิ่งอะไรหรอกนะ   แค่อยากให้มีไฟพอเลี้ยงในระบบ Electronic ช่วงที่ถอดขั้วแบทในระยะเวลาสั้นสั้น  แถม Absorb พวก Surge, Spike เล็กเล็กที่หลุดเข้ามาในระบบไฟ  ก็จะดีมากสำหรับ ECU ของ พี่ ECU น้ำมัน และ น้อง ECU แก็ส   ใครทำออกมาขายทีสิ  จะได้มาขายร้านติดแก็ส  แถมให้ลูกค้าที่ติด ECU แก็สที่ค่อนข้างไวต่อ พวก  Surge, Spike เล็กเล็ก เพื่อความปลอดภัยของ Data ใน ECU   หรือเจ้าผู้ผลิต ECU ก็ใส่ Battery Backup เล็กเล็ก ไว้เลี้ยงข้อมูลและปกป้อง ที่ถูกเก็บไว้   (ไม่เกี่ยวกับการ Eprom ข้อมูลลงใน Chips ตอนผลิตนะ อันนั้นไม่มีผล)...........  

เขียนไปเขียนมาแล้วกลับไปอ่าน  โอว์... นี่มันของดีเนื้อเนื้อ ซ่อนอยู่ในกระทู้น่าเบื่อนี่นา  อิ.....


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 25, 2013, 10:49:42 am
ไม่ได้หายไปไหนครับ   กำลังเตรียมตัว เก็บข้าวของ โยนยางอะไหล่ใส่ท้ายรถ จะล้อฟรี Trip 2000 โลในสองวันแล้ว  หาเรื่องออกไปทดสอบ ISA2 กับ การทดลองที่ 1. Tuning without touching.....
เด๋วกลับมาจะมาเล่าสู่กันฟัง   เสียดายขับเองไม่มีมือคอย Monitor จาก notebook ใจจริงอยากถ่ายคลิปไปเลยแต่คนเดียวขับ เลยทำได้ยาก   ได้รับคำตอบจากหงส์ทองแล้วว่า ถ้าจะใส่ LPG แบบ Dual ECU เลยจะได้ไหมแต่เป็นแบบ Once at a time..
ได้คำตอบว่า ได้เลย โดย เพิ่มสายไฟอีกหนึ่งเส้น แล้วสลับ Connectors มาใส่แทนกัยเลย ลิมบอกคือ ตัว ISA2--กับ Premium (รอการแก้ไขก่อน) 

     เหตุผลคือว่าอยากลอง Premium ใน Function ที่ต่อกับ OBD ของ 6B31  อยากรู้อยากลอง  แต่ตัดใจไม่ขาดเจ้า 300 ISA II จริงจริง  สำหรับผมเจ้า ISA2  ก็เปรียบเหมือน เล่น Turn Table กับแผ่นเสียง Analog   แต่อยากลอง Premium ซึ่งผมเปรียบเหมือน CD อัดแบบ Digital  เลยไม่อยากถอดตัวใดออกเลย  โดยส่วนตัวชอบมันมากมันเข้าใจง่าย ใช้ง่าย แถมยังไม่เห็นว่ามันมีการรวนใดใดเลย ทั้งทั้งที่ ผมว่าผมสุดโหดกับมันมากกว่าใครที่ใช้แล้วนะ  เรื่องการ save การ Restore มันกลับไปมาบ่อยบ่อย
มันนิ่งดีผมเรียกมันว่าอย่างนั้น  แต่ AC หรือ หงส์ทอง ไม่ต้องห่วง ถ้ามันพังผมไม่เอาประกันหรอก  ผมขอซื้อเพิ่มใหม่  เพราะผมใช้มันค่อนข้างผิดปรกติจาการใช้ทั่วไปอยู่แล้ว แต่มันยังไม่พังอะนะ
     เท่าที่ประเมินจากการทดลองสะเปะสะปะ ทั้งหมดยังคิดว่าเพิ่งจะเข้าใจมันแค่  15 % เอง คงเหลือที่ไปต่ออีก 85% ถ้าเข้าใจทะลุปรุโปร่งเมือ่ใด  ก็จะทำให้การฝึกวิทยายุทธการจูน ISA2 เนียนแบบอยู่บนถานความจริงและเป็นไปได้  เพราะ Basic แน่นไว้ก่อน  พอเริ่มลึกลึกเข้าไป  ชักมองว่า ดูเหมือน 300 ISA2 จะต่างกันเล็กน้อย ตั้งแต่ตอนต้น  แต่พอลึกมากแล้วชัก แปลกใจว่า มันแทบจะคนละแนวกันไปเลยทีเดียวสำหรับผม  แต่ยังไม่ได้ลองเลยไม่รู้อะไรเลย นั่นคือเหตุผลที่มาของ Dual ECUs. ที่อยากได้  ไม่รู้ว่าที่ทำทั้งหมดนี่มันไปเกี่ยวอะไรกับอาชีพเราไหม  มันคนละเรื่องเลยนะนี่  คำว่ามันส์  มันพาไป ได้เงินมาพร้อมและแค่รอ Poland จบกับ Premium ก่อน.......  ป๋า S ครับแพงไม่กลัว กลัวไม่ยอมทำให้อะสิ  อิ.....


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 25, 2013, 01:14:22 pm
ได้เจ้าฟันสีฟ้า ( Bluetooth Adapter) สำหรับต่อกับ AC มาแล้ว  ใช้ได้ดีมากไม่ต้องเดินสายหรือก้มลงไปเสียบอีกแล้ว  ติดเครื่องเสร็จเอา Notebook มานั่งจูนนอกรถได้เลยสบายจริง   นี่ถ้ามีการ Meeting ก็สบายเข้าไปใหญ่  นั่งจิบกาแฟอยู่ใกล้ใกล้รถพอประมาณ ลองเปิดลองดูโปรแกรมได้สบายสบาย
ไม่ต้องมีสายเกะกะ  แต่ไม่รู้ว่าถ้าเสียบทิ้งไว้เลยถาวรไฟกระพริบสิฟ้ามะนทำงานอยู่ตลอด ไม่รู้ว่ามันเป็นอะไรไหม (แม้ดับเครื่องเอากุญแจออก)  แต่ได้ของ Made in Thailand มา Ek Interface แต่ถูกดีพันเดียวเอง   


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ มีนาคม 25, 2013, 02:18:57 pm
ขออนุญาติ

อ้างถึง
ขณะที่ Spark  แชะแชะ กะจิดริด    เจ้า LPG ECU มันสูญเสียข้อมูลกราฟแก็สไปเกือบทั้งหมดที่บันทึกเอาไว้

จริงๆ หรอคับ
ผมก็เคยกังวัล
จะถอดแบต แบตหมด เปลี่นแบต
ตั้งจูนแกสกันใหม่ไหม
ซึ่งไปตามหา หลายท่านบอกไม่ต้องจูน
ข้อมูลยังอยู่เหมือนเดิม
การใส่ขั้วแบตไม่ให้มัน แชะ แชะ นี่มันยากนะคับ
ตกลงมันหายจริงๆใช่ไหมคับ
คุณไม่ได้หลอกดาวนะ  :-*


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 25, 2013, 08:16:14 pm
มันเกิดขึ้นกับผมเอง เมื่อไม่กี่วันมานี้เอง  แต่ผมไม่เดือดร้อนอะไร เพราะ มี ค่า Config อยู่เป็นตับเลย  Restore ใส่ใหม่ก็ได้  ยังมี Case ที่แย่กว่านั้นอีกนะ เคยกับตัวเองเลย กราฟน้ำมันด้วยซ้ำ  แต่ก็ไม่ยากอะไรก็แค่ Restore แต่นึกถึงเพื่อนสมาชิกอะสิ บางคนไม่ได้มีเวลามาเรียนรู้อย่างเรา
ก็จะลำบากได้  เรื่องข้อมูลกราฟหายมันเป็นเรื่องปรกติของช่างทีจูนอยู่แล้ว  เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อแม้ไม่ได้ถอดแบทแต่ไม่ได้เกิดตลอดเวลานะ  แต่ไอ้ แชะ แชะ น๊ะ โอกาศ  Hit Rate สูงกว่า  ขนาดเอาแค่ Thumbdrive ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันยังมีให้เห็นเลย ครับ...  ก็เลยจินตนาการแต่งเรื่องขึ้นมาให้เห็น เพราะเป็นห่วงกันครับ    ลองอ่านดูเวบแก็สทั่วไปก็มีเจอกัน
แต่ คนที่ถามมาทางเวบส่วนใหญ่ก็ทำกันเองได้ระดับหนึ่งอยู่่แล้วนะ  ผมว่า เลยไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร  ยืนยันว่าเกิดขึ้นได้แน่นอน   บางทีมีคนถามมาในกระทู้ว่ามีอาการอย่างนั้นอย่างนี้  บางทีก็ลงล็อกนี้แต่  เราพูดไม่ได้เพราะเรายังไม่รู้จริงหรือเห็นอาการจริง  เดาถูกก็ดีไป  ไม่ถูกก็กลัวจะติดลบ
แต่บางทีอยากพูดเรื่องนี้ขึ้นมาก็เด๋วจะไปขัดร้านแก็สที่เขาดูแลอยู่   บางทีไฟ Engine ไม่เคยโชว์  วิ่งดี  พอไปทำอะไรเกี่ยวกับซ่อม  ถึงแม้ 0 ก็ตาม ต้องมีขั้นตอนถอดแบทบ้างอยู่แล้ว  หรือแค่เสียบสาย Vacumn หลุด ก็ทำให้กราฟล้มระเนระนาดได้เลยครับ  อาจจะมี Case เหล่านี้เข้าไปเกี่ยวข้องด้วยก็ได้ บางคนก็กลับไปหาร้านแล้วกลับมาบอกว่า   ให้ที่ร้านจูนให้จบแล้วก็ดีไป  แต่ไม่ยักเคยได้ยินร้านไหนเคยกล่าวเตือนไว้เลย   เลยแค่อยากยกภาพให้เห็นกัน
     เอ่อ บางคนอาจไม่เคยอย่างผมก็ได้  ถ้า ลืม Password ที่ใส่ป้องกันไว้ในค่า Config ของ BIOS ใน Mainboard ของ คอมที่บ้าน ไม่ให้คนอื่นมาเปลี่ยน ก็ถอดแบทเลี้ยง สัญญาน Clock ออกแล้ว เอาโลหะ Short + -  ค่า Setting ก็กลับไปสู่ Defaultเหมือนมาจากโรงงาน แล้วตั้ง Password ใหม่เลย แค่ให้เห็นภาพว่ามันคล้ายคลึงกันครับ
********ไม่ได้หลอกน้องดาวเลย เชื่อพี่แม้นเถอะ ****อิ


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 26, 2013, 11:20:02 am
ไม่อยากเปิดกระทู้เพิ่มกินเนื้อที่เวบ ก็เลยเอามาผูกไว้ในนี้ด้วยกัน สำหรับรถ LPG ที่มาพัทยา บ้านเฮา  ผมลองเช็คทุกปั๊ม LPG ในพัทยาแล้ว  ได้เลือกเติมอย่างถาวรไปแล้วด้วยคือร้าน  ที่อยู่หลังปั๊ม Star หรือ Caltex สุขุมวิท ระหว่าง พัทยากลาง---พัทยาใต้ซ้ายมือเท่านั้น ไม่มีรายละเอียดให้อ่านกัน สรุปไปเลย เชื่อ Punpun ไม่พลาดก็แล้วกันขี้เกียจไล่รายละเอียดวันนี้ ลองดู..  ปั๊มที่ดีต้องชมกันครับ ... คนทำดีต้องได้รางวัล


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: isarai1329 ที่ มีนาคม 26, 2013, 01:34:03 pm
Wow. เห็นเงียบมากระตุ้นกันหน่อย v 6 ผมทำได้ ประมาณ 2.5-3 ต่อกิโลเมตร กินแก๊สโหดไปไหมครับป๋าๆๆๆๆ แนะนำตัวหน่อยนะครับปมปาวี6 บ้านเกิดศรีสะเกษ บ้านตัวเองซื้อไว้ที่อุบล รับราชการโคราช ปัจจุบันลาศึกษาต่อ ที่ชลบุรีครับ เคสแบบนี้เข้าสังกัดไหนดีครับ


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 26, 2013, 01:50:47 pm
Wow. เห็นเงียบมากระตุ้นกันหน่อย v 6 ผมทำได้ ประมาณ 2.5-3 ต่อกิโลเมตร กินแก๊สโหดไปไหมครับป๋าๆๆๆๆ แนะนำตัวหน่อยนะครับปมปาวี6 บ้านเกิดศรีสะเกษ บ้านตัวเองซื้อไว้ที่อุบล รับราชการโคราช ปัจจุบันลาศึกษาต่อ ที่ชลบุรีครับ เคสแบบนี้เข้าสังกัดไหนดีครับ
ป๋า 2.5-3.00 บาท ต่อ 1 ก.ม. ใช่ไหมครับ  ขับแบบออกตัวไม่ให้อาย ดีเซล ละมังครับ  บางทีรถมันไปดีเราก็ตามใจเท้า ก็เลยกินกันไปใหญ่ละมังคับ  ผมก็เป็น ก็ราวราวนั้น  แต่ถ้าขับออกตัวไปเรื่อยเรื่อยเหมือนชาวบ้านคงลดลงมาอีก บาทครึ่งบาทได้เลย
ถ้าป๋าสงสัยว่าตัวเองขับแบบที่ว่าไหม ตอนออกตัวไฟแดงคันแรก สัก 3 วินาที เหล่มองกระจกหลังสิ  อ้าวเรามาคนเดียวนี่หว่า.... ทำไมไม่ตามกันมาละนี่

ว่าแต่ว่าใช้  ECU ตัวไหน หัวฉีด หม้อต้ม อะไรมาเล่ากัยฟังมั่งสิ  มีการโมคิฟาย ระบบอะไรมั่งก็ถ่ายรูปมาโชว์กันนิดนะครับ สนุกดี


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: isarai1329 ที่ มีนาคม 26, 2013, 10:16:17 pm
ปา ผมได้ประหยัดสุดเคยได้ 1.8 ครับ ขับไม่เกินร้อย นะครับ

ผมขอแนะนำตัวเองขอนะครับ ผมรับราชการครู ณ จังหวัด นครราชสีมา  บ้านเกิดอยู่จังหวัดศรีสะเกษ บ้านตัวเองอยู่อุบลราชธานี ปัจจุบัน ลาศึกษาต่อ ระดับสูงสุด ณ มหาวิทาลัยบูรพา

เล่าเหตุการณ์ที่เจอทั้งดีไม่ดีเกี่ยวกับแก๊สนะครับ ยิ่งกว่ามหากาพย์อีก

เริ่มรับราชการตอนอายุ 24 ปีย่าง 25 (เมื่อสามปีที่แล้ว) เลยกู้เงินก้อนหนึ่งเพื่อ ออก FD คันขาว ก่อนออกศึกษาจากหนังสือเป็นอย่างดี ตอนนั้น ลังเลมากระหว่าง CNG vs Lpg ศึกษาหาข้อมูลมาตลอด นะตอนนั้น หัวฉีด ยี่ห้อที่อยู่ในใจ มี ac versus sec

ศึกษาอยู่นาน ไปดูร้านก่อนติด ทั้ง กทม โคราช อุบล ตัดสินใจเลือก AC ครับ จบที่ 25000 บาท ณ ตอนนั้นถังแคปซูล ใช้ดีมีจุกจิ๊ก บ่อยครั้งมาก แต่ไม่คิดมากใช้ไป  จนได้มารู้จักกับช่างเบียร์ แห่ง URC ในคลับ FD ดังมาก (ติดตามมากโดยตลอด)

เป็นการเจอกันครั้งแรกตัวเป็นๆๆ  คำถามแรก ถามผมว่ามาทำอะไร ผมเลยตอบว่า พี่เป็นเซียร์ FD ผมอยากเอารถมาตรวจสภาพทั่วไป ตอนนั้นวิ่งได้ 10000 (ติดตอน 1400 วิ่งกลับจาก กทม ก็ติดเลย)

คำตอบจากช่างเบียร์ ตอบผมว่าติดที่ไหนมา ปลอมยกชุด ผมจะถอดชุดนั้นออก แล้วให้พี่เบียร์ติดให้ใหม่เลยวันนั้น

พี่เบียร์บอกให้ไปเจรจากับร้าน เจรจา จนได้เรื่องว่าจะถอดออก  ตกลงกันที่ 20000 ถอดเสร็จ เอาเงินไปอีก 3000 บอกว่าค่าถอด ผมด้วยความที่เป็นเด็กตอนนั้น เลยไม่คิดอะไร  แต่ทำรถผมขูดยาวมาก ละแล้วเมื่อว่ิงแก๊สทั้งหมดได้ 18000 วันที่ผมถอด ผมตัดสินใจขายรถ

ต่อทันที  ใช้อัลติส 1.6 ของคุณแม่ เลือกใช้ AC อีก 200 ปัจจุบันมันวิ่งได้ 200000 กว่าๆๆๆ แล้วครับ  แล้วพรุ้งนี้มาต่อกัน 


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 27, 2013, 07:55:54 pm
อาจไม่เข้ามาหลายวันนะครับ  กำลังเก็บของกับ Trip 2000 โล  เพื่อเอารายงานการทดลองที่ 1. รอบ Final ที่ความเร็วทุกย่าน   เพื่อจบการทดลองที่ 1. (Tuning without touching ) แบบนอกกรอบ เพื่อค้นหาว่าถ้าเราไม่มีคว่ามรู้เรื่องจูนนิ่ง ISA2 เลย  แล้วอยู่ห่างไกลกับร้านที่จูนประจำมากมาก
แต่ก็ไม่อยากรอวันว่างเพื่อเดินทางไปจูน (ระบบไม่ได้ผิดปรกติอย่างไร)   แต่พอจะอ่านคู่มือและทำ Autotune ตามคำแนะนำได้    การทดลองที่ ๅ . ทำเพื่อเป็นหนูทดลองแทนเพื่อนเพื่อนที่สนใจแต่ไม่มีเวลาทำ  จะได้เก็บเป็นเกร็ดความรู้ความสามารถของ ECU ตัวนี้
โดยหลังจากทำ Autotune แล้ว ก็เปิด Auto Adaptive ไปเลย ถอดคอมออก วิ่งให้ครบสัก 2500  โล  แล้วมาดูผลลัพท์กัน  ว่า ECU มันจะจัดการได้ดีแค่ไหน ระดับไหน  พอจะรับได้หรือไม่ถ้าอยู่ในเคสที่จำเป็นต้องทำเพื่อความสะดวกชั่วคราว  ก่อนการกลับไปให้ผู้ชำนาญทำให้เมื่อมีเวลาพอ
      แต่ผมลองมาถึงวันนี้ก็ 400 กว่าโลแล้ว กราฟแก็สก็ยังไม่เต็มเพราะผมวิ่งที่ความเร็วในเมืองทั้งเส้นทาง  พรุ่งนี้คงได้ยาวยาวกันมั่ง  คาดว่า ทั้งกราฟแก็สและน้ำมัน จะเต็มปรี่แน่แน่   แต่ ECU หลังจากเปิด Auto Adaptive ไว้ ดูเหมือนว่าเมื่อลองวิ่งที่รอบที่แตกต่างกว่าทุกวันออกไป  มีการกระพริบแวบ แวบ ที่ไฟเขียว แสดงว่ามีการ Plot กราฟน้ำมันบางส่วนที่ยังไม่เคยได้เก็ยในย่านนั้น ( ECU มันก็ฉลาดดีนะ พอเก็บได้แป๊บ มันก็ตัดกลับไปแก็สอย่างเดิม)  แต่ดูกราฟที่วันนี้แล้ว ค่อนข้างแปลกใจมันเกือบจะเนียนเป็นเส้นเดียวกันมากมากแล้ว ยกเว้นส่วนโค้งช่วงกลางถึงปลายที่ยังเก็บ DATA แถวย่านนั้นไม่เต็ม   ตื่นเต้นกลัวผลลัพท์มันออกมาดีกว่าการจูนมือของผมเองนะสิ  แล้วเราจะไปนั่งคอยจูนมันอยู่ทำไมอะนี่    เอ่อลืมบอกอีกอย่าง  ตั้งแต่จูนมั่วจูนสะเปะสะปะ  บางทีแกล้งให้แย่สุดสุด ดับไปเลยก็มี  ก็ไม่เคยเห็น ไฟ Engine โชว์อย่างใด   เลยวันไหนว่างอยากลองจูนแบบที่เขาเรียกว่าบางสุดสุดแล้ว ทำให้ไฟ Engine โชว์ดูสะทีสิ  มันจะเป็นอย่างนั้นไหม   โดยส่วนตัวคิดว่า ผมไม่มีทางจูนให้บางแล้วรถวิ่งพอได้ แล้วไฟ Engine ขึ้นได้หรอก เท่าที่ลองผ่านมาทำไงมันก็ไม่โชว์  เลยตั้งสมมุติถานใหม่ เพื่อทดลองในอนาคตว่า  " จริงหรือจูนให้บางแล้วทำให้ไฟ Engine โชว์ได้"  ผมวางเดิมพันไว้ตัวเองที่ 35% เลยว่า  ไม่น่าจะทำได้   มันน่ามีเหตุผลอื่นเป็นหลักมากกว่า  ถ้ามันทำได้แบบนั้น  ช่วงก่อนจูนบางจนดับไปเลย  ทำไมมันข้ามขั้นมาละนี่  แต่ก็อีก ยังไม่ทดลองไม่รู้ไม่ปักใจเชื่อเด็ดขาด แล้ว อีก 4-5 วันเจอกันครับผม...........



หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 28, 2013, 11:06:21 pm
แวะมาแจ้งผลแบบด่วนนิดครับ  ผลมันน่าแปลกใจมาก

ขับด้วยความเร็วเฉลี่ยที่ 130  อัดเข้าไปเต็มถัง  กด 0 ออกจากปั๊ม  วิ่งจนหมดเลย  ได้ 366  km.  นี่เป็นครั้งแรกที่ทำเลขได้เท่านี้ ไม่อยากจะเชื่อเลย
ความสมบูรณ์ของอัตราเร่งดีเท่าน้ำมันทีเดียว   จับไม่ได้ว่าใช้อะไรอยู่    แวะจอดเติมเต็มถ้งได้ 700  ที่ 13.50 บาท/ลิตร





หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Paje(ป๊ะเจ) ที่ มีนาคม 29, 2013, 07:29:30 am
Tuning without touching ได้ไงเนี่ย ooo


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 29, 2013, 08:39:14 am
Tuning without touching ได้ไงเนี่ย

 มันเป็นไปได้แบ้าแล้ว  ป๋า  การทดลองที่ 1 .  ผลออกมาดีมากแต่ไม่แปลกใจ  คาดเดาไว้แล้วว่า ECU  มันทำงานแบบ Dynamic Processing  ซึ่งมันปรับไปตามสภาพเองตลอดเวลา  เจ้า Auto Adaptive
มันทำงานอยู่ตลอดเวลา  สังเกตfดูเริ่มวิ่งออกมาจากจุด Start มันมีค่า ในตารางอยู่ที่  Range หนึ่ง  แต่พอขับมาที่ 366 กม  มันเปลี่ยนไปมากเลย
  ก็คือค่าในตารางมันดิ้นได้ตลอดเวลาของการใช้งาน  ตรงนี้แหละที่มันแซงระบบจูนมือ   ที่เป็นแบบ  static ตลอดเวลา  แต่ยังเหลือการทดลองที่สอง และ สาม ที่จะตามมาคือ
----- ทดลองที่สอง  แบบจูนมือ ไม่มี Auto Adaptive
----- ทดลองที่สาม  แบบจูนมือไร้ที่ติบวก เปิด Auto Adaptive ตลอดเวลา
พอก่อนละ กลับขึ้น  Highway  ก่อนครับ


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Paje(ป๊ะเจ) ที่ มีนาคม 29, 2013, 12:46:15 pm
เตรียมดินสอมารอผลแล็ป oop


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 01, 2013, 12:06:38 pm
กลับมาแล้วเด๋วว่างจะมาสรุปการทดลองที่ 1. แบบละเอียดอีกทีครับ กลับมาแล้ว Trip 2000 โล
สงสัยต้องตั้งกระทู้ใหม่แล้วสรุปเรื่องการทดลอง Tuning Without Touching เพรียวเพรียวสัก 1 กระทู้ละมัง เอาเนื้อเนื้อทั้งหมดไปรวมไว้ที่เดียวเลยดีกว่า
กำลังทำงานไปเดินไปคิดไปว่าจะเขียนกระทู้ดังกล่าวให้มันครอบคลุมอ่านง่ายยังไง ใจนึกอยากจะขึ้นอีกกระทู้ด้วยซ้ำ ชื่อว่ากระทู้ V6 กับการเลือกติด LPG ของ PUNPUN แต่มันเข้าข่ายเชียร์สินค้าและร้านติดตั้งมากไปหน่อย  เลยเก็บไว้ให้แน่นหน้าอกเล่นเล่นดีกว่้า..

ขอเวลาเคลียร์ความเรียบร้อยของรถสัพัก  เด๋วมาสรุปการทดลองแบบชัดชัดกันอีกทีครับ  แล้วก็เตรียมสู่การทดลองที่ 2. ต่อเลย 


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 02, 2013, 11:48:38 am
มาและครับ  ...

  หลังจาก ผ่าน 2500 โล กับการทดลองที่ 1.  ได้ข้อสรุปว่า

--- วิ่งระยะทางยาว มอเตอร์เวย์ ไม่มีรถติด เหยียบไม่เกิน 130 ได้ค่าเฉลี่ยการกินอยู่ที่ ต่ำกว่า 2.00 บาท (1.90 ราวราวนั้น ราคาแก็สที่ 13.50) นั่ง 4 คน สัมภาระ ใส่มิดชนหลังคาเลยมีรูให้มองผ่านกระจกหลังนิดเดียว น้ำหนักรวมน่าจะ 2.5 T.
--- วิ่งมา 2500 โลก็จริงแต่ไม่ได้ Change เกียร์เล่นรอบ  หรือเหยียบแซงแบบรุนแรงเลย ไหลไปตลอด กราฟแก็สเลยยังไม่เต็มทุกย่านอยู่ดี ได้มาอีกนิดเดียวเอง
--- ปัญหาการเดินเครื่องยนต์ ไม่มีที่ติ สมบูรณ์ดี เหมือนที่เคยบอกคือ Uturn แล้วกดได้เลยไม่สะอึก รอจังหวะหอบอะไรแบบนั้น  กดเป็นมา ความร้อนทั้งทั้งที่อากาศช่วงนี้ร้อนหนักมาก  ไม่เกินครึ่งเหมือนรถปรกติ  บางคนบอกว่าติดแก็สแล้วต้องขึ้นมาหน่อย ไม่น่าจะปรกติแล้วอย่างนั้น
--- ลมยางที่ใช้ เติทเพิ่มจาก 35 เป็น 38 nitro  ( รถบรรทุกเยอะ )

   การทดลองจึงขอจบลงแล้ว เพราะไม่มีอะไรตื่นเต้นแล้วด้วย  ขอทิ้งท้ายนิดนึง
... การจูนแบบนอกกรอบ ที่เมื่อ Autotune เสร็จขั้นตอนแล้ว  เปิด Auto Adaptive  ให้ทำงานเลย (ไม่ใช่ขั้นตอนแนะนำในคู่มือ รวมทั้งไม่มีการจูนแม้รอบ Idle เปิดแอร์บ้าง ไม่บ้าง เกียร์ R บ้าง) แล้วถอดปลั๊ก link ออก ปิดคอม  ขับอย่างเดียวเลย  ปล่อยให้ ECU ทำงานไปเองเลย
มันเป็นสิ่งที่ทำได้ และมีจุดหมายตอนจบที่ดีทีเดียว เพราะหลังจากเปิดอีกครั้งดูกราฟแล้ว ดูทุกอย่างที่ควรจะปรับจูนแล้ว ก็ไม่เห็นต่้องมีการทำอะไรมากไปกว่านั้นแล้ว  อุตราเร่ง การกินเชื้อเพลิงก็ออกมาดีเสียด้วย
จึงต้องขอยกนิ้วให้เจ้า ECU ตัวนี้ที่ระดับหนึ่งเลย   ตาม Concept ที่ผมตั้งไว้เองเลยว่า  Tuning Without Touching ได้จริง

*** อย่าเพิ่งหมดความมันส์ครับ  การทดลอง 2 . นี่กำลังทำอยู่ผมว่าน่าจะเด็ดขาดกว่า สนุกกว่ามาก  เพราะ แตะต้องได้แล้ว Free Style เลย แต่ likewise มันต้องภาคพิศดารย้อนศรจากทั่วไปอีกแน่แน่อยู่แล้ว  Punpun ถ้าต้องทำเหมือนคนอื่น ก็ Ordinary Man แต่ถ้าแตกต่างก็ อิ... Superman...****

อีกเรื่องครับ... ใครที่แอบอ่านบ่อยบ่อย  ถึงเวลาแล้วครับที่ต้องออกมาให้เสียงเชียร์ เช็ค Rating กันหน่อย จะได้ทำการทดลองที่ 2.  แบบตามเสียงเชียร์ ขอชื่นใจเล็กเล็กกันหน่อยน่า ป๋า
    


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Paje(ป๊ะเจ) ที่ เมษายน 02, 2013, 12:41:18 pm
 like


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 03, 2013, 11:03:26 am
น้ำตาอาบแกล้ม  ไหลพรากเลย.....  ดีใจมากที่มี Fan Club เหลือ 1 คน  ??? ??? ???


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: AekOverfill ที่ เมษายน 03, 2013, 04:27:32 pm
ตามดูอยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ  eie


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 03, 2013, 05:22:40 pm
แค่ 2 คนก็ทำการทดลองที่ 2 ได้แล้ว  ... นึกว่าเพี้ยนอยู่คนเดียว 55555555555555 
   กำลังตั้งโจทย์ให้กระชับอยู่ครับ   การทดลองต่อไปนี้คือการทดลองเอาแรง  เอาสมบูรณ์ เอาประหยัด เอาขับมันส์  เอาครบเครื่องเลย แล้วจะเอามาแจงกันแบบหวือหวา สวยงามเลยครับ .. รอติดตามได้เลย


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: ปาV6 ดำ No.3270 ที่ เมษายน 03, 2013, 08:07:32 pm
ตามอ่านอยู่ตลอดนะครับ
มาให้กำลังใจ


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 04, 2013, 10:11:33 am
ตามอ่านอยู่ตลอดนะครับ
มาให้กำลังใจ
อ้า....สาวกหงส์ทองด้วยกันนี่นา  ยินดีต้อนรับครับ  ISA2 หรือเปล่าครับ...


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Anut ที่ เมษายน 04, 2013, 10:34:49 am
ผมก็แอบส่องอยู่ครับ eie


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 04, 2013, 10:47:34 am
คุณนัท  งวดหน้า

-- สายถัก
-- V6. TAP 6B31
-- เช็คตามระยะ
-- เปลี่ยนกรอง

 เจอกันครับ  ของเล่นใหม่มีมาอีกยัง?  บอกให้เอา Shock up มาบริการที่ร้านมั่งก็ได้  หรือ modify แล้วสั่ง PNK ทำ OEM มาให้เราเลย อยู่ใกล้กันเองนี่นา  เอาแค่ดีกว่า Standard ไม่ต้องถึง OLD M ก็เอาแล้ว เอาให้เข้ากะสปริงเดิมนะแหละ ทำราคาที่ 4 ต้น 8000 ก็ลงตัวแล้ว
มีลูกค้ากลุ่มที่ต้องการแค่นี้อยู่มากทีเดียว  ผมด้วยครับ
 
 ยังไม่มีใครสังเกตุเลยว่าหม้อต้ม V6 จากหงส์อยู่ในที่ที่ไม่มีใครเหมือน..  ใครคิดตัวนี้ ให้รางวัลที มันลงตัวดี


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: ปาV6 ดำ No.3270 ที่ เมษายน 04, 2013, 02:17:34 pm
ตามอ่านอยู่ตลอดนะครับ
มาให้กำลังใจ
อ้า....สาวกหงส์ทองด้วยกันนี่นา  ยินดีต้อนรับครับ  ISA2 หรือเปล่าครับ...
ใช่ครับ แต่หัวฉีด Hana เขียวครับ  eie eie


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 06, 2013, 05:06:15 pm
ไม่ได้หายไปไหนนาครับ..

  กำลังศึกษาความรู้พื้นถานทั้งหมดของเจ้า ECU ตัวนี้  ทดลองเล็กลองน้อยสะสมเอามาเป็นปัจจัย ในการจูนให้มันสมบูรณ์แบบสุดขอบไปเลย
อยากถ่าย VDO แล้วทำให้ดูไปคุยไป  แต่ไม่มีมือ( มีแค่สอง)  ยังไงก็จะลองดู  เผื่อคนที่สนใจจะได้ไม่ต้องไปอ่านคู่มือให้ปวดหัว  แล้วไม่รู้จะเริ่มกับมันยังไง
แต่ผลของการหัดจูนเอง  ทำให้รู้สึกอุ่นใจ ปลอดภัย  เพราะอยากจูนอยากปรับอะไรก็ดูง่ายไปหมด  ไม่กลัวปัญหาเรื่องการจูนไม่ดีอีกเลย
ทุกอย่างทำเองได้และดีกว่าด้วย  เพราะว่าการจูนต้องใช้เวลาอยู่กับมันนานทีเดียว  ร้านติดตั้งเขาคงไม่มีเวลาดูแลได้ตลอดเหมือนกัน
ไม่ใช่ว่าเขาจูนไม่ดีนะครับ  แต่มันเป็นเรื่องของเวลาที่ต้องอยู่กับมันมากมาก   เราได้เปรียบกว่าตรงนี้  ติดขัดสงสัยเปิดคอม  จัดการเองได้เลย
  ตอนนี้กลับมาคิดว่าถ้ามีรถญาติพี่น้องที่ติด LPG จะจับยัดเจ้า 300 ISA II ให้หมดเลย   มันลงตัว  จูนง่าย คลอบคลุม  โดยเฉพาะเจ้าตัว Auto Adaptive นี่ นอกจากไว้เปิดตอนจบหลังจูนมือเนียนเรียบร้อยแล้ว
มันยังทำเป็น TOOL เครื่องมือช่วยจูนด้วย
   ยกตัวอย่างเช่น..  ผมจัดการ Auto Tune แล้ว
   ปรับ รอบเดินเบา,
   ปรับรอบเดินเบา+แอร์,
   ปรับรอบเดินเบา+แอร์+เปิดโหลดไฟฟ้าเต็มที่+ใส่เกียร์ (จอดนิ่ง) ครบตามคู่มือแล้ว
   วิ่งเก็บกราฟน้ำมัน และ แก็ส (ถ้ายังไม่มีการเก็บ)
   ตอนนี้แหละที่ผมพิศดารหน่อย เอา Auto Adaptive  มาใช้เป็นเครื่องมือ โดยเปิด Auto Adaptive ให้ทำงานสักพัก พอได้ตัวเลขในตาราง Auto Adaptive มาเยอะพอควร  ก็เอาค่าตัวเลขเหล่านั้นมาดู แล้วขยับเม็ด Multiplier เลียนแบบให้ใกล้เคียงตารางเลข
   แล้วทำการลบค่าในตาราง  แล้ววิ่งไปสักวัน  พอว่างเอาอีก มาดูตัวเลขในตาราง Auto Adaptive อีก ทำซ้ำอีก ไปอีก 2-3รอบ แบบเดียวกัน ซึ่งเราจะเห็นว่าตัวเลขในตารางมันน้อยนิดไปเรื่อยเรื่อย จนพอใจ ก็จะเห็นได้ว่ากราฟแก็สและน้ำมันนั้นแทบจะเป็นชิ้นเดียวกันไปแล้ว
   ถ้ากราฟเต็มปร่ี่หรือใกล้เคียงก็จะทำให้เส้นและค่าการ set สัมพันธ์กันอย่างมาก  แต่ถ้ากราฟแก็สมีน้อยกว่ากราฟน้ำมันบางทีจะส่งผลให้เส้นสีเขียวและสีน้ำเงิน ไม่สัมพันธ์กัน (โค้งนูนสูงช่วงปลาย) อย่าเชื่อสายตาตัวเองแบบนั้น
   เพราะการมองกราฟแบบด้านข้าง 2 มิตินั้น เรามองที่แกน 2 แกนเท่านั้น x y  แต่เมือ่จุดที่อยู่ในเชิงลึกเข้าไป Z เราไม่เห็นว่ามันไม่มี การ plot จุด แก็สมาเปรียบเทียบกับน้ำมัน (
อันนี้อทิบายยากนิด) เราจะสังเกตได้ว่าบางทีเราดึงเม็ด Multiply ลงมาเยอะมากแล้วทำไมเส้นเขียว
   ไม่ยอมลงมาง่ายง่ายเลยไม่ว่าจะรอนานสักแค่ไหน  หรือลงมาชิดสีน้ำเงินแล้ว ทำไมช่วงจ่่ายรอบ ย่านนั้น เหมือนบางมากมากเลย  เลยต้องใช้   Auto Adaptive ช่วยเป็นเครื่องมือ จูนเติมหรือลดในย่ายรอบนั้นแล้วขโมยค่าของมันมาปรับมือ แล้งลบค่าในตารางออก
   สรุปให้ฟังง่ายก็คือ ควรสนใจไปที่การเก็บค่ากราฟน้ำมันและแก็สให้มากสมดุลกันมากมาก   ก่อนการจูนปิดโปรเจคครั้งสุดท้าย  โดยขั้นแรกก็ไม่หวังระเอียดอะไรมาก  เน้นอยู่แค่ 2-3 อย่างที่สำคัญสุดสุดคือ  ช่วงรอบต้นต้น ที่เราใช้ออกตัว   Uturn  ขึ้นเนินในห้าง แถวแถวชีวิตประจำวันก่อน
   พวกรอบสูงสูง  วิ่งทางยาวก็ว่าตามมาทีหลัง  ถ้าเนียนดีแล้วอาการ  ออกตัวหอบ สะอึก ออกตัวดับ เกียร์เปลี่ยนช้า ก็จะดีตามการจูนนี้  พอกราฟได้ที่มากมากแล้วเล่นจูนปิดโปรเจ็คอีกที  ก็จะออกมาสวยงามง่ายดายมาก
   ต่อหน้าถัดไป
  


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 06, 2013, 05:27:22 pm
     หลังจากจูนมือจนเนียนสวยงาม วิ่งดี  โดยใช้ Auto Adaptive และใช้กราฟเป็นตัวช่วยแล้ว ก็ทำส่นสุดท้ายสุด คือปลดการใช้งาน Auto Adaptive แล้ว ลบค่าในตารางที่พอมีบ้างเล็กน้อยออกให้เป็น 0 ไปเลย
     ขับและสังเกตแล้วทำการปรับมือจนได้ครบทั้งขับดี กราฟสวยและเต็ม  ตั้งเกจ์ถังให้ถูกใจ  ตั้งการตัดเป็นแก็สที่อุณหภูมิและรอบที่เราคิดว่าดีกับเรา แล้ว Save ค่าที่ดีที่สุดนี้ไว้ในคอมเราอาจเขียนชื่อว่า
     --- Perfect Tune No Auto Adaptive 13 April 2013 -- นามสกุลมันคื ust
     แล้วก็มาเปิด Auto Adaptive ให้ทำงาน แล้ว Save อีกชื่อหนึ่ง
     --- Perfect Tune Plus Auto Adaptive 13 April 2013 -- นามสกุลมันคื ust
     เก็บไว้อีกอัน  แล้วก็ใช้งานตัวนี้ไปเรื่อยเรื่อย   พอเรามีโอกาศได้อัดยาว 1000-2000 โล ละก็  Auto Adaptive มันจะจัดกราฟออกมาสวยและเนียนจนไม่มีทางที่มือจะทำได้เลย  
     เพราะมือทำ  สมมุติในย่าน  5 ms เราปรับค่าตัวคูณเป็น 1.2x  ในแต่ละรอบอื่นอื่นที่เวลาในการเปิดเท่ากัน มันมีความต้องการออ่นแก่ไม่เท่ากัน  แต่ Auto Adaptive มันคิดได้มากกว่าเราไปในเชิงลึกได้และกำหนดตัวเลขในตารางได้  เราทำไม่ได้และไม่มีช่องทางให้ปรับด้วย
**********  ในคู่มือไม่มีวิทีใช้ Auto Adptive มาทำเป็นเครื่องมือพิศดารให้กันเราแบบนี้  แต่เราทะลึ่งไปยืมความสามารถมันมาใช้เป็น Tool ทั้งทั้งที่เขาทำมาให้เราเปิดการทำงานและปิดการทำงานของมัน แต่จะว่าไปเจ้าคน Design เจ้า Auto Adaptive ตัวนี้ เขาทำปุ่มลบค่าในตารางไว้ให้เหมือน design ให้ลบได้ง่ายง่ายและเรื่อยเรื่อยแบบนี้นี่เอง  เพราะถ้าไม่ design ให้ใช้บ่อยน่าจะเอาไปหลบหรือซ่อนให้ไกลมือเด็กหน่อย  หรือแอบเอาไว้ใช้กันเองของพวกมืออาชีพก็ไม่รู้  แต่ช่างมันก็มันได้ผลดีนี่นา  อิ......******************

( เรื่องเอา Auto Adptive ไปใช้เป็นเครื่องมือช่วยปรับจูนด้วยมือนี่  มีคนแอบเอาเทคนิคนี้ไปใช้เชิงพาณิชย์แน่แน่  ยังไงก็ขอบคุณ Pajero Sport Thailand คอลัมม์ ห้อง LPG นะครับ)

ป๋า ED เข้ามาให้คะแนนหน่อยสิ  ผมสอบผ่านวิชา 300 ISA2 อะยัง จะได้ไปลง Premium...


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 08, 2013, 02:11:43 pm
ใครมีข้อมูลเกี่ยวกับ 300 ISA II แวะเอามาใส่กันหน่อยนะครับ  อะไรก็ได้ที่เกี่ยว  กระหายอยากรู้มากเลยครับ
หรือใครมี UST File Editor ที่แก้ file setting ของ AC แล้ว Save อยุ่ในรูป Format เดิมได้ จะขอบคุณมาก  อยากเข้าไปแก้ตัวเลข 2-3 ตัวในนั้น เช่น ค่าอุณหภูมิที่ Tag มากับการ save ค่า Autotune, etc,.
 (ค่าอุณหภูมิของแก็สในขณะจูน (มีผลกับการจูนชดเชยในกระบวนการ Process มากเลย ทั้งทั้งที่ไม่ได้อยู่ในเมืองหนาวก็ตาม))  
 
ถ้ามีจะได้ขโมยค่าน้ำมันและแก็สจากหลายหลาย Files มารวมกันได้ (ยำรวมมิตร) ละก็มันส์แน่แน่เลย
------------------------------------------------------
ท่อนขางล่างนี้ต้องหาคำตอบให้ได้  ถ้าได้ข้อมูลที่ถูกต้องจะกลับมาแก้ไขให้ครับ  เป็นการเพิ่มเติมข้อมูล วันที่ 10  May 13 เรื่อง ECU แก็ส เอาข้อมูลจากการปรับลดการสั่งจ่ายของ ECU น้ำมันได้หรือไม่ ต้องทดสอบใหม่

  จากการสังเกตดูตอนอากาศร้อนจัดมากมากแบบ4-5 วันที่ผ่านมา  ตอนวิ่งยาว  กราฟแก็สและน้ำมันดูเนียนแนบชิดดี  ไม่หนาไม่บางไป แต่ ค่าอุณหภูมิของแก็สที่ Autotune เก็บเอาไว้ค่าเดียว ที่ต่ำกว่าคู่มือแนะนำ 60  สมมุติว่าเอา Tag ไว้ที่ 42  ECU มันเลยชดเชยหรือเพิ่มเวลาการเปิดหัวฉีดมากขึ้น
เพราะมันเอาไปเปรียบเทียบกับอุณหภูมิแก็สขณะปัจจุบัน (อัตตราการขยายตัวของเนื้อแก็ส)  ซึ่งบางทีมากกว่าถึง หลาย 10 องศา เลยจ่ายค่าให้การเปิดปิดมากน้อยต่างกันมาก   จากประสพการณ์บนถนนจริงซึ่งร้อนมากมากบวกถนน Cement และรถติดเคลื่อนตัวได้ช้า  ถึงแม้กราฟที่ set ไว้ ดูดีมาก  แต่ในเวลานั้นก็มีการจ่ายหนาเกิดขึ้นได้
บ้าง เพราะ ECU เข้าใจว่าตารางบันทึกว่าเปิด ที่ รอบ 2000 ย่านนั้นนั้น สมมุติเอาให้  8 ms.ที่อุณหภูมิแก็ส 42 แต่เห้นความแตกต่างของอุณหภูมิแก็สปัจจุบันที่ 75 เลยสั่งเปิดยืดเวลาออกยืดเวลาออกไปอีก (ไม่รู้ว่าคน Design เพิ่มเป็นอีกกี่ % ต่อผลต่างทุก 5 องศา อะไรทำนองนั้น และก็มั่นใจว่า เอาค่าที่เพิ่มนี้ถเป็นแบบ Dynamic แน่นอน ไม่เอามาปรับกราฟแต่อย่างใด เพราะแค่ค่า addition ชั่วคราว)    ถ้าที่เดามาใกล้เคียงก็จะทำให้มีผลหนาเกินไปในอุณหภูมิของแก็สขณะนั้น   (อาจทำให้ รถที่จูนสมบูรณ์หรือเกือยหนากลายไปหนามากไปในเวลานั้น  ถ้ายังอยู่ในย่านที่ ECU ของน้ำมันยังใช้ OX Sensor ตรวจจับและปรับได้ในย่านที่พอทำได้  ECU ของน้ำมัน ก็จะทำการสั่งลดเวลาการจ่ายลงได้ (แต่ตอบสนองช้า พอควร)   แต่ถ้าเกิน Range ที่ ECU น้ำมันจะปรับได้ (การปรับเวลาการจ่ายเชื้อเพลิงน้ำมัน มีผลถึง ECU แก็สด้วย เพราะถึงมันไม่มี กระบวนการนี้อยู่ในตัวเอง มันก็ copy ผลลัพท์มาจาก ECU น้ำมันอยู่แล้ว  (มันคิดเองไม่เป็นหรอก  เลยขี่คอ ECU น้ำมันอีกที) โดยอาศัย ตอนนี้หละ ECU น้ำมันส่ง Signal ไปหา ไฟ Engine เลยดีกว่า

note.. เรื่องการ ECU แก็ส ขี่คอเอาค่าการเผาไหม้ที่สมบูรณว่าหนาไปบางไปมาจาก ECU น้ำมัน  ว่างจะลองศึกษาดูว่าค่าที่มันได้มันเอามาเพิ่มเป็นอัตราการสั่งเพิ่มพิเศษชั่วคราวยังไง  แต่มันทำอย่างนั้นแน่แน่   ทดสอบดูได้โดยเพิ่มเวลาการเปิดในย่านที่โหลดนิ่ง (จอดอยู่+เปิดแอร์) แล้วสั่งบางหรือหนาไปสิ  จะเห็นได้ว่า ECU น้ำมัน จะทำการสั่งปรับเพิ่มลดให้แล้ว ECU แก็สก็ copy สั่งหนาบางกับเขาด้วย (จริงจริงแล้ว ECU น้ำมันมันไม่รู้หรอกว่ามันทำงานคำนวนอยู่แบบไม่ได้ฉีดน้ำมันจริง  แต่พอ ox Sensor รายงานว่ามีส่วนผสมน้อยหรือมากไปก็จะสั่งปรับ (ทั้งทั้งที่แก็สหนาไปหรือบางไปต่างหาก ไม่มีน้ำมันมาเกี่ยวเลย))   ถ้าแอบมองค่า Lamda1 กับ 2 อยู่ก็จะเห็นว่า Voltage ของสองค่า กำลังต่างกันเล็กน้อย (สถานะปรกติของมันคือ เท่ากันทุก Range ของ Voltage

 ฉนั้นเลยขอเดาไปก่อนล่วงหน้าว่า ถ้ารถคันใดมีอาการไฟ Engine โชว์ ที่การขับยาวความร้อนรอบตัวและสะสมในห้องเครื่องนาน และมีไฟ Engine โชว์ในขณะนั้น  แนะนำให้จอดหาที่พัก สัก 1 ชม. หาเวลาลดความร้อนโดยรวม แล้วไล่ตรวจทุกอย่าง อย่างเช่น หม้อน้ำ  ความร้อน น้ำมันเครื่องแห้ง
แล้ว ค่อยว่ากันใหม่  หากตัดเป็น้ำมันแล้ววิ่ง  ไฟ Engine ยังอาจโชว์ต่อได้ ถ้าวิ่งต่อ  ก็อย่าเพิ่งตัดใจไปว่าไม่ใช่เพราะเหตุดังกล่าว   ที่เล่ามาทั้งหมดเกิดขึ้นกับตัวเองและ พิจารณาอย่างถ้วนถี่แล้ว  ก็เลยขอเดาเอาว่าอย่างนี้ไปก่อน
  แต่หลังจากทำอย่างที่กล่าวแล้วพออากาศโดยรวมก็เย็นลง 5 โมงเย็นแล้ว ก็สตาร์ทรถไปใหม่และไม่มีอาการอีกเลย จนวันนี้ผ่านมา 7 วัน ก็เพิ่งเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ครั้งแรก  เรื่องการลบโค๊ด ไม่จำเป็นเสมอไป หากการ Report มาทางไฟ Engine ไม่ได้ถูกจัดให้อยู่ในประเภท Static Problem แบบที่โรงงานออกแบบไว้  มันก็ไม่ขึ้นอีกจนกว่าปัญหาใหม่เกิดขึ้นอีก  ไฟ Engine ขึ้นโชว์มีหลากหลายสาเหตุ แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องไป Reset ค่า หรือไฟเลี้ยง ECU (บางทีการตัดไฟเลี้ยงก็เป็นเรื่องบังเอิญหายได้เหมือนกัน  แต่ถ้าไม่ตัดก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะกลับมาอีก ถ้าไม่ใช่ ปัญหาแบบ static ที่ต้อง แก้ปัญหา แล้วต่อด้วย Reset ค่าที่ ECU....

**********อย่าเชื่อข้างบนทั้งหมด  ต้องหาเหตผลมาหักล้างก่อนนะครับ การเดาแบบมีหลักการเท่านั้น *******************

****ทำไม่ 300 ISA2 ถึงต้องมีการเน้นเรื่องอุณหภูมิของแก็ส  ก็เลยไปหาข้อมูลในเวบร้านติดตั้งแก็ส ใน UK. ก็อ่านมาได้ความมาว่า  เพราะสภาพภูมิอากาศแบบ EU ต้องเน้นเรื่องนั้นเพราะ มีผลกับอัตราการสั่งปิดและเปิดของ ECU แก็สที่สั่งจ่ายหัวฉีด เพื่อการเผาไหม้ที่สมบูรณ์และการสิ้นเปลืองโดยทิ้งเสียไป (เขาเน้นด้วยว่า 300 ISA2 Design โดยคำนึงถึงเรื่องนี้) แต่ของเราแค่วิ่งแปบเดียวก็ดันอุณหภูมิแก็สไปได้ถึง 60 องศา สบาบสบาย แต่กลับกันเมื่อมันอากาศร้อนสุดสุด ก็เพี้ยนไปได้เหมือนกัน Likewise... Gentlemen.!!!
*****หมายเหตุวันที่เกิดเหตุของผม วันนั้นร้อนสุดสุดบวกรถติดยาว แถมบ่าย 2 ออกจากรถมาหน้าจะพองแทบได้เลย)


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 08, 2013, 02:37:04 pm
สงสัยต้องลดเนื้อหาลงหน่อยแล้ว  ยังปวดหัวและมึนตามเลย  :D :D :D


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 09, 2013, 05:14:14 pm
วันนี้ออกไปลองค่า setting ใหม่ โอย...ไม่มีอะไรมาวัดจริงจริงว่า  อากาศก็ร้อนแต่ทำไมมันดูเหมือนจะแรงได้ทุกรอบกว่าน้ำมัน (ไม่ได้คิดไปเองเลย)    การจูนวันนี้ใช้ค่าของวันก่อนที่เอามาไล่ปรับมือปิด Auto Adaptive โดยจูนไปดูค่าในตารางของการปรับของ Auto Adaptive Chart เดิม
พยายามเก็บทุกย่าน   แล้วลบออกทั้งหมดในตาราง  จากนั้นขับตออีกครึ่งวัน โดยปิด Auto Adaptive  เพื่อปรับกราฟให้นิ่งพอก่อน  พอตกเย็นเปิดดู แนบเกือบสนิท ก็เปิด Auto ADT. ต่อ วิ่งไปสักพักดูใหม่  คราวนี้ค่าปรับในตารางเล็กน้อยมาก -1 มั่ง 1 2 มั่ง ดูเหมือนแทบไม่มีการชดเชยอะไรมากไปกว่า 25%   ลองขัยดู  โว๊วว... มันดีมากมาก เลยตอนนี้ พอเหยียบแช่  รอบขึ้นเร็ว  เกียร์ไต่ step ได้เร็วมากเลย  นับในใจแทบไม่ทันเลย  อูว  อยากมีตากล้องมานั่งจับที่เบาะซ้ายเลย
     เลยมานั่งคิดว่า มันเป็นไปได้หรือดีหรือไม่ถ้าป๋าที่ติดเสปคใกล้เคียงเรา   มาขอเอาไฟล์ setting ของผมไปลองปรับค่า เปลี่ยนค่าพวกหัวฉีด  ค่า setting อื่นอื่นที่ไม่เหมือนกันเรียบร้อยแล้ว  ลองเปิด Auto Adaptive  แล้วให้ ECU มันปรับความแตกต่างเช่น การที่หัวฉีดคนละแบบกัน อัตราเวลาการเปิดปิด หัวฉีด ต่างกัน เพราะอาจฉีดเหลื่อมชดเชยบ้างเล็กน้อย  วิ่งสักพักก็คงลงตัวได้  แล้วลองทดสอบกันสิ  จริงอยู่บุคคลิคของรถรุ่นเดียวกันอุปกรณ์เหมือนกันอาจแตกต่างกันบ้าง  แต่เราก็มี Auto Adaptive เป็นตัวช่วยจัดจูนให้ได้ที่ระดับหนึ่งอยู่แล้ว  แต่ถ้า ยกตัวอย่างรถพวกหัวฉีดแบบ ฉีดตรงด้วยกัน อาจจะแทบมีการชดเชยแทบไม่แตกต่างกันมากโดย Application Setting (มีการฝังค่าตัวเลขชดเชยเวลาปิดเปิดหัวฉีดซ่อนอยู่ใน ตาราง menu แบบ Drop down ที่มีให้เราเลือก ซึ่งเราไม่รู้เลย แต่พนันได้เลยมี Hidden Table ซ่อนอยู่ในโปรแกรมแล้ว  แต่ไม่อณุญาติให้เราตั้งค่าตามใจฉัน  เพียงแต่ให้เลือกรุ่นให้ตรงที่เหลือโปรแกรมจะ set และ มีค่าตัวเลขที่ซ่อนไว้ป้อนกลับไปให้ ECU ในขั้นตอน Input ค่า setting เอง  
    ฉะนั้นน่าจะเป็นไปได้ที่เราเอาผลกราฟของคันอื่นที่ใกล้เคียง หรือเหมือนกันเลยมาใช้แบบ Copy Cat แล้วให้ Auto Adaptive จัดการรายละเอียดที่เหลือ หรือ ใช้มือจูนร่วมด้วยในขั้นต้นก่อน  ที่อยากทำแบบนั้นก็เพราะว่าเสียดายเวลาและเชื้อเพลิงในการต้องเอาออกไปเก็บค่าในกราฟ  ถ้าขโมยโกงโกงกันแล้วมาแต่งเล็กน้อยก็จะไม่ต้องรอหลายวันหรือหลายอาทิตย์ได้เลย  
    ถ้าใครอยากลองเอาค่าของผมไปลอง  แล้วพอมีความเข้าใจในการจูนบ้างแล้ว ก็บอกมาจะจัดให้เลยครับ  แต่อย่าลืมเก็บค่าเก่าไว้ด้วยนะครับ  ถ้าไม่ชอบหรือไม่ work ก็ Restore กลับมาที่เดิมได้เลย   หรือใครมีค่า setting ที่ดีลงตัวก็โยนมาให้ผมลองก็ได้ครับ  หรือถ้าของใครแย่มากมาก อยากให้ผมมาดูตามความสามารถน้อยน้อยของผมก็โยนมาได้ครับ  อยากรู้จริงว่ามันจะเป็นไปได้ดีไหม   วิทีทดสอบที่ปลอดภัยที่สุดก็คือ โยนมาให้ผม  แล้วเดี๋ยวผมจัดให้เครื่องผมเอง  ถ้าพังผมก็ไปหาป๋าเอส เองเลย  ไม่ไปเอาประกันหรอกครับ   ควักเองอยู่แล้ว  เพราะเข้าใจว่าคนที่ใช้ ECU ได้โทรมสุดสุด ก็ไม่น่าเกินผมหรอก   ยอมไม่เคลมครับ  เราซนเอง  แค่พูดกันไว้งั้นเอง   ไม่มีไรน่าพังหรอก อิ.............

ในขณะพิมพ์อยู่นี้ เห็นมีขึ้นว่า บุคคลทั่วไปอ่านอยู่ 1 คน เห็นอ่านนานแล้ว  ก็สมัครเข้ามาในสมาชิกแล้ว พูดคุยกันได้ ให้กำลังใจกันก็ได้ครับ
เพราะปรกติผมก็เขียนอยู่คนเดียวไม่ค่อยมีใครอ่านเท่าไรหรอกครับ  เหงาเหมือนกัน   แต่แค่เห็นมีคนอ่านของเราแค่ คน สองคนก็ ชื่นใจครับ


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Daya21 ที่ เมษายน 09, 2013, 10:52:19 pm
ติดตามอ่านป๋ามาตลอด ป๋า Punpun เทพมากๆครับ ไม่ใครตอบเพราะอึ้งกะสิ่งที่ป๋าทำอยู่มั้ง เพราะผมก็เป็นหนึ่งในนั้นแหละครับ  eie
มีอะไรดีๆก็อามาแชร์อีกนะครับ  good


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 10, 2013, 10:41:46 am
โอว มีแฟนคลับ เพิ่มมาอีก 1  โอว..my  ขอบคุณมั๊กมั๊ก..

     ขอรบกวนป๋าท่า่นใดที่ใช้ 300ISA2  แล้วพอจะต่อคอม และพอเข้าใจที่จะเอาค่า Setting ออกมาได้   ผมอยากได้ File ที่ save ออกมาฝากอีแมว (Email) มาให้หน่อยครับ  อยากลองทดสอบดูว่า จะเอามาจัดการใส่ใน ECU ผมแล้วจะมให้ผลอย่างไรบ้าง  รถรุ่นเดียวกัน, ECU เดียวกัน
เรื่องหัวฉีดไม่ตรงกับผมก็ไม่เป็นไร   แต่อยากได้คันที่ติด HANA ด้วยครับ  อยากทดสอบอีกอันว่า อัตราการจ่ายของพวกฉีดตรง จะ มีค่าขดเขยต่างกันหรือไม่  ของผม Keihin เดาก่อนลองว่า ไม่ต่าง  แต่ไม่ต้องห่วง หัวฉีดตัวไหนก็เอา  เอามา set ใหม่ เด๋วจะจัดการเอง เรื่อง Ohm ไม่เกี่ยวกรณีนี้
ถ้าป๋าท่านใด อนุุเคราะห์มาจักขอบคุณมากครับ ... 


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 10, 2013, 05:34:15 pm
    ยังไงถ้าป๋าท่านใดพอต่อคอมเก็บค่า setting ส่งมาให้ผมได้ลอง  ก็จักขอบคุณมากครับ   แล้วจะเอาผลการทดสอบมาฟันธงให้ ประโยชน์ทีได้มีเยอะครับ

----  ถ้ารถวิ่งไม่ดีเอามากมาก  ถ้าโยน File setting มาช่วยกันแก้ปรับ ก็เอากลับไปใส่ใหม่ได้สบายเลย (ถ้าสามารถทำได้แล้วออกมาดี)
----  ถ้าผมมองหา เครื่องมือตัวหนึ่งสำเร็จ อีกตัวคือ UST File Editor ที่สามารถแก้ไข File แล้วสมารถ Save ให้กลับมาอยู่ในรูป Format เดิมได้ละก็ จะได้ Modify กราฟต่างต่างได้ง่ายดายทีเดียว
----  แต่พยายามหาอยู่ว่ามันจะมีหรือไม่  ในสมัยเด็กเด็ก  ผมใช้  ms-dos ที่ใส่แผ่น ห้านิ้วกว่า แบบ Floppy Disk ไม่มี Harddisk ใช้กันในโลก pc ก็มีโปรแกรมตัวหนึ่งจัดการได้ แต่ไม่รู้ว่าจะมีอะไรแบบนั้นอีกไหม ใครมีบอกทีครับ
  ค่า Setting ของ 300 ISA2 ส่งมาที่ Email : [email protected] ครับ  อยากได้ไม่อั้นเลย  หลายป๋ายิ่งดีครับ  อยากหาอะไรใหม่ใหม่ทำดู ... โดยเฉพาะป๋าที่อัตตราการกินต่ำ  ยิ่งต้องอยากดูครับ  


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 11, 2013, 10:27:27 am
ยังรออยู่ครับ ค่า save จาก 300 ISA2 การทดลองนี้ทำเพื่อ (ถ้ามีการใช้ได้จริงเรื่องการย้ายค่า setting ไปสู่อีกคัน ที่มีเสปคคล้ายกันหรือเหมือนกัน เลยต้องลองทดสอบดูก่อนเพื่อความปลอดภัย)
แบ่งปันกันใช้ค่า setting และ Tuning ที่สมบูรณ์ จะได้ผลดังนี้

---  ได้กราฟที่รถต้นแบบ เก็บสะสมค่าตารางน้ำมัน และตารางแก็ส เก็บสะสมไว้เยอะมาก และถูกต้องสวยงาม (ถ้าไปเก็บเอง ก็ไม่รู้ว่าต้องเก็บกว่าจะได้สมบูรณ์ อีกกี่ 1000 กิโลเมตร)
---  ได้ผลการจูนแบบระเอียด ทั้งรอบเดินเบา เดินกลาง เดินเร็ว  :o :o :o 55555   เอาไปใช้ได้สบายเลย  พร้อมการต่อยอดแบบ Self-Adaptation  จัดการเพิ่มเติม เมื่อ ดรรชนีอื่นอื่นเปลี่ยนไปในอนาคต
---  ได้ค่า setting ที่เหมาะสมหรือเข้ากับสภาพแวดล้อม และการขับขี่เราเอง  แบบเข้าใจพื้นถานของการ set ด้วย
---  หรือเก็บเอาไว้เปรียบเทียบกับค่าเดิมที่มีอยู่ในแต่ละรายละเอียด  ( เมื่อหัดจูนช่วงแรก)

   ทั้งนี้ทั้งนั้น  ...จึงขอความอนุเคราะห็ Punpun Lab ด้วย file ที่ save ค่า setting ของป๋า ป๋า  มาเพื่อการทดสอบทดลอง  ความเป็นไปได้และ เรียนรู้ดรรชนีตัวอื่นเรื่องการใช้อุปกรณ์ควบอื่นอื่น ที่ไม่เหมือนกัน (ยกเว้น ECU ต้อง 300 Isa2 หรือ Plus)เช่น หัวฉีด
เนื่องจากว่า รถ V6 ส่วนใหญ่เป็นรถใหม่ บุคคลิคส่วนตัวยังไม่มีความเคลื่อนไหวมาก  จึงมีแนวโน้มว่า ใกล้เคียงกัน  แต่ในที่สุดหลังจกลองปรับมือเป็นถานแลัว  ยังมีการปรับชดเชยโดย Self-Adaptation  ( Uk. เรียกอย่างนั้น) หรือ Auto Adaptive ที่เราเรียกกัน

Note... นิดนึง การเขียนของผมอาจเป็นที่น่าหมั่นไส้นิดนิด  เพราะมีการใช้ ภาษาอังกฤษ ปนมามาก  แต่ก็พยายามใช้ ถ้าตัวไหนเป็น ภาษาอังกฤษ ก็จะเขียนเป็น  ภาษาอังกฤษ ไปเลย ก็ยังดีกว่าเขียน ภาษาอังกฤษ แล้ว เขียนเป็นไทยอาจทำให้อ่านแล้วยากและงงไปใหญ่ เช่น เซลฟ์ อแดปเทชั่น อะไรอย่างนี้ แต่อย่างไรก็ตามมันเขียนในเชิงช่าง  คำศัพท์ต่างต่างจึงเลือกใช้โดยจุดหมายเพื่อสื่อให้เข้าใจง่าย  เลยไม่ค่อยได้ระวังมากมาย ยังไงก็อลุ้มอล่วยกันแล้วกันนะป๋า  ปล่อยผมไปคนนึงนะ (let me off ...) 
     


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Paje(ป๊ะเจ) ที่ เมษายน 11, 2013, 11:18:53 am
เห็นป๋า PunPun ทำแล็ปน่าสนุกนะเทสหลายๆอย่างแบบเนี้ยทำให้ได้รู้จักproductแต่ละตัวที่เราใช้มากขึ้น
แต่ของผม 2.4 ก็ไม่รู้จะช่วยยังไง ที่สำคัญตอนนี้มันแดร็กแก๊สผิดปกติกำลังเซ็งอารมณ์ไม่อยากขับไปไหนเลยจอดมันไว้เฉยๆ  ช่วงนี้หนีไปใช้คันอื่นอยู่ โอ๊ยมึน


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 11, 2013, 11:45:18 am
ป๋า 2.4 แต่ ECU เป็น 300 ISA2 เปล่า ถ้าใช่  ส่งไฟล์มาลองดูสิ  เผื่อจะเอาไว้ศึกษาหน่อย  ถ้าป๋ามีเวลานะ  แอบกระซิบเบาเบา นะ.. จูนเองตอนนี้บอกได้เลยว่า ใครที่ขับ V6 แก็สอยู่ แวะมาลองของผมตอนนี้จะแปลกใจ อย่าเอ็ดไปนะครับ... เบาเบา เด๋วจะไม่มีเวลาต้อนรับพรรคพวก..เลี้ยงลูกเล็กอยู่ แค่จะหาเวลาไปนวดยังไม่มีเลย (นวดเพื่อสุขภาพ)   ป๋าดูท่าทางจะเข้าใจเรื่อง  file editor บ้างไหม ป๋าเห็นไหมว่าถ้าเรา save file ค่าติดตั้งจาก 300ISA2 ออกมาจะมี file extension ชื่อ . ust  ถ้ามีโปรแกรม edit ตัวไหน แก้ตัวเลขแล้วบันทึกกลับมาในรูปแบบเดิมได้บ้าง   เราจะได้เข้าไปแก้ไข ขี้โกงมันแบบไม่ต้องเอาไปยัดใส่ ECU เลย
    โอยก็มีป๋านี่แหละมาคุยเป็นเพื่อนกันบ้าง  คนอื่นเขาอ่านแล้วเห็นว่ากระทู้บ้าอะไรหว่า ยังกะคู่มือการลงโปรแกรมอะไรเทือกนั้น  ปิดกันเลย..555555  ผมว่านะมีช่างติด AC หลายคนแอบมาเอาข้อมูลที่ยังไม่มีใครสนใจหาหรือเจอใน ECU ตัวนี้  แล้วเอาไปปรับแก้ไขใช้  แต่ไม่มาให้กำลังใจกันแน่เลย อิ อิ..
อย่างเช่น การทดลอง Tuning Without Touching ของเรา มีคนคิดว่าคาดว่าทำได้ แต่ไม่มีใครเคยลองจริงจังและไม่รู้ว่า  ผลที่ได้มันไปชนสูงสุดที่ไหน  ก็ได้ผลทดลองไปเข้าใจกันฟรีฟรีเลย  แต่เรา Pajero Sport สปอร์ทอยู่แล้ว อะไรดีหยิบไปใช้เลยครับท่าน ..........
    อีกอย่างยังไม่มีเวลาไปไล่ดูเลยว่า 4 ox. sensor ใน 6B31 นี่ มันทำงานแบบ ตคู่ใครคู่มันหรือ สมมาตร 2 ขุดเข้าด้วยกันตอนวัดค่าเฉลี่ย ความสมบูรณ์ของเชื้องเพลิงในการเผาไหม้  เพราะมันต่างจากรถป๋านิดนึง มันเป็น 3+3 v สงสัยจังมันจะส่งผลต่างศักย์ของกระแสไฟให้ ECU ยังไง
ที่อยากเข้าใจก็เพราะว่า  รถเราที่ติด Ac นี่ ส่วนใหญ่ไม่ได้ดึงค่า ox sensor ออกมาโดยตรงหา ECU แก็ส แต่น่าจะได้อนิสงค์จาก การดักจับสัณญานมาจาก ECU น้ำมัน (ยังหาไม่เจอว่ามีการดัก Signal มา)   ก็ดีนะที่เราติด แก็ส แล้วลงโปรแกรม Ac เราก็สามารถมองเห็นว่า หรือเอาโปรแกรมมันมาดูว่า ox sensor มันทำงานช่วงไหน อย่างไร
เหมือนกับ โปรแกรม Ac S.  นี่เป็น monitor ให้เราเห็น OX.sensor ทำงานตอนไหนเลย (lamda 1 lamda2)  ลูกมากวนและไปก่อนป๋า..


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Paje(ป๊ะเจ) ที่ เมษายน 11, 2013, 11:48:53 am
ป๋าลองใช้ notepad เปิดไฟล์ดูนะผมว่าน่าจะได้ แล้วพอแก้เสร็จก็ rename นามสกุลไป .ust อีกที


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 11, 2013, 12:00:50 pm
ไม่ได้ครับป๋า  เด๋วยังลองหา โปรแกรม editor ตัวอื่นอยู่ ในสมัยนานนมมานาน  มี ตัวหนึ่ง Norton Editor ที่รันใน ms dos 
ขอบคุณป๋า  ไปก่อนละ  ตัวเล็ก มันพูดว่า  " พ่อ ไม่ฟังผมพูดเลย" ไปก่อนครับ


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Paje(ป๊ะเจ) ที่ เมษายน 11, 2013, 12:01:57 pm
 :D :D :D


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 13, 2013, 12:37:20 pm
     เอาข้อมูลที่ยังไม่มีใครเจอมาฝากครับ  จะได้ปลอดภัยไว้ก่อนด้วยการ save ค่า setting ของ 300 ISA-2 (ช่วงที่กราฟสวย ขับดีเก็บไว้)  เพราะเมื่อว่านเบื่อเบื่อ  อยากหันไปศึกษารุ่น Premium บ้าง เลย เปิด Diagram โครงสร้างการเดินสายต่างต่างว่าแตกต่างจาก 300 ISA2 มากไหม
ช่วงถอดใส่ ขอชมชอบการ Lock สายกับตัว Controller ที่ดีมาก ง่ายและแน่นหนาดีมาก โดยเสียบ Socket แล้ว lock ด้วยการไสลด์ Clip lock เพื่อความปลอดภัยเรื่องการหลวม ซึ่งถือว่าดีมากเลย อันนี้ให้คะแนน
     กลับมาเรื่องว่าทำไมต้องเก็บค่าติดตั้งของ ECU ไว้ในรูป File แล้วเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ เพราะว่า หลังจากถอดชุดสายไฟออกจาก Controller แล้ว  พอใส่กลับ  แล้วติดเครื่อง เปิดดูโปรแกรม  โอววว.. มันไปสะแล้ว  กราฟแก็สทั้งหมดเลย  เหลือไว้แต่เส้นสีน้ำเงิน  แต่ไม่เป็นปัญหาอะไร
เตรียมรับมือไว้แล้ว  ก็แค่เปิด File  ทีเคยเก็บไว้ขึ้นมามันก็ทำการ save ลงไปที่ ECU แล้ว (Restore นั่นเอง)   ก็กลับมาที่เดิม  พร้อมทำงานต่อได้
     หันมาเรื่องตัว Premium ต่อ  สรุปใน Diagram สายไฟ เหมือนกันหมดทุกอย่างแค่มีอยู่ เส้น 1 ที่เห็นต่อไปหา OBD ของรถ แต่ว่ามีอุปกรณ์เพิ่มมา 1 ตัว ที่คู่มือเรียกว่า OBD Adapter (เข้าใจว่ามันทำหน้าที่ขั้นและแปลหรือเป็นล่ามให้ OBD ของรถ คุยกับ Gas ECU
(แต่สำหรับผม ผมเดาว่ามันทำหน้าที่ แปลงค่าสัญญานจากหลายตัวของที่ได้จาก OBD Port มาทำการ Transfer ให้เป็นแบบ Bus (เพราะน่าจะเป็นการส่งสัญญานแบบ One way เท่านั้น ไปหา G-ECU (Gas Ecu) )
โดยเจ้า Donky ตัวนี้ มัน Tramsfer ข้อมูลไปสู่ ECU แก็ส ด้วยระบบ Media แบบ BUS จึงเหลือสายสัญญานเส้นเดียวไปหา G-ECU  จึงเห็นภาพเลยที่คุณ S เคยให้คำตอบไว้ ที่ผมถามว่า  ถ้าผมจะใช้ G-ECU ทั้งสองตัวโดยสลับกันใช้งานกัน (Dual ECU ตามใจฉัน)  จะต้องเพิ่มเติมหรือมีทางทำได้ไหม  ป๋าเอส ตอบว่าแค่เพิ่มสายไฟเส้นเดียว
เลยถึง บางอ้อ เลย คงเป็นอ้ายเส้นนี่นี่เอง แล้วก็สลับชุดสายไฟทั้งยวงข้ามไปมาได้เลย     จริงจริงยังเพิ่งเรียนรู้การทำงานของ 300 isa2 ได้เพียงแค่ 25% เอง แต่อยากกระโดดไปหาของเล่นตัวใหม่คือ The Premium  แต่เคยอ่านเรื่องของมันที่ Conflict กับ ECU V6 เรา เลย เดาต่อว่า  กรณีนั้นน่าจะเกิดอยู่ที่ขั้นตอนที่เจ้า Donky ตัวนี้นั่นเอง  เพราะอ่านดูเห็นบอกว่าเมื่อ ปิด Function นี้พร้อม ปลดสาย OBD ออก คงหมายถึงเจ้า Donky นี่อีกเช่นกัน   ก็น่าจะเป็นอะไรที่สบายใจของผู้ที่ติด Premium ได้เลย  ถ้ามีการแก้ไขที่ตัวนี้  ถึงเวลาเขาก็แค่เปลี่ยนหรือ Upgrade เจ้า Donky ตัวเล็กนี่แค่นั้นเอง
เลยตัวเอง คิดว่าถ้าโปแลนด์ยังไม่่ทำอะไรอีกนานว่าจะ ไปหาคุณ S แกแล้วขอรับบริการติดตั้งระบบ Dual ECUs นี้สะเลย  เพราะดูแล้วถ้ามีการแก้ไขใดใด  ก็ฟันธงได้พอเดาว่า  ต้องมีการแก้ไขที่เจ้า Adapter ตัวนี้แค่นั้นเอง  แต่อยากรู้จังที่ว่ามีปัญหาจากการอ่านรอบของ ECU ในส่วนเกียร์นั้น  หรือส่วนอื่นมันเป็นยังไงกัน  เลยอยากลองสะเลย   เพราะถ้าเจอกับตัวก็จะถอดเจ้า Adapter นี้แล้วไม่คุยกับ OBD ก็ไม่น่าจะเป็นไร  แต่อยากดูการทำงานของมันแบบทดสอบเลย  เพราะบอกได้เลยว่า เจ้า 2 ecu นี้ จะยังอยู่ในตลาดอีกนานเลย  แถมจะเป็นที่นิยมมากอีกหลังจากอ่านการทดลองนอกกรอบของเราแล้วจะชอบมากขึ้นแน่  อิ................ 



หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: [email protected] ที่ เมษายน 13, 2013, 07:15:18 pm
    เอาข้อมูลที่ยังไม่มีใครเจอมาฝากครับ  จะได้ปลอดภัยไว้ก่อนด้วยการ save ค่า setting ของ 300 ISA-2 (ช่วงที่กราฟสวย ขับดีเก็บไว้)  เพราะเมื่อว่านเบื่อเบื่อ  อยากหันไปศึกษารุ่น Premium บ้าง เลย เปิด Diagram โครงสร้างการเดินสายต่างต่างว่าแตกต่างจาก 300 ISA2 มากไหม
ช่วงถอดใส่ ขอชมชอบการ Lock สายกับตัว Controller ที่ดีมาก ง่ายและแน่นหนาดีมาก โดยเสียบ Socket แล้ว lock ด้วยการไสลด์ Clip lock เพื่อความปลอดภัยเรื่องการหลวม ซึ่งถือว่าดีมากเลย อันนี้ให้คะแนน
     กลับมาเรื่องว่าทำไมต้องเก็บค่าติดตั้งของ ECU ไว้ในรูป File แล้วเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ เพราะว่า หลังจากถอดชุดสายไฟออกจาก Controller แล้ว  พอใส่กลับ  แล้วติดเครื่อง เปิดดูโปรแกรม  โอววว.. มันไปสะแล้ว  กราฟแก็สทั้งหมดเลย  เหลือไว้แต่เส้นสีน้ำเงิน  แต่ไม่เป็นปัญหาอะไร
เตรียมรับมือไว้แล้ว  ก็แค่เปิด File  ทีเคยเก็บไว้ขึ้นมามันก็ทำการ save ลงไปที่ ECU แล้ว (Restore นั่นเอง)   ก็กลับมาที่เดิม  พร้อมทำงานต่อได้
     หันมาเรื่องตัว Premium ต่อ  สรุปใน Diagram สายไฟ เหมือนกันหมดทุกอย่างแค่มีอยู่ เส้น 1 ที่เห็นต่อไปหา OBD ของรถ แต่ว่ามีอุปกรณ์เพิ่มมา 1 ตัว ที่คู่มือเรียกว่า OBD Adapter (เข้าใจว่ามันทำหน้าที่ขั้นและแปลหรือเป็นล่ามให้ OBD ของรถ คุยกับ Gas ECU
(แต่สำหรับผม ผมเดาว่ามันทำหน้าที่ แปลงค่าสัญญานจากหลายตัวของที่ได้จาก OBD Port มาทำการ Transfer ให้เป็นแบบ Bus (เพราะน่าจะเป็นการส่งสัญญานแบบ One way เท่านั้น ไปหา G-ECU (Gas Ecu) )
โดยเจ้า Donky ตัวนี้ มัน Tramsfer ข้อมูลไปสู่ ECU แก็ส ด้วยระบบ Media แบบ BUS จึงเหลือสายสัญญานเส้นเดียวไปหา G-ECU  จึงเห็นภาพเลยที่คุณ S เคยให้คำตอบไว้ ที่ผมถามว่า  ถ้าผมจะใช้ G-ECU ทั้งสองตัวโดยสลับกันใช้งานกัน (Dual ECU ตามใจฉัน)  จะต้องเพิ่มเติมหรือมีทางทำได้ไหม  ป๋าเอส ตอบว่าแค่เพิ่มสายไฟเส้นเดียว
เลยถึง บางอ้อ เลย คงเป็นอ้ายเส้นนี่นี่เอง แล้วก็สลับชุดสายไฟทั้งยวงข้ามไปมาได้เลย     จริงจริงยังเพิ่งเรียนรู้การทำงานของ 300 isa2 ได้เพียงแค่ 25% เอง แต่อยากกระโดดไปหาของเล่นตัวใหม่คือ The Premium  แต่เคยอ่านเรื่องของมันที่ Conflict กับ ECU V6 เรา เลย เดาต่อว่า  กรณีนั้นน่าจะเกิดอยู่ที่ขั้นตอนที่เจ้า Donky ตัวนี้นั่นเอง  เพราะอ่านดูเห็นบอกว่าเมื่อ ปิด Function นี้พร้อม ปลดสาย OBD ออก คงหมายถึงเจ้า Donky นี่อีกเช่นกัน   ก็น่าจะเป็นอะไรที่สบายใจของผู้ที่ติด Premium ได้เลย  ถ้ามีการแก้ไขที่ตัวนี้  ถึงเวลาเขาก็แค่เปลี่ยนหรือ Upgrade เจ้า Donky ตัวเล็กนี่แค่นั้นเอง
เลยตัวเอง คิดว่าถ้าโปแลนด์ยังไม่่ทำอะไรอีกนานว่าจะ ไปหาคุณ S แกแล้วขอรับบริการติดตั้งระบบ Dual ECUs นี้สะเลย  เพราะดูแล้วถ้ามีการแก้ไขใดใด  ก็ฟันธงได้พอเดาว่า  ต้องมีการแก้ไขที่เจ้า Adapter ตัวนี้แค่นั้นเอง  แต่อยากรู้จังที่ว่ามีปัญหาจากการอ่านรอบของ ECU ในส่วนเกียร์นั้น  หรือส่วนอื่นมันเป็นยังไงกัน  เลยอยากลองสะเลย   เพราะถ้าเจอกับตัวก็จะถอดเจ้า Adapter นี้แล้วไม่คุยกับ OBD ก็ไม่น่าจะเป็นไร  แต่อยากดูการทำงานของมันแบบทดสอบเลย  เพราะบอกได้เลยว่า เจ้า 2 ecu นี้ จะยังอยู่ในตลาดอีกนานเลย  แถมจะเป็นที่นิยมมากอีกหลังจากอ่านการทดลองนอกกรอบของเราแล้วจะชอบมากขึ้นแน่  อิ................ 


ลองไม่connectแล้วถอดปลั๊กออกเลยอาจจะชอบเหมือนผมก็ได้ครับ ส่วนตัวผมว่าเนียรกว่าอีกนะครับจูนได้เต็มที่ไม่มีข้อจำกัดชองกราฟน้ำมันเหมือนตอนที่ผมคุยกะป๋าอ่ะครับ
------ตอนนี้หาที่ปลดล็อคความเร็ว195ได้แล้วครับทำเสร็จจะมารายงานผลครับ-------


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 14, 2013, 02:20:40 pm
แปลกใจจัง สงสัยไปเที่ยวกันหมด  ไม่มีผู้บริจาคไฟล์มาเลยครับ   :( :( :(      แต่ถ้ามีส่งมาเมื่อไรจะได้รู้คำตอบที่รอมานานเอามาแฉกันแบบเปลือยเลย อิ..    ส่งมาที่   [email protected]


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 14, 2013, 03:32:29 pm
อยากได้ตัวนี้ใครมีที่ไปโหลดมาใช้บ้าง

http://marwell.pl/~ravi/storage/remapper/

ลองแล้ว โหลดใส่ tablet ลูก แต่เครื่องของลูกมันไม่มี Bluetooth เลย ไม่ได้ลองเลย ส่วน Bluetooth ที่ ECU ใช้ของ Ek Interface พันเดียว ใช้ได้ดีกับ Notebook 
มือถือผมก็โบราณสุดสุด 5555555555


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 15, 2013, 03:08:19 pm
การทดลองที่ 2. จูนมือแบบเนียนไม่ใช้ Auto Adaptive  เอาผลลัพท์มาดูกันเล่นเล่น (ใช้เวลานานหลายวัน)
แนบกราฟมาให้ดูด้วยครับ  ให้ดูมีสีสันหน่อย  เขียนเนื้อเนื้อมากเด๋วน่าเบื่อครับ
กำลังมาเรื่อยเรื่อยนะ..............

สังเกตุดู menu ใน โปรแกรมผมสิ  อิ มันถูก Customized เรียบร้อยแล้ว  เลยใส่ค่าที่รถวิ่งปรกติ แนบไว้เตือนความจำ เล็กเล็ก  อืม ช่วยได้ดีมาก  ไปแก้ไขได้ที่ Folder ชื่อ Lang ครับ ใช้ Note Pad ก็ได้


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 15, 2013, 03:24:45 pm
 :D


หัวข้อ: Re: เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 15, 2013, 03:26:15 pm
 เชอะดูกราฟสิ สวยมะ อิ.. :D :D :D :D   งานนี้เล่นเพรียวเพรียวเลยมือล้วนล้วน  แต่เล่นไปหลายวัน   ตามคู่มือทุกอย่าง  ไม่ได้ใช้เทคนิคโกงแต่อย่างใดเลย  
กะว่าจะทำให้เส้นสีแดง มันเป็นเส้นตรงเลยนะนี่  5555555555555 :D :D
เด๋วจะลองขับดูสักพัก  แล้วก็จะเก็บ File นี้เข้ากรุ   จัดการ การทดลองที่ 3 ต่อ โดยเอา  file นี้ไปเปิด Auto Adaptive ให้มันจัดการแล้วลองขับอีกที
วันนี้ดูเนือยเนือย  เลยคุยไม่ค่อยมันเท่าไร  พอก่อนวันนี้  แต่ยังรอ File ที่จะมีผู้บริจาคเพื่อการทดลองอยู่ครับ  จะได้มีอะไรมาคุยกันได้อีก
    เด๋วนี้มั่นใจมากแทบจะสั่งบุคลิคของ 300 ISA2 ตัวนี้ให้มันเป็นยังไงก็ได้  มันเกือบจะเป็นชิ้นส่วนเดียวกับอวัยวะผมแล้ว สั่งกระดิกตรงนั้นตรงนี้ได้ดังใจดีแท้เนาะ
เลยชักจะเริ่มเบื่อนิดนิดแล้ว  ว่างจะจัดชุด VDO เต็มแบบสะใจสักที  เอาลูกทริค  ลูกเล่น กลโกง มาอยู่ในม้วนเดียวกันเลย ไปก่อนละ ...


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road testing
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 15, 2013, 06:59:04 pm
ป๋า อย่าเผลออ่านนานนะ  อ่านแล้วติด งอมแงม อิ...  แถมอยากติด LPG อีกต่างหาก  ??? ??? ??? ???


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road testing
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 16, 2013, 03:41:20 pm
เอามาฝากครับ  ผลการทดสอบการทำ Autotune ที่ หลากอุณหภูมิ เพื่อไว้อ้างอิง เรื่อง ค้นหาว่าการชดเชยเพิ่มลดการเปิดปิดของเวลาการสั่งฉีดโดย LPG ECU เมื่ออุณหภูมิแก็สปัจจุบัน  ต่างจากค่าที่บันทึกไว้ในตารางการสั่งจ่ายแก็ส .

เพราะความอยากรู้มากว่ามันมีขั้นตอนการชดเชยอย่างไร ยังไง และมีค่าการชดเชยประมาณเท่าไร  และมันจัดการอย่างไร  มันไปเกี่ยวกับค่าอุณหภูมิที่ถูกบันทึกไปในค่าของกราฟแก็สอย่างไร  ไว้มาว่ากันทีหลัง เหนื่อยแล้ว  Autotune หลายรอบเลย กว่าจะได้ตัวเลขมาครบเอาตั้งแต่ 35 40 45 50 55 60 เลย  อยากรู้เลยยอมทำ


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road testing
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 17, 2013, 09:27:21 am
ดูค่า Autotune Point at  ค่าเมื่อมันเริ่มทำงานมันกำหนดเม็ด 0 ที่ตำแหน่งเริ่มต้น ที่แนว y ในกราฟ
---(แนวนอน) ที่ Tag 40 = 1.15   เม็ดสุดท้ายที่ = 0.88
---ในขณะที่      Tag 60 = 1.10   เม็ดสุดท้ายที่ = 0.84

มันมีนัยยะสำคัญที่จุดเริ่มการ Autotune นี้อยู่เหมือนกันนะนี่  แต่แค่ตั้งสมมุติถานไว้ก่อนเท่านั้นเอง  ไม่ใช่ข้อสรุป  เพราะต้องทำซ้ำหลายหลายครั้ง ถึง 5 ครั้งละก็พอใช้ได้
ยังไม่รู้จะเริ่มข้อสงสัยยังไงต่อแค่เก็บ แล้วก็เก็บค่ามาพิจารณาเล่น ว่าจะทำซ้ำและเน้นไปส่วนไหน   ยังมีข้อสนใจที่เน้นมากคือ มันเอา ค่าอุณหภูมิแก็สในกราฟไปหาผลต่างกับค่าอุณหภูมิแก็สปัจจุบันและปรับอัตราการฉีดเพิ่ม
ลดอย่างไร  ถ้าเรารู้พื้นถานมันตรงจุด  เราสามารถตอบคำถามที่มีแต่คนพูดว่า  มันบางไป มันหนาไป ทำให้ไฟ Engine โชว์ ซึ่งไม่มีคำตอบในรายละเอียดว่า   มันมีที่มาอย่างนั้นได้ยังไง  ก็ในเมื่อตอนจูนออกจากร้าน  ก็ไม่ขึ้น
บางครั้งขึ้นก็บางครั้งไม่ขึ้น   ซึ่งไม่ค่อยมีใครกล่าวถึงค่า Dynamic ของอัตราการชดเชยเวลาการเปิดเพิ่มหรือลดเข้ามา ตามอุณหภูมิของแก็สปัจจุบัน  หรือได้ยินป๋าท่านนึง  กล่าวแกรมสนุกว่า  หรือว่าที่ร้านแก็สเล่นของ อิอิ..
      ส่วนหนึ่งเปอร์เซนต์ของการเกิดแบบนี้  มันก็อยู่ในเหตุผลส่วนหนึ่งของการเกิดไฟ Engine โชว์ที่ส่วนหนึ่งแน่แน่ ( แต่ไม่ทั้งหมดนะ)  นั่นคืเหตุที่มาของการค้นหาความจริงกัน


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road testing
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 17, 2013, 09:30:29 am
ขอต้อนรับป๋า PRW เข้าสู่ห้อง LPG ครับ  เห็นอ่านกระทู้เรานานเลย  เพิ่งเข้ามาใหม่ด้วยสิครับ  ถ้าป๋าอ่านมาถึงท่อนนี้ก็กินเวลาประมาณ 1 ช.ม. แล้วพอดีครับ แต่อ่านเพลินใช้่ไหมครับ?


 เกร็ดเล็กเล็กมาฝากครับ...  ช่วงทดสอบสะเปะสะปะ  ลองวิ่งแบบไม่ให้ MIVEC ยก (ไม่เร่งไปถึงรอบจุดที่ MIVEC เริ่มทำงาน  4750 รอบ)  มันดูเหมือนจะกินเชื้อเพลิงไปน้อยมากมากเลย
ถ้าขี้เกียจมองรอบบ่อยก็  ฟังเสียงเอาครับ ถ้า ดัง แว้นนนนน......... ไพเราะ และรถพุ่งแรง  อะนั่นแหละ มันทำงานแล้ว   ถ้าไม่ยกบ่อยจะเห็นว่ามันวิ่งได้ระยะเพิ่มจากเดิมไปมากจนน่าแปลกใจเลย
ไม่เกี่ยวกับขับช้าขับเร็วเท่าไร  ตอนออกตัวนี่แหละ  ออกเร็วทันใจนี่แหละ ลากรอบไปถึง 4750 up ได้เลยถึงแม้วิ่งไม่เกิน 100 ก็ตาม แต่เสียงมันหวานจะอดใจได้หรือ... :D :D :D :D  


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road testing
เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ เมษายน 17, 2013, 09:43:58 am
ขออนุญาติ

เข้ามาตามอ่าน
แต่ บ่องตงๆ
ยังไม่เข้าใจเลยคับ
ยังไม่ได้ติดแกสสะด้วย
เพิ่งไปวิ่งให้ ECU น้ำมัน
ทำความรู้จักความเร็ว 120-140 มา
เด๋วสักต้นเดือนหน้า
ได้กินแกสแน่ๆ  เชอะ


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road testing
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 17, 2013, 09:48:33 am
ไม่ต้องห่วงป๋า  เราจะประคับประคองกันไป  ???   ตรงไหนไม่เข้าใจ  ลองติด LPG มา  เด๋วถามคุณครูเค้า  เอาเนอะ...
การเข้ามาตอบคุยกัน   มันทำให้ผมอยากทำต่อไปอีก   เพราะบางทีก็เริ่มเบือ่แล้ว   อีกเหตุผลหนึ่งคือ ตอนนี้ผมจูนมือตามคู่มือ แล้ว ผลมันมาที่จุดสูงสุดที่จะทำได้แล้ว  ดูง่ายง่ายนิดก็คือเส้นสีแดงในกราฟค่าความเบี่ยงเบน
มันขาดอีกอยู่ก็แค่ ให้มันเป็นเส้นตรง 100% แบบ Vector เท่านั้นเอง  :D :D   แต่เนื่องจากว่าค่าต่างต่างมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดตามการใช้งาน  ฉนั้นจึงยังคงหวังพึ่งเจ้า Self Adaptation ใน ISA2 มันทำงานต่อไปอย่างน้อย
ก็ยังช่วยได้บ้างในย่านที่เราไม่มีทางเข้าไปปรับได้เลย  แต่มันทำงานได้ไม่ฉับไวเลยอยากจะไปจับเจ้า Premium มาลองชกคู่กันแบบ Dual ECUs สะเลย 

จริงจริงมันมีข้อที่น่าให้ศึกษาอีกเยอะเลย  เช่น การบันทึกการทำงานเก็บมาดูต่อเนื่อง (ใช้อุปกรณ์  เพิ่มของ AC ที่เราไม่สามารถหาซื้อได้เอง)  เรื่องการปรับลดแรงดันแก็สของ ECU , เข้าใจเรื่องอุณหภูมิทุกอย่างที่ ECU จับค่าอยู่ตลอดเวลา
อีกหลายอย่างที่น่ามัน   และอีกเรื่องที่น่าสนใจมากคือ Transfer ค่า setting ของรถอีกคันไปอีกคันแบบหัวฉีดต่างกันอีกด้วย  แล้วมาทำการปรับมือให้มากที่สุดแล้วที่เหลือปล่อย Auto Adaptive ลุยต่อ (ยังไม่มีใครบริจาค File มาเลย)

ถ้าการทดลองออกมาว่า  ทำได้และออกมาดี  เราอาจจะช่วยเพื่อนที่ติดรุ่นเดียวกับเรา แล้วไม่เจอร้านจูนที่ดี และทำด้วยตัวเองไม่ไหว  เราก็รอรับ File แล้วมาแก้ปรับปรุง (โดยวิทีแยบยล เท่าที่เราจะโกงได้) กลับไปใส่คืนเพื่อนเราที่บริจาคไฟล์มา แล้วลองดูดิ   จริงอยู่  ค่าใครค่ามัน... แต่มันไม่ได้หมายความว่าทำไม่ได้สะที่เดียว  ถ้าเราเข้าใจการทำงานและอื่นอื่นอย่างลึกแล้ว  โกงได้ทั้งนั้นแหละ  อย่างเช่น  เราพบว่าค่าอุณหภูมิแก็สที่ Tag มากับ ตารางกราฟที่สะสมเป็นการเก็บตัวเลขเดียวคือที่ค่าอุณหภูมิแก็สที่ตอนทำ Autotune (การนับหนึ่งของการจูน) มีต่าเดียว   ถ้าเราเผลอไป Autotune  ที่ องศาต่ำกว่าค่าที่แนะนำโดย AC แต่เราเก็บมาหลายพันโลแล้วเสียดายเวลาทั้งหมด  ต้องมาเริ่มใหม่

เราก็หา File UST Editor มาจัดการเข้าไปแก้ไขค่า Configuration ของ UST File ที่ตัวเลขอุณหภูมิของแก็สที่ TAG เอาไว้เลย เช่น 45 ก็แก้เป็น 63 ไปเลย   :D :D :D :D  ( ถ้ามีการเก็บแบบนั้นจริง ยังไม่ฟันธง) ทำไมเราต้องทำอย่างนั้น
ไปก่อน นะ ตอนนี้............


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road testing
เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ เมษายน 18, 2013, 02:59:29 pm
ขออนุญาติ

ผมเพิ่งรู้เจ้า ISA II
นี่มันต้องให้เราเก็บค่าความเร็วน้ำมัน
มาเลียนแบบ พูดแบบนี้ถูกไหมคับ

ที่จะถามคือ
ถ้าเราวิ่งทุกย่านความเร็วมาก่อนติด ISA II
มันจะใช้ค่าอันนั้นได้ไหม

เห็นว่า ถ้าค่าไหนไม่เคยมี ไม่เคยเจอมาก่อน
ถึงกับดับ กันเลยเชียว
เพราะมันตัดแกส มาหาน้ำมัน
ประมาณนี้รึป่าวคับ faint


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road testing
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 18, 2013, 04:23:28 pm
ตอบป๋าแบบเท่าท่ยังฝึกวิทยายุทธอยู่นะครับ

ผมเพิ่งรู้เจ้า ISA II
นี่มันต้องให้เราเก็บค่าความเร็วน้ำมัน
มาเลียนแบบ พูดแบบนี้ถูกไหมคับ

---- ก็ถูกครับ  แต่มีดรรชนีเฉพาะหน้าเพิ่มเติมด้วยครับป๋า Ecu แก็สจะต้องจัดการเอง (แต่ผมยังงง,มันอยู่นิดนะ ) จริงอยู่เอามาเลียนแบบอ้างอิง  แต่เมื่อบางครั้ง เราเปิดแก็สออกไปแล้วมันหนาบางไป ECU น้ำมันมันก็ปรับการฉีดมาทางสัญญานที่จะปล่อยไปยังหัวฉีดน้ำมัน  ให้เพิ่มหรือลดในขณะนั้น
แต่ ECU แก็สมันก็ปรับตามในขณะนั้นด้วย  จะว่ามันเอากราฟน้ำมันไปใช้สะทีเดียวก็ยังไม่ชัดเจน  ยังไม่รู้ว่ามันเอามาตอนไหนจากในกราฟ หรือเอาค่าอัตราการปิดเปิดจาก ECU น้ำมัน Realtime (สายไฟสั่งหัวฉีดน้ำมันต่อตรงมาถึง G ECUอยู่ด้วย แต่ไม่ได้มาทาง OBD) มาคำนวณเลยเวลานั้นตอนไหน พูดแล้วงง  เหมือนมันเอาสองอย่างต่างวาระ ต่างเงื่อนไข ยังไม่มีคำตอบชัดเจน แต่ถ้าตอบว่า ใช่ ก็ไม่น่าจะถูก 100%  ถ้าลงลึกไปกว่านี้จะมาตามเก็บคำถามนี้อีกรอบครับ   อ่านจากทั่วไปตอบกันแบบนั้นจริง  แต่ยังไม่ครอบคลุมทั้งหมดทีเดียวครับ  

ถ้าเราวิ่งทุกย่านความเร็วมาก่อนติด ISA II
มันจะใช้ค่าอันนั้นได้ไหม

ป๋าถ้าหมายถึงติด G-ECU แล้วละก็ ทำ Autotune สั่งเก็บค่าน้ำมันก็ ใช่  แต่ถ้ายังไม่มีการติด Gas ECU ก็ต้องตอบว่าไม่ได้ เพราะตอนเก็บโดย ECU ของแก็สนั้น มันดักสัญญานการจ่ายจากสายสั่งหัวฉีดน้ำมันมาเก็บสะสมใน media และรูปแบบของ G ECU มันเองเท่านั้น พูดง่ายง่ายคือ 300 ISA2 ผมมองไม่เห็นว่า ECU 2 ตัวมันมีช่องทางคุยกันเลย ยกเว้น สัญญานการจ่ายน้ำมันมาจาก ECU น้ำมันไปหาหัวฉีดเท่านั้น ( แต่สายที่จะไปหาหัวฉีดน้ำมันก็มาถูกคั่นโดย G ECU ก่อนไปถึงหัวฉีดน้ำมัน   ต้องมองหาต่อ For shure)

เห็นว่า ถ้าค่าไหนไม่เคยมี ไม่เคยเจอมาก่อน
ถึงกับดับ กันเลยเชียว
เพราะมันตัดแกส มาหาน้ำมัน

การดับแบบนั้นน่าจะมีเหตุอื่นเป็นส่วนประกอบอีก   เป็นขั้นตอนการสั่งงานเก็บค่าของ G ECU ที่ต้องสั่งให้ตัดไปหาระบบน้ำมันเมื่อ ไม่มีข้อมูลใน Table การเก็บค่าน้ำมันช่วงไหน  แต่พอเก็บจบย่านที่ต้องการพอ ก็ตัดกลับไปหาระบบแก็สอย่างเดิม
ถ้าไม่มีเหตุผิดปรกติการดับแบบนั้นไม่น่าเกิด  ถ้าดูจาการเก็บค่าขั้นตอนปรกติ  ผมผ่านการทำแบบนั้นมา หลายครั้งอาจเรียกว่าเป็นสิบรอบก็ได้  ไม่เคยเจอเหตุนั้น    

งานนี้ขาดทุนป๋าสะแล้ว  ถามมาสั้น แต่ตอบสะยาว   pleasantsuprise pleasantsuprise pleasantsuprise pleasantsuprise pleasantsuprise


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road testing
เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ เมษายน 18, 2013, 04:44:47 pm
ขออนุญาติ

ถ้าน้ำมัน กับแกสมันคุยกันไม่ได้
แล้วทำไม...
อ้างถึง
G ECU ที่ต้องสั่งให้ตัดไปหาระบบน้ำมันเมื่อ ไม่มีข้อมูลใน Table การเก็บค่าน้ำมันช่วงไหน 
แต่พอเก็บจบย่านที่ต้องการพอ ก็ตัดกลับไปหาระบบแก็สอย่างเดิม
G ECU ถึงสั่งให้ตัดไปหาน้ำมันได้ล่ะคับ
 impatient




หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road testing
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 18, 2013, 05:38:01 pm
มันไม่ได้คุยกันแบบไป มา หาสุ่แบบนั้นครับป๋า อิ

ผมว่า  G ECU มันจะปล่อยหรือไม่ปล่อยสัณญานสั่งเปิดปิดหัวฉีดน้ำมันจาก P-ECU ไปหา หัวฉีดน้ำมันได้ทุกเวลาอยู่แล้วที่มันต้องการ  เพราะไม่ว่าเราจะใช้แก็สหรือน้ำมัน   P ECU มันก็ทำงานอยู่และไม่เคยรู้ว่ามันไม่ได้สั่งตรง  มีคนคอยต้ดการทำงานไม่ให้เส้นทางวิ่งไปหาหัวฉีดโดยปรกติ
ได้ทุกเวลา  ECU แก็สมันรับคำสั่งจากเราเป็นอันดับ 1 ว่าเราจะให้ Bypass สัญญานการสั่งจ่ายจาก P ecu ไปหา P-Injectors แบบปรกติหรือไม่   และอันดับสองมันสั่งการเองเมื่อมันต้องการให้ bypass ระบบน้ำมัน  เมื่อมันต้องการเก็บค่าโหลดการทำงานจริง แถมด้วยดักค่าเหล่านั้นมาอีก 1 Repeat ด้วยซ้ำ
เพื่อมาเก็บบันทึกในรูปแบบ Format ที่มันเข้าใจเอง (Unique by G ecu file format) ของมันเอง   เพราะมันเองเหมือนเป็นยามเฝ้าดูและบังคับเส้นทางของขบวนการสัญญานที่สั่งจ่ายจาก P ecu ไป P Injectors อยู่ตลอดเวลา

จึงเห็นได้ว่ามันไม่ได้ say Hi กับ P Ecu สักครั้งเดียว  มันแค่ดักสัญญานไว้เองหรือ by pass แบบปรกติ  จึงไม่เรียกว่าการทำ hand shaking กัน แต่เป็นการทำดังกล่าวข้างต้น
สรุป P ECU ก็ยังไม่รู้อยู่ดีว่ามันมี คนสับรางคอยโกงมันอยู่ตลอดเวลา  มันจึงไม่เรียกว่าการคุยกัน  อย่างนี้เรียกว่า หัวขโมย น่าจะถูกนะป๋า  อิ....

เพิ่มเติมเข้ามา
--- ยังคงต้องหาหรือสอบถามผู้รู้หรือผู้ที่ทำการติดตั้งมันว่า เจ้า Port 2 อันนี้ มันไปต่อกับอะไร  เหมือนจะคุยกันแบบ 2 ways ของอุปกรณ์บางอย่างนะนี่
    ขั้วที่ 46  Blue ----In ----- RxD  :::     Received Data
    ขั้วที่ 47  White---out---- TxD  :::     Transmitted Data

อันนี้ถ้า Ac หรือ Ac Partner อ่านเจอ  แวะมาบอกกันนิดนะ  จะขอบคุณมากมาก
-------------------------------------------------------------------------------------------------------

ขอบคุณมากเลยป๋า  แค่คำถามที่ดูน้อยนี้  มันเล่นเอาผมนั่งจินตนาการเส้นทางผังของมันสะเหนื่อยเลย    เข้าใจเองอะง่าย ป๋าว่าไหม  ถ้าต้องบอกต่อคนอื่นละนั่นอีก Subject ทีเดียวเนอะ.....  แหมชักมันและ  ถ้ามีเวลาพอจะเอาตัวอย่างประกอบ ให้ละเอียดที่จะเข้าใจเลย
ป๋าเป็นกำลังใจให้ผมทำต่อนะนี่  เชื่อเหอะ กะจะหยุดแล้ว  ก็รถมันวิ่งดี ประหยัด ถูกต้อง ตามตำราแล้ว  เลยเบื่อนิด   :D :D :D :D :D



หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road testing
เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ เมษายน 19, 2013, 10:39:03 am
ขออนุญาติ

จากที่ตามอ่านดู
ผมเห็นว่าป๋า ศึกษาการใช้งาน
น่าจะตอบคำถามผมได้เยอะ
พวกร้านติดที่เขาชำนาญ
คงไม่มีใครว่างมาตอบ
กลัวแต่ป๋า จะเบื่อผมก่อน
จะเบื่อโปรแกรมจูนมันสะอีก 

ตอนนี้กำลังตัดสินใจ
จะติดแคปซูลใต้ท้อง แต่ต้องเสียแคต 1 ลูก
หรือจะเอาโดนัท แต่ต้องเสียพื้นที่ ยางอะไหล่
ยังไง คงหา ISA II หัว HANA
จะได้มาคุยกับป๋ารู้เรื่องนะคับ  bad smile


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road testing
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 19, 2013, 01:27:40 pm
ป๋า 2.4 หรือ 3.0 V 6 ละ ถ้า 2.4 ละก็ โดดไป Premium เลยเพราะไม่มีการรายงาน Side Effect อะไรเลยกับ 2.4  แต่เสียดายยังไม่เคยลอง Premium ไม่งั้นจะชำแหละดูสะหน่อย  เลยเชียร์ได้ไม่เต็มปาก  แต่ในทางเสปคของมัน น่าสนใจกว่า ISA2 มาก แต่ถ้าไปได้ดีกับ V6 ป่านนี้ผมโดนไปแล้ว อิ..

จากที่ตามอ่านดู
ผมเห็นว่าป๋า ศึกษาการใช้งาน

 ตอบคับ  ยังออ่นอยู่แค่ 2 เดือนไม่น่าเกินครับ  จริงจริงอยากให้ออกมาแชร์ข้อสงสัยกัน  ไม่ได้กะให้เอาไปใช้กันเลย  มาร่วมกันตั้งข้อสงสัยแล้วหาความจริงมาสรุปกันมากกว่า  ไม่มีเจตนาเป็นผู้เชี่ยวชาญเลยครับ
แต่เมื่อไม่มีใครมีเวลามากเหมือนผม  ผมก็รับเป็นตัวมุดใต้ท้องรถเองแล้วเอาเรื่องมาคุยกัน ลับสมอง เท่่านั้นครับ

กลัวแต่ป๋า จะเบื่อผมก่อน
จะเบื่อโปรแกรมจูนมันสะอีก   

ถ้าเบื่อป๋า  ผมก็สงสัยเหมือนกันว่า  ผมไม่ยอมให้เสียแฟนคลับแน่  เพราะตอนนี้มีอยู่เยอะมากเลย 2-3 คน  อิ... ถ้าปเบื่อป๋าคงเหลือ 1-2   555555555555

ตอนนี้กำลังตัดสินใจ จะติดแคปซูลใต้ท้อง แต่ต้องเสียแคต 1 ลูก หรือจะเอาโดนัท แต่ต้องเสียพื้นที่ ยางอะไหล่ ยังไง คงหา ISA II หัว HANA จะได้มาคุยกับป๋ารู้เรื่องนะคับ  

ติดตรงไหนก็ไม่น่าจะเป็นประเด็นเท่าไร  แต่ เห็นว่าต้องมีได้และเสียอยู่ในโจทย์เดียวกัน  แบบเป็นหัวข้อโต้วาทีกันได้เลยนะนี่ (อันนี้ละไว้ดีกว่า  เดี๋ยวไม่มีคนอ่านเพราะความเห็นไม่ตรงความถูกใจ  เอาเป็นว่า ผมเวลาเดินทางไกลก็จับยางอะไหล่โยนใส่ท้ายแล้ววางของทับไป
แต่ท่อผม และอื่นที่ป๋ากล่าวมา  อยู่ที่เดิมหมดไม่ไปเพิ่มโจทย์ให้มันอีก  หลบอันนี้ อาจไปเจออันนั้น และอันนั้น  ผมคงไล่ตามไป design มันจน แทบจะออกแบบ ระบบใต้ท้องยังกับผลิตรถใหม่แน่เลย อิ... 
แต่เห้นบางคันก็จบได้ดี  และบางคันก็ยังจบไม่ได้ ก็ยังเห็นอยู่ครับ  ป๋าก็ต้องเลือกที่จะเล่นน้ำทะเล  ที่ ชะอำ หรือ จอมเทียน พัทยา เองแล้วกันครับ  เราเลือกเพราะเรา ok มากกว่าครับ บางทีเหตุผลก็ตามหลังความชอบพอใจเหมือนกัน

ISA II หรือ Premium ใน 2.4  ถ้าป๋าไม่ชอบซนหรือมีเวลาเล่นกับมันเหมือนผม  Premium ไปเลยดีกว่ามังครับ  ถ้าอยากบังคับให้ตัวเองมาเรียนรู้เองอย่างผมก็ ISA2 ครับ  HANA Injector ผมว่าถูกและดีทีเดียว ในพวกฉีดตรงด้วยกัน..
ร้านที่ติดก็เลือกร้านที่ หลับตาก็ติดได้นะครับ (ล้อเล่น  แต่มีอยู่ร้านนึงเขาติดแบบทุกวันรุ่นนี้ แล้วก็ทุกวัน ทุกวัน ถ้าผมเป็นช่างมันคงบรรจุเข้าไปในประสาทอัตโนมัติไปแล้ว )

ถ้าป๋าอยากจะติด T.A.P ด้วย ก็เอาร้านเดียวกันไปเลยดีกว่านะ ของ AC ก็มี TAP 01 กับ 02 ขายอยู่ด้วย  แต่ผมรอ TAP 03 ที่กำลัง Design มาเพื่อ 6B31  อยู่  (อย่าถามผมเรื่อง TAP นะครับ มีกระทู้อยู่ในห้องเราอ่านได้  ผมยังไม่เคยใช้ด้วย)



หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road testing
เริ่มหัวข้อโดย: URC Garage (เบียร์) ที่ เมษายน 19, 2013, 01:32:54 pm
ขออนุญาติ

จากที่ตามอ่านดู
ผมเห็นว่าป๋า ศึกษาการใช้งาน
น่าจะตอบคำถามผมได้เยอะ
พวกร้านติดที่เขาชำนาญ
คงไม่มีใครว่างมาตอบ
กลัวแต่ป๋า จะเบื่อผมก่อน
จะเบื่อโปรแกรมจูนมันสะอีก  

ตอนนี้กำลังตัดสินใจ
จะติดแคปซูลใต้ท้อง แต่ต้องเสียแคต 1 ลูก
หรือจะเอาโดนัท แต่ต้องเสียพื้นที่ ยางอะไหล่
ยังไง คงหา ISA II หัว HANA
จะได้มาคุยกับป๋ารู้เรื่องนะคับ  bad smile

จริงๆแล้ว ติดแคปซูลแทนที่หม้อพักไอเสียแบบไม่ต้องเสียแคตไปก็ทำได้นะครับ
แต่ที่ว่าให้เอาออกผลดีมันมากกว่าผลเสีย แต่ถ้าอยากเอาไว้ก็ทำได้ครับ เพราะมีพื้นที่พออยู่ครับ

ตัวใหม่ของ AC ก็น่าสนใจนะครับ Stag 4 Q Box ใช้ CPU 32 บิท
คิดประมวลผลเร็วดีแถมถูกกว่า ISA2 ประมาณ 2000 ครับ


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road คำเตือน อ่านแล้วจะเสียเวลาไป 1 ช.ม.
เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ เมษายน 19, 2013, 03:21:09 pm
ขออนุญาติ

อ้างถึง
ตัวใหม่ของ AC ก็น่าสนใจนะครับ Stag 4 Q Box ใช้ CPU 30 บิท
คิดประมวลผลเร็วดีแถมถูกกว่า ISA2 ประมาณ 2000 ครับ

เห็นค่ายนี้ บอกว่าเหมาะกับ ECO CAR นี่คับหรือมันยัง?
คงต้องขอคำแนะนำ  สาธุ


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road คำเตือน อ่านแล้วจะเสียเวลาไป 1 ช.ม.
เริ่มหัวข้อโดย: URC Garage (เบียร์) ที่ เมษายน 19, 2013, 03:57:24 pm
ขออนุญาติ

อ้างถึง
ตัวใหม่ของ AC ก็น่าสนใจนะครับ Stag 4 Q Box ใช้ CPU 30 บิท
คิดประมวลผลเร็วดีแถมถูกกว่า ISA2 ประมาณ 2000 ครับ

เห็นค่ายนี้ บอกว่าเหมาะกับ ECO CAR นี่คับหรือมันยัง?
คงต้องขอคำแนะนำ  สาธุ

ใช่ครับ เพราะ ECO CAR ส่วนมากใช้ CPU รุ่นใหม่ บิทสูง ซึ่งมีการคำนวนและปรับตัวเร็วมาก
เพื่อเน้นความประหยัด และ ประสิทธิภาพสูงสุด ตัว AC Q Box จึงไปตอบโจทย์รับตรงนั้นได้ดี
ก็ถือเป็นข้อดีสำหรับรถ ECO CAR และ เป็นข้อดีกับรถรุ่นอื่นๆด้วย ไม่ใช่ข้อเสียครับ

แต่ตัวAC Q Box จะใช้โปรแกรมจูนใหม่ V.10 ซึ่งเป็นตัวเดียวกันกับ Stag DPI และ Stag Diesel
ไม่ใช่ V.9 เหมือน AC รุ่นอื่นๆที่มีมาก่อนหน้านี้ครับ


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road คำเตือน อ่านแล้วจะเสียเวลาไป 1 ช.ม.
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 19, 2013, 08:11:15 pm
เอามาฝากกัน   VDO ชุดแรกของ punpun  วิธีการแก้ ปรับปรุงตัวหนังสือ Menu ใน ACGasSynchro 9.1.0.0 ให้กับความชอบของเราเอง  โดยไม่ต้องมีความรู้เรื่อง Programming เลย

http://www.youtube.com/watch?v=NCc_mA9ZLMU

มันดูเหมือนไม่ค่อยชัดนะ  เด๋วว่างทำให้ใหม่ เอามาชิมลางกันก่อน


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road คำเตือน อ่านแล้วจะเสียเวลาไป 1 ช.ม.
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 19, 2013, 08:24:54 pm
..


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road คำเตือน อ่านแล้วจะเสียเวลาไป 1 ช.ม.
เริ่มหัวข้อโดย: URC Garage (เบียร์) ที่ เมษายน 19, 2013, 08:44:40 pm
ป๋า URC ครับ เห็นป๋ามี connection กับ AC Dealer ป๋าช่วยบอกให้เขาแก้ไขข้อมูลหน่อยครับ  Micro Processor มันต้องพิมพ์ 32 bit ครับ เขาพิมพ์ผิดนะผมว่า ให้เขาตรวจสอบที  เด๋วมันจะกระจายไปใหญ่  ในเวบเขาก็ผิดเด๋วเราผิดตามครับ ผมเป็นแฟน AC สะด้วย พวกพวกกัน อิ.. ??? ??? ??? ??? ???

555 ก็คิดอยู่ครับ ว่ามันมีแต่ 8 บิท 16 บิท 32 บิท แล้วทำไมเขาพิมพ์ว่า 30 บิท นึกว่าเป็น ชิฟแบบใหม่ ทำไมมันหายไป 2 บิท 555+
แต่ เดี๋ยวกระทู้จะออกทะเลครับ หัวข้อมัน Stag 300 ISA2 หยุด Q Box ไว้แค่นี้ก่อนดีกว่าครับ 555+


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road คำเตือน อ่านแล้วจะเสียเวลาไป 1 ช.ม.
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 19, 2013, 08:52:31 pm
 ขออีกนิดเดียวป๋า  มันน่าสนใจจัง เจ้าตัวที่ว่านี้  อยากถามนิดเพราะป๋าเคยเจอของจริงแล้วไปอ่านเวบของ Poland มันบอกว่า Bluetooth อยู่ในตัวด้วยมัง แวบแวบ  ถ้ามีก็ไม่ต้องเสียบสาย Rs 232, USB กันเลยละสิ  อีกนิดเดียวป๋าเด๋วออกแล้ว เพราะป๋าเคยลองของจริง หรือมันเป็น Option ซื้อเพิ่ม
Benefits:
• a light, compact housing with a straight connector, making installation in the engine compartment faster;
• a harness socket location allowing practically any mounting position;
• a hardware platform based on a 32-bit microprocessor dedicated to automotive solutions;
• a wide range of operating temperatures (-40°C, + 125°C);
• hardware solutions for improved protection of data and controller extension options;
• support for wireless Bluetooth communication;• self-testing capabilities for actuating components;
• rpm reading on the basis of petrol injector signals;
• optional injection sequence modification;
• fault management – freeze frame recording;
• operation with LED-300, LED-300/400 and LED-400 switches;
• components using top quality laboratory tested materials in line with automotive standards.

ถ้ามันมี bluetooth แบบ Built in ละก็เท่ากับ save เงินให้ลูกค้าอีก 1-2 พันเลย นะนี่ (ถ้าให้เดาผมว่า ถ้ามี  bluetooth ก็คง AC ตัดสินใจลด Connector ของ Rs232 ออกไป แล้วใช้  bluetooth แทน เพื่อความเป็น Compact size มัง น่าจะทำแบบนั้นกับทุกรุ่นเลยนะนี่  หรือยังคงไว้กับ RS 232 Interfaceไว้อยู่ด้วยกันเอ่ย )

อ้างอิง......
คิดประมวลผลเร็วดีแถมถูกกว่า ISA2 ประมาณ 2000 ครับ

ป๋าว่าถูกกว่า 2000  ถ้าบวกกับ Bluetooth แบบฝังในตัวแล้วอีก 1-2 พัน มันก็กลายเป็นสุดคุ้มเลยนะครับผมว่า  อูว น่าเอาไปลงรถเก๋งคันเก่าจังเลย  อยากลองเจ้า Software ตัวใหม่ด้วย  เห็นพวก interface มันยังกะ พวก UNIX พวก Motif อะไรงี้ด้วย  สวยดีครับ งั้นไปเปิดกระทู้ให้พวกเราชมกันดีกว่าเนอะ  ชื่อนี้ดีกว่า คุยกันเรื่อง STAG-4 Q-BOX BASIC  


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road คำเตือน อ่านแล้วจะเสียเวลาไป 1 ช.ม.
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 21, 2013, 08:08:07 pm
 pleasantsupriseการทดลองที่ 1  .. Tuning Without Touching ( นอกตำรา)

หมายเหตุ  เป็นแค่การทดลอง ไม่แนะนำให้ทำเอาไปใช้งานจริง  เพื่อความอยากรู้เท่านั้นครับ เพราะมีดีกว่านี้ที่สำหรับเอาไปใช้งานจริง
ถ้าใน VDO นี้พอมีประโยชน์อันใดบ้าง ก็เอาไปครับ  อันไหนดูแล้วขัดใจเสียงคนพากย์ ก็ปล่อยเขาไปคนนึงและกันนะ.... อันนี้ลองชิมลาง กำลังทำเรื่องการทดลอง 2 มาคุยกันอยู่ ว่าจะเอาแชร์กันให้กระทู้ดูคื้นเครง
แต่จะเอาแบบสบายสบายไปก่อน  การทดลองสองเริ่มจะหนักขึ้นเรื่อยเรื่อยนะครับ  เอากันให้ลึกไปอีกนิดเลย  แต่ถ้าผมยังไม่หยุดสะก่อนคงลึกแบบสุดสุดไปเลยละ  แค่วางแผนไว้ก็มึนตัวเองแล้วครับ
ถึงขนาดว่าจะไล่ให้เจอว่า ECU มันเอาค่าต่างต่างไปทำอะไร  ช่วงไหน อย่างไร อะไรทำนองนั้น  จะได้ปูพื้นความเข้าใจมัน  และจะได้จูนกันแบบสุดสุดไปเลย   ถ้าขาดพื้นถานที่แน่น  ก็ได้แต่เดามันเอาไปเรื่อย
ยกตัวอย่างเช่น  มองหาไม่เห็นว่า 300ISA2 มันมีตัวไหนไปรับค่า Lamda 1 and 2 มาจากช่องทางไหน  ทั้งทั้งที่คุณ S ก็บอกแล้วว่าไม่มีการต่อสาย OX. Sensor ให้กับ 6B31 V6 นี่  เลยชักสงสัยว่ามันมีตัวเลข
แปรผันเกือบจะเหมือนมีการเอาสัญญาณมาจากช้่องทางใดช่องทาง 1.   มันแสดง การไม่เท่ากันของค่า Volt ที่ Lamda 1-2 ได้ในสภาวะที่น่าจะเป็นค่าจริง  แต่ไม่เห็นว่าทางช่องทางไหน  ก็จะสงสัยทิ้งไว้เพื่อหากันต่อไป
ว่าแต่ว่า  จะมีเสียงเชียร์ให้เอาการทดลอง 2 มาลงไหมครับ ... ?

http://www.youtube.com/watch?v=-Gr-KX_GOlQ


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road คำเตือน อ่านแล้วจะเสียเวลาไป 1 ช.ม.
เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ เมษายน 22, 2013, 02:54:47 pm
ขออนุญาติ

ถ้าป๋าเบื่อ จูนรถตัวเอง ดี พอใจ ถึงทางตัน
เด๋วผมติดแล้ว เอาให้ป๋าจูนดีไหมคับ
ป๋าจะได้มีไรทำไง  bad smile


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road คำเตือน อ่านแล้วจะเสียเวลาไป 1 ช.ม.
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 22, 2013, 05:01:31 pm
ขอ แซวป๋าที่กำลังอ่านตอนนี้อยู่นิดเหอะ    บอกแล้วว่าเสียเวลาไป 1 ชม. แน่ นะนี่เห็นอ่านอยู่นานแล้ว 2 ชม. แล้วนา  ??? ??? ??? ???

ถ้าปล่อยให้ผมเพี้ยนเพี้ยน อย่างนี้ไปอีกสัก 10 เดือน  รับรองห้องแก็ส เราได้มีอะไรประเทืองความรู้การ Tuning เจ้า 300 ISA II กันแบบถึงกึ๋นกันแน่.... ทุกอย่างในกระทู้นี้เป็นการทดลอง ถูกมั่ง ผิดมั่ง เลือกเอาไปใช้เฉพาะที่ถูกนะครับ  ถ้าผมเรียนรู้ไปเรื่อยแล้วมีการแก้ไขที่ผมลองผิดไป  จะกลับมาแก้และบอกกล่าวกันในนี้  ให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องเข้าไปแบบที่สุดให้ครับ  ไม่อายอยู่แล้วเวลาผิด  หรือเข้าใจผิด  จะกลับเข้ามาแก้ไขให้ข้อมูลถูกต้องให้มากสุดครับ  เพื่อเราห้องแก็ส  Pajero Sport Thailand...... smile..


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road คำเตือน อ่านแล้วจะเสียเวลาไป 1 ช.ม.
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 23, 2013, 12:40:55 pm
 Uploaed การทดลองที่ 2 ดูได้แล้ว  เอาเครื่องดื่มมาด้วยเพราะเรื่อง ยาว
 Link นี้ ใน Youtube  เตือนก่อนนะครับ นานยังกะดูหนังสั้นเลย

http://www.youtube.com/watch?v=AKFFzYu0NuQ

อันนี้มันกว่าแน่  เพราะมีบางเรื่องที่หาอ่านที่ไหนไม่ได้นะ  " จริงเสมอไปหรือไม่....ถ้ากราฟแก็สกับกราฟน้ำมันแนบชิดกันแล้วมันจะวิ่งดี "


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road คำเตือน อ่านแล้วจะเสียเวลาไป 1 ช.ม.
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 23, 2013, 06:32:07 pm
กำลังใจหายไปไหนเอ่ย .....


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road คำเตือน อ่านแล้วจะเสียเวลาไป 1 ช.ม.
เริ่มหัวข้อโดย: kong_za ที่ เมษายน 25, 2013, 10:27:56 pm
 โอ๊ยมึน

ตามอ่านกระทู้นี้มานาน มึนจริงๆครับป๋า แวะมาให้กำลังใจครับ ข้าพเจ้าขอคารวะท่านเจ้าสำนัก 1 จอก เอิ๊กๆ


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road คำเตือน อ่านแล้วจะเสียเวลาไป 1 ช.ม.
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 26, 2013, 10:44:10 am
ป๋าดู vdo เรื่องการทดลองหรือยัง 1-2  มันส์แน่เลย  เพราะมันไปพูดถึงในจุดที่ไม่มีการเผยแพร่หลายจุดนะป๋า  ถูกผิดก็รอผู้ค้านขึ้นมาอยู่  แต่อย่าว่าหาคนร่วมเล่นด้วยเลย  แค่ตามอ่านก็แทบนับคนได้ป๋า  ตอนนี้ 4-5 คนแล้ว  เยอะมากมากเลย  แต่เชื่อเหอะป๋าอีกสักพักเมื่อ 300 ISA2 User เริ่มเข้ามาหัดจูนกันเองมั่งแล้ว  จะกลับมาหาอ่านกระทู้เดิมนี้ในอนาคตแน่แน่  ตรงประเด็นของผมเลยมาเปิดรอรับสิ่งที่อยากรู้ในอนาคตรอไว้ก่อนเลย  เพราะผมชอบมองการไกล  อย่างเช่นตอนที่ผมยังไม่ได้รถและก็ยังไม่มีใครได้รุ่นแรก  ผมคาดไว้แล้วว่า V6 จะเป็นรถที่คนเอามาติดแก็สมาก  และการติดแก็สในอนาคตก็จะมีปัญหาที่ v6 อาจต้องเจอเรื่อง ไฟ เช็ค Engine แน่แน่ ผมก็เลยแอบเชิญชวนป๋าคนนึงในเวบ ที่ชอบ diy และหาคำตอบลึกมาตีแผ่ ฟันธง  เรื่องหาความรู้เรื่อง oxygen sensor เพื่อมารอแก้ปัญหาเรื่องรถติดแก็สในอนาคต  ซึ่งมันเป็นส่วนสำคัญมากมาก  อยู่กระทู้นึง ไปตามหาราคา ox sensor 4 ตัวของ 6B31
ว่าราคารวมมันแพงไหม  ดูได้ในกระทู้เก่าครับ  ในอนาคต ecu แก็สจะหวังพึ่งประโยชน์ของ ox. sensor หนักขึ้นเรื่อยเรื่อย  ยังไงก็พยายามเก็บรักษาชิ้นส่วนพวกนี้ไว้นะครับ  ถ้าไม่ตัดออกได้ พวก ox.sensor หรือ  แคตตาไลติค นี่  เชื่อผมเหอะ ในอนาคต ECU แก็สตัวใหม่ใหม่่จะให้ความสำคัญกับมันมากทีเดียว  เชื่ออ้ายเรืองเถอะ.....อิ.. :D :D :D   เลยถึงอยากให้มีการเผยแพร่ความรู้เรื่องนี้ควบคู่ไปกับการติดระบบ LPG

ว่าจะเลิกแล้ว  แต่มีป๋าหลุดมา 1 คน 555555  ต่อเลย เอาใหม่มาเริ่ม  Basic กันใหม่ดีมะ เอา  A B C D กันเลยจะได้มาเริ่มหัดจูนกันเยอะเยอะ แต่ไปทีลัขั้นละขั้นอาจจะไม่เรียงกันนะ

     ว่าที่ทำไมเราถึงต้องมีการจูนปรับแต่งแก็สที่เราติดตั้งมากันก่อน  
เพราะว่าเราเอาแก็สมาทดแทนน้ำมันที่  เครื่องยนต์ V6  6B31 SOHC) ถูก Design มาให้ใช้กับเชื้อเพลิงแบบเบนซิน95 up  การวิเคราะห์ต่างต่างถูกกระทำที่ ECU ที่มากับรถ ในที่นี้เราเรียกว่้า P-ECU ก็แล้วกัน เครื่อง v6 ของเรา ถูกจะ design มาให้ใช้ตัวช่วยมากมาย เช่น เพิ่มแรงอัดในกระบอกสูบเป็น 10.5 : 1 ซึ่งถือว่าเยอะมากพอควรเลยไปต้องการค่า octane ที่ไม่ควรต่ำกว่า 95 ( จะเบนซิน + แอลกอฮอล์ ยังไงก็ขอให้มีค่า octane รวมที่ 95)  และยังทันและตามสมัย พวก การปรับองศาของ camshaft ในรอบสูงอีกด้วย โดยของเราเรียกว่า MIVEC Technology ทำให้ได้แรงม้าออกมาที่รอบสูงได้เพิ่มมาอีกที่เปรียบกับไม่มีการปรับองศาของ  Camshaft  ก็คือเล็กแต่ได้แรงม้าออกมาเยอะได้  แต่มันไปสวนทางกับเรื่องความประหยัดเชื้อเพลิง  รถเราก็เลยกินค่อนข้างมากนิด  ถแต่ถ้าขับเรื่อยเรื่อย โดยไม่ให้รอบสูงเกินกว่าที่กำหนดให้ Mivec ทำงานละก็ ประหยัดทีเดียว ผลต่างเยอะทีเดียว ลองดูได้
     พอเราเติมเบนซินไปลิตรละเกือบ 40 ไปสักพัก  ก็ขาไม่ค่อยมีแรงเหยียบคันเร่งเท่าไร   เลยหันไปหาทางเลือก LPG แต่เพราะว่ามันมีค่า octane ที่ 105 up  แต่เครื่องยนต์เราไม่ได้ถูก design ออกมาให้ทำงานกับเชื้อเพลิงพวกนี้  แต่เชื่อเหอะวิศวกร Mitsu แอบ design แรงอัดในกระบอกสูบไว้เผื่อด้วยแล้ว อิ...  10.5: 1  แถมค้วย การปรับตั้งวาวล์ไอดีไอเสียด้วยแรงดันน้ามัน (Hydraulic Valve ) ด้วยตัวมันเองตลอดเวลา
     เมื่อเราเอามาใช้เราจึงต้องมีการปรับแต่ง ปริมาณการจ่ายเชื้อเพลิงให้กับเครื่องยนต์ใหม่ เพื่อจุดหมายให้มีการจุดระเบิดให้สมบูรณ์มากที่สุด ให้ได้ใกล้กับเบนซินทีเดียว  เพื่อให้เครื่องยนต์ทำปรนะสิทธิภาพออกมาได้เต็มความสามารถของมันจนถึงขีดที่มันทำได้
 ---- โอยแล้วมันจะไปจบลงตรงไหนหว่า  ดันเผลอตัวเข้าเรื่องนี้ไปแล้ว  เอาเป็นว่ามาต่อเรื่อเรื่อยแล้วกันนะ ----



หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road คำเตือน อ่านแล้วจะเสียเวลาไป 1 ช.ม.
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 28, 2013, 07:43:04 pm
อ่านกันมาก็ 3000 คนแล้วครับ ไม่เห็นมีใครเข้ามาจอยสักที  หรือว่ามันตัวหนังสือมันเยอะไปก็ไม่รู้  ไม่อยากเปิดกระทู้ใหม่  หน้ามันเลยเยอะ  เด๋วไปรกเวบเรา  เลยรวมไว้แห่งเดียวเลย  เหงามากมากเหมือนบ่นอยู่คนเดียวป๋า
หรืออยากให้ทดลองอะไรใน ISA2 ก็ว่ามา  เผื่อจะจัดให้ได้   Premium ก็ยังไหว จะไปลองจัดมาจากหงส์เขาดู  อยากดูสิ มันเป็นยังไง ว่างก่อนจะไปติดเพิ่มเคียงข้างกัน 2 ตัวเลย แล้วเอามากัดกันให้ดูเลยครับ


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road คำเตือน อ่านแล้วจะเสียเวลาไป 1 ช.ม.
เริ่มหัวข้อโดย: Chaiwat_41 ที่ เมษายน 28, 2013, 10:53:39 pm
ขอถามหน่อยครับ ผมติด AC Stag plus มา แล้วก็ไปหาสายจูนมาต่อลองเปิด  Auto ดูเพราะไม่มีเวลาไปให้ช่างเปิดให้ เห็นว่า การฟน้ำมันเต็มแล้วก็เลยเปิดดู
มีพลาดโดนลบกราฟ ไป1ที แต่ดีที่ Save ไว้ก่อนไม่ต้องวิ่งใหม่ หลังจากเปิดแล้วก็ไม่ติดอะไรมีรู้สึกกระตุกบ้าง
 
แต่ตอนเปิดโปรแกรมครั้งหลังๆ มีขึ้นฟ้องประมาณว่า ISA จะทำงานอัตโนมัตถ้าต่อ Lamda ไว้
ผมดูตรงช่องSetting ไม่มี ตั้ง Sensor ท่อไอเสีย ไม่ทราบว่ามันต้องต่อไว้ด้วยใหม ?

ยังไม่ได้เอาเข้าไปให้ช่างดูเลยครับ เท่าที่โทรคุยกันช่างบอกไม่ต้องต่อก็ได้ แต่ถ้าจะต่อก็จะต่อให้ เลยสงสัยว่ามันต้องต่อใหม


 


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road คำเตือน อ่านแล้วจะเสียเวลาไป 1 ช.ม.
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 29, 2013, 01:08:44 am
ขอถามหน่อยครับ ผมติด AC Stag plus มา แล้วก็ไปหาสายจูนมาต่อลองเปิด  Auto ดูเพราะไม่มีเวลาไปให้ช่างเปิดให้ เห็นว่า การฟน้ำมันเต็มแล้วก็เลยเปิดดู
มีพลาดโดนลบกราฟ ไป1ที แต่ดีที่ Save ไว้ก่อนไม่ต้องวิ่งใหม่ หลังจากเปิดแล้วก็ไม่ติดอะไรมีรู้สึกกระตุกบ้าง
 แต่ตอนเปิดโปรแกรมครั้งหลังๆ มีขึ้นฟ้องประมาณว่า ISA จะทำงานอัตโนมัตถ้าต่อ Lamda ไว้
ผมดูตรงช่องSetting ไม่มี ตั้ง Sensor ท่อไอเสีย ไม่ทราบว่ามันต้องต่อไว้ด้วยใหม ?
ยังไม่ได้เอาเข้าไปให้ช่างดูเลยครับ เท่าที่โทรคุยกันช่างบอกไม่ต้องต่อก็ได้ แต่ถ้าจะต่อก็จะต่อให้ เลยสงสัยว่ามันต้องต่อใหม

   อันนี้แหละที่ผมสงสัยป๋า  ถ้าต่อแล้วจะเป็นยังไง  หมายถึงผลของมัน   ผมยังไม่รู้เรื่องการต่อหรือไม่ต่อ เจ้า lamda  หรือ  oxygen sensors  เหล่านี้เลย  จริงอยู่ถ้าค่าโวลท์ที่ต่างกัน ของ ox ก่อน catt และ หลัง catt  ที่ผลิตออกมาจากเจ้า ox.  นี่ ECU น้ำมัน มันก็จะเอาไปรับรู้ว่ามีการจ่ายเชื้อเพลิงหนา หรือ บางไป แล้วก็ปรับการสั่งจ่ายใหม่
แต่ถ้าเรา TAP เอาสัณญานมันออกมาอีกหนึ่งชุด มาป้อนใส่ให้กับ ECU แก็ส แล้วเจ้า ISA2 มันจะเอาสัญญานไปจัดการอย่างไรบ้าง  ยังไม่ได้เข้าไปศึกษาตรงนี้เลยป๋า  ถ้าให้ชัวร์ต้องถาม CEO ของ AC หรือคุณ Ice จะดีกว่าครับ  แต่ของผมไม่ได้ต่อไว้  ยังไงถ้าป๋าได้เรื่องอะไรหลังการต่อมันแล้ว  แวะมารัีวิวหรือคุยกันในกระทู้นี้ก็ดีนะครับ   ผมก็อ่านมาหลายที่ได้คำตอบเดียวกับป๋าแหละ  แต่ไม่รู้ว่า ECU แก็สมันจะเอาประโยชน์จากตรงนี้ไปใช้อย่างไร  อันนี้ผมยังเข้าไปไม่ถึงครับป๋า  แต่น่าสนใจเอามากมากเลย  ดีใจที่แวะมาคุยด้วยครับ



หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road คำเตือน อ่านแล้วจะเสียเวลาไป 1 ช.ม.
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤษภาคม 02, 2013, 12:50:33 pm
 good goodท่อนนี้มันแน่แน่  แน่นเปรี๊ยะ..

การทดลองที่ 3  .. Final Tuning  300ISA2 เพื่อรอการติด T.A.P.-03 ของป๋า S

http://www.youtube.com/watch?v=vyT6jA7SALQ



หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road คำเตือน อ่านแล้วจะเสียเวลาไป 1 ช.ม.
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤษภาคม 02, 2013, 04:54:04 pm
การทดลองที่ 3- .. Final Tuning  300ISA2 -- Additional Testing  

http://www.youtube.com/watch?v=PA-vLMD2NmU


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road คำเตือน อ่านแล้วจะเสียเวลาไป 1 ช.ม.
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤษภาคม 02, 2013, 09:40:48 pm
3 การทดลองจบบริบูรณ์ + กับ อีก 1 Extra  ในที่สุดก็มาถึง ความอยากรู้ตามมาอีกมากมายเลย หนักกว่าเก่า  ยิ่งเรียนรู้ ยิ่งมีข้อสงสัยเพิ่ม  แต่ยังพยายามหาเรื่องที่อ่านหรือดูแล้วสบายสบายอยู่ยังนึกหัวข้อไม่ออก  อยากทำมากเลย  มีอีกคนคอยขับให้แล้วผมถ่าย vdo พร้อมเลือกทดสอบจุดที่เจอปัญหาพร้อมหาสาเหตุลึกมาดูกัน  ให้มันสนุกกันไป    แต่จากฟัง Poland ตอบบางอย่างกลับมา ทำให้อยากทายใจเลยว่า เดาว่าน่าจะมีการขยับ จากการพัถนา 4 Q  Basic ,มาเพิ่มเส้นทางการ design เป็น  6 -8 สูบ หรือผมเดาเองว่า น่าจะมี 6Q Basic มาเริ่ม start การปรับปรุง  Controller ของพวก มากกว่า  4 สูบแน่
ซึ่งทาง AC Poland  คงเน้นพัถนา ไปเรื่องความเร็วของ CPU รวมทั้ง Software ตัวใหม่ ที่จะเข้ามาควบคุม ECUs เหล่านี้       นี่ขนาดเรียกตัวแรก ว่า 4 Q Basic แล้วถ้า มี 6Q Basic แล้วตามด้วย 6 Q Proficienly หรือ Advance  มันจะมันอีกแค่ไหนกันนะนี่  แถมตอนนี้ไปเน้นเรื่อง Bluetooth ที่จะหว้งให้มีการจูนโดย Android กันอีก ผมเดาว่าเขาเดินต่อแน่ เรื่อง Android  แต่มันก็แค่เพิ่มความสะดวกให้กับ user เรื่องการจูนหรือ monitor ได้อย่างดี  แต่ถ้าร้านแก็สผมเดาว่าช่างคงยังเลือก notebook อย่างเดิมมังจอใหญ่ดี

อันนี้แหละจะทำให้เป็นบุญหล่นทับ คนที่ทำ Bluetooth Interface ขาย จะทำให้ยอดพุ่งมาอีกแน่  อยากแนะนำว่าให้ร้านที่ทำของพวกนี้ขาย รีบจัดชุดที่เหมาะกับ Ac ECU รอไว้ได้เลย และรีบมาแนะนำตัวในเวบที่มีรถที่ใช้ AC ด่วนเลย  มาช้าจะอดนะ  ถึงตอนนั้น Ac จูนโดย Android ของ General User จะเป็นเรื่องธรรมดาไปทันที  แต่ช่วยทำให้มันทนความชื้และเล็กกะทัดรัดหน่อยนะ  เพราะไม่ค่อยมีใครอยากถอดออดบ่อย  เสียบคาไว้เลยและมักจะอยู่ใต้พรมซึ่งมีความชื้นและอับพอควรทีเดียว   รีบทำออกมาได้  ผมเดาว่า  ถ้าทำราคาไม่เกิน 800 บาท ละก็ ส่งไม่ทันแน่ถ้า AC Android ปล่อยตัวเค็มออกมา และเช่นเคย AC จะไม่ได้ยอดขาย Bluetooth Interface Adapter ที่มีอยู่แล้วได้อีกสักเท่าไร  เพราะพี่ไทยเรามี Compaitible รออยู่แล้ว อิ....

ยังไม่มีใครบริจาคไฟล์ V6 300 ISA2 มาให้เลย  อยากลองทำการทดลอง การย้ายค่า config  พร้อมกราฟ ไปสู่อีกคันนึง โดยสมบูรณ์ได้อย่างไร และปรับแต่งอะไรบ้าง ซึ่งดูแล้วมีทางเป็นไปได้พอควร  ไม่ใช่แค่ย้ายมาใส่เลย หมายถึง ปรับแต่งทุก Environment ของความเข้ากันได้  ว่าเป็นไปได้ดีไหม สมบูรณ์ได้หรือไม่   บริจาคมานะครับ [email protected]  เอาแต่ไฟล์นะ  เงินไม่อาวววว... ครับ หัวฉีดที่ใช้ตัวไหนก็ได้ ไม่ต้องเป็นเหมือนผม เด๋วจัดการเอง

ว่าแต่ว่าได้เวลาได้รับคำติชมกันแล้วนะครับ   ถ้าไม่มีมาเด๋วจะด้านหน้าลุยต่ออยู่ดี 5555555555


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road คำเตือน อ่านแล้วจะเสียเวลาไป 1 ช.ม.
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤษภาคม 03, 2013, 09:23:05 pm
อ้างอิงข้อมูล  ...

      ในการทดลองนี้หลังจากจบภาคแรกแล้ว   มีสิ่งหนึ่งที่ต้องทำ คือการ ขอบคุณร้านที่ติดตั้งเจ้า V6 คันนี้  ด้วยความจริงใจอย่างยิ่ง  เพราะตั้งแต่ทำการทดลองมาทั้งหมด  ระบบต่างต่างไม่พบข้อบกพร่องทางด้าน hardware ใดใดเลย    เป็นการติดตั้งที่สมบูรณ์จริง ค่าตัวเลขต่างต่าง
เมื่อทำการ Auto Calibration แล้ว   ค่าทุกอย่างออกมาสวยหรู  และดีทีเดียว
      ไม่อยากเอ่ยชื่อร้านจริงจริงเลย  ป๋า S  ถ้าอยากรรู้ว่าหัวฉีด keihin ที่ติดให้ผมคันเดียวนี่  ถ้าอยากรู้ว่ามันเป็นยังไงบ้าง จากการทดลองที่ 1 (Tuning Without Touching ) มันทำอัตราการกินไว้ที่ 1.9 บาท แก็สที่ 13.50 บ. เป็นการวิ่งระยะทาง 2500 km. ๅน้ำหนักรวมรถ  2.5 T. ลมยาง 38x4
ความเร็วเฉลี่ย 130   อย่างที่คุณรู้จักผมดี  ตัวเลขต่างต่างของผมมันเที่ยงตรง  เพราะผมนักทดลอง  ไม่บอกเลขเว่อร์แน่  ทุกอย่างต้องตัวเลขจริงครับ   ขอบคุณแทนเพื่อนเพื่อนสมาชิกด้วยเลยที่ทำให้เราพบกับ ระบบติดตั้งที่ดี ปัญหาน้อยนี้    ถ้าไม่ได้ระบบรองรับที่ดีป่านนี้ v6 ผมคงแย่ไปแล้ว  เพราะ ไม่มีใครโหดร้ายกับการเอารถตัวเองมาทำปู้ยี่ปู้ยำกันแบบนี้แน่  อิ....  กระซิบ   ยังไม่มีใครเอะใจเลยว่าคุณเอาหม้อต้มไปแทนที่ถังสี่เหลี่ยมดำจนออกมาดี  และเป็นตำแหน่งวางหม้อต้มที่สวยและถูกต้อง  แถมเนียนจนไม่มีใครเอะใจเลยว่า  มีการย้ายอะไรบางอย่างขยับไป .... คิดได้ไงเก่ง จัง...  
      แต่มีอีกหลายอย่างที่ผมต้องเรียนรู้ใน 300 ISA2 อีกถึง 85% ทีเดียว บอกตรงตรง มันสนุกมากมาก   :D :D :D :D :D :D :D  โดยเฉพาะ การทดลอง 4 สุดท้าย (Testing-3 Additional) นี่มันต้องมีล้วงลึกอีกเยอะเลย ถ้าเมื่อไรที่คิดว่า ผมจบหลักสูตร 300 ISA2  มอบประกาศให้ด้วยนา    ??? ??? ??? ???
จะได้ไปล่อ Premium  มากระแทกซะอีกตัว................
     
    วันนี้ไปซื้อกรองอากาศ V6 ใส่แค่ 380 บาท ก็เลยได้รู้ว่าใช้รุ่นเดียวกับ Triton เลย ดีจังจะได้ซื้อหาง่ายง่าย   แต่ที่แปลกใจคือ มัน Flow ดีจนต้องจูนบางลงอีกนิดเลย  กราฟแก็สมันขยับขึนไปด้านบนอีก 4-5เคาะเชียว  แหมปล่อยให้กินแก็สกับกรองเก่าสะหลายเดือนเลย   มันลื่นไหลดีกว่าเดิมเยอะทีเดียว  เพื่อนสมาชิกถ้ายังไม่เคยเปลี่ยนลองดู  แค่ 300 กว่าเอง  ร้านอะไหล่ที่ผมซื้อจัดว่าขายแพงแล้ว ยังแค่นี้เอง  ที่อื่นอาจ 200 กว่าแน่เลย  อย่างนี้จะเปลี่ยนบ่อยบ่อยเลยดีกว่า..



หัวข้อ: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road คำเตือน อ่านแล้วจะเสียเวลาไป 1 ช.ม.
เริ่มหัวข้อโดย: mrpualv6 ที่ พฤษภาคม 06, 2013, 08:39:26 am
ป๋าเปลี่ยนไปใช้ AC แล้วเหรอครับ ผมรอ ER หมดประกันว่าจะไปใช้บ้าง ประหยัดกว่าหรือเปล่า อัตราเท่าไร เทียบของป๋าเดิม และความแรงน่าจะพอกัน หรือดีกว่าครับ  good

เห็นห้อง LPG เงียบเงียบ เลยหาเรื่องมาคุยสร้างความครื้นเครง
--- ตอนนี้กำลังทำ ค่า setting ของ Ac 300 ISA2 เป็นแบบ 2-3 Version แล้ว save เป็น File เก็บไว้
    1.1 ค่า setting วิ่งในเมือง
    2.2 ค่า setting วิ่งทางยาว 2000 km. (ใช้บ่อย)
     2.3 ค่า setting สำหรับค้นคว้าหาวิทีโกง ECU
 สนุกดีมาก  แต่กำลังรอป๋าเอส  แกสั่งโปแลนด์ ทำของเล่นมาจูนองศาการจุดระเบิดใหม่ให้นานกว่าเดิมนิดนิด ECU V6 เราก็ปรับได้แต่หมด Range ก่อน เลยต้องเสริมกันหน่อยที่เรียกว่า T.A.P. นี่
อีก 2เดือนนิดนิดก็คลอดแล้ว  คาดว่าจุดประสงค์ไม่ได้ทำให้ประหยัดหรอก  จุดใหญ่น่าจะทำให้การจุดระเบิดหมดจด ก่อนที่จะมีส่วนผสมเชื้อเพลิง LPG เหลือ ไปเผาไหม้ช่วงหลุดจากวาวล์ไอเสีย
ผลที่ได้อาจดูไม่ออกมากด้วยการขับ  แต่เมื่อไม่มีการเผาไหม้นอกห้องเผาไหม้ หรือน้อยลง บ่าวาวล์และตัววาวล์ไอเสียด้านหลังก็ไม่ต้องเจอการเผาไหม้ที่ไม่ได้ต้องการให้เกิด   บ่าวาวล์ เราจะได้มีอายุยืนยาว
คือแก้หรือลดปัญหา วาวล์ยัน จริงอยู่ v6 เป็นวาวล์แบปรับ Auto แต่ มันก็โทรมได้เหมือนกัน  ถ้า TAP ตัวนี้เข้ามาละก็คงสนุกมากมาก มีอะไรให้เล่นอีก คาดว่าไม่น่าจะเป็นตัวที่ AC ขายอยู่ คือ TAP-01 และ 02
แต่น่าจะเป็นตัวคล้ายกัน Designed ใหม่ให้ V6 โดยตรงเลยนะนี่  ฟังมาว่าอย่างนั้น  ผมขนาดโหลดเอา Application และคู่มือมาอ่านรอเลย (tap 01-02)   ยังเหลือเจ้า Premium อีกที่จะต้องลองใน V6 เรา (กำลังปรับปรุง)

เด๋วมีไรเด็ดเด็ดจะมาเล่ากันสนุกสนุก  กำลังหัดจูน อิ... มันมากเชื่อเหอะ ลองดูกัน แต่สงสัยเล็กเล็กเจ้า ECU มันคำนวณช้า หรือ วิทีโปรแกรมมันเขียนมาแบบ เดินหน้าลูกเดียว กับมาแก้ผลลัพท์การคำนวณเมือมีการวนลูปกลับมาคำนวนอีกรอบถึงจะ update กัน เบื้อรอกราฟขยับช้าจัง  ไม่รู้ว่า ECU ยีฮ้ออื่นเป็นแบบนี้ไหม ลูกทริคนิดนึง  อย่าเชื่อกราฟว่ามันทับกันแล้ว จนกว่าจะได้เก็บค่ากราฟเต็มตารางก่อน  ...



หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road คำเตือน อ่านแล้วจะเสียเวลาไป 1 ช.ม.
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤษภาคม 06, 2013, 11:34:24 am
เข้าใจผิดนิดป๋า   ผมสาวก AC ตั้งแต่ต้นครับผม  และจะเป็นต่อไป  อิ...  อยากลองอะไรตัวใหม่เหมือนกัน จริงจริงอยากลองตัวที่ดีที่สุดในตลาด  ถ้ามี  และอยากลองทุกตัวเลยด้วยซ้ำป๋า  มันสนุกดี  บอกตรงเลยป๋า  คนอื่นติดมาเพื่อประหยัด  แต่ผมทดลองไปมา ไม่รู้โดนค่าแก็สไปเท่าไรแล้ว  ไอ้ที่ออกวิ่งจริงจริงน้อยกว่าเยอะครับ  ป๋าว่าผมควรทดลองไปเรื่อยเรื่อยไหม   เหมือนไม่มีใครสนใจเลย   แต่เพราะคาดการณ์ไว้แล้วว่า  ในอนาคตข้อมูลที่ขุดลึกเหล่านี้จะตอบโจทย์ เมื่อมีป๋าหลายท่านเข้ามาลองจูนกันดู  แล้วติดข้อสงสัย  ก็เลยทำไปเรื่อยเรื่อย เพื่อให้ห้องแก็สเรา  ดูมีข้อมูลทางเทคนิคเยอะเยอะ
เพื่อให้เวบเราเป็นที่น่าภูมิใจยิ่งขึ้น  แต่พูดแล้วอยากน้อยใจป๋า  ยังไม่มีใครบริจาคไฟล์  Config ของ V6 300 Isa2-6สูบ  มาให้ทำการทดลองเรื่อง   "การย้ายข้อมูลของค่า setting G-ECU ตัวนี้ไปปรับใช้ในรถอีกคัน เป็นไปได้ดีไหม และต้องปรับแก้อะไรบ้าง " เพื่อจุดหมายที่ว่า เรากลุ่มเราสามารถส่งไฟล์ให้ช่วยกันแก้ไขปรับจูนให้กันและกันได้ หรือ ไม่ได้อย่างไร    สมมุติป๋าใช้  G-ECU เหมือนผม รถแบบเดียวกัน หรืออื่นคล้าย  แล้ววิ่งมีปัญหา  เรื่องการจูนหรือให้ช่วย set บางอย่าง  เมื่อการย้ายค่า setting นี้สามารถปรับแก้ให้กันและกันได้โดยแก้ไขเล็กน้อยอย่างไร  มันก็จะเป็นการช่วยเพื่อนสมาชิกด้วยกันได้ทางใดทางหนึ่ง  และตรงจุดหมายของเวบเราโดยช่วยกันสร้างสรรค์เวบเราให้อบอุ่น พึ่งพากันได้ แลกเปลี่ยนความรู้ ,etc.   จริงอยู่บางทีผมก็เขียนได้น่าหมั่นไส้แต่  ยังยึดเหนี่ยว concept ดังกล่าวไว้อย่างดีครับ    แค่มีป๋าถามตอบอะไรหรือทักมาก็ ชื่นใจแล้วครับ.... สักวันสิ่งที่อยู่ในกระทู้นี้จะมีประโยชน์แบบมากมากเลยกับผู้ที่อยากลองหันมาจูนแก็สกันเอง   นั่นคือจุดหมายที่ผมเน้นมาก 
     อีกอย่างป๋าหลายท่านอาจเข้าใจผิดว่าผมเป็นร้านแก็สหรือปลอมตัวเข้ามาเชียร์สินค้า  แต่เชื่อเหอะ  มันมีสมาชิกที่ชอบสร้างสรรค์ ให้กระทู้ LPG เราก้าวหน้าอยู่จริง........ ผมไม่ได้ทำธุรกิจเรื่องติดแก็สแน่นอน  เพราะผมชอบคลับนี้มากหลายอย่าง  แต่สิ่งที่ผมชมสิ่งที่ผมติมันเป็นไปตามถานความคิดและเข้าใจของผมเอง   และเรื่องที่ไม่อยากเพิ่มหัวข้อกระทู้  ก็เพราะว่าไม่อยากให้เปลืองเนื้อที่ทีจะไปเบียดกระทู้ดีดีไป   เลยเอามารวมไว้ก้อนใหญ่ในที่เดียวกันเลย  จริงจริงมันก็เหมือนกับสมุดโน็ทของผมทำนองนั้นนะ อิ.... :D :D :D :D :D
     มีเรื่องที่ต้องศึกษาแล้วเอามาเผื่อกันอีกเยอะเลยครับในชุดที่ผมติดมานี้   ข้อทดลองพื้นถานพวกนี้  จะตอบคำถามปัญหาต่างต่างของ ECU ตัวนี้ในอนาคตได้แบบมีเหตุมีผลได้ดีครับ   เพราะโดยทั่วไปเรามักได้คำตอบอย่างเช่น  จูนหนาไป จูนบางไป  แล้วนั่นคือคำตอบที่ดีแล้วหรือ  ผมว่าลอยลอยไปนิดครับ


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road คำเตือน อ่านแล้วจะเสียเวลาไป 1 ช.ม.
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 12:39:43 am
 sorry สาธุเพิ่มเติม...

http://www.youtube.com/watch?v=SZvXEuC5j4Y

http://www.youtube.com/watch?v=aTITxhBv02g


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road คำเตือน อ่านแล้วจะเสียเวลาไป 1 ช.ม.
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤษภาคม 09, 2013, 11:09:06 am
คิด Project ใหม่ได้แล้วครับ  ระหว่างการรอไฟล์บริจาค

ว่าจะทำการทดลองเล่นเรื่อง *****   การปรับชดเชยระยะเวลาการฉีดแก็ส  กับอุณหภุมิของแก็สที่เปลี่ยนไป (Base on Gas Temperature  ) *******

กำลังรวบรวมข้อมูลอยู่  สาเหตุอันนี้แหละจะมาแจงและตอบปัญหาเรื่องไฟ Engine โชว์กันแบบมีพื้นถานที่เข้าใจได้  ไม่ใช่เพียงแต่การตอบว่า บางไป หนาไป เท่านั้น  เพราะมันเป็นการทำให้กราฟแก็สที่สมบูรณ์สุดสุด  กลายเป็นไปไม่เป็นเลยทีเดียวในเคสที่แย่สุดสุด
ว่างจะมาครับ 


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road คำเตือน อ่านแล้วจะเสียเวลาไป 1 ช.ม.
เริ่มหัวข้อโดย: ice ที่ พฤษภาคม 10, 2013, 06:06:15 pm
สวัสดีครับทุกท่านชาวปาเจโร่สปอต  สาธุ โพสแรกของผม คงได้กล่าวสวัสดีและขอบคุณทุกท่านนะครับ ขอเวลาอ่านกระทู้นี้ น่าจะอีกหลายวันกว่าจะตอบคำถามได้ทั้งหมดครับ ขอบคุณ คุณ Punpun ที่ทำการทดลองต่างๆสำหรับตัว isa นะครับ  smile..


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road คำเตือน อ่านแล้วจะเสียเวลาไป 1 ช.ม.
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤษภาคม 10, 2013, 08:23:45 pm
   คุณ ICE ครับ ถ้าอ่านหรือดูหนังยาวของเราแล้วก็สามารถเข้ามาแก้หรือปรับให้มันถูกต้องได้ทุกประโยคครับ   จุดหมายเดียวกันคือ รีดประสิทธิภาพของ ECU ที่เราเลือกใช้มาแล้วให้ไปสุดที่หาที่สุดไม่ได้แล้วเลย   เพราะบางเรื่องจะโทษเราเองมากก็ไม่ได้นะครับ  อิ....
บอกกันตรงนี้เลยแบบถึกเถรตรง    ผลิตภัณท์ของ AC หาอ่านเพิ่มเติมความรู้ยากมาก  รวมถึงภาษาอังกฦษในเวบต่างประเทศด้วย    เราเลยต้องทำการ Reverse Programming มั่ง หรือคิดย้อนกลับ  เพื่อหาต้นตอว่า ECU มันกำหนดมาให้ทำงานแบบนั้นแบบนี้หรือเปล่า
   ยกตัวอย่างง่ายง่าย ชัดเจนซึ่งเป็นเรื่องที่จะไปตอบปัญหาถึง หลายสิบเปอร์เซนต์ของการที่ไฟ Engine โชว์ ซึ่งเกิดจากการปรับหรือไม่ปรับการชดเชยเรื่องอุณหภูมิแก็ส  ตอนที่เจออุณหภูมิแก็สแบบสุดโต่งเป็นบางครั้งในสภาวะแวดล้อมแบบร้อนสะสมด้วย  อากาศในบรรยากาศบางด้วยพวกนั้น
เอาแคบลงอีกนิดดีกว่าผมถามเองยังงงเลย   มีการกล่าวไว้ในหลายที่ ตามเวบบ้าง คู่มือหาไม่เจอ  ว่า  AC ECU มีการปรับชดเชยอุณหภูมิแก็สที่เพิ่มลดลงได้เอง  (ปรับอัตราเวลาการเปิดของหัวฉีดแก็ส) บางท่านกล่าวถึงว่าเป้น Hidden Function ไปเลยก็มีแต่ไม่ใช่ AC กล่าว   ถ้ามีการชดเชยจริงแบบ Automatic ก็ทำให้ผมไปสงสัยว่า
หน้า Column หนึ่งในโปรแกรม มี Chart ให้ปรับ Gas Temp Correction ด้วย ซึ่งมันขัดแย้งกัน  เพราะถ้าปรับ Auto แบบซ่อนเงื่อนอยู่ภายใน Firmware เอง  แล้วมีให้ปรับ Manual ด้วย  มันออกจะ Dupplicate กันจนเลอะไหม 

   อุ๊บ... ขออณุญาติ ต้อนรับก่อนครับ   เด๋วจะว่าพอเข้ามาให้ถาม  เล่นยิงเป็นชุดเลย  ข้างบนโดยรวมแค่เทียบอัตราจำนวนลูกค้าที่ใช้ AC ในทุกค่ายแล้ว  กับ  Training, Manual, Information ดูสัดส่วนโดยรวมแล้วมันน้อยไปครับผม  เพราะถ้า AC และผู้จำหน่าย ECU ตัวอื่น และผมคาดว่า lpg กับคนไทยจะเป็นทางเลือกกับเราไปอีกนาน   กับการแค่หัดช่วยตัวเองดูแลเรื่อง basic tune เล็กเล็กน้อยน้อย ก็สามารถทำให้ขับแบบประหยัดและสนุกทัน Technology  ได้แล้ว   แต่อย่าลืมนิดครับ คนไทยที่ขับรถ เปอร์เซนต์เยอะมากที่รู้ว่า  oxygen sensor ทำงานอย่างไร  มากกว่าชาติไหนไหนในโลกทีเดียว   เรื่องข้อมูลทางเทคนิคกับสินค้า  จึงเป็นเรื่องสำคัญมากกับเราครับ  ผมเพิ่งหัดเข้าใจการจูนไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเองครับ   ตรงไหนผิด ไม่ชัดเจน  แก้ไขให้สมาชิกเราได้ทราบได้เลยครับ  ....  ผมเองไหนว่า  มากล่าวต้อนรับก็เลี้ยวไปบ่นอีกและ 5555555555 การแวะมาของคุณ ICE  เป็นเกียรติกับห้อง GAS เรามากมายครับผม   ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road คำเตือน อ่านแล้วจะเสียเวลาไป 1 ช.ม.
เริ่มหัวข้อโดย: ice ที่ พฤษภาคม 10, 2013, 10:41:33 pm
 ยอดเยี่ยม ขอบคุณครับที่ยอมให้ผมเข้ามาซนในนี้ได้อ่านกระทู้นี้แล้วอยากให้ช่างหลายๆคนที่ทำแกสได้อ่านครับ หลายๆเรื่องเป็นเรื่องที่ช่างเองยังไม่รู้สอนแล้วแอบลืม555 หลักสูตรส่วนใหญ่ที่เป็นแนวลึก จะเปิดอบรมกับช่างติดตั้งและปรับจูนครับ ในส่วนของเจ้าของรถเอง ทางเรามีนโยบายตั้งแต่ 7 ปีก่อนในการสอนเบสิกให้เจ้าของรถสามารถปรับจูนได้ เนื่องจากตัวโปรแกรมเองมาผลลัพธ์กลับมาบอกคนจูนว่าคุณจูนหนาไป หรือบางไปตรงช่วงไหน แต่จะเป็นการอบรมแบบสั้นๆ ผมว่าถึงตอนนี้มีลูกค้าที่จูน AC เล่นเองได้พอควรเลยครับ บางท่านเก่งเลยครับ อย่างพี่ปันปัน  55555  good ข้อมูลส่วนใหญ่ตอนนี้จะมีใน Iwebgas ที่ผมตอบไว้กำลังให้เด็กๆรวบรวมเป็นหัวข้อต่างๆให้ครับ เริ่มต้นที่การชดเชยการฉีดแกสจากอุณหภูมิและแรงดันนะครับ เนื่องจากคุณสมบัติของแกสเองที่มีสถานะเป็นไอ ไม่เหมือนน้ำมันที่เป็นของเหลว อุณหภูมิและแรงดันมีผลอย่างมากกับความหนาแน่นของเชื้อเพลิงที่สั่งฉีดเข้าไป สังเกตุง่ายๆถ้าใครเคยใช้แกสมาก่อนแล้วกล่องหรือระบบไม่มีการปรับชดเชยในเรื่องอุณหภูมิ ตอนสตาทเครื่องเย็นๆ แล้วเราตัดเป็นแกสเครื่องจะสั่นอยู่พักใหญ่จนกว่าจะเริ่มร้อนครับ ถึงอาการจะดีขึ้น ทีนี้ กล่องแกสหลายๆยี่ห้อในโลก บางยี่ห้อก็มีบางยี่ห้อก็ไม่มีครับ ตอนที่ทางเราเลือกสินค้าเข้ามาจากการที่ทดลองหลายๆยี่ห้อนั้น เราเลือกจาก 4 ปัจจัยหลัก ที่กล่องแกสต้องมีให้ครบ
1 ต้องสตาทแกสได้. ในกรณีฉุกเฉิน
2 แกสหมดต้องตัดระบบกลับเป็นน้ำมัน
3 มีการชดเชยการฉีดจากเรื่องอุณหภูมิ
4 มีการชดเชยเวลาการฉีดจากเรื่องแรงดัน
ทีนี้กล่องAC เองตั้งแต่ รุ่นStag 200 หรือ Stag 300 รุ่นแรก มีฟัังชั่นพวกนี้ครบทุกฟังชั่น โดยกล่องจะทำการเก็บ อุณหภูมิทำงานและแรงดันทำงาน ตอนที่เราออโต้จูน และจะทำการปรับชดเชยเวลาการฉีดให้เองอัตโนมัติ โดยคำนวนในตารางที่ซ่อนไว้อย่างที่เข้าใจครับ พอหลังจากที่กล่องรุ่นใหม่ออกมาขายเมื่อ เกือบ 3 ปีก่อน ทางAC ได้เพิ่มฟังชั่นในการให้เราปรับชดเชย อุณหภูมิ และแรงดัน ได้เพิ่มอีก แต่จะมีเฉพาะใน Stag 4 plus ,Stag 300 ISA, Stag 300 premium ส่วน Stag 200 และ Stag 4 Eco. ไม่มีฟังชั่นให้ปรับเพิ่มครับ แล้วเจ้าฟังชั่นทั้งสอง เอาไว้ทำอะไรเพราะในกล่องเองก็ปรับให้อยู่แล้ว เอาไว้ใช้ในบางกรณี รถบางคันอุณหภูมิของแกส ต่ำกว่าปกติในกรณีที่หม้อต้มไม่สามารถแลกเปลี่ยนความร้อนได้พอ หรือระบบน้ำหล่อเย็นของรถไม่ร้อนเพียงพอ หรือสูงกว่าปกติเช่นรถติดมากกกกกก หรือ การติดตั้งที่เอาตัววัดอุณหภูมิแกสติดไกล้แหล่งความร้อนทำให้อุณหภูมิแกสสูงเกินจริง ฟังชั่นพวกนี้จะช่วยจูนเนอร์ให้ทำงานได้ง่ายยิ่งข้ึนครับ  เดี๋ยวพรุ่งนี้มาต่อครับ


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road คำเตือน อ่านแล้วจะเสียเวลาไป 1 ช.ม.
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤษภาคม 11, 2013, 12:28:51 pm
เป็นคำอธิบายที่เข้าใจได้ง่ายครับ  รัดกุมและเตลียร์ที่สงสัยได้หมดเลย ที่เหลือก็แค่ไปลองกับโปรแกรมและ  คุ้นเคยกับมันก็จะทำให้ใครที่ต้องการเห็น Maximum ของการจูน ได้ไปถึงตรงนั้นกันเลยทีเดียว


--ข้อสงสัย อีกอัน ( อันนี้รอคำตอบที่นานแค่ไหนก็รอได้ครับ  เมื่อพร้อมมีเวลาว่าง )

      -  เราไม่สามารถหาคำตอบแบบชัดเจนลงลึกได้กับเรื่อง  ถ้ามีการต่อสายไฟ ox. sensor ครบ หรือมีการ tap สัญญานออกมาอีกชุดจากการดึงหรือขโมยมาจากสายสัญญาณ ที่เดิมส่งไปหา ECU น้ำมัน เพิ่มมาอีก copy หนึ่งมาหา ECU แก็ส  จะทำให้ ECU แก็สมันมีประสิทธิภาพเพิ่ม จากการมีสัญญานของผลต่างของ Voltage จาก ox.sensor ก่อนแคตและหลังแคตของ 6B31 หรือไม่  แล้วถ้ามี การที่ 6B31 มี Sensor สองชุด ( Left Bank+Right Bank= 4 หัว) ถ้ามีการต่อจะเลือกชุดใดชุดหนึ่ง หรือ Symetric  เข้าด้วยกันอย่างไรได้บ้างครับ   หรือมีเหตุให้ไม่ต้องต่อด้วยเหตุผลอื่น
      - จากการอ่านทั่วไป มักได้รับคำตอบจากช่างแก็สหลายยี่ห้อ  ตอบมาแบบไม่สะใจเรา Pajero User ว่า  " ไม่ต้องต่อก็ได้ครับ  ต่อก็ได้ครับ "   ไม่มีการอธิบายใดใดเพิ่มเติมว่า ที่ไม่ต่อ เพราะ++++++ ที่ต่อแล้วจะได้หรือเสียเพราะ +++++    (ในที่นี้เอาแบบแคบแค่ 6B31 ก็พอครับ ) ถ้าต่อให้ ECU ของแก็สแล้ว  ถ้าลึกไปได้อีก ก็ขอถามอีกนิดเลยครับ ถามเผื่อช่างแก็สเลย  ว่า  ...

 ******  ถ้า AC-ECUs  สามารถเอาความแตกต่างของ voltage ของ ox.sens. มาจัดการปรับลดหรือชดเชยการปรับหนา บาง ของเชื้อเพลิงโดย เพิ่มหรือลด เวลาการเปิดปิดของหัวฉีดแก็สได้แล้วการฉีดในสภาวะนั้น (แบบ ชั่วคราว,(ไม่ค้างคืนไม่เอาผ้าห่มเพิ่ม) :D :D) มันเป็นการ Add ผลบวกให้กับการจ่่ายแบบปรกติที่ ECU แก็ส เอามาบวกแล้วเพิ่มหรือลด   จะมีการเอาไปบันทึกหรือปรับเปลี่ยนค่าในตารางข้อมูลแก็สหรือกราฟ หรือ Polt Origin หรือไม่ เพราะมันเป็นค่า Dynamic อยู่ตลอดเวลา ....*******

    คงต้องหยุดถามก่อนสักพักละครับ  เด๋ว AC C.E.O  Thailand.  จะเบื่อก่อน  แต่ถ้าตอบยาว  จะคุ้มมากเลยนะครับ  เพราะรับรองว่า จะมีคนถึงบางอ้อ กันเยอะเป็นร้อยคนแน่เลย  จะได้เป็น Statement ให้กับ AC-ECUs Users อีกหลายคนได้เลยครับ


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤษภาคม 12, 2013, 09:33:59 pm
    วันนี้ขับรถไป แล้วก็ได้ไอเดียใหม่มาอีก  กลับมาบ้านมาอ่านย้อนหลัง โอว my... มีที่อธิบายการทดลองผิดพลาดไปเยอะเลย  ยกตัวอย่างเรื่อง การปรับชดเชยของ ECU แก็ส และของน้ำมัน  ที่ถูกก็คือ  ECU น้ำมันเมื่อพบว่ามันมีการเผาไหม้บางไป หรือหนาไปไม่ว่าจะเป็นแก็ส หรือน้ำมัน มันมีผู้ช่วยคือ Oxygen Sensor คอยส่งผลให้อยู่ตลอดเวลา  เมื่อเจอหนาไป บางไปของการเผาไหม้ ไม่ว่าแก็ส หรือน้ำมัน   ECU น้ำมันก็สั่งปรับการจ่ายน้ำมันมากน้อยตามอาการ  แต่ในขณะที่เราใช้แก็ส  ถึง ECU น้ำมันเจอมันก็สั่งปรับไปที่เวลาการฉีดน้ำมัน  แต่มันไปไม่ถึงเพราะ ECU แก็ส เข้าแทรกไม่ให้มีการส่งสัญญานไปหาหัวฉีดน้ำมันได้    ก็เป็นการปรับฟรีไป    แต่ ECU แก็สไม่ได้เอาค่านั้นไปปรับปรุงการจ่ายแก็สอย่างใดเลย  ยังคงทำตามกระบวนการของมัน as usual.

     แล้วที่ผมเห็นว่าดูเหมือนมีการปรับการสั่งจ่ายของระยะเวลาการเปิดปิดของแก็ส ตอนอุณหภูมิของเนื้อแก็ส ก็ไม่ชัดเจนเลยว่า   ECUแก็ส ปรับการเปิดปิดช้าเร็วชดเชยตาม อุณหภูมิของแก็ส   เพราะลืมนึกถึงประเด็นหนึ่งว่า เมื่ออุณหภูมิแก็สยังไม่สูงขึ้น  ความหนาแน่นของเนื้อแก็สก็ยังแน่นกว่าอุณหภูมิเนื้อแก็สตอนเริ่มร้อนขึ้น  จึงทำให้เข้าใจผิดว่ามีการปรับชดเชย   เพราะโดยธรรมชาติของมันแล้ว  เมื่อ ECU น้ำมันเจอการเผาไหม้แบบบางไปของแก็ส ก็จะเพิ่มตัวเลขระยะเวลาการจ่ายน้ำมันเข้าไปเพราะคิดว่าน้ำมันบางไปอยู่แล้ว  แต่ไม่ส่งผลให้ ECU แก็สเอาไปใช้ประโยชน์อะไร  ยกเว้นเสียแต่ว่ามีการต่อ Ox. S. เข้าไปหา ECU แก็ส แล้ว ECU แก็สก็มีความสามารถปรับได้เอง (ถ้ามีความสามารถแบบนั้น )   ก็เลยต้องมาเขียนบอกกล่าวความเข้าใจผิดของผมเองให้สมาชิกที่ติดตามอ่านได้รับรู้   ตาม Concept ที่ตั้งไว้่  คือให้ลุยไปก่อนแล้วหาเหตุผลที่ดีมาหักล้างทีหลัง  เพราะมันคือการทดลองที่ ไม่สามารถหาต้นตอของโปรแกรมการจัดการ (ECU) ได้   หมายถึงเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า ECU ถูกโปรแกรมมาให้เอาอะไรมาคำนวนมีตัวแปรใดบ้าง  ทำงานอย่างไร  เราจึงทำเหมือนกับว่า Reverse Programming แบบใช้การทดลองยิบย่อยต่างต่าง  มาเดาโปรแกรมเมอร์ว่า  design เหล่า Function ไว้อย่างไร  แต่ไม่น่าเกินความสามารถเราไทยไทยได้หรอกอิ...อิ..

     ถ้าถามว่าทำไมต้องลึกขนาดนั้น  เอาแค่ตามคู่มือไม่พอเหรอ ?  พอสำหรับการใช้ทั่วไป  แต่ผมและเพื่อนสมาชิกบางคนคงอยากรู้ว่า What is the maximum ability of 300ISA-II-6 Cylinders  ?    แต่เรามาไกลมากและเร็วเกินไปด้วยซ้ำที่มาถึงตรงนี้  วันนี้ไปดูเรื่อง Gas Temp Correction แล้ว ทดสอบดู โอว.... my..ถึงแม้ว่า ECU ตัวนี้ถูกบอกโดย AC ว่ามันมีการปรับค่าชดเชยเรื่องอุณหภูมิไว้แล้วแบบ Hidden Function แต่มันอาจยังไม่เหมาะสมกับ  อากาศและแรงดันบรรยากาศอะไรทำนองนั้นในไทยแบบที่เป็นอยู่  รวมทั้ง คุณสมบัติของ LPG ของเมืองไทย ไม่รู่้ว่าเหมือนกับทาง Europe หรือไม่ (ไม่รู้เลย )
อีกทั้งอย่างที่ AC กล่าว เรื่องการติดตั้ง ยกคำพูดของ AC มาเลยดีกว่าเนอะ

   ทางAC ได้เพิ่มฟังชั่นในการให้เราปรับชดเชย อุณหภูมิ และแรงดัน ได้เพิ่มอีก แต่จะมีเฉพาะใน Stag 4 plus ,Stag 300 ISA, Stag 300 premium ส่วน Stag 200 และ Stag 4 Eco. ไม่มีฟังชั่นให้ปรับเพิ่มครับ แล้วเจ้าฟังชั่นทั้งสอง เอาไว้ทำอะไรเพราะในกล่องเองก็ปรับให้อยู่แล้ว เอาไว้ใช้ในบางกรณี รถบางคันอุณหภูมิของแกส ต่ำกว่าปกติในกรณีที่หม้อต้มไม่สามารถแลกเปลี่ยนความร้อนได้พอ หรือระบบน้ำหล่อเย็นของรถไม่ร้อนเพียงพอ หรือสูงกว่าปกติเช่นรถติดมากกกกกก หรือ การติดตั้งที่เอาตัววัดอุณหภูมิแกสติดไกล้แหล่งความร้อนทำให้อุณหภูมิแกสสูงเกินจริง ฟังชั่นพวกนี้จะช่วยจูนเนอร์ให้ทำงานได้ง่ายยิ่งข้ึนครับ  

ต่อหน้าต่อไป.......


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤษภาคม 12, 2013, 09:45:34 pm
      แต่แล้ววันนี้ก็ลองใช้ Function แบบปรับมือดูไว้วันหลังจะมาทำ VDO ให้ดูว่าปรับให้ลงตัวเอาเครื่องมือจากไหนอย่างไร  แล้วพิสูจน์ให้เห็นได้เลยเด๋วนั้นหรือไม่  อย่ามาหลอกน้องดาว.. กันอีกนะ
ครับผม ผลออกมาดีมากเลยหลังจกปรับเล่นไล่ทุกอุณหภูมิมา   อีกแล้วลองขับดูตอนจอดเครื่องเย็นแล้ว  อุ๊บ บ๊ะ  มันแปลกออกไปเลย  อะไรกันนี่เราไปอยู่ไหนมาทำไมไม่รีบดู Function นี้แต่แรก  หลงไปหาเหตุผลตั้งหลายอย่างว่าทำไม  เวลาการปรับ รอบเดินเบาแถว 2.5-4.5 ms. แล้วลงตัวแล้วตอนที่อุณหภูมิที่ทำ Autotune ไว้  พอตื่นเช้ามาติดเครื่องทำไมมัน Dynamic ปรับลดเพิ่มมั่วไปหมดกว่าอุณหภูมิจะขึ้นไปเท่าที่ทำ Autotune ไว้    แล้วทำไมพอติดเครื่องแล้วมันดีกว่าทุกวันมากเลยไม่อุปททาน   แต่ก็ยังมีให้สงสัยอีก  เพราะยังต้องทดลองอีกว่า  ค่าทีปรับโดยมือนี้ จะทำงานทั้งแบบเปิด Auto Adaptive ไว้ด้วยหรือไม่  หรือว่าทำทุกเงื่อนไข   พอก่อนแล้วมาใหม่  ดึกแล้วครับ  มันจนเขียนได้อีก 2หน้าเลยนะนี่   :D :D :D :D :D


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤษภาคม 13, 2013, 09:32:56 am
     ค้่นราบการต่อนิดครับ  สาเหตุที่อยากทำให้ 300-ISA2 ไปถึงจุดหมายทีว่า  ดีที่สุดที่จะจูนให้มันแล้ว  อยากขุนมันให้กล้ามใหญ่โตเพื่อไปกัด   ตาต่อตา  ฟันต่อฟันกับพี่ใหญ่ของมันเอง   คือ  The Premiun เพราะเท่าทีอ่านดูมันแตกต่างจากกันมาก  ทั้งทั้งที่เคยหลงเข้าใจแบบหลวมหลวมว่า  มันคือ 300 ISA-2 แค่มี Function ปรับเพิ่มขึ้นมาคือ  มีการเพิ่ม  OBD Adapter เข้ามาโดยไปเอาสัญญานต่างต่างจากระบบของรถ     ซึ่งพอมาเดาพร้อมพิจารณาทีละอย่างไปเรื่อยเรื่อยแล้ว  ชักเปลี่ยนความเข้าใจเดิมเลยว่า  มันไม่ใช่คำตอบที่ simply อย่างนั้นเลย  มันดูเหมือนจะใช้โครงสร้างทาง Hardware ใกล้เคียงกันก็จริง  แต่ในการ Programming ให้แต่ละตัวทำงานนั้นมันมีจุดแยกออกไป ห่างกันเอามากมากเลย แทบจะเรียกได้ว่า มันอยู่ในรูป Format ของการคำนวนต่างกันมากมากเลยในเรื่อง Firmware และกระบวนการการทำงาน 
    นั่นคือเรื่องที่เราจะได้สนุกกันต่อไปในอนาคต   แต่ก่อนไปถึงจุดนั้น  เราต้องแน่นกับ 300 ISA2 นี่ก่อน  เพราะมีอีกหลายอย่างที่เรายังไม่ได้ทำการทดลองให้รู้แน่  คาดว่าน่าจะต้องรู้เพิ่มอีกถึง 75 % ทีเดียวจากตรงนี้ที่เรายืนอยู่  เช่นยกตัวอย่าง

----- เรื่องการปรับชดเชยระยะเวลาการปิดเปิดหัวฉีดแก็ส เมื่ออุณหภูมิจริงของเนื้อแก็สที่ผ่านหม้อต้มออกมาหาหัวฉีดต่างกัน (ไม่ใช่ที่อยู่ในส่วนอื่นของระบบ)
----- เรื่องที่มาเหมือนพี่น้องกับ เรื่องการปรับชดเชยระยะเวลาการปิดเปิดหัวฉีดแก็ส  คือ การปรับชดเชยแรงดันของแก็สที่ผ่านหม้อต้มออกมาหาหัวฉีด (ไม่ใช่ที่อยู่ในส่วนอื่นของระบบ)  มันเป็น Redundancy เกี่ยวพันกันอยู่แบบเหนียวแน่น จึงควรเข้าใจไปควบคู่กัน (Advanced Lesson) ทีเดียว  แต่ สองตัวนี้ถ้า พื้นถานแน่นเมื่อไร  ตอบโจทย์"ฟ Engine โชว์ (ในส่วนที่อยู่ในเรื่อง ค่า Dynamic Lean And Thick of Gas, การวิ่งไม่ดีในอากาศร้อนมาก หรือเย็นมาก, การเดินไม่เรียบของเครื่องยนต์เมือ่ติดเเครื่องใหม่  หรือเมื่อร้อนสุดโต่งม และอื่นอื่นอีกมากมาย..
----- เรื่องการทำงานของ Auto Adaptive ด้วยว่า มันปรับค่าต่างต่าง ให้ อัตตโนมัติ ในส่วนใดบ้าง ต้องให้แน่น  เรื่อง 2 ข้อข้างบนด้วยว่ามันเกี่ยวพันเข้าไปปรับหรือไม่  ต้องพิสูจน์ให้ชัดเพื่อ ไม่ให้มีการ Duplicate กับการประบมือของเรา หรือถ้ามีจะได้ระวังในเงื่อนไข
----- เรื่องการต่อ Oxygen Sensor ให้กับ ECU แก็ส (ถ้ามีผลดีมากว่าเสีย)



   หลังจากนั้น ก็ไปเรียนรู้ The Premium เอาแบบสุดสุดของมัน  แล้วต่อจากนั้น รับรองว่ามวยคู่เอก ได้เกิดแน่ ศึกสายเลือดเดียวกัน  อิ... :D :D :D :D :D    หลังจากครบหรือเรียนรู้เจ้า 300Isa2 ถึงสัก 65%  ผมคิดว่าจะตอบแทนคุณ เวบ Pajero Sport Thailand ที่มีที่ให้ผมได้ความรู้และเพื่อนเพื่อน โดย
ผมจะพยายามทำ  VDO ที่อทิบายวิทีการทำ Autotune  แบบ Fine Tuning ที่เดียว  เอาแบบ ตั้งแต่  เก็บค่าของเดิมไว้แล้ว เริ่มจาก 1  2  3  4 แบบนั้นเลย  แต่ไม่เหมาะกับทุกคน  เพียงแต่เพื่อ สมาชิกที่พอเข้าใจเรื่องการจูนบ้าง   เพราะจุดหมายมัน คือไปให้ถึงที่สุดของ 300-ISA2


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ พฤษภาคม 13, 2013, 10:21:37 am
ขออนุญาติ

มาตามอ่านดู เก็บข้อมูล big smile


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ice ที่ พฤษภาคม 13, 2013, 05:52:41 pm
ผมตอบพี่ไม่ทัน อ่านจบรอบแรกลืมคำถามหมดแระ 5555  ext เอาเรื่องจำเป็นก่อนนะครับ
การต่อ O2 Sensor มีความสำคัญกะเราไหม และ อย่างไร ตอบด้วยความเห็นส่วนตัวและจากความรู้ส่วนตัวที่มีมาทั้งหมดครับ สาธุ
ปกติผมเองไม่ได้แนะนำให้ต่อ O2 (ทั้งๆที่เทคนิเชี่ยนจากโปแลนก็ให้เราต่อ) สาเหตุของการไม่ให้ต่อ
1 ไม่มีกล่องแกสยี่ห้อไหนในโลกเอาค่า O2 มาสั่งคำนวนในการจ่ายเชื้อเพลิงแกสโดยใช้เป็นข้อกำหนดหลักในการจ่ายครับ เพราะกล่องน้ำมันเองเอา O2 มาคำนวนแล้วในช่วง Close Loop control 
2 โวลท์ของ O2 วิ่งเพียง 0.1-0.9 โวลท์ ในรถยนต์ปกติส่วนใหญ่ที่ใช้ O2 Narrow Band ถ้าเราต่อไปโอกาสพลาดจากการเชื่อมต่อสายไฟ ถ้าบัดกรีไม่ดี หรือ มี ออกไซ หรือ สาย O2 เป็นสายชิวล์ ที่มีฉนวนหุ้มอีกที(ที่เป็นฟอร์ย หรือ ทองแดงก็ดี ผมเขียนถูกไหมครับ) โอกาสที่ โวลท์น้อยๆนี้จะดรอปลงมามีอยู่ครับ ถ้าโวลท์เปลี่ยน แน่นนอนกว่ากล่อง ECU น้ำมันจะสั้งให้จ่ายส่วนผสมที่เปลี่ยนไปด้วยครับ
3 รถส่วนใหญ่ในบ้านเราเป็น Narrow Band O2 จะเห็นส่วนผสมแค่ พอดี หนา หรือ บาง แต่ไม่สามารถบอกค่าได้ว่าส่วนผสมเท่าไหร่ เช่นถ้าส่วนผสมหนามากๆ จนจุดระเบิดได้ไม่ดี มี O2 จากการเผาไหม้ออกมาเยอะ แต่ O2 จะบอกออกมาว่าบางนะครับ
4 O2 มีอายุการใช้งาน ถึงแม้ในคู่มือรถเราไม่ได้ระบุให้เปลี่ยนที่อายุกี่กิโล แต่ถ้ามันเกิดเสียขึ้นมา ส่วนใหญ่ทางอู่แกสจะเป็นจำเลย 5555  :-\
ทีนี้ทางเมืองนอกให้ต่อทำไม
1 เอาไว้ดูค่าการทำงานคร่าวๆ โดยคนจูนเป็นคนอ่าน ว่าช่วงนี้หนาไปนะ(แต่ไม่รู้ว่าหนาไปเท่าไหร่) ช่วงนี้บางไปนะ (แต่ไม่รู้ว่าหนาไปเท่าไหร่)
2 ดูว่าช่วง Close control ของรถ ยังทำงานปกติอยู่ (เสียบ Scaner ก็อ่านได้นะคร้าบ)
3 กล่องแกสหลายๆยี่ห้อไม่มีผลลัพของการปรับจูนให้เราเห็น ดังนั้นเค้าก็ต้องดู O2 ตอนวิ่งเพื่อให้เห็นข้อ 1 ข้างบน คือการทำงานคร่าวๆว่าบางไปหรือหนาไป( จริงๆปกติ Tunner จะใช้ ""Wind Band O2 ในการอ่านค่าพวกนี้ครับ)
ในฟังชั่น ISA2 จะเอา ค่า O2 มาลิมิตว่าตอนนี้ส่วนผสมตอนนี้หนาหรือตอนนี้บางโดยกล่องจะเป็นคนอ่านค่ามาครับ ในแต่ละช่วงการใช้งานในโหลดต่างๆ
ประมาณนี้คร่าวๆครับในการต่อ O2


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ed hongtong ที่ พฤษภาคม 13, 2013, 11:57:54 pm
 ice เข้ามาแล้ว ฝากทุกคนตามเรื่อง tap ต่อ กับ ice เลยนะครับ ในที่สุด  O0 ...
 ผมพิมพ์ไม่ทันพี ่ punpun หากสงสัยคําถามที่ต้องการคําตอบเร็ว โทรหากันนะคับ พิมพ์ไม่เก่งอะคับ ช่วงนี้ จัดเตรียมสถานที่ ต้อนรับของเล่นใหม่อยู่ครับ เลยกําลังยุ่ง่ๆครับ
 เด่ยวมีอะไรให้เล่นที่สวนสนุกแห่งใหม่เพียบครับ smile..


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ice ที่ พฤษภาคม 14, 2013, 06:27:23 pm
 สาธุ รับทราบครับคุณ Ed ช่วงนี้นอกจากคุณหงษ์ทองทำสวนสนุกใหม่อยู่ กระผมก็แอบเลียนแบบทำสวนสนุกอยู่เช่นกัน 5555  eie


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤษภาคม 15, 2013, 11:29:03 am
    ขอนอกเรื่องนิดครับ  วันนี้ไปเติมแก็สที่สถานีเติม  แล้วพิจารณาดูว่า  ถ้าเรามีกรองอะไรสักอย่างไปคั่นไว้ ที่ท่อนกลางของ ท่อเติมที่วิ่งเข้าถังเรา   มันน่าจะลดเปอร์เซนต์การรับสิ่งสกปรกที่มากลับแก็สจากปั๊มที่มีแก็สสกปรกได้นะนี่   น่าจะมีใครประยุกต์ หรือทำ หัวเติมแบบมีกรองให้เปลี่ยนได้บ่อยและป้องกันด่านแรกเลยก่อนแก็สที่ปนสิ่งสกปรกจาก สถานีเติมได้  เอาแบบที่เป๋น coupling ทองเหลือง หรือกรองแบบเกลียวแบบกรองน้ำมันเครื่องเล็กเล็กแต่เอาเป็นใส้กระดาษนะเลยยิ่งสะดวก  ดูเป็นสินค้าอุตสหกรรมหน่อย  แล้วขายหัวเติมท่อนนี้สัก 1200 บาท มั่นใจเลยว่ามียอดขายได้ถึง 5000 ชิ้น สามเดือนแรกแน่  ยอดรวม 6 ล้าน  ทุน 1.5 ล้าน รวยตายสำหรับผู้ขาย   ถูกใจผู้ติดเลย เสียอีก 1200 ระบบเติมแก็สมี Dirt Protection ทีประตูแรกเลย แลัวหัวเติมเอาแบบ Flow Rate การเติมให้ลื่นเหมือนไม่มีอะไรมาอั้นด้วยละก็  ถ้า Design ให้เนียนสวยงามเลย  ละก็  ผมซื้อมาติดเลย  แล้วก็เปลี่ยนกรองอีกทุก 3-6 เดือน  มันต้องเป็นที่ ฮือฮาแน่แน่   ป๋า S เอาสิ  เพราะคุณมีสายตา แบบ Industrially แบบที่มีใน Steave Job อยู่ด้วยนา    ผลที่ได้ระบบแก็สในรถที่ติด แทบไม่มีหนทางให้เกิดปัญหา แก็สสกปรกมาทำลายระบบได้เลยมัง   แถมยังไปลดเงินที่ต้องจ่ายค่ากรองแบบ หลังถัง ทั้งหมด โดยยืดอายุใช้งานเข้าไปอีกได้เป็นเท่าตัวเลย  โดยรวมค่า Service เรื่องกรองทั้งระบบ จะลดลงเมื่อติดแล้วน่าจะแน่นอน  แถมถังก็สะอาดหมดจดตั้งแต่ติด   จริงแล้ว Design เสร็จ จด Copyright เลย เอาให้สวยเหมือนชิ้นส่วนอุตสหกรรมพวก ใช้กับเครื่องบินเลย  ส่วนกรองขอแบบเกลียวเดี่ยวหมุนแบบ กรองน้ำมันเครื่องนะ
ถ้าขายออกไปได้ 20,000 ชิ้นใน 1ปี ยอด 24 M. โอ้วมาย..... ขอค่าไอเดียแค่ ติดฟรีตัวหนึ่งพอแระ  อิ.... :D :D :D :D :D    ถ้ามีจริงทาง Europe สั่งซื้อเข้ามาอีก มันจะไปถึงไหนอะนี่ :o :o :o :o
      


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: URC Garage (เบียร์) ที่ พฤษภาคม 15, 2013, 11:25:48 pm
   ขอนอกเรื่องนิดครับ  วันนี้ไปเติมแก็สที่สถานีเติม  แล้วพิจารณาดูว่า  ถ้าเรามีกรองอะไรสักอย่างไปคั่นไว้ ที่ท่อนกลางของ ท่อเติมที่วิ่งเข้าถังเรา   มันน่าจะลดเปอร์เซนต์การรับสิ่งสกปรกที่มากลับแก็สจากปั๊มที่มีแก็สสกปรกได้นะนี่   น่าจะมีใครประยุกต์ หรือทำ หัวเติมแบบมีกรองให้เปลี่ยนได้บ่อยและป้องกันด่านแรกเลยก่อนแก็สที่ปนสิ่งสกปรกจาก สถานีเติมได้  เอาแบบที่เป๋น coupling ทองเหลือง หรือกรองแบบเกลียวแบบกรองน้ำมันเครื่องเล็กเล็กแต่เอาเป็นใส้กระดาษนะเลยยิ่งสะดวก  ดูเป็นสินค้าอุตสหกรรมหน่อย  แล้วขายหัวเติมท่อนนี้สัก 1200 บาท มั่นใจเลยว่ามียอดขายได้ถึง 5000 ชิ้น สามเดือนแรกแน่  ยอดรวม 6 ล้าน  ทุน 1.5 ล้าน รวยตายสำหรับผู้ขาย   ถูกใจผู้ติดเลย เสียอีก 1200 ระบบเติมแก็สมี Dirt Protection ทีประตูแรกเลย แลัวหัวเติมเอาแบบ Flow Rate การเติมให้ลื่นเหมือนไม่มีอะไรมาอั้นด้วยละก็  ถ้า Design ให้เนียนสวยงามเลย  ละก็  ผมซื้อมาติดเลย  แล้วก็เปลี่ยนกรองอีกทุก 3-6 เดือน  มันต้องเป็นที่ ฮือฮาแน่แน่   ป๋า S เอาสิ  เพราะคุณมีสายตา แบบ Industrially แบบที่มีใน Steave Job อยู่ด้วยนา    ผลที่ได้ระบบแก็สในรถที่ติด แทบไม่มีหนทางให้เกิดปัญหา แก็สสกปรกมาทำลายระบบได้เลยมัง   แถมยังไปลดเงินที่ต้องจ่ายค่ากรองแบบ หลังถัง ทั้งหมด โดยยืดอายุใช้งานเข้าไปอีกได้เป็นเท่าตัวเลย  โดยรวมค่า Service เรื่องกรองทั้งระบบ จะลดลงเมื่อติดแล้วน่าจะแน่นอน  แถมถังก็สะอาดหมดจดตั้งแต่ติด   จริงแล้ว Design เสร็จ จด Copyright เลย เอาให้สวยเหมือนชิ้นส่วนอุตสหกรรมพวก ใช้กับเครื่องบินเลย  ส่วนกรองขอแบบเกลียวเดี่ยวหมุนแบบ กรองน้ำมันเครื่องนะ
ถ้าขายออกไปได้ 20,000 ชิ้นใน 1ปี ยอด 24 M. โอ้วมาย..... ขอค่าไอเดียแค่ ติดฟรีตัวหนึ่งพอแระ  อิ.... :D :D :D :D :D    ถ้ามีจริงทาง Europe สั่งซื้อเข้ามาอีก มันจะไปถึงไหนอะนี่ :o :o :o :o
      

กรองแก๊สหัวเติมก่อนเข้าถังแก๊ส ผมทำใช้เองมา 5ปีแล้วครับ เท่าที่ใช้มามันจะไม่ได้แก้ปัญหาได้ทั้งหมดครับ
และยื่งถ้ากรองเริ่มตัน จะทำให้เติมช้าด้วยครับ

และ กรองแก๊สจะกรองได้แค่ เศษฝุ่น ทราย สนิม แต่ไม่สามารถกรองน้ำมันดินเหนียวๆได้ครับ  ให้ไว้เป็นข้อมูลครับ
เผื่อจะมีการพัฒนาการผลิตกรองตัวนี้ออกมาให้เหมาะกับการใช้งานได้มากขึ้นครับ


หัวข้อ: Re: หาเรื่องมาคุย AC Stag 300 ISA-II on the road คำเตือน อ่านแล้วจะเสียเวลาไป 1 ช.ม.
เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ พฤษภาคม 16, 2013, 07:59:56 am
เจอคนจริงเข้าแล้วววว
 smile..

เข้าใจผิดนิดป๋า   ผมสาวก AC ตั้งแต่ต้นครับผม  และจะเป็นต่อไป  อิ...  อยากลองอะไรตัวใหม่เหมือนกัน จริงจริงอยากลองตัวที่ดีที่สุดในตลาด  ถ้ามี  และอยากลองทุกตัวเลยด้วยซ้ำป๋า  มันสนุกดี  บอกตรงเลยป๋า  คนอื่นติดมาเพื่อประหยัด  แต่ผมทดลองไปมา ไม่รู้โดนค่าแก็สไปเท่าไรแล้ว  ไอ้ที่ออกวิ่งจริงจริงน้อยกว่าเยอะครับ  ป๋าว่าผมควรทดลองไปเรื่อยเรื่อยไหม   เหมือนไม่มีใครสนใจเลย   แต่เพราะคาดการณ์ไว้แล้วว่า  ในอนาคตข้อมูลที่ขุดลึกเหล่านี้จะตอบโจทย์ เมื่อมีป๋าหลายท่านเข้ามาลองจูนกันดู  แล้วติดข้อสงสัย  ก็เลยทำไปเรื่อยเรื่อย เพื่อให้ห้องแก็สเรา  ดูมีข้อมูลทางเทคนิคเยอะเยอะ
เพื่อให้เวบเราเป็นที่น่าภูมิใจยิ่งขึ้น  แต่พูดแล้วอยากน้อยใจป๋า  ยังไม่มีใครบริจาคไฟล์  Config ของ V6 300 Isa2-6สูบ  มาให้ทำการทดลองเรื่อง   "การย้ายข้อมูลของค่า setting G-ECU ตัวนี้ไปปรับใช้ในรถอีกคัน เป็นไปได้ดีไหม และต้องปรับแก้อะไรบ้าง " เพื่อจุดหมายที่ว่า เรากลุ่มเราสามารถส่งไฟล์ให้ช่วยกันแก้ไขปรับจูนให้กันและกันได้ หรือ ไม่ได้อย่างไร    สมมุติป๋าใช้  G-ECU เหมือนผม รถแบบเดียวกัน หรืออื่นคล้าย  แล้ววิ่งมีปัญหา  เรื่องการจูนหรือให้ช่วย set บางอย่าง  เมื่อการย้ายค่า setting นี้สามารถปรับแก้ให้กันและกันได้โดยแก้ไขเล็กน้อยอย่างไร  มันก็จะเป็นการช่วยเพื่อนสมาชิกด้วยกันได้ทางใดทางหนึ่ง  และตรงจุดหมายของเวบเราโดยช่วยกันสร้างสรรค์เวบเราให้อบอุ่น พึ่งพากันได้ แลกเปลี่ยนความรู้ ,etc.   จริงอยู่บางทีผมก็เขียนได้น่าหมั่นไส้แต่  ยังยึดเหนี่ยว concept ดังกล่าวไว้อย่างดีครับ    แค่มีป๋าถามตอบอะไรหรือทักมาก็ ชื่นใจแล้วครับ.... สักวันสิ่งที่อยู่ในกระทู้นี้จะมีประโยชน์แบบมากมากเลยกับผู้ที่อยากลองหันมาจูนแก็สกันเอง   นั่นคือจุดหมายที่ผมเน้นมาก 
     อีกอย่างป๋าหลายท่านอาจเข้าใจผิดว่าผมเป็นร้านแก็สหรือปลอมตัวเข้ามาเชียร์สินค้า  แต่เชื่อเหอะ  มันมีสมาชิกที่ชอบสร้างสรรค์ ให้กระทู้ LPG เราก้าวหน้าอยู่จริง........ ผมไม่ได้ทำธุรกิจเรื่องติดแก็สแน่นอน  เพราะผมชอบคลับนี้มากหลายอย่าง  แต่สิ่งที่ผมชมสิ่งที่ผมติมันเป็นไปตามถานความคิดและเข้าใจของผมเอง   และเรื่องที่ไม่อยากเพิ่มหัวข้อกระทู้  ก็เพราะว่าไม่อยากให้เปลืองเนื้อที่ทีจะไปเบียดกระทู้ดีดีไป   เลยเอามารวมไว้ก้อนใหญ่ในที่เดียวกันเลย  จริงจริงมันก็เหมือนกับสมุดโน็ทของผมทำนองนั้นนะ อิ.... :D :D :D :D :D
     มีเรื่องที่ต้องศึกษาแล้วเอามาเผื่อกันอีกเยอะเลยครับในชุดที่ผมติดมานี้   ข้อทดลองพื้นถานพวกนี้  จะตอบคำถามปัญหาต่างต่างของ ECU ตัวนี้ในอนาคตได้แบบมีเหตุมีผลได้ดีครับ   เพราะโดยทั่วไปเรามักได้คำตอบอย่างเช่น  จูนหนาไป จูนบางไป  แล้วนั่นคือคำตอบที่ดีแล้วหรือ  ผมว่าลอยลอยไปนิดครับ



หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ พฤษภาคม 16, 2013, 09:39:27 am
ขออนุญาติ

เรื่องกรองแกสก่อนเข้าถัง
คงเป็นตัวถ่วง ให้แกสไหลเข้าได้ช้าลงแน่ๆ
เจอพวกไม่ได้ดูแล กรองตัน
นึกถึงพวก NGV เข้าแถวเติมออกไหมคับ
ถ้าคันนึงใช้เวลาขนาดนั้น สนุกแน่ๆ งานนี้  secret_smile


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤษภาคม 16, 2013, 09:47:24 am
มาแล้วครับ  มีป๋าเผลอมาคิดร่วมกับผม  แหมเหงาซะ  .... อยากให้มีคนเข้ามาจอยกันอีก

    ป๋าเบียร์ สรุปว่า ตัวที่น่ากลัวสุดในน้ำแก็สคือ TAR หรือน้ำมันดินนี่เองใช่ไหมครับ  งั้นผู้ที่จะทำกรองออกมาขาย ก็เน้นเรื่อง
   ---- TAR (น้ำมันดิน) เหมือนที่เกาะปอดของผู้สูบบุหรี่  อย่างผม (ว่าจะเลิกแล้ว ) ที่มันมากลับน้ำแก็ส  
   ----  Flow Rate การเติมให้เร็วเหมือนไร้การอัดอั้น  แต่น่ายอมรับได้ที่ 25% ด้อยกว่าไม่มีกรอง อลุ้มอล่วยได้
   ---- ส่วนฝุ่นผง มันเป็นผลพลอยได้เองจากการกรองแบบอื่นที่เน้นมา
   ---  + กับ Design ให้ Compact และเปลี่ยนไส้ได้ง่าย
  ---   ต้องสวยด้วย  แหมถ้าได้เปลือกกรองใส แล้วเห็นความสกปรกด้วยละก็  ไม่ต้องโคสนาอะไรอีกเลย   Review  ใน Youtube ปั๊บ มีการสั่งซื้อเป็นพันใน Week แรกทีเดียว แล้วถ้าจดลิขสิทธิ์ด้วย  ขายไส้กรองกันยาวนานเลย

    ถ้ามีผู้แก้โจทย์ได้  ตามนี้ ก็รวย แล้วก็รวย  เพราะมันจะปฎิวัติ การออกแบบอุปกรณืการเติม ให้กับเราได้ใช้  และไปประหยัดหรือไม่ต้องเจอ TAR ไปทำให้ แกน Solinoid, กรองแก็สไปก่อนเวลา, หม้อต้ม, หัวฉีด สะอาด  etrc., อะสิ  ??? ??? ??? ??? ???
    โจทย์มีแค่นี้  ผลลัพท์ที่ได้ + เยอะมาก  ไม่มีเหตุผลให้ไม่ติดเลย ถ้าราคามีเหตุผล    ต้องมีใครสักคนจัดการได้แน่  ป๋าคนไหนคิดว่าทำได้ เตรียมซื้อ Pajero มาขับเล่นได้อีกหลายคันแน่       ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม

*** ถ้าเรามีแต่กลัวการเดินไปข้างหน้า  เราจะอยู่กับที่  ถ้าเจอปัญหาอะไร ก็แก้ก็คิดกันไป  มันมีทางเป็นไปได้มากกว่าคิดสร้าง ECU แก็สแบบไม่ต้องปรับจูนใดใดทั้งสิ้นอีกกว่าหลายเท่า  แต่ก็ยังมีคนคิดจะไปถึงเส้นนั้นโดยไม่หยุดการเดินครับป๋า  ********


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ice ที่ พฤษภาคม 16, 2013, 04:54:53 pm
ไม่รู้เจ้าตัวนี้พอจะช่วยได้ครบหรือเปล่า แต่ที่แน่ๆ Tar เอาไม่อยู่ครับ ต้องตัวต่อไป


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ice ที่ พฤษภาคม 16, 2013, 04:58:45 pm
ส่วนเจ้าตัวนี้ เอา Tar กะ น้ำมันเตาอยู่ชัวครับ เนื่องจากความละเอียดสูง กะรูปทรงที่ไว้ดักน้ำมันโดยเฉพาะ แต่ตามมาด้วยราคาที่สูงมากครับ


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ice ที่ พฤษภาคม 16, 2013, 04:59:42 pm
โปรเจคที่ Punpun อาจจะต้องใส่เพิ่มเป็น 2 จุดครับ ถ้าจะเอาแบบสะอาดหมดจด  สาธุ


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤษภาคม 16, 2013, 08:25:43 pm
ส่วนเจ้าตัวนี้ เอา Tar กะ น้ำมันเตาอยู่ชัวครับ เนื่องจากความละเอียดสูง กะรูปทรงที่ไว้ดักน้ำมันโดยเฉพาะ แต่ตามมาด้วยราคาที่สูงมากครับ

อันนี้สวยแบบอุตสหกรรม international ทีเดียว  คงมาจากต่างประเทศหรือเปล่าครับ  เท่าที่ดูและเดา น่าจะเปลี่ยนใส้ได้ด้วยแบบที่จินตนาการไว้แต่แรกเลย  แสดงว่าคนที่ทำนี่คิดฝันแบบเดียวกับผมละมัง  ก่อนมาเป็นตัวนี้  สีใช่เลย  แต่ถ้าครอบกรองสีใสละก็
มันสามารถทำให้คนที่จ่ายตังค์  รู้สึกดีขึ้นทันทีที่เห็นคราบสกปรกแบบชัด  แถมเป็นเกลียวเดียว 2 ways แบบกรองน้ำมันเครื่องอีกด้วย  จริงจริงแค่ตัวนี้ตัวเดียวก็พอแล้ว  ลดสิ่งไม่ต้องการได้สัก 60 % ก็น่าจะพอเพียงได้ระดับ 1 แล้วครับ
  แต่ตัวนี้เท่าที่มองมันมีขั้วไฟฟ้าเพื่อไป Indicate ที่ใดที่หนึ่งด้วย  ซึ่งเกินจำเป็สำหรับเอามาทำกรอง Main Tank Inlet ของเรา  แต่เหมือนที่จินตนาการไว้เยอะมากเลย  ถ้าเป็นกระจกใสละก็ สุดยอดแน่  เปลือกใสไม่ได้ดีกว่าเปลือกทึบแข็งแรงหรอก  แต่มีผลด้านได้ใจลูกค้าเวลา
เห็นมันเริ่มเป็นสี เมือกน้ำตาลนี่สิ  รู้สึกอยากจ่ายตังค์ดี
  สนนราคาถ้าทำมันจะรวมชุด Coupling  2 ด้านอีก ถ้าทำให้อยู่ไม่เกิน 2000 ละก็  แล้วถามลูกค้าที่ติดแก็สว่า  ติดก็ได้ไม่ติดก็ได้  ร้อยละ 75 ติดแน่นอน ถ้ามันแพงไปชน 3000 เหลือร้อยละ 50 ก็ยังไปไหว  แต่ปั๊มในไทยก็พอมัง เงินได้หมุนเวียนดี แต่ถ้ามี order เยอะ จีนต้องถามแน่เลย
"  ลื้อเอา 5000 ตัว หรือ 20000 ตัวละ ลดเต็มที่ ตัวละ 500 จ่ายตังค์มาแล้วรอรับที่บ้านลื้อเลย  จีนมีระบบส่งออกดีมั๊กมั๊ก  :D :D"

  เลิกคุยเล่นและผมว่าสกรองตัวนี้ น่าจะมาทาง Europe นะนี่  ดู Design มันฟ้องมากเลย  ซึ่งชอบมากมาก  เรื่อง Flow Rate ที่ห่วงกัน มัน Test ดูกันได้  แต่เราก็ต้องอนุโลมตัวเลขมันแบบแฟร์แฟร์หน่อย  น่าจะรับได้ที่ 25% ของค่าตวามอืดอาด  :D ว่าไหมครับ  เด็กปั๊มแก็ส ไม่น่าบ่นว่าเติมช้า
คุณ ICe เอาเลยน่า จับ Redesign มันเลยเอาไทยทำก่อนแล้วพอไปได้ค่อยเอาแบบไปก็อบที่จีนลดต้นทุน   จุดหมายแค่ลดทุกอย่างดังกล่าวลง 50% ผมก็ว่าดีกว่าไม่มีแล้ว  เอาแบบ Built in รวมหัวเติมแบบ Include ด้วยลดค่าชุด coupling ไป 2 ชุดเลย ทั้งดุ้นมีรอยต่ 1 จุดที่เข้ากับถังเท่านั้น
ถ้าเสียพัง  เปลี่ยนทั้งแท่ง ยาวประมาณ 20 cm. ก็ลงตัว  กรองแบบเปลี่ยนได้ตลอดเหมือน กรองเครื่อง แต่มีแค่ไส้เปลือกยังคงอยู่  ทั้งหมดสีดำด้านสวยเลย 


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ พฤษภาคม 17, 2013, 09:14:37 am
มีหุ้นส่วนยังครับป๋า
ผมขอสมัครด้วยคนได้มั้ย ถ้าป๋าจะทำจริงอ่ะ ไปเป็นลูกน้องก็เอา


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Pajerosport-thailand ที่ พฤษภาคม 23, 2013, 11:02:02 pm
 smile.. smile.. smile..


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มิถุนายน 03, 2013, 11:51:08 am
บังเอิญเจอเคสน่าสงสัย    แต่ยังไม่ได้ตามล่าหาคำตอบครับ...

ข้อสงสัย...มากมากคือ...

เวลาทุกครั้งที่ทำ Autotune ใหม่ แล้ววิ่งเก็บค่าไม่เปิด Auto Adaptive โดยใช้ค่า default ที่ โปรแกรมจัดให้  (เก็บค่าน้ำมันเต็มแล้ว)     ทำไมมันไม่มีอาการสะดุด สะอึก ขึ้นเนินดับ หรืออาการแย่แย่ก่อนหน้าเลย   แถมยังพอวิ่งดีพอควรทีเดียว ทั้งทั้งที่ไม่ได้ปรับอะไร
แต่ที่น่าต้องหาคำตอบมากมากเป็นพิเศษคือ   ทำไมมันกินแก็สน้อยจังหว่า    น่าแปลกใจมาก   ถ้าสำเร็จวิทยายุทธด่านที่ 9 ได้จะเอามาแฉ    :D :D :D :D :D   มันสวนทางกับการจูนละเอียดจัง    ทั้งทั้งที่กราฟแก็สยังมีนิดหน่อยเอง  น่าแปลก น่าค้นหาซะจริง...
หมายเหตุ.... ไม่มีการปี๊บปี๊บ  เก็บค่าน้ำมันแล้วตัดมาใช้น้ำมัน  เพราะ มันเต็มปรี่อยู่แล้ว...เลยลืมเรื่องการเอาน้ำมันมาเป็นเชื้อเพลิงบางช่วงออกไปได้..  มันต้องมีคำตอยที่ใดมี่หนึ่งแน่แน่ ( มาอีกและ punpun หาเรื่องมันส์อีกละนี่)


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ice ที่ มิถุนายน 11, 2013, 09:22:36 am
คำตอบอยู่ที่หน้า RPM Coll ครับ ตัวเลขในหน้านั้นเป็นอย่างไรครับพี่ Punpun


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มิถุนายน 11, 2013, 02:47:30 pm
คำตอบอยู่ที่หน้า RPM Coll ครับ ตัวเลขในหน้านั้นเป็นอย่างไรครับพี่ Punpun

ตอนยังไม่เปิด Auto Adptive ก็ไม่มีตัวเลขใน RPM. Col.  ครับ  รถก็วิ่งได้ดีพอควรเลย  ไม่มีอาการสะดุด ตื้อ หรือ โชว์อะไรที่แย่ออกมาเลย   น่าแปลกใจว่าค่า Default ที่ AC Program มาให้ จากการทำ Autotune ได้ค่าเริ่มต้นที่หมุด Multipier แรกที่ออกมาได้ตรงเป๊ะ  แต่หมุดถัดไปก็ Set ค่า ออกมาได้ระดับกลางกลางค่อนข้างดีมากเลยด้วยซ้ำ  ลองวิ่งต่อไปเรื่อยเรื่อย  ไม่เห็นมีไฟโชว์ด้วยซ้ำ   ทั้งทั้งที่จูนมือบางทีพลาดไปนิด แหม Engine โชว์เลย   นับถือการกำหนดค่าตั้งต้นแบบกลางกลางของ ECU เลย  แต่ที่บอกว่าน่าแปลกใจลองวิ่งแบบนี้ไม่ปรับอะไรเลยหรือเปิด Self Adaptation ..  มันก็วิ่งได้ดีแต่ที่ต้องทดสอบอีกให้มั่นใจคือทำไมมันได้ระยะทางมากกว่าการจูนที่ผ่านมาของเราเอง  ทั้งทั้งที่ไม่มีการขยับหมุดเร่งหรือลด Adaptation Table มีค่าเป็น 0 ทั้งหมด  กราฟถึงแม้ยังมี Plot Origin เกิดไม่มาก  และกราฟดูไม่สวย แต่มันดีเรียกว่า ประมาณ 80% ของ The Top เลย  คนที่โปรแกรมกำหนดจุดมาแบบมีการทดลองที่กลางดีมากมาก   มันแสดงถึง  ECU ตัวนี้ผ่านการทดสอบการตั้งค่า Default มาอย่างดีทีเดียว  บอกถึงคุณภาพตัวอื่นแบบเดาได้ว่า  มันเอาได้วุ๊ย...  แต่ประเด็นแข็งคือ  มันประหยัดไปได้ยังไงยังไม่มีคำตอบครับคุณ ICE...

พอเปิด Auto Adaptive ตัวเลขมัน Adapt วิ่งไปจนกราฟตีคู่กันดีพอควร   ค่อนข้างสมบูรณ์ทีเดียว  หมายถึง  เผาไหม้สมบูรณ์  คันเร่งเบาสบาย  ไม่มีหนา บาง (ใช้ประสาทสัมผัสพิเศษ Diagnose เอาครับ)  จะว่าไปมันสมบูรณ์ทีเดียวแต่แบบรู้สึกว่าถ้ายกทั้งย่านมาอีกสัก 1-2 เคาะละก็ มันลื่นกว่ามาก หรือว่า ECU มันปรับ Self Adatation ให้แบบออก Economy นิดหน่อย  แต่ยังไงก็แล้วแต่  มันน่าสงสัยอยู่ดี  มันกินน้อยกว่าการจูนทุกรูปแบบที่ลอง  ประมาณ 15%    แค่อยากไล่ดูครับคุณ ICE ว่า Factor นี้มันมาจากถานของอะไร  ที่ทำให้ค่า Self Adaptation แบบ default นี้  มันได้เปรียบการจูนมือ  หรือ Auto  แล้ว เสริมด้วยมือนี้  หรือว่าเรามือไม่ถึง อิิิิ :D :D :D :D :D  อันนี้น่าจะใช่  :D :D

ถ้ามีเวลาวันไหน  เข้ามาคุยเรื่อง Column   ชดเชยแรงดันแบบ Advance .ให้พวกเราชมกันหน่อยสิครับ     ถามเผื่ออนาคตครับ   จะมีโอกาศแค่ไหนที่หม้อต้มในฝัน  จะไม่ต้องพึ่งพาน้ำร้อนจากระบบเครื่องยนต์  (ไม่เอาระบบฉีดน้ำแก็สที่วาวล์แบบ Direct Injecto\ion) หรือแบบ Dry Heat ...มันมีใครคิดทำไหมครับ   หรืออาจจะเรียกว่าหม้อย่างเนื้อแก็ส  ??? ??? ??? ??? ???

คำถามที่อยากให้ Confirm ว่าเราเข้าใจถูกหรือไม่
--- การชดเชยเรื่องอุณหภูมิของเนื้อแก็ส+การชดเชยเรื่องแรงดันที่หม้อต้มปล่อยออกมา  ทั้ง 2 column ECU แก็ส ใช้ การ + - ของอัตราระยะเวลาการเปิดของหัวฉีดเป็นเครื่องมือแบบเดียวเท่านั้นใช่หรือไม่ครับ ?
--- ถ้าไม่เปิด Auto Adaptive ให้ทำงาน   การปรับชดเชยทุกขนิดโดย ECU ก็ยังทำงานอยู่ตลอดเวลาใช่หรือไม่ ?  ( การชดเชยเรื่องแรงดัน และ การชดเชยเรื่องอุณหภูมิของเนื้อแก็ส ) หรือมีการชดเชบอบ่างอื่นอีกครับ
--- หัวฉีด HANA และ Keihin  สามารถถอดออกมาล้างหรือ Service ได้หรือไม่ หรือมีการปรับ Calibate ด้วยหรือไม่ ?
--- ถ้าลูกค้าที่ใช้ KME Gold Reducer อยากเปลี่ยนไปใช้ KME Black Reducer แต่ไม่ได้ติด Turbo จะได้ประโยชน์จากการใช้ KME Black หรือไม่ในเรื่อง แรงดันคงที่  มีการสวิงน้อยกว่าหรือไม่  หรือ แทบไม่ได้ประโยชน์เลย?
--- แรงดันที่วัดออกมาจากหม้อต้มโดย Sensor เมื่อ ผ่านกระบวนการกรองละเอียด + Buffer ขนาดเล็กโดยรูปทรงของกรองเอง  เมื่อผ่านมาถึงก่อนเข้าหัวฉีด  ถ้ามีการสวิง + - 20% ที่ต้นทาง   แล้วที่ปลายสายก่อนเข้าหัวฉีด  จะมีการสวิงเท่ากับ 0 % เลยไหม หรือ เท่ากับต้นทางเลย
 
ข้อสุดท้าย  อยากรู้เพราะจะได้ไปตอบโจทย์เรื่อง การชดเชยแรงดันว่า  มีประโยชน์หรือไม่ครับ  ........ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ  
  


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มิถุนายน 11, 2013, 07:31:56 pm
คำถามอีกแล้ว...คุณ ICE  

---  กล่อง ECU มีการถูกเรียกใช้กระแสไฟ 12v. จาก Solinoid ต่างต่าง มากมาย รวมถึงหัวฉีด และอีกหลายอย่าง ซึ่งทุกอย้างถูกปิดและเปิดโดยการจ่ายกระแสไฟจาก ECU เลย  เพราะเหตุนั้น  ถ้ามีการใช้สายไฟเลี้ยง 12 V. จาก Bat.. ให้ใหญ่อวบขึ้นจะมีผลทำให้ Solinoid ต่างต่าง รวมถึงหัวฉีดทำงานได้อย่างมีความกระฉับกระเฉงและมีพลัง   นิ่งและแม่นยำขึ้นหรือไม่  เพราะ Solinoids เหล่านี้ ต้องการกระแสไฟมาสร้างสนามแม่เหล็กเป็นหลัก  เพื่อมีแรงดูดยกสลักเหล็กได้อย่างแม่นยำและเต็มกำลัง   ควรหรือไม่ที่จะมีการ Concern เรื่องสายไฟ Main ที่มาหา ECU ? (voltage ปรกติ แต่ Amp. อาจไม่ถึง)  มี case study เกิดขึ้นบ้างไหม เรื่องสาย Main DC.12 v.Power เล็กเกินไป  แล้วยก Solinoid ไม่ค่อยขึ้น

---  สมมุติว่าเครื่องยนต์ ฝาแฝด 2 เครื่อง (Cloning เลย )   ต่างกันแค่  แรงดันคันแรกใช้แรงดันหม้อต้มเดียวกัน ที่ 1.2  แต่ เครื่องน้อง ใช้ 1.0  ทั้งสองคันถูกจูนให้ถึงจุดสมบูรณ์ที่สุดทั้งคู่ ( แน่ละ อัตราเวลาการเปิดปิดหัวฉีดต่างกัน  แต่ ก็จูนแบบสมบูรณ์ทั้งคู่)  อยากถามว่า ทั้งสองน่าจะทำให้  Output  Power ออกมาได้ใกล้เคียงกัน   แต่ 1.2  กับ 1.0  พี่หรือน้องจะได้ประโยชน์แฝงจากการจูนที่แรงดันต่างกัน  มากกว่ากัน ? นอกจาก Output Power  ที่เท่ากัน   


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มิถุนายน 12, 2013, 11:33:51 am
แล้วเซียวฮื่อยี้ ก็นั่งลงคุกเข่าต่อหน้าท่านเจ้าสำนัก  แล้วก็กล่าวแบบแกมขอร้องว่า     สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ

--- ท่าเจ้าสำนักขอรับ   ได้เวลาที่ AC ต้องปล่อยตัว T.A.P. -03  มาให้กับ ค่าย 6B31 Engine มาฝึกกระบวนท่า เผาไหม้ให้หมดจรดแล้วครับ   ทางค่าย V6 ลมปราณใกล้จะแตกซ่านเต็มทีแล้วท่านเจ้าสำนัก .. ถี่โอ๋ว...


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ice ที่ มิถุนายน 12, 2013, 03:03:16 pm
ผมเผลอเปิดเข้ามาอ่าน 5555 คราวนี้ยาวววววววว

หม้อต้มในฝัน  จะไม่ต้องพึ่งพาน้ำร้อนจากระบบเครื่องยนต์  good

เคยเห็น AC ทำออกมาครับ ตอนไปโปแลนรอบล่าสุด เอา ฮีตเตอร์มาแปะไว้ที่หม้อต้ม แต่ ดูจากอุปกรณ์ที่เห็นท่าทางจะหม่ำไฟมหาศาลครับ 555

การชดเชยเรื่องอุณหภูมิของเนื้อแก็ส+การชดเชยเรื่องแรงดันที่หม้อต้มปล่อยออกมา  ทั้ง 2 column ECU แก็ส ใช้ การ + - ของอัตราระยะเวลาการเปิดของหัวฉีดเป็นเครื่องมือแบบเดียวเท่านั้นใช่หรือไม่ครับ ?

คล้ายๆแบบนั้นครับ แต่เป็นสูตรการคำนวน ตามคุณสมบัติของก๊าซตัวนั้นๆ ถ้าผมจำไม่ผิดจะมาจาก PV = nRT อะไรประมาณนั้น( Thermo dynamic ของผมได้ส่งมอบคืนอาจารย์ที่สอนไปเกือบหมดครับ)  เมื่อ       P   คือความดันของแก๊ส (atm , mmHg)                     V   คือปริมาตรของแก๊ส (cm3 , dm3)                     n   คือจำนวนโมลของแก๊ส (mol)                     T   คืออุณหภูมิในหน่วยเคลวิน (K)                     R   คือค่าคงที่ของแก๊ส (0.082058 dm3.atm / mol.K) เพื่อเอามาคำนวนการฉีดของก๊าซที่เข้าไปห้องเผาไหม้ครับ โดยเสร็จแล้วผลลัพธ์ที่เราออกมาแล้วจะเห็นคือเวลาการฉีดแกสหลังจากที่ผ่านการปรุงแต่งค่าเรียบร้อยแล้วครับ

ถ้าไม่เปิด Auto Adaptive ให้ทำงาน   การปรับชดเชยทุกขนิดโดย ECU ก็ยังทำงานอยู่ตลอดเวลาใช่หรือไม่ ?  ( การชดเชยเรื่องแรงดัน และ การชดเชยเรื่องอุณหภูมิของเนื้อแก็ส ) หรือมีการชดเชยอย่างอื่นอีกครับ

ที่กล่องคำนวนมาจะตามนี้ครับหลักๆครับเพราะคุณสมบัติแกสครับ                


เด๋วมาต่อค้าบ 


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มิถุนายน 12, 2013, 08:05:25 pm
มาตอบช้า  เด๋วคำถามงอกนะครับป๋า...  ??? ??? ??? ???

---- อ้า ..ในที่สุดก็ทราบว่ามีคนคิดเหมือนเราอยู่เรื่อง  หม้อย่างแก็ส  Dry Heat Reducer... มันคงกินไฟเหมือนเตารีดละครับ  แต่อุณหภูมิของเนื้อแก็สน่าจะควบคุมให้นิ่งได้ดีมากทีเดียว  ถ้าสมมุติมี Internal Sensor ที่เพิ่มความร้อนได้รวดเร็วและนิ่งได้ดีผมว่า มันจะทำให้ ECU ต่างต่าง สบายตัวมากขึ้นทีเดียว  แถมเมื่อมันทำงานด้วยไฟฟ้า  ซึ่งอะไรก็ตามทำงานด้วยไฟฟ้า พวก Computer นี่มันควบคุมได้โดยการโปรแกรมมิ่งได้ง่ายทีเดียว   แต่คงจบได้ยากมังครับ  เรื่องกินไฟพอกับเตารีด อิ....   แต่ระบบน้ำร้อนจากรถมันปลอดภับดี แต่เอา Thermo Valve ไปคั่นมันไม่ได้เพราะมัน occur กับระบบระบายความร้อนของเครื่อง  และยังน่าเบื่อเรื่องตะกันในหม้อต้ม และมีรอยต่อระบบน้ำมากกว่า 4 จุดขึ้นไปอีก  ตะกันเนี๊ยะทำร้ายหม้อต้มให้อายุสั้นจริงจริง   เป็นที่น่าสงสัยว่าทำไมรถติดแก็สเมื่อเปิดฝาสูบมาดูแล้วเห็นเสื้อสูบที่มีช่องว่างให้น้ำหล่อเลี้ยง   มักจะมีตะกันหรือ Aluminium Oxide จับอยู่มากแถมกินเนื้อเสื้อสูบเราไปด้วย  ผมอยุ่ใกล้อู่รถที่รับ Overhaul เครื่อง  ได้เห็นรถติดแก็สกับไม่ติดแก็สมาเปิดฝาให้ดูทุกอาทิตย์   สรุปจาการผ่านตามาหลายสิบคัน  รถติดแก็สมีการเกิดสนิมอลูมิเนียมในสัดส่วนที่มาก ทีเดียว  ไม่ว่าน้ำในหม้อจะสะอาดดูแลอย่างดีหรือไม่   ยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่าทำไม   จึงเน้นการถ่ายหม้อน้ำรถตัวเองมากเป็นพิเศษ    เวบต่างประเทศอันหนึ่งอ่านผ่านตามา   เขาก็พูดเรื่องนี้แล้วให้ทางออกมาอีกเรื่องเลย  แต่น่าสนใจ คือ เรื่อง Ground Wire ฟังดูมมันมีเหตุมีผลดี  เหมือนเรื่องการชุบโลหะเลย อิ...   โดยเฉพาะเรา V6 เสื้ออลูมิเนียมด้วย ดูแลน้ำในหม้อให้ดี  เลือกน้ำยาหม้อน้ำที่ต่อต้านการยึดเกาะของ Aluminium Oxide ให้ดี น้ำสะอาดไม่สะอาดไม่เกี่ยวกัน  สกปรกกับ สนิมอลูมิเนียม คนละอย่างกัน  ทุกวันนี้เดินไปดูที่อู่เพื่อนทีไร พอเปิดมาบอกได้เลยว่า ติดแก็สมาโดยไม่ต้องดูอย่างอื่นเลย ไม่มีข้อสรุปเรื่องสาเหตุครับ   เอ๋านี่มันคำถามหรือเรื่องเล่านี่มาไกลเลยครับ

คุณ ICE ครับที่ผมถามเยอะเพราะ ผมเลือกคำถามที่มีสมาชิกแอบอ่านกันอยู่สงสัยอยู่   ก็เลยถามมากหน่อยแทนให้  แต่รับรองว่าคำถามผมไม่น่าเบื่อแน่   เพราะเลือกเอามาถามโดยพื้นถานโครงสร้างการทำงาน  ส่วนเรื่อง Skill ต่างต่างเพื่อนสาชิกก็ไปเรียนรู้เอาเองครับ    แต่..เอ....มมันเหมือนโคสนาแฝงอะเปล่าไม่รู้  :D :D :D ล้อเล่นครับ

ขออีกนิดนะ...  ผมพยายามดูและศึกษาเจ้า ISA-2 300 ตัวนี้มาพักนึง  แล้วทำให้จินตนาการไปเองเลยว่าหรือทำนายเลยว่า 300 ISA-2 นี้จะเป็น  ECU ตัวที่นักเล่นแก็สปัจจุบันและอนาคตจะชอบจับมันมาใช้งานไปอีกนาน  พูดให้เห็นภาพเลยก็ เหมือนกับ ในวงการคอมในบ้านเรา ใช้ Access Point ยอดนิยมตัวหนึ่งถูกและดีแปลงร่างได้เป็นหลายอย่างชื่อ Linksys WRT54GlL แล้วพบว่า Hardware ของมันเหมาะที่จะ modify และเพิ่ม Firmware ต่างต่างให้มันเป็นตัวเบสที่มีความสามารถเป็นต่างต่างได้มากมายและยังคงอยู่จากในอดีตจนถึงปัจจุบัน   Likewise  ในอนาคตเราจะยังเห็นเจ้า 300 ISA-2 ยังคงอยู่คู่กับผู้ชอบการจูนแก็สด้วยตนเอง  และคาดอีกว่า  ตัว ECU เองแม้จะเป็นมือสองสามก็ยังมีการซื้อขายได้ราคาดี  แถมจะเป็นที่รู้จักในวงกว้างของนักเล่นแก็สแน่นอน  ถ้า มีการเปิด open source  ของ Firmware ให้มีการ Modify ปรับปรุงแก้ไขได้ตามใจชอบละก็ ถึงยุคจรวดแน่  เพราะโครงสร้างทาง Hardware นี่ครบครอบคลุมพอควรทีเดียว  แต่อยากติตัว Software ของมันหน่อย   เวลาผมใช้งานผมชอบ monitor มันไว้ตลอดแต่เวลาจะดูค่าตัวเลขต่างต่าง  นอกจากกราฟแล้ว ต้องเพ่งดูขับรถไม่สะดวกแถมสายตายาวตามอายุ   น่าจะมี Column Tab ให้กดอีกอันเรียกวื่อว่า  Monitor Status แบบเต็มหน้าจอ แล้วมีตัวเลขต่างต่างตัวใหญ่หน่อย  เช่น อุณหภูิม ต่างต่าง แรงดัน ETC.,.. และตัวเลขอื่นอื่นทั้งหมดที่มีอยู่  แต่เอามารวมหน้าเดียวกันเลย  เวลาช่าง  Monitor ดูจะได้เปิดหน้าเดียวแล้วมองเห็นได้ไกลจากจอนิดนึง  


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ice ที่ มิถุนายน 13, 2013, 09:31:30 am
หัวฉีด HANA และ Keihin  สามารถถอดออกมาล้างหรือ Service ได้หรือไม่ หรือมีการปรับ Calibate ด้วยหรือไม่

ถอดล้างได้ครับ วิธีการล้างเหมือนหัวฉีดน้ำมันครับ

ถ้าลูกค้าที่ใช้ KME Gold Reducer อยากเปลี่ยนไปใช้ KME Black Reducer แต่ไม่ได้ติด Turbo จะได้ประโยชน์จากการใช้ KME Black หรือไม่ในเรื่อง แรงดันคงที่  มีการสวิงน้อยกว่าหรือไม่  หรือ แทบไม่ได้ประโยชน์เลย?

KME Gold เหลือแล้วครับ ใส่ใหญ่กว่านี้ก็ไม่ได้มีผลอะไรเพิ่มครับ เพราะยังสามารถรักษาระดับแรงดันและอุณหภูมิให้อยู่ในระดับไกล้เคียงเดิมได้ดีครับ แต่ที่พี่ Punpun พูดถึงเรื่องการ Oxidation ผมว่ามีเหตุผลที่ดีมากมายครับ เพราะ ฌ ตอนนี้เองเราเห็นรถบางคันที่มีอาการหม้อต้มบางยี่ห้อมีน้ำหล่อเย็นซึมๆออกมา สาเหตุครั้งแรกผมยังมองแค่ความเป็นกรดด่างของ Coolant เองเพราะเท่าที่วัด Ph ออกมาค่อนข้างสูงครับ ลืมนึกถึงเรื่องนี้ไปครับ เด๋วขอหาข้อมูลเพิ่มเติมครับ ตอนนี้กำลังจับตาดูอุปกรณืที่เราใช้ครับ หม้อต้มบางยี่ห้อไม่มีน้ำซ฿มก็ยังแอบงง งง 5555

แรงดันที่วัดออกมาจากหม้อต้มโดย Sensor เมื่อ ผ่านกระบวนการกรองละเอียด + Buffer ขนาดเล็กโดยรูปทรงของกรองเอง  เมื่อผ่านมาถึงก่อนเข้าหัวฉีด  ถ้ามีการสวิง + - 20% ที่ต้นทาง   แล้วที่ปลายสายก่อนเข้าหัวฉีด  จะมีการสวิงเท่ากับ 0 % เลยไหม หรือ เท่ากับต้นทางเลย
 
ตามทฤษฏี แรงดันที่ MAP จะเป็นแรงดันที่เท่ากับแรงดันที่หัวฉีดครับเพราะเราต่อก่อนเข้าหัวฉีดนึงนึง แต่ถ้าเราต่อที่ปลายรางหัวฉีด แรงดันที่ MAP อ่านได้อาจจะน้อยกว่าที่หัวฉีดครับ

กล่อง ECU มีการถูกเรียกใช้กระแสไฟ 12v. จาก Solinoid ต่างต่าง มากมาย รวมถึงหัวฉีด และอีกหลายอย่าง ซึ่งทุกอย้างถูกปิดและเปิดโดยการจ่ายกระแสไฟจาก ECU เลย  เพราะเหตุนั้น  ถ้ามีการใช้สายไฟเลี้ยง 12 V. จาก Bat.. ให้ใหญ่อวบขึ้นจะมีผลทำให้ Solinoid ต่างต่าง รวมถึงหัวฉีดทำงานได้อย่างมีความกระฉับกระเฉงและมีพลัง   นิ่งและแม่นยำขึ้นหรือไม่  เพราะ Solinoids เหล่านี้ ต้องการกระแสไฟมาสร้างสนามแม่เหล็กเป็นหลัก  เพื่อมีแรงดูดยกสลักเหล็กได้อย่างแม่นยำและเต็มกำลัง   ควรหรือไม่ที่จะมีการ Concern เรื่องสายไฟ Main ที่มาหา ECU ? (voltage ปรกติ แต่ Amp. อาจไม่ถึง)  มี case study เกิดขึ้นบ้างไหม เรื่องสาย Main DC.12 v.Power เล็กเกินไป  แล้วยก Solinoid ไม่ค่อยขึ้น

สายไฟที่เข้ากล่อง ECU ของ AC เอง ผมเคยผ่าสายออกมาดูจำนวนเส้นทองแดงในสายไฟนับได้ประมาณ 60 กว่าเส้น แต่ถ้าเป็นสายในบ้านเราจะนับได้ ประมาณ 30 เส้นครับ ถือว่าสายที่ขนาดเท่ากัน AC สามารถยอมให้กระแสไหลผ่านได้มากกว่าครับ เรายังไม่เคยเจอเคสในเรื่องสายไฟในชุด AC ที่ไม่เพียงพอต่อการจ่ายกระแสไปเลีย้ยงอุปกรรณ์ต่างๆครับหลังจากผ่านการใช้งานมา 7 ปี สายไฟยังอยู่ในสภาพที่ฉนวนยังดีครับแต่เรื่องไฟแบต อันนี้สำคัญที่ควรจะให้ไฟเลี้ยงอยู่ที่ 12 V หรือมากกว่าเพราะเราต้องการให้คอร์ยแม่เหล็กทำงานได้ 100 % เต็มครับ



หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ice ที่ มิถุนายน 13, 2013, 09:56:22 am
สมมุติว่าเครื่องยนต์ ฝาแฝด 2 เครื่อง (Cloning เลย )   ต่างกันแค่  แรงดันคันแรกใช้แรงดันหม้อต้มเดียวกัน ที่ 1.2  แต่ เครื่องน้อง ใช้ 1.0  ทั้งสองคันถูกจูนให้ถึงจุดสมบูรณ์ที่สุดทั้งคู่ ( แน่ละ อัตราเวลาการเปิดปิดหัวฉีดต่างกัน  แต่ ก็จูนแบบสมบูรณ์ทั้งคู่)  อยากถามว่า ทั้งสองน่าจะทำให้  Output  Power ออกมาได้ใกล้เคียงกัน   แต่ 1.2  กับ 1.0  พี่หรือน้องจะได้ประโยชน์แฝงจากการจูนที่แรงดันต่างกัน  มากกว่ากัน ? นอกจาก Output Power  ที่เท่ากัน 

ถ้าเป็นไปได้ตามนี้ จริงๆทั้งสองเครื่องน่าจะได้ Output เท่ากันครับ เพียงแต่ตัวหัวฉีดถ้าที่ flow เท่ากันตัวที่แรงดัน 1.0 จะได้ปริมาณในการจ่ายเชื้อเพลิงน้อยกว่า ดังนั้นเราต้องเจาะรูให้ใหญ่กว่าถ้าเจาะได้ แต่ถ้าเจาะไม่ได้ เราต้องเพิ่มที่คาบเวลาการฉีด(เส้นตัวคูณในโปรแกรมก็จะสูงขึ้น) ถ้าสูงเกินก็จะทำให้คาบการฉีดเต็มครับ จาก Cycle duration T = 1 / f ที่ 6000 RPM = 100 รอบต่อวินาที(Hz) เวลาการฉีดจะเต็มที่ 10 ms ต่อเครื่องหมุน 1 รอบ แต่ 1 cycle เครื่องหมุน 2 รอบ ดังนั้นเวลาการฉีดมากสุดที่ 6000 รอบ คือ 20 ms ครับ


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มิถุนายน 13, 2013, 10:13:13 am
จากคำตอบ.. ถ้ารถคันใดมีอาการหัวฉีดปิดลงไม่ทัน เพราะ ECU สั่งจ่ายอัตราการเปิดมาเกิน 20ms ขึ้นไป  ก็แก้ด้วยการเพิ่มแรงดันหม้อต้มขึ้นอีกสัก 20% ของแรงดันแนะนำ (หมายถึงการปรับจูน  ณ.ที่แรงดันหม้อต้มสูงกว่าค่าแนะนำ) ก็จะแก้ปัญหาการปิดไม่ทันของหัวฉีดได้ที่ระดับนึงใช่ไหมครับ  และเป็นวิทีทีใช้อยู่ทั่วไปไหมครับ


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ice ที่ มิถุนายน 13, 2013, 02:25:51 pm
ใช่แล้วคร้าบ ถ้าเราไม่สามารถปรับขนาดหัวฉีดได้แล้วครับ


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กรกฎาคม 03, 2013, 01:36:32 pm
มานั่งดู KME Gold Reducer กับ KME Black Reducer แล้วก็เลยได้ข้อสันนิษถานมาอันนึง   ที่ว่า เหมือนกันแทบทุกอย่าง ยกเว้นเรื่องวิทีการจ่ายแก็สของทั้งสองตัว  ซึ่งไม่เคยได้ผ่าดู KME Black Reducer  แต่ได้ข้อดีของ KME Black Reducer อยู่อันนึงโดนใจมากคือ  การที่รุ่น Black ได้รับการทำ  อโนไดซ์สีดำให้กับแผ่นปะกับ 2 ด้านของหม้อต้ม  ทำให้มั่นใจว่าจะทำให้เกิด Alumium Oxide ได้ยากกว่ารุ่น Gold ซึ่งไม่ได้ทำอโนไดซ์เคลือบมาให้  ผมว่าแค่นี้ก็คือข้อเด่นแล้ว  แต่คำตอบที่ได้จากทุกที่  เห็นตอบกันเพียงว่า Black เอาไว้จ่ายให้เครื่อง Turbo   ผมเองตอนผ่า Gold ออกมายังคิดเลยว่าจะเอาแผ่นปะกับไปชุบ อโนไดซ์ ดีไหม  แต่ดันไปคิดเหมือน KME เขา คือไม่ต้องไปทำ ทำมาให้เลือกอีกรุ่นแล้วนี่ไง   ตกใจ ตกใจ ตกใจ  เลยเอากระดาษทรายมาขัดแผ่นปะกับตัวเดิมแล้วใส่กลับไปใหม่  แหมถ้ามีใครบอกแต่แรกนะนี่จะจ่ายเพิ่มเอา Black สะเลย  ( ไม่ได้สนใจการจ่ายแรงดันแก็สสำหรับเครื่อง Turbo หรอก สนใจแค่ชุบ อโนไดซ์ เท่านั้นก็คุ้มแล้ว  


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กรกฎาคม 06, 2013, 09:47:59 pm
หลังจากหายไปนาน  ก็กลับมาคุยกันลึกซึ้งเข้าไปอีกหน่อย  ในช่วงที่หายไปก็แอบซุ่มไปดูทดสอบด้วยความอยากรู้ว่าการทำงานของ ECU ตัวนี้มันมีวิทีการคำนวณและวิทีเก็บค่าอย่างไร ยังไงบ้าง  จนพอเอามาคุยกันเล่นได้บ้าง

--- ได้ค้นพบเรื่องการที่ไฟ Engine โชว์ด้วยสาเหตุ 2 สาเหตุที่ทดลอง
 1. เกิดจากแรงดันที่หม้อต้มปล่อยออกมาเริ่มเพี้ยนตกไปมากกว่าเดิม   เช่น ตัวหม้อเอง  ความสกปรก ชิ้นส่วนออ่นแอถายใน อื่นอื่นที่ทำให้แรงดันแก็สจากหม้อต้มตก หรือเกินตรงข้าม  มากเกินปรกติเป็นเวลานาน  มากกว่าจะเรียกว่าแรงดันสวิง
 2. เกิดจากอุณหภูมิของเนื้อแก็สบางหนาแบบนานติดต่อกันนานนาน
ทดลองดูให้ไฟ Engine ขึ้นไปหลายรอบ  เลยเข้าใจ   จนทำให้ไปตามดูการทำงานของ ECU แบบเดาเอง    แล้วก็สงสัยไปถึงอีกเรื่อง   ว่าเราควรจะทำการ Refresh ค่าตารางน้ำมันใหม่บ้างหรือไม่  เพราะการ Rcord ตารางน้ำมันเพื่อเอาไว้มาเปรียบเทียบการสั่งจ่ายแก็ส  นั้นเท่าที่พยายามหาดูตารางสีน้ำเงินของน้ำมัน   ดูเหมือนเข้าใจเองไปว่า  เมื่อมีการเก็บ Record แล้ว ECU ไม่เคยมีโอกาศตอนไหนเลยที่จะเขียนทับซ้ำที่ตำแหน่งเดิม  ไม่เหมือนตารางสีเขียว (แก็ส )  เพราะตามความเข้าใจเอง หลังจากเข้าใจผิดมานาน   ECU ไม่มีการนำเอาตารางสีเขียวมาคำนวณเลย กราฟเขียวนี้มีไว้เพื่อเอามา plot เพื่อ monitor และ เอามาคำนวณให้ทำกราฟสีส้ม  ซึ่งมาจาก การเปรียบเทียบของสีน้ำเงินและเขียว  จนได้สีส้มออกมา
    แต่เวลา ECU มันจะจ่ายแก็สที่จุดเริ่มแรกในการคำนวณ  มันมองหาค่าสีน้ำเงินในตาราง database ก่อน ถ้าไม่เจอมันข้ามไป mode วิ่งน้ำมันแล้วบันทึกตารางน้ำมันย่านนั้นก่อน    พอมัน exist ค่าในตารางน้ำมันย่านนั้นแล้วมันก็จัดการเอาค่านั้นตั้งต้น
---  แล้วบวกอัตราที่หมุด Mulyiply ที่เรา set ไว้  พอได้ค่านี้เสร็จก็เอาค่า ถ้ามีในตาราง Autoadaptation ไม่ว่าเป็น 0 หรือ +1   -1 หรืออื่นอื่น  มาบวกอีก
---  แล้วก็เอาค่าที่เรา set ประเภทหัวฉีดที่เรา set ไว้อีก (เพราะหัวฉีดที่เรา set มีค่าตัวเลขไว้ต่างรุ่นและยีห้อแบบฝังไว้ใน Table 2 ของ Menu หัวฉีด
---  แล้วก็เอาค่าที่ได้มาเปรีบเทียบอุณหภูมิของเนื้อแก็สตอนนั้นมาคำนวณชดเชยกับตอนทำ Autotune ไว้ในตาราง (ท่อนนี้ถ้ามีการชดเชยแบบ Permanant
---   หลังจากนั้นก็ไปเอาผลการปรับแต่ง Temp correction และ Pressure Correction ในตารางมาเพิ่ม % อีก ((เรื่องการชดเชยของอุณหภูมิของเนื้อแก็ส  พบว่าน่าจะมีการเข้าใจผิดเรื่องความหมายของ Correction กลับด้านกันแน่แน่  จาการทดลองน่าจะแปลว่า  ทำให้การปรับชดเชยที่มีอยู่ภายใน   Firmware กระชับตามอุณหภูมิ ของพื้นที่ใช้งานในโลกและ ส่วนผสมของ LPG ในแต่ละประเทศหรือไม่  อันนี้ว่ากันยาวตอนลึก) ส่วนเรื่องชดเชยแรงดันแก็ส  ก็เหมือนกันการปรับด้วยตารางมือน่าจะเป็น Key เดียวที่ปรับได้ )
     รวมทั้งหมดอาจขาดบางอย่างไปแต่คร่าวคร่าวน่าจะประมาณนี้   ECU คำนวณรวดเดียวทุกการสั่งจ่าย   เลยมองไม่เห็นว่ามีการเอาตารางเขียวไปใช้ในการคำนวณสั่งจ่ายอย่างใด  และพบว่ามีการเขียนซ้ำอยู่ตลอดเวลา  ซึ่งต่างกับตารางน้ำมันสีน้ำเงิน  หลังจากมีการบันทึกเข้าไปในแต่ละ column ของ Table แล้ว ไม่เห็นว่ามีการบันทึกซ้ำ  หมายถึง Write Once แล้วใช้ตลอด ในการเป็นค่าตั้งต้น   จึงทำให้เข้าใจว่าน่าจะมีการ Refesh ใหม่ทุกครั้งที่มีการปรับแต่งสภาพเครื่องยนต์เช่น sevice เรื่องน้ำมันเครื่อง  หัวเทียน  การ Flow ของอากาศเข้าไอดี     น่าจะทำให้ตารางน้ำมันตั้งต้นนี้ ตามสภาพเครื่องยนต์ทันสมัยข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน   เลยหายสงสัยว่าทำปุ่มลบตารางน้ำมันมาให้ด้วย  ส่วนกลับกันตารางแก็สกลับมีความคิดว่าไม่ต้องไปลบ Refresh มันเรื่องนี้เลย  เพราะมัน Update อยู่ทุกการจ่าย dose ของแก็สอยู่แล้ว   ก็เลยวันนี้ลองลบตารางน้ำมันหลังจาก Service รถให้สุขภาพดีมากแล้วโดยเปลี่ยนของเหลวและทางเดินอากาศ แต่ไม่ได้เปลี่ยนหัวเทียน  แล้วจะดูความเปลี่ยนแปลงมันสักพัก  ว่ามีผลอย่างไร

ไม่กล้ากลับไปอ่าน  เพราะกลัวจะลบทิ้งทั้งหมด  :D :D :D :D :D :D    แต่ต้องทดลองเพื่อเข้าลึก  เมื่อเข้าลึกได้มากก็จูนมันได้อย่างถึงกึ๋นกันละ   smile.. smile.. smile.. smile.. smile..
  


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: skanet ที่ กรกฎาคม 06, 2013, 10:01:13 pm
เนื้อหาเข้มข้นขึ้นทุกทีครับ​ อ่านแล้วติดตาม​ ได้ความรู้มากมายเลยครับ​  ooo​  ยอดเยี่ยม


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กรกฎาคม 08, 2013, 10:45:09 am
มาอีกเรื่องการทดลองเก็บค่าน้ำมันใหม่...

    อุปทานหรือไม่ไม่รู้แต่  พอเริ่มทำตารางน้ำมันใหม่โดยแตกต่างไปจากการทำครั้งล่าสุดออกไป     การทำครั้งก่อนเพรตาะเป็นคนชอบให้ทุกอย่างอยู่ใน control เลยพยายามหาวิทีทำให้การเก็บกราฟน้ำมันแบบฝืนสภาวะการขับจริง  เพราะไปเร่งการเก็บโดยการเปลี่ยนเกียร์ต่ำแล้วลาก Manual ไปถึงรอบสูง  เพื่อหวังให้กราฟน้ำมันมันเต็มทุกตาราง (การขับแบบปรกติ ถึงแม้เท้าโหดแค่ไหนก็ตามไม่สามารถทำให้มันเต็มได้ทุกช่องตาราง)    แต่ผลออกมากลายเป็นสูญเสียน้ำมัน  เวลา  การสึกหรอ อื่นอื่นฟรีไป   เพราะการทำแบบนั้นนอกจากแทบไม่มีการใช้ประโยชน์จากการขับทั่วไปแล้ว  ยังทำให้สัดส่วนการเปรียบเทียบของเส้นกราฟเขียวกับน้ำเงินดูไม่ขนานกันเพื่อการดูเรื่องการจูน  (ทั้งทั้งที่การจูนสมบูรณ์แล้ว  แต่กราฟยังไม่แนบเข้าหากัน  เพราะการเก็บข้อมูลของ 2 กราฟไม่สัมพันธ์กันคือ น้อยกว่า  มากว่าในเรื่องข้อมูลเต็มใน Table )    จึงเลิกเก็บกราฟน้ำมันด้วยวิทีแบบนั้น  แล้วหันมาเก็บใหม่แบบธรรมชาติการขับปรกติ     กราฟทั้งสองจะได้ Refill เจ้า  column ต่างต่างใน Table ของตัวเอง ได้ไม่มากว่าหรือน้อยกว่า (จำนวน Column ของ Table )   แต่ถ้าอยากทำการลากเกียร์ให้ Database ในTable เต็มสวยงามเพราะเป็นคนแบบผม  ก็ควรทำที่ตารางแก็สด้วยจะได้ไปเต็มเท่ากัน   แต่ต้องระวังอย่างหนึ่งเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า  ถึงแม้กราฟทึบทึบดูเต็มแล้ว   แต่อาจมีช่องแหว่งอยู่บ้าง  กราฟมันก็ Averrage ให้ทึบเต็ม  นี่ก็เป็นเหตุให้กราฟไม่สัมพันธ์กันแม้การจูนเปรียบเทียบจะเท่ากันก็ตาม  (ข้อมูลลึกแต่ดี )  :D :D :D :D

     ผลดีที่ได้คือ  กราฟทั้งสองเมื่อเติบโตขึ้น  เมื่อการจูนถูกต้องแล้ว  กราฟทั้งสองก็แนบชิดสนิทดี  ไม่มีการหรอกตาอีก    จึงสรุปในการทดลองว่า    .... ไม่จำเป็นเลยที่ต้องไปลากรอบสูงสูงเกินการขี่่ปรกติ  เพื่อหวัง Refill ข้อมูลให้เต็มทุก Column เพียงแต่เน้นให้การทำกราฟ 2 อย่างนั้น  อยู่ใน Condition เดียวกัน หรือการขับทั่วไปก็จะได้ผลดีในการใช้กราฟเป็นตัว Monitor การจูนมือ หรือการจูนแบบ ผสม อาศัย Self Adaptation เป็นเครื่องมือ  แต่การ update กราฟน้้ำเงิน ให้ทันสมัยตามสภาพเครื่องยนต์  เป็นอีกทางเลือกสำหรับ Fine Tuning
     เท่าที่ทดลอง  จริงอยู่มีการเก็บค่าน้ำมันไปเติมเต็มใน Column ที่ยังว่างอยู่ของ Table  แต่ มองไม่เห็นเลยว่าถ้าใน Column ไหน มี Data ถือครองอยู่แล้ว  จะมีการ Allow ให้มีการเขียนทับซ้ำรอบสองอีก  ซึ่งตารางแก็สมี   นั่นคือสาเหตุที่ อยากทำ Refesh ค่าตารางน้ำมันใหม่ดู  แต่ผลที่ได้ก็ไม่มากอะไรถ้าสภาพเครื่องยนต์ไม่ได้แตกต่างจากการเก็บครั้งแรก  แต่อันนี้ก็รวมถึงค่า Octane และชนิดของเบนซิน  ที่ใช้ในการสร้างตารางน้ำมันด้วย )    
     เมื่อมาถึงตรงนี้แล้วเหงาจับใจ    อยากรู้จังว่ามีใครแอบทดลองตามอยู่บ้าง  ยังไงก็ขอเสียง วิ้ว วิ้วกันมาหน่อย   เพราะต่อไปเจอทีเด็ดในการทดลองอาจไม่มาเขียนอีก  เพราะมันเริ่มเข้าข่ายต้องทำ VDO การทดลองมา Proof ซึ่งการออกแบบการทดลองนี่ยากเอามากมาก  แต่ชัดเจนไร้ข้อกังขา


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Hurricane ที่ กรกฎาคม 17, 2013, 02:37:19 pm
 like heart


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กรกฎาคม 17, 2013, 02:49:17 pm
ป๋า  Admin ครับ  ... ขอบคุณที่มาให้กำลังใจกัน   กระทู้นี้แปลกมาก  ไม่มีใครเข้ามาคุยเท่าไรเลย  สงสัยเนื้อหาเยอะไปอ่านแล้วตาลายกัน   แต่ผมดีใจที่ได้ฝากสิ่งดีดีเอาไว้เพื่ออนาคต   ในอนาคตเมือ่ผู้ใช้ V6 ติดแก็สแล้วใช้ ECU รุ่นนี้ซึ่งเยอะมากในเวบเรา  เป็น ECU ยอดฮิตเลยก็ว่าได้   เริ่มหันมาทำการปรับจูนใช้เอง   ข้อมูลบางส่วนที่ถูกต้อง (ส่วนที่ถูกเท่านั้น)  ในกระทู้นี้จะเป็นตัวตอบปัญหาให้ได้อย่างมากเลย   โดยเฉพาะรูปแบบของไฟ Engine โชว์บางส่วนในอีกหลายกรณี  ช่วงนี้ทดลองจนลึกไปมาก   แต่ไม่กล้าเอามาเขียนกันกลัวอ่านแล้วเครียดตามครับ   eie eie eie eie eie


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ กรกฎาคม 17, 2013, 04:10:13 pm
ขออนุญาติ

เข้ามาดูเป็นเนืองๆ คับ
แต่ยังไม่มีใช้ เลยจิตนาการตามไม่ทัน
และหลังๆ มันก็ไม่ค่อยตื่นเต้น สยองขวัญ
ด้วยน่ะคับ  grin


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กรกฎาคม 19, 2013, 02:40:21 pm
ป๋าเอาแบบสยองขวัญ  งั้นเอาแบบ VDO  การจูนบังคับให้เกิดไฟ Engine โชว์หรา  พอได้ไหม  พร้อมอทิบายถึงสาเหตุ  น่าสยองนะเพราะกลัวเครื่องพัง

แต่วันไหนว่างจริงจริง จะทำ VDO แบบ จูนกันตั้งแต่ 0-10 ดีกว่า  เอาแบบจูนตามกันเลยจนถึง Maximum Performance ของมันเกันเลยดีกว่าไหมครับป๋า  :) :) :) :) :) :) :) :) ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม

แต่วงเล็บต้องว่างจริงจริงนา   ตอนนี้เพิ่งผ่านด่านมาได้แค่ 35% ของสิ่งที่ควรรู้กับมันเอง  ด่านสุดท้ายตอนลงจากวัดเส้าหลิน คงมาถึงไวไวเป็นแน่แท้  ว่าแต่ว่า มีป๋ายังอ่านอยู่คนเดียวเหรอครับ  :D :D :D :D  คนอื่นหายไปโหม๊ดแล้ว....


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ สิงหาคม 26, 2013, 10:52:09 pm
เห็นมีประโยชน์กับเรา Pajero V6   ผมแอบดอดไปเรียนพิเศษกับ iwebgas มา  เป็นคำอธิบายที่ดีมากกับผู้ที่ชอบจูนเองครับ
แต่ก็ยังห่วงสมาชิก v6 เรากัน  เลยเอามาฝาก   ตอนนี้กำลังขอเลื่อนชั้นไปอยู่อนุบาล 3/1 กับ AC เขาครับ อิ... :D :D :D


http://www.iwebgas.com/smf/index.php?PHPSESSID=e54e45915e3237c8a83a1f6577bfcbc1&topic=8888.0

เรื่อง การปรับชดเชยอุณหภูมิ และแรงดันแก็ส ใน 300ISA2
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=8602.0
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=8647.0


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กันยายน 05, 2013, 05:40:37 am
ถึงตอนนี้เลยอยากขอเช็คยอดสมาชิกใดที่ทำการจูน 300ISA2 ด้วยตัวเองบ้าง  หากพอมีขอเสียงวิ้วว้าวหน่อยครับ  อย่างเช่น Capture หน้ากราฟมาโชว์กันหน่อย อะไรทำนองนี้
จริงจริงแล้ว  อยากเอาคลิปที่กำลังจะทำมาโชว์พอเป็นเรื่องสนทนากัน  เป็นคลิปที่ค่อนข้างจะถึงจุด Max ของการจูนของผมแล้ว  และคลิปการทดสอบที่ผมลองทดสอบเรื่องการชดเชยอุณหภูมิและแรงดันว่ามีผลอย่างไรในการใช้งานจริง  ทำให้เห็นและเข้าใจได้เลยว่ามันมีผลอย่างไร และพอทำให้จินตนาการได้ว่าไฟ Engine ในกรณีใดกรณีหนึ่ง เกิดขึ้นจากแรงดันหม้อที่สวิงสูงต่ำเกินกว่าปรกติ  รวมทั้งอุณหภูมิของเนื้อแก็สที่กระทำต่อการทำ Autotune ที่จุดไม่เหมาะสม (ต่ำมากเกินไป)  จริงจริงแล้วทำไว้ในอีกเวบหนึง่ชื่อ Iwebgas แต่ไม่รู้ว่าจะมีใครสนใจไหมเลยแค่ทำ Link ไปหาได้จากกระทู้ข้างบน    เพราะไปหาความรู้และฟังคำแนะนำจากพี่พีผู้เชี่ยวชาญในเวบนั้น  มาพัถณาข้อมูลในเวบเราให้แน่นและคมมากขึ้น  หากสนใจก็ลองตาม Link ไป เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงแต่ Effective ต่อการจูน 300ISA2 แบบมากมายทีเดียว

**** หมายเหตุ  การเขียนกระทู้นี้ขึ้นมาจากการเรียนรู้ + ทดลองมาเรื่อยเรื่อย  เพราะฉนั้นข้อมูลต่างต่างช่วงสุดท้ายกระทู้จะแม่นยำถูกต้องมากสุด อาจมีการเข้าใจผิดในช่วงต้นต้น ก็ปล่อยให้ผิดไว้อย่างนั้น  แต่จะไม่กลับไปลบแก้ไข  ด้วยเหตุผลที่ว่าจะได้มีประโยชน์กับผู้อ่านว่าผิดมาอย่างไร  ถูกมาอย่างไร เหมือนกับเข้ามาทดลองด้วยตัวเองเลย    แต่เมือ่มาถึงท้ายสุดของกระทู้ก็จะเข้าใจถูกเป็นสิ่งเดียวกัน  เหมือนเมื่อมาถึงฝั่งแล้วก็ทิ้งเรือซึ่งผุพังทิ้งไป อย่างนั้น   :D :D :D :D


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Rang2523 ที่ กันยายน 23, 2013, 11:48:13 pm
อยากดู VDO แบบ จูนกันตั้งแต่ เริ่มต้นจูนจนถึง Maximum Performance ครับปา Punpun
ผมกำลังศึกษาการจูนอยู่ัยังงงๆอยูถ้าใด้ดูวีดีโอคงเข้าใจง่ายขึ้นครับ


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กันยายน 24, 2013, 01:11:24 am
ดูกระทู้นี้ไปพลางก่อนนะครับ   อันนี้หาอ่านไม่มีทั่วไปนะครับ  ทดสอบโดยพวกเราเอง แต่ไม่ค่อยมีใครอ่านก็เลยเอาไปหาความรู้ความเห็นกันใน IWEBGAS ลองตามไปอ่านดูนะครับ   สนุกล้ำลึกมากมาก   ตอบคำถามเรื่องไฟ Engine มาเยือนได้พอควรครับ  ทั้งเรื่องแรงดัน  และ อุณหภูมิ  ดู VDO ตามไปด้วยก็จะเข้าใจครับ   เรื่อง VDO ต้องรวบรวมสุดยอดของทุกอย่าง  ให้ครบแล้วจะพยายามทำให้ได้ออกมาครับ   แต่จะเป็นแบบทำผลลัพท์ให้ดู  แค่เป็น Guideline ส่วนรายละเอียด  ยังไงลองดูทุก คลิบเลยนะครับ   ทุกคลิบจะมีสิ่งที่ไม่ได้มีในคู่มือแทรกอยู่นิดนิด ทุกอัน   ไม่คิดว่าจะมีคนมาสนใจกันตอนนี้เลยครับ   มีป๋าหลุดมาเป็นเหยื่อคนแรก ละนี่  smile.. smile.. smile.. smile.. smile..  แต่ถ้ามีคนที่สนใจเรื่องนี้อยู่แล้วอยากเข้าใจลึกละก็
อาจจะตกใจเลย  เพราะข้อมูลเหล่านี้ ไม่มีทั้งในเวบไทย และ English นะครับ   เวบ Pa เราเรื่องห้องแก็สนี่  กำลังจะมาแรงกว่า Any Pajero Club เลยนะครับ

กิ่งไม่้ ท่อนที่..4   การชดเชยอุณหภูมิให้กับการคำนวณของ ECU ของ Gas ปรับชดเชยให้ทำการเผาไหม้ได้สมบูรณ์ทุกสภาพอากาศของประเทศไทย   ( อันนี้เป็นพื้นถานได้ดีมากมาก  สำหรับการจูนแบบ Advance Level )

http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=18509.0
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=8602.0
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=8647.0

Punpun กับ Newguy คือ Punpun เด๋วเวลาอ่านจะงงครับ   ถ้าตามอ่านในเวบ IWEBGAS มีอีกหลายเรื่องที่ Newguy เอาอะไรที่เวบเราไม่ค่อยอ่าน  ไปอยู่ในนั้น  เพื่อขอความเห็น  ความรู้เพิ่มจากเซียน AC อยู่ในนั้นเยอะเลยนะครับ


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กันยายน 24, 2013, 11:29:29 am
อยากดู VDO แบบ จูนกันตั้งแต่ เริ่มต้นจูนจนถึง Maximum Performance ครับปา Punpun
ผมกำลังศึกษาการจูนอยู่ัยังงงๆอยูถ้าใด้ดูวีดีโอคงเข้าใจง่ายขึ้นครับ


ป๋า ติดของอะไรเอ่ย    Ecu อะไรเอ่ย   หลายคนอาจจะเห็นว่าผมเขียนกระทู้ยาวมากมาก  เพืออะไร  ทำไปทำไม ?   คำตอบคือ ... ช่วงนี้อยู่ว่างพอควรแต่จะไม่ว่างอีกแล้ว   ตั้งแต่ห้องแก็สเรายังเป็นห้องเล็กเล็กอยู่เลย  เคยเขียนก่อนได้รถมาเชยชมไว้ว่า   V6 จะมีการเอามาติดแก็สกันมากถึง 85 % กันทีเดียว  และมองการณ์ไกลออกไปว่า  ไฟ Engine โชวื ที่เป็น General Basic Problem ที่ร้านแก็สทั้งหลายเจอกัน  และถามตัวเองว่าทำไมถึงไม่มีการทำปัญหานี้ให้เป็นที่เข้าใจและมีข้อมูลมากพอที่จะได้ศึกษาเข้าใจกันได้ง่ายและถ้าเป็นได้คือมีการเข้าใจกันอย่างลึกซึ้งและแก้ไขได้ดี

ก่อนได้รถก็ไปศึกษาเรื่อง Oxygen Sensor ซึ่งเป็นตัว Report ผลของการเผาไหม้ตัวแม่เลยให้กับ ECU น้ำมัน   พอเราไปอยู่ที่ไหนก็มักอยากจะปั้นวัวปั้นควายให้ลูกนายเล่น  ทำตัวให้มีประโยชน์ชดเชยบุญคุณกับการได้รับความรู้ด้านอื่นเพิ่มเติม  โดยหวังเอาปลาสลิดทอดมาแลกกันกินกับแกงส้ม
ก็เลยลงทุนอ่านเรียน  เอาความรู้ที่มีอยู่ที่ไม่เคยได้เอามาใช้ให้เป็นประโยชน์  หลายหลายอย่างที่อัดแน่นในหัวออกมาแบ่งปันกัน  เช่น การเข้าเรื่องระบบแก็สนี่  บังเอิญมันเข้าลงล๊อก กับตัวเองพอดี  เช่น ความเข้าใจเรื่องรถยนต์พอใช้  ความเข้าใจเรื่องการทำงานของ ECU การโปรแกรมมิ่ง   และการเข้าใจวิทีคิดของคนเขียนโปรแกรม    การจินตนาการแบบ สินค้า Mass Product   การเข้าใจ Firmware แบบ ใช้ Database Calculation เป็นพื้นถานคำนวณ และที่ท้ายสุด  การจินตนาการไปข้างหน้าของสิ่งทีจะมีมา .,ETC.

จุดหมายกว้างกว้างก็คือ  เก็บสะสมข้อมูลเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับ  สมาชิกที่จะเข้ามาเรียนรู้การจูนเล่นเอง  ซึ่งตอนนี้ ข้อมูลเหล่านี้ยังไม่มีการเอาไปใช้หรือสนใจกัน  แต่ในอนาคต  มองเห้นแนวโน้มแล้วว่า   จะมีการกลับมาหยิบมาฉวยเอาไปใช้กันแน่  ถึงตอนนั้นสมาชิกก็คงแปลกใจกันว่า   ทำไม Punpun มันถึง เตรียมเอาไว้ให้พร้อมเยอะขนาดนี้หว่า   แทบไม่ต้องไปหาที่ไหนอีก  และยังมีมากว่า  พิศดารกว่าคู่มืออีก  แถมยังอยู่บนถานความถูกต้องแต่พิศดารไปนิด   เพราะในอีกไม่กี่เดือนคงไม่ว่างแล้วอาจถึงกับไม่ได้เข้ามาเขียนอะไรอีกเลย   บางครั้งเชียร์แบบออกหน้าออกตาก็มี  แต่ทำไปดพราะมีเหตุผล  โดยมองประโยชน์ของสมาชิกเราทั้งหมดมากกว่าอื่นใด  อย่างเช่นการเลือกร้านที่จะติดระบบ  เคยเห็นเคยสัมผัสกับรถที่ผ่านอู่แก็สห่วยห่วยมาพอควรจากเพื่อนสมาชิกและเพื่อน   เลยพยายามดัดเส้นทางที่พอดูดีให้กับสมาชิกที่เห็นว่ากำลังจะไปเจอทางตัน  ให้พอไปถูกทางกัน

ยอมโดนด่าในใจบางครั้ง   ก็เพราะว่าเนื่องจาก  เราปิดทองหลังพระ  ยังไงก็ไม่มีใครรู้จัก ไม่ต้องการทำเพื่อยกถานะ  หรือสิ่งตอบแทนใดใดอยู่แล้ว   ก็เลยไม่กลัวน้ำร้อนพูดอะไรก็พูดไปเลย 55555 smile.. smile.. smile.. smile..


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Help! ที่ ตุลาคม 16, 2013, 06:45:13 pm
สมาชิกใหม่รบกวนด้วยครับ สาธุ
ถามพี่ pumpun ครับไม่ต่อ lambda1,2 ใช้ function Auto Adaptiveได้หรือปล่าวครับ


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Help! ที่ ตุลาคม 16, 2013, 06:45:56 pm
สมาชิกใหม่รบกวนด้วยครับ สาธุ
ถามพี่ pumpun ครับไม่ต่อ lambda1,2 ใช้ function Auto Adaptiveได้หรือปล่าวครับ

อ่านหลายหน้าแล้วงงงง ครับ  eie


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ ตุลาคม 16, 2013, 08:43:24 pm
ตอบครับ  ไปนอกบ้านมา    เปิดได้ครับผม   ของผม 300isa2 ไม่มีการต่อ Ox. Sensor ครับ สงสัยแอบดู IWEBGAS มาอะสินี่   แต่เด๋วมาคุยกันต่อเรื่องเปิดตอนไหนอย่างไรใน IWEBGAS ได้ครับ   พาลูกไปนอนก่อน  ก่อนเปิด มันมีหลายจุดประสงค์ที่จะทำการเปิด  บางท่านใช้เป็นเครื่องมือตรวจสอบต่างต่าง  บางท่านทำตอนจบการจูนทุกอย่างแบบ Manual แล้ว  บางท่านจูนแล้วหาที่ลงไม่ได้สวยก็เลยเปิดให้มันปรับ  แล้วเดี๋ยวมาปรับมือตามแล้วปิด  หรือลบค่า Rpm. แล้วจูนมือใหม่ให้เนียนแล้วกลับมาเปิดอีกหรือไม่เปิดก็มีอีกหลายเหตุผลครับ   แค่นี้ก่อนนะครับ  เด๋วว่างมาชุดใหญ่ไปเลย อิ   smile.. smile.. smile..  นาน นาน จะมีเหยื่อหลุดมาทีนึง   ล้อเล่งนะ   :D :D :D :D


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Help! ที่ ตุลาคม 16, 2013, 08:56:20 pm
ตอบครับ  ไปนอกบ้านมา    เปิดได้ครับผม   ของผม 300isa2 ไม่มีการต่อ Ox. Sensor ครับ สงสัยแอบดู IWEBGAS มาอะสินี่   แต่เด๋วมาคุยกันต่อเรื่องเปิดตอนไหนอย่างไรใน IWEBGAS ได้ครับ   พาลูกไปนอนก่อน  ก่อนเปิด มันมีหลายจุดประสงค์ที่จะทำการเปิด  บางท่านใช้เป็นเครื่องมือตรวจสอบต่างต่าง  บางท่านทำตอนจบการจูนทุกอย่างแบบ Manual แล้ว  บางท่านจูนแล้วหาที่ลงไม่ได้สวยก็เลยเปิดให้มันปรับ  แล้วเดี๋ยวมาปรับมือตามแล้วปิด  หรือลบค่า Rpm. แล้วจูนมือใหม่ให้เนียนแล้วกลับมาเปิดอีกหรือไม่เปิดก็มีอีกหลายเหตุผลครับ   แค่นี้ก่อนนะครับ  เด๋วว่างมาชุดใหญ่ไปเลย อิ   smile.. smile.. smile..  นาน นาน จะมีเหยื่อหลุดมาทีนึง   ล้อเล่งนะ   :D :D :D :D
ขอบคุณครับป๋า ไป IWEBGAS มาครับ joob
กายพร้อม ใจพร้อม สายจูนยังไม่มา โปรแกรมกำลังโหลด ความรู้น้อยมากๆ (0 ) ติดตามชมครับ  :D


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ ตุลาคม 16, 2013, 09:41:12 pm
ใช้ Pa ตัวไหนครับ ?

ติดมานานยัง  ข้อมูลระบบเอามาแจงกันหน่อยไหมครับ  มีไรช่วยกันไปตามประสา Pajero Sport Thailand ครับ

แอบติดตามมานานหรือยังครับ  ได้แฟนเพลงมาอีก 1 และ   ปรติผมก็เขียนเขียนแล้วก็เขียน ไว้ในกระทู้ เพื่อจุดประสงค์แบบมองการณ์ไกล ว่า ในอนาคตกาล จะมีชาว Ac มองหาคำตอบหลายหลายอย่าง  ผมทำไปนี้บางทีก็รู้สึกว่า ออกจะมากไปนิด  แต่ยึดปฎิภาณเดิมคือเมื่อสมัย  V6 ยังไม่ออกมาพวกผมรอกันนานมากผมรอหลายเดือน ทีเดียว  กว่าจะได้ในระหว่างรอก็คิดอยู่แล้วว่า V6 เป็นรถที่น่าเอามาติด LPG มากมาก   แล้วก็ทำให้เริ่มศึกษาเรื่องไฟ Engine โชว์เพราะติดแก็สกันมา    ไปเรียนรู้ว่ามันมาอย่างไรแก้ตรงไน  คลำามั่วไปหมด   เพราะนอกจากเพื่อรถตัวเองแล้ว  ยังหวังให้ได้คำตอบมาเผื่อแผ่เพื่อนฝูงใน club ได้อีกด้วย   เพราะเห็นผลและคาดเดาไว้แล้วว่า ไฟ Engine โช์ว  จะเป็นปัญหาใหญ่ที่ชาว LPG จะได้เจออย่างน้อยก็ครั้งนึงในชืวิตรถแก็สกันทีเดียว

เลยเริ่มศึกษามาเรื่อยที่มีเวลา   พอมาถึง 25% ของเส้นทาง   ใจหายเลย  ว่าอย่าได้หวังพึ่งร้านแก็สมากเลยจากการปรัยแต่ง  เพราะเราอยู่ในยุคคาบ Generation ของวงการแก็ส ที่จะมี ECU ของ LPG ที่เริ่มจะเข้ามาทำงานเลียนแบบระบบ eCU น้ำมัน  ซึ่งมันมาถึงแล้วแถวปากอ่าว  และกำลังจะขยายและพัถนามากขึ้น  จนเกือบจะตามไม่ทันทีเดียว    การทำงานของ ecu แก็สที่เราใช้พวก AC นี้ ยังอาศัยความสามารถของ ECU น้ำมันอยู่แล้วใช้มันเป็นต้นแบบเพื่อเลียนแบบ  แต่ ECU รุ่นใหม่พวก Premium ที่มาถึงแล้วและกำลังมา  จะเป็นตัวของตัวเองมากกว่าการไปเอาผลของ ECU น้ำมันมา ADAPT  อีกที
ที่บอกว่าอาศัยพึ่งพาร้านแก็สจูนให้อย่างเดียวไม่พอก็เพราะว่า   ธุรกิจของเขามันจำกัดเรื่องเวลา  คงไม่มีเวลามาทำ Fine Tuning ให้กับรถแต่ละคัน  จึงต้องพึ่งตัวเราเองถ้าเรายังใช้ ECU แบบ Gen. นี้   จึงมักพยายามมองหา information พวก ecU ประเภทที่ทำงานด้วยตัวเองคล้าย ECU น้ำมันมากที่สุด
เพราะยกตัวอย่าง เช่น ECU น้ำมันใน Pajero หรือรถอื่นอื่น  เราก็ไม่ต้องให้ช่างจูนให้เราเลย   ถ้า ecU แก็สทำได้แบบนั้นสัก 75%  เราก็คงต้องลืมเรื่องการจูน LPG ใช้กันเองได้เลย มาแน่ Sooner or Later กระซิบนะถามคุณ S หงส์ทองดูสิ  เจ้าตัวมาใหม่น๊ะทำได้แล้วใช่ไหม  พูดไปแล้วเหมือนเชียร์อีกพอก่อนครับ  ไปนอน มาเรื่องนี้ได้ไงนี่... :D :D :D :D



หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Help! ที่ ตุลาคม 19, 2013, 01:28:27 am
ยังไม่มี pa ครับป๋าแต่เป็น V6 3.0 เหมือนกันต้องขออภัยอย่างสูงครับ ติดแก๊สมาก็จะเข้าปีที่ 7 แล้วครับเพิ่งเปลี่ยนเป็น AC isa2 ได้ 2 เดือน
เมื่อก่อนใช้ยีห้อ E-gas service ห่วยมากโดนร้านที่ติดมาทั้งโขกสับ,ฟันสารพัดจะเอาเปรียบ ในที่สุดเค้าก็เหมือนจะเลิกไปทำให้ลูกค้า
ตาดำๆต้องโดยลอยเกาะโดดเดี่ยว  :( เข็ดมาก หลังเปลี่ยนเป็น AC ก็เลยต้องหาความรู้มาใส่ตัวบ้างว่าระบบมันทำงานอย่างไรจูนอย่างไร
เผื่อมีอะไรพอจะทำได้กะเขาบ้าง ก็มาเจอป๋านี่เเหละเล่าเรื่องให้ฟังต้องขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับที่นำข้อมูลมาเล่าสู่กันฟัง สาธุ
ลองจูนดูครั้งแรกครับเผื่อป๋ามีอะไรแนะนำ :D


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ ตุลาคม 25, 2013, 08:37:57 pm
แวะไปดู Maximum Tuning ของ AC300isa2 ใน Pajero V6 ในเวบนี้ดูครับ  เนื้อหาปวดหัวมากทีเดียวครับ  ผมเพิ่งเอาไปลง  คุยกับสมาชิก AC มา
ฝรั่ง  คง งง ไปพักนึงครับ

อยากเอามาลงในเวบเรา  แต่ไม่มีแฟนเพลง  ก็เลยไปขลุกอยู่ที่นั่นครับ


http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=9279.0


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ ตุลาคม 25, 2013, 08:41:54 pm
ยังไม่มี pa ครับป๋าแต่เป็น V6 3.0 เหมือนกันต้องขออภัยอย่างสูงครับ ติดแก๊สมาก็จะเข้าปีที่ 7 แล้วครับเพิ่งเปลี่ยนเป็น AC isa2 ได้ 2 เดือน
เมื่อก่อนใช้ยีห้อ E-gas service ห่วยมากโดนร้านที่ติดมาทั้งโขกสับ,ฟันสารพัดจะเอาเปรียบ ในที่สุดเค้าก็เหมือนจะเลิกไปทำให้ลูกค้า
ตาดำๆต้องโดยลอยเกาะโดดเดี่ยว  :( เข็ดมาก หลังเปลี่ยนเป็น AC ก็เลยต้องหาความรู้มาใส่ตัวบ้างว่าระบบมันทำงานอย่างไรจูนอย่างไร
เผื่อมีอะไรพอจะทำได้กะเขาบ้าง ก็มาเจอป๋านี่เเหละเล่าเรื่องให้ฟังต้องขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับที่นำข้อมูลมาเล่าสู่กันฟัง สาธุ
ลองจูนดูครั้งแรกครับเผื่อป๋ามีอะไรแนะนำ :D


ดูกราฟช่วงปลายนะครับ  อาจเป็นกราฟหลอกตา  ถ้ามี Full open error ออกมาตอนกดมิด  ก็ลองลดดู


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Help! ที่ ตุลาคม 26, 2013, 10:03:04 pm
ส่งการบ้านลองจูนใหม่ดูครับ :D


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ ตุลาคม 27, 2013, 12:38:45 pm
ลองลบจุดที่เส้นสีดำพาดผ่านทั้งหมดแล้ว ลองจูนด้วยจุดสุดท้ายที่ชิดขอบขวาขึ้นลงดูครับ

จะดูไม่คุ้นเคยทั่วไป  แต่ลองดูแล้วจะเข้าใจมากขึ้นครับ  อาจเพิ่มจุดที่ลบออกไปได้ตอนหลัง  แต่ลองดูแบบเส้นยาวสีดำเส้นเดียวดูก่อน  จะง่ายและกราฟสบายตัวขึ้นครับ แต่ควร save ที่ทำไว้เดิมก่อนนะครับ  เผื่อไม่ถูกใจก็กลับมาเอาคืนได้ทุกขั้นตอน

ลืมเรื่องตำราออกไปก่อนนะครับท่อนนี้  เพราะมันไม่อยู่ในตำรา


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤศจิกายน 05, 2013, 12:33:33 pm
ไม่ได้กลับมาบ้านตัวเองนานเลย  เอากระทู้ดีดีมาฝาก  เอาการทดลองแบบปวดหัวไปทำการบ้านที่นั่นมา   แต่เสียดายข้อมูลดีดีเลยต้องเอา Link มาให้ดูอีก เป็นเรื่อง การทดสอบ 300ISA2 ที่ 2000 km.  แบบการจูนพิศดารโดย Pajero V6 รถ PUNPUN เองครับ

http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=9279.0


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: thapatop ที่ พฤศจิกายน 16, 2013, 12:32:54 am
 ยอดเยี่ยม สาธุ

อ่านมาตั้งแต่หน้าแรก เลยครับ พี่ปันปัน เขียนไว้น่าศึกษามากเลยครับ ผมยังไม่มีรถของตัวเองแต่มีโครงการจะซื้อ ปา2.4 ไว้ถ้าซื้อแล้วจะเข้ามาปรึกษานะครับ


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ ธันวาคม 07, 2013, 08:06:40 pm
เผื่อมีใครอยากถาม Punpun ว่า ถ้าเผมยังไม่ได้ติดแก็สจะเลือกอันไหน.....

ขอพูดแบบไม่เกรงใจใครเลยนะครับ  ถ้าผมออกรถใหม่ผมจะไปติด ECU แก็ส ตามระบบไล่จากชอบมากไปจนถึงชอบน้อยดังนี้
แต่ก็เลือกเองนะครับนานาจิตตัง

--- V6 ระบบ Prin's เอา Version ล่าสุด ที่หงส์ทอง
--- V6 AC 300 ISA2 ถ้าชอบที่จะจูนเอง  ถ้ง Donut ไปหงส์ทอง  ถัง Capsule ไป UR'C


--- 2.4 แพงแต่ไม่ต้องจูนบ่อย Service ตามเวลา  เอา Prins Version ล่าสุด
--- 2.4 เลือกที่จะจูนเอง 4 Q-Box ของ AC  หัวฉีด Hana  เอาดีอีกหน่อยก็ Keihin เลย หรือประหยัดราคาโดยรวมลงอีกก็ 3 ohm ทั่วไป มีเงินเหลือเปลี่ยนทิ้งในอนาคตได้  ราคาถูกมาก  ทำให้ราคาโดยรวมลดไปเยอะ
 
ที่ไม่กล่าวถึง ECU ตัวอื่นเพราะ   ไม่ชอบโดยส่วนตัวก็เท่านั้นครับ


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ ธันวาคม 14, 2013, 07:40:21 pm
เห็นว่ามันพอช่วยการจูน 300ISA2 แบบ Punpun ได้บ้าง  ง่ายและดีกว่าก็เลยเอามาลงไว้ครับ  

http://www.youtube.com/watch?v=JpCbI08fDGY

http://www.youtube.com/watch?v=gdJ2-Hc0yd4


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ ธันวาคม 16, 2013, 08:45:57 pm
ช่วงนี้เวบเราห้องแก็ส  แน่นเป็นพิเศษเลย   แต่น่าแปลกใจมากเลย อิ.....  ไม่มีคนจูนใช้เอง  เลยเหงาเลย eie eie eie eie

เอางี้ดีกว่าเด๋วจัดกระทู้  รวบรวมไฟ Engine โชว์ และปัญหาที่เกิดจนไฟ Engine โชว์ดีกว่าวุ๊ย.... น่าจะมีมามั่งแน่   :D :D :D :D :D :D  เผื่อจะได้ทำตัวให้เป็นประโยชน์มั่ง  pleasantsuprise pleasantsuprise

กระทู้นี้มีคนอ่านเยอะ แต่  แต่  ไม่ค่อยมีใครคุยด้วยเลย 5555...


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Chanyutza ที่ มกราคม 02, 2014, 01:20:15 pm
เพิ่งรับรถ ขับได้ ยังไม่ถึงอาทิตย์กำลังมองหาที่ติดแก๊สเข้ามากางมุ้งชมนานแล้ว จะติดที่ไหนดี น้าาา อยู่ศรีราชา
 :D


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kong_za ที่ มกราคม 02, 2014, 01:59:48 pm
 :D

แอ่วเหนือมาเที่ยวนี้ ได้ของแถมเป็นเป็นไฟเอ็นจิ้นขึ้นด้วยอ่ะครับ

ติดๆ ดับๆ ไม่รู้ว่ามาจากสาเหตุอะไร

เช็ค 1000 โล ที่หงษ์ทองมาแล้ว ก่อนขึ้นเหนือ ช่วง 1000 โล แรกไม่เคยขึ้นเลย

ยังสงสัยอยู่ว่ามันเกิดจากที่ทางร้านไม่ได้ set ค่า temp กับ pressure correction รึเปล่า

พอเราเอาไปขับขึ้นดอย ขึ้นเหนือ ตอนอากาศเย็นๆ (ราวๆ 10-15 องศา) มันมีผลทำให้จ่ายแก๊สหนาไปรึเปล่า

เพราะตอนเอาไปเช็ค 1000 โล แอบดูกราฟที่หงษ์ทองเค้าจูน ก็โอเคแนบชิดกัน 90% เลยทีเดียว



หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มกราคม 02, 2014, 02:21:53 pm
นึกแล้วว่าต้องมีมาให้ Tear off กัน  อ่านกระทู้นี้ครับ  ตั้งรอไว้แล้วครับ   เดาว่าจะเกิดอะไรขึ้นไว้หลายวันแล้วครับ


http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=20279.0

 ECU 300ISA2 มีการชดเชยเรื่อง Gas Temp Correction และ Gas Pressure Correction ไว้แบบ Auto ที่ระดับนึงแล้วครับ  อ่านเรื่องยาวได้จากกระทู้นี้ครับ  ถ้าว่างเท่านั้นนะครับ  เพราะ อ่านแล้วนานแน่แน่
เป็นกระทู้ที่ Punpun ไป เปิดโลกทรรศน์ใหม่ใหม่   เพื่อเอาข้อมูลที่มีประโยชน์มาให้กับสมาชิกเรา  จากอีกเวบนึง  ที่มีสมาชิก 300Isa2 รวมอยู่เยอะ   แต่เนื้อหาเป็นการทดลองเท่านั้น  ไม่มีข้อมูลจากผู้ผลิตครับ


http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=8602.0


เรื่องท่ี่ป๋าเจอมาผมกำลังติดตามข้อมูลอยู่ทั้งในและนอก   พอจะเจอตัวต้นเหตุแล้ว  เฉลยจากข้อมูลน้อยนิด  และการทดลองส่วนตัวคือ   I A T   intake Air Temperature ที่ผ่านมาทางท่อไอดีครับ 
หงส์ทอง หรือที่อื่นอื่น   ก็ไม่มีการปรับค่าที่ป๋ากล่าวครับ  จะเป็นค่า default ทั้งหมด  มีแค่ผู้ใช้บางคนไม่มีกี่รายหรอกครับที่ไปปรับ    แต่การตีความหมายของคำว่า Correction นี้ ไม่มีข้อมูลจากผู้ผลิตเช่นกันครับ  ก็ลองอ่านกะทู้ของ Newguy ดูนะครับ เป็นการแชร์จาก Direct Experience ครับ  ยังไม่มีการยอมรับการทดลองนี้นะครับ    ต้องทดสอบใช้เอง    อย่าไปว่าใครปรับให้หรือไม่ปรับให้เลยครับ   มันเป็น Function ขั้น Advance ที่เขาบรรจุเครื่องมือมาให้ user ที่ต้องทำความเข้าใจเอง   และรับผิดชอบเอง   เพราะการปรับ 2 อย่างนั้นแบบไม่ถูกต้องจะเป็นการอันตรายมากมากทีเดียว   ถ้าไม่อยากเข้าลึกถึง Max แล้วทำความเข้าใจเองก็ควรปล่อยไว้ที่ Default 0 นั่นแหละครับผม ปลอดภัยกว่า

แต่เรื่องไฟ engine โชว์ในสภาวะนั้น  น่าจะเป็นบางเพราะ  ความหนาแน่นโดยมวลรวมของอากาศที่ผ่านมาทางท่อไอดีมันหนักแน่นควบแน่นจากอุณหภูมิเย็นแบบนั้น   การเผาไหม้ที่เคยถูกจูนไว้สมบูรณ์ที่จุดนั้น  อาจกลายเป็นบางไปได้  จากค่า Factor ของอากาศที่มาผสมกับเชื้อเพลิงหนาแน่น  จึงต้องการเชื้อเพลิงมากกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยทั่วไป      ECU แก็ส ไม่มีการ Concern เรื่อง I A T นี้ในยุค Generation นี้  แต่ในอนาคตไม่แน่  แต่ต้นทุนน่าจะมากอีกโข  เพราะ  I A T Sensor ที่ต้องเพิ่มเข้ามา

อาการที่พบน่าจะเป้นอย่างนี้ไหมครับ

---- เมื่ออากาศเย็นภายนอกมากถึงจุดนึง  เวลาขับ คันเร่งเริ่มตื้อ  ต้องกดคันเร่งเพิ่มเกียร์ Auto ถึงได้ Torque พอที่จะเปลี่ยนเกียร์
---- ถ้าเครื่อง V6 เรา  อาจได้ยินเสียง กราว  กราว เหมือนมีนอทหลุดอยู่ในท่อไอดี   ดังเหมือนลิ้นอากาศร้อนจากไอเสียเปิดแล้วกระพือตามแรงที่เร่ง (ไม่ใช่เรื่องผิดปรกติ )
---- พออากาศยอดดอยเย็นไปอีก  อาจมีไฟ Engine โชว์มา  แต่พอกดไปน้ำมันมันก็ยังโชว์  อ่านกระทู้ที่ Link ไปดีกว่าครับ  บอกวิทีปฎิบัติขั้นต่อไปไว้แล้ว ........
---- วิทีแก้ไข   พอมีทางชดเชยแบบคดโกงลักไก่ ช่วยได้บ้าง   แต่ถ้า 300ISA2 ละก็ พอเปิด Auto Adaptive ให้ทำงานอยู่แล้ว    ก่อนจะเกิดถึงจุดนี้ ECU  อาจได้ปรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นไล่จากอุณหภูมิที่เริ่มเย็นไปได้บ้างแล้ว  ถ้าไม่เย็นอย่าง Panic  เปิด Auto Adaptive ไว้เอาอยู่แน่
---- แล้วพออุณหภูมิมันลดลง Auto Adaptive  ก็จะปรับ Auto กับคืนมาเอง   ซึ่งน่าจะดีกว่าหาก  ปรับชดเชยไว้แบบไม่ถูกต้องครับ


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tewlip ที่ กรกฎาคม 12, 2014, 11:34:57 pm
ผมขอคำแนะนำ ป๊าๆ พี่ๆ ทุกท่านด้วยครับ รถผม V6 ติด stag300 isa2 ตอนป้ายแดงวิ่งไม่เกิน 5000 โล ใช้แล้วไฟรูปเครื่องโชว์
(http://image.ohozaa.com/t/606/QZdnEM.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xI6xPScdFrfQ2EBx)
เลยนำรถเข้าอู่ที่ติดตั้งแก๊ส หลายรอบ ก็แก้อาการไม่หาย ศูนย์แก๊สก็หาสาเหตุไม่ได้จนสุดท้ายเอาเข้าศูนย์มิตซู ปรากฏว่า
(http://image.ohozaa.com/t/2d3/av7MPm.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xI6xSm2ZEuawyIni)
(http://image.ohozaa.com/t/ea5/ajAsEG.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xI6xSI1FW4pGIJvd)
(http://image.ohozaa.com/t/158/jm4N7G.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xI6xQA9AeAnMohnL)
ช่างศูนย์มิตซูฟันธง เกิดจากจูนแก๊สหนาไป ทำให้ความร้อนสะสมจนไส้แคตละลาย ศูนย์ที่ติดตั้งแก๊สบอกผมไปเช็คพันโลแรกไม่ตรง เกินไปเกือบสองพันโล
แต่ตอนที่ผมจะเช็คโทรถามอู่แก๊สแล้วว่าเกินพันโลไปเช็คเปนไรมั้ย อู่ก็บอกว่าไม่เปนไร พอเอาไปเช็คครั้งแรกก็ไม่มีปัญหาอะไร จนไฟโชว์ขึ้นมา
ผมก็เข้าไปหาอู่ที่ติดตั้งก็ไม่หาย ก็ไปเข้าศูนย์ใหญ่ของ AC ก็ไม่หาย จนผมอยากจะถอดออกเลิกใช้ AC แล้ว และขอค่าใช้จ่ายคืนมั้ง ไม่ต้องคืนผมหมดครับ
เพราะผมก็ใช้มาหลายเดือน แต่อู่ที่ผมไปติดตั้ง ก็บอกว่าต้องให้ศูนย์ใหญ่ AC รับผิดชอบ เพราะมีประกัน
แบบนี้จะถามความรับผิดชอบจากใครดีครับ  สาธุ


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: URC Garage (เบียร์) ที่ กรกฎาคม 13, 2014, 01:06:44 am
ผมขอคำแนะนำ ป๊าๆ พี่ๆ ทุกท่านด้วยครับ รถผม V6 ติด stag300 isa2 ตอนป้ายแดงวิ่งไม่เกิน 5000 โล ใช้แล้วไฟรูปเครื่องโชว์
(http://image.ohozaa.com/t/606/QZdnEM.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xI6xPScdFrfQ2EBx)
เลยนำรถเข้าอู่ที่ติดตั้งแก๊ส หลายรอบ ก็แก้อาการไม่หาย ศูนย์แก๊สก็หาสาเหตุไม่ได้จนสุดท้ายเอาเข้าศูนย์มิตซู ปรากฏว่า
(http://image.ohozaa.com/t/2d3/av7MPm.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xI6xSm2ZEuawyIni)
(http://image.ohozaa.com/t/ea5/ajAsEG.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xI6xSI1FW4pGIJvd)
(http://image.ohozaa.com/t/158/jm4N7G.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xI6xQA9AeAnMohnL)
ช่างศูนย์มิตซูฟันธง เกิดจากจูนแก๊สหนาไป ทำให้ความร้อนสะสมจนไส้แคตละลาย ศูนย์ที่ติดตั้งแก๊สบอกผมไปเช็คพันโลแรกไม่ตรง เกินไปเกือบสองพันโล
แต่ตอนที่ผมจะเช็คโทรถามอู่แก๊สแล้วว่าเกินพันโลไปเช็คเปนไรมั้ย อู่ก็บอกว่าไม่เปนไร พอเอาไปเช็คครั้งแรกก็ไม่มีปัญหาอะไร จนไฟโชว์ขึ้นมา
ผมก็เข้าไปหาอู่ที่ติดตั้งก็ไม่หาย ก็ไปเข้าศูนย์ใหญ่ของ AC ก็ไม่หาย จนผมอยากจะถอดออกเลิกใช้ AC แล้ว และขอค่าใช้จ่ายคืนมั้ง ไม่ต้องคืนผมหมดครับ
เพราะผมก็ใช้มาหลายเดือน แต่อู่ที่ผมไปติดตั้ง ก็บอกว่าต้องให้ศูนย์ใหญ่ AC รับผิดชอบ เพราะมีประกัน
แบบนี้จะถามความรับผิดชอบจากใครดีครับ  สาธุ


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กรกฎาคม 13, 2014, 01:13:28 pm
ป๋าเบียร์ลืมใส่ความเห็นหรือเปล่าครับ ?   ในฐานะที่เป็นร้านติดตั้งเหมือนกัน  ป๋ามีความเห็นอะไรมั่งครับ ?  ...  แต่อยากแนะนำป๋าที่ลงกระทู้นี้ว่า  ติดต่อ 0 Ac Thailand ครับ   ไม่ทราบว่าได้เจอคุณ ICe ด้วยหรือไม่?  ขอพบท่านนี้เลยครับ   เพราะเรื่องมันแปลกแปลกมาก   ผมมือสมัครเล่นยังมองไม่ออกเลยว่า  เรื่องนี้มันยากตรงไหนถึงจบแค่ที่ร้านติดตั้งไม่ได้เรื่องไฟ Engine นี่  หัวฉีดพังหรือยกไม่ขึ้นจากแก็สสกปรก  ก็เปลี่ยนได้  หม้อต้มแรงดันสวิงมากกว่าปรกติ ก็เปลี่ยนล้างได้   ECU พังก็เคลมได้  กรองตันก็เปลี่ยนได้  300isa2 ยิ่งไม่มีส่วนของ OBD มาเกี่ยวข้องด้วยแล้ว   ก็ยังมองไม่เห็นว่าจะมีอะไรซับซ้อนขนาด 0 ใหญ่ก็เอาไม่อยู่  แค่เรื่องไฟ Engine ที่เกิดจากส่วนผลผสมหนาไป (ตามข้อมูลที่ให้มา)   มันมีอะไรมากกว่านั้นหรือเปล่าครับ  แต่ป๋าในเวบเราติด AC300ISA2 ออกมาจากแค่ข้อมูลของหงส์ทอง  ก็หลายร้อยคันแล้วครับ  ไม่รวมที่อื่น   อันนี้มาแตกต่างเลยครับ   ถ้ายังไงติดต่อ Theo AC แล้วก็มาแจงให้เราฟังด้วยนะครับ  อย่าปล่อยคาไว้     บอกตรงครับ เรื่องนี้มันคาใจ Punpun ครับ

เพราะในฐานะมือสมัครเล่นอย่างผมแล้ว   พอไฟ Engine เกิดขึ้นแบบนั้นแล้วถึงขนาดท่อแคตไหม้   รถป๋าขับได้ปรกติเหรอก่อนหน้านั้น   และ 0 AC ใหญ่  เขาบอกว่ายังไงกันครับ  ถึงปล่อยให้รถป๋าวิ่งต่อแบบนั้น   แล้วตอนนี้ป๋าบอกว่ายังแก้ไม่ได้  แล้ววิ่งไปทั้งแบบนั้นอยู่หรือเปล่า    ยังไงก็ต้องหยุดใช้ระบบแก็ส แล้วไป 0 ใหญ่ให้ได้นะครับ  เบอร์โทรและสถานที่อยูที่อีกกระทู้ที่ป๋าลงไว

ป๋า pm. มาบอกหน่อยครับว่า  ป๋าไปติดที่ไหนมา  รายละเอียดเป็นอย่างไร  จะได้มองหาความยุติธรรมทุกฝ่ายครับ..


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tewlip ที่ กรกฎาคม 13, 2014, 01:35:36 pm
 สาธุ ครับป๊า ผมเข้าศูนย์ ทริโอหลังจากที่เข้าไปให้อู่ที่ติดตั้งแล้วไม่จบไปประมาณสามครั้ง โดยนำไปแจ้งช่างว่าไฟโชว์ ยังไม่ได้เจอกับคุณไอซ์ครับ
แต่ภายในอาทิตย์หน้าจะต้องเข้าไปขอคำปรึกษากับปัญหาที่เกิดขึ้นแล้วครับ
(http://image.ohozaa.com/t/5f6/aAmQv0.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xIbjjRAVWne9lNKe)
ครั้งที่หนึ่งครับ
(http://image.ohozaa.com/t/g3b/efKlG7.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xIbjuQW4Jo0iujrx)
ครั้งที่สอง
(http://image.ohozaa.com/t/ec3/Rhk7xs.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xIbju8YIadFluLyP)
ครั้งที่สาม
และล่าสุดกลับไปหาอู่ที่ติดตั้ง จอดทิ้งรถไว้ให้ที่อู่หาสาเหตุให้อาทิตย์นึง จนสุดท้ายต้องใช้บริการศูนย์มิตซูครับ จึงได้รู้ว่าทำไมไฟโชว์ไม่หายสักที
ซึ่งอู่แก๊สก็บอกว่าผมต้องเปลี่ยนแคตตัวใหม่เอง ก็ยังสงสัยว่า
1.ถ้าเปลี่ยนแล้วไม่หายผมจะเสียเงินฟรีไหม
2.แคตที่เปลี่ยนผมต้องรับผิดชอบเองใช่ไหม
ผมจึงให้อู่ที่ผมติดตั้งแก๊สเขียนสรุปมาเป็นลายลักษณ์อักษรเพราะบางครั้งคำถามเดียวกันแต่คำตอบไม่เหมือนเดิม อู่สรุปให้แบบนี้ครับ
(http://image.ohozaa.com/t/385/3xTZOf.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xIbo4NUlRHPw0R4s)
(http://image.ohozaa.com/t/24d/BserT8.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xIbjxGLx02dMtP4p)
ผมควรทำยังไงต่อดีครับ รบกวนป๊าๆๆ ช่วยแนะนำด้วยครับ :'( สาธุ


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กรกฎาคม 13, 2014, 03:37:57 pm
ป๋าผมปิด section นี้กระทู้นึงแล้วไปต่อกันที่กระทู้นั้นอันเดียวดีไหมครับ  มันหลายอันเกิน

http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=22479.msg568716;topicseen#top


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tewlip ที่ กรกฎาคม 13, 2014, 04:02:40 pm
ดีครับ smile..


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: patiwat ที่ ตุลาคม 08, 2014, 01:08:15 pm
อยากขอถามไว้ให้เป็นความรู้ติดตัวหน่อยครับ ถังโดนัล 72 ลิตรติดปาเจโร่ ระยะห่างมันถึง 20 เชนต ตามที่กฏหมายกำหนดมะครับผม eie


หัวข้อ: Re: ทดสอบ AC Stag 300 ISA2 มีคุณ Ice AC มาตอบช่วงท้ายกระทู้ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ ตุลาคม 08, 2014, 08:20:04 pm
ถัง 73 ลิตร  Energy ซึ่งเมื่อเติมใช้งานจะเติมได้ประมาณ 60 ลิตร หากไม่ผิดปรกคิใดใด

แต่ยละร้านที่ติดอาจทำให้ห่างมากกว่า 20 cm. ก็ได้ครับ   โดยเฉพาะ หงส์ทอง นอกจากระยะห่างที่กล่าวแล้ว  ยังได้ความสวยงามเรื่องการปรับมุมถังให้แอ่นยกก้นหน่อยนึงด้วย   โดยเขา Design เจ้า Plate Adapter  มาอย่างลงตัว   และผมพูดได้เลยว่า  ถัง Donut 73 Energy ที่ใช้ Plate Adapter ของเขา  ถ้ามาจอดเทียบกับที่อื่น  แล้วมองจากด้านหลัง  หงส์ทองสวยสุด  ไม่เห็นหมือนกับที่ผมเคยเห็นจากถัง Donut ที่เหมือนกับ กาละมังลูกสีดำขนานไปกับพื้นถนน หรือที่เรียกว่าถังห้อย

ลองเปิดดูเวบเขาหรือดูรูปถังที่ติดมาจากเขาได้ใรห้องแก็สเราน่าจะมี   บางร้านผมก็เห็นว่าเขาไม่มี Plate Adapter แบบนั้น  มันก็เลยดูเหมือนถังมันห้อยขนานไปกับพื้น  ผมเคยให้รางวัลเองเล่นเล่นว่า มันเป็น State of the art ในการติดถัง Donut 73 ทีเดียว   แต่เขาไม่ได้จดลิขสิทธิ์ copy ไปเลยก็ได้ครับ   Ok.. Ok..