วันนี้ทดลองซ้ำอีกครั้ง (14 ม.ค.56) ออกตัวก่อนนะครับว่า
มิได้มีเจตนาจะจับผิดเจ้าของกระทู้แต่อย่างใด แต่เป็นความสงสัยส่วนตัวจริงๆ และต้องการหาคำตอบอย่างชัดแจ้ง รอมาหลายวันแล้ว ก็ไม่มีใครให้ความกระจ่างได้
เพราะตัวผมเคยมีประสบการณ์ที่ไม่ดีกับศูนย์บริการ ครั้งเมื่อมีเหตุรถเสีย แล้วศูนย์ฯดันทุรังแจ้งว่ารถคุณปกติ ซึ่งหากรถเรามีระบบนี้จริงๆ เหตุใดบางคันถึงทำงาน บางคันไม่ทำงาน เป็นเรื่องที่ต้องแก้ไขเร่งด่วน เพราะเป็นเรื่องของระบบความปลอดภัย ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ส่วนรวมมากเพราะถ้ารถมี
"ระบบป้องกันรถไหล" HSA (Hill Start Assist) หรือ Hill Launch Assist จริง ต้องทำงานทุกคันครับ
ขั้นตอนการทดสอบสถานีที่ 1 : อาคารจอดรถศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ลักษณะทางขึ้นเป็นทางวนเกลียวๆ (ความชันกี่องศา ไม่ทราบ) ทดสอบที่ลานชั้น 4 เพราะไม่ค่อยมีรถขึ้นไป ปลอดภัยแก่การทดสอบ
ผลการทดสอบ ครั้งที่ 1 ใส่เกียร์ D ขึ้นไปกลางทางวน แล้วเหยียบเบรก จากนั้นปล่อยเบรก ปล่อยคันเร่ง ปรากฎว่ารถค่อยๆ ไหลถอยลงอย่างช้าๆ แต่มีแรงเครื่องยนต์ Walking Speed คอยต้านไว้ ทำให้ไหลลงช้า ไหลได้สัก 1-2 เมตร รถก็หยุดไหล สามารถค้างอยู่กลางทางลาดได้
ครั้งที่ 2 โยกคันเกียร์ไป +- หรือ D1 รถไหลเ่ช่นกัน ความเร็วในการไหลเท่าเดิม
ครั้งที่ 3 เปลี่ยนสถานที่ ไปหาเนินที่มีความชันมากกว่าเดิม (กี่องศา ไม่อาจทราบได้ แต่ชันกว่าเดิม) เป็นทางลงของอาคารจอดรถศูนย์ราชการ ลงดิ่งตรงๆ เลย แต่ผมเอาหัวรถหันขึ้น ทดสอบเช่นเดิม ปรากฎว่า ทั้งเกียร์ D และ D1 รถไหลลงเร็วมาก.....
ครั้งที่ 4 เปลี่ยนสถานที่ เป็นเนินแถวหมู่บ้าน เป็นเส้นถนนย่อย ขึ้นถนนหลัก ซึ่งชันไม่มาก กะด้วยสายตา น่าจะสูงประมาณ 0.5 ม. ทดสอบเหมือนเิดิม ปรากฎว่า
รถหยุดนิ่ง ไม่ไหล ทั้งเกียร์ D และ D1สรุปผลการทดลองอาการดังกล่าวน่าจะเป็นอาการ Walking Speed ธรรมดา ซึ่งเป็นปกติของรถเกียร์ออโต้ ไม่ใช่ "ระบบป้องกันการไหล" แต่อย่างใด
สังเกตได้ว่า เมื่อจอดรถทางราบ ใส่เกียร์ D แล้วปล่อยเบรก รถจะค่อยๆเดินหน้าอย่างช้าๆ โดยที่เราไม่ต้องแตะคันเร่ง หากเราทำแบบนี้บนเนินที่มีความชันเล็กน้อย อาการ Walking Speed จะหักล้างกับความชัน กลายเป็นรถหยุดนิ่งกลางเนิน แต่ถ้าทดสอบกับเนินซึ่งมีความชันมากขึ้นไปอีก จน Walking Speed ต้านทานไม่ไหว รถก็จะค่อยๆ ถอยหลังไหลลง แต่จะช้าว่าเกียร์ N มากครับ เพราะเกียร์มันช่วยฉุดไว้
ซึ่งถ้าเป็นระบบ Hill Start Assist หรือ Hill Launch Assist หรืออื่นๆ ตามแต่มิตซูมอเตอร์จะคิดชื่อของตัวเองขึ้นมา รถจะต้องไม่ไหล ทุกกรณี คงเป็นที่ประจักษ์แล้วนะครับ หากท่านใดจะทดสอบซ้ำก็ได้นะครับ จะได้มีหลายๆสถานที่มาเปรียบเทียบกันข้อมูลอ้างอิง : Walking Speed
http://auto.sanook.com/2877/7-%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5-%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AB%E0%B8%A2%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B9%8C-%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B9%82%E0%B8%95%E0%B9%89/ ระบบป้องกันการไหล
http://www.motortrivia.com/section-tips-technic/010-ford-long-weekend/ford-long-weekend.html