Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อาการรถกระตุก  (อ่าน 27118 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
buriram-fc
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 23

ปาปะคำเขยนางรอง


« เมื่อ: มกราคม 03, 2012, 08:55:11 am »

ใช้ความเร็วที่ 80 จะมีอาการกระตุกถี่ๆพอเร่งความเร็วขั้นไปก็จะหายมีใครพอให้ความรู้ได้บ้างไหมครับ รถผม ปาปี2011 2.5 จีที
บันทึกการเข้า
Hurricane
ADMIN
Hero Member
*****

like: 97
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10927


Pajerosport-thailand No.0001


« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 03, 2012, 12:55:06 pm »

ผมเห็นเคยมีเป็นแบบนี้ ป๋านะไปลองนั่งคันนั้น บอกช่วงเทอร์โบจะกำลังทำงานแล้วมีการถอนคันเร่งแล้วซ้ำจะกระตุ้น ไม่รู้ว่าจะคล้ายกันเปล่า
บันทึกการเข้า

chaikritc
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 40



« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 04, 2012, 11:34:47 am »

ถ้ากระตุกต่อเนื่องยาวๆ ที่ไม่ได้มาจากการย้ำคันเร่งผมเคยเป็นกับคันเก่า Triton สรุปว่า SCV พังครับ แต่เกิดอาการที่ 90,000 โล มีอาการกระพือเวลาขับที่ 60-80 ถ้าซิ่งไปเลยไม่เป็น  ตอนแรกก็งงอยู่นานไม่รู้รถเป็นอะไรลองให้ช่างพล๊อตกราฟแรงดันน้ำมัน commonrail ออกมาเป็นฟันเลื่อยเลยครับ เลยได้เคลม SCV(ทีแรกไม่ยอมเคลมให้ด้วยเพราะเครื่องยังไม่วูบดับ เคยวูบแล้วเคลมไปทีนึงตอน 60,000 โล)

อาการมันจะกระตุกช้าๆประมาณ ทุกๆ1-2 วินาทีน่ะครับ

รถพี่ยังใหม่ไม่น่าจะเป็น ไม่ทราบเหมือนกันครับ
บันทึกการเข้า
Kedwit
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6



« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 04, 2012, 12:34:38 pm »

อาการเหมือนกันเลยครับ ของผม 5000 โล  เอง  เอาการเหมือนรอบมันเพิ่มขึ้นเอง กระตุกๆ  แถมแฟนนั่งอยู่ข้างๆ ยังบ่นหาว่าเราขับรถกระตุกอีก  วันสองวันนี้จะเอาไปเข้าศูนย์
ป๋าท่านใดมีประสบการณ์  ช่วยชี้แนะด้วยนะครับ
บันทึกการเข้า
Na ratchada
Hero Member
*****

like: 126
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3345



« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 04, 2012, 01:05:38 pm »

ผมเห็นเคยมีเป็นแบบนี้ ป๋านะไปลองนั่งคันนั้น บอกช่วงเทอร์โบจะกำลังทำงานแล้วมีการถอนคันเร่งแล้วซ้ำจะกระตุ้น ไม่รู้ว่าจะคล้ายกันเปล่า

น่าจะแบบเดียวกันครับป๋าลุ๋น   พอเร่งจนรอบ เทอร์โบทำงาน และ VG จะทำงาน  แล้วยก  รถก็เลยสดุด    พอ VG หดใบเทอร์โบไม่บูส ดันกดเรียกคันเร่ง  รถก็สดุด   พอเทอร์โบจะทำงาน อ้าวยก

แบบนี้รถทำงานไม่ถูกครับ   และการตอบสนองคันเร่งดีเซลช้ากว่าเบนซิลนะครับ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 04, 2012, 01:20:09 pm โดย Na ratchada » บันทึกการเข้า
Na ratchada
Hero Member
*****

like: 126
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3345



« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 04, 2012, 01:17:02 pm »

ใช้ความเร็วที่ 80 จะมีอาการกระตุกถี่ๆพอเร่งความเร็วขั้นไปก็จะหายมีใครพอให้ความรู้ได้บ้างไหมครับ รถผม ปาปี2011 2.5 จีที

เครื่อง VG หรือป่าวครับ  ถ้าใช่ก็อาการอย่างที่บอก   ลองสังเกตุที่รอบเครื่องซิครับ  อย่าสังเกตุความเร็วไมล์   ว่าเป็นเฉพาะช่วงรอบนั้นหรือป่าว

ระบบรถเทอร์โบ  ออกแบบมาเพื่อความแรงและเสริมประสิทธิภาพเครื่องยนต์ในเรื่องการเผาไหม้    และการออกแบบ VG Turbo ออกแบบมาเพื่อเพิ่มบูสให้สูงขึ้นในจังหวะรอบเครื่องสูงและกำลังดูดมาก   ก็เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์   ส่วนความประหยัดที่บอกมากับรถที่ติดเทอร์โบนั้น  คือการใช้เชื้อเพลิงแบบคุ้มค่า  หาใช่ความประหยัดแบบ Eco car ไม่???

หากแต่รถไม่มี Turbo เวลาทำความเร็วก็ต้องเค้น  แบบนั้นใช้เชื้อเพลิงเยอะกว่ารถติดTurbo  อย่าเข้าใจคำว่าประหยัดผิดนะครับ  เทียบกันไม่ได้

ในการออกแบบ  ก็ออกแบบแบบตต่อเนื่องรอบเครื่องยนต์แบบก้าวหน้า พุ่งขึ้น     ไม่ใช่การออกแบบแบบ city car   ฉะนั้นการขับขี่และการตอบสนองการขับขี่บนความเร็วต่ำจะต่างกับรถเล็กครับ

ลองไปเล่นบนความเร็วสูงสักนิด ขับให้ sport สักหน่อย  จะเห็นว่าความเนียนในเรื่องอัตราเร่งเป็นอย่างไร

เรียนรู้รถ  เรียนรู้เทคโนโลยี  ปรับพฤติกรรมการขับขี่  จะพบขอดีอีกเยอะครับ

***หากจะไปเปรียบกับพวก VN Turbo หรือท้ายรางไฟฟ้า  ก็ให้การตอบสนองต่างกันครับ  บางทีอาจใช้คำว่าเนียนกว่าทั้งความเร็วต่ำและความเร็วสูง  แต่พุ่งไม่เหมือนกับที่คุณใช่อยู่ครับ
บันทึกการเข้า
chaisomboon
ปาฝั่งโขงหนองคาย
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 261



« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 18, 2012, 09:15:15 am »

อาการกระตุกเหมือนกันครับ แต่ช่างที่ศูนย์ก็เคลมอะไหลให้แล้วอาการหายไปพักหนึ่งกลับมาเป็นอีก เข้าศูนย์อีกทีช่างบอกให้กดปั๊มดีเซลที่โป่งล้อหน้าซ้าย ปั๊มจนกว่าจะกดไม่ลง
แล้วลองขับดูปรากฏว่าอาการหายครับ ป๋าท่านใดมีความเห็นต่างไปแนะนำด้วยครับ
บันทึกการเข้า

EnGiNeEriNg No.407
Hero Member
*****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4446



« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 28, 2012, 08:41:13 am »

โชคดีนะที่ผมยังไม่เจอ......
บันทึกการเข้า
sam
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 27


« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2012, 11:29:22 pm »

ผมว่าน่าจะเป็นที่ระบบเกียร์ครับ รถผมก็กระตุกขณะวิ่งความเร็วต่ำ ที่แรกคิดว่าเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง แต่พอจอดเข้าเกียร์  N  เร่งรอบเครื่องประมาณที่ขับจริง นิ่งกริ๊ป
บันทึกการเข้า
EnGiNeEriNg No.407
Hero Member
*****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4446



« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2012, 12:16:32 pm »

ลองกดซักปู๊ดนึงครับ แล้วจะเห็นความเนียนครับ....ลองดูครับ.... Smiley Smiley
บันทึกการเข้า
sam
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 27


« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 08:04:48 pm »

ผมไปเข้าศูนย์มาแล้วครับวันเสาร์ตอนเช้า ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ก็เสร็จ ช่างบอกว่า ต้อง learning gear ครับ       โปรแกรมที่ set ไว้ คงเอ๋อนะครับ           ตอนนี้ปกติแล้ว
บันทึกการเข้า
Patum370
Jr. Member
**

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 448



« ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 08:17:23 pm »

ผมไปเข้าศูนย์มาแล้วครับวันเสาร์ตอนเช้า ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ก็เสร็จ ช่างบอกว่า ต้อง learning gear ครับ       โปรแกรมที่ set ไว้ คงเอ๋อนะครับ           ตอนนี้ปกติแล้ว
เลินนิ่งมา สักพักก็จะเป็นอีกได้ ของผมใช้วิธีถ้ารถเอ๋อ วิ่งอืดขึ้น ผมถอดแบตตารี่ทิ้งไว้คืนนึง เช้ามาอุ่นเครื่องก่อนออกรถ ครับ เดี๋ยวนี้ไม่เคยเจอการกระตุกที่รอบต่ำอีกเลยครับแล้วมันก็ไม่ค่อยมีเอ๋อด้วย สงสัยมันกลัวผมเปิดกระโปรง แล้วถอด...แบต (เครดิต ป๋านะ ครับ)
บันทึกการเข้า

ขับช้าลง ใจเย็นขึ้นเยอะ
EnGiNeEriNg No.407
Hero Member
*****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4446



« ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2012, 08:40:56 am »

  น่าเบื่อๆๆๆๆ
บันทึกการเข้า
hinghoy
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


« ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2012, 01:32:07 pm »

ถ้าอาการกระตุกเป็นที่รอบเครื่องต่ำๆลองดูอีกจุดนึงนะครับ ลองถอด connector ของ sensor วัดอากาศที่อยู่ตรงกรองอากาศมาทำความสะอาดโดยใช้สเปร์contact cleaner ดูครับ แล้วลองเอาไม้จิ้มฟันหรือลวดแข็งๆปรับ(แหย่)ให้ขั้วมันแน่นขึ้นครับ เพราะบางที่ไฟตรงนี้มันวิ่งไม่สะดวกทำให้อ่านค่าปริมาณอากาศเพี้ยนไปครับ ทำให้ A/F ratio เพี้ยน ส่งผลให้รถกระตุกได้ครับ

หรือถ้ามีเวลาเอาเข้าศูนย์ให้ช่างเค้าลองใช้เครื่องเช็กตามนี้ครับ
1.   Common rail pressure
2.   Flow ของ  Intake Air (ตามที่แนะนำข้างบนครับ)

บันทึกการเข้า
sangwan
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 38



« ตอบ #14 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2012, 08:21:25 am »

ช่างที่ศูนย์ บอก AIR FLOW ค่าเกินพยายามปรับแล้วแต่ไม่ลงพอดีหัวหน้าช่างลาพักร้อน 2 วันนัดให้เอารถเข้ามาวันหลังให้เอาเข้าแต่เช้าอาจจะต้องรื้อสายไฟทำทั้งวัน
Air flow เกินช่างบอกว่าทำให้ควันดำ และรถกระตุก อยากทราบว่าที่ Air flow เกินและปรับไม่ลงมันจะเกี่ยวกับที่เราไปอุด EGR หรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.034 วินาที กับ 20 คำสั่ง