ตอนแรกผมก็จะไปจองฟอร์จูน 2.7 แต่ ไม่มีรถรอนาน บวกกับ ส่วนตัวใช้ ตัว 2.7 เป็นรถส่งของที่บ้านอยู่ รู้สึกว่าไม่ค่อยพอใจในอัตราเร่งตอนต้นเท่าไหร่ น้ำหนักบรรทุกประมาณ 500-600 โล กินแก๊สตก 2บาทกว่า แต่พอออกตัวไปแล้วก็โอเค มานั่งคิด ๆ ถ้าออกน้องจูนเครื่องตัวเดียวกับรถที่ส่งของอยู่รับไม่ได้ในสมรรถนะ แต่ไม่ใช่รถไม่ดีนะครับเพียงแต่ไม่ตอบโจทย์ตรงกับความต้องการมากกว่า พอดีV6ออกมาพอดี ก็เลยรีบไปเอา ชอบเครื่อง V6 เป็นการส่วนตัว เพราะเมื่อก่อนใช้ ESCAPE V6
วิ่งน้ำมันได้ 2 ถังจับติดแก๊สเลย เพราะน้ำมัน 1 ถัง วิ่งได้ประมาณ500โล เลยรีบจับติดแก๊ส EURO GAS + หัวฉีดKEIHIN + ถังโดนัส 71 ลิตร (โดยปกติเป็นคนใช้รถติดแก๊สอยู่แล้วหลายคันและติดแบบระบบดีๆ อู่เก่ง ๆ ก็เลยไม่ค่อยเจอปัญหาเกี่ยวกับแก๊ส)
ผมว่าถ้าเป็นรถPPV ที่ตอบโจทย์ได้ตรงกับความต้องการมากที่สุด ณ ขณะนี้ ติดแก๊สได้+เครื่องแรง V6+ เบาะหลังสุดพับได้ราบเรียบขนของลูกอ่อนได้เต็มที่ + ช่วงล่างเกาะถนนมั่นใจมากในระดับใช้งานทั่วไปถ้าไม่ซิ่งและขับโหดมาก เรียกว่าเอาอยู่
ติดแก๊สแล้วประหยัดไหม ? ถ้าเทียบกับ ตัวขนของที่บ้าน2.7 ผมก็ถือว่าประหยัดครับ เครื่องสามพัน หกสูบ เพราะเจ้า ESCAPE V6 ตัวเก่าก็กินประมาณนี้ ตกโลละ 2 บาทต้น ๆ ในสภาพการขับขี่ที่รถติด ใช้ความเร็ว ไม่เกิน 80 เปิดแอร์หน้าหลังตลอด นั่ง 3-4 คน
ช่วงล่างไม่ดี ไม่เกาะจริงหรือทำไมต้องไปเปลี่ยนเป็นนกแก่กัน 555 ผมว่ามันดีแล้วนะถ้าไม่รั่วซะก่อนที่จะหาเรื่องไปเปลี่ยน เพราะคันนี้ส่วนใหญ่ ผบทบ ผมเป็นคนขับส่วนมาก แกเทียบกับเอสเคปคันเก่า เค้าก็ว่าน้องปานุ่ม เกาะถนนดี สรุปส่วนตัวสำหรับผมถ้าไม่รั่วกูก็ยังไม่เปลี่ยน เพราะไม่มีเงิน แต่ถ้ารั่วปุ๊บ นกแก่เสร็จผมแน่ 555
อัตราเร่ง แรงจริงไหม
ส่วนตัวผมว่า ตั้งแต่ออกตัวไปจนถึง 100 ไม่ได้แรงเท่าไหร่ พวกเครื่องดีเซลหลังติดเบาะขับมันกว่า แต่พอตั้งแต่ 100ขึ้นไป จนถึง 160 เจ้า MIVEC ทำงานได้อย่างดี มาเร็ว เคลมเร็ว มาก จนต้องรีบถอนคันเร่ง
ปัญหาที่เจอจริง ๆ คือ
1. พวงมาลัยมีเสียงดัง เวลาวิ่งไปสักพัก ไม่ได้เป็นตลอด ยังแก็ไม่หาย ช่างที่ 0 บอกว่าเปลี่ยนใหม่ก็เป็นเหมือนเก่า

??
2. เวลาจอดรถแล้วออกตัวเร็ว ๆ คิกดาวน์ หรือ ยูเทริน์กลับ รถ มีเสียวนิดนึง เหมือนรถมันคิดสักพักค่อย ส่งกำลังมาแล้วก็ปรู๊ดไปเลย ไม่แน่ใจว่าเป็นที่ระบบแก๊สหรือสมองเกียร์ แต่คิดว่าน่านะเป็นที่ระบบแก็ส ยังไม่ว่างไปจูนใหม่ เพราะตั้งแต่ติดมา ยังไม่มีเวลากลับไปจูน
เลือกเลยครับ ไม่ผิดหวัง อย่างไปกลัวโน่น นั่น นี่เยอะ มีแต่เค้าว่ากัน ยังไม่เคยเจอกับตัวเองอย่าไปปิดกั้น ผมใช้รถติดแก๊สมาแล้วหลายคัน JAZZ VOLVO 850/960 ESCAPE VIGO2.7 ยังไม่เคยเจอเครื่องพังเลยครับ มีแต่อย่างอื่นพัง ช่วงล่างพัง หม้อน้ำรั่ว เกียร์พัง 555 มีความความสุขกับการใช้ PAJERO V6 นะครับ
