Languages
หน้า: 1 2 3 4 5 [6] 7 8 9 10 11 12   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สิ่งทีชาว V6 อยากรู้ ...เพิ่มเติม (รวมมิตรทุกอย่างในกระทู้)  (อ่าน 123797 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ga2002
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 47


« ตอบ #75 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2012, 10:09:26 am »

เห็นมีคน อยากติดกล่องที่ใช้ อี85 แต่ที่ผมคุยกับช่างบอกว่า แค่เปลี่ยนสายยางต่างๆ แล้วที่มีกล่องขายไม่เห็นบอกมีเปลี่ยนสายยางต่างๆ เลยคิดว่ากล่องที่ขายเค้าไว้ทำไรครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #76 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2012, 11:27:55 am »

มันก็ใช้ได้ละครับป๋า  แต่พอหัวฉีดพัง เราจะเคลม 0 ได้หรือไม่อันนี้สำคัญนะ  ถ้าในหัวฉีดมีส่วนประกอบของยางที่ไม่สามารถทนแอลกอฮอล์ความเขี้มสูง  ส่วนเรื่องท่อยางต่างต่างมันจิ๊บจ๊อยมากในเรื่องราคาแต่ ค่าหัวฉีด 6 หัว ละก็หนักมากมากเลยนะ แต่ถ้าชุดหัวฉีด V6 ไม่มีส่วนที่เป็น o ring ยางมาเกี่ยวข้องหรือมี แต่ทนได้ ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร นั่นเองที่เขาไม่เขียนไว้ในคู่มือว่ารับประกันกานใช้ E85 ไว้ เราถึงต้องเป็นห่วงเรื่องการรับประกันว่าเราเติมตามที่ให้ใช้แล้ว ถ้ามีผลให้เสียหายภายในอายุรับประกันเราจะได้เคลมได้   ถ้า MItsu รับประกัน อาจจะเป็นรุ่นปรับปรุงในอนาคตหรือ รับประกันอยู่แล้วก็ใช้เลยครับ  ท่อยางต่างต่างหลัก ร้อย หรือ พัน หัวฉีด 6หัว หลัก หลายหมื่นครับ  ยังไม่มีรายงานจากป๋็าท่านใดเลยที่ติดต่อกับ MITSU แล้วเรื่องการเติม E85 ยังอยู่ในรับประกันเครื่องยนต์หรือไม่ ถ้ามีป๋าท่านใดได้รับคำตอบที่ไม่ใช่จากเซลล์เท่านั้นแล้วเอามาเล่านกันฟังนะครับ   หรือเติม E85 แล้วรอดไปได้แถว 4-5 หมื่อกิโลก็เล่าด้วยนะครับจะเติมมั่ง 555
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #77 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2012, 11:39:53 am »

เคยบอกไว้ก่อนหน้าแล้วว่าจะมารีวิวกรใช้งานต่อ... เลยมาตามสัญญา

-- เริ่มข้อแรก ความสุขโดยรวมหลังจากได้ Pa V.6 มา เอาไปเลย เกือบเต็ม
-- ไม่มีเสียงหอนอะไรในรถ (เฟืองท้ายที่เป็นห่วงกัน) เปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้ายด้วยตัวเองที่ รอบ 2 ที่ 6000 โล แล้วก็เลยมั่นใจว่า Ok แล้วเศษเหล็กที่มาเกาะที่หัวน๊อทแม่เหล็กน้อยลงไปจนเข้าสู่ภาวะปรกติ (อัดเข้าไปเกือบ 4 L. มา 2 รอบ) ต่อไปนี้ก็จะถ่ายตามที่คู่มือบอกโดยปรกติได้  รอไม่ไหวหรอกที่จะไม่ถ่ายก่อนกำหนด  ตอนนี้ Ok แล้ว  ถ้าหอนก็ช่วยไม่ได้แล้วทำดีที่สุดที่ User อย่างเราจะทำได้แล้ว  จะมารายงานเสียงให้ทุก 3 เดือนละกัน.
-- เกียร์ไม่เคยมีอาการอะไรให้เห็น เงียบไร้กระตุก  สำหรับตอนนี้ ผ่าน 100%
-- ส่วนเบรคก็ดีสำหรับผมเพราะผมขับไม่เกิน 120 แต่ออกตัวโหดร้ายกับมันมาก  ก็มันดันพุ่งแรงดีตอนตีนต้นนี่นา  อดใจไม่ไหว สงสัยโดนตอนมาตอน Design มา  เวลาออกตัวแบบกดคันเร่งแรงแรง มันไม่ไวไปตามเท้า (เขาอาจ Design ไว้ เพราะเราไม่มี LSD ที่เฟืองท้าย อาจกลัวเราหมุน เหมือนรถ Diff เลยให้เว้นไว้เสี๊ยว วินาทีนึง) หลังจากออกตัวไปแล้วก็กดไว ได้แรงไว ตามเท้าเลย
--พวงมาลัยไม่มีเสียงอะไรเลยเงียบกริบเลยเลิกจับผิดไปแล้ว
-- ความสมบูรณ์ของการเผาไหม้ ยังดีอยู่ ติดเครื่องตอนเช้าน้ำออกจากท่อมาเป็น 1/4 ของขวดกระทิงแดง 100 cc เลย = 25 CC.. ตอนติดด้วยน้ำมัน  พอตอน LPG ตัดระบบเริ่มทำงาน LPG ดันสมบูรณ์ กว่าเข้าไปอีก ได้น้ำออกมาเยอะกว่าอีก haha ( ไม่ใช่น้ำรั่วออกมาจากหล่อเย็นนา )
-- ช่วงล่างไม่มีอะไรเยิ้มเลย แห้งดี แต่สงสัยจาน disc ล้อหน้ามันถ่ายเทความร้อนมาที่ล้อแม๊กดีมาก (ล้อ Standard) วิ่งแปบเดียวเบรคปรกติ  ล้อแม๊กซ์ อุ่นเกือบร้อนแล้ว ( ดูเบรคแล้วไม่ติดขัดอะไร สมบูรณ์ดี) แต่ว่างเมื่อไรอยากไปใส่ Disc หลัง กำลังตามหาคำตอบอยู่ว่า จะลดอาการเบรคแล้วลูกเราหัวทิ่มได้บ้างไหม  ไม่ได้ต้องการให้เบรคดีเกินไปหรอก อยากได้แค่ไม่หัวทิ่มพอ เพราะเบรดหลังเดิมก็ไม่ได้ไม่ดีอะไร อีกอย่างช่วงล่างเราและรถคล้ายกันกับเราก็เอื้ออำนวยให้เบรคหัวทิ่มได้อยู่แล้ว  ถ้าเป็นพวกเก๋ง อืสระ 4 ทั่วไปอาการไม่ชัดอย่างเรา ก็เลยไม่เดือดร้อนอะไรกับเก๋งคันเก่า  อันนี้ยังอยากลองขับแบบมี disc หลังดูสักที ว่ามันช่วยมั่งไหม หรือมีป๋าท่านใดเปลี่ยนมาแล้วตอบทีสิ  มันช่วยได้มั่งไหมครับ เรื่องลดการหัวทิ่มจากการเบรคแรงกะทันหัน
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #78 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2012, 11:52:24 am »

-- เรื่องเติมเชื้อเพลิง lpg เติมเต็มถัง จากที่่เกลี้ยงเลย .ใบละพัน เหลือซิ้อเครื่องดื่มแจกได้ทั้งคันทุกที มีความสุขทุกครั้งที่เติม LPG เต็มถัง (รับรองว่าป๋า LPG เป็นทุกคนใช่ไหมครับ โดยเฉพาะคนจ่าย (โดนน้ำมันมาจนเข็๋ด))  จริงอยู่ 100000 โล ประหยัดไปได้ 250000-300000 บาท แต่ มันมีความสุขทุกครั้งที่เติมเชื้อเพลิง แถมแรง   เงียบ  ไม่เหม็น  ออกตัวทันใจ จำเป็นมากเวลาแซงตามต่างจังหวัดต้องกดได้เป็นมาเลย ไม่งั้นเจอรถสวนมา (เส้นทาง 2 เลน) มันช่วยเราได้มากทีเดียว  จอดในห้างหรือที่จอดโรงเรียน ก็ไม่ลำบากจมูกคนอื่น   
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #79 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2012, 01:50:47 pm »

---การติดระบบ LPG เพิ่มเติม ก็ไปติดเหมือนป๋าในนี้ละครับเพียงแต่ไปบอกคุณ Ed ว่า "ทำเสียงแข็งแบบลูกทุ่งมีตังค์ (แต่จริงจริง ไม่มีอะ) "... คุณ Ed... เอาแบบที่สุดสุดของร้านคุณ  เท่าไรจ่ายไม่อั้น อ้ายชิ้นส่วนตัวไหนไม่สุดสุดของร้านไม่ใส่นะ ...
 ปรากดว่า  ได้ Ac300 Plus (ไม่ใช่ตัว Premium นะ ตัวน้อง แต่ Happy กับมันมากกว่า Premium รอให้ Poland มันปวดหัวกับ การ Detect ระบบ C.A.N. .ใน V6 ซึ่งโดน AC Detect ไปก่อนเพราะน่าจะเร็วกว่า V6 เสียอีก อันนี้มั่วเองจากการอ่านข้อมูลทั่วไปซึ่งไม่ลึกพอ
ก็คิดว่าดีแล้ว เวลา 300 Plus มันได้ข้อมูลมาเก็บพอเพียงแล้วมันก็เป็นตัวของมันเอง  Independent จาก ECU น้ำมันไปเลย   บินเดี่ยวด้วยตัวมันเองไปเลย (Simply the best)
---หัวฉีดได้ keihin มา เห็นป๋า Ed บอกว่า ถ้าอยากรู้ว่า Keihin มันดียังไงถึงแพง เป็นสองเท่ากว่า ก็ลองถามป๋า PUNPUN ดู ก็เอามาเฉลยกันตรงนี้เลย ว่า เสียงเวลามันทำงาน เงียบดีพอสมควรกว่าตัวอื่นที่เคยใช้มาหลายชุด  อัตราเร่งแยกไม่ออกระหว่าง น้ำมันกับแก็ส  เห็นมันแรงเท่ากัน อากาศเย็นเย็นมันแรงกว่าเสีัยด้วยนะผมว่าเองนะ ไปลองกันดูเอง   หม้อต้มก็น่าจะพอเลยสำหรับ V6 3000 ไม่วูบเมื่อเร่งรอบสูงต่อเนื่อง น่าจะเหลือเหลือ ดีกว่าขาดอิ..
อีกเหตุผลที่ทำไมผมเลือก The Best Injection เพราะ ถ้าอายุการใช้งานมันยาว ทนทานตามเสปคและชื่อเสียงของมัน  ก็หมายความว่าโอกาศที่เสียงรบกวนจะมาก็น้อยลงไปด้วย  แถมมันเป็น Fuel Linear Injection ด้วยแล้ว (ดูข้อดีของมันใน Google)
ถ้าเคยใช้หัวฉีดมาหลายยี่ห้อจะรู้ว่า เรื่องเสียงการทำงานที่ไม่เงียบพอทำเราประสาทเสียไปหมด  เข้า 0 เข้าอู่ไหน ช่างก็ชอบบอกว่า วาวล์พี่แย่แล้ว ลูกเบี๊ยวแคมชาร์ปพี่แย่แล้ว etc. บอกแล้วว่าอย่าติดแก็ส  วาวล์ยันแล้วแหง  เข้าป่าเข้าพงไปกับช่างเลย
ถ้าหัวฉีดชุดไหนดังแล้วก็ต้องอยู่กับมันไปจนจากกันไปข้างเลย
--- เอ่อ  ..วนกลับมาที่หม้อต้มคุณ Ed นะ ที่ใส่ให้ V6 นี่ถามแล้วมีชุดซ่อมประเก็นต่างต่างด้วย บางยี่ห้อไม่มีต้องยกใหม่เมือ่หมดสภาพ อันนี้ให้คะแนนอีกนิด
--- ตื้อจะเอาของเล่นมาใส่อีกงบเหลือ  ก็ได้เจ้า Digital Thermometer มาอ่านค่าความร้อนของน้ำในหม้อน้ำอีกตัว  พอตั้งไว้ที่จุดอันตรายมันจะปี๊บ เตือนก่อน แต่ไม่เคยได้ยินเพราะไม่เคย Heat ขนาดนั้น พอถามต่อมีของเล่นอีกไหม ได้คำตอบ ตอบกลับมาว่าหมดแล้ว ก็เลยยอมกลับบ้าน  แต่งวดหน้าไปหาต้องลองถามหาของเล่นอีก แอบเห็นในรถทดสอบ V6 ที่ตัวเลขมันวิ่งวิ่ง แถวหน้าป้ด เหมือนจะเป็นตัววัดการไหลของ LPG ในระบบเปล่าไม่รู้
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Hurricane
ADMIN
Hero Member
*****

like: 97
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10927


Pajerosport-thailand No.0001


« ตอบ #80 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2012, 01:59:39 pm »

เข้ามาแอบอ่านเรื่อยๆ  ขอบคุณสำหรับข้อมูล ครับ
บันทึกการเข้า

Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #81 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2012, 02:05:10 pm »

อีอ ลืมให้คะแนน.. สำหรับผมถ้าติดระบบ LPG แล้วไฟ Engine ไม่โชว์เลยก็ให้ไป 80/100 แล้ว ขั้นแรก  อ่านในนี้ดูเยอะ ปัญหาไฟ Engine โชว์แทบไม่มีให้เห็นเลยใน V6. แปลกใจจัง ทั้งทั้งที่ MITSU นี่ร้านที่แก็สติดมักชอบพูดว่า โอกาศที่ไฟ Engine โชว์มีอัตราเยอะกว่าตัวอื่น  แถมมี Design กล่องหลอกหัวฉีดอะไรให้มันซับซ้อนไปอีก  แต่เจอจริง ทำไมมัน Simply อย่างนี้ หรือเป็นที่ สีมือคุณ ED (แอบยอ..อะ )  ถ้าป๋าคนไหนเคยเจอเรื่องไฟ Engine โชว์เพราะระบบแก็สมาก่อนจะรู้เลย เพราะเดาไม่ออกว่า เวลา ตัวอื่นมันมีปัญหาซึ่งไม่เกี่ยวกับระบบแก๊ส มันก็ไม่มีการโชว์อีกแล้วเพราะ มันแดงตั้งแต่ติดเครื่องแล้ว ถ้าน้ำมันเครื่องแห้งแล้วพัง ก็ไม่มีไฟดวงที่ 2 ให้รู้แล้ว     ได้เคยเตรียมรับมือกับมันมาก่อนถอยเจ้า V6 ตัวนี้แล้ว โดยการศึกษาดู ระบบ Oxygen Sensor ต่างต่าง เพราะกลัวมากมาก แต่ V6 มีคะแนนค่าตัวอยู่เหนือการตัดใจไม่ซื้อมัน  เลยยอมไปเจอเอาดาบหน้า  แต่ผิดคาด  มันได้ใจผมไปมากกว่าวันที่เห็น Catalog เสียอีก  พอก่อนละนะ วันหลังมาใหม่
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #82 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2012, 07:48:35 pm »

มาอีกแล้ว..วันนี้ขอคั่นเรื่องเครื่องเสียงนิดละกันเห็นเงียบเงียบกันไป

--- เอาแล้วตีตู้ 10" Dual Voice Coil ลูกละแค่ 1500 โครงปั๊ม ดูภายนอกแบบไม่ได้ฟังโอว พศ. มันเปลี่ยนไปเร็วมาก ทำไมมันถูกอย่างนี้หว่า  สมัยเด็กเด็ก ถ้ามีอย่างนี้ขายละก็สนุกแน่ ขอบใจประเทศจีนที่ทำให้มีของเล่นราคาถูก
พอตอนยังไม่เปิดเล่นเพลง คิดว่ามันจะสู้ American  Sub ได้ไหม พอเสร็จเอามาต่อกับ Power Amp ราคาถูก แค่ 2 พันกว่าบาท Mono Block, Class D  Power Supply สำหรับมาอัด Sub โดยตรง แต่พลังมันเหลือเฟือมากจริง ใช้ให้มันขับแค่ 20- 250 Hz เท่านั้น
ปริมาตรตู้ปิดที่ใช้หลบเลี่ยงเสียเนื้อที่ ให้มันยังไม่ถึง 2 Litre เลย ทำไมมันลงได้ต่ำขนาดนั้นหว่า ไม่เข้าใจ  แต่ Voice Coil คู่ช่วยได้มากเลยแบบตู้ปิดนี่ มันมี Damping Factor ดีมาก ขอบยางก็แข็งมาก กดแทบไม่ลง แต่พอมันถูกขับโดย Power Amp แล้วมันโยนตัวออกมาได้ง่ายง่ายดีทีเดียว  เสียตังค์ไปแค่ 3 พันกว่าบาท  ได้ความมันในการทำเองอีกสนุก เพลินดีแต่เสียเวลาชีวิตไปเป็นวันวัน  พอฟังไป3 นาที สรุปเลยว่า ทำไมมันไม่เอาทุกอย่างเหมือนอย่างนี้แต่ลดขนาดลงเหลือ 6 1/2  หรือ 8 นิ้ว ก็เกินพอดีสำหรับหูผมแล้ว จะได้มีขนาดเล็กลงไปอีก  ผมว่าเสียงมันจอาจจะดีกว่า 10 นิ้วตัวนี้ด้วยซ้ำ เนื่องจากว่ามันได้ปริมาตรตู้ต่อสัดส่วนที่บีบโจทย์บังคับน้อยกว่า  แต่พอกลับไปถามที่ร้านขายเขาไม่มี ต่ำกว่า 10 นิ้ว แหมทำไมถึงวัดประสิททิภาพ Sub จาก ขนาดก็ไม่รู้ สำหรับผม ขนาดไม่ใช่ประเด็นกำหนดอย่างเดียว  ถ้าลำโพงตัวนี้ใช้อุปกรณ์ตามเสปคนี้ทุกอย่างแต่ลดขนาดเหลือ 8 นิ้วละก็ Here's in heaven  ได้เลย  รับรองว่ายังเหลือเหลือ (ยกเว้นเอาไปเปิดโชว์ฟังนอกรถ)
--- เด๋วว่างจะตามล่าหา 8 นิ้วอย่างที่ต้องการมาเปลี่ยนดีกว่า  สำหรับผมเลือกตู้ปิดเพราะ เคยเอา 10 นิ้วตู้เปิดของบ้านมาลอง  โอว มาย... มันเบลอ และดัง ไสตล์ Bass Reflex ทั่วไป ยืดยาน แต่บางคนชอบเพราะว่ามันนุ่มหูดี แล้วแต่ชอบใครชอบมัน
เพียงแต่เป็น Guide line ให้เห็นภาพกัน  ถ้าไม่คิดจะเปลี่ยนชุดลำโพงข้างประตูอีกแล้ว ก็น่าจะ เอาแค่ Sub เดี่ยวก็พอ เด๋วเสียง Full Range ชุดเดิม มันตาม Bass ไม่ทันในเรื่องปริมาณเสียง  ต่อหน้าถัดไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 23, 2013, 06:44:59 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #83 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2012, 08:21:19 pm »

เนื่องจากว่าใช้ชุด G9 เดิมเดิม เลยขอขยายอีกนิดเด๋ว เพื่อนเพื่อนที่ไม่อยากเสียเวลาศึกษาหรือทดลองจะได้เห็นภาพเลยก่อน   จุดที่เอา สัญญาร Sub Out ออกมาก็ให้ป๋าแอมป์ช่วยสั่งซื้อสาย Option G9  ส่งมาให้  ก็เลยต่อออกมาง่ายดายไม่ต้องไปดักเอาจาก ซ้ายขวาอะไรให้ซับซ้อน  ขอบคุณป๋าแอมป์อีกที  แถมเวลาเปิด Concert 5.1 ยังได้ต่อถูกต้องตาม Sound Engineer ที่อัดมาต้องการให้เสียง Sub ได้ปริมาณสัณญานอย่างถูกต้องอีกด้วย   แล้วจากนั้นก็ทำการ ปรับที่ Power Amp ทุกอย่างให้เป็น Flat ก่อน เพราะกะว่าจะ Control เสียงย่านต่ำเหล่านี้จาก G9 เองเลย ให้เจ้า Power Amp มันทำตัวเป็น Pure Power Amp เลย (ไม่ต้องมาช่วยเราปรับแต่งเสียงอะไรเลย) เพราะเด๋วนี้ Power Amp พวกนี้มันฉลาดมากเกินไปเสียด้วยซ้ำ  ขนาด ปุ่มปรับ ยกตัวอย่างเช่นตัด  Sub Sonic , ชดเชย Phase ได้ไล่จนถึง' 180' , Wide Signal Type Voltage Control, Linkable each other Power Amp. Etc. ( แล้วทำไมมันขายกันได้ถูกขนาดนี้หว่า)
   ที่ G9 ในค่า Audio Setting ก็ มี Sub Woofer Volume มาให้อยู่แล้ว เราก็ปรับจากตรงนี้เลย   พอ Sub ใหม่เราขับได้ถึงย่าน 20-250 hz แล้ว เราก็ตัดการทำงานของชุด Full Range เดิมออกมั่ง โดยเลือกตัดออกแถวสัก 120 hz ออกไปเลย ที่มันเขียนว่า Low Freq. off at  อะไรทำนองนี้จำไม่ได้ หมายถึงชุดลำโพงเดิมไม่ต้องขยายเสียงย่านต่ำกว่าที่กำหนดออกมา  ประโยช์ที่ได้ก็ คือ ลำโพง Full Range เราไม่ต้องทำงานเสียงต่ำย่านนั้นอีก โดย G9 จะตัดความถี่ที่ป้อนเข้า Internal Power Amp ย่านนั้นออกไปโดย Active Cross Over ในตัวมันเอง
บอกแล้วว่าคน Design มันฉลาด  การกินกระแสในเครื่อง G9 ก็ลดไปได้มากถึง 35% กันทีเดียว แถมกรวยลำโพง Standard ก็ไม่ต้องเหนื่อยอีก ขับเสียงย่าน Upper than 120 hz อย่างสบายสบาย ลดอาการ คลิป และกระพือของตัวลำโพงและแผงประตูได้อีก ลดไปเยอะมากด้วยนะ  เสียงก็สะอาดขึ้น
  ส่วนถ้าเราอยากโกง G9 ให้ตัดสัญญาณ Sub out ให้ Sub Power Amp มากกว่า limit ที่ G9 อนุญาติ ก็โกงมันโดย ให้ Function ตัดความถี่ มันเป็น off ไปเลย แล้วไปเลือกจุดตัดที่ Sub Power Amp แทน ซึ่งส่วนใหญ่จะมีให้ประมาณ 100-300 hz ให้เลือก ลงตัวในระบบนี้น่าจะเอาสัก 250 hz (ขึ้นอยู่กับว่าชุด Full Range ของเราทำงานได้ดีในช่วงความถี่ต่ำได้แค่ไหนและหูเรา happy กับจุดตัดไหน)  เสียงความถี่ต่ำกว่า 120 hz ลงไปหามิติหรือแหล่งกำเนิดเสียงยากหรือไม่ได้เลย ยิ่งอายุระดับผมสัก 300 hz จะหาที่มาของเสียงได้เปล่าเอ่ย 555
พอก่อนละ ว่างมาใหม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 08, 2012, 08:26:57 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #84 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2012, 08:39:24 pm »

ต่ออีกนิดถ้าไม่คิดจะเปลี่ยนลำโพงเดิม  มีวิทีเพิ่มประสิทิภาพแบบไม่ถึง 500 บาทได้เลย โดยเอาเสียงแหลมในหูช้างออกไป  แล้วซื้อ Soft Dome 1 นิ้ว ราคาสักคู่ละ 500 ก็หรูหรามากแล้วดีกว่าแน่แต่พอประทังแค่นั้นนะ มีตังค์เยอะก็ว่ากันให้แพงกว่าได้ แต่แค่คู่ละ 500 ตามบ้านหม้อก็ดีกว่าเดิมมากแล้ว พอซื้อมาก็อย่าลืมใส่ Capacitor ที่แถมมาไปด้วยละ เพราะ C ตัวเดิมติดไปกับเสียงแหลดเดิม   วันหลังว่างจะมาคุยเรื่อง 6db/octave ---Cross Over Network แบบนี้ เด๋วนี้ของแถมมาฟรียังใช้ polypopylene, Seimen Styroflex เลย อาจจะมาเล่าเรื่อง เมื่อสมัย 20 กว่าปีที่ พวก American หู Underground มันเอา เทคนิคการ Bi-Cap, Tri-Cap มาใช้กันอยู่ในวงพวกหูใต้ดิน ซึ่งก็น่าเอามาลองในรถที่ใช้เสียงแหลมราคาแพง  แหมมันมือแต่ต้องเอาลูกไปนอนก่อนละ ....
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #85 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2012, 10:30:44 pm »

   ตอนไปดูซื้อรอบสองก็เจออีกและ  Power Amp 4 ch. ราคาถูกแค่ 2 พันอ่อนอีกและ  ล่อซะ... ว่าจะไม่ทำต่อแล้วนา แต่เอาเหอะ มันสวยดี แต่ใหญ่เทอะทะมาก เอามาว่าจะใช้แทน Int. power amp ของ G9 ไปเลย ไหนไหนก็ไหนไหนแล้ว  แล้วถ้ามีดีอะไรจากการใส่เข้าไปจะมาเล่าต่อ แต่ ไม่ยอมเปิดแผงฝาประตู 4 บานเด็ดขาด จนกว่าจะเห็นว่าจำเป็นต้องเปิด ยอมเปลี่ยนสายลำโพงแบบที่อยู่นอกประตูเท่านั้น  ก็แค่สายเมตรละไม่กี่บาทเลือกเอาอ้วนอวบก็พอแล้ว   เรื่องสายลำโพงนี่คิดว่าไม่พูดในนี้ดีกว่าเด๋วขัดใจคนอ่าน  เพราะพอพูดให้เพื่อนฟังทีไรมันเลิกโปรเจคเปลี่ยนสายลำโพงของแพงในรถทุกคนเลย เด๋วจะเสียอารมณ์ท่านผู้อ่าน  อิ....  เอ้อ อีกอย่างที่จะแชร์กันคือเรื่อง การใส่ Big Capacitor ในระบบไฟเลี้ยง Sub Woofer Power Amp ดูวิทีการต่อ Diagram ให้ดีนะ search ดูใน Google ได้

   การต่อไฟเลี้ยงที่ Big Capacitor ค่อมขนานอยู่ ไปเลี้ยง Power Amp พวก Full Range หรือกลางแหลมนะ ต้องระวังนะ เพราะเป็นที่รู้กันอยู่ Big Capacitor พวกนี้ให้คุณภาพการผ่านกระแสเสียงที่มาจากแหล่งจ่ายไฟไม่สะอาด ตัวมันเองทำมาจากกระดาษม้วนชุบน้ำยาเหม็น(ไม่รู้เรียกอะไรดี) ควรจะแยกเส้นทางการจ่ายกระแสไฟ Dc แยกกันให้อิสระเลย power amp ขับกลางแหลมไม่น่าจะต้องใช้ กับ Sub Woofer ความถี่ต่ำพวกนั้นอยากใช้ก็ใช้ไป  แต่ถ้าไม่เปิดดังมากก็ไม่เห็นความแตกต่างของการกระชากของการใช้กระแส ไฟ DC  แต่มันสวยดีใครจะอดใจอยู่ใช่ไหม ..... ถ้ามีใครผลิตพวก Big Capacitor แบบ ใช้พวก โพลีโพรไพรีน มันคงแพงแบบหลายพันแน่   แต่เขา Design ให้มาใช้กับการขับเสียงย่านต่ำ ซึ่งเสียงย่านกลางถึงสูงไม่ได้มาเกี่ยวข้องก็เลยตัดเรื่องนี้ไปได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2012, 08:32:54 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #86 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2012, 10:33:48 pm »

วันนี้นอนดึก แต่ขอเช็ค Rating หน่อย ยังมีคนอ่านแล้วเพลินตามกันอยู่บ้างไหม จะได้ไปตั้งกระทู้เรื่องอื่นใหม่ 555
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
tepanan_not
ID 3630
Jr. Member
**

like: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 897


PJS V.6 Donmuang


« ตอบ #87 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2012, 02:01:49 am »

ยังคงติดตามกระทู้ดีๆอย่างนี้อยู่ครับ
บันทึกการเข้า

ไม่มีใครจนเกินกว่าจะให้คนอื่นได้
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #88 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2012, 03:51:26 pm »

กระทู้นี้ไม่ได้ถูกจองไว้ให้คนเขียนคนเดียวนะครับป๋าป๋า... มีไรถามมีไรเล่ามาคุยกันมั่งครับ เหงาเลย รอกำลังใจกันอยู่  ยังคิดหาหัวข้อมาใส่เพิ่มข้อมูลให้ V6 ยังไม่ได้จ๊ะ...
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
CHAN BANCHANG
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 69



« ตอบ #89 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2012, 05:39:47 pm »


  ติดตามอยู่ครับ ... V6  เช่นกัน ..
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 4 5 [6] 7 8 9 10 11 12   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.052 วินาที กับ 20 คำสั่ง