Languages
หน้า: [1] 2 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: DIY: เพิ่ม gear oil cooler เพื่อแก้ไขปัญหาเกียร์ค้าง เมือตอนปีนเขา  (อ่าน 30953 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2012, 09:19:02 am »

รถ. : PJS 2.5 GT ปลายปี 2010 การใช้งาน 115,678 อุด EGR ติด LPG ร่วม เคยน้ำดัน หลังทำมา ร้อนกว่าเดิม ยังไม่ได้เปลี่ยนวาล์วเป็น A31
ปัญหา :  ขับรถเดินทางไกล 700 กม. ข้ามเขา 4 ลูก ยาวแบบไม่พัก มีแวะเข้าห้องน้ำ ที่ 330 กม. แต่ไม่ดับเครื่อง พอระยะ 400 กม. กว่า เริ่มมีปัญหา เกียร์ค้างที่ เกียร์ 2
                  โดยเฉพาะตอนลงเขา เหมือนกับหลายๆคนเป็น คิดเอาเองว่า น่าจะจากเกียร์ร้อน จึงรวน เพราะตอน เขาลูกแรกไม่ค่อยเป็น จึงมองหา เกียร์ออยคูลเลอร์เพื่อติดเพิ่ม
                   ค้นหาข้อมูลไม่ค่อยมี เห็นส่วนใหญ่ติดตั้งเพิ่อแยกระบบจากหม้อน้ำ
รูปแบบ : ในระบบเดิม คือ น้ำมันเกียร์ ผ่านท่อปรับอุณหภูมิที่หม้อน้ำ น่าจะทำให้น้ำมันเกียร์ได้ temp เหมาะทำงานได้เร็ว แต่ถ้าร้อน ก็คงไม่ค่อยได้ช่วยระบายร้อน
                 เพราะหม้อน้ำ ก็ร้อนมาก เหมือนกัน จึงน่าจะช่วยโดยการติดตัวระบายร้อนด้วยอากาศเพิ่มเติม  เห็นรูปแบบที่เขาทำกัน 3 แบบ
               1. แยกระบบ  ให้น้ำมันเกียร์ผ่านแอร์คูลเลอร์ ไม่ผ่านหม้อน้ำ   gear->air cooler->gear ซึ่งเขาทำกันเพื่อกัน น้ำรั่วเข้าไประบบเกียร์ที่จะทำให้เกียร์พัง
                       แต่ส่วนตัวคิดว่าแบบนี้ไม่เอา เพราะ ไม่ได้มีระบบอุ่นน้ำมันเกียร์ และถ้าขึ้นเขา รถช้า จะระบายร้อนไม่ทัน ส่วนเรื่องน้ำรั่วเข้าห้องเกียร์ ก็กันได้โดย ใช้น้ำยาหม้อน้ำดี ถ้าหม้อผุก็เปลี่ยน
                       ไม่รอให้สนิมกินจนรั่ว  ดูแลดีๆ 4-5 ปี ค่อยเปลี่ยนหม้อ ยังไหว
                2. ติดเสริม เข้าไปแบบ gear->radiator->air cooler->gear ซึ่งนิยมกัน แต่ไม่เอาด้วย เพราะ เห็นว่า หลังจากผ่านหม้อน้ำแล้ว มาผ่านคูลเลอร์ ถ้าอากาศข้างนอกเย็นจัด
                       จะทำให้น้ำมันเกียร์เย็น และ temp จะกระเพื่อมมาก จะทำให้เสื่อมเร็ว
                3. ติดเสริม เข้าไปแบบ gear->air cooler->radiator->gear ซึ่งเห็นในคู่มือ เกียร์ระบบ high power เขาก็มีแบบนี้ แต่คงเป็นรุ่นอื่น หรือ อาจเป็นในรุ่นทีส่งนอก
                        ส่วนที่ขายใน MY2010 คงลดต้นทุน เห็นว่าใช้งานปกติ ทางราบไม่โหด  จึงตัดออกไปหรือเปล่า  โดยส่วนตัว เลือกแบบนี้ เพราะ หม้อน้ำช่วยรักษาอุณหภูมิไม่ให้กระเพื่อมมาก
                        และ อาจช่วยลดอุณหภูมิน้ำได้บ้างเล็กน้อย  และเหมือนกันที่ เขาออกแบบมา

อุปกรณ์ :
       สั่งของจากที่นี่  http://www.siam-motorsport.com/product/200528/ชุด-oil-cooler-เกียร์.html
                 แบบสีเงิน 13 ชั้น ราคา 4,400 บาท  แต่ถ้าหาของแบบติดรถได้ ก็คงจะดี เพราะที่รถ เหมือนมีที่ให้ยึด ไมต้องดัดแปลง เหมือนที่ผมทำ
                 ไม่รู้ว่ามีของใหม่ให้เบิกศูนย์ไหม หรือ ว่าจะหาเซียงกง แต่ผมขี้เกียจหา เลย จัดมาแบบนี้เลย

ผลการใช้งาน : ความร้อนเครื่องไม่แตกต่างจากเดิม อาการเกียร์ค้าง ลดจาก 4-5 ครั้ง เหลือเป็น 1 ค้างและกลับคืนสู่ปกติได้ไว  ส่วนตัวคิดว่าแก้ตรงจุด

คำแนะนำ : -ถ้าใช้รถตามปกติ ไม่ค่อยได้ใช้โหดแบบผม คงไม่คุ้มที่จะติด เพราะ เสียเงิน และ เพิ่มจะต่อ ที่อาจรั่วของระบบน้ำมันเกียร์
                     -ไม่ใช่ช่าง ไม่ได้จบวิศวะ เป็นเพียง ช่างซ่อมคน ไม่ต้องมาดีเบท หรือ ถามอะไรที่เป็นหลักการของช่าง ที่ทำไป ก็คิดเอง เออ เองทั้งนั้น

         
บันทึกการเข้า
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2012, 09:34:21 am »

ขั้นตอน
-ถอดกรอบป้ายทะเบียนหน้า ,กันแคร้งด้านล่าง, ตะแกรงกันอินเตอร์ และ ลิ้นหน้า (ผมทำ 3 วัน วันละ ครึ่งชั่วโมง)
-ถอดหม้อกรองอากาศ เพราะจะต้องเชื่อมต่อท่อ เข้ากับ ท่อทองแดง ที่ต่อออกจากด้านข้างหม้อน้ำ ดังภาพ
บันทึกการเข้า
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2012, 09:38:12 am »

วาง gear oil cooler ใต้พัดลมเป่าคอยด์แอร์  ซึ่งต้องดัดแปลง
แต่ถ้าเป็นของตรงรุ่น ก็น่าจะขันน๊อตเบอร์ 10 ได้เลย แต่ผมขี้เกียจไปถามศูนย์ ก็เลยได้แบบนี้
บันทึกการเข้า
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2012, 09:40:42 am »

ต่อท่อ และเดินท่อ ผ่านเข้าไปหาจุดต่อ ไปตามท่อแอร์ ที่ออกจาก drier ของแอร์
บันทึกการเข้า
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2012, 09:43:02 am »

หัวต่อ ท่อเข้ากับสายยางท่อเดิม ต้องมีข้อต่อ ก็เลยไปให้ร้านแอร์รถยนต์ทำแบบนี้ให้ เสียไป 200 บาท
บันทึกการเข้า
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2012, 09:45:15 am »

ก่อนที่จะต่อท่อเชื่อมเข้าระบบเดิม ก็จัดการเอา น้ำมันเกียร์ ที่เหลือ ตอนไปเชค 80000 โล ใส่เข้าไปใน หมดไป ประมาณ 300 ซีซี
บันทึกการเข้า
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2012, 09:48:55 am »

อันนี้ อยากทำมานาน ถามป๋าโจ้ แกก็ยุ่งไม่ได้บอก ก็เลยทำมั่วๆไป  เป็นพัดลม 10 นิ้วแบบบาง
จะช่วยเป่า อินเตอร์ และ คูลเลอร์ ยามรถติด หรือ ขึ้นเขาไปได้ช้าๆ  ลมเป่าไม่พอ

ยัดเข้าไปยากมาก ที่จริงถ้ามี 8 นิ้ว สองอันแยกเป่า อินเตอร์ กับ คูลเลอร์ น่าจะดี แต่ได้จัดมาแล้ว
ไม่น่าจะขวางทางลมมากเกินไป เพราะ มันติดอยู่หลังแผ่นป้ายทะเบียนพอดี


ไม่ค่อยได้แชร์ ลงเรื่องนี้ไว้ หวังว่าคงเป็นประโยชน์สำหรับบางท่าน ที่มีแนวคิดไว้แล้ว

สังคมนี้จะน่าอยู่ ถ้าเราช่วยกันสร้าง (สรรค์)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 04, 2012, 11:15:33 am โดย teddyisman » บันทึกการเข้า
seto16(เอก)
Hero Member
*****

like: 51
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2190


Soil Science is my life


« ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2012, 10:52:39 am »

 like like like
สุดยอดครับ
ผมก็อยากติดนะครับ
ดูมีประโยชน์มากๆๆ
บันทึกการเข้า

ไม่เคยคิดเอาชนะใคร แค่เอาชนะตัวเองก็พอแล้ว...
"อยากให้เกษตรกรไทย ใช้ปุ๋ยและสารเคมีอย่างถูกต้อง ไม่น้อยไปจนผลผลิตเสียหาย หรือมากไปจนผู้บริโภคอันตราย"
CONMAN
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 137


« ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2012, 08:38:12 am »

ออยเกีย 0 เช็คราคาใหม่ หมื่นกว่าครับ ตอนแรกผมก็กะว่าจะหาของเดิม เลยได้เซียงกงสภาพดีมากมา 1ชุด พันกว่าบาท ล้างทำความสะอาดเช็ครั่วซึมรอแล้ว  กำลังหาข้อมูล เพื่อทำการติดตั้งอยู่เลยครับมาเจอกระทู้ของป๋าพอดี ขอบคุณมากๆครับสำหรับการแบ่งปัน ตอนนี้ผมยังหาข้อมูลอยู่ว่าจุดที่เราจะเอาเจ้า ออยเกียไปจั๊มแทนของเดิม มันต้องตรงไหนดี
บันทึกการเข้า

line conmantong
ปลากรอบ(GOFF)
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 411



« ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2012, 08:50:06 am »

   like   like   like
บันทึกการเข้า
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2012, 02:42:02 pm »

ออยเกีย 0 เช็คราคาใหม่ หมื่นกว่าครับ ตอนแรกผมก็กะว่าจะหาของเดิม เลยได้เซียงกงสภาพดีมากมา 1ชุด พันกว่าบาท ล้างทำความสะอาดเช็ครั่วซึมรอแล้ว  กำลังหาข้อมูล เพื่อทำการติดตั้งอยู่เลยครับมาเจอกระทู้ของป๋าพอดี ขอบคุณมากๆครับสำหรับการแบ่งปัน ตอนนี้ผมยังหาข้อมูลอยู่ว่าจุดที่เราจะเอาเจ้า ออยเกียไปจั๊มแทนของเดิม มันต้องตรงไหนดี

ถ้าจะต่อแบบที่ 3 เหมือนกับระบบ high power ทีมีในรุ่น M08-M09 ก็ต่อเข้าที่จุดในรูปแรกเลยครับ
เห็นท่อทองแดง ที่ต่อออกจากของหม้อน้ำ  ดึงสายยางออกแล้วต่อท่อจากสายยาง ไปยัง oil gear cooler ส่วนท่อที่กลับจาก oil gear cooler ก็เอาสวมแทนที่เดิม
จากท่อยางที่ดึงออกจากหม้อน้ำ จะต่อกับท่อยางที่ไป oil cooler จะต้องมีข้อต่อ จะทำแบบยาวเหมือนของผม หรือ จะซื้อแบบข้อต่อสั้นก็ได้

สำหรับ oil gear cooler ถ้าเป็นแบบที่ผมใช้ เป็นท่อเหลี่ยม ขนาดเล็ก แต่ประสิทธิภาพระบายความร้อนจะดีกว่าแบบท่อหลอดกลม ประมาณ 30% (อ่านที่เขาว่ามาอีกที)
และฟินระยายความร้อนไม่ล้มง่าย แต่ก็แพงกว่า พันกว่าบาท
บันทึกการเข้า
CONMAN
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 137


« ตอบ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2012, 09:33:20 am »

ออยเกีย 0 เช็คราคาใหม่ หมื่นกว่าครับ ตอนแรกผมก็กะว่าจะหาของเดิม เลยได้เซียงกงสภาพดีมากมา 1ชุด พันกว่าบาท ล้างทำความสะอาดเช็ครั่วซึมรอแล้ว  กำลังหาข้อมูล เพื่อทำการติดตั้งอยู่เลยครับมาเจอกระทู้ของป๋าพอดี ขอบคุณมากๆครับสำหรับการแบ่งปัน ตอนนี้ผมยังหาข้อมูลอยู่ว่าจุดที่เราจะเอาเจ้า ออยเกียไปจั๊มแทนของเดิม มันต้องตรงไหนดี

ถ้าจะต่อแบบที่ 3 เหมือนกับระบบ high power ทีมีในรุ่น M08-M09 ก็ต่อเข้าที่จุดในรูปแรกเลยครับ
เห็นท่อทองแดง ที่ต่อออกจากของหม้อน้ำ  ดึงสายยางออกแล้วต่อท่อจากสายยาง ไปยัง oil gear cooler ส่วนท่อที่กลับจาก oil gear cooler ก็เอาสวมแทนที่เดิม
จากท่อยางที่ดึงออกจากหม้อน้ำ จะต่อกับท่อยางที่ไป oil cooler จะต้องมีข้อต่อ จะทำแบบยาวเหมือนของผม หรือ จะซื้อแบบข้อต่อสั้นก็ได้

สำหรับ oil gear cooler ถ้าเป็นแบบที่ผมใช้ เป็นท่อเหลี่ยม ขนาดเล็ก แต่ประสิทธิภาพระบายความร้อนจะดีกว่าแบบท่อหลอดกลม ประมาณ 30% (อ่านที่เขาว่ามาอีกที)
และฟินระยายความร้อนไม่ล้มง่าย แต่ก็แพงกว่า พันกว่าบาท

ขอบคุณมากครับป๋า ไทรทัน ออโต้ ปี 08 ผม มีของมาครบ แต่เคยยกเกียออโต้ลงขาย ชุดท่อออยเกียยังอยู่ เด๊่ยวลองไปมุดดู หากเข้ากันได้คงดี ขอบคุณอีกครั้งครับ
บันทึกการเข้า

line conmantong
pakob
Jr. Member
**

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 351



« ตอบ #12 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2012, 11:37:59 am »

น่าสนดีแฮะ  คงลดปัญหาเกียรค้างได้ ตรงจุด
บันทึกการเข้า

ปาโง่ๆ ณ บ้านทอถัก
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #13 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2012, 11:38:20 pm »

ใช้มา หมื่นกว่าโล การขึ้นเขา ลงเขา เกียร์เปลี่ยนกระตุกน้อยกว่าเดิม และ ค้างน้อยมาก แต่ยังมีบ้างครับ เมื่ปนอเครื่องร้อนมากๆ อาจเป็นที่ออย ที่ผ่านคูลเลอร์ แล้วไปเจอน้ำร้อนมากๆ ก็เลยร้อนไปอีก
บันทึกการเข้า
nemesis
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 116



« ตอบ #14 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2012, 08:30:43 am »

ขอบคุณสำหรับไอเดียดีๆครับ  สาธุ

มันร้อนเร็วเพราะว่า LPG ร่วมนี่แหละครับ cool temp พาล 103-104 กันง่ายๆ ถ้าเป็นผม จะลองแบบ 2
บันทึกการเข้า

ขอบคุณ pajerosport-thailand ที่ทำให้เรามาพบกัน
หน้า: [1] 2 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.039 วินาที กับ 20 คำสั่ง