Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ปกติ สตาทตอนเช้า มีกลิ่นฉุนออกมาที่ท่อไอเสียกันบ้างไหมครับ  (อ่าน 3956 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
basboths
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10


« เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2012, 10:13:41 pm »

 2.4 ติดแก็สอ่ะครับ เครียดมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 16, 2012, 10:25:54 pm โดย basboths » บันทึกการเข้า
Hommy
( ตุ่ย )
Jr. Member
**

like: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 971


~ Long Live The King ~


« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2012, 08:57:17 am »

ตอนมีกลิ่นระบบตัดเป็นแก็สหรือยังครับ...
ถ้าตอนใช้นำ้มัน...เป็นแก็สโซฮอจะมีกลิ่นคล้ายๆแอลกอฮอออกมานิดๆครับ...ปกติ
ถ้าตอนใช้แก็ส..แล็วมีกลิ่นแก็สออกจากท่อเป็นไปได้ว่าอาจจะจูนแก็สหนาครับ...ลองให้ช่างปรับจูนใหม่ครับ
บันทึกการเข้า

Pajerosport-thailand No.0646
ปา น้ำตาล 2.4 GLS + AC STAG-4 ECO
basboths
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10


« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2012, 11:58:05 am »

จะเป็นตอน สตาทเครื่องตอนเช้า ครั้งแรก   ตอนสตาทเป็นน้ำมันแล้วจะตัด ออโต้เป็นแก็สครับ
บันทึกการเข้า
teerapol
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 46


« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2012, 08:43:18 pm »

ปกติครับ กลิ่นไอเสียจากน้ำมันครับ
บันทึกการเข้า
J♥E ลำลูกกา
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 777



« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2012, 07:16:06 pm »

ถ้าให้เดา ป๋าน่าจะติด LPG ใช่มั๊ยครับ ผมเคยใช้ CIVIC ติด LPG มา 6-7 ปี ก่อนจะขายไป แล้วมาออก ปาดำ 4WD ครับ...
ก่อนจะสรุปปัญหาว่าเป็นอะไร และเกิดจากอะไร เราควรทำความรู้จัก LPG และการทำงานของมันก่อน มิฉะนั้นแล้วเราจะไม่สามารถเข้าใกล้ปัญหาได้ครับ

อันดับแรกต้องรู้จักและทำความเข้าใจพระเอกของเรากันก่อนครับ LPG (Liquefied Petroleum Gas) เมื่ออยู่ในถังจะมีสถานเป็นของเหลว และมีแรงดัน
ในถังประมาณ 7 ชั้นบรรยาการ หรือ 7 BAR หรือประมาณ 225 PSI (ปกติเราเติมยางรถก็ประมาณ 30-35 PSI ต่อเส้นครับ ก็ประมารลมยาง 7-8 เส้นรวมกัน)
อุปกรณ์อีกตัวหนึ่งที่ต้องทำความรู้จักคือ หม้อต้ม (Reducer) ซึ่งทำหน้าที่ 2 อย่าง แต่คนส่วนใหญ่จะเข้าใจว่า หม้อต้ม คือต้มแก๊ส จากของเหลวให้เป็นก๊าซ
ก็ไม่ถือว่าเป็นความเข้าใจที่ผิดแต่อย่างใด อีกหน้าที่หนึ่งซึ่งทำงานก่อนจะถึงขั้นตอนการต้มคือ "ลดแรงดัน" ครับ โดยหม้อต้มจะทำหน้าที่ลดแรงดันจาก
7 Bar (225 PSI) ให้เหลือ 2 Bar (30 PSI) ก่อนจะนำไปสู่ "กระบวนการเปลี่ยนของเหลวให้เป็นก๊าซ" หรือที่เราเข้าใจกันว่า "การต้ม" นั่นเอง

กระบวนการเปลี่ยนของเหลวให้เป็นก๊าซ ทำโดยด้านหนึ่งของหม้อต้มจะรับน้ำร้อน (ซึ่งเพิ่งจะผ่านกระบวนการหล่อเย็นมาจากเครื่องยนต์ แต่น้ำยังมีอุณภูมิสูงอยู่)
มาวนรอบหม้อต้ม โดยเมื่อ LPG (ที่ลดแรงดันแล้ว) ผ่านความร้อนที่ได้นี้ก็จะเปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นก๊าซ แต่เนื่องจาก LPG ผ่านกระบวนการลดแรงดันมา
จึงทำให้ของเหลวมีความเร็วสูง จึงทำให้เปลี่ยนสถาะเป็นก๊าซได้ไม่หมด 100% ยังคงเหลือบางส่วนที่ยังเป็นของเหลวอยู่ แล้วจึงส่งเข้าสู่กระบวนการเผาใหม้
ในห้องเผาไหม้ครับ  ส่วนน้ำร้อนที่วนผ่านหม้อต้มแล้ว จะมี่ท่อส่งออกไปยังหม้อน้ำเพื่อบำบัดให้เย็นลงและวนกลับมาใช้ในกระบวนการหล่อเย็นต่อไป

กระบวนการด้านบนคือการทำงานเมื่อระบบเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นระบบแก๊สแล้ว ซึ่งถ้ามีกลิ่นแก๊สในช่วงนี้มีความเป็นไปได้ว่ากระบวนการเปลี่ยนของเหลวให้เป็นก๊าส
ทำงานไม่สมบูรณ์ คือเปลี่ยนเป็นก๊าซได้น้อย เหลือเป็นของเหลวเยอะ อันเนื่องมาจากการปล่อยแก๊สมาก (หนา) เกินไป สิ่งทีตามมาคือเครื่องสะดุด สิ้นเปลือง และ
มีกลิ่นแก๊ส (ตรงนี้อันตรายครับ หากเกิด Back Fire ขึ้น จะเป็นสาเหตุให้เกิดไฟไหม้ได้)

แต่ถ้ายังไม่เปลี่ยนเป็นระบบแก๊ส แล้วได้กลิ่นแก๊สนั่นหมายถึง... ระบบมีการรั่ว หรือ ซึม...ครับ  ในระบบแก๊ส "การรั่ว" กับ "การซึม" ต่างกันนะครับ โปรดทำความเข้าใจ
ให้ดีระหว่าง 2 คำนี้ เพราะมีผลต่อคำโฆษณาอุปกรณ์แก๊สรถยนต์ที่มีขายกันในท้องตลาด อย่างดาษดื่น เช่น "มีระบบป้องกันแก๊สรั่ว โดยระบบจะตัดแก๊สทันทีเมื่อมีแก๊สรั่ว"
แล้วถ้าแก๊สซึมหล่ะ แล้ว "รั่ว" กับ "ซึม" ต่างกันอย่างไร แล้วระบบรู้ได้อย่างไรว่า "มีแก๊สรั่ว"

กลับไปด้านบนที่ผมบอกว่าแรงดันในถัง 7 Bar แรงดันในการใช้งาน 2 Bar นั่นแหละครับคือตัวชี้วัดว่าเกิดแก๊สรั่ว โดยระบบจะมี Pressure Gauge วัดว่าแรงดันมี
การเปลี่ยนแปลงเกินกว่า 2 Bar หรือไม่ ถ้ามี ก็เหมือนลมยางรถครับ ลมพุ่งออก แรงดันลดทันที (ทันใด) นั่นคือ "อาการรั่ว" แต่ถ้าค่อยๆ ลด ค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป
อย่างนี้เรียกว่า "การซึม" ระบบตรวจจับไม่ได้ ดังนั้นจึงไม่มีผู้ผลิตอุปกรณ์แก๊สรายใดกล้าโฆษณาว่า "มีระบบป้องกันแก๊สซึม".....!!!!
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.027 วินาที กับ 20 คำสั่ง