crv2138
Newbie
like: 5
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 44
|
 |
« เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 09:35:43 am » |
|
คุณรู้จัก ยางติดรถ Pajero แค่ไหน ไปอ่านเจอใน Internet มา เลยเก็บมาฝากสมาชิก เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับใครที่กำลังอยากจะเปลี่ยนยางครับ เวลาใช้รถส่วนใหญ่วิ่งบนถนนในเมือง (ถนนปูน ลาดยาง) ควรเลือกประเภทไหน แต่ถ้ารถเราวิ่งในทางทุรกันดาร ในป่าในเขาควรจะเลือกใช้ยางแบบใด หรือใช้บรรทุกเสียเป็นส่วนมากก็จะได้เลือกยางติดรถเราได้ถูกต้อง ทั้งประหยัดเงิน น้ำมัน ฯลฯ หรือจะเปลี่ยนเพื่อความสะใจก็จะได้สบายใจ
หน้าที่ของยาง ยางรถยนต์น่าจะเป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่หนักที่สุดของรถยนต์ และยังทำหน้าที่เป็นส่วนสำคัญในการถ่ายทอดผลจากเทคโนโลยีล้ำสมัยทั้งหลายลง สู่พื้นผิวถนน ซึ่งมีทั้งร้อน เปียก ขรุขระ กระแทกกระทั้น แหลมคม สารพัดรูปแบบ แถมยังต้องรับน้ำหนักอีกเป็นตัน และหากจะให้ยางแต่ละเส้นรับหน้าที่ได้เช่นนี้ทุกสภาพการใช้งาน เห็นที่จะเป็นได้แค่ฝันละครับ เพราะฉะนั้น จึงมีการกำหนดประเภทของยางเพื่อให้ได้สมรรถนะสูงสุด โดยเฉพาะยางสำหรับตัวลุยแล้วเห็นจะมีหลากหลายอยู่พอสมควร มาดูกันครับว่ายางแต่ละประเภทเหมาะกับการใช้งานแบบไหน ยาง HT หรือ highway terrain เพราะเป็นยางที่ติดรถมาจากโรงงานมากที่สุด การใช้งานก็ตามชื่อที่บอกว่าใช้บนถนนธรรมดาเป็นหลัก และเหตุที่เป็นยางติดรถมาจากโรงงานก็เพราะเป็นยาง 4x4 ที่ให้สมรรถนะบนถนนหลวง เงียบ ประหยัดน้ำมัน และเกาะถนนได้ดีที่สุด
โครงสร้างของยาง H/t ไม่มีอะไรซับซ้อนไปกว่ายางเรเดียลทั่วไป จึงสามารถใช้งานในสภาพความเร็วสูงได้ดี เพราะโครงสร้างของยางเป็นแบบไม่มีความร้อนสะสมมากนัก แต่ไม่เหมาะกับการบรรทุกหนักมากๆ หรือเอาไปลุย เพราะดอกยางนอกจากจะไม่เหมาะแล้ว แก้มยางยังอาจฉีกขากเสียหายจากหินแหลมคม และรากไม้
ยาง AT หรือ all terrain ที่เจ้าของตัวลุยชอบเปลี่ยนใส่ เพราะดูแล้วเท่กับดอกยางที่โต หนา หยาบ ขึ้นอีกนิด บางรายว่าใส่แล้วค่อยดูเป็นลูกผู้ชายตัวจริงขึ้นอีกนิด ถ้าจะว่ากันตามสูตรจริงจังแล้ว รถจะเหมาะสมกับยางประเภทนี้ก็ต่อเมื่อต้องใช้ตัวลุยคันเก่งบนทางออฟโร ดประมาณ 20% ของเส้นทางในแต่ละวัน แต่ด้วยเหตุผลที่ว่ามาข้างต้น แต่ไม่ต้องใช้งาน 20% ที่ว่า และเผื่อว่าจะออกไปเที่ยวป่าเที่ยวเขาบ้าง ผมจึงเป็นอีกหนึ่งในกลุ่มผู้ใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่หันมาใช้ยางประเภทนี้
จริงๆ แล้วหากใช้ยางนแบบนี้ แล้วออกทริปใหญ่ๆ สักครั้งก็ถือว่าคุ้มค่าราคายางแล้ว เพราะโครงสร้างของยางชนิดนี้แข็งแรงกว่าแบบแรกมาก แถมยางก็เหมาะกับการลุยได้พอตัว ใช้งานบนถนนหลวงก็ยังดูไม่น่าเกลียด หรือมีเสียงดังรบกวนน่ารำคาญมากนัก จึงได้รับความนิยมสูงสุด ส่งผลให้มีการผลิตยางออกมาให้เลือกมากรุ่น แต่ว่าก็มีความแตกต่างกันในแต่ละรุ่น เช่น หน้ายาง ดอกยาง จำนวนชั้นผ้าใบและใยเหล็กไม่เท่ากัน ซึ่งหากจำนวนชั้นมากขึ้นก็ทำให้สมรรถนะการลุยและความทนทานเพิ่มขึ้น พร้อมกับน้ำหนักยางที่มากขึ้น แต่ก็สวนทางกับความนุ่มนวลที่จะลดลง พร้อมกับสมรรถนะในการใช้งานด้วยความเร็วสูงก็ลดลงตามความแข็งแรงของยางด้วย
ยาง MT หรือ mud terrain ยางล้อรถมีดอกโตเป็นบั้งใหญ่ โครงสร้างแข็งแกร่งกว่ายางทั้ง 2 ชนิด อีกทั้งความหนาของแก้มยาง และดอกยางก็จะมากกว่า เพื่อความทนทานในการจิก ตะกุย พื้นผิวทาง แน่นอนความอ่อนนุ่มเป็นอันว่าไม่ต้องพูดถึงกัน การเกาะถนนบนทางหลวงก็หดหายไปอีก เพราะมันถูกออกแบบไว้ให้ใช้ในทางทุรกันดารเป็นหลัก และยิ่งดอกยางใหญ่มากขึ้นเท่าไหร่ เสียงรบกวนจากการบิดตัวของดอกยางเมื่อนำมาใช้บนทางหลวงก็ยิ่งดังมากขึ้นเท่า นั้น
ตัวอักษร lt บนแก้มยางคืออะไร ?
เป็นการบอกประเภทของยางว่าเป็นยางแบบ lt หรือ light truck ที่เดี๋ยวนี้กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ บางรุ่นใจถึงให้เป็นยางติดรถมาจากโรงงาน โดยปกติยางแบบนี้สามารถสูบลมได้อย่างน้อยถึง 60 ปอนด์/ตารางนิ้ว เพื่อรับกับน้ำหนักบรรทุก โครงสร้างของไลท์ทรัคจะแข็งแรงกว่าแบบ H/t แต่ความนุ่มนวลก็น้อยกว่าอีกเช่นกัน ใครที่ชอบขับแบบอัดเป็นระยะทางยาว ก็กรุณาสังเกตรหัสความเร็วบนแก้มยางด้วย มิเช่นอาจเกิดกรณีหน้ายางล่อนออกเป็นแผ่นได้
ถ้าใช้ยางแบบนี้อยู่จะรู้ได้อย่างไรว่าเติมลมได้พอดีแค่ไหน ฝรั่งเขามีหลักการกันง่ายๆ ว่า เมื่อคุณเติมลมในช่วงที่ยางยังเย็น แล้ววิ่งไปสัก 1 ชั่วโมงจนลมยางร้อนได้ที่ วัดแรงดันลมยางอีกที หากเพิ่มขึ้น 4 ปอนด์ ถือว่าใช้ได้ แต่หากเกินกว่านั้น หมายถึงเติมลมยางน้อยเกินไปจนแก้มยางให้ตัวมาก ทำให้เกิดความร้อนจนอากาศขยายตัวได้มาก ในทางกลับกัน หากลมยางเพิ่มขึ้นน้อยกว่า 4 ปอนด์แสดงว่าเติมลมมากเกินไปครับ
ใครที่ใช้ลมยางไนโตรเจน ลองเทียบกับบางล้อที่ใช้ลมยางธรรมดาดูนะครับว่าแตกต่างกันแค่ไหน....
ล้อโต แฟชั่นฮิต
สมัยก่อน ตัวลุยล้อขนาด 15 นิ้ว ก็ถือกันว่าหรูสุดๆ กระทั่งไม่กี่ปีมานี้กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็ขยับขนาดกระทะล้อกันขึ้นถึง 16 นิ้ว แบบไม่เกรงใจสตางค์ในกระเป๋าลูกค้าตอนเปลี่ยนยางเส้นใหม่กันบ้าง แต่พอหันไปดูฝั่งพวกตัวลุยแบบ suv ทั้งหลาย ปรากฏว่า เริ่มกันที่ 17 นิ้วเป็นแบบเด็กๆ ส่วนใหญ่จะว่ากันที่ 18-20 นิ้วกันเสียแล้ว ยางส่วนใหญ่ที่ใช้กับล้อแบบนี้ก็เป็นยางสำหรับการใช้ความเร็วสูงบนทางหลวง เป็นหลัก สมรรถนะการยึดเกาะถนนและการเบรกจึงถือว่าเป็นเลิศ แต่ถ้าหากคิดเอาไปลุยก็ควรทำใจเสียก่อนว่าอาจไม่รอด
ทำความสะอาดยาง จะเป็นยางชนิดใดก็ตาม ห้ามเด็ดขาดสำหรับการขัดยางด้วยแปรงและผงซักฟอก เพราะจะทำให้โมเลกุลของคาร์บอนและสารเคมีที่อยู่ในเนื้อยางเสียหาย เนื้อยางหมดอายุก่อนเวลาอันควร หรือสังเกตได้ง่ายๆ ว่าอาจแตกลายงาเพิ่มขึ้น หากต้องการทำความสะอาดควรใช้สเปรย์หรือน้ำยาทำความโดยเฉพาะเท่านั้น
และสำหรับท่านที่นิยมนำยางไปลุยจริงๆ เมื่อกลับออกมาจากทริป อย่าลืมตรวจเช็คตะกั่วถ่วงล้อที่อาจหลุดไประหว่างทาง และหากมีเวลาควรนำยางไป "ล้างขอบ" ซึ่งก็คือ ถอดยางออกจากล้อ เพื่อทำความสะอาดเศษฝุ่นทรายที่มักอัดอยู่ในร่องระหว่างล้อกับยาง จนทำให้ลมยางซึมออกมาได้
อัตราความสามารถรองรับความเร็วสูงสุดของยาง
(แสดงบนแก้มยาง) รหัส ความเร็ว กม. / ชม.
l 120
m 130
n 140
p 150
q 160
r 170
s 180
t 190
u 200
h 210
v 240
อัตรารับน้ำหนักที่แรงดันลมยางสูงสุด
รหัส น้ำหนักที่รับได้ (กิโลกรัม)
60 250
70 335
80 450
90 600
100 800
110 1,060
120 1,400
130 1,900
ตัวเลขขนาดยาง
225 / 70r15 80s
225 ความกว้างของหน้ายางหน่วยเป็น มม. 70 ความสูงของหน้ายาง เป็น 70 เปอร์เซ็นต์ ของหน้ายาง r ยางเรเดียล 15 ความยาวเส้นผ่าศูนย์กลางของล้อ หน่วยเป็นนิ้ว 80 รหัสอัตรารับน้ำหนักสูงสุดต่อล้อ (80 เท่ากับ 450 กก.) s อัตราความเร็วสูงสุด (s เท่ากับ 180 กม./ชม.)
30x 9.5 r15 lt
30 เส้นผ่าศูนย์กลางของยาง หน่วยเป็นนิ้ว 9.5 ความกว้างของหน้ายางเป็นนิ้ว r ยางเรเดียล 15 ความยาวเส้นผ่าศูนย์กลางของล้อ หน่วยเป็นนิ้ว lt โครงสร้างยางแบบไลท์ทรัค
เครดิต : teentoa.com บทความโดย ไลฟ์แอนด์ออลวีลไดรฟ์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
PJST#2138
|
|
|
Nack_Nine
Full Member
 
like: 65
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 1451
แจ๊คครับ 2.5GT X08 ID.0842
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 09:47:15 am » |
|
ขอบคุณสำหรับบทความดีดีครับผม... 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
POPPY
Jr. Member

like: 10
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 667
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 10:11:01 am » |
|
สุดยอดเลยครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ภายใต้ดวงอาทิตย์นี้ ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้
|
|
|
I•m TooN
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 10:33:11 am » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
KengEVO5 (No.521)
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 10:59:55 am » |
|
ยังมียาง XL หรือ Xtra Load อีกครับ แก้มยาง เนื้อยางแข็งแรงพิเศษ รับน้ำหนักได้มากกว่า ทนทานกว่า แต่กลับเห็นในยางเก๋งเสียเป็นส่วนใหญ่ (ผมก็ใช้อยู่)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"
***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
|
|
|
|
Rider
Newbie
like: 2
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 139
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 11:07:48 am » |
|
 ..สำหรับความรู้..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Noomkub
Newbie
like: 3
ออฟไลน์
กระทู้: 210
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 11:10:12 am » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อิษฏ์_สุบิน ปาศาลายา ฮาเฮ..
Jr. Member

like: 23
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 980
เกิดเจียงใหม่ มาใหญ่สุพรรณ ปัจจุบัน อยู่ศาลายา เจ้า....
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 11:11:31 am » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
IP 1168 ปาศาลายา ครับ
|
|
|
JATE NO.531
Newbie
like: 4
ออฟไลน์
กระทู้: 216
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 11:50:56 am » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
rebellion
Jr. Member

like: 32
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 633
เพื่อนแท้ต้องใช้ใจแลกมา
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 07:56:50 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
คมแฝก
|
|
|
Bestson
Newbie
like: 3
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 274
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 10:33:31 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ปาขาว 2.4 GLS + AC 300 Premium คร้าบ
|
|
|
kanapot
Jr. Member

like: 5
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 653
ID : 666
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 10:44:54 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Pajero Sport MY12 Brown Edition 30 December 2011
|
|
|
โอ_ทุ่งครุ
Jr. Member

like: 10
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 818
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 11:00:14 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|