Languages
หน้า: 1 2 3 4 5 [6] 7 8   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: วิ่งทางเขาแล้วเกียร์ไม่เปลี่ยน  (อ่าน 86195 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
birdpatty
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 214



« ตอบ #75 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2012, 10:19:04 pm »

ผมก็เป็นอาการนี้เลยครับ จากดอยแม่สลองไปดอยตุง ก่อนถึงดอยตุงเจอกับอาการนี้เลย ตกใจเหมือนกันครับ
บันทึกการเข้า
Sanit K. (ต้น)
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 144


*** ความจริง ** ของชีวิต *** ID 1671


« ตอบ #76 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2012, 09:18:39 am »

อาการนี้ผมเคยเจอมาสองครั้งครับ เป็นการวิ่งขึ้นเขาครั้งแรกของน้องปาดำ 2.5GT 2WD 2012ของผม
ตอนแรกก็ตกใจอยู่เหมือนกัน แต่ก็ขับแบบประคองไปไม่เร่งรีบ พอวิ่งทางที่ไม่ชันมากสักพักก็กลับมาเป็นปกติ Smiley Smiley Smiley
ถ้าคิดถึงในเรื่องของความปลอดภัยผมว่าก็ OKนะครับ ระบบมันจัดให้แบบนี้ปลอดภัยสุดๆ yes!! yes!! yes!!
บันทึกการเข้า
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #77 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2012, 09:42:54 am »

เป็นกันหมดเลย เวลาขึ้นเขา ลงเขา ไม่รู้ว่าเป็นที่ โหลด ความดัน หรือ ความร้อน ไม่มีอะไรมาตรวจวัดตอนใช้งาน
ว่างๆ จะลองใส่ gear oil cooler เพิ่ม ว่ามันจะช่วยแก้ปัญหาไหม
บันทึกการเข้า
peper
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 208


« ตอบ #78 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2012, 10:29:48 pm »

ปาเจโร่ไม่ชอบเขาครับ  Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า
CONMAN
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 137


« ตอบ #79 เมื่อ: ตุลาคม 29, 2012, 09:14:09 am »

เป็นกันหมดเลย เวลาขึ้นเขา ลงเขา ไม่รู้ว่าเป็นที่ โหลด ความดัน หรือ ความร้อน ไม่มีอะไรมาตรวจวัดตอนใช้งาน
ว่างๆ จะลองใส่ gear oil cooler เพิ่ม ว่ามันจะช่วยแก้ปัญหาไหม

เข้ามารอด้วยครับ ซื้อของมากองไว้แล้ว ยังไม่มีเวลา 
บันทึกการเข้า

line conmantong
Notty lady
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #80 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2012, 07:00:57 pm »

พี่ๆคะ พอดีหนูเพิ่งมาใช้ปาเจโร่ เลยอยากทราบว่า เกียร์ +/- นี้มันคืออะไรหรอคะ แล้วเวาลาเราขึ้นเขาเราต้องใช้เกียร์ไรหรอคะ??  joob
บันทึกการเข้า
ass
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #81 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2012, 06:02:29 am »

พี่ๆคะ พอดีหนูเพิ่งมาใช้ปาเจโร่ เลยอยากทราบว่า เกียร์ +/- นี้มันคืออะไรหรอคะ แล้วเวาลาเราขึ้นเขาเราต้องใช้เกียร์ไรหรอคะ??  joob

 เกียร์ +/-
 เป็นเกียร์  ที่ใช้เสริมความสะดวกนอกจากเกียร์  D  จะอยู่  2  ที่่  คือ 
1. อยู่ที่คันเกียร์เดิม เข้าใช้โดยขณะที่ใช้  D   ให้โยกคันกียร์ไปด้านซ้าย  แล้วโยกขึ้น -  ลง   เป็น +/-
2.  อยู่  ใต้พวงมาลัย  ซ้าย -  ขวา

รายละเอียดดูที่คู่มือครับ

ขึ้นเขา  เหมือนข้างบนที่ตอบครับ
บันทึกการเข้า
sansee
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9


« ตอบ #82 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2012, 09:37:37 am »

เป็นเหมือนกันครับ ของผม 4*4 ปี 12 นี่แหล่ะครับเพิ่งวิ่งได้ 8,000 กว่าโลครับ ไปแม่ฮ่องสอน-ปาย เป็นอาการนี้เลยครับ ก็ทำตามที่ป๋าแต่ละท่านเคยทำ ไม่ต้องจอดรถครับ ในความคิดผม ผมว่าทางชันมากๆแล้วยาวๆ จะเป็นครับ น้ำมันเกียร์มันร้อนเกินไปครับ ผมลองสังเกตุตอนที่ขับขึ้นพระตำหนักปางตอง ทางชันสุดๆก็เป็นแต่ไม่ต้องเร่งมาก แล้วมาปายก็เป็นอีก อาศัยจอดแวะพักรถมาเรื่อยๆอาการนี้หายครับ ตามจุพักข้างทาง เพื่อให้เครื่องยนต์และเกียร์ลดอุณหภูมินิดหนึ่งแล้วไปต่อ ไม่เป็นครับ ทำความเร็วได้สบาย ใช้ทั้ง 2 อย่าง มืละauto ที่สำคัญพักคนไปด้วย
บันทึกการเข้า
Nokkamin
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7



« ตอบ #83 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2012, 10:51:19 am »

ขอร่วมแชร์ด้วยครับ เพิ่งไปทริปขึ้นเขามาสองทริปติด ครั้งแรกไปแม่สอด ลองของว่ารถเราจะเป็นมั้ย สรุปว่าขาไปไม่เป็นไร แต่ขากลับตอนขึ้นเขาพระวอนี่มาเลยครับ ล๊อกที่เกียร์ 2 ตามตำนานที่พี่น้องเคยเจอกัน พอถึงทริปที่สองไปปาย ขาไปผมไปทางสะเมิง วัดจันทร์ ทางเป็นลาดยางครึ่งทาง และเป็นลูกรังบนดอยอีกครึ่งทาง แต่คราวนี้ผมใช้ +- และ paddle shift ก็ขับได้มันส์มากครับ อารมณ์เหมือนกับไล่เกียร์ Manual สมัยก่อน (มาขับเกียร์ออโต้เสียหลายปี) แรกๆก็ไม่คุ้น แต่พอได้สักพักพอเริ่มคุ้นก็เริ่มสนุกครับ กลายเป็นว่าขับไต่โค้งบนดอยได้คมกว่าเดิม จากเดิมที่ลูกจะเมารถตลอด คราวนี้ไม่เมาเลย ขากลับผมกลับทางห้วยน้ำดังมาออกที่แม่มาลัย ก็ใช้ Paddles Shift ได้สนุกสนาน ทั้งขึ้นและลงเขา และพอลองกลับมาใช้ D ตามเดิม เหมือนเกียร์มันจะรู้ใจผม คราวนี้เปลี่ยนเกียร์ให้ผมบ่อยขึ้น อย่างเช่นตอนลงเขาแล้วเราเหยียบเบรค เกียร์ก็จะลดลงให้ทันทีหนึ่งเกียร์เป็นการช่วยเบรค ทั้งๆที่เดิมไม่เคยช่วยกันเลย

ตอนนี้ก็เลยขับเจ้าปาปอดของเราได้มั่นใจขึ้นเยอะครับ ตอนแรกที่ยังไม่รู้ใจกัน ผมแทบไม่แตะเลย เพราะเคยขับน้องจูนมาหลายปี ถึงไม่ดีที่สุด แต่ก็ไม่เคยมีอะไรแปลกๆ ตอนนี้พอผ่านไปสองทริปก็ดูเหมือนจะปรับความเข้าใจกันกับน้องปาปอดได้ดีขึ้น Happy แล้วครับ  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2012, 11:02:35 am โดย Nokkamin » บันทึกการเข้า
took hmudang
ไปทั่วหล้าใต้ฟ้าเมืองไทย
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 70



« ตอบ #84 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2012, 11:20:38 am »

ผมไปขึ้นภูทับเบิกมา..เป็นเหมือนกันครับ..ค้างที่เกียร์ 2...ต้องจอดดับเครื่อง แล้วสตาร์ทใหม่ถึงจะเป็นปกติ ฮือๆๆ ฮือๆๆ
บันทึกการเข้า
pca
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 77



« ตอบ #85 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2013, 07:03:01 am »

รบกวนสอบถามทุกท่านที่เคยมีประสบการณ์เกียร์ล๊อคครับ
อยากทราบว่า ตอนที่มันล๊อคที่เกียร์ 2 (ในโหมด D) แล้วเจอทางชันมากๆ โดยที่เรารถติด ๆ ทำให้เราต้องชลอความเร็วลงมาต่ำมากๆ เหลือประมาณ 5-10 กม/ชม. เกียร์มันปรับมาเป็นเกียร์ 1 ให้เรามั้ยครับ หรือค้างที่ 2 ตลอด ไม่ยอมทั้งปรับลงเป็น 1 หรือปรับขึ้นเป็น 3
บันทึกการเข้า
bill
Sr. Member
****

like: 31
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1927


แอตแลนติส


« ตอบ #86 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2013, 07:09:47 am »

รบกวนสอบถามทุกท่านที่เคยมีประสบการณ์เกียร์ล๊อคครับ
อยากทราบว่า ตอนที่มันล๊อคที่เกียร์ 2 (ในโหมด D) แล้วเจอทางชันมากๆ โดยที่เรารถติด ๆ ทำให้เราต้องชลอความเร็วลงมาต่ำมากๆ เหลือประมาณ 5-10 กม/ชม. เกียร์มันปรับมาเป็นเกียร์ 1 ให้เรามั้ยครับ หรือค้างที่ 2 ตลอด ไม่ยอมทั้งปรับลงเป็น 1 หรือปรับขึ้นเป็น 3

เกียร์จะค้างที่เกียร์2เลยครับไม่เปลี่ยนทั่งเพิ่มหรือลดวิธีแก้ไม่ต้องจอดรถก็ได้ให้เลื่อนเกียร์มาที่ N และดึงกลับมาที่ D ได้เลยเกียร์ก็จะกลับมาเป็นปกติครับ
บันทึกการเข้า
pca
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 77



« ตอบ #87 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2013, 07:29:25 am »

รบกวนสอบถามทุกท่านที่เคยมีประสบการณ์เกียร์ล๊อคครับ
อยากทราบว่า ตอนที่มันล๊อคที่เกียร์ 2 (ในโหมด D) แล้วเจอทางชันมากๆ โดยที่เรารถติด ๆ ทำให้เราต้องชลอความเร็วลงมาต่ำมากๆ เหลือประมาณ 5-10 กม/ชม. เกียร์มันปรับมาเป็นเกียร์ 1 ให้เรามั้ยครับ หรือค้างที่ 2 ตลอด ไม่ยอมทั้งปรับลงเป็น 1 หรือปรับขึ้นเป็น 3

เกียร์จะค้างที่เกียร์2เลยครับไม่เปลี่ยนทั่งเพิ่มหรือลดวิธีแก้ไม่ต้องจอดรถก็ได้ให้เลื่อนเกียร์มาที่ N และดึงกลับมาที่ D ได้เลยเกียร์ก็จะกลับมาเป็นปกติครับ

โห แบบนี้อันตรายมากๆ เลยนะครับ ถ้ามันไม่ยอมปรับลงมาเป็นเกียร์ 1 ให้เรา แล้วบังเอิญเราต้องหยุดรถหรือชลอรถจนเกือบหยุดและออกตัวใหม่กลางเนินชันมากๆ ด้วยเกียร์ 2 รถมันจะมีกำลังขึ้นเนินหรือครับ ไม่ไหลลงหรอครับ
บันทึกการเข้า
Pon76
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 116



« ตอบ #88 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2013, 08:50:02 am »

อ่านเจอใน pajerosport mania พี่พี่อธิบายไว้แบบนี้ครับ
1. ไม่ใช่ความผิดปกติ ถ้าไม่ปกติไฟ engine ต้องโชว์ (ระบบเครื่องยนต์รวมถึงเกียรด้วย)
2. Mistu ตั้งใจออกแบบ เพราะรถ4wd บางประเทศใช้งานหนัก เช่นลากรถบ้านด้วย ดังนั้น
    เมื่อเราขับรถโดยลากรอบนานเมื่อไหร่ เกียรจะรับรู้ว่าเราต้องใช้กำลัง เช่น ลากรถบ้านขึ้นเขา
    เกียรจะคงเกียร2 ไว้เพื่อความปลอดภัย
    แต่การออกแบบอย่างนี้อาจไม่ถูกใจคนใช้รถในบ้านเรา คนไทยคงต้องฝึกขับไม่ลากรอบครับ
    ผมก็ต้องฝึกปรับตัวให้เข้ากับรถเหมือนกัน.    yes!!

ระบบความปลอดภัยของเกียรยังมีอีกอย่างที่จะยกตัวอย่าง
     ลองหาทางชันขับขึ้น เลือกที่ชันประมาณว่า ขณะเข้าเกียร d แต่ไม่เหยียบคันเร่งแล้วรถไหล
ถอยหลัง ( walking  speed แพ้ แรงโน้มถ่วงโลก )    แล้วลองใหม่คราวนี้ใช้เกียร + -
ออกตัวด้วยเกียร 2 รถจะถอยหลังแล้วค้าง......!!  ระบบป้องกันการออกตัวผิดเกียรครับ
คุณต้องออกตัวบนทางชันด้วยเกียร 1 หรือ D เท่านั้นครับ 
บันทึกการเข้า
pca
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 77



« ตอบ #89 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2013, 09:32:00 am »

อ่านเจอใน pajerosport mania พี่พี่อธิบายไว้แบบนี้ครับ
1. ไม่ใช่ความผิดปกติ ถ้าไม่ปกติไฟ engine ต้องโชว์ (ระบบเครื่องยนต์รวมถึงเกียรด้วย)
2. Mistu ตั้งใจออกแบบ เพราะรถ4wd บางประเทศใช้งานหนัก เช่นลากรถบ้านด้วย ดังนั้น
    เมื่อเราขับรถโดยลากรอบนานเมื่อไหร่ เกียรจะรับรู้ว่าเราต้องใช้กำลัง เช่น ลากรถบ้านขึ้นเขา
    เกียรจะคงเกียร2 ไว้เพื่อความปลอดภัย
    แต่การออกแบบอย่างนี้อาจไม่ถูกใจคนใช้รถในบ้านเรา คนไทยคงต้องฝึกขับไม่ลากรอบครับ
    ผมก็ต้องฝึกปรับตัวให้เข้ากับรถเหมือนกัน.    yes!!

ระบบความปลอดภัยของเกียรยังมีอีกอย่างที่จะยกตัวอย่าง
     ลองหาทางชันขับขึ้น เลือกที่ชันประมาณว่า ขณะเข้าเกียร d แต่ไม่เหยียบคันเร่งแล้วรถไหล
ถอยหลัง ( walking  speed แพ้ แรงโน้มถ่วงโลก )    แล้วลองใหม่คราวนี้ใช้เกียร + -
ออกตัวด้วยเกียร 2 รถจะถอยหลังแล้วค้าง......!!  ระบบป้องกันการออกตัวผิดเกียรครับ
คุณต้องออกตัวบนทางชันด้วยเกียร 1 หรือ D เท่านั้นครับ 

แล้วถ้าบังเอิญเกียร์มันล๊อคไว้ที่เกียร์ 2 ไม่ยอมปรับลงมาเป็น 1 อต่ต้องออกตัวบนเนินชันๆล่ะครับป๋า
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 4 5 [6] 7 8   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.037 วินาที กับ 20 คำสั่ง