Languages
หน้า: [1] 2 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: มีใคร DIY timing belt บ้างไหม  (อ่าน 11136 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« เมื่อ: ตุลาคม 31, 2015, 05:05:36 pm »

สั่งอาหลั่ย มาทำเล่นยามว่าง  น่าจะแกะเยอะ กว่าจะเปลี่ยนได้
บันทึกการเข้า
Pajerosport-thailand
admin
Jr. Member
**

like: 79
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 703



เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2015, 10:20:21 pm »

รื้อเยอะไม่มีใครกล้าทำเองครับ
บันทึกการเข้า

wian
Jr. Member
**

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 480


« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2015, 09:57:32 pm »

ผมก็สั่งอะไหล่มาเตรียมพร้อมแล้วครับ รอให้ระยะทางอีกสัก ห้าพัน กม. ตอนนี้เก้าหมื่นสาม กม.แล้วละครับ คงลงมือเปลี่ยนเองครับ ได้ข้อมูล "DIY เปลี่ยนสายพานทามมิ่งด้วยตนเอง" จากเวปไตรทันคลับโดยน้า yong2  ตามลิงค์ http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=61915   
 แล้วของป๋า teddyisman ระยะทางเท่าไหร่แล้วครับ   
บันทึกการเข้า
azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2015, 11:12:40 pm »

ผมก็สั่งอะไหล่มาเตรียมพร้อมแล้วครับ รอให้ระยะทางอีกสัก ห้าพัน กม. ตอนนี้เก้าหมื่นสาม กม.แล้วละครับ คงลงมือเปลี่ยนเองครับ ได้ข้อมูล "DIY เปลี่ยนสายพานทามมิ่งด้วยตนเอง" จากเวปไตรทันคลับโดยน้า yong2  ตามลิงค์ http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=61915   
 แล้วของป๋า teddyisman ระยะทางเท่าไหร่แล้วครับ   

น่าลอง
บันทึกการเข้า

teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2015, 10:09:19 am »

ผมก็สั่งอะไหล่มาเตรียมพร้อมแล้วครับ รอให้ระยะทางอีกสัก ห้าพัน กม. ตอนนี้เก้าหมื่นสาม กม.แล้วละครับ คงลงมือเปลี่ยนเองครับ ได้ข้อมูล "DIY เปลี่ยนสายพานทามมิ่งด้วยตนเอง" จากเวปไตรทันคลับโดยน้า yong2  ตามลิงค์ http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=61915   
 แล้วของป๋า teddyisman ระยะทางเท่าไหร่แล้วครับ   

สองแสนสองหมื่นกว่าแล้วครับ  เกินมาสองหมื่นกว่า แล้ว  ได้ศึกษาจากของ น้า yong2 มาแล้วเหมือนกัน กะว่าจะลุยเอง
จะเปลี่ยนแค่ timing  ส่วน balance ,seal และ pump น้ำ ค่อยว่ากันตอน 3 แสน

ตอนแสนโล ปะเกนฝารั่วพอดี เลยครบรอบเปลี่ยน timing ไปแล้วแล้ว ทำที่ศูนย์ แต่ปั๊มน้ำ ยังมิได้เปลี่ยน
บันทึกการเข้า
wian
Jr. Member
**

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 480


« ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2015, 07:35:25 pm »

ถ้าอยู่ใกล้ๆพิดโลกอยากจะไปสังเกตุการณ์ด้วยจังครับ อยากเห็นของจริงก่อนลงมือเปลี่ยนเอง  จุดที่ผมเองกังวลคือ ชุดกดสายพานบาลานซ์ ที่ต้องใช้เทคนิคเฉพาะในการถอด ดูของน้า yong2 ก็ยังงงๆอยู่


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 03, 2015, 07:37:17 pm โดย wian » บันทึกการเข้า
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2015, 01:25:09 pm »

ถ้าอยู่ใกล้ๆพิดโลกอยากจะไปสังเกตุการณ์ด้วยจังครับ อยากเห็นของจริงก่อนลงมือเปลี่ยนเอง  จุดที่ผมเองกังวลคือ ชุดกดสายพานบาลานซ์ ที่ต้องใช้เทคนิคเฉพาะในการถอด ดูของน้า yong2 ก็ยังงงๆอยู่


พิษณุโลก ทางผ่านครับ 
ผมเดินทาง ขอนแก่น -หล่มสัก-พิษฯ-อุตฯ-เด่นชัย-แพร่-ร้องกวาง-สอง-งาว-พะเยา     เกือบทุกสัปดาห์
ยังกังวลกลัวว่าจะมีปัญหาตอนบนเขา กลางคืน แต่ยังไม่มีเวลาจัดการ คงใกล้ๆปีใหม่ ถึงจะมีเวลา ถึงตอนนั้นคงแสนสามหมื่นแล้ว เกินไปพอควร
บันทึกการเข้า
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 18, 2016, 02:34:06 pm »

ซื้อของมาแล้ว ไม่มีเวลา  แล้วมันก็มาเยือน 

เริ่มต้น โดยเครื่องเริ่มสั่น  เดาว่า สายพานบาล๊านซ์มีปัญหา  ขับต่อมาได้ ราวๆ แปดสิบโลถึงบ้าน จอดไว้
สองวันต่อมา สตาร์ทติด แต่สั่นแรง และมีเสงแสร๊ดดดด    รีบดับเครื่อง ไม่กล้าขับ
สองอาทิตย์ต่อมา เปิดดูฝาครอบบน เห็นว่าสายพานยังอยู่ดีมีสุข ทั้งสองเส้น แต่เห็นเศษฟันสายพาน ค้างรามร่องน๊อต ราวๆ 4-5 ฟัน
งานนี้ คงมีรูดไป  เดาว่าคงเป็นสายพานบาล๊านซ์   ไม่มีเวลารื้อ ไม่มีเวลาลากไปศูนย์

เช้านี้ เริ่มถอดหม้อน้ำออกไว้ก่อน  แค่เริ่มก็ยากแล้ว  เพราะมีท่อน้ำมันเกียร์มาอัดแน่น  กว่าจะเอาออกได้ นี่แค่การเริ่มต้น
ทำเอาคลิปปลดฝาครับพัดลมตัวล่างหักไปแระ

อีกหลายวันค่อยมารื้อต่อ

บันทึกการเข้า
wian
Jr. Member
**

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 480


« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 20, 2016, 09:25:57 pm »

จากประสบการณ์ของป๋า ทำให้ไหวตัวทันไม่เล่นจนสายพานไทม์มิ่งขาดไปด้วย suadyod   

ของผมก็ได้ฤกษ์วันศุกร์นี้แล้วครับ อะไหล่พร้อม เครื่องมือพร้อม ข้อมูลพร้อม(จากของน้ายงค์ 2 เวปไตรตันคลับ) กำลังใจพร้อมจากป๋า และป๋าๆในเวปปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์
บันทึกการเข้า
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 20, 2016, 11:28:44 pm »

พอดี วันนี้มีเวลา ชั่วโมงกว่าๆ ลุยต่อ 
- ถอดสายพานแอร์ และชุดปรับความตึงสายพาน
- ถอดสายพานหน้าเครื่อง และ ชุดปรับความตึงสายพาน   ข้อนี้ทำต่างจากน้ายงค์คือ ทำตามในคู่มือ ให้ใส่สลัก ก่อนค่อยปลดสายพานและถอดน๊อต
- ถอดน๊อตมู่เลย์ของ crank shaft ตามแบบวิธีของน้ายงค์ โดยถอดปลั๊กแอร์โฟลว์ และ แมป  แล้วค่อยสตาร์ทสั้น ทีเดียว หมุนออกได้เลย
  และ มูเลย์ ดึงออกได้ โดยไม่ต้องใช้สามขา แต่ก็ซื้อมารอแล้ว
- ถอดฝาครอบสายพานตัวล่าง มีน๊อตเบอร์ 10 อยู่ 7 ตัว  เห็นสภาพแล้วอึ้ง  คือสายพานบาล๊านซ์  ฟันหายทุกซี่  โดยฟันร่วงกระจายเต็มห้อง และ ค้างตามหัวน๊อต
  ผมคงโชคดี ที่ไม่มีสักชิ้นไปติดสายพานราวลิ้น ไม่เช่นนั้น เรื่องยาว
- หมุนตั้ง mark ให้ตรง ทั้ง cam,crank,pump  ส่วนของ balance มันไม่ตรงแล้วจากฟันหลอ
- ถอดตัวตึงสายพานราวลิ้น ใช้ประแจ No. 12 และ หกเหลี่ยม No.8
- ปลดสายพานออกได้ แล้วใช้เคเบิ้ลไทร์ รัดเฟือง cam ไว้ กันเลื่อน และวาล์วกระแทกหัว
- ปลดสายพานราวลิ้นออกไม่ไต้ เพราะติด crank sensor ต้องคลายน๊อตเบอร์ 10 ที่ยึด sensor ก็เอาออกได้
- ถอดตัวดึงสายพานบาล๊านซ์ และเอาสายพานออก  ใช้ประแจ No 12 และ หกเหลี่ยม No. 6
- เก็บกวาด เศษฟัน ที่กระจายเต็ม แต่ดันมี 1 ชิ้น หล่นไปหลังเฟืองบาล๊าซ์ คงต้องถอดเฟืองออก  ซึ่งตอนแรกกะว่าจะเปลี่ยนสายพานเลย หลังจากทำความสะอาด ก็ต้องมารื้อ
   จึงหมดเวลา จะต้องไปหาลูก ที่พะเยา อีก 5 วัน ค่อยมาทำต่อ

ถ้าดูตามเนื้องาน เปลี่ยนแต่สายพาน ไม่เปลี่ยนปั๊มน้ำและซีล  ถ้าทำ 2 คน น่าจะใช้เวลาสัก 2 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ  แต่ถ้าทำคนเดียว น่าจะ 4 ชั่วโมง  แต่ถ้าศูนย์ให้จอด 1 วัน
คงเพราะ เปลี่ยนปั๊มและซีล ต้องใช้เวลาเพิ่ม  ส่วนผมไม่รีบ ค่อยๆทำไป ศึกษา ทดลองไป  แต่ก็เสียว เมื่อมันเสร้จแล้ว จะทำงานไหม

บันทึกการเข้า
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 20, 2016, 11:34:45 pm »

ถ้าอยู่ใกล้ๆพิดโลกอยากจะไปสังเกตุการณ์ด้วยจังครับ อยากเห็นของจริงก่อนลงมือเปลี่ยนเอง  จุดที่ผมเองกังวลคือ ชุดกดสายพานบาลานซ์ ที่ต้องใช้เทคนิคเฉพาะในการถอด ดูของน้า yong2 ก็ยังงงๆอยู่

อันนี้ไม่ยากครับ  ใช้ประแจเบอร์ 12 คลายน๊อตยึดตัวบน  แล้วใช้หกเหลี่ยมเบอร์ 6 คลายสปริง  แล้วดึงรอกตึงสายพานไปทางปั๊มน้ำ สายพานจะหย่อน ปลดได้เลย  แล้วค่อยถอดออกทั้งชุด ถ้าจะเปลี่ยนตัวปรับตึงสายพาน แต่ถ้าไม่เปลี่ยน ก็ไม่ต้องเอาออกมา
บันทึกการเข้า
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 20, 2016, 11:37:37 pm »

ถ้าป๋า wain เริ่มดำเนินการ ถ่ายรูปเก็บมา ลง DIY ให้ สมช. ก็ดี  ของผม มือถือกล้องห่วยมาก ถ่ายเก็บไว้ ดูไม่ชัดสักอัน 
กะทำเสร็จแล้ว จะนำมาลง ให้ สมช. คงได้ฟังนิยาย
บันทึกการเข้า
wian
Jr. Member
**

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 480


« ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 21, 2016, 05:34:41 am »

ได้ข้อมูลและเทคนิคเพิ่มจากป๋าอีกแล้วครับ  สาธุ

ผมทำคนเดียวจึงให้เวลากับการเปลี่ยนสายพานไทมมิ่งครั้งนี้ถึงสองวันเลยครับ
ส่วนรูปภาพจะพยายามถ่ายไว้เพื่อเป็นข้อมูลครับป๋า  lala
บันทึกการเข้า
wian
Jr. Member
**

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 480


« ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 25, 2016, 11:21:48 am »

และแล้วก็เสร็จเรียบร้อย เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง ต้องขอขอบคุณป๋า teddyisman ที่ให้ข้อมูลถึงจะเป็นข้อความแต่ก็มีความชัดเจน ถูกต้องทุกขั้นตอน ประกอบมีภาพของน้า yong2 ทำให้การเปลี่ยนสายพานฯครั้งนี้สำเร็จลุล่วงโดยดี ขอบคุณครับ  สาธุ
ผมใช้เวลาถึงสองวันเพราะได้ทำความสะอาดห้องสายพาน ,หม้อน้ำ , แผงคอลย์ร้อยแอร์ , หน้าครัชแอร์(ถอดหม้อน้ำแล้วมีพื้นที่)ไปที่เดียวกันเลยครับ lala
บันทึกการเข้า
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 26, 2016, 08:39:49 am »

และแล้วก็เสร็จเรียบร้อย เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง ต้องขอขอบคุณป๋า teddyisman ที่ให้ข้อมูลถึงจะเป็นข้อความแต่ก็มีความชัดเจน ถูกต้องทุกขั้นตอน ประกอบมีภาพของน้า yong2 ทำให้การเปลี่ยนสายพานฯครั้งนี้สำเร็จลุล่วงโดยดี ขอบคุณครับ  สาธุ
ผมใช้เวลาถึงสองวันเพราะได้ทำความสะอาดห้องสายพาน ,หม้อน้ำ , แผงคอลย์ร้อยแอร์ , หน้าครัชแอร์(ถอดหม้อน้ำแล้วมีพื้นที่)ไปที่เดียวกันเลยครับ lala

ยินดีด้วยครับ   

ส่วนของผม ก็ล้างทำความสะอาดไว้แล้ว  กลับจากพะเยา ก็ประกอบคืนได้เลย
และไหนๆ ก็รื้อแล้ว ก็เลยจะต่อ oil gear temp&pressure ไว้ดูด้วยเลย

บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.038 วินาที กับ 20 คำสั่ง