ผมขอแยกเป็น 2 เรื่องครับ

1) เรื่องแอร์ไม่เย็น แสดงว่าตอนรับรถวันแรกแอร์เย็นแน่นอน แนะนำเข้าไปคุยแบบสบายกับหัวหน้าช่างครับ
แล้วช่วยกันตรวจสอบตามขั้นตอนที่รถรุ่น PJS2012 กำหนดครับ
สรุปขั้นตอนตรวจสอบไม่มีอากาศเย็นออกมา (สรุปขั้นตอนแบบเจ้าของรถเข้าใจการทำงานของช่าง)
- อ่านค่าผิดพลาด A/C-ECU -> ใช้เครื่อง MUT-III ตรวจว่ามีแจ้งปัญหาหรือไม่ ถ้ามีให้ทำตามคู่มือ
- ปริมาณสารทำความเย็น -> ตรวจสอบว่ามีน้ำยามากหรือน้อยกว่าที่กำหนด
- สายพานขับ -> ตรวจสายพานมีระดับความตึงที่ถูกต้อง
- แรงดันสารทำความเย็น -> ตรวจสอบว่าคลัตช์แม่เหล็กทำงานถูกต้องหรือไม่
- เซ็นเซอร์อุณหภูมิ (air thermo sensor) -> ถอดออกมาวัดทดสอบหรือทดลองเปลี่ยนดูที่ละตัว
- สวิตช์แรงดัน (dual pressure switch) -> ตรวจสอบวัดค่าสวิตช์แรงดันทำงานถูกต้อง
- ตัวควบคุมเครื่องผสมอากาศ -> ตรวจดูช่องลมที่เข้ารถเปิดปิดสนิทดีถูกต้องหรือไม่
- ชุดสายไฟหรือขั้วต่อสายไฟ -> ตรวจสอบสายไฟอยู่ในสภาพใช้งานขั้วต่อยึดแน่น(ต้องใจเย็นครับ)
- เปลี่ยน A/C-ECU -> ตรวจเช็คและยืนยันว่าวงจรทั้งหมดปกติดี ก็เปลี่ยน A/C-ECU ได้เลยจบ
2) เรื่องเขม่าดำมากและกินน้ำมัน รถใหม่ใช้น้อยแบบนี้เป็นที่น้ำมันที่เติมแน่นอนครับ ปั้มหอย ดาว เสือ
ในต่างจังหวัดคุณภาพไม่แน่นอนครับ ปั้มที่ต้องการกำไรเขาจะเอาน้ำมันดำหรือน้ำมันเถื่อนมาผสมเพิ่มครับ
ปล.แนะนำว่าเซ็นเซอร์แสงไม่จำเป็นต้องติดก็ได้ครับ EGR ก็ไม่ต้องไปอุด รถใหม่ขับให้ได้เกิน 5,000km
ไปแล้วไม่มีปัญหาสบายใจได้ครับ
