Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับยางรถยนต์  (อ่าน 9412 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
crv2138
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 44



« เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 09:35:43 am »

คุณรู้จัก ยางติดรถ Pajero แค่ไหน
ไปอ่านเจอใน Internet มา เลยเก็บมาฝากสมาชิก เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับใครที่กำลังอยากจะเปลี่ยนยางครับ เวลาใช้รถส่วนใหญ่วิ่งบนถนนในเมือง (ถนนปูน ลาดยาง) ควรเลือกประเภทไหน แต่ถ้ารถเราวิ่งในทางทุรกันดาร ในป่าในเขาควรจะเลือกใช้ยางแบบใด หรือใช้บรรทุกเสียเป็นส่วนมากก็จะได้เลือกยางติดรถเราได้ถูกต้อง ทั้งประหยัดเงิน น้ำมัน ฯลฯ หรือจะเปลี่ยนเพื่อความสะใจก็จะได้สบายใจ

หน้าที่ของยาง
ยางรถยนต์น่าจะเป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่หนักที่สุดของรถยนต์ และยังทำหน้าที่เป็นส่วนสำคัญในการถ่ายทอดผลจากเทคโนโลยีล้ำสมัยทั้งหลายลง สู่พื้นผิวถนน ซึ่งมีทั้งร้อน เปียก ขรุขระ กระแทกกระทั้น แหลมคม สารพัดรูปแบบ แถมยังต้องรับน้ำหนักอีกเป็นตัน และหากจะให้ยางแต่ละเส้นรับหน้าที่ได้เช่นนี้ทุกสภาพการใช้งาน เห็นที่จะเป็นได้แค่ฝันละครับ เพราะฉะนั้น จึงมีการกำหนดประเภทของยางเพื่อให้ได้สมรรถนะสูงสุด โดยเฉพาะยางสำหรับตัวลุยแล้วเห็นจะมีหลากหลายอยู่พอสมควร มาดูกันครับว่ายางแต่ละประเภทเหมาะกับการใช้งานแบบไหน
 
ยาง HT หรือ highway terrain
เพราะเป็นยางที่ติดรถมาจากโรงงานมากที่สุด การใช้งานก็ตามชื่อที่บอกว่าใช้บนถนนธรรมดาเป็นหลัก และเหตุที่เป็นยางติดรถมาจากโรงงานก็เพราะเป็นยาง 4x4 ที่ให้สมรรถนะบนถนนหลวง เงียบ ประหยัดน้ำมัน และเกาะถนนได้ดีที่สุด

โครงสร้างของยาง H/t ไม่มีอะไรซับซ้อนไปกว่ายางเรเดียลทั่วไป จึงสามารถใช้งานในสภาพความเร็วสูงได้ดี เพราะโครงสร้างของยางเป็นแบบไม่มีความร้อนสะสมมากนัก แต่ไม่เหมาะกับการบรรทุกหนักมากๆ หรือเอาไปลุย เพราะดอกยางนอกจากจะไม่เหมาะแล้ว แก้มยางยังอาจฉีกขากเสียหายจากหินแหลมคม และรากไม้

ยาง AT หรือ all terrain
ที่เจ้าของตัวลุยชอบเปลี่ยนใส่ เพราะดูแล้วเท่กับดอกยางที่โต หนา หยาบ ขึ้นอีกนิด บางรายว่าใส่แล้วค่อยดูเป็นลูกผู้ชายตัวจริงขึ้นอีกนิด ถ้าจะว่ากันตามสูตรจริงจังแล้ว รถจะเหมาะสมกับยางประเภทนี้ก็ต่อเมื่อต้องใช้ตัวลุยคันเก่งบนทางออฟโร ดประมาณ 20% ของเส้นทางในแต่ละวัน แต่ด้วยเหตุผลที่ว่ามาข้างต้น แต่ไม่ต้องใช้งาน 20% ที่ว่า และเผื่อว่าจะออกไปเที่ยวป่าเที่ยวเขาบ้าง ผมจึงเป็นอีกหนึ่งในกลุ่มผู้ใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่หันมาใช้ยางประเภทนี้

จริงๆ แล้วหากใช้ยางนแบบนี้ แล้วออกทริปใหญ่ๆ สักครั้งก็ถือว่าคุ้มค่าราคายางแล้ว เพราะโครงสร้างของยางชนิดนี้แข็งแรงกว่าแบบแรกมาก แถมยางก็เหมาะกับการลุยได้พอตัว ใช้งานบนถนนหลวงก็ยังดูไม่น่าเกลียด หรือมีเสียงดังรบกวนน่ารำคาญมากนัก จึงได้รับความนิยมสูงสุด ส่งผลให้มีการผลิตยางออกมาให้เลือกมากรุ่น แต่ว่าก็มีความแตกต่างกันในแต่ละรุ่น เช่น หน้ายาง ดอกยาง จำนวนชั้นผ้าใบและใยเหล็กไม่เท่ากัน ซึ่งหากจำนวนชั้นมากขึ้นก็ทำให้สมรรถนะการลุยและความทนทานเพิ่มขึ้น พร้อมกับน้ำหนักยางที่มากขึ้น แต่ก็สวนทางกับความนุ่มนวลที่จะลดลง พร้อมกับสมรรถนะในการใช้งานด้วยความเร็วสูงก็ลดลงตามความแข็งแรงของยางด้วย

ยาง MT หรือ mud terrain
ยางล้อรถมีดอกโตเป็นบั้งใหญ่ โครงสร้างแข็งแกร่งกว่ายางทั้ง 2 ชนิด อีกทั้งความหนาของแก้มยาง และดอกยางก็จะมากกว่า เพื่อความทนทานในการจิก ตะกุย พื้นผิวทาง แน่นอนความอ่อนนุ่มเป็นอันว่าไม่ต้องพูดถึงกัน การเกาะถนนบนทางหลวงก็หดหายไปอีก เพราะมันถูกออกแบบไว้ให้ใช้ในทางทุรกันดารเป็นหลัก และยิ่งดอกยางใหญ่มากขึ้นเท่าไหร่ เสียงรบกวนจากการบิดตัวของดอกยางเมื่อนำมาใช้บนทางหลวงก็ยิ่งดังมากขึ้นเท่า นั้น

ตัวอักษร lt บนแก้มยางคืออะไร ?

เป็นการบอกประเภทของยางว่าเป็นยางแบบ lt หรือ light truck ที่เดี๋ยวนี้กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ บางรุ่นใจถึงให้เป็นยางติดรถมาจากโรงงาน โดยปกติยางแบบนี้สามารถสูบลมได้อย่างน้อยถึง 60 ปอนด์/ตารางนิ้ว เพื่อรับกับน้ำหนักบรรทุก โครงสร้างของไลท์ทรัคจะแข็งแรงกว่าแบบ H/t แต่ความนุ่มนวลก็น้อยกว่าอีกเช่นกัน ใครที่ชอบขับแบบอัดเป็นระยะทางยาว ก็กรุณาสังเกตรหัสความเร็วบนแก้มยางด้วย มิเช่นอาจเกิดกรณีหน้ายางล่อนออกเป็นแผ่นได้

ถ้าใช้ยางแบบนี้อยู่จะรู้ได้อย่างไรว่าเติมลมได้พอดีแค่ไหน ฝรั่งเขามีหลักการกันง่ายๆ ว่า เมื่อคุณเติมลมในช่วงที่ยางยังเย็น แล้ววิ่งไปสัก 1 ชั่วโมงจนลมยางร้อนได้ที่ วัดแรงดันลมยางอีกที หากเพิ่มขึ้น 4 ปอนด์ ถือว่าใช้ได้ แต่หากเกินกว่านั้น หมายถึงเติมลมยางน้อยเกินไปจนแก้มยางให้ตัวมาก ทำให้เกิดความร้อนจนอากาศขยายตัวได้มาก ในทางกลับกัน หากลมยางเพิ่มขึ้นน้อยกว่า 4 ปอนด์แสดงว่าเติมลมมากเกินไปครับ

ใครที่ใช้ลมยางไนโตรเจน ลองเทียบกับบางล้อที่ใช้ลมยางธรรมดาดูนะครับว่าแตกต่างกันแค่ไหน....

ล้อโต แฟชั่นฮิต

สมัยก่อน ตัวลุยล้อขนาด 15 นิ้ว ก็ถือกันว่าหรูสุดๆ กระทั่งไม่กี่ปีมานี้กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็ขยับขนาดกระทะล้อกันขึ้นถึง 16 นิ้ว แบบไม่เกรงใจสตางค์ในกระเป๋าลูกค้าตอนเปลี่ยนยางเส้นใหม่กันบ้าง แต่พอหันไปดูฝั่งพวกตัวลุยแบบ suv ทั้งหลาย ปรากฏว่า เริ่มกันที่ 17 นิ้วเป็นแบบเด็กๆ ส่วนใหญ่จะว่ากันที่ 18-20 นิ้วกันเสียแล้ว ยางส่วนใหญ่ที่ใช้กับล้อแบบนี้ก็เป็นยางสำหรับการใช้ความเร็วสูงบนทางหลวง เป็นหลัก สมรรถนะการยึดเกาะถนนและการเบรกจึงถือว่าเป็นเลิศ แต่ถ้าหากคิดเอาไปลุยก็ควรทำใจเสียก่อนว่าอาจไม่รอด

ทำความสะอาดยาง
จะเป็นยางชนิดใดก็ตาม ห้ามเด็ดขาดสำหรับการขัดยางด้วยแปรงและผงซักฟอก เพราะจะทำให้โมเลกุลของคาร์บอนและสารเคมีที่อยู่ในเนื้อยางเสียหาย เนื้อยางหมดอายุก่อนเวลาอันควร หรือสังเกตได้ง่ายๆ ว่าอาจแตกลายงาเพิ่มขึ้น หากต้องการทำความสะอาดควรใช้สเปรย์หรือน้ำยาทำความโดยเฉพาะเท่านั้น

และสำหรับท่านที่นิยมนำยางไปลุยจริงๆ เมื่อกลับออกมาจากทริป อย่าลืมตรวจเช็คตะกั่วถ่วงล้อที่อาจหลุดไประหว่างทาง และหากมีเวลาควรนำยางไป "ล้างขอบ" ซึ่งก็คือ ถอดยางออกจากล้อ เพื่อทำความสะอาดเศษฝุ่นทรายที่มักอัดอยู่ในร่องระหว่างล้อกับยาง จนทำให้ลมยางซึมออกมาได้

อัตราความสามารถรองรับความเร็วสูงสุดของยาง

(แสดงบนแก้มยาง) รหัส  ความเร็ว กม. / ชม.

l   120

m 130

n  140

p  150

q  160

r  170

s  180

t  190

u  200

h  210

v  240

อัตรารับน้ำหนักที่แรงดันลมยางสูงสุด

รหัส  น้ำหนักที่รับได้ (กิโลกรัม)

60    250

70    335

80    450

90    600

100  800

110  1,060

120  1,400

130  1,900

ตัวเลขขนาดยาง

225 / 70r15 80s

225 ความกว้างของหน้ายางหน่วยเป็น มม.
70 ความสูงของหน้ายาง เป็น 70 เปอร์เซ็นต์ ของหน้ายาง
r ยางเรเดียล
15 ความยาวเส้นผ่าศูนย์กลางของล้อ หน่วยเป็นนิ้ว
80 รหัสอัตรารับน้ำหนักสูงสุดต่อล้อ (80 เท่ากับ 450 กก.)
s อัตราความเร็วสูงสุด (s เท่ากับ 180 กม./ชม.)

30x 9.5 r15 lt

30 เส้นผ่าศูนย์กลางของยาง หน่วยเป็นนิ้ว
9.5 ความกว้างของหน้ายางเป็นนิ้ว
r ยางเรเดียล
15 ความยาวเส้นผ่าศูนย์กลางของล้อ หน่วยเป็นนิ้ว
lt โครงสร้างยางแบบไลท์ทรัค

เครดิต : teentoa.com
บทความโดย ไลฟ์แอนด์ออลวีลไดรฟ์

บันทึกการเข้า

PJST#2138
Nack_Nine
Full Member
***

like: 65
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1451


แจ๊คครับ 2.5GT X08 ID.0842


« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 09:47:15 am »

ขอบคุณสำหรับบทความดีดีครับผม... 
บันทึกการเข้า
POPPY
Jr. Member
**

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 667



« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 10:11:01 am »

สุดยอดเลยครับ สาธุ
บันทึกการเข้า

ภายใต้ดวงอาทิตย์นี้ ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้
I•m TooN
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 10:33:11 am »

 red heart สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ red heart
บันทึกการเข้า
KengEVO5 (No.521)
Hero Member
*****

like: 55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2502



« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 10:59:55 am »

ยังมียาง XL  หรือ Xtra Load อีกครับ   แก้มยาง เนื้อยางแข็งแรงพิเศษ รับน้ำหนักได้มากกว่า ทนทานกว่า  แต่กลับเห็นในยางเก๋งเสียเป็นส่วนใหญ่  (ผมก็ใช้อยู่)
บันทึกการเข้า

"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"

***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
weeraphart
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13


khunrattanasiri@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 11:06:29 am »

 สาธุ -ขอบคุณนะครับสำหรับข้อมูลดีๆ
บันทึกการเข้า
Rider
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 139



อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 11:07:48 am »

ขอบคุณครับ..สำหรับความรู้..
บันทึกการเข้า

Noomkub
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 210



« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 11:10:12 am »

 like  สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า
อิษฏ์_สุบิน ปาศาลายา ฮาเฮ..
Jr. Member
**

like: 23
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 980


เกิดเจียงใหม่ มาใหญ่สุพรรณ ปัจจุบัน อยู่ศาลายา เจ้า....


« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 11:11:31 am »

 like
บันทึกการเข้า

IP 1168 ปาศาลายา ครับ
JATE NO.531
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 216


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 11:50:56 am »

 like like like
บันทึกการเข้า
pajerosportman
PaTu (ตู๋)
Hero Member
*****

like: 201
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7902



อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 01:30:09 pm »

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลที่ดีๆ ยอดเยี่ยม
บันทึกการเข้า
rebellion
Jr. Member
**

like: 32
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 633

เพื่อนแท้ต้องใช้ใจแลกมา


« ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 07:56:50 pm »

ขอบคุณมากครับป๋า รอดูบทความดีๆอีกครับ
 like like like
บันทึกการเข้า

คมแฝก
Bestson
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 274



อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 10:33:31 pm »

 สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า

ปาขาว 2.4 GLS + AC 300 Premium คร้าบ
kanapot
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 653


ID : 666

sudachannet@hotmail.co.th
« ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 10:44:54 pm »

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ ที่ป๋านำมาแบ่งปันครับ สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า

Pajero Sport MY12 Brown Edition
30 December 2011
โอ_ทุ่งครุ
Jr. Member
**

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 818



« ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 11:00:14 pm »

 like like   สาธุ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.062 วินาที กับ 20 คำสั่ง