Languages
หน้า: 1 ... 3 4 5 6 7 8 9 10 [11] 12 13 14 15   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เชิญมาขึ้นdynoทดสอบแรงม้ากันคร้าบ เหมาครึ่งวันเสาร์บ่ายที่27สิงหานี้  (อ่าน 64743 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Pa_Man No.0061
Hero Member
*****

like: 23
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2282



« ตอบ #150 เมื่อ: กันยายน 02, 2011, 09:06:03 pm »

ผมจะบอกว่าเวลาเค้าวัดแรงม้า เค้าจะวัดกันที่เกียร์ 3 ของ เกียร์ Auto ครับ อย่ามั่ว คุณสังเกตุไหม ว่าเค้าค่อยๆ เร่งเบาๆให้มันเปลี่ยนเกียร์ก่อน แล้วถึงจะ กดวัดแรงม้า ไอ้ประโยคที่ว่า " ความเร็วจาก 150-170 นี่อาจจะเนียนๆหน่อยเพราะเริ่มสูญเสียแรงบิด  ถึงม้าจะเหลือพอสมควร   ที่180-190 นี่คงมาแบบเรื่อยๆ   แต่ช่วง 120- 160 ของป๋าเอสนี่เจ้าของคงชอบน่าดู " ผมจะถามหน่อย มันมีตรงไหนบอกช่วงความเร็วครับไอ้ Dyno เนี่ย มันจะบอกแค่ความเร็ว ที่แรงม้าทำได้สูงสุดเท่านั้นครับ อย่ามามั่วครับ


สวัสดีครับ คุณ DIE DIE

ก่อนอื่นต้องขออภัย สำหรับการพูดคุยในกลุ่มเพื่อนสมาชิกและการหยอกล้อกันตามประสาเพื่อน ที่ใช้รถ Pajero Sport ด้วยกัน   ต่างคน ต่างชอบในสิ่งที่แตกต่างและไม่เหมือนกัน   แต่ที่เรามีเหมือนกันคือการชอบตกแต่ง แก้ไข เล่นไปเรื่อย

ต้องขออภัยผมไม่ทราบจริงๆว่าคุณเป็นตัวแทนหรือคนขาย กล่อง เข้ามาป่วน หรือป่าว   และอีกอย่างผมเป็นแค่ผู้ใช้งานสินค้าและผลิตภัณฑ์  ไม่ได้เป็นคู่แข่งทางการค้าของใคร   และไม่ได้มีกิจการร้านแต่งอะไรเลย   มีก็แต่เพื่อนๆที่นิยมแต่งรถกัน   หากมีอะไรน่าสนใจและน่าลองผมก็แนะนำชักชวนกันไป
จากกราฟที่ผมพูดคุยกันและคุณ comment มานั่น    หากมีข้อมูลที่ชัดเจนก็รบกวนช่วยแชร์  หรือสอนการดูที่ถูกต้อง หรือช่วยอธิบายโดยละเอียดให้หน่อยซิครับ  อย่างน้อยก็เพื่อเป็นความรู้สำหรับผู้สนใจ  จะได้ทราบไว้เป็นข้อมูล

พอดีผมเพิ่งได้คุยกับเพื่อนสมาชิกเกี่ยวกับกล่องแต่ง  สำนักคุณนี้้   และเคยได้ยินชื่อเสียงมานานทั้งวงการรถ rally และรถสนาม  เพิ่งได้เห็นในกลุ่มตลาดผู้ใช้งานและมีเพื่อนในกลุ่ม Colorado และ pajero กำลังสนใจกันอยู่  สำหรับกลุ่มรักความรุ่นแรง    เห็นจากกราฟก็สนใจกันมาก   เพราะมันแรงได้ดังใจและแรงตลอดช่วง   ผมก็บอกอยู่ว่าโดยรวมแล้วดีเลย

พอเห็นลักษณะการตอบกระทู้ของคุณ  ออกมาในแนวแย้งข้อมูลคู่แข่ง   และขอบอกอีกครั้งว่าผมคือลูกค้า  ไม่ใช่คู่แข่งธุรกิจของคุณ  และหากความประทับใจครั้งแรกที่ได้รับจากการโต้ตอบแบบนี้   ผมก็คงต้องกลับไปคิดและแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนๆฟังอีกครั้งครับ  ว่ารู้สึกอย่างไรกับการบริการและตัวแทนในการให้ข้อมูล

ขออภัยอีกครั้งสำหรับข้อมูลที่อาจไม่ถูกต้องนักสำหรับกล่องคุณ

และขอขอบคุณสำหรับการสร้างความประทับใจแรกในการรู้จัก

ขอบคุณครับ
 สาธุ



 good    good    good    good    good    good    good    good    good    good    good    good    good    good    good
บันทึกการเข้า
Black Angel No.181
Hero Member
*****

like: 59
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2982


There is a will, there is a way!


« ตอบ #151 เมื่อ: กันยายน 02, 2011, 10:00:47 pm »

  Shocked ตกใจนิดหน่อยครับ บ้านหลังนี้มีแต่สิ่งดีๆ สมาชิกผู้ใช้รถนำประสบการณ์ ความรู้ ความรู้สึกมาแชร์กัน ถูกบ้างผิดบ้างตามประสาผู้ใช้รถ หากมีผู้รู้จริงที่ไม่หวงวิชาและยอมสละเวลามาให้ข้อมูลความรู้ นอกจากจะทำให้บ้านหลังนี้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น เชื่อว่าสมาชิกในบ้านคงชื่นชมและขอบคุณไม่รู้จบ ชิมิ ชิมิ  Cheesy Cheesy

ว่าแต่ว่าป๋านะไปเหยียบหางลิงที่ไหนมาเหรอ บอกแล้วไงว่าตามไม่ทัน ยังจะเพิ่มรายการอีก เดี๋ยวก็ไม่ได้กระเป๋าแหกอย่างเดียวหรอก  Angry Angry
บันทึกการเข้า
Hurricane
ADMIN
Hero Member
*****

like: 97
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10927


Pajerosport-thailand No.0001


« ตอบ #152 เมื่อ: กันยายน 02, 2011, 10:05:24 pm »

  Shocked ตกใจนิดหน่อยครับ บ้านหลังนี้มีแต่สิ่งดีๆ สมาชิกผู้ใช้รถนำประสบการณ์ ความรู้ ความรู้สึกมาแชร์กัน ถูกบ้างผิดบ้างตามประสาผู้ใช้รถ หากมีผู้รู้จริงที่ไม่หวงวิชาและยอมสละเวลามาให้ข้อมูลความรู้ นอกจากจะทำให้บ้านหลังนี้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น เชื่อว่าสมาชิกในบ้านคงชื่นชมและขอบคุณไม่รู้จบ ชิมิ ชิมิ  Cheesy Cheesy

ว่าแต่ว่าป๋านะไปเหยียบหางลิงที่ไหนมาเหรอ บอกแล้วไงว่าตามไม่ทัน ยังจะเพิ่มรายการอีก เดี๋ยวก็ไม่ได้กระเป๋าแหกอย่างเดียวหรอก  Angry Angry

+1  like
บันทึกการเข้า

Pa_Man No.0061
Hero Member
*****

like: 23
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2282



« ตอบ #153 เมื่อ: กันยายน 02, 2011, 10:08:57 pm »

  Shocked ตกใจนิดหน่อยครับ บ้านหลังนี้มีแต่สิ่งดีๆ สมาชิกผู้ใช้รถนำประสบการณ์ ความรู้ ความรู้สึกมาแชร์กัน ถูกบ้างผิดบ้างตามประสาผู้ใช้รถ หากมีผู้รู้จริงที่ไม่หวงวิชาและยอมสละเวลามาให้ข้อมูลความรู้ นอกจากจะทำให้บ้านหลังนี้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น เชื่อว่าสมาชิกในบ้านคงชื่นชมและขอบคุณไม่รู้จบ ชิมิ ชิมิ  Cheesy Cheesy

ว่าแต่ว่าป๋านะไปเหยียบหางลิงที่ไหนมาเหรอ บอกแล้วไงว่าตามไม่ทัน ยังจะเพิ่มรายการอีก เดี๋ยวก็ไม่ได้กระเป๋าแหกอย่างเดียวหรอก  Angry Angry

  Cheesy    Cheesy    Cheesy    Cheesy    Cheesy    Cheesy    Cheesy
บันทึกการเข้า
utopia
Sr. Member
****

like: 34
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1670



« ตอบ #154 เมื่อ: กันยายน 02, 2011, 10:14:19 pm »

  Shocked ตกใจนิดหน่อยครับ บ้านหลังนี้มีแต่สิ่งดีๆ สมาชิกผู้ใช้รถนำประสบการณ์ ความรู้ ความรู้สึกมาแชร์กัน ถูกบ้างผิดบ้างตามประสาผู้ใช้รถ หากมีผู้รู้จริงที่ไม่หวงวิชาและยอมสละเวลามาให้ข้อมูลความรู้ นอกจากจะทำให้บ้านหลังนี้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น เชื่อว่าสมาชิกในบ้านคงชื่นชมและขอบคุณไม่รู้จบ ชิมิ ชิมิ  Cheesy Cheesy

ว่าแต่ว่าป๋านะไปเหยียบหางลิงที่ไหนมาเหรอ บอกแล้วไงว่าตามไม่ทัน ยังจะเพิ่มรายการอีก เดี๋ยวก็ไม่ได้กระเป๋าแหกอย่างเดียวหรอก  Angry Angry

น่าจะเป็นลิงแถวนวมินทร์ตัวใหม่นะครับ
บันทึกการเข้า
nang30
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 180



« ตอบ #155 เมื่อ: กันยายน 02, 2011, 10:25:13 pm »

 โอ๊ยมึน โอ๊ยมึน โอ๊ยมึน โอ๊ยมึน
บันทึกการเข้า
Black Angel No.181
Hero Member
*****

like: 59
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2982


There is a will, there is a way!


« ตอบ #156 เมื่อ: กันยายน 02, 2011, 10:58:03 pm »

  Shocked ตกใจนิดหน่อยครับ บ้านหลังนี้มีแต่สิ่งดีๆ สมาชิกผู้ใช้รถนำประสบการณ์ ความรู้ ความรู้สึกมาแชร์กัน ถูกบ้างผิดบ้างตามประสาผู้ใช้รถ หากมีผู้รู้จริงที่ไม่หวงวิชาและยอมสละเวลามาให้ข้อมูลความรู้ นอกจากจะทำให้บ้านหลังนี้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น เชื่อว่าสมาชิกในบ้านคงชื่นชมและขอบคุณไม่รู้จบ ชิมิ ชิมิ  Cheesy Cheesy

ว่าแต่ว่าป๋านะไปเหยียบหางลิงที่ไหนมาเหรอ บอกแล้วไงว่าตามไม่ทัน ยังจะเพิ่มรายการอีก เดี๋ยวก็ไม่ได้กระเป๋าแหกอย่างเดียวหรอก  Angry Angry

น่าจะเป็นลิงแถวนวมินทร์ตัวใหม่นะครับ

เคยเล็งๆอยู่เหมือนกัน เห็นpromoteผ่านสื่อTV คนหนุ่มไฟแรงเก่งๆทั้งนั้น มาตราฐานสินค้าส่งออกมาเลเชียวนะ แต่ถ้าจะมีที่ต้องปรับปรุงก็คงเรื่องมารยาทนี่แหละ ยิ่งมารยาททางการค้านี่ สำคัญนัก  สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า
Spjs
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 471


« ตอบ #157 เมื่อ: กันยายน 02, 2011, 10:59:53 pm »

 Satu Satu Satu
บันทึกการเข้า

Spjs 0094 เอสครับ
Na ratchada
Hero Member
*****

like: 126
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3345



« ตอบ #158 เมื่อ: กันยายน 02, 2011, 11:08:48 pm »

  Shocked ตกใจนิดหน่อยครับ บ้านหลังนี้มีแต่สิ่งดีๆ สมาชิกผู้ใช้รถนำประสบการณ์ ความรู้ ความรู้สึกมาแชร์กัน ถูกบ้างผิดบ้างตามประสาผู้ใช้รถ หากมีผู้รู้จริงที่ไม่หวงวิชาและยอมสละเวลามาให้ข้อมูลความรู้ นอกจากจะทำให้บ้านหลังนี้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น เชื่อว่าสมาชิกในบ้านคงชื่นชมและขอบคุณไม่รู้จบ ชิมิ ชิมิ  Cheesy Cheesy

ว่าแต่ว่าป๋านะไปเหยียบหางลิงที่ไหนมาเหรอ บอกแล้วไงว่าตามไม่ทัน ยังจะเพิ่มรายการอีก เดี๋ยวก็ไม่ได้กระเป๋าแหกอย่างเดียวหรอก  Angry Angry

น่าจะเป็นลิงแถวนวมินทร์ตัวใหม่นะครับ
oooป่วนได้ใจ  สมชื่อ  จริงๆ

มาแชร์ข้อมูลผิดๆกันต่อ  ครับ  อิ  อิ
ยิ่งโดนแหย่  ยิงมันส์  ข้อมูลผิดๆมาเพียบเลย.................




บันทึกการเข้า
Na ratchada
Hero Member
*****

like: 126
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3345



« ตอบ #159 เมื่อ: กันยายน 02, 2011, 11:10:18 pm »

มาแชร์ข้อมูลผิดๆกันต่อครับ  อ่านแค่ผ่านไม่ต้องจำก็ได้นะครับ  สาธุ สาธุ
ตัวเลขที่แสดงออกมาในเอกสารประชาสัมพันธ์ของบริษัทรถยนต์ ล้วนเป็นการวัดแรงม้าจากเครื่องยนต์
โดยยังไม่ผ่านระบบส่งกำลัง และไม่ได้วัดแรงม้าที่ล้อ ซึ่งถ้าวัดแรงม้าที่ลงพื้นจริงหลังจากผ่านระบบส่งกำลังจะมีค่าที่ได้น้อยลงกว่าที่วัดจากเครื่องยนต์อีกหลายเปอร์เซ็นต์ หรือสิบยี่สิบเปอร์เซ็นต์ก็ยังมี เพราะมีการสูญเสียในการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ผ่านหลายอุปกรณ์กว่าจะถึงยางมาสู่พื้น ซึ่งรถยนต์แต่ละรุ่นมีอัตราการสูญเสียกำลังนี้ไม่เท่ากัน และถ้ารุ่นใดสูญเสียน้อย ก็ถือว่าเป็นจุดเด่น ดีกว่าที่มีแรงม้าในเครื่องยนต์มาก แต่ลงสู่พื้นได้น้อย สมรรถนะและการกินน้ำมันก็ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น (ตัวเลขการสูญเสียกำลังนี้ ไม่มีผู้ผลิตรายใดเปิดเผย)

การวัดแรงม้าจะเครื่องยนต์ในแต่ละหน่วย มีความแตกต่างกันในรายละเอียด เช่น อุณหภูมิน้ำระบายความร้อน อุณหภูมิ-ความชื้น แรงกดอากาศ รวมถึงการใส่อุปกรณ์พ่วง เช่น ไดชาร์จ ปั๊มน้ำ ท่อไอเสีย ฯลฯ และถ้าอยากทราบเป็นแรงม้าที่ไม่โม้โดยประมาณ ก็ให้ใช้ 1.36 คูณค่ากิโลวัตต์เข้าไป

ตัวเลขแรงม้าที่วัดจากเครื่องยนต์ที่ระบุออกมา คนส่วนใหญ่มักรีบคิดไปก่อนเลยว่า เครื่องยนต์ที่มีแรงม้ามากๆ ก็จะทำให้รถยนต์คันนั้นมีอัตราเร่งดีกว่า ทั้งที่อาจจะไม่ใช่ก็เป็นได้ ตัวเลขแรงม้า ไม่สามารถบอกสมรรถนะที่แท้จริงในการขับได้ ไม่ใช่เรื่องตายตัวว่า รถยนต์รุ่นที่มีเครื่องยนต์แรงม้ามากกว่า จะมีอัตราเร่ง ความเร็ว หรือการตอบสนองดีกว่าอีกุร่นหนึ่งที่เครื่องยนต์มีแรงม้าน้อยกว่า เพราะต้องเกี่ยวข้องกับอีกหลายองค์ประกอบ เช่น น้ำหนักรวม อัตราทดเกียร์-เฟืองท้าย การสูญเสียในระบบส่งกำลัง นอกจากแรงม้าที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจแล้ว แรงบิดและรอบเครื่องยนต์ที่ให้แรงม้าและแรงบิดสูงสุด ก็มีความสำคัญต่อสมรรถนะด้วยเช่นกัน

สมองไหลกันหน่อย
1 ฟุต-ปอนด์ = 0.737265 นิวตัน-เมตร
1 กิโลกรัม-เมตร = 9.8 นิวตัน-เมตร

อยากจะเปลี่ยนอะไรเป็นอะไรก็ คูณหารกันเข้าไปกันเองนะครับ
ตัวอย่าง ? เครื่องยนต์ A มีแรงบิดสูงสุด = 20.0 กิโลกรัม-เมตร = 196 นิวตัน-เมตร = 144.5 ฟุต-ปอนด์

- แรงม้าคืออะไร?
แรงม้าคือ หน่วยวัด ?พลัง? ของเครื่องยนต์ที่ได้จากการทำงานของ ?แรงบิด? ที่ความเร็วรอบใดๆ ต่อหน่วยเวลา
มีรากเง้าการคำนวณมาจากสูตร ?งาน? (จูล) = ?แรง? คูณด้วย ?ระยะทาง? >>> W = F x S
และ ?พลังงาน? P คือ ?งานต่อหน่วยเวลา? มีชื่อว่าเรียกว่า วัตต์ (Watt) หรือ จูลต่อวินาที >>> P = W/วินาที
หรือเท่ากับ ??งาน? คูณด้วย ?ความเร็วเมตรต่อวินาที" >>> P = W x v
โดยที่ 1 แรงม้า = 746 วัตต์

- ความสัมพันธ์ระหว่าง แรงม้า กะ แรงบิด
เราสามารถคำนวณหา ?แรงม้า? จาก ?แรงบิด? หรือ คำนวณ ?แรงบิด? จาก ?แรงม้า? ได้เสมอ ถ้าเรารู้ค่าของตัวใดตัวหนึ่ง ที่ความเร็วรอบเครื่องขณะใดขณะหนึ่ง

ด้วยสูตรการคำนวณค่าแรงม้าที่ให้มาข้างต้น เราสามารถสร้างสูตรสำเร็จในการคำนวณหาความสัมพันธ์ระหว่าง แรงม้า และ แรงบิด ได้ดังนี้ (ค่าแรงบิดที่ใช้สูตรการคำนวณมีหน่วยเป็น กิโลกรัม-เมตร.)

คำนวณ แรงม้า จาก แรงบิด : แรงม้า = รอบต่อนาที X แรงบิด X 0.001376
คำนวณ แรงบิด จาก แรงม้า : แรงบิด = แรงม้า / (รอบต่อนาที X 0.001376)

ดังนั้น จากข้อมูลของเครื่องยนต์ที่เรามักจะเห็นจากสเป็คในโบชัวร์โฆษณารถ เราก็จะสามารถคำนวณต่อได้ว่า

ที่แรงบิดสูงสุดนั้น มีกี่แรงม้า หรือ ที่แรงม้าสูงสุดนั้น มีแรงบิดเท่าไหร่

ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เราสามารถคำนวณหาค่าอัตราทดเกียร์ เฟืองท้าย และ ขนาดล้อ ที่เหมาะสม เพื่อให้ได้รถที่มีสมรรถนะตามต้องการ ทั้ง อัตราเร่ง และ ความเร็วสูงสุด ทั้งนี้เราจะต้องรู้น้ำหนักรถ และ ค่าอากาศพลศาสตร์ ของรถด้วยนะครับ

ตัวอย่างการคำนวณ

ตัวอย่างที่ 
เครื่องยนต์ A มีแรงบิดสูงสุด 500 กิโลกรัม-เมตร ที่ 3,800 รอบต่อนาที มีแรงม้าสูงสุด 250 แรงม้า ที่ 4,200 รอบต่อนาที
คำนวณหา แรงม้า ที่แรงบิดสูงสุด ได้จาก : 3,800 X 500 X 0.001376 = xxx แรงม้า ที่ 3,800 รอบต่อนาที
คำนวณหา แรงบิด ที่แรงม้าสูงสุด ได้จาก : 250 / (4,200 X 0.001376) = xxxx กิโลกรัม-เมตร ที่ 4,200 รอบต่อนาที

ตัวอย่างที่ 2
เครื่องยนต์ B มีแรงบิดสูงสุด 500 กิโลกรัม-เมตร ที่ 2,100 รอบต่อนาที มีแรงม้าสูงสุด 250 แรงม้า ที่ 3,500 รอบต่อนาที
คำนวณหา แรงม้า ที่แรงบิดสูงสุด ได้จาก : 2,100 X 500 X 0.001376 = xxxxx แรงม้า ที่ 2,100 รอบต่อนาที
คำนวณหา แรงบิด ที่แรงม้าสูงสุด ได้จาก : 250 / (3,500 X 0.001376) = xxxx กิโลกรัม-เมตร ที่ 3,500 รอบต่อนาที

จากตัวอย่างการคำนวณของ เครื่องยนต์ A และ B เราจะเห็นได้ว่า แม้ทั้งคู่จะมี ?แรงบิด? และ ?แรงม้า? สูงสุด เท่ากัน แต่เครื่องยนต์ A จะได้อัตราเร่งที่ดีกว่าทั้งต้นและปลาย ที่อัตราทดของระบบการส่งกำลังเดียวกัน และ ถ้าจะให้เครื่องยนต์ B มีสมรรถนะเท่ากับเครื่อง A บนตัวถังเดียวกัน อาจจำเป็นต้องใช้ชุดเกียร์ที่มีอัตราทดชิดกันมากกว่า และอาจต้องมีจำนวนเกียร์มากกว่าด้วย นอกจากนี้ เครื่องยนต์ A ก็มีโอกาสประหยัดน้ำมันกว่า ถ้ามีความจุของเครื่องยนต์เท่าๆ กัน เพราะว่า เครื่องยนต์ A ดูจะมีประสิทธิภาพมากกว่าเครื่องยนต์ B จากลักษณะ แรงบิด และ แรงม้า ที่เครื่อง A ได้มาอยู่ในรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำกว่า ทั้งนี้ก็ไม่เสมอไปนะครับ แต่มีโอกาสเป็นไปตามนี้สูงมาก

ที่มาของสูตรการคำนวณ (สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการรู้ ก็ข้ามส่วนนี้ไปได้เลยครับ)
ทำ รอบต่อนาที ให้เป็น รอบต่อวินาที จากการหารด้วย 60 วินาที
ทำ รอบต่อวินาที ให้เป็นความเร็ว แบบ เมตรต่อวินาที จากการคูณด้วย (2 X Pi X R) หรือ (2 X 3.14 X 1) = 6.28
ทำ วัตต์ ให้เป็น แรงม้า จากการหารด้วย 746 วัตต์
ทำแรงบิด จาก กิโลกรัม เป็น นิวตัน จากการคูณด้วย 9.8 เมตรต่อวินาทีกำลังสอง
ดังนั้น จึงได้สูตรรวมการคำนวณแรงม้าจากแรงบิด เป็น ?
(รอบ X แรงบิด X 6.28 X 9. / (60 X 746) = รอบต่อนาที X แรงบิด X 0.001376

- การทดเกียร์ในรถยนต์ทำเพื่ออะไร?การทดเกียร์มีจุดประสงค์ 2 ประการคือ

1.  เพื่อให้สามารถควบคุมความเร็วรถได้อย่างเหมะสมตามรอบเครื่องยนต์
2.  เพื่อให้สามารถสร้างอัตตราเร่งของรถได้ด้วยการทำให้แรงบิดของเพลาขับสูงกว่าแรงที่รถต้องการในแต่ละช่วงความเร็ว

ประการที่1. ดูว่า ทำไมรถที่เครื่องแรงมากๆๆๆๆๆ เช่น รถสปอร์ต 300-500 แรงม้า ยังคงต้องมีเกียร์ หนึ่ง ที่มีอัตราทดพอๆ กับรถจ่ายตลาดที่มีแรงม้าแค่ 100 แรงม้า ถามว่ารถที่แรงมากๆ ออกเกียร์ สอง ได้มั๊ย ก็ตอบว่า อาจได้ครับ แต่ไม่เห็นมีประโยชน์อะไร รถยนต์ต้องออกตัวจากจุดหยุดนิ่ง เสมอไม่ว่าจะเป็นคันไหน และถ้าไม่มีครัช เครื่องยนต์ก็ต้องเริ่มหมุนจาก 0 รอบต่อนาทีเหมือนกัน และไม่ว่าเครื่องจะมีแรงเท่าไหร่ ถ้าเครื่องหมุน 0 รอบต่อนาที ก็มีแรงเท่ากับ 0 เหมือนกันทุกเครื่องยนต์ ดังนั้น คุณต้องการเกียร์ หนึ่ง ที่มีอัตราทดมาก ไม่ได้ไว้เพื่อให้มีแรงอย่างเดียว แต่เพื่อความเหมาะสมต่อการเลี้ยงรอบเครื่องในการออกตัว ส่วนการทดในเกียร์ต่อๆ ไปก็เพื่อให้เครื่องได้ทำงานในรอบเครื่องยนต์ที่ให้การตอบสนองเหมาะสมต่อการใช้งานที่ดีที่สุดนั่นเอง

**ฉะนั้นการกินให้อิ่ม  กับกินจนจุก  ก็สามารถใช้ชีวิตปกติประจำวันได้เหมือนกัน   แต่การอิ่มแต่พอดีจะรู้สึกมีสุขภาพร่างกายที่ดีกว่า  ไม่ทราบว่าส่วนนี้จะกล่าวถูกต้องหรือป่าวครับ
***มาเพื่อโต้แย้งข้อมูล แบบแรกนั้นชอบและเป็นประโยชน์กับเพื่อสมาชิกที่สนใจ   มากครับ   แต่มาแล้วทำให้ Board ร้อน
เพราะอารมณ์   ก็เอาแค่พอสมควรนะครับ    เดี๋ยวจะโดนล๊อกกระทู้กันป่าวๆ

บันทึกการเข้า
niwat_spp
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 71


« ตอบ #160 เมื่อ: กันยายน 02, 2011, 11:15:09 pm »

เอ้า เอาไปดูให้ปวดหัวอีกแผ่น เดิม 136 HP เป็นไทรตันเกียร์ auto แบบสายไม่มีโหมด sport ดันรางแค่พอใช้งาน 180 Mpa รอบเครื่องไปได้ถึง 4750 rpm ค่าต่างๆที่ล้อ ยังไงฝากดูให้ด้วย ดูไม่เป็น เคยเห็นแต่ LTEST car
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2011, 11:17:05 pm โดย niwat_spp » บันทึกการเข้า
Na ratchada
Hero Member
*****

like: 126
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3345



« ตอบ #161 เมื่อ: กันยายน 02, 2011, 11:16:47 pm »

  Shocked ตกใจนิดหน่อยครับ บ้านหลังนี้มีแต่สิ่งดีๆ สมาชิกผู้ใช้รถนำประสบการณ์ ความรู้ ความรู้สึกมาแชร์กัน ถูกบ้างผิดบ้างตามประสาผู้ใช้รถ หากมีผู้รู้จริงที่ไม่หวงวิชาและยอมสละเวลามาให้ข้อมูลความรู้ นอกจากจะทำให้บ้านหลังนี้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น เชื่อว่าสมาชิกในบ้านคงชื่นชมและขอบคุณไม่รู้จบ ชิมิ ชิมิ  Cheesy Cheesy

ว่าแต่ว่าป๋านะไปเหยียบหางลิงที่ไหนมาเหรอ บอกแล้วไงว่าตามไม่ทัน ยังจะเพิ่มรายการอีก เดี๋ยวก็ไม่ได้กระเป๋าแหกอย่างเดียวหรอก  Angry Angry

น่าจะเป็นลิงแถวนวมินทร์ตัวใหม่นะครับ

เคยเล็งๆอยู่เหมือนกัน เห็นpromoteผ่านสื่อTV คนหนุ่มไฟแรงเก่งๆทั้งนั้น มาตราฐานสินค้าส่งออกมาเลเชียวนะ แต่ถ้าจะมีที่ต้องปรับปรุงก็คงเรื่องมารยาทนี่แหละ ยิ่งมารยาททางการค้านี่ สำคัญนัก  สาธุ สาธุ สาธุ


ส่งออกไปได้ถูกที่ดีจริงๆ   ที่นั่นเมืองรถแข่ง  เต็มไปด้วยทีมแข่งและสำนักแต่งและคนรับทำรถแข่ง  ได้รู้จักกันเลยทีนี้
บันทึกการเข้า
Na ratchada
Hero Member
*****

like: 126
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3345



« ตอบ #162 เมื่อ: กันยายน 02, 2011, 11:22:52 pm »

เอ้า เอาไปดูให้ปวดหัวอีกแผ่น เดิม 136 HP เป็นไทรตันเกียร์ auto แบบสายไม่มีโหมด sport ดันรางแค่พอใช้งาน 180 Mpa รอบเครื่องไปได้ถึง 4750 rpm ค่าต่างๆที่ล้อ ยังไงฝากดูให้ด้วย ดูไม่เป็น เคยเห็นแต่ LTEST car
หมดมุขแล้วครับป๋า  ยิ่งพูดไป  ยิ่งขายหน้าเข้าไปอีก   มีแต่ข้อมูลผิดๆจากที่เขาส่งออกไป เชื่อถือก็ไม่ได้  !

ไปนั่งงัดแงะ DIY ต่อดีกว่า  ฮือๆๆ โอ๊ยมึน shame .
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2011, 11:24:46 pm โดย Na ratchada » บันทึกการเข้า
...
Full Member
***

like: 63
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1406



« ตอบ #163 เมื่อ: กันยายน 02, 2011, 11:56:33 pm »

DIE-DIE, nang30, niwat_spp

โว้ว...เวลานี้มีเจ้าสำนักกล่องข้าวมาหลากหลายแบบพร้อมหน้าเลย ความรู้เพียบแน่นอน oop
บันทึกการเข้า
DIE-DIE
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 25


« ตอบ #164 เมื่อ: กันยายน 02, 2011, 11:59:06 pm »

ขออภัย ที่ลีลากวนตา วาจากวนใจจะกัด ก็กัดกันไป ผมแค่อ่าน ดูแล้วบางอย่างมันก็เวอร์เกินไปนัก อีกอย่างผมไม่ใช่พวกดริฟ ไม่ถนัดแถ ครับผม ถ้าการที่แย้งความคิดเห็น เป็นการเสียมารยาท ก็ต้องขออภัย อย่างสุดซึ้ง สำหรับผู้ใช้จริง ออกมา รีวิล ก็โอเคครับ แต่ผมไม่ได้โจมตี สินค้าของใคร แค่ผมแย้งวิธีการนำเสนอแค่นั้น อย่าเอาแต่ฟังคนคนเดียว เพราะแต่ละคน ประสบการณ์ ไม่เหมือนกัน และอีกอย่าง ที่ผมบอก อย่ามั่ว อย่าลืมว่า webboard เป็นที่สาธารณะ ทุกคนมีสิทธ์ที่จะออกความคิดเห็น ถ้าการที่ผมออกความคิดเห็นแตกต่างและโต้แย้ง มันทำให้ ใครหลายคนรู้สึก กระอิก กระอ่วนใจ และ ดูเป็นการเสียมารยาท ล่ะก็ ต้อง กราบขออภัย แต่ผมจะบอกว่า จากประสบการณ์ใที่อยู่วงการ ดีเซลคอมมอนเรลมา 6 ปี ทั้งในเซอร์กิต และ ออฟโรด และ ครอสครันทรี่ ผมก็แค่มาแชร์ข้อมูล เพื่อไม่ต้องการให้ สมาชิก ท่านอื่นๆ รับทราบข้อมูลไปอย่างผิดๆ บางครั้งการนำเสนอข้อมูลไม่ว่าจะเท็จหรือจะจริงไม่ คนที่ ไม่มีความรู้ทางด้่านนี้เลยไม่เหมือน พวกท่านๆที่เซียนกัน อ่านแล้ว เค้าเอาไปจดจำ และทำตาม

และเหตุผลที่ผมสมัคร id นี้มา เพื่อไม่ให้เป็นการดูถูก สินค้ายี่ห้ออื่นๆที่ใส่กัน ซึ่ง คำพูดของผมในกระทู้ไม่มีการพูดถึงสินค้า ยี่ห้ออื่นแต่อย่างใด

และผมออกมายอมรับว่าตัวเองทำ ผมไม่ใช่ประเภท ดริฟ เก่ง เลยแถไม่เป็น ขอบคุณครับ ทีมงาน Monkeyclub
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 03, 2011, 12:33:41 am โดย DIE-DIE » บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 3 4 5 6 7 8 9 10 [11] 12 13 14 15   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.054 วินาที กับ 21 คำสั่ง