รถ GT 4WD M2012 ป้ายแดง วิ่งมาแค่ 4000 โล ออกศูนย์ลิ้มเม่งจั๊ว ลำพูน
วิ่งอยู่บนทางด่วนใน กทม. อยู่ดีๆ ได้ยินเสียงฟู่...ที่หน้าเครื่อง พร้อมไฟเช็คเอนจิ้นขึ้น และเครื่องเร่งไม่ได้ วิ่งได้แค่ 100 เดียว จึงขับประคองลงมาบนพื้นราบ และแวะเข้าปั๊มน้ำมันข้างทาง
ตรวจเช็ครถพบว่า ท่อเทอร์โบหลุด เข็มขัดรัดท่อกระเด็นหายไปเรียบร้อย พร้อมมีคราบน้ำมันเยิ้มดังรูป เลยหาซื้อเข็มขัดรัดท่อ จากร้านวัสดุก่อสร้างใกล้ๆ รัดไปก่อน อาการรถกลับมาดีเหมือนเดิม ไฟเช็คเอนจิ้นดับไป
กลับมาถึงลำพูน ไปให้ศูนย์ลิ้มเม่งจั๊ว ลำพูน ตรวจเช็คดู ถามช่างว่า "อาการท่อเทอร์โบหลุด หรือรูด นี้ มีมาบ่อยรึเปล่า หรือผมเป็นคนเดียว" ช่างตอบว่า "ไม่รู้ครับ"
แต่เอาเถอะ ช่างก็ช่วยขันให้แน่น โดยไม่ได้เปลี่ยนเข็มขัด และไม่คิดค่าบริการ ซึ่งผมก็ไม่ได้ว่าอะไร ไม่ซีเรียสอยู่แล้ว
คำถามที่ 2 ผม "เทอร์โบมีน้ำมันเครื่องเยิ้มแบบนี้ มีปัญหาอะไรรึเปล่าครับ"
ช่างศูนย์ "เทอร์โบ จะมีน้ำมันหล่อเลี้ยงอยู่แล้วครับ"
เอิ่ม....ผมก็ไม่ได้ถามต่อ คิดว่าคุยไปก็ไม่ได้ประโยชน์ แต่เห็นว่าป๋าทอง เทอร์โบมีน้ำมันรั่ว ก็ไปแคลมเทอร์โบใหม่ได้
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=4908.0 ก็เลยอยากถามเพื่อนสมาชิกซ้ำอีกทีว่า โดยปกติแล้ว เทอร์โบจะต้องมีน้ำมันเลี้ยงเยอะแค่ไหน ถึงจะเรียกว่าปกติ และมีน้ำมันรั่วซึมแค่ไหนถึงผิดปกติ จะได้ดำเนินการต่อไปครับ