ช่องนี้ขออณุญาตจองไว้ก่อน เดี๋ยวพรุ่งนี้มาลงผลการใช้งานหลังจากใช้ตัว 78 องศามา 5 วันครับ
-------------------------------------------
มีคำถามว่า ปาผมมีปัญหาเรื่องความร้อนหรือเปล่าถึงต้องเปลี่ยนวาล์วน้ำ?
คำตอบคือ ปาผมไม่มีอะไรผิดปกติครับ
ปา VG เดิมๆทุกคันความร้อนขึ้นเร็วอยู่แล้วเวลาขึ้นเขายาวๆ (ปารุ่นอื่นๆผมไม่มีข้อมูลครับ รถยี่ห้ออื่นๆก็มีปัญหาเหมือนกันในช่วงขึ้นเขายาว เจอตามเวปอยู่บ้าง)
ที่ลองเปลี่ยนก็หวังว่าวาล์วน้ำใหม่เปิดเต็มที่เร็วกว่าตัวเดิม น้ำร้อนก็จะวนไประบายความร้อนที่หม้อน้ำได้เร็วขึ้น ความร้อนก็ควรจะขึ้นช้ากว่าเดิมได้อีกหน่อย (แต่ถ้าร้อนมากๆแล้ว วาล์วตัวไหนก็เอาไม่อยู่ ต้องปรับปรุงหลายอย่างประกอบกัน)
ผลการใช้งาน - ในปาผมใส่ WV64BC-78 มาห้าวัน
การใช้งานทั่วไปยังไม่พบสิ่งผิดปกติในทางที่ไม่ดี
- ระยะเวลาอุ่นเครื่องจนถึงอุณหภูมิทำงานอาจจะเพิ่มจากเดิมนิดหน่อยแต่ผมไม่รู้สึกแตกต่างในการใช้งานจริง
- เปลี่ยนมาวันแรก วิ่งทดลองระยะทางประมาณ 30กม อุณหภูมิภายนอกประมาณ 32 องศา ความเร็ว 60 - 110 มีชะลอบ้างบางช่วง ECT อยู่แถว 85-86 องศาตลอด (เดิมน่าจะประมาณ 87 - 89 องศา)
- ปกติขับมาทำงานไม่ถึง 20กม (วิ่งบ้างติดบ้าง) อุณหภูมิภายนอกแถวๆ 30 องศา พัดลมไฟฟ้าจะทำงาน 1 รอบ วาล์วน้ำใหม่พัดลมไฟฟ้าไม่ทำงาน ECT ไม่เกิน 86 องศา
- ขับความเร็ว 120 นิ่งๆประมาณ 5กม อุณหภูมิภายนอกแถวๆ 30 องศา ECT ลดมาเหลือ 84-85 องศา
สรุป ผมพอใจผลที่ได้มากครับ ยังไม่พบข้อเสียอะไรเลยนอกจากเสียตังค์
ในการใช้งานปกติ สำหรับป๋าที่คิดจะเปลี่ยนผมอยากให้พิจารณาด้วยว่าเครื่องจะเย็นเกินไปจนเกิดความสึกหรอมากกว่าปกติหรือเปล่า
เนื่องจากพัดลมฟรีคลัทช์มันทำหน้าที่ระบายความร้อนอยู่ตลอดเวลา (ปาผมใช้พัดลมไฟฟ้าจึงควบคุมให้ ECT อยู่ในช่วงที่เหมาะสมได้ง่ายกว่า)
ส่วนในการใช้งานหนัก ขึ้นเขาหรือใช้ความเร็วสูงมากนั้นวาล์วน้ำใหม่นี้น่าจะเหมาะดีครับ (ใช้คำว่า"น่าจะ"เพราะผมเองยังไม่มีผลการใช้งานจริงครับ)
สำหรับ WV64MC-76.5 นั้นผมไม่ได้ลอง เพราะไม่อยากให้เครื่องเย็นเกินไปและเดิมก็ไม่ได้มีปัญหาเรื่องความร้อนอยู่แล้ว
จากความรู้สึกคือปาผมวิ่งดีเมื่อ ECT อยู่ในช่วงแปดสิบต้นถึงเก้าสิบต้น อันนี้เป็นแค่ความรู้สึกครับ จริงๆแล้วมีปัจจัยอื่นๆอีกหลายอย่างนอกจาก ECT
สิ่งที่ปาผมแตกต่างจากปาทั่วไปในเรื่องการระบายความร้อนคือ
- ผมเอาฟรีคลัทช์ออก/ใส่พัดลมไฟฟ้า ปัจจุบันตั้งโปรแกรมให้เริ่มทำงานที่ 89 หยุดที่ 86 องศา อันนี้ทำเพื่อแก้เรื่องฟรีคลัชท์ร้อนๆแล้วฉุดรอบเครื่อง เสียงดังที่รอบสูง ไม่ใช่การแก้ปัญหาเรื่องความร้อน (พัดลมฟรีคลัทช์เดิมทำหน้าที่ระบายความร้อนได้ดีอยู่แล้ว)
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=23401.0 - เปลี่ยนหม้อน้ำหนาขึ้นจากเดิม 16มิล เป็น 27มิล อันนี้แก้ปัญหาเรื่องความร้อนขึ้นเร็วอย่างตรงจุดครับ และดูจาก service manual สเปคปา VG ใช้หม้อน้ำขนาด 27 มิล
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=23401.75- ติดออยเกียร์คูลเลอร์ ในการใช้งานทั่วไปไม่มีผลกับ ECT เพราะอุณหภูมิออยเกียร์จะต่ำกว่า ECT อยู่แล้ว (อุณหภูมิออยเกียร์จะสูงขึ้นเร็วมากเวลาขึ้นเขา TC สลิปเยอะ)
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=12626.0