ถ้าใส่ดันรางจำเป็นต้องทำท้ายรางไหมครับ ถ้าทำผลดีคืออะไร แล้วไม่ทำผลจะเป็นอย่างไรไร ขอความรุ้หน่อยครับ
จำเป็นมั้ย จำเป็นครับ เพราะแรงดันที่เกิดขึ้นจากการพ่วงกล่องดันรางจะมีแรงดันสูงกว่าปกติ หากไม่รองชิมที่ท้ายรางเพิ่ม เมื่อเวลาที่วิ่งทดสอบหรือใช้งานจริงท้ายรางจะเปิดออกเมื่อมีรางดันที่สูง เพื่อระบายน้ำมันกลับเข้าสู่ถังน้ำมันอีกครั้ง ซึ่งเป็นเหตุให้แรงดันภายในรางดร๊อปรถ รถก็วิ่งได้ไม่เต็มที่ตามที่จูนไว้ เพราะในตัวท้ายรางจะมีแผ่นชิมและสปริง หากแรงดันนั้นชนะค่าความแข็งของสปริงท้ายรางก็จะเปิดออก การทำชิมท้ายรางเพื่อให้สามารถทนต่อแรงดันที่เพิ่มขึ้นจากการพ่วงกล่องดันรางนั่นเอง
การรองชิมท้ายรางสำหรับเครื่อง 4D56 และ 4M41 ไม่ควรเกิน 4 มิลครับ ไม่ควรเกินกว่านั้นและไม่ควรอุดท้ายราง เพราะหากจูนกันหนัก ๆ ท้ายรางไม่เปิดให้น้ำมันไหลกลับเพื่อคลายแรงดันบ้าง จะทำให้รางแตก หรือ รั่วได้ครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ควรจูนให้พอดีและเหมาะสมกับการใช้งาน เพราะการติดกล่องพ่วงเพิ่มเข้าไปนั้นทำบนพื้นฐานเครื่องยนต์เดิม ๆ
มาช่วยเติมข้อมูลป๋าเอกครับ การทำท้ายรางมีผลช่วงต่อเกียร์ในการเร่งหรือชู๊ดรอบ และช่วงความเร็วปลายครับ (จูนไม่เกินพิกัด ก็ใช้กันได้ยาวๆ) แต่คนจูนแต่ละยี่ห้อ มีข้อมูลพวกนี้ครบครับ
ท้า