Languages
หน้า: [1] 2 3 4 5 6 7 8 9 ... 12   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สิ่งทีชาว V6 อยากรู้ ...เพิ่มเติม (รวมมิตรทุกอย่างในกระทู้)  (อ่าน 122284 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« เมื่อ: ตุลาคม 24, 2012, 11:53:09 am »

สิ่งทีชาว V6 อยากรู้ ...เพิ่มเติม (รวมมิตรทุกอย่างในกระทู้) นะครับ  กะว่าจะเอากระทู้นี้ไว้ใส่ข้อมูลใหม่ใหม่ทีเพิ่มมาจากการมุดดูใต้ท้องและเครื่องในของ v6 สมาชิกบางคนที่ไม่ซนเหมือนผมจะได้อ่านเพลินครับ
แต่ขอมาวันละเล็กละน้อยนะ  แถมตอนจบจะมีเรื่อง 5.1 ch ใน V6 มาเหลาให้ฟังด้วยนะ  เตือนก่อนใครที่คิดจะขาย G9 เครื่องเสียงแถมมา  อย่าเพิ่งใจร้อนขายไปละแล้วจะเสียดายทีหลัง  เพราะหลังจากอ่านผมแล้วจะไม่อยากขายอีกเลย แต่อันนี้แค่ดูจากเสปคยัง
ไม่มีการทดสอบจริงเพราะเวลาต่อวันมีน้อย  แต่จะนั่งทางในเอาจากเสปคและการได้ลูบคลำก่อนนะครับ
-----เรื่องการอุด EGR -----
     คำตอบหลังจากมุดใต้ท้องรถแล้วมองหา เส้นทางไหลออกของท่ไอเสีย สรุปแว่..ไม่ต้องอุด EGR เพราะไม่มีการเอาไอเสียกลับไปใช้อีก มีแค้ แคตตาไลติค 2 ลูก (ข้างละ 1 ลูกเล็ก มี 2 ข้าง.... 3 สูบ = 1500 cc = 6 สูบ = 3000 cc.)
มี oxygen sensor แบบมี heater ที่ ก่อนเข้าแคต 1  หลังผ่าน แคต อีก 1 +  left+ right = มี  oxygen sensor 4 จุด  ( แคตตาไลติค ทำหน้าที่สะสมความร้อนจากท่ไอเสียให้ได้ความร้อนมากกว่าสะสมให้ร้อนสูงมากมาก เพื่อเอาไว้เป็นถ้ำเผาไอเสียที่ออกมาจากเครื่องให้หมดจดขึ้น) ร้อนมากมากเลยจนคู่มือรถเตือนว่าตอนจอดรถให้ระวัง เชื้อเพลิงในบริเวณที่จอดอาจเกิดเป็นตัวจุดไฟได้ ) เป็นความร้อนที่ได้ฟรีจากการสะสมเอาจากความร้อนที่ไหลมากับไอเสีย  เวลามันเย็นตัวลงก็มักจะได้ยินเสียงเป๊ะ ป๊ะ กับการยืดหดของโลหะเปลือกมันนี่แหละ    งานนี้ว่าจะไปหาน้าโย่ง เลยไม่ได้ไปเลย  ว้า.......อยากอุดจัง

-----เรื่องจุดเติมจารบีที่เพลาขับกลางรถ
    ไปมุดดูก็เจอจนได้วันนี้เองมันอยู่ตรงใจกลางของกากบาท ( 4 ways joints) อยู่หัวกับท้าย รวม 2 จุด วันแรกได้มาหาไม่เจอ เอามือไปถูเข้าเห็นเลย  แล้วจะมาต่ออีกครับ ไปก่อนนะ.....
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 29, 2012, 04:53:14 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2012, 12:29:59 pm »

**************************************************แก้ไขใหม่ให้ถูกต้องแล้ว
...... เรื่อง ebd  sensor
     สงสัยมานานแล้วก่อนได้รถว่า  ถ้าจะใส่ discbrake หลัง จะทำยังไงกับ ebd sensor ได้คำตอบแล้ว มันถูกฝังอยู่ภายในแกนเพลาข้าง  l - R ส่วนปลาย  ไม่เหมือนล้อหน้าแบบเปลือยเลย  เลยจบเรื่องนี้ได้ไม่ห่วงอีกแล้ว ต่อไปก็ห่วงเงินที่ต้องจ่ายแทน ไม่สนเรื่องเบรคดีเท่าไรหรอกที่จริง  ชอบสวยแบบมี disc อะ ยังต้องศึกษาก่อนติดอีก
**************************************************แก้ไขใหม่ให้ถูกต้องแล้ว

------ เรื่องโช็คอับที่อยากได้ ( สำหรับผม standard step)
     ตอนขับ motorway ชลบุรี - ก. ท.  ตอน 140 แล้วขึ้นลงคอสะพาน  มีความรู้สึกว่าช่วงล่างที่มากับรถก็เกือบจะถูกใจแล้ว แต่พอบินแล้วลงที่คอสะพานนี่ แหมมันอยากได้ โช๊คแบบ แก็สเพียวเพียวที่คู่หน้าสักหน่อย  เอาแบบที่มันยืดตัวออกได้ไวไว จะได้แตะถนนได้ไวเวลามันบิน  เหมือนโช๊คน้ำมันมันดันตัวออกช้า เลยวูบลงมาพร้อมตัวรถเลย  แต่ก็อีกแหละเรื่องโช๊คมันแล้วแต่การใช้งานของแต่ละคน สภาพถนนที่ใช้ประจำ  แต่ผมเดินทางถนนแบบ motorway นี้บ่อยมาก  ว่าจะหาแก็สคู่หน้าที่ยืดเร็วเร็วมาลองดูครับ
------ เรื่องเฟืองท้าย
     ล่อมา 3000 โล ไม่มีเสียงอะไรจนลืมไปเลย จะมารายงานเรื่อยเรื่อยทุก 10000 โล ละกัน เติมน้ำมันเฟืองท้าย เต็มรูเติม  ผิดถูกไม่รู้เหมือนกัล  อิ  500 โลแรกอยากรู้ ถ่ายมาดูเลย  โอวสกปรกมากมาก เลย เติมใหม่หมดวัดไป ร่วม 4 ลิตร ถ่ายเองก็ได้ง่ายมากไม่ต้องใช้แม่แรงเลย  มุดได้เลยขันน็อตเป็นก็ทำได้เองแล้ว  ลิตรละไม่แพง ไม่น่าเกินร้อย  อยากลองตัวเด็ดอ่านของป๋าโย่งได้ในเวบ  ส่วนผม เบอร์ 90 standard ตามคู่มือครับ กะว่าจะถ่ายบ่อยเลยครั้งละแค่ 4-500 ร้อยบาทเอง ทำเองก็ได้ เสปคคู่มือบอก 2.5 ลิตร ไม่รู้ว่าเราเติมจนถึงรูเติม ต่ำกว่ารู 1/2 เซน ประมาณ เหมือน pick up ทั่วไปจะผิดไหม   แต่เท่าที่ขับไม่อืด ไม่หนืดอะไรนี่  อันนี้ study กันเองนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 25, 2012, 12:32:25 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2012, 12:46:04 pm »

...... เรื่องพวงมาลัยมีเสียง
  คำตอบคือ NONE at all... จะมารายงานทุก 10000 โลครับ

----   เรื่องเสียงไฟเลี้ยวที่น่าเกลียด
  อยากเปลี่ยนเสียงไฟเลี้ยวมากใครมีวิที มาเล่าสู่กันฟังหน่อย  เพราะต้องอยู่กับมันไปอีกนานครับ

----   เรื่องไฟถอยหลังตอนกลางคืน แบบ  infared กันรถหลังเอา .38 ยิงสวน... Smiley
  อันนี้รอป๋าแอมป์ของเรา  ล่วงหน้าไปก่อน ผู้บุกเบิด สวิทย์คุมเสียงพวงมาลัย  เด๋วป๋าแอมป์ก็เอามาโชว์กัน แล้วผมจะตาม

----  เรื่องอยากได้ V6 เพิ่มอะไรในการเปลี่นแปลงครั้งหน้าของ mitsu
     อยากได้ DOHC 3600 cc.  เพือ่จะได้มีแรง ทอล์คเพื่อไปใส่ขับ 4 ได้แบบ 4 ตัวปัจจุบัน ตัว 3000 ตัวนี้ แรงม้าเยอะ แต่ทอล์คสู้ 2.5 ดีเซลยังไม่ได้  จะได้ไปปล่อยกลิ่นแกส ที่ป่าเขามั่ง อิ.. ใส่ airlock , LSD , disc  หลัง ให้ด้วยละก็ จ๊าบเลย ทัมใจจ่ายเลยถ้า สัก 1.6 M.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 25, 2012, 12:33:43 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2012, 01:12:03 pm »

----- เรื่องเครื่องเสียง G9 Multimedia  ที่แถมมา

    เป็นที่น่าแปลกใจมากว่าเครื่องเสียงติดรถยนต์ ที่แถมมาจะมี การถอดรหัส 5.1 ch included มาให้ ปรกติต้องไปซื้อหามาติด เพื่อฟัง concert แสดงสดทีอัดมาแบบ 5.1 แถมหายากเสียด้วยที่จะใส่ 5.1 มาด้วย
    ที่มาจากโรงงานตอนนี้เรามี hardware คู่หน้า  คู่หลัง รวมเป็น 4 ch แต่ g9 มี Center line out หรือ Center pre out น่าจะเรียกว่าตัวนี้มากกว่าเพราะ มันเป็นสัญญานที่จะเอาไปเข้า Ext. Mono Power Amp แบบผ่านวงจรควบคุมระดับเสียงมาแล้วด้วย รวมเป็น Channel ที่ 5
    แล้วอีก .1 ก็มีสัญญานออกมาเพื่อ Sub Woofer รวมเป็น 5.1 พอดี ก็น่าจะ 7.1 ไปเลยสิ G9
          เจ้า Sub out ตัวนี้ได้รับการถอดรหัสมาจะแตกต่างจาก ที่เราไปดักเอาสัญญานจาก ลำโพง L R เอาดื้อดื้อ  ที่เราต้องมีก็คือ sub woofer พร้อม power amp ที่่จะขับมัน เมือ่ครบระบบแล้วเราก็เลือกเล่นจาก dvd ที่อัดมาแบบ 5.1 ในรถได้เลย ตอนนี้ก็จะได้ดูเจ้า ร๊อด สตีวอร์ท วิ่งไปซ้ายขวา คนตะโกนมาจากหลัง เคาน์เตอร์  sound engineer  ได้เลย  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นยังไม่ได้ลองเลย  อันนี้ดูจากโครงสร้างทาง hardware เฉยเฉย  ยังไม่มีเวลาลองเลย ใครจะล่วงหน้าไปก่อนก็ได้ครับ
   กำลังอยากจะผ่าเจ้า G9 มาดูเลยว่า  ทำไมไม่ให้รูเสียบสาย COAX มาให้ด้วยหว่้า จะได้เอา HD Player ป้อนเข้าไปใช้ระบบเสียง 5.1 ในตัวมันได้เลย จะได้ดูคุณภาพ บลูเลย์ เลย  ลืมบอกไปต้องซื้อ socket ที่ตัวแทนจำหน่ายมาเพิ่มถึงจะได้ Full Function ของ G9
   เท่าที่ยังไม่ได้ผ่ามาดูก็จับได้เท่านี้  ถ้าผ่าแล้วจะมาใหม่อาจมีไรเด็ดซ่อนอยู่อีกในเครื่อง  นี่คือเหตุุผลว่าจะมีคอหนัง 5.1 ตามล่า g9 ราคาถูกมาใช้กัน  เพราะถ้าจะดู 5.1 ในรถ  ตัวนี้ถูกสุดมากแล้ว  ถ้ามันไม่แถมมาผมก็จะไปขึ้นกะทู้หาซื้อแน่นอน  โดยฌฉพาะรถตู้จะอยากได้มากมากเลย   แปลกจังหรือมีผมบ้า 5.1 ในรถอยู่คนเดียวเอง  ถ้าหาวิทีใส่สัญญาจากสาย Coax. เข้าไปได้แล้ว g9 รองรับละก็ Here's in heaven......
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2012, 01:25:49 pm »

------ เรื่องการเพิ่ม power amp ให้กับ G9

       ส่วนใหญ่้ร้านเครื่องเสียงที่ไม่ลึกซึ้งนัก มักจะ เอาสัญญานจาก speaker out มา drop เอาดื้อดื้อแล้วมาขยายต่อเลย  โดยไม่ได้ตรวจดูเลยว่า G9 มันมีสัญญานออกสำหรับขับ External Power Amplifier ให้แล้วแต่ต้องใส่ Socket ที่หาซื้อจากตัวแทน G9
      ถ้ามีการต่อที่ถูกต้องใช้ power amp ภายนอกแล้ว  internal power amp ก็ไม่ต้องทำงานให้เครื่องร้อนเปลือง กระแสที่เลี้ยง G9 อีกด้วย เพราะมีการเบี่ยงเส้นทางจากภาคขยายเล็ก (pre out) ไปที่ extreme sexy girl. Pwr amp.)  G9 ก็จะมีพลังภาคจ่า่ยไฟให้กับ วงจรอื่นสบายสบาย   แถม ในทางทิดสดีแล้วเสียงจากภาค pre out จะต้องดีขึ้นมากอีกด้วยซ้ำ (เพราะมีกระแสเหลือเฟือจาการไม่ต้องเลี้ยง int. pwr. amp ( ลองนึกภาพดู ถ้าเรามีแท๊งน้ำใบใหญ่อยู่  แล้วใช้น้ำเพื่อแปรงฟัน  อย่างเดียวน้ำก็ไหลมาทัน  แต่ถ้ามีคนอาบน้ำอยู่อีก 4 ห้องน้ำในเวลาเดียวกัน  น้ำสะดุดแน่เลย) โดยเฉพาะช่วงเปิดดัง  จะไม่มีคลื่นเสียงหัวตัดไปทำลาย Tweeter ราคาแพงอีกต่างหาก เสียงก็จะดันได้สุดไม่หมดแรงตอนครางยาว  แบบ opera  (อย่าเข้าใจผิดว่า เสียงเบส ตึ็ก ตึ็ก กินกระแสมากกว่า เสียงกลาง  จริงอยู่มันกินมากแต่ภาคจ่ายไฟมันป้อนใหม่ทัน แต่ถ้าเจอนักร้อง opera ลากเสียงร้องยาวจนหมดลมหายใจละก็ ภาคจ่ายไฟมันเติมเต็มไม่ทัน ถ้ามีหน้าปัท power amp แบบเครื่องบ้านบางเครื่อง ลองดูเข็มกระดิกดู
       อายุของ มันก็จะยาวตามไปด้วย   พอก่อนและ  ว่างจะมาใหม่ นะ..... ไม่ตรวจคำผิดละนะไม่มีเวลาจ๊ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 24, 2012, 01:36:14 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Osaoka
Full Member
***

like: 21
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1154



« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2012, 01:59:49 pm »

ไม่ได้ใช้ v6 แต่เข้ามากด likeให้คับ  ผมลงเครื่องเสียงมา แต่มีความรู้สึกว่า น่าจะดีกว่านี้ เสียค่าติดมาตั้ง6000
บันทึกการเข้า

บางทีสิ่งที่เราได้มาอาจจะไม่ดีที่สุด แต่ถ้ามันดีและเหมาะสมสำหรับเรา นั่นก็คงเพียงพอแล้ว
moocbr
มันอยู่ในสายเลือด ID:2378
Newbie
*

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 290



« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2012, 03:01:15 pm »

 Smiley มารออ่านเรื่อง LSD กับ G9 ด้วยครับ joob
บันทึกการเข้า

@@@ก็รู้อยู่ว่าคนดีนะมันเป็นยาก แต่ผมก็ยังอยากเป็นคนดี@@@
@@@089-0921443 หมูครับ@@@
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2012, 11:59:37 pm »

ต่อตอนดึกอีกนิดครับ
-----------เรื่องลำโพง Center ในรถ V6
 พยายามมองหามุมที่จะติดลำโพง center มองไว้ 2 จุด
1- แถวเพดานบนกระจกมองหลัง
2- แถวฝาครอบเครื่อง G9 เลย
มาคุยกันเรื่องนี้ดีกว่า center speaker นี้มันมีหน้าที่หลักอะไรบ้าง
---- มันควรจะเป็นลำโพงแบบ  Full Range ขับทุกย่านความถี่ ที่เหนือจากจุดตัดที่ใช้กับ Sub Woofer แต่ในทางปติบัติ ยอมให้ไม่ต้องขับย่าน 250 hz ลงไปก็ได้  เพราะตัวลำโพงมีขนาดที่จำเป็นต้องเล็กกะทัดรัด
     แต่ในเวลาใช้งานจริง หนัง หรือ concert 5.1 ch. มันทำงานหนักมาก  ลองสังเกตุดูเวลาดูชุด home theatre เสียงจะออกตรง center นี้ในปริมาณมากทีเดียว มากกว่า Left Right อีก ยิ่งหนังละก็มากกว่าอีก  แต่ด้วยข้อจำกัดในที่ตั้งในรถยนต์ ก็หยวน หยวนกันไป
     ถ้าผมต้องออกแบบ ลำโพง center ให้กับ v6 ผมอยากจะใช้ ลำโพงพวก  diaphragm บางบาง หลีกเลี่ยงแม่เหล็กแรงสูงไปกวนจอ  แล้วไม่พึ่งปริมาตรตู้ อย่างเช่น พวก Electro Static Speaker หรือ Electro Magnatic พวก magnepan แทนลำโพงกรวยเพราะ ต้องการความแบน บางของตัวลำโพง แต่พวก Electro Static Speaker ก็มีปัญหาเรื่องกระแสไฟแรงสูง ถ้าผิดพลาดอาจล่อระบบไฟรถยนต์ พังทั้งคัน  ก็คงเหลือ Electro Magnatic  และอีกอย่างที่พอกล้อมแกล้มและหาซื้อได้น่าจะเป็น กรวยกระดาษ ขอบหยักลอน ห่วยห่วยก็ยังพอไหว แต่น่าจะไปคู่กับ เสียงแหลมราคาถูกพวก piezo  ผลึกpiezo ที่เล็กเบาบาง เสียงไว ไล่กวดกรวยหยักกระดาษได้ทัน ไสตล์เสียงเดาว่าน่าจะเหมือนพวก monitor style มากกว่า แห้งแห้ง แต่ชัดในเสียงกลาง ซึ่งก็ตรงเสปคสำหรับ center chanel เลย   อ๊อ piezo tweeter ต้อง motorolla เท่านั้นนะ ที่เขาเอาไปเรียกนกนางแอ่นอะหละ  อย่าดูถูก tweeter เรียกนกราคาหลักร้อย หรืออาจหลัก 10 ด้วยซ้ำเชียวนา ถ้า design ให้ดี พวก high end ยังเหลียวฟังเลยนา  แต่ถ้ามีเวลาลงมือแล้วจะเอามาโชว์ละกันครับ  ต่อหน้าต่อไป ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 25, 2012, 10:12:28 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 12:06:44 am »

ต่อครับ
------------- เรื่อง power ampที่จะใช้กับ center channel นี้ เสปคต่ำสุดก็ mono power amp ถูกถูกก็ได้ หรือ stereo แบบ โนเนมเลยก็ได้ต่อแบบ bridging ก็ได้ เอาแค่ตัวละ 1000 ก็หรูแล้ว
อย่าลืมว่า concept ของการติดลำโพง mono ตัวนี้คือให้กลืนไปกับ dashboard หน้ารถเราแบบไม่มีปูดมาให้เกะกะกันนะครับ เด๋วไม่เนียน อิ  คุยเรื่องเครือ่ง ช่วงล่าง ไหนโผล่มายาวเลยเครื่องเสียง พอก่อนละกัน ถ้าได้ลงมือทำอะไรแล้วจะเอามาเผื่อ มาแผ่หราให้กันครับ พอก่อนวันนี้ หาไรเจอใหม่ใหม่ใน v6 ได้อีกจะมาเว้ากันเพลิน

บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 12:49:06 pm »

ว่างเมื่อไรจะมาต่อเรื่อง sub woofer ใน 5.1 นี้  concept แรกที่คิดออก  ว่าจะเอาแบบ ซ่อนให้ล่องหนไปเลย เอาแค่คุณภาพพอเพียงในรถ  ราคาต่ำ ทำเอง โจทย์ให้งบไว้ว่าแค่ 5000 ก็พอ จริงจริงเอา 3000 พร้อม power ก็ยังไหวแต่แหมเด๋วพรรคพวกจะว่าเอาได้ ให้มันสมกับราคารถหน่อย อิ ส่วน bassbox สำเร็จ ไม่ชอบเลยไม่ได้เล่น design ตามใจตัวเองไม่ค่อยภูมิใจ   ยังไงซะจะลองประหยัดเนื้อที่ทุกตารางนิ้วดู  เพราะว่า ตารางนิ้วละหลายร้อยเลยเนื้อที่ในรถเรา  ถ้าหู monitor คอเดียวกันก็จะชอบเซทนี้แน่เลย ยังมองหา woofer ที่ถูกใจไม่ได้เลย  สงสัยต้องหาตัวที่ใช้โครงเหล็กหล่อ     เพราะช่างที่โม woofer เขาบอกว่า ถ้าพี่โครงปั๊มมาโมยาก  ถ้าหล่อมา double voice coils, หรือ แม่เหล็กทรงพลัง, ขอบโพลี ยาง ผ้า กระดาษหยัก ก็ได้หมด ยกเว้นฉีดแม่เหล็กเหลว เพราะ technology D.i.Y ยังไม่ถึง 555   ใจอยากได้แค่ 6 นิ้ว ตัวเดียวด้วยซ้ำ  ทำให้เสียงดีได้เต็ม max ได้ เพราะไม่ได้เน้นความดัง  อยาก design แบบ BOSE Subwoofer. แต่ไม่ชอบเสียงเฉื่อยของเบสมันไม่ match กับชุดเสียงไว แห้งผากของผมไม่ได้    กรวย 6 นิ้วถ้า design ให้ดีทั้งหมดโดยรวม ก็แข่งกับ mini sub  high end  ได้เลยนา เพียงแต่ว่ากว่าจะหาของมาปะติดปะต่อได้คงหมดค่าแก็สรถเป็นหมื่นอะ
                    ทำให้ เบสเยอะ กระทั้นกระเทือน ปริมาณเบสเยอะ ทรงพลัง กับง่ายกว่านะนี่  joob
ช่วงนี้ได้แต่คุยให้ฟังเพลินเพลินไปก่อน อะไรเก็บไปแล้วดี ก็เก็บไปนะ  อะไรไม่ชอบใจทิ้งไว้นี่เลย  อยากให้เวบเรามีอะไรนอกกรอบ  มันมัน แตกต่างมาประดับกันมั่ง
บอกตรงตรงเหมือนมันเงียบเงียบไปนะ  มาช่วยกันเวิ้ว กัน ว้าวหน่อยเร็ว  
               อีกอย่างเรื่อง Big Capacitor ที่จะมาใช้กับ power amp ขับ sub นี่  อยากลองดูเหมือนกัน ยังไม่เคย ในทางทิสดี มันดูดี  เหมือนเราเอา Tank น้ำใหญ่มารองรับ การใช้น้ำแบบเยอะในฉับพลัน ปรกติแล้วไม่ชอบเสียงที่ออกจาก  Big Capacitor เพราะว่ามันเหมือนจะมีผลกับเสียง ตั้งแต่กลางต่ำไปจนถึงเสียงสูง ตามลำดับไป แต่งานนี้ขับแค่ ไม่เกิน 20-150 hz จึงไม่น่ามีผลอะไรในทางลบ บวกน่าจะมากกว่านะ อย่างน้อยไฟที่มาเลี้ยงที่ power amp ของ sub นี่ ก็น่าจะนิ่งดี ทำให้ค่า damping factor( ความสามารถในการหยุดการขยับของกรวยลำโพงของ power amp) เพิ่มมาอีกนิด  จริงจริงต้องเข้าไปเพิ่มความจุของ capacitor ในภาคจ่ายไฟใน amp เลยถึงจะตรงจุด  แต่ต่อภายนอกก็ง่ายและถูกดีกว่าอีกแต่ผลจะเหมือนกันไหม ยังไม่ได้ลอง เพราะลำพัง Battery DC ก็ทำงานคล้ายกันอยู่แล้ว แต่มันจะต้องเจอกับการ charge พลังงานเข้าไป ทำให้ voltage กระเพื่อมบ้าง +- ต่างกันได้หลาย volts ทีเดียว  พอก่อนละ วันหลังมาอีก มีไรเด็ดเด็ดอีกเยอะแต่ยังเลื้อยเรื่องไปไม่ถึงครับ  แอะ อ่านเพลินอะสิ++++
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 25, 2012, 03:24:50 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
soulmate
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 08:51:08 pm »

ดีจังเลยค่ะ มีประโยชน์มากเลย ของตัวเอง 10000+ แล้วยังไม่ได้ยินเสียงหอนค่ะ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 09:36:49 pm »

สรุปว่ายังมีคนขาย G9 กันอยู่ไหมเอ่ย  ถ้ามีตั้งไว้เท่าไร ครับเผื่อเพื่อนเพื่อนอยากได้
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2012, 11:12:37 am »

----------เรื่องติดพลังงานทางเลือก
       โดนไปแล้วผม ถัง donut 73l  , Keihin Injection, temp. digital gauge, ac ตัวท๊อพ ....   กำไป 7 หมื่น เหลือกลับมากินข้าวต้มโต้รุ่งได้มื้อนึง....  แต่ครั้งแรกทำใจรอไว้ 10 หมื่น (ขอสาวได้เลย... ตามเพลง )  เพราะกะว่ามีตัวเด็ด option ไหน จะใส่ให้หมด แต่ทางร้านติดแก็ส บอกว่าไม่มีอะไรให้ใส่อีกแล้ว ก็เลยพอ   เหตุผลที่ยอมเทอทุกอย่างเรื่อง Lpg Installing นี่ก็เพราะว่าอยากประหยัดแต่อยากปลอดภัยและทนทานไม่จุกจิกจบทีเดียวเลย  ก็เป็นอย่างนั้นจริง  อุปทานหรือเปล่าไม่รู้ว่ามันแรงเกินหน้าเกินตา 95  ...  เพราะในมางทิสดีมันก็มีความเป็นไปได้ด้วยสิ    เครื่อง 6B31 3000 cc ตัวนี้ได้รับการเพิ่มแรงอัดจากการ design รอบสองของ Engineer โดยเพิ่มแรงอัดกระบอกสูบมาที่ 10.5 : 1  ซึ่งทั่วไปต้องการ octane 95 ขึ้นไปถึงจะ ok จะได้ไม่มีการชิงจุดระเบิดก่อน แล้วตามด้วยเสียง knock ก็อก ก็อก จากการเชื้อเพลิงชิงจุดระเบิดก่อนเพราะเจอ C.R. ที่ 10.5:1  ซึ่งถือว่าสูงมากสำหรับเครื่องเบนซิน    เพราะการหวังผลจะได้แรงม้ามาอีกนิดโดยไม่ต้องเพิ่มอุปกาณ์และน้ำหนักของเครื่อง เป็นการเติมเต็มประสิททภาพให้กับเครื่องท่ design ไว้แต่ต้น   แต่ในเมื่อน้ำมันในปัจจุบันมีค่า octane ที่สูงพอใช้ได้ก็เลยได้มาอีก1 ประโยชน์    ตอนนี้ลากมาที่ LPG ป้อนเข้าไป octane ของมันก็ 105 ขึ้นแล้ว มันช่างลงตัวกับ 6B31 สะจริงจริง  ค่า CR กับ Octane มัน match กันเหมือนกับ design ซ่อนเงื่อนเอาไว้( อันนี้คิดเอง)  แต่ดูจากคลิปการ test บน dino ของร้านแก็สเจ้าหนึ่งแล้ว น้ำมันยังแรงกว่านิดนิด แต่ก็มีอีกหลาย factor อีกนะแหละ ไม่เพียงแค่ดูที แรงอัด กับ octane  แต่อย่างน้อยก็เหนือกว่านิดนิดในทางทิสดี ส่วนเรื่องความคงทนก็แยกอีกเรื่อง   ก็ไม่แน่นะถ้ามีใครปรับแต่งทุกอย่างของระบบ LPG แบบ perfect ละไม่แน่ อีกอย่าง test บน dino อากาศที่ป้อนก็อยู่แถวหน้าเครื่องนิ่งนิ่งอยู่แค่นั้น   แต่พออากาศเย็นเย็นแบบหน้าหนาวทางเหนือจะสังเกตุได้เลยว่า LPG จะได้อากาศที่แน่นเต็มประสิทิภาพดีเลย ต้องลองสะแล้ว เพราะ lpg สำหรับผมเอง เวลาขับกลางวันแดดร้อนจัดรถติด LPG ดูทำงานได้แย่มาก พอสับไปน้ำมันมันดีกว่าเยอะแบบเห็นได้ชัด (คิดเองอีก น้ำมันมันต้องการอากาศที่มี oxy น้อยกว่า LPG จริงอยู่ทั้งคู่ต้องการ ox มากมาก แต่ LPG จุดอิ่มในการกิน oygen มีสูงกว่า) ทั้งหมดนี้ต้องลองของจริงดูถ้าว่างไปทางเหนือตอนปีใหม่
      เรื่องว่าทำไมไม่เลือก NGV ละ ก็มานั่งเทียนดู ก้ติดอยู่ 3-4ข้อ
----NGV--ระบบ บรรจุลงถังต้องการแรงอัดที่มหาศาลมาก มากกว่าแรงดันในล้อยางรถบรรทุกถึง 3-4 เท่าทีเดียว (อยากรู้เป็น bar ต้องดูใน กูเกิ้งเองนะ) ไม่กลัวถังระบิดหรอก กลัวอุปกรณ์ ที่ต่อออกไปจากถัง และขั้นตอนการ refill น่าจะน่ากลัว  ใช่เลยไม่ติดไฟ
   จริง จริงแล้วติดไฟ แต่มันเบามากจนลอยฟุ้งแบบกระจายปนไปในอากาศทำให้ส่วนผลสมกับอากาศบางจนจุดไม่ติด  หรือไฟติดไม่ทันส่วนผสมที่เหมาะสมในการติดไฟ จางไปก่อน   ซึ่งอันนี้แหละมันแทบจะไม่ได้เกิดในรถอยู่แล้ว  มันยุ่งยากเรื่องการจะเอามันบรรจุและถ่ายเท  ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมคนขายถึงไม่อยากส่ง NGV ทางรถบรรทุกไปส่งที่ไกลไกล  ก็ถังแบบรถบรรทุกมันหนักกว่าสตัวรถบวกแก็สทำมะชาติอีกมัง   ขี่ช้างจับผีเสื้อว่างั้นผิดไหม  เอารถดีเซล ไปบรรทุก NGV ไปขาย
--ต่อ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2012, 11:32:57 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2012, 11:31:25 am »

9  ต่อ
--- NGV-- มีทีเด็ดตรงนี้นี่เอง คือรั่วออกมาในอากาศติดไฟไม่ทัน ก็คือไม่ติดไฟในสภาพปรกติ  แต่ติดไฟในสภาพแวดล้อมบังคับ   แต่ถ้าแรงอัดถ้ามีการระเบิดจากแรงอัดในถังที่มหาศาล ก็ปั๊มกระจายแต่ไฟไม่ไหม้   ส่วน LPG มีแรงอัดแค่ไหนในการบรรจุถัง(ดูในกูเกิ้ง)
แต่คุยแบบชาวบ้านง่ายง่ายเห็นภาพเลยละกัน   ถัง LPG ในครัวบ้านเราหรือร้านก๋วยเตี๋ยวข้างทาง  จะเห็นว่าสายยางที่มาทำสายแก็สนั้น บอบบางกว่าสายยางฉีดน้ำในสนามหญ้าอีก ลืมกันไปหรือเปล่า   แถมเวลากินก๋วยจั๊บข้างทางก็นั่งติดถังแก็ส ไม่เกิน 2 เมตรหรือติดเลย  แล้วหันไปดูหม้อต้มน้ำก๋วเตี๋ยวสิ มองเห็นเตาแก็สกำลังติดไฟแบบกระพร่องกระแพ่งมั่ง เตาเก่าสนิมเขรอะ สายแข็งกรอบ เอ๊ะ ไม่น่ากลัวเลย แต่พอใส่ถังลูกละหมืนกว่า วาวล์แบบอัจฉริยะ ทนแรงดันได้ว่ากันที่ 300-400 bar โอ้โหไม่กล้ายืนใกล้  อิอันนี้มาคุยกันขำขำ ไม่ซีเรียสนะป๋า
--- ทำไมไม่ใช้น้ำมันต่อไปละเติม LPG เจอค่าติดค่าเสื่อมสภาพ อัตราเสี่ยงหลายอย่าง (ถ้ามีนะ)
    ก็คิดเผื่อไปอนาคตเลยละกัน  ให้ LPG ลิตรละ 17 บาท เลย  ผมวิ่ง 10,000 โลต่อเดือน (ผมใช้เยอะเอง)  ให้แย่สุดเลยรถผมกิน 2.50 บ ผมจ่าย 20500 บาท  
                                         ให้ 95g  ลิตรละ 35 บาท ก็ได้ ผมวิ่ง 10,000 โลต่อเดือน (ผมใช้เยอะเอง)  ให้ดีสุดสุดเลยรถผมกิน 4.50 บ ผมจ่าย 40500 บาท  
                                         ผมเอาเงินส่วนต่างไปผ่อนรถแทน ไปเอาเงินจากภรรยา (ก็เงินเราแต่เขาดูแล  อิ..)  ผมคิดเลขผิดเปล่า วู๊ว ทำไมมันได้ค่าผ่อนรถฟรี ละ งั้นดาวน์เสร็จ ติดแก็ส แล้วให้รัถ ผ่อนแทนอะสินี่..................
พอก่อนเด๋วสนุกกันไปใหญ่  ถ้าผมต้องสู้กับแรงดันมหาศาล ผมยอมสู้กับไฟดีกว่า ครับ...
********************แปลกจัง ไม่มีคนติชมเลยนิ   โดยเฉพาะเรื่อง G9 5.1 ch... **********************
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2012, 11:42:12 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
seto16(เอก)
Hero Member
*****

like: 51
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2190


Soil Science is my life


« ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2012, 12:05:30 pm »

ผมยังรอฟังอยู่ครับป๋า...เขียนได้เจ๋งมากครับ  like like
บันทึกการเข้า

ไม่เคยคิดเอาชนะใคร แค่เอาชนะตัวเองก็พอแล้ว...
"อยากให้เกษตรกรไทย ใช้ปุ๋ยและสารเคมีอย่างถูกต้อง ไม่น้อยไปจนผลผลิตเสียหาย หรือมากไปจนผู้บริโภคอันตราย"
หน้า: [1] 2 3 4 5 6 7 8 9 ... 12   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.051 วินาที กับ 20 คำสั่ง