Languages
หน้า: 1 [2] 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: DIY: เพิ่ม gear oil cooler เพื่อแก้ไขปัญหาเกียร์ค้าง เมือตอนปีนเขา  (อ่าน 30924 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #15 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2012, 01:24:46 pm »

-LPG ร่วม ไม่ค่อยเห็นความแตกต่างเมื่อเทียบกับปิดแก๊ส แต่มันก็น่าจะร้อนกว่า เพราะจุดระเบิดแรงกว่า ไม่งั้นเครื่องมันก็คงไม่แรง

-ติดแบบที่ 2 ซึ่งเอา oil gear cooler ไว้หลังสุด  มันก็ดีตรงที่ไม่ต้องไปผ่านน้ำร้อนอีก  แต่ถ้าเป็นหน้าหนาว ก็อาจไม่ดี เพราะมันอาจเย็นเกินไป เพราะเอามาทำให้เย็น แล้วเอาส่งกลับไปห้องเกียร์
 ไม่อยากให้ temp มันสวิงมาก
บันทึกการเข้า
GINO
Jr. Member
**

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 725


หนึ่งก้าวที่มั่นคง...แม้จะสั้นแต่มั่นใจ...


« ตอบ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2013, 10:50:37 pm »

เก็บข้อมูล  โปรเจคต่อไป ขอบคุณครับ สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า

หนึ่งก้าวที่ยาวไกล...อาจไหวหวั่นและล้มลง...
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2013, 11:10:05 pm »

ล่าสุด สายถัก ที่ให้มากับชุดที่สั่งซื้อ แตกน้ำมันเกียร์ซึมเลอะ เลยถอดออก
ปรากฏว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขับข้ามเขา เกียร์ค้างบ่อยมาก ไปซื้อสายไฮดรอลิก
แล้วอัดหัวสายอย่างดี แต่ยังไม่มีเวลารื้อเปลี่ยน
บันทึกการเข้า
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2014, 10:10:18 am »

ขอขุดกระทู้นี้ขึ้นมาครับ ผมสนใจจะติดเหมือนกันจะได้ขึ้นเขาขึ้นดอยได้ดีสมกับราคารถหน่อย ทนไม่ได้

อะไหล่เพิ่มเติมที่มีใชตัวที่ส่งออกน่าจะมีประมาณในรูป ที่วงสีแดงไว้ครับ
เฉพาะตัวแผงระบายความร้อนมีสองรุ่นครับ ราคาสูงน่าดู 
2920A018   แผงระบายความร้อนน้ำมันเกียร์ ไม่ยกสูง 12,970บาท
2920A019   แผงระบายความร้อนน้ำมันเกียร์  ยกสูง  11,720บาท

ไม่รู้ว่า "ยกสูง" กับ "ไม่ยกสูง" ต่างกันยังไง แต่ราคานี้ผมคงหาออยคูลเลอร์รุ่นอื่นละครับ

มาลงไว้เป็นข้อมูลให้ป๋าที่สนใจครับ
บันทึกการเข้า
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #19 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2014, 01:18:53 pm »

เห็นนิวไทรทันที่ศูนย์เมื่อวันเสาร์ เลยแอบเข้าไปดูซักหน่อย
เป็นพลัสสี่ประตู อินเตอร์ใหญ่ขึ้น และมีออยเกียร์ติดมาด้วยครับ  Cheesy

ก็เลยรีบสั่งออยเกียร์มาติดให้ปาผมซักหน่อย
อันที่ผมสั่งมาเป็นตามรูป ดูปริมาตรแล้วเล็กกว่าที่ติดในนิวไทรทัน แบบของป๋า teddyisman จขกท ขนาดน่าจะใกล้เคียงกับนิวไทรทัน

แต่ผมอยากได้สีดำและแบรนด์ดูน่าเชื่อถือดี ราคาถูกด้วย (HKS) ก็เลยเอามา
ตอนนี้เอาปาไปจอดไว้ที่อู่รอติดตั้งอยู่ครับ  Cool
บันทึกการเข้า
danupan
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 438


« ตอบ #20 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2014, 05:18:19 pm »

ถ้าผมต่อ ผมจะต่อแบบไม่ผ่านหม้อน้ำ

เรื่องอุ่นน้ำมันเกียร์ผมว่า ไม่น่าเกี่ยว

ระบบเดิมมันพ่วงมาจากหม้อน้ำ ตอนเครื่องเย็น หม้อน้ำก็เย็น เครื่องอุ่นๆ หม้อน้ำก็เย็น เพราะวาล์วน้ำยังไม่เปิด วาล์นน้ำจะเปิดก็ต่อเมื่อ เครื่องร้อน

พอหม้อน้ำร้อน อะไรที่พ่วงกับหม้อน้ำก็คงร้อนหมดแหละครับ

ส่วนตอนเครื่องเย็นๆ ความร้อนจากเครื่องก็คงส่งผ่านหัวหมูมายังเสื้อเกียร์ ความร้อนคงมาเร็วกว่า ส่งมาจากหม้อน้ำ

และการระบายความร้อนก็คงทำได้ดีกว่า มาจากหม้อน้ำ เพราะมันระบายความร้อนย่างเดียว ไม่ต้องไปรับความร้อนมาจากหม้อน้ำอีก

ส่วนผมติดกับรถเก๋ง เกียร์ออโต้ ทำเครื่องมาบ้าง

ตอนติดมารู้สึกเลยว่า ลืนขึ้นแบบรู้สึกได้ เวลาซัด ต่อเกียร์ดีมาก ไม่ตื้อ เหมือนยังไม่ได้ติด
พอซัดหนักๆ แล้วลองจับ oil cooler ร้อนมาก

ผมใส่มา 2 ปีแล้วครับ
บันทึกการเข้า
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #21 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2014, 08:49:42 pm »

ผมเลือกติดตามแบบที่ปาตัวส่งออกเค้าติดละครับ คือจากเกียร์ -> ออยคูลเลอร์ -> หม้อน้ำ -> เกียร์

ส่วนนิวไทรทันติดยังไงผมไม่ได้ส่องดู พอดีมีพริตตี้แนะนำรถอยู่ใกล้ๆด้วย เดี๋ยวผมไปมุดๆเค้าจะตกใจ  ii

ในรูปติดตั้งในปาผมเรียบร้อยครับ ช่างทำขาขึ้นมาใหม่ ดูแข็งแรงและงานเรียบร้อยดีครับ
มีขัดใจอยู่นิดๆตรงที่ช่างดันพ่นสีแดงที่ขาใหม่ เข้าใจว่าคงอยากพ่นเพื่อกันสนืมแต่คงไม่มีสีอื่นให้เลือก  Angry
แต่โดยรวมถือว่าพอใจมากครับ  yes!!

การใช้งานไม่รู้สึกว่าแตกต่างจากเดิมซึ่งก็ถือว่าเป็นปกติ เพราะตั้งใจติดเพื่อลด/แก้ปัญหาล็อคเกียร์สองเวลาขึ้นเขาขึ้นดอยครับ บนพื้นราบปาเราทำได้ดีอยู่แล้วโดยไม่ต้องมีออยเกียร์มาช่วย  Cool
บันทึกการเข้า
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #22 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2014, 08:53:06 pm »

ในรูปเห็นออยคูลเลอร์ไม่ค่อยชัดแต่ถ่ายได้แค่นี้จริงๆครับ ไม่รู้จะถ่ายมุมไหนดี... 
บันทึกการเข้า
wian
Jr. Member
**

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 480


« ตอบ #23 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2014, 10:12:12 am »

เห็นนิวไทรทันที่ศูนย์เมื่อวันเสาร์ เลยแอบเข้าไปดูซักหน่อย
เป็นพลัสสี่ประตู อินเตอร์ใหญ่ขึ้น และมีออยเกียร์ติดมาด้วยครับ  Cheesy

ก็เลยรีบสั่งออยเกียร์มาติดให้ปาผมซักหน่อย
อันที่ผมสั่งมาเป็นตามรูป ดูปริมาตรแล้วเล็กกว่าที่ติดในนิวไทรทัน แบบของป๋า teddyisman จขกท ขนาดน่าจะใกล้เคียงกับนิวไทรทัน

แต่ผมอยากได้สีดำและแบรนด์ดูน่าเชื่อถือดี ราคาถูกด้วย (HKS) ก็เลยเอามา
ตอนนี้เอาปาไปจอดไว้ที่อู่รอติดตั้งอยู่ครับ  Cool


ผมเลือกติดตามแบบที่ปาตัวส่งออกเค้าติดละครับ คือจากเกียร์ -> ออยคูลเลอร์ -> หม้อน้ำ -> เกียร์

ส่วนนิวไทรทันติดยังไงผมไม่ได้ส่องดู พอดีมีพริตตี้แนะนำรถอยู่ใกล้ๆด้วย เดี๋ยวผมไปมุดๆเค้าจะตกใจ  ii

ในรูปติดตั้งในปาผมเรียบร้อยครับ ช่างทำขาขึ้นมาใหม่ ดูแข็งแรงและงานเรียบร้อยดีครับ
มีขัดใจอยู่นิดๆตรงที่ช่างดันพ่นสีแดงที่ขาใหม่ เข้าใจว่าคงอยากพ่นเพื่อกันสนืมแต่คงไม่มีสีอื่นให้เลือก  Angry
แต่โดยรวมถือว่าพอใจมากครับ  yes!!

การใช้งานไม่รู้สึกว่าแตกต่างจากเดิมซึ่งก็ถือว่าเป็นปกติ เพราะตั้งใจติดเพื่อลด/แก้ปัญหาล็อคเกียร์สองเวลาขึ้นเขาขึ้นดอยครับ บนพื้นราบปาเราทำได้ดีอยู่แล้วโดยไม่ต้องมีออยเกียร์มาช่วย  Cool


สรุปแล้วป๋าจ่ายไปเท่าไหร่ครับ(ตอบทาง PM ก็ได้ครับ) 
กำลังหาข้อมูลครับ เสียอารณ์ในการขับปาบนเขามาก ขนาดขับแบบเกียร์ทริปโทนิคก่อนขึ้นเขา(โยกเกียร์ไปทางด้านซ้าย)ยังล็อค ขึ้นภูหินร่องกล้าจากทางนครไทย  ล็อคก่อนถึงที่ทำการอุทยาน  เส้นทางเชียงใหม่-แม่ฮองสอน ช่วงห้วยน้ำดังไปปาย ล็อค 2-3 ครั้ง เป็นทุกครั้งที่ไปและกลับ ส่วนเส้นทางเถิน-ลี้ไม่เป็น(เกียร์ไม่ล็อค)   
บันทึกการเข้า
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #24 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2014, 05:11:38 pm »


สรุปแล้วป๋าจ่ายไปเท่าไหร่ครับ(ตอบทาง PM ก็ได้ครับ) 
กำลังหาข้อมูลครับ เสียอารณ์ในการขับปาบนเขามาก ขนาดขับแบบเกียร์ทริปโทนิคก่อนขึ้นเขา(โยกเกียร์ไปทางด้านซ้าย)ยังล็อค ขึ้นภูหินร่องกล้าจากทางนครไทย  ล็อคก่อนถึงที่ทำการอุทยาน  เส้นทางเชียงใหม่-แม่ฮองสอน ช่วงห้วยน้ำดังไปปาย ล็อค 2-3 ครั้ง เป็นทุกครั้งที่ไปและกลับ ส่วนเส้นทางเถิน-ลี้ไม่เป็น(เกียร์ไม่ล็อค)   

อาการเดียวกับผมละครับ ผมไปเที่ยวทางภาคเหนือปีละครั้งสองครั้ง ใช้รถมาหลายคันไม่เคยเจอปัญหากวนใจ
มาเจออาการล็อคเกียร์สองในปานี่ค่อนข้างเซ็งพอประมาณครับ
ช่วงปีหลังรู้ทางกันมากขึ้นก็ขับเบาหน่อยในบางช่วง อาการล็อคน้อยลงแต่ก็ยังเจออยู่บ้างครับ
จริงๆแล้วอุณหภูมิน้ำกับน้ำมันเกียร์ก็ยังไม่น่าจะสูงมากเท่าไหร่ ทุกอย่างบนแดชบอร์ดแสดงผลยังปกติ ไม่น่าล็อคกันเลย...

แต่ยังไงก็ยังรักปาอยู่ ก็ต้องลองปรับแต่งดูเผื่อว่าจะสมบูรณ์ขึ้นครับ (อันนี้ปรับแต่งตามโจทย์ที่ว่า ทำไมตัวส่งออกเค้าถึงติดออยคูลเลอร์ให้)

เด๊๋ยวอาทิตย์นี้ผมว่าจะไปแม่สอดและอาจจะเลยขึ้นไปถึงแม่เงา
ช่วงข้ามเขาไปแม่สอดไม่สูงมากเท่าไหร่และก็จำไม่ได้ด้วยว่าเกียร์ล็อคเคยเกิดขึ้นในช่วงนี้ไหม
จะลองใช้แต่ D และเหยียบๆดูครับ  yes!!

ส่วนเรื่องราคาตอบในนี้ได้ครับ
ค่าออยคูลเลอร์ 2,000 บาท
ค่าสายน้ำมัน (ขนาดรูใน 9.5mm) 2 เมตร 300 บาท + เข็มขัดรัดสี่ตัวน่าจะ 40 บาท
ค่าติดตั้ง 600 บาท รวมค่าทำขายึด
รวมทั้งหมด 2,940 บาทครับ

น้ำมันเกียร์ผมไม่ได้เติมเพิ่มเพราะก่อนติดคูลเลอร์ก็เกินอยู่นิดหน่อย วัดดูหลังติดแล้วก็ยังเกินอีกนิด ก็ผ่านไปครับ สรุปว่าไม่ได้เติม
หากไม่มั่นใจว่าจะต้องเติมไหม ให้เบิกศูนย์มาก่อนเลยลิตรนึง ราคาไม่เกินสองร้อยบาทครับ
บันทึกการเข้า
wian
Jr. Member
**

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 480


« ตอบ #25 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2014, 06:46:27 pm »

อาการเดียวกับผมละครับ ผมไปเที่ยวทางภาคเหนือปีละครั้งสองครั้ง ใช้รถมาหลายคันไม่เคยเจอปัญหากวนใจ
มาเจออาการล็อคเกียร์สองในปานี่ค่อนข้างเซ็งพอประมาณครับ
ช่วงปีหลังรู้ทางกันมากขึ้นก็ขับเบาหน่อยในบางช่วง อาการล็อคน้อยลงแต่ก็ยังเจออยู่บ้างครับ
จริงๆแล้วอุณหภูมิน้ำกับน้ำมันเกียร์ก็ยังไม่น่าจะสูงมากเท่าไหร่ ทุกอย่างบนแดชบอร์ดแสดงผลยังปกติ ไม่น่าล็อคกันเลย...

แต่ยังไงก็ยังรักปาอยู่ ก็ต้องลองปรับแต่งดูเผื่อว่าจะสมบูรณ์ขึ้นครับ (อันนี้ปรับแต่งตามโจทย์ที่ว่า ทำไมตัวส่งออกเค้าถึงติดออยคูลเลอร์ให้)

เด๊๋ยวอาทิตย์นี้ผมว่าจะไปแม่สอดและอาจจะเลยขึ้นไปถึงแม่เงา
ช่วงข้ามเขาไปแม่สอดไม่สูงมากเท่าไหร่และก็จำไม่ได้ด้วยว่าเกียร์ล็อคเคยเกิดขึ้นในช่วงนี้ไหม
จะลองใช้แต่ D และเหยียบๆดูครับ  yes!!

ส่วนเรื่องราคาตอบในนี้ได้ครับ
ค่าออยคูลเลอร์ 2,000 บาท
ค่าสายน้ำมัน (ขนาดรูใน 9.5mm) 2 เมตร 300 บาท + เข็มขัดรัดสี่ตัวน่าจะ 40 บาท
ค่าติดตั้ง 600 บาท รวมค่าทำขายึด
รวมทั้งหมด 2,940 บาทครับ

น้ำมันเกียร์ผมไม่ได้เติมเพิ่มเพราะก่อนติดคูลเลอร์ก็เกินอยู่นิดหน่อย วัดดูหลังติดแล้วก็ยังเกินอีกนิด ก็ผ่านไปครับ สรุปว่าไม่ได้เติม
หากไม่มั่นใจว่าจะต้องเติมไหม ให้เบิกศูนย์มาก่อนเลยลิตรนึง ราคาไม่เกินสองร้อยบาทครับ

[/quote]

รายละเอียดชัดเจนต้องจัดบ้างละครับ  good
ขอบคุณมากครับ สาธุ

และขอขอบคุณป๋า teddyisman ด้วยครับ  ที่ตั้งกระทู้ ให้ความรู้แก่สมาชิกและบุคคลทั่วไป  สาธุ suadyod
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 04, 2014, 06:52:21 pm โดย wian » บันทึกการเข้า
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #26 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2014, 09:01:08 pm »

นอกจากของศูนย์แล้วยังมีออยคูลเลอร์อีกตัวที่ผมสนใจอยู่ hayden 676 ครับ ดูจากรูปร่างหน้าตา รวมถึงแบรนด์แล้ว น่าจะดี
แต่หาของในไทยไม่เจอ จะสั่งจาก ebay ก็รอนานเกิน
ป๋าท่านใดที่สนใจจะติดแต่ไม่รีบมากน่าสั่งมาลองครับ

รูปนี้ยืมจาก ebay มาครับ

บันทึกการเข้า
wian
Jr. Member
**

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 480


« ตอบ #27 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2014, 12:13:34 pm »


"เด๊๋ยวอาทิตย์นี้ผมว่าจะไปแม่สอดและอาจจะเลยขึ้นไปถึงแม่เงา  ช่วงข้ามเขาไปแม่สอดไม่สูงมากเท่าไหร่และก็จำไม่ได้ด้วยว่าเกียร์ล็อคเคยเกิดขึ้นในช่วงนี้ไหม"

เดินทางปลอดภัยทั้งไปและกลับ ครับป๋า  red heart red heart red heart
บันทึกการเข้า
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #28 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2014, 09:49:40 pm »

ขอบคุณครับป๋า wian  สาธุ

เมื่อวานข้ามเขามาแม่สอดตอนค่ำอากาศภายนอกค่อนข้างเย็น น่าจะแถวๆ 25 องศาครับ
ใช้ D ตลอด ไม่พบการล็อคครับ  yes!!

ผมเพิ่งเจอ PID สำหรับดูอุณหภูมิน้ำมันเกียร์ครับ สามารถใช้ในโปรแกรม torque ได้
ในรูปเป็นเกจตัวขวาล่างครับ
อุณหภูมิน้ำมันเกียร์สูงสุดในช่วงข้ามเขาไปแม่สอดอยู่ที่ 89 องศา
ในช่วงวิ่งทางราบมาช่วงกลางวันอุณหภูมิไม่เห็นเกิน 68 องศา
พอขึ้นเขาอุณหภูมิน้ำมันเกียร์ก็สูงขึ้นเรื่อยๆครับ
บันทึกการเข้า
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #29 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2014, 07:59:19 am »

รูปนี้ถ่ายหลังกลับมาจากแม่เงาครับ (ขาไปไม่ได้เปิดโปรแกรม torque  Angry) วิ่งข้ามเขาช่วงประมาณบ่ายสอง
อุณหภูมิน้ำมันเกียร์สูงสุดอยู่ที่ 91 องศา ไม่เจอเกียร์ล็อคครับ
แต่ช่วงนี้เปลี่ยนเกียร์เองตลอดเพราะโค้งเยอะและขึ้นลงเขาตลอด ใช้ +- ได้กำลังต่อเนื่องมากกว่าครับ  yes!!
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.041 วินาที กับ 20 คำสั่ง