Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รถหาย ประกันภัยต้องชดใช้เมื่อใด  (อ่าน 1834 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
charles
merchant
Newbie
*

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 68


เว็บไซต์
« เมื่อ: สิงหาคม 01, 2012, 09:50:26 am »

ผู้เอาประกันภัยอาจสงสัยกันว่า หากเกิดรถประกันภัยสูญหาย บริษัทประกันภัยจะต้องจ่ายค่าสินไหมทดแทนภายในเมื่อไร
คปภ. มีการควบคุมบริษัทประกันภัยรถยนต์ในเรื่องการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนกรณีรถหาย ตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และระยะเวลาที่ถือว่าเป็นการประวิงการจ่ายค่าสินไหมทดแทน หรือประวิงการคืนเบี้ยประกันภัยของบริษัทประกันวินาศภัย ดังนี้
     การกระทำหรือการปฏิบัติใดๆ ของบริษัทหากเป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และระยะเวลาข้อหนึ่ง ข้อใดดังต่อไปนี้ ให้ถือว่าบริษัทประกันวินาศภัยประวิงการจ่ายค่าสินไหมทดแทน
     ในกรณีที่รถยนต์ที่เอาประกันภัยไว้สูญหาย และผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับประโยชน์ได้เรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทโดยได้ดำเนินการแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนและพนักงานสอบสวนได้รับคำร้องทุกข์แล้ว และบริษัทไม่ดำเนินการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้เสร็จสิ้นภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งจากผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับประโยชน์
     ในกรณีมีพฤติกรรมหรือเหตุอย่างหนึ่งอย่างใดที่แสดงให้ปรากฏถึงความไม่สุจริตของผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับประโยชน์ บริษัทประกันภัยรถยนต์ได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนและพนักงานสอบสวนรับคำร้องทุกข์เพื่อดำเนินการทางคดีต่อไป และบริษัทได้แจ้งเหตุดังกล่าวให้กรมการประกันภัยทราบแล้ว แต่บริษัทไม่ดำเนินการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แล้วเสร็จภายในสี่สิบห้าวันนับแต่วันที่เกิดการสูญหาย เว้นแต่ได้มีการดำเนินคดีอาญากับผู้เอาประกันภัย หรือผู้รับประโยชน์รายดังกล่าวอยู่
     กล่าวคือหากรถหาย บริษัทประกันภัยต้องจ่ายเงินค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับผลประโยชน์ ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่พนักงานสอบสวนรับคำร้องทุกข์ เว้นแต่มีเหตุอันควรสงสัยว่า การสูญหายนั้นเกิดขึ้นจากการทุจริตของผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับประโยชน์ ต้องจ่ายค่าเงินค่าสินไหมทดแทนภายใน 45 วัน
     หากบริษัทประกันภัยไม่จ่ายค่าสินไหมทดแทนภายในเวลาที่กำหนดนี้ คปภ.ถือว่าบริษัทประกันภัย ประวิงการจ่ายค่าสินไหมทดแทน คปภ.สามารถลงโทษบริษัทประกันภัยได้โดยทำการเพิกถอนใบอนุญาตบริษัทและเรียกเก็บค่าปรับได้
     ดังนั้นผู้เอาประกันภัยที่เกิดเหตุรถหายสามารถเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนได้ภายในอย่างช้าไม่เกิน 45 วัน    
บริษัทประกันภัยจะทำการจ่ายค่าสินไหมทดแทนล่าช้ากว่านี้กำหนดเวลานี้ไม่ได้
เกร็ดความรู้ดีๆจาก ประกันภัยรถยนต์

เริ่มใช้ป้ายทะเบียน ตัวเลขนำหน้าอักษร 1 กก เดือน พ.ย. นี้
หากเราขับรถไปชนกับคนอื่น หรือถูกชนเราควรทำอย่างไร?
ขับป้ายแดงปลอม เจอจับ แนะใช้ ใบเสร็จวางหน้ารถ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 23, 2013, 02:36:34 pm โดย charles » บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.023 วินาที กับ 20 คำสั่ง