ผมจองรถยนต์ไทรทันที่ บ.แสงชัยมอเตอร์เซลล์ ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มิตซูบิชิ ใจกลางเมืองเชียงใหม่ ด้วยเงินมัดจำ 5,000 บาท กับพนักงานขายชื่อ โสพิศ รถที่จองไม่มี จะได้รถอีกทีก็อีก 45 วัน หลังจากจองได้ 3 วัน น้องชายมีเรื่องด่วนเรื่องการเงิน จึงต้องเอาเงินที่เตรียมดาวน์รถไปให้เค้าก่อน จึงโทรไปขอยกเลิกการจองรถกับพนักงานขาย ซึ่งคำพูดแรกที่ได้ฟังคือ เงินมัดจำจะไม่ได้คืนนะค่ะ ผมก็ทำใจดี ให้เค้าไปพูดคุยกับ ผู้บริหารหรือเจ้าของบริษัทก่อน ว่าผมมีความจำเป็น ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้เสมอ แม้ในใบจองจะมีข้อความการคืนเงินให้ในกรณีที่บริษัทไม่สามารถส่งรถให้กับลูกค้าได้ตามกำหนด แต่ผมเห็นว่าการกระทำของผม เป็นการกระทำโดยสุจริต โดยรีบแจ้งให้ทางบริษัทรับทราบก่อนแล้วและในขณะนั้น บริษัทไม่พร้อมมีรถที่จะให้ผม บริษัท น่าจะคืนเงินมัดจำให้ผม หลังจากนั้นผมก็ติดต่อทุกสัปดาห์กับพนักงานขาย สัปดาห์แรก ก็บอกว่าเพิ่งจะลาพักร้อนมา สัปดาห์ที่สอง ก็บอกว่า รอคุยกับเจ้าของบริษัท สัปดาห์ที่สาม ผมไปหาที่บริษัท พนักงานขายก็บอกว่า จะคุยกับหัวหน้าก่อน ผมเลยขอเบอร์โทรหัวหน้า ชื่อคุณแดง ผมก็โทรไปคุย เพราะรู้ว่า พนักงายไม่สนใจลูกค้า สัปดาห์ที่สี่ ผมโทรไปถามอีกครั้ง ได้รับคำตอบว่าไม่คืนเงินให้ (และทุุกครั้งที่ติดตาม ทางบริษัท ก็จะบอกว่าจะโทรศัพท์ไปบอกทุกครั้ง แต่ตั้งแต่ต้นจนจบ ผมไม่เคยได้รับแจ้งทางโทรศัพท์เลยสักครั้ง) เหตุผลที่ไม่คืนเงินมัดจำให้เนื่องจาก ผมไปซื้อรถยนต์ไทรทัน ที่ศูนย์หางดง (ซึ่งเป็นคนละบริษัทกัน) ( ย้อนไป เมื่อผมได้ให้เงินน้องชายไป หลังจากนั้นไม่กี่วัน เค้าเรียบร้อยเรื่องการเงินของเค้า เค้าก็โอนเงินกลับมาให้ผม ผมตั้งใจซื้้อมิตซูไทรทันอยู่แล้วประกอบกับได้รับคำพูดจากพนักงานขายและท่าทีที่เห็นว่า ถ้าขายได้ ฉันแฮปปี้ แต่ถ้ามีปัญหา ฉันไม่เกี่ยว ทำให้ผมไปจองที่ศูนย์ที่หางดง ซึ่งมีรถให้ผมทันที และพนักงานชื่อ น้องแฟรงค์และน้องนุ้ย ที่มีมนุษยสัมพันธ์ดีมากๆ ซึ่งผมประทับใจมาก แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับ ที่แสงชัยมอเตอร์เซลล์
ประเด็๋นคือ
1. การขาดจริยธรรมของบริษัท (ซึ่งนับวันเห็นถึงการเห็นแก่ตัวมากขึ้น ในสังคมไทย)
2. ช่วยกันบอกให้สังคมรับรู้ จะได้ไม่เป็น เหยื่อ รายต่อไปเช่นผม
3. อยากให้มิตซูบิชิมอเตอร์ ทำศูนย์ทุกศูนย์ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันในการเป็นมิตรและร่วมช่วยเหลือลูกค้า
อย่าได้คิดแค่ เป็นมิตรอย่างดีเมื่อฉันได้ประโยชน์ แต่ให้เรียนรู้ที่จะเปิดใจให้กว้าง ตั้งใจให้เป็นกุศลบ้าง
4. ผมเป็นลูกค้ามิตซูบิชิ ตั้งแต่ สตราด้า ผมรัก มิตซู และอยากให้สังคม มิตซู น่ารัก
อนาคต ผมจะซื้อมิตซู ที่เชียงใหม่ ผมจะซึ้อมิตซู ที่ศูนย์หางดงและศูนย์ดอนจั่นครับ (เจ้าของเดียวกัน)
5. ขอบคุณ น้องแฟรงค์และน้องนุ้ย ศูนย์มิตซู หางดง ที่โทรศัพท์สอบถามตลอดตั้งแต่จองรถ ออกรถ และยังถามไถ่
กันมาตลอด ขอบคุณสำหรับพนักงานมิตซูหาดดงที่เอาใจใส่ลูกค้าทุกคน นับตั้งแต่พนักงานรักษาความปลอดภัย แม่บ้าน
ช่างซ่อม พนักงานขาย พนักงานออฟฟิช ผมมาที่นี่ บอกคำเดียว เหมือนผมได้เจอคนรู้จัก จริงๆครับ