เรื่องไมล์เพี้ยนก็น่าจะมีส่วนครับ แต่คงนิดหน่อย ที่ชอบคือขับในเมืองแล้วคล่องตัวขึ้นครับ ยิ่ง ผบ. บอกว่าเหมือนรถมันแรงขึ้น เปลี่ยนเลนเร็วขึ้น ง่ายขึ้น
ส่วนเรื่อง GPS ผมก็ใช้นะครับ ความเพี้ยนไม่ต่างครับ 5 % เหมือนเดิมครับ
และผมมีข้อมูลเด็ดๆทราบมาว่า ไอ้เจ้า GPS ที่ราคาหลักหมื่นนี่มันเพี้ยนสุดๆ ครับ
พอดีผมเรียน MBA ที่ ลาดกระบัง และมีอาจารย์พิเศษที่มาจากผู้ผลิตแผนที่ขายให้กับ ค่าย GPS ต่างๆทั่วโลก
เป็นชาวอินเดีย แต่พูดไทยชัดมาก และเขาสอนในเรื่อง เรื่องการทำตลาดของเกี่ยวกับแผนที่นี่แหละ
เขาบอกว่า ความเชื่อถือได้ของ GPS ที่แม่นยำ ราคาต้องหลัก ล้าน ครับ ที่เขาใช้ในการทำแผนที่
ความเพี้ยนอยู่ที่ 0-0.5% ที่เราใช้กันทั่วไป อยู่ที่ประมาณ 5-10 % ครับแล้วแต่รุ่น แต่ละยี่ห้อ
ผมก็เลยลองถามดูว่า ระหว่าง ฌญฆ ที่มากับรถยนต์ กับเลขไมล์ที่แผงหน้าปัทม์ อันไหนแม่นยำกว่ากัน
แน่นอนครับ เขาฟันธงเลยว่า เลขไมล์รถครับ เพราะต่อโดยตรงกับกลไก แต่ GPS ที่ผมมี มันต้องผ่านการคำนวณ
และมีการ delay ต่อให้วิ่งยังไง ก็เพี้ยนไม่ต่ำกว่า 5%
ตอนนั้นยังไม่เชื่อเลยมาลองกับรถ หลายรุ่น ได้แก่ Dmax, Vigo, Altis และ Pajero sport ผลที่ออกมา ความเพี้ยนไกล้กันมาก คือ ประมาณ 5% จริงๆ
อย่าง Dmax วิ่งที่ 100km/hr GPS บอก 96 km/hr.
Vigo วิ่งที่ 100km/hr GPS บอก 95km/hr.
Altis 100km/hr GPS บอก 94 km/hr.
Pajero sport วิ่งที่ 100km/hr GPS บอก 95 km/hr. หลังจากได้ผลการทดลองตามนั้นผมถึงยอมรับกับความจริงว่า นี่มันหลอกเรานี่หว่า มิน่า ตำรวมถึงจับตลอด เวลาวิ่ง 120km/hr ตาม GPS แต่ที่เข็มไมล์จะแตะ 130 km/hr แล้ว เสียค่าโง่มาตั้งหลายรอบ หลังจากนั้นมาก็เลิกคบเจ้า GPS เลยครับ
ได้ลองกับรถคันเดียวกันแต่เปลี่ยนล้อมั้ยอะครับ
สำหรับผม เท่าที่เคยลอง
CIVIC ES จากเดิม 185/70/14 >> 215/45/17 ไมล์แข็งขึ้น 5% GPS ก็วัดได้เปลี่ยนไป จากเดิมวิ่ง 100 GPS วัดได้ 92-93 เพิ่มเป็น 96-97
Triton จาก 245/70/16 เป็น 265/70/16 ไมล์แข็งขึ้น 5% เหมือนกัน จากเดิมวิ่ง 100 GPS วัดได้ 95 เพิ่มเป็น 99-100
Pajero Sport ยังไม่ได้เปลี่ยนยาง ไมล์รถ 100 GPS วัดได้ 95-96
Altis ล้อเดิม วิ่ง 100 GPS วัดได้ 92-94
BMW E36 ล้อเดิม วิ่ง 100 GPS วัดได้ 98-99
BMW E46 ล้อเดิม วิ้ง 100 GPS วัดได้ 100-101
GPS บางรุ่นจะคำนวณ Accuracy ได้ ถ้าฟ้าโล่ง(ความแม่นยำคำนวณได้ถึง 5 เมตร แต่บางจังหวะอาจเลยไปถึง 100 เมตร) และวิ่งนิ่งๆ มันก็ตรงนะครับ (เทียบกับเครื่องวัดความเร็วแบบคำนวณความเร่ง แต่ GPS จะตอบสนองช้ากว่า)
จากประสบการของผมคิดว่ารถญี่ปุ่น ทำไมล์อ่อน 5-7 % (ล้อเดิมจากโรงงาน)
รถยุโรป ไมล์ค่อนข้างตรง
ส่วนเลขนับ km ตรงทั้งสองค่าย เพี้ยนไม่เกิน 1% ถ้าใช้ล้อเดิม
ส่วนเรื่องตำรวจจับ กฎหมายให้วิ่ง 90 ครับ 120 นี่อนุโลมเป็นถนนบางเส้นและบางช่วง(ป้ายบน Tollway ยังจำกัดความเร็ว 80 Motor way บางช่วงก็ 110 บางช่วงก็ 120 และตำรวจจะชอบดักส่องตรงช่วงที่เปลี่ยนป้ายด้วย) ถ้าพี่วิ่งขนาดนั้น โอการสูงมากที่จะโดนครับ