Languages
หน้า: 1 [2] 3 4 5 6 7   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: พัดลมไฟฟ้า  (อ่าน 74212 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #15 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2014, 02:38:37 pm »

ยินดีครับป๋า จะได้มีอะไรสนุกๆ (และดีๆ  yes!!) เพิ่มเติมในปาของเรากัน

----------------------------------
ลองลงรูปกล่องควบคุมที่ตั้งใจจะลงเมื่อคืนอีกทีครับ





และอัพเดทเพิ่มเติมคือเช้านี้ผมได้เอาพัดลมไฟฟ้าไปติดตั้งในปาเรียบร้อย  yes!! เดี๋ยวของเก็บสายไฟให้เรียบร้อยอีกนิดแล้วค่อยถ่ายรูปมาลงให้ดู
ผลการใช้งานในเบื้องต้น ขับรถจากร้านติดตั้งกลับมาบ้าน เสียงค่อนข้างแปลกๆไป เงียบแต่เสียงเครื่องกับท่อชัดขึ้นมา (อาจจะยังไม่ชิน)
ส่วนความร้อนยังไม่มีปัญหา... คือวิ่งไปแค่สิบโลเอง  Cheesy เดี๋ยวค่อยเข้ามาอัพเดทเป็นระยะครับ
บันทึกการเข้า
azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #16 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2014, 03:25:20 pm »

ยินดีครับป๋า จะได้มีอะไรสนุกๆ (และดีๆ  yes!!) เพิ่มเติมในปาของเรากัน

----------------------------------
ลองลงรูปกล่องควบคุมที่ตั้งใจจะลงเมื่อคืนอีกทีครับ





และอัพเดทเพิ่มเติมคือเช้านี้ผมได้เอาพัดลมไฟฟ้าไปติดตั้งในปาเรียบร้อย  yes!! เดี๋ยวของเก็บสายไฟให้เรียบร้อยอีกนิดแล้วค่อยถ่ายรูปมาลงให้ดู
ผลการใช้งานในเบื้องต้น ขับรถจากร้านติดตั้งกลับมาบ้าน เสียงค่อนข้างแปลกๆไป เงียบแต่เสียงเครื่องกับท่อชัดขึ้นมา (อาจจะยังไม่ชิน)
ส่วนความร้อนยังไม่มีปัญหา... คือวิ่งไปแค่สิบโลเอง  Cheesy เดี๋ยวค่อยเข้ามาอัพเดทเป็นระยะครับ

รอบจัดวิ่งคล่องตัวเลยใช่ไม๊ครับ kiki
จอสวยครับ สวยมากข้อมูลละเอียดดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 24, 2014, 03:27:25 pm โดย azure_abb » บันทึกการเข้า

ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #17 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2014, 12:11:50 pm »


รอบจัดวิ่งคล่องตัวเลยใช่ไม๊ครับ kiki
จอสวยครับ สวยมากข้อมูลละเอียดดี

เจ้าจอแสดงผลจริงๆอยากได้สีแดงครับ ไปเจอในกล่องเก็บของมีสีนี้มีอยู่แล้วก็ใช้ไปก่อน สีแดงสั่งไปแล้วอยู่ระหว่างเดินทางไกลครับ
แต่สุดท้ายตอนย้ายกล่องควบคุมเข้าไปติดตั้งในห้องเครื่องก็จะต้องถอดจอออก ไม่ได้ใช้อยู่ดีครับ
บันทึกการเข้า
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #18 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2014, 01:11:40 pm »


เมื่อวานช่วงบ่ายติดงานครับ เลยยังไม่ได้เก็บสายให้เรียบร้อยและถ่ายรูปหลังจากติดตั้งแล้วมาให้ป๋าๆดูกัน

ส่วนผลการใช้งาน ยังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังเรื่องอุณหภูมิครับ เมื่อวานใช้วันแรกขับๆไปซักพักก็จอดลงไปเปิดฝากระโปรงดูว่าพัดลมทำงานไหม วิตกเล็กน้อยครับ  โอ๊ยมึน
ช่วงแรกๆนี่ขอใช้งานธรรมดาๆไปก่อน เช้าไปทำงานเย็นกลับบ้าน รถติดบ้างวิ่งบ้าง ก็จะได้ดูเรื่องอุณหภูมิในช่วงใช้งานรถปกติของผม
หลังจากมั่นใจแล้วค่อยแอบไปเหยียบซักนิดเพื่อดูว่าความร้อนจะขึ้นเกินค่าปกติไหม (เดิมปาผมหากวิ่ง 120-140 ความร้อนจะอยู่แถวๆ 90-95 องศา)

เรื่องเสียงพัดลมนี่โอมากครับ พัดลมหมุนสเตป1สองตัวยังดังน้อยกว่าเสียงพัดลมแอร์ครับ อยู่ในรถแทบไม่ได้ยินเสียงเลย  good
สเตป2ผมตั้งให้ทำงานที่ 93 องศาซึ่งยังไม่มีโอกาสได้ทำความร้อนไปถึงครับ แต่เท่าที่ทดสอบดูอยู่ในรถเสียงก็ไม่ดังมากมายอะไร ถ้ารถวิ่งอยู่เสียงเครื่องปาเราน่าจะกลบหมดครับ

ส่วนเรื่องแรงขึ้นนี่รู้สึกได้เลยแต่อาการรอรอบก็ยังมีบ้างครับ จริงๆแล้วผมไม่ได้เปลี่ยนพัดลมเพื่อหวังผลเรื่องความแรงแต่สิ่งที่ได้มาหลังเปลี่ยนนี่ดูเหมือนจะดีกว่าที่คิดไว้ครับ  yes!!
อันนี้เพิ่งเริ่มต้นใช้งานข้อมูลอาจมีผิดพลาดคลาดเคลื่อนบ้าง รอดูต่อครับ

-----------------------------------------
ในรูปต้องถอดหม้อน้ำออกมาเพื่อยึดโครงพัดลมไฟฟ้าเข้าไปครับ

บันทึกการเข้า
azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #19 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2014, 07:26:00 pm »


เมื่อวานช่วงบ่ายติดงานครับ เลยยังไม่ได้เก็บสายให้เรียบร้อยและถ่ายรูปหลังจากติดตั้งแล้วมาให้ป๋าๆดูกัน

ส่วนผลการใช้งาน ยังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังเรื่องอุณหภูมิครับ เมื่อวานใช้วันแรกขับๆไปซักพักก็จอดลงไปเปิดฝากระโปรงดูว่าพัดลมทำงานไหม วิตกเล็กน้อยครับ  โอ๊ยมึน
ช่วงแรกๆนี่ขอใช้งานธรรมดาๆไปก่อน เช้าไปทำงานเย็นกลับบ้าน รถติดบ้างวิ่งบ้าง ก็จะได้ดูเรื่องอุณหภูมิในช่วงใช้งานรถปกติของผม
หลังจากมั่นใจแล้วค่อยแอบไปเหยียบซักนิดเพื่อดูว่าความร้อนจะขึ้นเกินค่าปกติไหม (เดิมปาผมหากวิ่ง 120-140 ความร้อนจะอยู่แถวๆ 90-95 องศา)

เรื่องเสียงพัดลมนี่โอมากครับ พัดลมหมุนสเตป1สองตัวยังดังน้อยกว่าเสียงพัดลมแอร์ครับ อยู่ในรถแทบไม่ได้ยินเสียงเลย  good
สเตป2ผมตั้งให้ทำงานที่ 93 องศาซึ่งยังไม่มีโอกาสได้ทำความร้อนไปถึงครับ แต่เท่าที่ทดสอบดูอยู่ในรถเสียงก็ไม่ดังมากมายอะไร ถ้ารถวิ่งอยู่เสียงเครื่องปาเราน่าจะกลบหมดครับ

ส่วนเรื่องแรงขึ้นนี่รู้สึกได้เลยแต่อาการรอรอบก็ยังมีบ้างครับ จริงๆแล้วผมไม่ได้เปลี่ยนพัดลมเพื่อหวังผลเรื่องความแรงแต่สิ่งที่ได้มาหลังเปลี่ยนนี่ดูเหมือนจะดีกว่าที่คิดไว้ครับ  yes!!
อันนี้เพิ่งเริ่มต้นใช้งานข้อมูลอาจมีผิดพลาดคลาดเคลื่อนบ้าง รอดูต่อครับ

-----------------------------------------
ในรูปต้องถอดหม้อน้ำออกมาเพื่อยึดโครงพัดลมไฟฟ้าเข้าไปครับ



ถ้ากลัวมันไม่ทำงานก็ เพิ่มในส่วน watch dog เข้าไปครับ สองตาดีกว่าตาเดียว
จะได้ลดความกังวล เวลาประดิษฐ์อะไรซักอย่างจะเป็นแบบนี้แหล่ะ kiki kiki
บันทึกการเข้า

ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #20 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2014, 07:33:45 pm »

Watch dog มีอยู่แล้วคร้าบ หาก CPU แฮงค์เกิน 2 วิ รีเซ็ททันที
ทำพวกนี้คิดเยอะครับ ลดความผิดพลาดของระบบที่อาจเกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด  yes!!

-------------------
Water temp gauge ผมเปิดกระทู้ใหม่แล้วครับ
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=23531.msg573930;topicseen#msg573930
บันทึกการเข้า
azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #21 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2014, 01:06:54 am »

Watch dog มีอยู่แล้วคร้าบ หาก CPU แฮงค์เกิน 2 วิ รีเซ็ททันที
ทำพวกนี้คิดเยอะครับ ลดความผิดพลาดของระบบที่อาจเกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด  yes!!

-------------------
Water temp gauge ผมเปิดกระทู้ใหม่แล้วครับ
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=23531.msg573930;topicseen#msg573930


 
อ่ะ ไม่เคลียร์ เพิ่ม current sensor เวลา  CPU สั่ง output เป็น 1 แล้ว จับกระแส ป้องกันมอเตอร์เสีย
 สอง แจ้งด้วยเสียง ว่า temp เกิน  ......   
บันทึกการเข้า

ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #22 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2014, 06:32:46 pm »

ป๋า azure_abb มาซะดึกเชียว
--------------------------------------------------
เรื่องเพิ่ม current sensor เพื่อเช็คว่าพัดลมหมุนไหมนั้นดีแน่ๆครับ เคยคิดจะใส่แต่สุดท้ายตัดสินใจเอาแบบที่ดูแลง่ายหน่อยดีกว่าครับ ไม่เยอะเกิน
ตามหลักแล้วเท่าที่ผมทำก็ปลอดภัยกว่าระบบพัดลมไฟฟ้าที่อยู่ในรถทั่วๆไปมากแล้วครับ (เดี๋ยวนี้เห็นรถหลายๆรุ่นมีพัดลมไฟฟ้าใช้ระบายความร้อนจากหม้อน้ำและแผงแอร์แค่ตัวเดียว)
และในเรื่อง detection นั้นเรามีเข็มวัดความร้อนอยู่ในปาเราอยู่แล้วคือหากความร้อนสูงผิดปกติจริงเจ้าเข็มนี่ก็ยังทำงานอยู่
อีกส่วนคือหากป๋าท่านใดอยากเห็นชัดๆกว่านั้นว่าอุณหภูมิปัจจุบันเป็นเท่าไหร่ ก็ติด water temp gauge เข้าไปครับ แบบที่ผมติดก็จะเตือนได้ด้วยครับ

จริงๆแล้วผมไม่ได้ห่วงเรื่องกล่องควบคุมเท่าไหร่ครับ
ที่กังวลจะเป็นส่วนที่ว่า พัดลมสองตัวที่ผมเอามาใช้นี่จะระบายความร้อนได้ทันไหมมากกว่าครับ

เดี๋ยวกลับบ้านแล้วมาอัพต่อครับ
บันทึกการเข้า
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #23 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2014, 08:33:48 pm »

ขออัพเดทการใช้งานหน่อยครับ
วิ่งไปกลับที่ทำงาน 3 วัน รถติดบ้างวิ่งบ้าง ความร้อนเป็นปกติครับ คือไม่ขึ้นเกิน 87 องศา
ที่สำคัญคือเรื่องเสียงครับ เงียบดีมาก ไม่มีเสียงวู้ๆมากวนใจตอนเหยียบคันเร่งแรงๆแล้ว  joob
ส่วนเรื่องความแรงนี่ผมขอไม่พูดว่ามันแรงขึ้นแล้วกัน ที่ดีขึ้นคือเหยียบคันเร่งเมื่อไหร่รถก็ไปตามเลยครับ (มีอาการรอรอบบ้างตามปกติ) ยังไม่เจออาการเหมือนไม่ค่อยอยากวิ่งแบบที่เจออยู่บ้างตอนใช้พัดลมฟรีคลัทช์ครับ

สรุปในเบื้องต้นคือ พัดลมขนาดใบ 12 นิ้วสองสเตปสองตัวที่ผมใช้อยู่นี่ทำงานแค่สเตปเดียวสองตัวก็สามารถระบายความร้อนในการใช้งานประจำวันของผมได้ดีเลยครับ และผมพอใจมากๆกับความเงียบ+การตอบสนองของเครื่องยนต์ที่ไม่สูญเสียไปกับฟรีคลัทช์ครับ

ณจุดนี้แล้วผมต้องบอกว่า หากรู้แบบนี้ผมทำตั้งแต่ออกปามาใหม่ๆด้วยซ้ำ (เวลาวิ่งทางไกลฟรีคลัทช์ในปาผมมีเสียงดังบ้างมาตั้งแต่แรกๆ แต่ตอนนั้นไม่รู้ว่าเสียงมาจากไหนกันแน่)
การเปลี่ยนพัดลมไฟฟ้าใส่แทนฟรีคลัทช์นอกจากจะตัดเสียงดังวู้ๆแบบไม่ค่อยสมเหตุสมผล (เสียงที่ดังจากฟรีคลัทช์) การตอบสนองต่อการเหยียบคันเร่งนั้นดีขึ้นแบบชัดเจนครับ   yes!!
ป๋าๆท่านได้ที่สนใจเจ้าพัดลมไฟฟ้าอยู่ หากประเมินข้อดีข้อเสียแล้วรับได้ ผมเชียร์ให้ลุยเลยครับ
เดี๋ยวผมทยอยเอาข้อมูลลงให้ว่า อุปกรณ์อะไรบ้างที่ต้องใช้ และวงจรพัดลมไฟฟ้าทั่วๆไปนั้นเป็นยังไง

แต่... ที่ผ่านมาทั้งหมดยังเป็นแค่ผลการใช้งานในช่วงเริ่มต้นครับ (ผมเพิ่งติดได้สี่วัน)
ยังต้องมีการทดสอบประสิทธิภาพการระบายความร้อนของพัดลมไฟฟ้าสองตัวที่ผมใช้ในสภาพแวดล้อมอื่นๆคือ
- รถติด + อากาศร้อน
  เดี๋ยววันหยุดค่อยลองสตาร์ทรถทิ้งไว้กลางแดดซักครึ่งชั่วโมง
- วิ่งทางไกล ใช้รอบเครื่องสูงหน่อยแบบต่อเนื่อง และ+อากาศร้อนเข้าไปด้วย
  อันนี้ยังไม่รู้จะมีโอกาสทดสอบตอนไหน วิ่งเร็วได้แค่ไหน กลัวจะโดนกล้องส่องซะก่อน  อ๋าย!!!!!
- ขึ้นเขา ความเร็วไม่สูงแต่รอบเครื่องสูง
  แบบนี้ยิ่งหาโอกาสทดสอบยากขึ้นไปอีกครับ 

ติดตามตอนต่อไปครับ  Cool
บันทึกการเข้า
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #24 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2014, 03:24:30 pm »

มาเพิ่มเติมรูปหลังจากติดตั้งไปแล้วครับ
รีเลย์สองตัวผมติดตั้งไว้ตรงนี้
รีเลย์หันหลัง ผิดพลาดนิดหน่อยครับ ตอนทำขายึดตั้งใจจะติดไว้อีกที่นึง พอทำเสร็จแล้ว มาดูว่าติดตำแหน่งนี้ดีกว่า แต่ขายึดหมด ก็เลยยังไม่ได้แก้ไข  ii


รูปห้องเครื่องหลังติดตั้งโครง+พัดลมไฟฟ้า


พูเลย์ปั้มน้ำ ถอดฟรีคลัทช์ออกไปแล้ว


พัดลมฟรีคลัทช์ที่ถอดออก หน้าตาเป็นแบบนี้
บันทึกการเข้า
azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #25 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2014, 04:31:07 pm »

 suadyod suadyod suadyod suadyod
เดี๋ยวเจอพัดลมเจ๋งๆแล้วจะรีบตามไป kiki kiki
บันทึกการเข้า

ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #26 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2014, 08:59:25 pm »

suadyod suadyod suadyod suadyod
เดี๋ยวเจอพัดลมเจ๋งๆแล้วจะรีบตามไป kiki kiki


ต้องรีบนะครับป๋า ติดก่อนมันส์ก่อนครับ อันนี้ทำแล้วรู้สึกคุ้มค่ากับทุกบาทที่เสียไปจริงครับ  lala (เวอร์ไปไหม)
บันทึกการเข้า
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #27 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2014, 09:23:45 pm »

วันนี้ผมนั่งดูค่าต่างๆที่เก็บ log จาก OBD เห็นตัวเลขแล้วน่าสนใจ
เลยเอาข้อมูลมากระตุ้นป๋าๆอีกซักหน่อยครับ

ป๋าๆอย่าเอาตัวเลขพวกนี้ไปอ้างอิงอะไรนะครับ ผมไม่ได้เก็บ ไม่ได้วัดอะไรอย่างจริงจัง
ผมตัดมาบางส่วนแค่พอให้ป๋าเห็นภาพกันครับ ดูเล่นๆนะครับ  ii

บันทึกการเข้า
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #28 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2014, 11:14:07 am »

เช้านี้ได้มีโอกาสเจอกับป๋าหนึ่ง xenogear 
เลยขอดูฟรีคลัทช์ของปา 2.4
จากที่ดูแล้ว ความหนืดน้อยกว่าเจ้าฟรีคลัทช์ที่เคยอยู่ในปาผมเยอะเหมือนกัน และฟรีคลัทช์เป็นคนละรุ่น
ดูความหนืดแล้วเสียงไม่น่าดังมาก หากป๋าๆท่านใดไม่รู้สึกรำคาญเสียงพัดลม (ฟรีคลัทช์) ก็พิจารณาดีๆก่อนคิดจะเปลี่ยนมาเป็นพัดลมไฟฟ้านะครับ

ผมเน้นว่าเจ้าพัดลมฟรีคลัทช์ทำหน้าที่ระบายความร้อนให้ปาเราได้เหมาะสมอยู่แล้ว และโอกาสเสียน้อยมาก

----------------------------------------
วันนี้ถนนว่าง ได้ลองวิ่ง 120-130 ยาวๆซัก 10 นาที ฟ้าครึ้มแดดไม่ร้อน ความร้อน (ECT) อยู่แถวๆ 88-89 องศาครับ yes!!
บันทึกการเข้า
xenogear
Full Member
***

like: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1056



« ตอบ #29 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2014, 12:18:26 pm »

เช้านี้ได้มีโอกาสเจอกับป๋าหนึ่ง xenogear 
เลยขอดูฟรีคลัทช์ของปา 2.4
จากที่ดูแล้ว ความหนืดน้อยกว่าเจ้าฟรีคลัทช์ที่เคยอยู่ในปาผมเยอะเหมือนกัน และฟรีคลัทช์เป็นคนละรุ่น
ดูความหนืดแล้วเสียงไม่น่าดังมาก หากป๋าๆท่านใดไม่รู้สึกรำคาญเสียงพัดลม (ฟรีคลัทช์) ก็พิจารณาดีๆก่อนคิดจะเปลี่ยนมาเป็นพัดลมไฟฟ้านะครับ

ผมเน้นว่าเจ้าพัดลมฟรีคลัทช์ทำหน้าที่ระบายความร้อนให้ปาเราได้เหมาะสมอยู่แล้ว และโอกาสเสียน้อยมาก

----------------------------------------
วันนี้ถนนว่าง ได้ลองวิ่ง 120-130 ยาวๆซัก 10 นาที ฟ้าครึ้มแดดไม่ร้อน ความร้อน (ECT) อยู่แถวๆ 88-89 องศาครับ yes!!

ยินดีที่ได้รู้จักครับป๋าปุ้ย เห็นพัดผมไฟฟ้าของป๋าปุ้ยแล้ว แจ่มมากครับ ใครสนใจก็จัดไปครับ ส่วน 2.4 ของผมป๋าปุ้ยแนะนำว่า OK อยู่แล้วครับ และต้องขอบคุณสำหรับกล่องสลับสัญาณ AV ในการทำโปรเจคเล็กๆ กล้องมองหลังของผมครับ

ถ้าเสร็จแล้วจะโพสต์ให้ดูนะครับ และขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำแล้วความรู้นะครับ  สาธุ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] 3 4 5 6 7   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.044 วินาที กับ 20 คำสั่ง