Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องของประกันภัยเกียวกับแก๊สตามที่ ป๋าๆ สงสัย  (อ่าน 3841 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
patt
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


« เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2012, 11:55:13 pm »

          เรื่องของการประกันภัย นั้น มีความเข้าใจผิดและความไม่เข้าใจอีกมากขออนุญาติแนะนำเพิ่มเพื่อความเข้าใจอีกนิดนะครับ

          ในส่วนของประกันที่ให้มาเกียวกับการติดแก๊สในชุดหัวฉีดนั้น มันระบุว่ากรณีเกิดอุปกรณ์แก๊สบกพร่องทำให้เกิดเพลิงไหม้ ไม่เกียวกับการเฉียวชนและการที่ชุดแก๊สให้ประกันเป็น ล้าน ก็จะต้องให้ประกันใหญ่จ่ายก่อนครับ เช่น มูลค่ารถ 1 ล้านบาท ประกันใหญ่จะจ่าย 80 % คือ 8 แสน ชุดแก๊สไปจ่ายส่วนที่ขาดอีก 2 แสนให้เต็มมูลค่ารถ แต่นั้นหมายถึงไหม้หมดคันแบบไม่มีเหลือนะครับ และยังต้องมาดูอีกว่า ไหม้จากอุปกรณ์แก๊สบกพร่อง ซึ่งผมเรียนแจ้งเลยครับว่ายากกกก เพราะระบบแก๊สหากเกิดความพิดพลาดมันจะตัดกลับเป็นน้ำมัน เทคโนโลยีแก๊สน่าจะบอกว่าก้าวมาถึงขั้นขีดสุดในเรื่องของความปลอดภัย
          
           แต่สิ่งที่จะเกิดได้ง่ายหากจะเกิดเพลิ่งไหม้ได้มากที่สุดไม่ใช่ที่อุปกรณ์แกีส แต่อยู่ที่คนติดแก๊สครับ และหากความผิดพลาดจะเกิดกับคนที่ติดตั้ง นั้นหมายความว่าประกันที่แถมมาในชุดหัวฉีดก็จะไม่ได้จ่ายนะครับ แต่หากเกิดแบบนั้นก็จะต้องเป็นความรับผิดชอบของร้านติดตั้งแก๊สครับที่จะต้องรับผิดชอบลูกค้า แต่หลักฐานในการยืนยันคนผิดจะอยู่ที่เอกสารที่ออกใบรับรองติดตั้ง และชื่อวิศวะที่ตรวจสภาพ ซึ่งต้องไปไล่กับ 2 คนนี้ ซึ่งก็จะไม่เกียวกับอุปกรณ์แก๊ส
          
            หากมีความผิดพลาดจากอุปกรณ์แล้วเกิดเพลิงไหม้จริง ก็จะมีการตรวจสอบจากหน่วยงานกลางอีกว่ามาจากสาเหตุอะไร แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ
 ต้องมีการติดตั้งให้ถูกกฎหมายทุกข้อ  ทำไมต้องติดตั้งให้ถูกต้องตามกฎหมาย   เพราะว่าหน่วยงานวิศวะนั้นมีการแปลเอกสารที่เป็นกฎหมายของเมืองนอก มาเป็นกฎหมายในการติดตั้งแก๊ส http://apps.dlt.go.th/ngv/Car-LPG-23Dec51/lpg_car04.pdf เป็นการรวมหัวกันกับหลายหน่วยงาน แต่สิ่งที่ทำเป็นกฎหมายทั้งหมด มีจุดประสงค์เดียวครับ คือ เรืองความปลอดภัยของผู้บริโภค
            
                ดังนั้น ประกันภัยจึงมองว่าหากติดตั้งตามกฎหมายแล้วก็ยากที่จะเกิดอุบัติเหตุ หากไม่มีการเฉียวชน นั้นคือ การติดตั้งที่ไม่ถูกกฎหมายนั้นหมายถึงประกันที่ให้มาในชุดหัวฉีดถือ เป็นโมฆะ ตั้งแต่วันแรกที่ติดตั้ง ประกันไม่สามารถรับรู้ได้ว่าจะติดถูกต้องหรือป่าว ก็ต้องรอเกิดอุบัติเหตุจึงค่อยตรวจสอบ ติดมาได้ถูกต้องหรือไม่ รวมทั้งประกันใหญ่ของรถด้วย ประกันใหญ่ของรถนั้น จะยอมรับประกันเรื่องแก๊สให้เราต่อเมือ เรามีใบรับรองการติดตั้ง และใบวิศวะที่ตรวจสอบการติดตั้ง เพราะนั้นประกันก็มองแล้วว่ามีความเสียงน้อยมากที่จะเกิดหากติดตั้งถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งหากเราเอาเอกสารที่ร้านแก็สให้ไปลงเล่มที่ขนส่ง แล้วแจ้งประกันว่าติดแก๊ส ประกันจะคำนวนเบี้ยที่ติดแก๊ส จากราคาที่ติด แล้วเก็บเราเพิ่ม อย่าหลบเลยครับ กับเบี้ยที่เก็บ หากเมื่อประกันเก็บเบี้ยเราเพิ่มไปแล้ว นั้นหมายถึงเขาจะต้องดูแลในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ทั้งหมด และไม่ว่าหากเกิดรถชน แล้วอุปกรณ์แก๊สเสียหาย ก็ต้องจ่ายค่าอุปกรณ์แก๊สด้วย เพราะเงินที่เขาเก็บไป จะหมายถึงอุปกรณ์แก๊สเป็นส่วนหนึ่งของตัวรถด้วยครับ สามารถให้ร้านแก๊สที่เป็น บจก. ทำเรื่องเขึยนเคลมอุปกรณ์แก๊สได้ เนื่องจากประกันต้องใช้ vat แต่หากติดตั้งไม่ถูกต้อง แม้กระทั้งประกันของแก๊ส หรือ ประกันของรถ ก็จะไม่ได้รับผิดชอบครับ เนื่องจากมีข้อยกเว้นอยู่ แต่คนที่รับผิดชอบจะต้องไปไล่กับ ร้านที่ติดตั้งที่เซ็นต์ใบรับรอง (ซึ่งบางร้้านก็ไม่มี) แล้ต้องไปไล่กับวิศวะที่เซ็นต์ใบกันอีกครังครับ

           ดังนั้นการติดตั้งที่ถูกต้องให้อยู่ในเรื่องของกฎหมายจะดีที่สุดครัาบ ในส่วนของ pajero นั้นสิ่งที่สำคัญทีสุดเห็นจะเป็น ส่วนท้ายสุดของถัง ต้องห่างส่วนท้ายสุดของรถ ไม่น้อยกว่า 20 ซม.  ประกันรถยนต์จะต้องรับประกันเรื่องอัคคีภัยด้วยครับ หากเราทำถูกต้อง เคยมีเพื่อนสมาชิกถามเรื่องนี้ แต่ต้องติดให้ถูกต้อง และแจ้งขนส่ง แต่หากลงเล่มแล้วแต่ติดผิดกฎหมายอยู่ก็อย่าได้อุ่นใจครับ เพราะผมว่าหน้าที่ของประกัน ไม่ใช้การจ่ายเงินเมือ่เกิดอุบัติเหตุ แต่ผมมองว่าหากมีกฎที่ยกเว้นการไม่จ่ายอยู่ เราน่าปฏิบัติให้ถูกต้องเพื่อความสบายใจไปเลยดีกว่าครับ โดยการติดตั้งแก๊สให้ถูกต้อง และ แจ้งประกันเพื่อจ่ายเบี้ยเพิ่มเพื่อความสบายใจในการใช้แก๊สดีกว่าครับ Cheesy Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า
Hurricane
ADMIN
Hero Member
*****

like: 97
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10927


Pajerosport-thailand No.0001


« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2012, 12:12:36 am »

ขอบคุณสำหรับข้อมูล ครับ

ส่วนท้ายสุดของถัง ต้องห่างส่วนท้ายสุดของรถ ไม่น้อยกว่า 20 ซม.

เคยเห็นสมาชิกคนนึงติดแก๊สแล้วมาโพสรูป เห็นถังแขวนชิดกันชนปรกติ ไม่ได้ห่าง20 ซม.เหมือนกัน
บันทึกการเข้า

Tee_Kb
Global Mod
Hero Member
*

like: 107
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14140



เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2012, 08:00:11 am »

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคับ สาธุ
บันทึกการเข้า

มีปาพาไปหามิตร....มิตรภาพดีๆหาได้ที่นี่
www.Pajerosport-thailand.com
Hommy
( ตุ่ย )
Jr. Member
**

like: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 971


~ Long Live The King ~


« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2012, 02:04:48 pm »

เป็นประโยชน์มากๆครับ... ยอดเยี่ยม
บันทึกการเข้า

Pajerosport-thailand No.0646
ปา น้ำตาล 2.4 GLS + AC STAG-4 ECO
pjs555
อัตตาหิ อัตโน นาโถ
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 83



« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2012, 12:36:41 pm »

เป็นประโยชน์มากครับ ***ระวังโปรโมชั่นของการติดแก็สนะครับ ต้องติดตั้งอุปกรณ์สำคัญของยี่ห้อนั้น เช่น ชุดห้วฉีด, หม้อลดแรงดัน, ECU ,Multi value ไม่งั้น ประกันภัยไม่คุ้มครอง เพราะอู่ที่มีโปรโมชั่นราคาจะถูกกว่าปกติมาก เขาจะเอายี่ห้อผสมกันเพื่อให้ราคาตามโปรที่เขาตั้งไว้ครับ
บันทึกการเข้า
pluskit014
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2012, 01:25:39 pm »

แจ่มๆ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.03 วินาที กับ 20 คำสั่ง