Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: มารู้จักประโยชน์จานเบรกรถยนต์แต่ละชนิด  (อ่าน 3891 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
flyo
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« เมื่อ: สิงหาคม 30, 2017, 04:44:11 pm »

การขับขี่รถยนต์นอกจากการดูแลภายนอก ภายใน และการเติมน้ำมันแล้ว การดูแลรักษา และรู้จักทำความเข้าใจในส่วนต่าง ๆ ของรถยนต์มีความสำคัญไม่แพ้กัน วันนี้จะพาทุกท่านมาพบกับจานเบรกว่ามันมีกี่ชนิด และแต่ละชนิดมีประโยชน์อย่างไร สุดท้ายรถยนต์ของท่านเหมาะกับจานเบรกชนิดไหน

วันนี้ทางเว็บไซต์ ฟิล์มกรองแสงรถยนต์  3เอ็ม ออโต้ฟิล์ม คลับ (3M Auto Film Club) ก็มีความรู้เด็ดๆ มาฝากคนรักรถกับตอน "มารู้จักประโยชน์จานเบรกรถยนต์แต่ละชนิด !!!" หลังจากได้แนะนำเรื่อง "ของ 4 อย่างที่ไม่ควรเก็บเมื่อรถยนต์จอดตากแดด" ข้อดีของการเติมลมยางรถยนต์ด้วยไนโตรเจน ไปในตอนที่แล้ว


1.จานเบรกแบบเรียบ (Smooth Brake Rotors)

จานเบรกที่พบในรถได้บ่อยที่สุดคือ จานเบรกแบบเรียบ ซึ่งรถยนต์ส่วนใหญ่ (รถบ้าน) มักจะได้รับการติดตั้งจานเบรกชนิดนี้มาแต่ตั้งโรงงาน ด้วยพื้นผิวที่เรียบทำให้มันมีพื้นผิวสัมผัสมากกว่าจานแบรกชนิดอื่น ๆ สามารถทนต่อแรงได้ดี และยังทนทานมากกว่าจานเบรกชนิดอื่นอีกด้วย
 
ในส่วนจุดด้อยแม้มันจะแข็งแรงทนทาน แต่ว่าการระบายความร้อนมักจะทำได้ไม่ดีเท่าจานเบรกชนิดอื่น และยังมีปัญหาเรื่องฝุ่นที่ไปเกาะผ้าเบรก เมื่อใช้งานไปนานๆ อาจจะต้องกดแรงเบรกมากกว่าปกติ สุดท้ายหากขับบนถนนเปียก หรือขับลุยน้ำ ประสิทธิภาพการทำงานของมันจะลดลง เพราะจะเกิดชั้นบางๆ จากละอองน้ำเกาะอยู่ระหว่างผ้าเบรกกับจานเบรก
 

2.จานเบรกแบบเจาะรู (Drilled Brake Rotors)

จานเบรกแบบเจาะรู มักถูกใช้ในวงการรถแข่ง หรือรถยนต์ที่มีแรงม้าสูง ๆ  มันมีจุดเด่นคือสามารถระบายความร้อนได้ดีจากการเสียดสีของผ้าเบรก ซึ่งช่วยลดอาการเบรกไม่อยู่ ที่มักจะเกิดขึ้นเมื่อผ้าเบรกร้อนจัด แถมยังช่วยลดปัญหาฝุ่นเกาะเกาะหน้าจานเบรก
 
จุดด้อย หรือจุดอ่อนของจานเบรกชนิดนี้คือ มันมักจะแตกร้าวได้ง่าย ซึ่งเกิดจากอุณหภูมิที่แตกต่างระหว่างบริเวณที่เจาะรู (เย็น) กับบริเวณที่ไม่ได้เจาะรู (ร้อน) จนทำให้จานเบรกเปลี่ยนรูป และเกิดรอยแตกร้าว แต่จานเบรกชนิดนี้ยังคงถูกติดตั้งในรถยนต์ที่สรรถนะสูง เพราะว่าแม้มันจะมีจุดด้อย แต่สามารถลดปัญหาด้วยเทคโนโลยี และวัสดุคุณภาพสูงในการผลิตจานเบรกชนิดนี้
 

3.จานเบรกแบบเซาะร่อง (Slotted Brake Rotors)

จานเบรกแบบเซาะร่อง ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานในแบบเดียวกันกับจานเบรกแบบเจาะรู และมันถูกพัฒนามาจากจานเบรกแบบเจาะรู เมื่อถูกนำมาต่อยอดทำให้มันมีประสิทธิภาพได้เปรียบกว่า ในส่วนที่มีพื้นผิวสัมผัสมากกว่า จึงทำให้มันทนแรงเสียดทานได้มากกว่า และเบรกระยะสั้นๆ ได้ดีกว่า อีกทั้งมันยังลดปัญหาการเกิดรอยแตกร้าวที่มักจะเกิดขึ้นในจานเบรกแบบเจาะรู
 
เนื่องด้วยพื้นผิวสัมผัสที่มีมากจึงทำให้มันเสียดสีกับผ้าเบรกได้ดีขึ้น แต่ต้องแลกกับการสึกหรอของผ้าเบรกที่เร็วขึ้น หากนำมันมาใช้ในรถแข่งสมรรถนะสูง ที่ต้องใช้เบรกตลอดการแข่งขัน การสึกหรอจะค่อนข้างสูง ทำให้อายุการใช้งานค่อนข้างสั้น
 

4.จานเบรกแบบเจาะ+เซาะ (แบบผสม)

เรียกได้ว่าจานเบรกชนิดนี้คือ จานเบรกแบบผสม (เจาะ+เซาะ) เป็นการนำจุดเด่นจุดด้อยของจานเบรกทั้ง 2 ชนิดเข้ามาอยู่ด้วยกัน มันสามารถระบายฝุ่นจากจานเบรกได้อย่างรวดเร็ว จึงเพิ่มประสิทธิภาพในการเบรก พร้อมทั้งยังเบรกเสถียรมากขึ้น เหมาะกับรถแข่งทางเรียบ หรือแบบเซอร์กิต
 
แต่เมื่อจานเบรกแบบผสมชนิดนี้มีรู จึงทำให้เกิดการแตกร้าวจากอุณหภูมิที่แตกต่างกันคล้ายๆ กับจานเบรกแบบเจาะรู แต่ดีกว่า
 
ข้อมูลและรูปจาก 3mautofilmclub.com
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.024 วินาที กับ 20 คำสั่ง