Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สาระน่ารู้เรื่องของล้อแม็กซ์  (อ่าน 13752 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
BigFather
Hero Member
*****

like: 179
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5258


พงษ์ ลำลูกกา บิ๊กปาดำ940


« เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 01:42:01 pm »

เรื่องของล้อแม็กซ์  ทำไมเรียก ล้อแม็ก ... ?
อดีต กะทะล้อ ถูกผลิตขึ้นมาด้วยวัสดุที่ทำจาก แม็กนิเซียม (Magnisium) ด้วยคุณสมบัติหลักคือน้ำหนักที่เบา ระบายความร้อนได้ดี รูปแบบสวยงาม จึงนำมาใช้กับรถที่ต้องการทำความเร็ว หรือรถแข่งนั่นเอง แต่จากข้อด้อยในส่วนของต้นทุนที่ราคาสูง และ แม็กนิเซียม มีการสึกกร่อนได้ง่ายจึงไม่เหมาะที่จะนำมาใช้กับรถยนต์ในท้องตลาด

จึงได้มีการเสาะหาวัสดุมาทดแทนที่ราคาไม่สูง แต่ยังคงคุณสมบัติที่ใกล้เคียง นั่นก็คือ อลูมิเนียม อัลลอย Aluminium Alloy ) ซึ่งใช้มาจนถึงปัจจุบันนี้ แต่บุคคลทั่วไปยังคงเรียกติดปากว่า ล้อแม็ก (มาจากแม็กนิเซียม) กันอยู่ตลอดไป

ชื่อเรียกจุดต่างๆ ของล้อ
คำศัพท์ ที่ใช้เรียกจุดต่างๆ ภายในล้อแม็ก

1.Rim Width
2.Wheel Diameter
3.Center Bore
4.PCD
5.Offset
6.Brake Pad Seat
7.Bolt Hole Diameter
8.Center Line
9.Flange
10.Rim Contour
11.Beat Seat
12.Valve Hole
13.Mounting Surface Diameter

ออฟเซ็ต (Offset , ET) คืออะไร?



ค่า Offset คือค่าระยะห่าง ระหว่าง เส้นแบ่งครึ่งล้อ ตามแนวขวาง กับ หน้าแปลนของล้อ (Hub Mounting Surface) โดยมีหน่วยเป็น มิลลิเมตร
ค่า Offset ส่งผลอะไรกับรถของเรา ? ค่า Offset จะส่งผลโดยตรงกับระยะหรือตำแหน่งของล้อ ว่าจะยื่นออก หรือ หุบเข้า ไปในตัวรถของท่าน ดังนั้น การเลือกล้อที่มีค่า Offset ที่ถูกต้องเหมาะสมจึงมีความจำเป็น อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยทีเดียว

ค่า Offset ของล้อ ที่เราจะพูดถึง โดยปกติระบุเป็น 3 ค่าด้วยกันคือ

ค่าออฟเซ็ต เท่ากับศูนย์ Zero Offset (0)  คือค่า ระยะห่างของ หน้าแปลนล้อ ( Hub Mounting Surface ) ตรงกับ เส้นแบ่งครึ่งของ ล้อตามแนวขวางของล้อ

ค่า ออฟเซ็ต เป็นบวก Positive (+)  คือระยะห่างของเส้นแบ่งครึ่งล้อวัดไปถึงหน้าแปลนล้อโดยมีทิศทางไปนอกตัวรถ วัดได้เป็นระยะเท่าไรนั้นถือค่าเป็นบวก(+) เช่น +20, +30, +38, +45 เป็นต้น ซึ่งมักพบกับล้อที่ใช้กับรถขับเคลื่อนล้อหน้าเสียส่วนใหญ่

ค่าออฟเซ็ต เป็นลบ Negative (-)  คือระยะห่างของเส้นแบ่งครึ่งล้อวัดไปถึงหน้าแปลนล้อ หรือพูดง่ายๆ ว่าหน้าแปลนของล้อมีระยะเกินเส้นแบ่งครึ่งล้อไปในทิศทางเข้าในตัวรถ วัดได้เป็นระยะเท่าไรนั้นถือค่าเป็น (-) เช่น -5, -10, -20 เป็นต้น ซึ่งรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลังมักกำหนดให้ใช้ล้อแม็กที่มีค่าออฟเซ็ตเป็นลบหรือก็บวกไม่มาก

เรื่องนี้หากมีการเลือกค่า offset ที่ไม่ตรงกับรถนั้นๆ ก็จะมีผลกระทบตามมาเช่นกัน หรือหากมีการเปลี่ยนขนาดความกว้างของล้อ ค่า Offset ก็เปลี่ยนไปด้วย ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาหรือรู้ถึงค่า Offset สำหรับรถของท่านควรมีตัวเลขอยู่ที่เท่าไร ? เพื่อจะได้ไม่สร้างปัญหาให้แก่ตัวรถของท่าน

เราจะรู้ได้อย่างไร ว่าล้อของเรามีค่า Offset เท่าไร ?

การดูค่า offset ล้อแม็ก ของเราด้วยตนเอง
โดยปกติ ล้อแม็ก ส่วนใหญ่ จะมีตัวเลขบ่งบอกไว้ที่ตัวล้อเองเลย ซึ่งเรามักสังเกตุเห็น ตัวเลขที่มักจะตามตัวอักษร เช่น " ET 38 " ก็หมายถึง offsET 38 นั่นเอง หรือบางที ก็อาจมีเฉพาะตัวเลขลอยๆ ไม่มีตัวอักษรนำหน้าก็มี เช่น " 45 " ก็หมายถึง Offset = 45 เหมือนกัน ดูตัวอย่าง ที่รูปภาพด้านล่าง

 
ตัวอักษรบนล้อแม็กบอกอะไร?   เครื่องหมายต่างๆที่อยู่บน ล้อแม็ก นั้นมีความหมายอะไร ?

เครื่องหมายมาตรฐาน ที่อยู่บนล้อ

JWL = Japan Wheel Light Metal ( เป็นเครื่องมาตรฐานสำหรับล้อรถเก๋ง ซึ่งออกโดยกระทรวงคมนาคม ของประเทศ ญี่ปุ่น )

JWL-T = Japan Wheel Light Metal for Truck ( เป็นเครื่องมาตรฐานสำหรับล้อรถบรรทุกเล็ก ซึ่งออกโดยกระทรวงคมนาคม ของประเทศ ญี่ปุ่น )

VIA = Vehicle Inspection Association ( เป็นเครื่องมาตรฐาน จากสมาคมทดสอบยานยนต์ ของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งโรงงานผู้ผลิตล้อ จะต้องผ่านการตรวจสอบ จากสมาคมนี้ก่อน จึงจะสามารถนำอักษรนี้ มาลงได้ )

เครื่องหมายทั่วไป

ET = สัญญาลักษณ์ย่อของค่า Offset
H2 = Double Hump ( Round )
พี ซี ดี PCD คืออะไร?

ร ะ ย ะ พี.ซี.ดี (P. C. D)
P.C.D. ย่อมาจาก PITCH CIRCLE DIAMETER หมายถึง ระยะห่างของรูน๊อตบนตัว ล้อแม็กซ์ โดยวัดจากกึ่งกลางรูน๊อตทุกตัวลากเส้นเป็นวงกลม แล้ววัดผ่าน เส้นผ่าศูนย์กลาง มีหน่วยเป็นมิลลิเมตร ถ้าเป็นจำนวนเลขคู่ 4 หรือ 6 รูน๊อตต่อ 1 ล้อ ก็สามารถวัดจากกึ่งกลางรูน๊อตด้านหนึ่งไปยังด้านตรงข้ามได้เลย แต่ถ้าเป็นจำนวนเลขคี่ 3 หรือ 5 รูน๊อต ต้องวัดจากแนววงกลมกึ่งกลางรูน๊อตผ่านเส้นผ่าศูนย์กลาง

รถยนต์ขนาดเล็กมักมี 4 รูน๊อตต่อ 1 ล้อ และรถยนต์ขนาดใหญ่ขึ้นไปมักมี 5 - 6 รูน๊อต เพื่อความแน่นหนาในการยึดล้อเข้ากับดุมล้อ

มีหลายคน มักสงสัยว่าทำไมรูน๊อตที่ใช้ยึด ล้อแม็ก เข้ากับดุมล้อ ถึงได้มีค่า PCD แตกต่างกันออกไป
ในอดีตที่ผ่านมาก็มีผู้ผลิตรถยนต์ หลายค่ายทั้งเอเชีย, ยุโรป หรือ อเมริกา เองก็ดี ได้ทำการคิดค้นและออกแบบแตกต่างกันออกไป ตามแต่ความคิดอ่าน ของแต่ละค่าย ซึ่งสันนิษฐานว่าในอดีตกาล เขาใช้หน่วยเป็นนิ้ว แต่ต่อมา ในบางประเทศที่คุ้นเคยกับระบบเมตริก ก็มักใช้หน่วยเป็นมิลลิเมตรแทน จึงมีการเรียกแตกต่างกันไป แต่จริงแล้ว ค่าของ PCD ก็มีที่มาจากที่เดียวกันนั่นเอง

การวัดระยะ PCD ด้วยตนเอง

หากเราต้องการทราบว่า ล้อแม็ก ของเรานั้น มีระยะ PCD เท่าไร ? เราสามารถวัดได้ด้วยวิธีง่ายๆ ดังต่อไปนี้
ก่อนอื่นก็ต้องมี อุปกรณ์ ที่ต้องใช้วัด เช่น ไม้บรรทัด หรือ ตลับเมตร ก็ได้เช่นกัน



ล้อ 4 รู / 8 รู

การวัดสามารถวัดโดย วัดที่หน้าแปลนของ ดุมล้อ ด้านหลัง โดยทาบไม้บรรทัด จากจุด (A) ไปถึงจุด (B) ดูระยะว่าเป็นเท่าไร เช่น อ่านค่าได้เท่ากับ 100 มม. นั่นก็คือระยะ PCD ของ ล้อแม็กซ์ วงนั้น นั่นเอง



ล้อ 5 รู / 10 รู

การวัดสำหรับ ล้อแม็ก ที่มี 5 รู หรือ 10 รู นั้น ต้องมีการคำนวนเล็กน้อย

(A) คือ ระยะของเส้นผ่าศูนย์กลาง ของรูดุมล้อ Center Bore
(B) คือระยะระจากขอบรู ดุมล้อ กับขอบรูยึดน๊อต
(C) คือ ระยะของเส้นผ่าศูนย์กลาง ของรูยึดน๊อต
สูตรการคิด ระยะ PCD = ( A หาร 2 ) + B + ( C หาร 2 )
ตัวอย่าง
A = 110, B = 58.5 และ C = 13
( 55 ) + (58.5) + ( 6.5 )
รวมแล้ว = 120 ดังนั้นตัวเลขที่ได้ก็คือ ค่า PCD นั่นเอง

* หรืออาจใช้สูตร A+(2B)+C แทนก็ได้

ล้อ 6 รู

การวัดสำหรับ ล้อแม็ก 6 รู จะคล้ายกับ 4 รู โดยวัดในแนวเส้นตรงจากขอบด้านในของรูยึดน๊อต ตรงมายังขอบด้านนอกของรูยึดน๊อตฝังตรงข้าม ผ่านรู ดุมล้อ ทำการวัดจากจุด (A) มายังจุด (B) อ่านค่าได้เท่าไร ก็คือ ค่า PCD นั้นเอง
ประเภทของ ล้อแม็กซ์

ชนิดหรือประเภทของ ล้อแม็กซ์ โดยดูจากโครงสร้างหรือรูปทรง ซึ่งได้จำแนก ล้อแม็ก ออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ดังต่อไปนี้

ล้อแม็ก แบบชิ้นเดียว ( 1 Piece Wheel ) เป็นล้อที่มี Rim กับ Disk ถูกสร้างขึ้นมาเป็นชิ้นเดียว



ล้อแม็ก แบบประกอบ ( Assembly Wheel )
เป็นล้อที่มี Rim กับ Disk มาประกอบกัน โดยแบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ

1) ล้อแม็ก 2 ชิ้น ( 2 piece Wheel ) เป็นล้อที่มี 2 ชิ้นส่วนมาประกอบกันคือ Rim กับ Disk


2) ล้อแม็ก 3 ชิ้น ( 3 pieces Wheel ) เป็นล้อที่ประกอบเชื่อมส่วนที่เป็น Rim 2 ส่วน กับ Disk เข้าด้วยกัน


3) ล้อแม็ก ชนิดซี่ลวด ( Wire Wheel ) คล้ายล้อของจักรยาน


วิธีเลือก ล้อแม็กซ์ มาใช้    คำถามที่คนส่วนใหญ่ มักมีข้อสงสัย และ ซักถามเข้ามาเป็นประจำ ก็คือ ...

ล้อแม็ก ควรใช้ขนาดไหนดี ? แล้วหากอยากเปลี่ยนให้ใหญ่ขึ้น จะมีผลอะไรหรือไม่ ? เช่นเดิมขอบ 15 นิ้ว จะเปลี่ยนเป็นขอบ 16 , 17 นิ้ว จะส่งผลอะไร บ้าง?
จะเลือกแบบล้อ หรือ ลวดลาย แบบไหนดี ?
สีล้อแม็ก ควรเลือกแบบไหน ถึงจะสวย ?
อันนี้ก็อยากแนะนำ โดยภาพรวมมากกว่า เพราะการที่จะเปลี่ยน ล้อแม็ก วงใหม่นั้น มันขึ้นอยู่กับองค์ประกอบ หลายประการ เช่น ...

ล้อขนาดเดิมที่ติดมากับรถ โดยมากเจ้าของมักจะมองว่าเล็กไป ทำให้ดูไม่สวย อันนี้ก็มีส่วนแต่ไม่ทั้งหมด เพราะสิ่งที่ต้องคำนึงถึง ก็คือขนาดล้อและยาง จะต้องมีความสัมพันธ์กันอย่างแยกไม่ออกเลยทีเดียว เช่น ล้อเล็ก ซีรี่ย์ยางก็จะหนา หากต้องการ ล้อแม็ก ที่ใหญ่ขึ้น ซีรี่ย์ยางก็จะบางลง เพื่อรักษาระดับเส้นผ่าศูนย์กลางหรือพูดง่ายๆ ก็คือ ต้องรักษาระดับความสูงให้ใกล้เคียงกับ ค่ามาตรฐานของรถรุ่นนั้นๆ มากที่สุด ดังนั้นผลที่จะต้องได้รับก็คือ ความนุ่มนวลที่อาจลดลง อันนี้ก็เป็นสัจธรรม ทำนอง " ได้อย่าง อาจต้องเสียอีกอย่าง "
รูปแบบ ลวดลาย อันนี้ก็ตอบยาก เพราะนานาจิตตัง ล้อแบบเดียวกัน เราอาจชอบ แต่คนอื่นอาจไม่ชอบ อันนี้เท่าที่ได้มีประสบการณ์มา วัยรุ่น คนวัยทำงาน ผู้ใหญ่ ผู้ชาย ผู้หญิง ก็ชอบไม่เหมือนกันเลย เอาเป็นว่าให้มองแล้วเราชอบ ต่อจากนั้นก็มามองเรื่องการนำไปใช้งานให้ถูกต้อง ( ดูรายละเอียดด้านล่างเพิ่มเติม )
สีสรร ก็คล้ายคำตอบข้อ 2 คือ การมองที่ไม่เหมือนกัน เกิดจากความแตกต่างของแต่ละคน แต่ข้อนี้อาจให้ผู้มีประสบการณ์ช่วยแนะได้ หรือลองเอา ล้อแม็ก ไปทาบที่รถของเราเลย ก็จะพอมองออก
แต่ทั้งนี้ เราก็อยากให้ท่านได้ลองดูองค์ประกอบด้านล่างนี้ เพื่อที่จะเป็นแนวทางในการเลือก ล้อแม็กซ์ มาใช้ ได้อย่าง คุ้มค่าเงินของท่าน มีอย่างไรบ้าง เชิญดูด้านล่างนี้ ...

1.) ความเหมาะสม ทางด้านเทคนิค ประการแรก เราจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทราบว่า ล้อรถเดิมของเรานั้น มีสเปค ( Specification ) อะไร ? เช่น

ขนาดล้อ ... กี่นิ้ว ? เช่น 13 นิ้ว , 14 นิ้ว , 15 นิ้ว .... 17 นิ้ว เป็นต้น
ขอบล้อกว้าง ... กี่นิ้ว ? เช่น 5นิ้ว , 5.5 นิ้ว , 6 นิ้ว , 6.5 นิ้ว ... 9 นิ้ว เป็นต้น
จำนวน รู PCD 4 , 5 หรือ 6 รู ขนาด PCD เป็น เท่าไร ? เช่น 100 , 114.3, 139.7 มม. เป็นต้น
ค่า ออฟเซ็ต Offset เป็นเท่าไร ? -10, 0, +15, +35 หรือ 45 เป็นต้น
และสิ่งที่สำคัญที่เราต้องนำมาพิจารณาในการเลือก ล้อแม็กซ์ ต้องดูสิ่งเหล่านี้



รู PCD
- ล้อใหม่ที่เราจะเลือกใช้ ต้องตรงกับสเปคของรถนั้นๆ ไม่ควรดัดแปลง ใดๆ ทั้งสิ้น เพียงเพื่อชอบความสวยงามของ ล้อแม็ก เท่านั้น

รูกลางของดุมล้อ (Hub Diameter )
- รูกลางของ ล้อแม็กซ์ ที่เราจะนำมาใช้ต้องพอดีกันไม่คับหรือหลวมจนเกินไป

การรับน้ำหนัก
- เราต้องเลือก ล้อแม็กซ์ ซึ่งมีความสอดคล้องเหมาะสมกับการใช้งานหรือการบรรทุกน้ำหนัก

การยึดล้อกับดุมล้อ
- ล้อที่เราจะเลือกใช้ รูที่ใช้ยึดเข้ากับตัวหน้าแปลนดุมล้อ ต้องมีสเปคตรงกัน ในแต่ละประเภทที่ได้ถูกออกแบบไว้

ความสัมพันธ์ต่อชิ้นส่วนอื่น
- การเลือกล้อแม็กซ์ ก็ต้องไม่ไปกระทบหรือมีระยะห่าง ที่จะไม่ไปกระทบหรือเกะกะ กับชิ้นส่วนในช่วงล่างอื่นๆ เช่น โช๊ค , ขอบซุ้มล้อ , ปีกนก เป็นต้น

2.) รูปแบบ ความสวย กับ ความแข็งแรง

การเลือกรูปแบบ ให้สอดคล้องต่อการใช้งานและความปลอดภัย
โดยปกติ ล้อทุกประเภท ที่ถูกผลิตจากโรงงานล้อแม็กชั้นนำ ล้อแม็กจะต้องผ่านการทดสอบเรื่องของความแข็งแรงอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ เราเองก็จำเป็นที่จะต้อง เลือกหาให้เหมาะสมกับการใช้งานกับตัวเราด้วย เช่นไม่ใช้ ล้อแม็กซ์ ที่ก้านเรียวเล็ก กับรถที่เราต้องบรรทุกหรือวิ่งในเส้นทางที่สภาพถนน ขรุขระ เป็นหลุมบ่อ เพราะอาจจะทำให้ล้อนั้นเกิดการชำรุดเสียหายได้ง่าย

ซึ่งเราได้ยกตัวอย่างรูปแบบของ ล้อแม็กซ์ ตามสไตล์ต่างๆ มาให้เลือกเพื่อเป็นแนวทางต่อการใช้งานดังต่อไปนี้


ประเภท จาน (Disc Type)ลักษณะแบบนี้ ถูกออกแบบเพื่อการแบกรับน้ำหนักโดยเฉพาะ มักพบมากกับรถที่ต้องการบรรทุก หรือ รับน้ำหนักจากสิ่งของ สัมภาระ เป็นต้น


ประเภท ก้านใหญ่ ( Spoke Type )
ลักษณะแบบนี้ ก็ทำให้สวยขึ้นกว่าแบบจาน Disc แต่ยังคงความสามารถในการรับน้ำหนักได้ดีพอควร จึงใช้ได้ทุกสภาพถนนปกติ และอาจเป็นรถนั่งขนาดใหญ่หรือซีดาน

ประเภทก้านเล็ก ( Fin Type )
ออกแบบให้ดูสวย ก้านเรียวเล็ก โปร่ง จึงดูสวยน่าใส่ แต่ก็เช่นเดียวกัน การแบกรับน้ำหนักย่อมน้อยไปด้วย เหมาะกับการใช้ตามถนนที่เรียบและควรหลีกเลี่ยงสภาพถนนที่เป็นหลุมหรือขั้นขวางถนน
  

ประเภท ตาข่าย ( Mesh type )
ลักษณะเป็นการผสมผสานกัน ที่ยังคงใช้ก้านที่เล็ก แต่ก็ออกแบบให้มีก้านเพิ่มมากขึ้น เกาะเกี่ยวกันเป็นตาข่าย เพื่อเพิ่มความแข็งแรงขึ้น แต่มักมีปัญหาในการทำความสะอาด
 
3.) องค์ประกอบอื่นๆ
ราคา ที่เหมาะสม ไม่แพงจนเกินไป
รูปแบบต้องสวย เหมาะสม สีสรรต้อง เข้ากันกับรถ มิใช่ซื้อตามกัน เพราะรถแต่ละรุ่น แต่ละสี ความสวยงามก็อาจไม่เหมือนกัน
ลวดลายของล้อ ต้องไม่ยากเกินไป ที่จะทำความสะอาด เช่น ก้านถี่เกินไป ก้านลายตาข่ายเล็กมาก ทำให้ มือหรือแปรง เข้าไปไม่ถึง

หากเป็น ล้อแม็กซ์ มือสอง ต้องเลือกที่ซ่อม หรือทำสี มาแล้วอย่างถูกวิธี หรือ
*** ควรเลือกสภาพเดิมๆ แล้วนำมาทำเองจะดีกว่า เพราะอย่างน้อย เราก็ได้เห็นสภาพที่แท้จริงของล้อนั้น อย่ามองเพียงสวยภายนอก เท่านั้น ***

ควรเลือก Brand, ยี่ห้อ หรือ ล้อแม็กซ์ จาก โรงงานผลิตล้อแม็ก ที่ได้รับการยอมรับ เช่น ผ่านการรับรองจากสถาบันเกี่ยวกับยานยนต์ หรือ สถาบันของ ล้อแม็ก โดยเฉพาะ ก็ยิ่งดี
ดูว่าล้อนั้น มีตราหรือสัญญาลักษณ์ รับรองมาตรฐาน เช่น JWL, JWL-T, VIA อยู่ในล้อนั้นด้วยก็จะดี ( แต่ปัจจุบันมีการลอกเลียนแบบและใส่อักษร นั้นไป โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็มี จึงควรดูประกอบกันไป )


เครดิตจากเว็ปบ้านพี่น้องกัน แลนเซอร์คลับ นำมาให้ป๋าๆได้ศึกษากันครับ ต้องขอขอบคุณ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 13, 2012, 01:44:18 pm โดย BigFather » บันทึกการเข้า
auddyza
Hero Member
*****

like: 127
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2451



« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 02:08:31 pm »

ป๋าพงษ์ จัดซักชุดยัง เดี๋ยวผมมาเรียกน้ำลายให้อีก นี่จัดไปอีกชุด http://www.mhtwheels.com/catalog/mht_catalog.pdf ถ้าชุดแรกยังไม่พอ
บันทึกการเข้า
BigFather
Hero Member
*****

like: 179
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5258


พงษ์ ลำลูกกา บิ๊กปาดำ940


« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 02:24:35 pm »

ป๋าพงษ์ จัดซักชุดยัง เดี๋ยวผมมาเรียกน้ำลายให้อีก นี่จัดไปอีกชุด http://www.mhtwheels.com/catalog/mht_catalog.pdf ถ้าชุดแรกยังไม่พอ

ตอนนี้ได้แต่เล็งๆ ป๋าอู๊ด..โพรเจ็คของผมเกี่ยวกับล้อ ซึ่งได้รับการอนุมัติแล้วก็คือ
1 ใช้ของเดิมๆ จนยางหมดอายุถึงเวลาเปลี่ยน
2 เปลี่ยนยางใหม่โดยนำแม็กเดิมไปโม (ว่าจะพ่นสีดำ ติดสติกเกอร์แถบขาวกำลังคิดแบบอยู่ครับ)
3 เปลี่ยนยกชุดใหญ่ อันนี้มอง ขอบ 20 ไว้ครับ (อันนี้ตามกำลังสามารถครับ)
เป็นโพรแจ็คระยะยาว..เฮ้อ
บันทึกการเข้า
auddyza
Hero Member
*****

like: 127
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2451



« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 02:59:43 pm »

ป๋าพงษ์ จัดซักชุดยัง เดี๋ยวผมมาเรียกน้ำลายให้อีก นี่จัดไปอีกชุด http://www.mhtwheels.com/catalog/mht_catalog.pdf ถ้าชุดแรกยังไม่พอ

ตอนนี้ได้แต่เล็งๆ ป๋าอู๊ด..โพรเจ็คของผมเกี่ยวกับล้อ ซึ่งได้รับการอนุมัติแล้วก็คือ
1 ใช้ของเดิมๆ จนยางหมดอายุถึงเวลาเปลี่ยน
2 เปลี่ยนยางใหม่โดยนำแม็กเดิมไปโม (ว่าจะพ่นสีดำ ติดสติกเกอร์แถบขาวกำลังคิดแบบอยู่ครับ)
3 เปลี่ยนยกชุดใหญ่ อันนี้มอง ขอบ 20 ไว้ครับ (อันนี้ตามกำลังสามารถครับ)
เป็นโพรแจ็คระยะยาว..เฮ้อ
ป๋าพงษ์ ผมแนะนำขับไปไหนกับ ผบ. เจอหลุมอย่าหลบ ไม่นาน เดี๋ยวได้เปลี่ยนก่อนเวลา  haha haha haha
บันทึกการเข้า
Black...
Jr. Member
**

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 703


« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 03:23:08 pm »

เครดิตจากเว็ปบ้านพี่น้องกัน แลนเซอร์คลับ นำมาให้ป๋าๆได้ศึกษากันครับ ต้องขอขอบคุณ

กำลังต้องการอยู่เลยครับ  like  like  like
ขอบคุณมากๆครับ  สาธุ

ขออนุญาตนำกระทู้ของอาจารย์ซีมาฝากไว้ที่นี่เลยด้วยนะครับ จะได้ครบสูตรเลยครับผม
การคำนวณยางกับแม็กซ์สำหรับผู้ที่สนใจเปลี่ยนรองเท้า
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=3867

และจากกระทู้ปักหมุดของป๋า stewart
เวปคำนวณขนาดยาง+ล้อ
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=232.0

ตามด้วยของป๋าอ๊อดครับ
Catalog แม็กสวยๆ
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=8697

เช็ครุ่น ยี่ห้อ ขนาด ราคา ของยางครับ (web เมืองนอก)
http://tires.tirerack.com/search?asug=&view=list&w=245%2F65%2F17&x=18&y=14

แถมอีกเอาให้หนำใจ
จากกระทู้ปักหมุดของป๋า Hurricane
สาระน่ารู้เกี่ยวกับยางรถ
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=95.0

จากกระทู้ปักหมุดของป๋า เวียงโกศัยนคร
เอาความรู้เรื่องยางมากฝากครับ สำหรับมือใหม่
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=4210.0

จากกระทู้ปักหมุดของป๋า yoyoza NO.352
เรื่องน่ารู้ก่อนจะเปลี่ยนยางรถยนต์
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=1729.0

มาที่เดียวได้ครบสูตร
คราวนี้ป๋าๆทั้งหลายจะได้เป๋าแหกกันได้สมใจนึกกันหละครับ  Cheesy

ปล.น่าจะปักหมุดนะครับ กระทู้นี้ มีประโยชน์มากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 14, 2012, 07:40:41 am โดย Black PJS (ป๋าตู่) » บันทึกการเข้า
Black Angel No.181
Hero Member
*****

like: 59
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2982


There is a will, there is a way!


« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 03:30:44 pm »

ป๋าพงษ์ จัดซักชุดยัง เดี๋ยวผมมาเรียกน้ำลายให้อีก นี่จัดไปอีกชุด http://www.mhtwheels.com/catalog/mht_catalog.pdf ถ้าชุดแรกยังไม่พอ

ตอนนี้ได้แต่เล็งๆ ป๋าอู๊ด..โพรเจ็คของผมเกี่ยวกับล้อ ซึ่งได้รับการอนุมัติแล้วก็คือ
1 ใช้ของเดิมๆ จนยางหมดอายุถึงเวลาเปลี่ยน
2 เปลี่ยนยางใหม่โดยนำแม็กเดิมไปโม (ว่าจะพ่นสีดำ ติดสติกเกอร์แถบขาวกำลังคิดแบบอยู่ครับ)
3 เปลี่ยนยกชุดใหญ่ อันนี้มอง ขอบ 20 ไว้ครับ (อันนี้ตามกำลังสามารถครับ)
เป็นโพรแจ็คระยะยาว..เฮ้อ
ป๋าพงษ์ ผมแนะนำขับไปไหนกับ ผบ. เจอหลุมอย่าหลบ ไม่นาน เดี๋ยวได้เปลี่ยนก่อนเวลา  haha haha haha


กลัวท่านผบ.จะเลือกเปลี่ยนคนขับก่อนที่จะได้เปลี่ยนล้ออะสิป๋าอู๊ดดี้  Wink Wink Wink
บันทึกการเข้า
BigFather
Hero Member
*****

like: 179
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5258


พงษ์ ลำลูกกา บิ๊กปาดำ940


« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 04:12:31 pm »

ป๋าพงษ์ จัดซักชุดยัง เดี๋ยวผมมาเรียกน้ำลายให้อีก นี่จัดไปอีกชุด http://www.mhtwheels.com/catalog/mht_catalog.pdf ถ้าชุดแรกยังไม่พอ

ตอนนี้ได้แต่เล็งๆ ป๋าอู๊ด..โพรเจ็คของผมเกี่ยวกับล้อ ซึ่งได้รับการอนุมัติแล้วก็คือ
1 ใช้ของเดิมๆ จนยางหมดอายุถึงเวลาเปลี่ยน
2 เปลี่ยนยางใหม่โดยนำแม็กเดิมไปโม (ว่าจะพ่นสีดำ ติดสติกเกอร์แถบขาวกำลังคิดแบบอยู่ครับ)
3 เปลี่ยนยกชุดใหญ่ อันนี้มอง ขอบ 20 ไว้ครับ (อันนี้ตามกำลังสามารถครับ)
เป็นโพรแจ็คระยะยาว..เฮ้อ
ป๋าพงษ์ ผมแนะนำขับไปไหนกับ ผบ. เจอหลุมอย่าหลบ ไม่นาน เดี๋ยวได้เปลี่ยนก่อนเวลา  haha haha haha
กลัวท่านผบ.จะเลือกเปลี่ยนคนขับก่อนที่จะได้เปลี่ยนล้ออะสิป๋าอู๊ดดี้  Wink Wink Wink

โอยยยย..คิดเหมือนผมเลย ..โดนก่อนครับ " ขับยังไง ไม่ระวัง ไม่รู้จักรักษารถเลย มองทางมั่งสิ..ไม่ใช่เห็นอะไรก็ลุยไปหมด..มาๆๆ ชั้นขับเอง "..(แต่โชคดีครับ ผบ ผม ขับไม่เป็น ไชโย้ๆๆ)
บันทึกการเข้า
noople7
Full Member
***

like: 68
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1125



« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2012, 09:03:49 pm »

ขอบคุณค่ะ สาธุ สาธุ ป๋าพงษ์เปิ้ลกับลังศึกษาหาข้อมูลอยู่เลยค่ะ น้องปาขาวตอนนี้ยังใส่รองเท้าคู่เดิมๆอยู่เลยค่ะ
บันทึกการเข้า
[~DREAM~]
Pajero Sport No.0777
Jr. Member
**

like: 54
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 896


♪ น้องปาไวท์ ♫ อั๊ยยะ 95 ♥


« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2012, 07:43:59 pm »

ขอบคุณมากๆครับป๋าพงษ์ เสริมความรู้เข้าไปอีก  Cheesy Cheesy

เจเจ๊เปิ้ลนี่ชื่นชอบในการแต่งรถเหมือนกันนะครับเนี่ย 
บันทึกการเข้า

I PAJEROSPORT
THAILAND
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.076 วินาที กับ 20 คำสั่ง