Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ป๋าๆ เคยลองหรือเจอเหตุการณ์บังคับ...ให้กดเบรคแบบมิดรอบเดี่ยวไหม ..อาการเป็นยังไร  (อ่าน 9132 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
nine
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 263



เว็บไซต์
« เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2011, 07:13:26 pm »

ในที่นี่กรณีแบบกดแบบธรรมดา คือค่อยๆ กดเบรคลงไป ผมว่าน้องปาทำได้ดีทีเดียว เบรคจับและหนึบขึ้นเป็นลำดับ จนหยุดรถให้ความมั่นใจดีระบบหนึ่งทีเดียว

แต่ผมได้เจอและลอง แบบมีเหตุการณ์ที่ต้องเบรคกระทันหัน แต่ดันรู้สึกว่า เจ้า ABS มันจะทำงานดีไปหรือเปล่า รู้สึกเบรคแล้ว จะเอาไม่อยู่ เหมือนเบรคจับเป็นช่วงถี่  ไม่จับตลอด   Shocked

ทำให้เหมือนไม่มีความหนึบเอาเสียเลย ตอนนี้ต้องแก้โดยการใช้ engine break ช่วยทุกครั้งที่ต้องเบรคแบบกระทันหัน หรือไม่รู้ผมคิดไปเองหรือเปล่า ปรึกษาด้วยครับ   
บันทึกการเข้า
Na ratchada
Hero Member
*****

like: 126
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3345



« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2011, 09:03:02 pm »

ในที่นี่กรณีแบบกดแบบธรรมดา คือค่อยๆ กดเบรคลงไป ผมว่าน้องปาทำได้ดีทีเดียว เบรคจับและหนึบขึ้นเป็นลำดับ จนหยุดรถให้ความมั่นใจดีระบบหนึ่งทีเดียว

แต่ผมได้เจอและลอง แบบมีเหตุการณ์ที่ต้องเบรคกระทันหัน แต่ดันรู้สึกว่า เจ้า ABS มันจะทำงานดีไปหรือเปล่า รู้สึกเบรคแล้ว จะเอาไม่อยู่ เหมือนเบรคจับเป็นช่วงถี่  ไม่จับตลอด   Shocked

ทำให้เหมือนไม่มีความหนึบเอาเสียเลย ตอนนี้ต้องแก้โดยการใช้ engine break ช่วยทุกครั้งที่ต้องเบรคแบบกระทันหัน หรือไม่รู้ผมคิดไปเองหรือเปล่า ปรึกษาด้วยครับ   

ที่ป๋าคิดน่ะถูกแล้ว  กรณีเติม นน. เบรคก็อยู่ดีปกติ  แต่หากมี นน. บรรทุก   จะไหลหน่อย

แต่กรณี  กระแทกแบบกระทันหัน   ระบบ ABS จะเข้ามาเสริม  โดยป้องกันไม่ให้ล้อล๊อค ตาย  แล้วจะทำให้ควบคุมรถลำบาก

เวลาอุณหภูมิเบรค ไม่สูงมาก  ยังพอเอาอยู่    แต่หากแช่นานๆจนร้อนพานจะเอาไม่อยู่เอา     หลายท่านจึงคิดหาผ้าเบรคแบบใหม่  ที่มีคุณภาพสูงกว่า  มาใช้กัน

***ดังนั้น  สำหรับเบรคเดิม   จะใช้ให้ได้ผลดีต้องหาจังหวะกดเบรคจนใกล้ที่ ABS จะทำงานแล้วถอนแล้วกดใหม่   ทั้งนี้ต้องดูข้างหน้าด้วยน่ะ   ว่าถ้าไม่ไหวยังพอหักหลบออกได้ไหม

เพราะเบรคเดิม  ออกแบบมาเหมาะสมกับการขับขี่แบบรักษาวินัยจราจร  ครับ

****คุณภาพ  ตามราคา ***
บันทึกการเข้า
Tee_Kb
Global Mod
Hero Member
*

like: 107
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14140



เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2011, 09:27:45 pm »

ได้ความรู้อีกแล้ว...ขอบคุณคับ good good สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า

มีปาพาไปหามิตร....มิตรภาพดีๆหาได้ที่นี่
www.Pajerosport-thailand.com
chanavorn
Jr. Member
**

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 947



« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2011, 01:23:48 am »

เปลี่ยนผ้าเบรคดีๆช่วยได้เยอะมากครับ
บันทึกการเข้า
ปลากรอบ(GOFF)
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 411



« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2011, 07:30:04 am »


 ป๋าๆนักซิ่ง นิยมใช้ผ้าเบรคอะไรกันบ้างครับ ขอคำแนะนำด้วย เพราะกะว่าติดเอาไว้เผื่อต้องใช้ขึ้นมาอย่างน้อยก็ดีกว่า จะใช้แล้วไม่มี  ผมไม่ได้ขาซิ่งอะไรหรอกครับแต่เผื่อเอาไว้ Smiley Smiley
บันทึกการเข้า
xxx
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 19



« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2011, 10:22:32 am »

ใช้ Bendix Metal King Titanium มา2เดือน รู้สึก ok กว่าของเดิมที่ติดรถมา เบรคมั่นใจกว่าเดิม
บันทึกการเข้า
Na ratchada
Hero Member
*****

like: 126
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3345



« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2011, 10:35:36 am »


 ป๋าๆนักซิ่ง นิยมใช้ผ้าเบรคอะไรกันบ้างครับ ขอคำแนะนำด้วย เพราะกะว่าติดเอาไว้เผื่อต้องใช้ขึ้นมาอย่างน้อยก็ดีกว่า จะใช้แล้วไม่มี  ผมไม่ได้ขาซิ่งอะไรหรอกครับแต่เผื่อเอาไว้ Smiley Smiley

มาตอบคนชอบซิ่ง   เวลาทำรถแรงแล้ว  สิ่งที่ต้องมองต่อคือการหยุดความแรงให้ได้แบบฉับพัน  ครับป๋า    และการรองรับของช่วงล่างต้องตอบสนองได้ทุกกรณีและพอใจคนขับ


ผมจึงเลือกใช้ :  เบรคเดิม  นั่นแหละ  ยังไม่ได้เปลี่ยนอะไรเลย  เพราะชอบเบรคปาเจโร่  หากจับจังหวะได้  เบรคหนึบดีครับ (แต่อย่าแช่  นาน พอร้อน มันจะลื่น)

                       พอดีผมขับรถเร็ว  แต่ไม่ซิ่งแบบ L R I (ซ้าย  ขวา  แทรก)    ยกเมื่อมีเหตุให้ลดความเร็ว   ย้ำลึกแล้วประคองจังหวะพร้อมหักออก(อย่าแช่  เมื่อต้องการการควบคุม)

                       หากนั่งหลายคน   จะมี นน.บรรทุกเยอะ   ก็ไม่ได้ขับแบบคนเดียว      โดยรวมประมาณนี้ยังใช้ระบบเบรคเดิมติดรถอยู่ครับ

                       ( แต่ก็สนใจ  ดิสหลัง  แต่ต้องเอาแบบยกรุ่นอื่นมาใส่  ไม่แปลงและใช้ผ้าเบรค STD ได้  เพราะจะได้ซ่อมบำรุงถูก    แต่ต้องหาลองของเพื่อนๆที่ติดกันมาว่าเนียนดีไหม)
                       
                      ***ที่กังวล  ก็พวกแรงดันน้ำมัน หน้า   หลัง   กับการดังกึ๊ก  กั๊กของขาเบรคนั่นแหละ   เคยเล่นเบรคแปลงสมัยรถเก๋ง   ไม่ได้เรื่องเลย  ไอ้อยู่นะอยู่ดีหรอก  แต่เบรคหลังมันจับ
                      แรงไปหน่อย    ชอบท้ายปัดจากอาการล้อหลังล๊อก    เวลาหน้าทิ่ม  และไม่มีน้ำหนักหลังกดนี่แหละ   

                      คิดวนไปวนมา  เลยเล่นของเดิมไปก่อน
บันทึกการเข้า
nine
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 263



เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2011, 12:34:58 pm »

ในที่นี่กรณีแบบกดแบบธรรมดา คือค่อยๆ กดเบรคลงไป ผมว่าน้องปาทำได้ดีทีเดียว เบรคจับและหนึบขึ้นเป็นลำดับ จนหยุดรถให้ความมั่นใจดีระบบหนึ่งทีเดียว

แต่ผมได้เจอและลอง แบบมีเหตุการณ์ที่ต้องเบรคกระทันหัน แต่ดันรู้สึกว่า เจ้า ABS มันจะทำงานดีไปหรือเปล่า รู้สึกเบรคแล้ว จะเอาไม่อยู่ เหมือนเบรคจับเป็นช่วงถี่  ไม่จับตลอด   Shocked

ทำให้เหมือนไม่มีความหนึบเอาเสียเลย ตอนนี้ต้องแก้โดยการใช้ engine break ช่วยทุกครั้งที่ต้องเบรคแบบกระทันหัน หรือไม่รู้ผมคิดไปเองหรือเปล่า ปรึกษาด้วยครับ   

ที่ป๋าคิดน่ะถูกแล้ว  กรณีเติม นน. เบรคก็อยู่ดีปกติ  แต่หากมี นน. บรรทุก   จะไหลหน่อย

แต่กรณี  กระแทกแบบกระทันหัน   ระบบ ABS จะเข้ามาเสริม  โดยป้องกันไม่ให้ล้อล๊อค ตาย  แล้วจะทำให้ควบคุมรถลำบาก

 ป๋าๆนักซิ่ง นิยมใช้ผ้าเบรคอะไรกันบ้างครับ ขอคำแนะนำด้วย เพราะกะว่าติดเอาไว้เผื่อต้องใช้ขึ้นมาอย่างน้อยก็ดีกว่า จะใช้แล้วไม่มี  ผมไม่ได้ขาซิ่งอะไรหรอกครับแต่เผื่อเอาไว้ Smiley Smiley

มาตอบคนชอบซิ่ง   เวลาทำรถแรงแล้ว  สิ่งที่ต้องมองต่อคือการหยุดความแรงให้ได้แบบฉับพัน  ครับป๋า    และการรองรับของช่วงล่างต้องตอบสนองได้ทุกกรณีและพอใจคนขับ


ผมจึงเลือกใช้ :  เบรคเดิม  นั่นแหละ  ยังไม่ได้เปลี่ยนอะไรเลย  เพราะชอบเบรคปาเจโร่  หากจับจังหวะได้  เบรคหนึบดีครับ (แต่อย่าแช่  นาน พอร้อน มันจะลื่น)

                       พอดีผมขับรถเร็ว  แต่ไม่ซิ่งแบบ L R I (ซ้าย  ขวา  แทรก)    ยกเมื่อมีเหตุให้ลดความเร็ว   ย้ำลึกแล้วประคองจังหวะพร้อมหักออก(อย่าแช่  เมื่อต้องการการควบคุม)

                       หากนั่งหลายคน   จะมี นน.บรรทุกเยอะ   ก็ไม่ได้ขับแบบคนเดียว      โดยรวมประมาณนี้ยังใช้ระบบเบรคเดิมติดรถอยู่ครับ

                       ( แต่ก็สนใจ  ดิสหลัง  แต่ต้องเอาแบบยกรุ่นอื่นมาใส่  ไม่แปลงและใช้ผ้าเบรค STD ได้  เพราะจะได้ซ่อมบำรุงถูก    แต่ต้องหาลองของเพื่อนๆที่ติดกันมาว่าเนียนดีไหม)
                       
                      ***ที่กังวล  ก็พวกแรงดันน้ำมัน หน้า   หลัง   กับการดังกึ๊ก  กั๊กของขาเบรคนั่นแหละ   เคยเล่นเบรคแปลงสมัยรถเก๋ง   ไม่ได้เรื่องเลย  ไอ้อยู่นะอยู่ดีหรอก  แต่เบรคหลังมันจับ
                      แรงไปหน่อย    ชอบท้ายปัดจากอาการล้อหลังล๊อก    เวลาหน้าทิ่ม  และไม่มีน้ำหนักหลังกดนี่แหละ   

                      คิดวนไปวนมา  เลยเล่นของเดิมไปก่อน
เวลาอุณหภูมิเบรค ไม่สูงมาก  ยังพอเอาอยู่    แต่หากแช่นานๆจนร้อนพานจะเอาไม่อยู่เอา     หลายท่านจึงคิดหาผ้าเบรคแบบใหม่  ที่มีคุณภาพสูงกว่า  มาใช้กัน

***ดังนั้น  สำหรับเบรคเดิม   จะใช้ให้ได้ผลดีต้องหาจังหวะกดเบรคจนใกล้ที่ ABS จะทำงานแล้วถอนแล้วกดใหม่   ทั้งนี้ต้องดูข้างหน้าด้วยน่ะ   ว่าถ้าไม่ไหวยังพอหักหลบออกได้ไหม

เพราะเบรคเดิม  ออกแบบมาเหมาะสมกับการขับขี่แบบรักษาวินัยจราจร  ครับ

****คุณภาพ  ตามราคา ***

ขอบคุณครับป๋านะสำหรับความรู้ คงต้องหาข้อมูลดีๆ ให้มากๆ ก่อนทำการเปลี่ยนแปลงอะไรกับรถ บางสิ่งที่คิดว่าดี ทำแล้วอาจมีผลที่ไม่คลาดคิดเกิดขึ้นในอนาคต

....แต่...กิเลสมีแล้วคงห้ามใจที่จะไม่ให้ทำ...ยากละทีนี้ Cheesy   ยังไงขอเป็นหนึ่งเรื่องเก็บไว้ให้ แก๊งค์กระเป๋าแหก พิจารณาโปรเจคต่อไปนะคร๊าบบบ (เสียดายยุ....ป๋านะไม่ได้ไม่งั้น....มันยาว...)   Tongue
บันทึกการเข้า
chanavorn
Jr. Member
**

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 947



« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2011, 12:46:06 pm »

แนะนำของEBCครับ ตัวGreenก็เหลือเฟือแล้วครับ
แต่ราคาค่อนข้างสูงหน่อย
Bendixรู้สึกฝุ่นเยอะและเสียงค่อนข้างดังครับ
บันทึกการเข้า
ปลากรอบ(GOFF)
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 411



« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2011, 01:14:30 pm »


  ขอบคุณครับป๋าๆ แล้วถ้าเปลี่ยนเป็นดิสหลังจะดีขึ้น...จริงมั้ยครับ
บันทึกการเข้า
nine
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 263



เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2011, 01:44:45 pm »

ผมอยากได้แบบนี้ครับ แนะนำหน่อยครับ   joob


ผมโทรไปสอบถามคนขายเมื่อครู่ คนขายบอกว่ามีชุดตรงรุ่น ไม่ต้องดัดแปลง ใส่ได้เลย เป็นยี่ห้อ Run Stop  และสามารถเปลี่ยนกลับมาใช้เป็นดรัมเบรค เหมือนเดิมได้ครับ

สินค้ามีรายละเีอียดประมาณนี้ครับ จานเบรค ขนาด 320 (เซาะรอง) + ปั๊มเบรคเป็นคู่ + ชุดอุปกรณ์ ราคา 29,500.- ไม่รู้ราคานี้แรงไปหรือเปล่าครับ

หรือมีป๋าท่านไหน ใช้งานชุดนี้อยู่ รบกวนขอทราบผลการใช้งานหน่อยครับ เพราะดูแล้ว ชุดนี้น่าสนใจมากๆ เลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 26, 2011, 06:08:57 pm โดย nine » บันทึกการเข้า
Na ratchada
Hero Member
*****

like: 126
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3345



« ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2011, 08:18:43 am »

หวัดดีป๋าโหน่ง (จำได้ล่ะ)

การเปลี่ยนดิสเบรคหลัง  ดีกว่าเดิมแน่นอน   100%   แต่..........................

- การควบคุมแรงดันน้ำมันเบรคของปั๊มหลัง   มีหลักการอย่างไร

- การยึดและขายึด  จากการแปลงใส่ มัระบบกันน๊อตคลายตัวไหม

- ระบบ ABS ยังสามารถควบคุมได้ไหม

- การหยุดล้อหลังที่ดีเกินไป   จะเป็นผลเสียในการควบคุมรถ  บนพื้นผิวของถนนที่ลื่นหรือมีหิน กรวดทราย ปะปนอยู่ได้มากน้อยเพียงใด 

- ในจังหวะการสาดโค้ง   การหยุดการหมุนที่ล้อหลัง  จะสร้างอุปสรรคเพิ่มขึ้นหรือป่าว  แล้วขนาดจาเบรคที่ดีและเหมาะสม  ควรเป็นเท่าไหร่

- การควบคุใล้อหลังที่ดีกว่า  ล้อหน้าย่อมลดภาระลงมาก  จึงมีประสิทธิภาพดีกว่าเดิม

- การซ่องเราะ  การเจาะรู   บนจานเดิม เพื่อช่วยแก้ปัญหา บางส่วน  ส่วนตรงนี้ขอเลี่ยงเป็นการแก้ไขแบบอื่นแทน ( หากทำแล้วแก้ได้จริง) เพราะจานเดิมมาดัดแปลงไม่เหมาะสมเท่าไหร่

- กรณีเปลี่ยนจานที่ทำพิเศษ และเนื้อวัสดุพิเศษ  จึงสามารถซ่องเราะมา  เจาะรูมา เลย   อาจมีราคาสูง    ขอกลับไปที่จานเดิมนี่แหละ

****พอดีเคยมีประสบการณ์  จากแปลงดิสหลังรถเก๋ง     แล้วเวลาใช้งานจริงด่้วยความระห่ำ    ท้ายปัดบ่อยมากๆ   บ่อยครั้งที่ต้องเอาจาระบีทาจานไว้ให้ลื่นนิดๆ   จะเบรคอยู่กำลังดี (สมัยเล่นโกคาร์ท  ทาประจำ  เพราะมันอยู่เกินไป)

***หากเจ้าไหน  ติดแล้วแก้ปัญหาพวกนี้ได้หมด  ก็น่าสนใจอย่างยิ่ง  ในราคาหมื่อนกลางๆ   หากแพงกว่านี้แล้วแก้ปัญหาได้   ผมยอมขับช้าลงหน่อยดีกว่า  safe ทั้งเงิน  ทั้งชีวิต   อิ  อิ
บันทึกการเข้า
kp3358(ปาการัง) No.184
Full Member
***

like: 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1318



« ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2011, 08:28:34 am »

 Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley

เห็นด้วยครับป๋าครับ  หากมีเหตุฉุกเฉิน น่าจะใช้วิธีย้ำเบรคนะครับ อันนี้ขึ้นอยู่กับวิธีการขับของแต่ละบุคคล
แต่ถ้าเหยียบยาวเลยไม่อยากจะแนะนำครับ
บันทึกการเข้า
ปลากรอบ(GOFF)
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 411



« ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2011, 08:39:35 am »


  ขับแบบเดิมแต่เพิ่มสติ และช้าลงอีกหน่อยดีที่สุดน่ะป๋าน่ะครับ  Wink Wink
บันทึกการเข้า
nixon (นิค)
Jr. Member
**

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 496



« ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2011, 01:23:29 pm »

ผมว่าเปลี่ยนผ้าเบรคที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น น่าจะเป็นวิธีที่เหมาะสม ซึ่งอาจจะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด แต่ก็กระทบกับระบบน้อยที่สุด....
บันทึกการเข้า

?จะซื้อมิตซู ถามกรูหรือยัง?
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.04 วินาที กับ 19 คำสั่ง