Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ turbo ครับ  (อ่าน 4374 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
T_Bobo
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 27



« เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2012, 01:05:49 pm »

คือได้ยินจากผู้เถ้าผู้แก่ ว่าถ้าอยากจะขับให้ประหยัดน้ำมันให้ขับที่ความเร็วหรือรอบเครื่องต่ำกว่าที่ turbo จะทำงาน ถ้า turbo ทำงานแล้วมันจะกินน้ำมัน (ไม่รู้ว่ายังเป็นจริงหรืออยู่เปล่า)

เลยอยากขอความช่วยเหลือจากป๋าๆ ท่านใดพอจะมีข้อมูลบ้างครับว่า turbo มันจะทำงานช่วง รอบเครื่อง หรือ ที่ความเร็วเท่าไหร่ครับ (เอาที่เกียรสูงสุดนะครับ) รถผมเครื่อง 2.5 GT turbo ธรรมดา รุ่นปี 2010 ครับ

เผื่อจะได้ลองหาดูว่าขับยังไงถึงจะประหยัดครับ ตอนนี้ผมขับที่ 110-120 km/h กินประมาณ 10.6 km/l ครับ ใช้น้ำมันดีเซลธรรมดาของเชลล์ ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 05, 2012, 01:18:17 pm โดย T_Bobo » บันทึกการเข้า
TAYONG
Full Member
***

like: 57
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1218


ปาเจโร่โซนตะวันตก ป๋าโย่ง คอนถมทีม 082-350-23สามห้า


« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2012, 08:38:01 pm »

คือได้ยินจากผู้เถ้าผู้แก่ ว่าถ้าอยากจะขับให้ประหยัดน้ำมันให้ขับที่ความเร็วหรือรอบเครื่องต่ำกว่าที่ turbo จะทำงาน ถ้า turbo ทำงานแล้วมันจะกินน้ำมัน (ไม่รู้ว่ายังเป็นจริงหรืออยู่เปล่า)

เลยอยากขอความช่วยเหลือจากป๋าๆ ท่านใดพอจะมีข้อมูลบ้างครับว่า turbo มันจะทำงานช่วง รอบเครื่อง หรือ ที่ความเร็วเท่าไหร่ครับ (เอาที่เกียรสูงสุดนะครับ) รถผมเครื่อง 2.5 GT turbo ธรรมดา รุ่นปี 2010 ครับ

เผื่อจะได้ลองหาดูว่าขับยังไงถึงจะประหยัดครับ ตอนนี้ผมขับที่ 110-120 km/h กินประมาณ 10.6 km/l ครับ ใช้น้ำมันดีเซลธรรมดาของเชลล์ ครับ
Cheesy TURBO มันทำงานตั้งแต่เราติดเครื่องยนต์แล้วนะ  ถูกขับให้หมุนอัดอากาศเข้ากระบอกสูบจากการเอาไอเสียไปปั่นใบพัด   ตามความเห็นผมว่าเขาคงจะให้ขับช่วงที่ TURBO มันบูสท์ต่ำ ๆจะได้ประหยัดน้ำมันก็คงจะมีส่วนจริงอยู่บ้างครับ   เครื่องยนต์จะทำงานได้สมบูรณ์ดีและประหยัดน้ำมันควรใช้รอบให้อยู่ในย่านแรงบิดสูงสุดคร่าว ๆคือประมาณ 1800-2200 รอบ/นาที  ป๋าลองปรับเทคนิคการขับดูนะครับ
บันทึกการเข้า
darkisumi
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 836


ปาเทาดำ No.0606 ไร่ขิง-สามพราน


« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2012, 08:47:12 pm »

Cheesy TURBO มันทำงานตั้งแต่เราติดเครื่องยนต์แล้วนะ  ถูกขับให้หมุนอัดอากาศเข้ากระบอกสูบจากการเอาไอเสียไปปั่นใบพัด   ตามความเห็นผมว่าเขาคงจะให้ขับช่วงที่ TURBO มันบูสท์ต่ำ ๆจะได้ประหยัดน้ำมันก็คงจะมีส่วนจริงอยู่บ้างครับ   เครื่องยนต์จะทำงานได้สมบูรณ์ดีและประหยัดน้ำมันควรใช้รอบให้อยู่ในย่านแรงบิดสูงสุดคร่าว ๆคือประมาณ 1800-2200 รอบ/นาที  ป๋าลองปรับเทคนิคการขับดูนะครับ
ตามป๋าโย่งบอกเลยครับ และเสริมอีกอย่างนึงคือ "ค่อยๆเดินคันเร่ง" อย่าเร่งแบบปรู้ดปร้าดครับ
บันทึกการเข้า

ใครๆก็เรียกผมว่า "น้อง" เพราะผมชื่อ "น้อง"
MY2012 2WD GT, Suspension : Tein SuperStreet with EDFC
srnw7
Full Member
***

like: 68
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1493


Life Is A Journey: ID No. 1166 ปาหนองคาย-ราชบุรี


« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2012, 10:18:06 pm »

อิอิ ข้อยขับประหยัด บ่เป็นเด้อ...ตามที่น้าโย่งบอกครับ น่าจะดีขึ้น...
บันทึกการเข้า
sab-racing
ID No.1045
Hero Member
*****

like: 89
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2337



« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2012, 10:51:28 pm »

ขับแบบค่อยๆเติมคันเร่งไปเรื่อยๆครับ เวลาถอนคันเร่งก็ค่อยๆถอนออกมาครับอย่าถอนแบบพรวดพราดครับแล้วขับแบบเนียรๆคันเร่งไปเรื่อยๆครับแบบนี้จะช่วยประหยัดได้ครับ ไม่มากก็น้อยครับ hi
บันทึกการเข้า
Peck-pjs
Jr. Member
**

like: 24
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 592



« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2012, 12:51:36 am »

Cheesy TURBO มันทำงานตั้งแต่เราติดเครื่องยนต์แล้วนะ  ถูกขับให้หมุนอัดอากาศเข้ากระบอกสูบจากการเอาไอเสียไปปั่นใบพัด   ตามความเห็นผมว่าเขาคงจะให้ขับช่วงที่ TURBO มันบูสท์ต่ำ ๆจะได้ประหยัดน้ำมันก็คงจะมีส่วนจริงอยู่บ้างครับ   เครื่องยนต์จะทำงานได้สมบูรณ์ดีและประหยัดน้ำมันควรใช้รอบให้อยู่ในย่านแรงบิดสูงสุดคร่าว ๆคือประมาณ 1800-2200 รอบ/นาที  ป๋าลองปรับเทคนิคการขับดูนะครับ
ตามป๋าโย่งบอกเลยครับ และเสริมอีกอย่างนึงคือ "ค่อยๆเดินคันเร่ง" อย่าเร่งแบบปรู้ดปร้าดครับ
เข้ามาเบิ่งน่ำ (เรียนรู้ภาษาอีสานตามหมอเป้ครับ)  Cheesy Cheesy เป็นอีกเรื่องนึงที่หลายท่านยังไม่รู้ โดยเฉพาะผม
ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ  สาธุ
บันทึกการเข้า


เพราะเราคือ ส่วนหนึ่งของกันและกัน...
srnw7
Full Member
***

like: 68
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1493


Life Is A Journey: ID No. 1166 ปาหนองคาย-ราชบุรี


« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2012, 09:17:44 am »

Cheesy TURBO มันทำงานตั้งแต่เราติดเครื่องยนต์แล้วนะ  ถูกขับให้หมุนอัดอากาศเข้ากระบอกสูบจากการเอาไอเสียไปปั่นใบพัด   ตามความเห็นผมว่าเขาคงจะให้ขับช่วงที่ TURBO มันบูสท์ต่ำ ๆจะได้ประหยัดน้ำมันก็คงจะมีส่วนจริงอยู่บ้างครับ   เครื่องยนต์จะทำงานได้สมบูรณ์ดีและประหยัดน้ำมันควรใช้รอบให้อยู่ในย่านแรงบิดสูงสุดคร่าว ๆคือประมาณ 1800-2200 รอบ/นาที  ป๋าลองปรับเทคนิคการขับดูนะครับ
ตามป๋าโย่งบอกเลยครับ และเสริมอีกอย่างนึงคือ "ค่อยๆเดินคันเร่ง" อย่าเร่งแบบปรู้ดปร้าดครับ
เข้ามาเบิ่งน่ำ (เรียนรู้ภาษาอีสานตามหมอเป้ครับ)  Cheesy Cheesy เป็นอีกเรื่องนึงที่หลายท่านยังไม่รู้ โดยเฉพาะผม
ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ  สาธุ
บันทึกการเข้า
BigFather
Hero Member
*****

like: 179
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5258


พงษ์ ลำลูกกา บิ๊กปาดำ940


« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2012, 09:45:41 am »

ส่วนของผมนี่ถ้าจะยากแฮะเวลาขับคนเดียวกับการที่จะค่อยๆเติมคันเร่ง..มันอดใจไม่ไหวกับความเป็นสปอร์ทของน้องปาครับ ..ขับรถไม่เร็วมากเท่าไหร่แต่ไม่ชอบให้ใครมาอยู่ข้างหน้า..เลยต้องเร่งแบบดับเบิ้ลเพื่อการออกตัว..แต่เวลาไปไหนกับครอบครัวก็จะเป็นการขับขี่แบบไฮเอจสปอร์ทครับ ใครแซงได้แซงไป..ช่างมันฉันไม่แคร์ ไรแบบนั้น..ที่สังเกตุได้คือ น้องปาตอบสนองการขับขี่ทั้งสองรูปแบบได้ยอดเยี่ยมจริงๆครับ..
บันทึกการเข้า
Na ratchada
Hero Member
*****

like: 126
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3345



« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2012, 10:01:56 am »

คือได้ยินจากผู้เถ้าผู้แก่ ว่าถ้าอยากจะขับให้ประหยัดน้ำมันให้ขับที่ความเร็วหรือรอบเครื่องต่ำกว่าที่ turbo จะทำงาน ถ้า turbo ทำงานแล้วมันจะกินน้ำมัน (ไม่รู้ว่ายังเป็นจริงหรืออยู่เปล่า)

เลยอยากขอความช่วยเหลือจากป๋าๆ ท่านใดพอจะมีข้อมูลบ้างครับว่า turbo มันจะทำงานช่วง รอบเครื่อง หรือ ที่ความเร็วเท่าไหร่ครับ (เอาที่เกียรสูงสุดนะครับ) รถผมเครื่อง 2.5 GT turbo ธรรมดา รุ่นปี 2010 ครับ

เผื่อจะได้ลองหาดูว่าขับยังไงถึงจะประหยัดครับ ตอนนี้ผมขับที่ 110-120 km/h กินประมาณ 10.6 km/l ครับ ใช้น้ำมันดีเซลธรรมดาของเชลล์ ครับ
เข้าใจแบบนั้นถูกแล้วครับ  แต่ห้ามเค้นคันเร่งช่วงนั้นนะครับ  ปล่อยไปตามรอบเครื่องและแรงดึง   หากมีพวก Boots gauge จะสังเกตุง่ายกว่า   คือขับให้ turbo ไม่บูส  นั้นแหละครับ
เคยสังเกตุจากรอบเครื่องอยู่ที่ประมาณ ไม่เกิน 1850 rpm. (อาจจะมีบูสบ้างนิดหน่อย)     ขับแบบนี้ในเมืองอาจจะกินน้อยกว่า   แต่จะไม่กระฉับกระเฉวเท่าไหร่

หากเป็นนอกเมืองให้ขับยืนพื้นที่บูสติด   ความเร็วเดินทางประมาณ  110-130   รอบเครื่องทรงตัวอยู่ประมาณ  2200    ระยะนี้จะใช้เชื้อเพลิงได้คุ้มค่ากว่ามากครับ

**เนื่องจากรถถน้ำหนัดเยอะ  แรงฉุดลากของเครื่องยนต์ทำให้ใช้เชื้อเพลิงมากกว่าเดิม

หากมีเวลาลองอ่านกระทู้นี้ครับ  บางทีเสียเวลาอ่านกระทู้เดียว  คุณอาจตอบคำถามตัวเองได้เกือบหมดครับ (หากมีเวลาจะมา update กระทู้เรื่อยๆ ครับ)
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=7195.0
บันทึกการเข้า
panda-bmw
Jr. Member
**

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 538


« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2012, 12:31:17 am »

กับเครื่องเบลชินทำได้ครับเมื่อก่อนขับ  เจโบ  ขับไม่เกิน2500รอบบูทยังไม่มาครับ  แต่ดีเซล  1200รอบ บูทก็มาแล้ว
บันทึกการเข้า
jakkrit101
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 46



« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2012, 06:40:17 am »

เข้าใจแบบนั้นถูกแล้วครับ  แต่ห้ามเค้นคันเร่งช่วงนั้นนะครับ  ปล่อยไปตามรอบเครื่องและแรงดึง   หากมีพวก Boots gauge จะสังเกตุง่ายกว่า   คือขับให้ turbo ไม่บูส  นั้นแหละครับ
เคยสังเกตุจากรอบเครื่องอยู่ที่ประมาณ ไม่เกิน 1850 rpm. (อาจจะมีบูสบ้างนิดหน่อย)     ขับแบบนี้ในเมืองอาจจะกินน้อยกว่า   แต่จะไม่กระฉับกระเฉวเท่าไหร่

หากเป็นนอกเมืองให้ขับยืนพื้นที่บูสติด   ความเร็วเดินทางประมาณ  110-130   รอบเครื่องทรงตัวอยู่ประมาณ  2200    ระยะนี้จะใช้เชื้อเพลิงได้คุ้มค่ากว่ามากครับ

**เนื่องจากรถน้ำหนักเยอะ  แรงฉุดลากของเครื่องยนต์ทำให้ใช้เชื้อเพลิงมากกว่าเดิม

หากมีเวลาลองอ่านกระทู้นี้ครับ  บางทีเสียเวลาอ่านกระทู้เดียว  คุณอาจตอบคำถามตัวเองได้เกือบหมดครับ (หากมีเวลาจะมา update กระทู้เรื่อยๆ ครับ)
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=7195.0

ขอบคุณ ป๋านะ มากๆครับที่ให้ข้อมูล
ถึงว่าซิครับ สังเกตพฤติกรรมของตัวเองว่าถ้าไม่รีบร้อนจนเกินไปขับแบบที่ป๋าแนะนำ 12-13 กิโลลิตรเห็นๆ
ถ้าเท้าหนักไม่เป็นเวล่ำเวลา ลดหวบเลยครับ ฮือๆๆ
บันทึกการเข้า

ohm4door
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 102



« ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2012, 11:26:15 pm »

อยู่ที่ขาขวาครับ
บันทึกการเข้า

0886131505 โอห์ม DIESEL SHOP by KENG
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.038 วินาที กับ 19 คำสั่ง