Languages
หน้า: 1 2 3 4 5 [6]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Punpun กำลังจะทดสอบของเล่นใหม่อีกแล้ว KME Twin 410 HP  (อ่าน 28783 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #75 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2014, 12:55:47 pm »

จากสิ่งที่ผมอธิบายถึงความรู้เท่าที่ผมมีให้ป๋าทราบนั้น เป็นพื้นฐานความรู้ของตัว ECU ที่ผมใช้โดยไม่ได้พึ่งพา OBD ตั้งแต่ต้นครับ
ดังนั้นผลการทดลอง และความเข้าใจที่ผมมีจึงส่งผลให้เข้าใจได้ว่า G-ECU นั้น ยังคงพึ่งพา P-ECU อยู่ตลอดเวลา
การฟ้องว่าระบบมีปัญหาไม่ว่าจะเป็น หนาหรือบาง เกิดจากการที่ P-ECU พยามลด หรือ เพิ่ม sec การทำงานหัวจ่าย
แต่จ่ายแล้วยังไงก็ยังไม่ได้ค่า AFR ที่ควรจะเป็นนะครับ เช่น  เราจูนแก้สไว้บางมาก
เมื่อ P-ECU จับสัญญาณต่างๆ ได้ว่าปริมาณเชื้อเพลิงไม่เพียงพอ มันก็จะพยายามเพิ่ม STF จนสุดๆ ของระบบซึ่งถ้าเกิน 20 ,25 ,30 Sec อย่างต่อเนื่อง หรืออะไรก็แล้วแต่ตามค่าที่ G-ECU ตั้งไว้นั้น ระบบก็จะฟ้องโค้ดขึ้นมา
ค่าที่ได้จากการ Self tuning นั้นเป็นแค่ตัวแปล X ให้เป็นการเพิ่มเติมการเปิดหัวฉีดจากเวลาปกติ โดยมีค่าชดเชยอีกหน้านึง เป็นการชดเชยที่รอบเครื่องต่างๆ ของการใช้งาน
แต่ทั้งหมด  ป๋าได้ปรับทัศนคติผมแล้วครับ

P-ECU มันก็ทำงานอยู่ตลอดเวลาแบบที่ป๋าว่านั่นแหละ   แต่เมื่อมันพบว่า หนา บาง อย่างไรมันก็ปรับ ลด/เพิ่ม  อยู่ให้อยู่แค่ใน Range ที่มันรับได้  แต่ถ้าเกินมันจะส่งไฟ Engine ออกมาให้รู้   แต่ในขณะที่ P-ECU พยายาม เพิ่ม/ลด Dose เชื้อเพลิงให้อยู่นั้น  มันไม่รู้ว่ามันไม่ได้ทำการปล่อยน้ำมันอีกแล้ว   แต่มันก็ยังเอาผลการเผาไหม้ของแก็สมาประมวลผลต่ออย่างเคย   เพียงแต่ว่า มันปล่อยสัญญานที่ไปเปิดหัวฉีดน้ำมันแล้ว  G-ECU ช่วงนั้นมันรับการสั่งจากตัวมันเอง  มันเลยไม่ยอมรับค่า Trim น้ำมันที่บวกเพิ่มเวลาให้การยกหัวฉีดน้ำมัน   ฉนั้น G-ECU จึงไม่สน Order นั้น ยังคงจ่ายหนาหรือบางด้วยตัวมันเองอยู่   ยกเว้นว่า G-ECU จะมีการเอาค่า Trims เหล่านั้นมาใช้งานในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง  เช่น เอาค่า Trims น้ำมันมาคำนวณโดยผ่านมาทาง OBD Port.  แต่อย่าเข้าใจว่าพวก OBD G-ECU เอาค่า Trims เหล่านั้นมาปรับโดยตรง   เหมือนที่มีการหลงพูดกันให้ได้ยินทั่วไป   มันเอามา Process แบบมีขั้นตอนหลากหลายกว่านั้น   ฉนั้นการที่เรามักได้ยินว่า Realtime  นั้น มันไม่ได้เป็น Realtime แบบกำปั้นทุบหินเลย    การโคสนาแล้วพูดคลุมเครือแบบนั้นมันถูก
แบบกึ่งกึ่ง  ที่จริงน่าจะพูดว่า   Get the realtime Sh/Lg Trims to be processing in G-ECU   or  . G-ECU get the realtime Sh/Lg Trims from P-Ecu to Adaptive Proceeding.

ตรงนี้นี่เองที่ทำให้บางท่านกล่าวแบบแย้ง Obd Self Adaptive ว่า .มันจะทำทันได้ยัง  ในเมื่อยังไม่ทันปรับเราก็ขับไม่ที่รอบอื่นแล้ว ....   แท้จริงแล้วมันเอาไปประมวลเพื่อรอการจ่ายในรอบในเงื่อนไขที่เหมือนกันที่จะเกิดขึ้นในอนาคตถัดไปต่างหาก  รับ Realtime Signal จริงแต่ไม่ได้ปรับ Realtime แบบนั้น  น่าจะพูดให้ชัดได้ว่า   รับ Realtime Signal มาจาก Obd Port แต่เอามาทำการผังในตารางที่เขาชอบเรียกกันว่า Map ใน G Ecu มันคือข้อมูล Database ท่อนนึงที่บันทึกไว้เหมือนกับกระดาษทดเลขของ G-Ecu

คุยมานานแล้วติดลมขอเลื้อยมาต่ออีกนิดครับ  เครื่อง V6  เรา  พอเราวิ่งด้วยแก็ส P-Ecu มันก็ตรวจสอบผลการเผาไหม้โดย Ox Sensor ทั้ง 4 ตัว เหมือนปรกติ   แต่ถ้าสมมุติเราจูนแก็สไว้แย่พอควร  เมื่อมันตัดกลับมาน้ำมันตอนแก็สหมด   บางทีเราอาจจะพบว่าไฟ Engine  ได้เกิดขึ้นตอนตัดมาน้ำมันสักแป๊บนึงทันที   เราก็หลงไปโทษเรื่องอื่นทันที   แต่เหตุส่วนนึงที่เกิดการทีเราจูนแก็สหนาไป บางไป บางทีค่าที่ P-ecu มันสะสมค่า Long Trim ไว้เป็นระยะเวลานาน ตัวเลขใน Map ของ P-ecu ก็อาจจะ + หรือ - ไว้มากพอควร  พอมีการตัดไน้ำมันทันทีบังเอิญไปเจอย่านที่ P-ecu มันมีตัวเลข Long Term Trim +/- อยู่มากแล้ว และก็อาจมี Short Trim มากในช่วงนั้นอีกด้วย มันก็ไม่รู้ มันเอาไปคำนวณร่วมกับน้ำมันในชุดแรกแรกที่มันเริ่มมาน้ำมัน P-ecu ก็จะเจอการจ่ายหนาหรือบางแบบสุดโต่งโดย Ox Sensor บอกเป็นกระแส Voltage ออกมาหา P-Ecu มันก็เปิดไฟ Engine ออกมาบอกเรา  แต่พอมันวิ่งไปสักพักมันได้รับข้อมูลจากการปรับแก้โดยตัว P-ecu เองแล้ว  มันก็เผาไหม้สมบูรณ์ดี  แต่ยังคงสถานะไฟ Engine ไว้   เพราะต้องรอข้อมูลที่เผาไหม้สมบูรณ์มาดันแถว data ให้หลุดวงรอบการบันทึกออกไป   ไฟ Engine ถึงจะดับไปเองได้  โดยไม่ต้อง Reset ซึ่งก็แล้วแต่ว่าค่า Data ที่เผาไหม้แย่จะมากแค่ไหน  กว่าจะดันคิว Data ใหม่มาดันของเก่าออกไปหมด จากตาราง  ที่พูดเรื่องนี้  เพราะจำได้ว่าป๋าก็เคยกล่าวว่า  มีไฟ Engine โชว์ตอนสลับมาน้ำมันด้วยเหมือนกัน   แต่ไม่ตรงกับข้อนี้  แต่ก็อยากคุยกันยกเป็นตัวอย่างให้ป๋าเห็นภาพกว้างว่า   มันเกิดขึ้นได้อย่างไรกับการใช้น้ำมัน  ถ้าเราแน่ใจว่าระบบการคำนวณน้ำมันดีอยู่ปรกติ


 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 08, 2014, 01:04:22 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #76 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2014, 01:14:18 pm »

เหมือนที่มีการหลงพูดกันให้ได้ยินทั่วไป   มันเอามา Process แบบมีขั้นตอนหลากหลายกว่านั้น   ฉนั้นการที่เรามักได้ยินว่า Realtime  นั้น มันไม่ได้เป็น Realtime แบบกำปั้นทุบหินเลย    การโคสนาแล้วพูดคลุมเครือแบบนั้นมันถูก

พราะต้องรอข้อมูลที่เผาไหม้สมบูรณ์มาดันแถว data ให้หลุดวงรอบการบันทึกออกไป   ไฟ Engine ถึงจะดับไปเองได้  โดยไม่ต้อง Reset ซึ่งก็แล้วแต่ว่าค่า Data ที่เผาไหม้แย่จะมากแค่ไหน  กว่าจะดันคิว Data ใหม่มาดันของเก่าออกไปหมด จากตาราง  ที่พูดเรื่องนี้  เพราะจำได้ว่าป๋าก็เคยกล่าวว่า  มีไฟ Engine โชว์ตอนสลับมาน้ำมันด้วยเหมือนกัน   แต่ไม่ตรงกับข้อนี้  แต่ก็อยากคุยกันยกเป็นตัวอย่างให้ป๋าเห็นภาพกว้างว่า   มันเกิดขึ้นได้อย่างไรกับการใช้น้ำมัน  ถ้าเราแน่ใจว่าระบบการคำนวณน้ำมันดีอยู่ปรกติ

กระจ่างครับป๋า  ผมชอบ 2 วรรคนี้ครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #77 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2014, 01:49:40 pm »

เอารูปที่ถ่านล่าสุดมาชมฝีมือ Goo Tum Eng.. ซักกะหน่อย  kiki kiki kiki
งานตรงแก็สเข้า Solenoids นี่เอาแค่ทดสอบหม้อก่อน  พอว่างเด๋วจะ Design แก็สเข้า So ใหม่หน่อย  มันดูไม่สวยเลย  ของเดิมเป็นท่อ Inner Dia. 8 mm. เดินมาจากหงส์ทอง หม้อ Kme Gold มาใส่ 3 ทาง 6 mm. เพื่อแตกออกเป็น 2 So..  ส่วนถังดักน้ำมันเครื่องก็สก็ Hongthong Style เขาแหละ  ที่ย้ายออกมาจากที่หม้อต้มยึดอยู่  เลยทำให้ แฝดนรก ลงไปอยู่ได้ลงตัว   นี่ถ้าผมสามารถเข้าถึง รู Nozzle ที่ฝังในท่อร่วมไอดีได้ง่ายละก็  งานนี้ได้รื้อมา Modify มันอีกแน่แน่  แต่ไม่ไหวมันรื้อเยอะเกินไป

จะเห็นเลยว่าท่ออกของแก็ส L+R นั้นอยู่ในตำแหน่งที่ Service ง่ายมาก  ท่อน้ำร้อนด้วยอยู่ใต้ท่อแก็สนิดนึงดูจากรูปอื่นก่อนหน้า  ผมละชอบมากมาก  รถเพื่อนเพื่อนที่ 100000 โลไปแล้ว  ถ้าเข้าไป Service ร้านที่ติดมาก็ดูเปลี่ยนท่อน้ำร้อนด้วยก็ดีนา  ท่อแก็สที่เป็นยางต่างต่าง   โดยเฉพาะท่อน้ำร้อนนี้บวมปูดง่ายขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้มาตอนติดตั้งนะ  ท่อน้ำร้อนนี่ถ้าไปแตกไกลไกล แล้วไม่เหล่ดูเกจ์ความร้อนละก็   เด๋วจะโดนเรือนแสนได้นะถ้า Knock สะก่อน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 08, 2014, 02:04:16 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #78 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2014, 04:59:58 pm »

เป็นกระทู้ที่อ่านแล้วเพลินตาลายมากมาก เลยนะ  kiki kiki  วันนี้มีคนมาห้องแก็สเยอะจัง   มีกำลังใจที่จะพิมพ์ต่อไป 555    มีอะไรที่อยากมาแชร์กันเยอะแต่หาหัวข้อขึ้นมาไม่ได้   ผมอะโม้เก่งไปได้เรื่อยทำให้ห้องแก็สไม่เหงาดี   ผู้อ่านมีแต่ได้  ....
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 08, 2014, 05:01:55 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #79 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2014, 08:08:45 pm »

ผมก็จะคอยเข้ามาให้ป๋าสอนนะ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #80 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2014, 11:57:53 am »

เช้านี้ว่างนิดหน่อย   เลยหาเรื่องเอาวิธีการแบ่งภาพรวมของระบบแก็สที่เราใช้อยู่มาให้เราที่อยากเริ่มทำความเข้าใจเบื้องต้นกับระบบของมันบ้าง   เนื่องจากผมเองเมื่อก่อนจะออกรถ Pa V6 มาติดแก็ส  ก็ไม่มีความเข้าใจเรื่องแก็สเลยทั้งทั้งที่ตัวเองก็ติดแก็สใช่้งานรถที่ใช้อยู่มาหลายปีก่อนหน้า   ใช้รถแก็สมาหลายคัน  บางทีเลยลืมไปเลยว่าตอนนี้น้ำมันมันลิตรละเท่าไรแล้ว    คันแรกที่เล่นแก็สก็เล่นระบบดูดกับเครื่อง 2J VVTI    คัน 2 ก็ลองมาหัวฉีด แต่ Ecu ร้านเลือกให้เป็น Ag Compact  ไม่เคยจูนเองทำไม่เป็น  ทำเองพอได้แต่เครื่องเล็กน้อย

พอมา Pa V6  นี่  เพราะความไม่รู้และไม่อยากไปหาความรู้เรื่องระบบแก็สก็เข้าใจว่า  ร้านแก็สที่ไหนก็ติดได้   แต่ถึงตอนนี้หันมามองคัวเองนอดีตแล้วตกใจ  เราขับรถแบบนั้นมาได้อย่างไร  ยกตัวอย่างระบบดูดครั้งแรก  ขับไปขับไป บางทีติดเครื่องมีเสียง Backfire ตูม ตาม  หม้อกรองอากาศกระจุยบ่อยครั้ง   แบบคันที่ 2 ไฟ Engine โชว์หราตลอดการใช้งาน  ไปหาร้านให้ทำแก้ไข  ก็บอกเราว่า  อูว  รถรุ่นนี้ไฟ Engine มันขึ้นง่าย  ป๊าดด..... เราโดนหลอกมาตลอดแบบไม่รู้ขับมาตั้งหลายปีแบบไฟโชว์  แต่ไม่เป็นไรเราพวกพังก็เปลี่ยนเครื่อง   แต่พอมาถึง Pajero  แล้ว ไม่เอาแล้วละ  ก่อนอื่น หาอู่ที่เราคิดว่าน่าพอจะไว้วางใจก่อน มีชัยไปกว่าครึ่ง   เลือกหงส์ทอง  เดินเข้าไปแล้วบอกกับคุณนัท ประชาสัมพันธ์แห่งปีของหงส์ทอง  (โกรธใครในร้านนี้มาก็ตามคุยกับคนนี้แล้ว หายโกรธแน่นอน)  เอารุ่นที่ดีที่สุดแพงที่สุดตอนนี้ใส่รถผม   คิดตังค์เท่าไรไม่ว่าแต่ต้องที่สุดของร้านในตอนนั้น   พูดแบบเถื่อนลูกทุ่ง   ก็เรามันลูกทุ่งนี่หว่า...อิ..   ปรากฎว่า  ป๋า S สั่งให้ Supplier เอา Keihin Kn8 6 หัว รีบเอามาส่งให้เลย  เพราะตอนนั้นส่วนใหญ่จะ Hana กัน เพราะดีและถูก  แต่ผมจะเอาดีที่สุดในตอนนั้น  ป๋ษ S ก็จัด Isa2/6 Cylinders  จัดมาให้   ก็เถียงเขากลับไปอีกว่าจะเอา Premium OBD ในตอนหลัง   แต่หงส์ก็อธิบายให้ฟังว่าตอนนั้น Premium มันมีปัญหาการเข้ากันได้ของระบบ OBD ของรถกับ ECU ป๋าเอาตัวนี้ไปดีกว่า    แต่ถ้าป๋าอยากได้ OBD ในอนาคตถ้าบริษัทแม่แก้ไข Firmware ให้แล้วมา Up ก็ได้    ผมก็เลยเลือกท่ดีที่สุดอีก Energ 73L Donut  งานละเอียดเพราะแอบดูตลอด  ไม่ห้ามเลยเรื่องการเข้าไปดูแต่ขออย่าเกะกะช่าง

ถึงตอนนี้ก็ต้องขอบคุณ หงส์ทอง ว่าสิ่งที่คุณจัดให้ในเวลานั้น มันไม่มีการหลอกให้หลงใดใดเลย  คุณจัดให้ตามจริงในเวลานั้น  ไม่เบี่ยง  ไม่ยัดเยียด  ตรงไปตรงมา   จริงเรื่องราคาที่อื่นถูกกว่าเล็กน้อย   แต่พอมาถึงวันนี้ผ่านมา 2 ปีกว่า ระบบของคุณมันยังอยู่ในมาตรฐานสูงมากอยู่   ผมไม่ต้องไปแก้ไปไขใดใดเลยนอกจากเปลี่ยน  ของที่เสียไเพราะการใช้งานแล้วต้องทิ้งทั่วไป  Structure ในเื่องการติดตั้ง Hardware ต่างต่างและระบบสายไฟ  ก็ลงตัวดีอยู่มากมาก  อีกอย่างถังที่ยึดแน่นหนาดีมาก น่าจะอยู่ไปอีก 10 ปี

กลับมาเข้าเรื่อง... เลย  แถไปไกล   ลืมบอกไป ผมไม่เคยต้องกลับไปแก้ไขอะไรในรอบ 2 ปีกว่ามานี้   เพราะผมเรื่มจะเรียนรู้เพราะอยากรู้เอง  ผมเป็นโรคจิตอยู่มาก เรื่อง  ทุกอย่างต้องอยู่ในความควบคุม  ผมเลยตัดสินใจสละเวลาว่างมาทำความเข้าใจเรื่องระบบมากขึ้น   เป็นของเล่นผู้ชายวัยเก๋าแก่ยามว่างแทนการไปเล่นอย่างอื่น    มาถึงประเด็นที่ผมอยากแบ่งปันสมาชิกก็ตรงจุดนี้นี่เอง  อยากแบ่งปันวิธีการทำความเข้าใจระบบ  ที่จะเข้ามาเล่นเป็นงาอดิเรก  แต่ได้สิ่งที่ยังไงเราก็หนีแก็สไปกับมันไม่ได้  คืออยู่กับรถแก็สจนกว่ามันจะแพงกว่าน้ำมัน  ผมเริ่มวิธีแบ่ง zone การเรียนรู้เลยนะครับ


1. มองภาพรวมทั้งหมดของระบบ Hardware ที่เพิ่มเข้ามาในรถเรา ทั้งหมดทุกชิ้นก่อน แล้วแยกทำความเข้าใจ

-- เริ่มแบ่ง Zone รับแก็สจากท้ายรถมาหาถัง ว่ามันเข้ามาอย่างไรทำงานอย่างไร จนมารออยู่ในถัง
-- พิจารณาจากข้อมูลทั่วไปหาเอาใน Net จากเรื่อง ถัง  วาวล์ถัง  โดเยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับการปลอดภับ
-- พิจารณาสายที่ต่ออกจากถัง  มุดรถตามไปดูรอยยึดกับรถ   จนไปถึง ส่วนอุ่นแก็ส (ระบบแก็ส Ordinary ทั่วไป)
-- มาถึงจุดที่ทำการ Reduce แก็ส คือหม้อต้ม  ก็ทำความเข้าใจเรื่องวาวล์ Solenoids การทำงานของหม้อ พิจารณาระบบ น้ำร้อนที่มาเลี้ยง ว่าเอาน้ำร้อนมาอย่างไร  จากตรงไหน และปล่อยแก็สแรงดันต่ำต่อไปตรงไหน
-- มาถึงกรองแก็สแบบละเอียด  พิจารณาให้แตกตรงนี้  เพราะเราเปลี่ยนเองได้ง่ายถ้าเข้าใจ  และเป็นของใช้สิ้นเปลืองที่ต้องเปลี่ยนต้องดูแล
-- พิจารณา ว่ามี ตัววัดแรงดัน และ Gas Temp. ว่ามันอยู่ตรงไหน พิจารณารอยต่อให้ดี
-- ไล่มาถึง สายยางที่ไปหาหัวฉีด  พิจารณาให้ดี เพราะจุดนี้เราก็ Service เองได้อีก  โดยการซื้อมาเปลี่ยนเมตรละไม่แพง  แค่อย่าให้รั่ว  มันกรอบมันโทรมได้หากวัสดุไม่ดีพอ  ก็ต้องเปลี่ยน
-- พอมาถึงหัวฉีด  ก็พจาณา และเรียนรู้มันจาก Google อีกนั่นแหละ
-- จุดสุดท้ายที่ไม่สุดจริง  ก็ ECU และการต่ออุปกรณ์ที่จะทำการเปิดโปรแกรมมาจัดการ (เฉพาะรุ่นที่มให้เราทำได้) ดู Monitor ระบบมันได้

พอมาถึงจุดนี้เรื่อง ECU เราก็ต้องอาศัยหัด Monitor ให้เข้าใจ  แต่ไม่ควรปรับแต่ง  จนกว่าจะอ่านเรียนรู้ได้จนแน่ใจ  ขอตัดตอนท่อนนี้ออกไป  เพราะหาอ่านได้ทั่วไป ในเรื่อง ECU

แต่ก็ได้เรียบเรียงขั้นตอนการเข้ามาสมัครใจที่จะเข้าใจกายภาพของระบบแก็สรถตัวเองแล้ว    ถึงแม้ไม่ไปยุ่งกับ ECU แต่เราก็ได้มองภาพรวมอย่างมีระบบ    พร้อมทีจะเข้าลึกไปใน Zone ที่ต้องเข้าลึก  แค่มาถึงจุดนี้  เราก็ขับรถแก็สด้วยความปลอดภัยมากขึ้นอีกเยอะ  ดีกว่าการไม่รู้อะไรเลยเหมือนผมตอนยังเล่น 2 j 6 สูบ  Backfire เช้า เย็น กรองอากาศไหม้เปลี่ยนบ่อยมาก  เสื้อกรองแตกกระจายเป็นกะละมีงเก่าเก่าแตกแล้วปะอีก  หรือขับแบบไฟ Engine โชว์หรา  แล้วพอเพื่อถามว่ารถเป็นอะไร  ก็ตอบแบบตามช่างที่โม้เรามา  คือ   รถรุ่นนี้ติดแก็สแล้วไฟมันโชว์เป็นเรื่องธรรมดา 555555....  ทุกวันนี้ผมไม่กลัวไฟโชว์เลย   พอขึ้นมาก็ตามหาเหตุจนมันจบ   บางวันอยู่ว่างว่างไม่มีอะไรจะเขียนในเวบให้สนุกก็   แกล้ง ECU มันจูนให้มันหนา มันบาง สร้างเงื่อไขแปลกแปลก  ให้มันโชว์  แล้วเอามาพิจารณาเพราะว่างจัด  ผมว่าผมสามารถทำให้ไฟโชว์ได้ดังใจแล้วตอนนี้  ทำให้โชว์ได้ก็ทำให้ดับไม่น่ายากนะ อิ.....

ลองดูครับสำหรับสมาชิกที่อยากเอาแค่เรียนรู้พอประมาณไม่ไปเกี่ยวไปข้อง ECU ก็ได้  เหมือนเราหัดถ่ายน้ำมันเครื่องเองทำนองนั้น    แต่ผมคาดว่า   เมื่อเรามองภาพรวมระบบ Supply แก็สได้ทะลุแล้ว  หากเกิดเหตุแก็สรั่ว  ซึม หรือทำนองนั้น  เราสามารถเดินไปปิด Safety Vavle  ได้เอ งแบบในเย็นเย็นและตรงจุดให้ได้แม้กระทั่งรถเราและรถเพื่อร่วมทาง   ซึ่งดีกว่าจะไปหาร้านปิดให้  พอดีไฟไหม้หมเดทั้งคันก่อน  kiki kiki kiki kiki
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2014, 12:25:42 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #81 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2014, 12:56:42 pm »

 suadyod

คันเก่า ถังแคปซูลวางท้าย ยังเซอร์วิสง่ายหน่อย

คันนี้ถังแคปซูลใต้ท้อง ยังนึกไม่ออกเลยครับ ว่าจะเซอร์วิส ง่ายๆ ได้อย่างไร
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #82 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2014, 01:02:19 pm »

แค่ปิดวาวล์ Main ได้เองก็จบแล้วครับป๋า  คุ้มค่าที่อ่านมาหลายนาทีแล้วครับ   บางท่านไม่รู้ว่าจะปิดมันยังไงด้วยซ้ำป๋า  Cheesy Cheesy Cheesy    ผมใช้วิธีปูเสื่อนอน  อ้อลืมบอกไป  ฝาครอบสีดำน๊ะ.. แค่บีบเบาเบาที่มุมตรงข้ามกับที่รัด cable tile ไว้ก็หลุดได้ง่ายแล้ว  เมื่อก่อนผมตัด cable tile เลย  หลงโง่มานาน haha  เด๋วนี้เอาอุ้งมือทุบปุ๊ก  อ้าออกมาง่ายเลย  เวลาปิดตรงดีแล้วตบเบาเบาเข้าแล้ว อิ...

ต่อจากเรื่องข้างบน  ผมมองไม่ออกเลยว่า  ถ้าไม่ทำความเข้าใจกับระบบ Hardware ตั้งแต่แก็สเข้ามาจากปั๊ม  แล้วไล่มาที่ระบบในห้องเครื่อง  จะทำการจูนแก็สให้ดีได้อย่างเข้าใจได้อย่างไร...   อันนี้ก็แค่อยากบอกเพื่อนสมาชิกที่อยากจะเรียนรู้การปรับจูนเองโดยสมัครใจไว้นิดครับ   ยังไงเราก็ต้องเข้าใจระบบโดยรวมของมัน   ไม่แค่เพียงปรับจุดขึ้นลงในหน้าโปรแกรมเท่านั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2014, 01:06:19 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #83 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2014, 01:22:06 pm »

ครับป๋า ค่อยๆ เรียนรู้กันไปครับ
บันทึกการเข้า
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #84 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2014, 01:47:07 pm »

ตรงศรสีส้มหรือเปล่า ที่ป๋าเข้าไปปิดเมนหลัก
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #85 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2014, 12:24:52 pm »

อ๋อ..ของป๋าใช้คนละยี่ห้อกับผม  เรื่อง Main วาวล์นั้น  ก็มีอยู่อันเดียวแหละป๋า   มันมักจะเป็นเหมือนเม็ดมะยมนาลิกาขนาดยักษ์ นั่นแหละ น่าจะมีอันเดียว  แต่เราควรซ้อมการปิดไว้บ้าง   ลองสร้างเหตุจำลองในใจดู   ว่าขับไปเติมแก็สที่ปั๊ม   พอเติมเสร็จมีกลิ่นหึ่ง  เราก็จอดรถทีปลอดภัยเท่าที่หาได้เวลานั้น ๖ดับเครื่อง  แล้วเราทำยังไงต่อดีละ     ถ้าเป็นผมถ้าได้ที่จอดสมมุติหน้า 7 ในปั๊ม  หรือห้องน้ำ   ผมก็เอาลูกเอาเมียลงมาจากรถแบบมีสติก่อน  อย่างอื่นไม่หยิบ  ให้ผู้โดยสารเดินออกไปห่างห่าง   แล้วพอเราสามารถเดินไปด้านหลังรถเราได้ก็จัดการปิดไว้ก่อนเลย  ตามที่เราเคยลองหาปิดเปิดดูมาก่อน    เราก็สามารถปิดมันลงได้ง่ายแบบมี Step...   จากนั้นมันก็คงจะมีกลิ่นต่อไปแต่คงไม่มีแก็สมาเลี้ยงระบบแล้วนอกจากที่มันค้างสายเท่านั้น    แต่ถ้าเราเคยพิจารณาเรื่อง Solenoid ถัง  รวมทั้งระบบของท่อนที่ Supply ออกไปหาห้องเครื่อง   เราก็สามารถเห็นภาพรวมได้ว่า   Solenoid ถังมันทำงานก็ต่อเมื่อมีไฟมาเลี้ยงขอลวด   ถึงตอนนี้เราก็จะเข้าใจและไม่กลัวเกินเหตุ  จนทำอะไรไม่ถูก

ผมเล่าให้ฟังนะนานมาแล้วผมไปเติมแก็สในปั๊ม   ตอนนั้นผมไม่รู้เรื่องแก็สอะไรเป็นระบบดูด  ที่ถังก็มือหมุนเหมือนเปิดก็อกน้ำที่บ้านเลย    ผมเห็นรถข้างข้างจอดเติมแก็สแบบถัง Donut เหมือนเราปัจจุบัน  แต่อยู่ในรถ   เด็กปั๊มเติมเสร็จก็บอกว่าแก็สมันรั่ว คนในรถซึ่งควรจะออกมานอกรถเสมอเวลาเติมแก็ส   เพราะจะได้เรื่องความปลอดภัย และอื่นอื่นด้วย  เราคนขับควรจะออกมาดูเด็กเขาเติมด้วย    เล่าต่อ  กลิ่นแก็สก็เริ่มเหม็นในรถออกมาด้วย  ที่ทำได้ก็คือบอกให้ผู้โดยสารในรถลงมาไม่ต้องปิดประตู  เด๋วไฟ Spark จากกลอนรถ  แต่ก็ทำได้แค่นั้น  เพราะไม่เคยรู้วิธีจัดการกับถัง Donut หรือถังที่ใช้วาวล์ไฟฟ้าแบบ  ไม่เหมือนเรามือหมุนเอาเลย    เด็กปั๊มก็ไม่รู้  ไม่มีใครรู้ในเวลานั้นด้วย   ก็เลยได้แต่ออกห่างจากรถ  แล้วคนขับก็โทรไปหาใครสักคนแล้วก็ไปบิดอะไรสักอย่าง  ก็จบลงได้   ลองนึกภาพดูว่า  ถ้าในนเวลานั้นไม่มีใครที่อยู่ตรงนั้น  รู้วิธีอย่างน้อยก็ปิด Main ถังละ  อัตตราเสี่ยงก็เยอะขึ้นตามลำดับ แค่มีการปิดประตูรถแล้วกลอนที่ประตูมันดังแกร๊ก มีการกระทบของโลหะในสภาพที่แก็สกำลังคลุกกับอากาศจนได้ที่สิ   มันก็คือไฟแช็คแก็สขนาดยักษ์นั่นเอง

ร้าน Service แก็สเท่าที่ผมเห็นทั่วไป  เขาไม่มาปิดถังเลย   เขามั่นใจว่าเมื่อไม่มีไฟไปเลี้ยงแกน Solenoid ก็จะไม่มีการเปิดของวาวล์แก็ส  เขาก็เปลี่ยนหรือ Service ท่อ กรองต่างต่าง  ต่อไป ในสภาพปรกติมันก็ได้นะผมว่า  บางครั้งผมเปลี่ยนกรองละเอียดเอง  ผมก็ประมาทรู้มากไปหน่อย  เอามือไปปลดปลั๊กไฟแกน Solenoid หม้อต้ม  แล้วเล่นเลย  ขึ้เกียจมุดที่ถัง   แต่มันก็ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องนัก  อย่างน้อยผมก็ควร Run แก็ส แล้วค่อยมาปลดสายไฟ  เพื่อให้แก็สถูกใช้ค้างสายหมดไปแล้ว Ecu แก็สตัดไปน้ำมันเองแล้วดับเครื่อง  เวลาถอดกรองจะได้ไม่ปึงปังให้ตกใจ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #86 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2014, 01:10:03 pm »

ครับป๋า  เพราะอาจจะมีกรณีที่แกนโซลินอยด์ค้าง  ก็อาจเกิดขึ้นได้ครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #87 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 06:43:06 pm »

เมื่อวานนี้ป๋า Amp ระยองโทรมาหาปรึกษาเรื่อง  เวลารถวิ่งอยู่ดีดี  แก็สยังมีในถังเยอะ   ไฟแสดงระดับแก็ส  ก็ดับหายไปและมาและหาย  และตัดไปน้ำมัน   ผมก็เลยอยากเอามาเป็น case study ให้เพื่อนฟังนิด   ป๋า Amp แกก็โดนแนะนำให้ทำการล้างแกน solenoid หม้อต้มทางโทรศัพท์  และวิธีการปิดวาวล์ Main ถัง ..

Oh!... my goodness  ..ผมพยายามหาทางยัดเยียดไว้หลายกระทู้เรื่องปิดวาวล์ถัง   เพื่อความปลอดภัยขั้นเด็ดขาด  ให้อย่างน้อยเราก็ทำเป็น   แต่และแล้วก็ทราบว่ามีอีกหลายท่านไม่รู้เลยว่าทำยังไงอยู่ที่ไหน   จริงอยู่เราไม่มีความจำเป็นต้องใช้มันในสภาวะปรกติ    แต่ก็ไม่ควรประมาทที่จะไม่รู้ว่าทำอย่างไร  หรือลองซ้อมปิดดูไว้อย่างน้อย 1 ครั้ง ในชีวิต  อันนี้ต้องขออณุญาติเอ่ยนามเอามาเขียนกระทู้นะครับ  ป๋า Amp กับผมกันเอง  ก้เลยเอามาเตือนใจกันนิด

ขอเล่าต่อนอกเรื่องไปแล้วครับ   ป๋า Amp อยู่ระยอง ผมอยู่พัทยา  จะมาจะไปหากันก็ไกล  ผมก็เลยตกลงยุให้ล้างแกน solenoid เองดูก่อนตามขั้นตอนความปลอดภัยครบ  ปรากฎว่าล้างสะอาดดี จบด้วยดีไม่มีรั่วซึม  และป๋า amp ก็ล้างเองได้ในอนาคตสบายสบาย  แต่ข้อสมมุติฐานไม่ตรง    ก็เลยไปต่อที่ก็อก 2 แนะให้ไปดูขั้ว +/- ของระบบแก็ส   ปรากฎว่าเจอแล้ว  น้ำกรดเกลือมันกัดกร่อนสายไฟจนจะแทบขาดเลย  ก็เลยไปร้านไฟฟ้ารถยนต์ใกล้บ้านแกมาก  จัดการตัดเปลี่ยนทั้งเส้นที่ดูแย่ทั้งขั้วที่ไม่แน่นหนา   พอทำเสร็จจบงานเรียบร้อยดี   อการทั้งหมดจบได้ 100% 

ตอนจบป๋า Amp ได้อะไรไปบ้าง
-- วิธีการปิด Main ถัง  เรียนรู้ใน 2 นาที จบหลักสูตร  ในอนาคต เจอเหตุการณ์ที่ต้องปิด Main ก็จัดการเองได้ภายใน 1 นาที  ดีกว่ายืนดูปัญหาที่เกิดมีการรั่วซึม  และ Solenoid ถังค้างไม่ตัดด้วยเหตุใดก็ตาม
-- ล้างแกน Solenoids และประกอบกลับเองได้อย่างง่ายดาย ด้วย บล็อกเบอร์ 17 และหยดกันซึมที่เกลียว จบงานได้เองง่ายง่าย ถ้ามีอาการสกปรกของแกน Solenoid ที่หม้อต้ม  ง่ายพอกับเปลี่ยนกรองละเอียดที่ทำได้เอง
-- เข้าใจและได้สัมผัสระบบสายไฟเลี้ยงระบบแก็สที่เพิ่มขึ้นมาที่ขั้วแบท  และจัดการให้อยู่ในสภาพดีได้

ผมยกตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริง ให้เห็นพอสังเขป  หากป๋า Amp ของผมไม่สามารถทำเองได้ก็ต้องขับรถแบบน้ำมันไปเที่ยงนครปฐมอีกไปกลับ 1 วัน + ค่าน้ำมันอีกหลายตังค์   แต่งานนี้ป๋า Amp ทำการแก้เฉพาะจุดโดยร้านไฟฟ้ารถยนต์ ข้างบ้านเท่านั้นเอง  แล้วเรื่องนี้ก็ Basic ดูแลจัดรถเราเข้าไปหาที่ซ่อมเองได้ถูกประเภทโดยไม่ต้องเสียเวลาและเงินมากเลย  และผมก็แนะป๋า Amp ไปว่า  หากแบทตัวเองแย่อยู่และตามอายุก็จะไปแล้ว  ให้เลือกเปลี่ยนก่อนเลย  เราจะได้มีโอกาศเลือกแบทที่เราต้องการหรือได้เลือกตามประสิทธิภาพและความเข้ากันได้    อย่าทนใช้ต่อจนไปเสีย  ตอนเดินทางไกล  ถึงตอนนั้นเราจะหมดสิทธิ์เลือกของดี  เพราะมีรุ่นไหนที่ใส่แล้ววิ่งกลับบ้านได้เราก้เอาหมด  แล้วมันก็มักจะมีให่เลือกไม่ได้ดังใจเสียด้วยในเวลาแบบนั้น  และหัวอาจจะแบะกลับบ้านได้

เลยขออณุญาติเอาเรื่องป๋า Amp มาเป็นการเตือนสมาชิกทางใดก็ทางหนึ่ง  เพราะเราเป็นห่วงกันครับ  ป๋า AMp ไม่โกรธผมหรอก เป็นตัวอย่างในเรื่องระบบแก็สกันครับ  ขอบคุณ Case ป๋า Amp ครับ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #88 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2014, 11:27:20 am »

 suadyod suadyod

ครับ  งานแบบนี้จริงๆ นอกจากจะต้องรู้เรื่องแล้ว
ในครั้งแรก  ต้องมีความกล้าด้วยครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 4 5 [6]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.055 วินาที กับ 20 คำสั่ง