Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การเติมน้ำ  (อ่าน 11253 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
PAJERO2554
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 193


« เมื่อ: เมษายน 11, 2012, 07:04:07 pm »



วันนี้ทดสอบเติมน้ำเเบบล้นปรากฎว่าน้ำลดเหลืออยู่บริเวณคอหม้อน้ำทุกครัง  ขอเรียนถามว่า

1. ปกติไหม
2. เอามือลูบๆดูไม่เจอรูสายยางจากท่อพัก หรือว่ามีอยู่ตรงไหน
บันทึกการเข้า
Mayurin
Sr. Member
****

like: 78
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1695



« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 11, 2012, 07:08:52 pm »

   ท่อระบายอยู่ข้างซ้ายของฝาที่เปิดอยู่ในรูปวางพาดบนหม้อน้ำไปที่หม้อพักน้ำของฝั่งหม้อกรองอากาศครับ
บันทึกการเข้า
Rin Diesel & Gasoline 4WD
Full Member
***

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1087


PJS Thailand No.199 เพื่อนร่วมทาง Around Thailand


« ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 11, 2012, 07:24:54 pm »

ฝาหม้อน้ำ (Radiator cap)
ฝาหม้อน้ำ ทำหน้าที่ควบคุมความดันภายในหม้อน้ำในขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงาน และช่วยเพิ่มจุดเดือด ของน้ำหล่อเย็นในระบบ ให้สูงขึ้น ในขณะที่น้ำหล่อเย็น มีอุณหภูมิสูงขึ้น น้ำจะเกิดการขยายตัว เพื่อดันตัวเอง ออกสู่ภายนอกหม้อน้ำ สปริงวาล์วของฝาหม้อน้ำ จะต้านทานแรงดันนี้ไว้ได้ระดับหนึ่ง หากน้ำมีอุณหภูมิสูงขึ้นอีก แรงดันที่เกิดขึ้น จะมากกว่าแรงต้านทานที่ฝาหม้อน้ำจะรับได้ แรงดันนี้ จะดังสปริงวาล์วฝาหม้อน้ำ ให้เปิดออก แล้วน้ำก็จะไหลออกไป ทางรูน้ำล้น ที่อยู่ด้านข้างขอบปากหม้อน้ำ ซึ่งจะมีสายต่อท่อน้ำล้นออกไปสู่ถังน้ำสำรอง (Coolant reserve tank) ในทางกลับกัน ขณะที่อุณหภูมิน้ำลดลง ความดันน้ำในหม้อน้ำจะลดลงด้วย ก็จะเกิดภาวะ สูญญากาศในหม้อน้ำ ทำการดูดน้ำ ที่อยู่ในถังน้ำสำรอง กลับคืนสู่หม้อน้ำดังเดิม

 ฝาหม้อน้ำ ( Radiator Cap)
ช่วยรักษาความดันภายในหม้อน้ำให้คงที่และช่วยป้องกันการกระแทก ( Surging out )ของ Coolant ภายในหม้อน้ำ

ทำไม?ระบบระบายความร้อนต้องมีแรงดัน

1 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของปั๊มน้ำ
2 เพื่อเพิ่มจุดเดือดของน้ำหล่อเย็น

โดย ปกติน้ำจะมีจุดเดือดที่ 212 ‘F แต่หากเพิ่มความดันเป็น 15 Lb/in2 จะทำให้น้ำสามารถเพิ่มจุดเดือดไปได้อีกเป็น 257’F ได้ และการใส่ Coolant หรือที่เรียกกันอีกอย่างว่า น้ำยารักษาหม้อน้ำบ้าง น้ำยาเพิ่มจุดเดือดของน้ำบ้าง ก็เป็นการช่วยเพิ่มจุดเดือดของน้ำหล่อเย็นได้อีกประการหนึ่งด้วยการนำ Ethylene glycol มาผสมกับน้ำนั้นเอง

ท่านทราบหรือไม่ว่า ? ฝาหม้อน้ำมี Valve 2 ชนิดอยู่ในตัวเอง
ฝาหม้อน้ำประกอบด้วย Valve 2 ชนิดคือ Pressure Valve และ Vacuum Valve

Pressure Valve
คือ Spring ตัวใหญ่ภายนอกนั่นเอง ทำหน้าที่รักษาแรงดันภายในหม้อน้ำ
Vacuum Valve
คือ Valve ตัวเล็กกับ Spring ภายใน ทำหน้าป้องกันหม้อน้ำในขณะอุณหภูมิของ Coolant ลดลง

หากฝาปิดหม้อน้ำไม่ดีจะมีผลเสียอย่างไร?

1 มีโอกาสจะทำให้เกิดปัญหาความร้อนได้ เนื่องจากไม่สามารถสร้างแรงดันให้กับระบบได้ ( Pressure Valve เสียหาย ) น้ำหล่อเย็นในระบบจะร้อนเร็วกว่าปกติ
2 ระบบ Coolant Recovery ไม่สามารถทำงานได้เนื่องจาก Vacuum Valve ไม่เปิดให้ Coolant ในถังพักเข้ามาในระบบได้
3 อาจสร้างความเสียหายในกับอุปกรณ์อื่นได้ หากแรงดันเกินแล้วมีการ Relieve Pressure ออกได้ทัน (ในกรณีที่เลือก pressure Rating ผิด)

การตรวจสอบฝาหม้อน้ำ

1 ฝาหม้อน้ำต้องไม่เป็นสนิม สปริงภายในสามารถยุบตัวได้และไม่ติดขัด
2 Seal ต้องปิดสนิทและสะอาด ไม่มีรอยฉีกขาดหรือบิดเสียรูป
3 คอหม้อน้ำกับฝาหม้อน้ำต้องปิดได้สนิทและมีบ่ารับได้รูปไม่เสียหาย
4 Valve จะต้องสะอาดและไม่เป็นสนิม อุดตัน
5 ควรเลือกใช้ ฝาหม้อน้ำตาม Rating Pressure ตามที่บริษัทผู้ผลิตแนะนำ ด้วยเหตุผลความปลอดภัยของการ Relieve Pressure หากเกิดแรงดันสูงผิดปกติขึ้นในระบบ

ปกติจะเช็คระดับน้ำของหม้อพัก กระป๋องสีขาวให้อยู่ในระหว่างระดับ Max-Min ในขณะเครื่องยนต์เย็น ถ้าเติมมากเกินไปนำ้ร้อนขึ้น ระดับน้ำจะล้นออกที่ฝาหม้อพัก  น้ำน้อยไปก็ไม่เพียงพอ อาจ Over heat ได้เหมือนกัน
บันทึกการเข้า
PAJERO2554
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 193


« ตอบ #3 เมื่อ: เมษายน 11, 2012, 07:33:00 pm »

  ท่อระบายอยู่ข้างซ้ายของฝาที่เปิดอยู่ในรูปวางพาดบนหม้อน้ำไปที่หม้อพักน้ำของฝั่งหม้อกรองอากาศครับ

เเต่หารูไม่เจอ ก็สงสัยว่าน้ำไหลมาจากหม้อพักเข้าหม้อน้ำทางไหน


หมายเหตุ****  อยู่ภูเก็ตจอดปาไว้หน้าบ้านแผ่นดินไหว ปาเต้นโยกใหญ่เลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 11, 2012, 07:36:45 pm โดย PAJERO2554 » บันทึกการเข้า
PAJERO2554
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 193


« ตอบ #4 เมื่อ: เมษายน 11, 2012, 07:34:19 pm »

ฝาหม้อน้ำ (Radiator cap)
ฝาหม้อน้ำ ทำหน้าที่ควบคุมความดันภายในหม้อน้ำในขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงาน และช่วยเพิ่มจุดเดือด ของน้ำหล่อเย็นในระบบ ให้สูงขึ้น ในขณะที่น้ำหล่อเย็น มีอุณหภูมิสูงขึ้น น้ำจะเกิดการขยายตัว เพื่อดันตัวเอง ออกสู่ภายนอกหม้อน้ำ สปริงวาล์วของฝาหม้อน้ำ จะต้านทานแรงดันนี้ไว้ได้ระดับหนึ่ง หากน้ำมีอุณหภูมิสูงขึ้นอีก แรงดันที่เกิดขึ้น จะมากกว่าแรงต้านทานที่ฝาหม้อน้ำจะรับได้ แรงดันนี้ จะดังสปริงวาล์วฝาหม้อน้ำ ให้เปิดออก แล้วน้ำก็จะไหลออกไป ทางรูน้ำล้น ที่อยู่ด้านข้างขอบปากหม้อน้ำ ซึ่งจะมีสายต่อท่อน้ำล้นออกไปสู่ถังน้ำสำรอง (Coolant reserve tank) ในทางกลับกัน ขณะที่อุณหภูมิน้ำลดลง ความดันน้ำในหม้อน้ำจะลดลงด้วย ก็จะเกิดภาวะ สูญญากาศในหม้อน้ำ ทำการดูดน้ำ ที่อยู่ในถังน้ำสำรอง กลับคืนสู่หม้อน้ำดังเดิม

 ฝาหม้อน้ำ ( Radiator Cap)
ช่วยรักษาความดันภายในหม้อน้ำให้คงที่และช่วยป้องกันการกระแทก ( Surging out )ของ Coolant ภายในหม้อน้ำ

ทำไม?ระบบระบายความร้อนต้องมีแรงดัน

1 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของปั๊มน้ำ
2 เพื่อเพิ่มจุดเดือดของน้ำหล่อเย็น

โดย ปกติน้ำจะมีจุดเดือดที่ 212 ‘F แต่หากเพิ่มความดันเป็น 15 Lb/in2 จะทำให้น้ำสามารถเพิ่มจุดเดือดไปได้อีกเป็น 257’F ได้ และการใส่ Coolant หรือที่เรียกกันอีกอย่างว่า น้ำยารักษาหม้อน้ำบ้าง น้ำยาเพิ่มจุดเดือดของน้ำบ้าง ก็เป็นการช่วยเพิ่มจุดเดือดของน้ำหล่อเย็นได้อีกประการหนึ่งด้วยการนำ Ethylene glycol มาผสมกับน้ำนั้นเอง

ท่านทราบหรือไม่ว่า ? ฝาหม้อน้ำมี Valve 2 ชนิดอยู่ในตัวเอง
ฝาหม้อน้ำประกอบด้วย Valve 2 ชนิดคือ Pressure Valve และ Vacuum Valve

Pressure Valve
คือ Spring ตัวใหญ่ภายนอกนั่นเอง ทำหน้าที่รักษาแรงดันภายในหม้อน้ำ
Vacuum Valve
คือ Valve ตัวเล็กกับ Spring ภายใน ทำหน้าป้องกันหม้อน้ำในขณะอุณหภูมิของ Coolant ลดลง

หากฝาปิดหม้อน้ำไม่ดีจะมีผลเสียอย่างไร?

1 มีโอกาสจะทำให้เกิดปัญหาความร้อนได้ เนื่องจากไม่สามารถสร้างแรงดันให้กับระบบได้ ( Pressure Valve เสียหาย ) น้ำหล่อเย็นในระบบจะร้อนเร็วกว่าปกติ
2 ระบบ Coolant Recovery ไม่สามารถทำงานได้เนื่องจาก Vacuum Valve ไม่เปิดให้ Coolant ในถังพักเข้ามาในระบบได้
3 อาจสร้างความเสียหายในกับอุปกรณ์อื่นได้ หากแรงดันเกินแล้วมีการ Relieve Pressure ออกได้ทัน (ในกรณีที่เลือก pressure Rating ผิด)

การตรวจสอบฝาหม้อน้ำ

1 ฝาหม้อน้ำต้องไม่เป็นสนิม สปริงภายในสามารถยุบตัวได้และไม่ติดขัด
2 Seal ต้องปิดสนิทและสะอาด ไม่มีรอยฉีกขาดหรือบิดเสียรูป
3 คอหม้อน้ำกับฝาหม้อน้ำต้องปิดได้สนิทและมีบ่ารับได้รูปไม่เสียหาย
4 Valve จะต้องสะอาดและไม่เป็นสนิม อุดตัน
5 ควรเลือกใช้ ฝาหม้อน้ำตาม Rating Pressure ตามที่บริษัทผู้ผลิตแนะนำ ด้วยเหตุผลความปลอดภัยของการ Relieve Pressure หากเกิดแรงดันสูงผิดปกติขึ้นในระบบ

ปกติจะเช็คระดับน้ำของหม้อพัก กระป๋องสีขาวให้อยู่ในระหว่างระดับ Max-Min ในขณะเครื่องยนต์เย็น ถ้าเติมมากเกินไปนำ้ร้อนขึ้น ระดับน้ำจะล้นออกที่ฝาหม้อพัก  น้ำน้อยไปก็ไม่เพียงพอ อาจ Over heat ได้เหมือนกัน

ขอบคุณมากครับ
 เก็บข้อมูลเเล้ว
บันทึกการเข้า
GINO
Jr. Member
**

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 725


หนึ่งก้าวที่มั่นคง...แม้จะสั้นแต่มั่นใจ...


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: เมษายน 11, 2012, 07:37:15 pm »

ฝาหม้อน้ำ (Radiator cap)
ฝาหม้อน้ำ ทำหน้าที่ควบคุมความดันภายในหม้อน้ำในขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงาน และช่วยเพิ่มจุดเดือด ของน้ำหล่อเย็นในระบบ ให้สูงขึ้น ในขณะที่น้ำหล่อเย็น มีอุณหภูมิสูงขึ้น น้ำจะเกิดการขยายตัว เพื่อดันตัวเอง ออกสู่ภายนอกหม้อน้ำ สปริงวาล์วของฝาหม้อน้ำ จะต้านทานแรงดันนี้ไว้ได้ระดับหนึ่ง หากน้ำมีอุณหภูมิสูงขึ้นอีก แรงดันที่เกิดขึ้น จะมากกว่าแรงต้านทานที่ฝาหม้อน้ำจะรับได้ แรงดันนี้ จะดังสปริงวาล์วฝาหม้อน้ำ ให้เปิดออก แล้วน้ำก็จะไหลออกไป ทางรูน้ำล้น ที่อยู่ด้านข้างขอบปากหม้อน้ำ ซึ่งจะมีสายต่อท่อน้ำล้นออกไปสู่ถังน้ำสำรอง (Coolant reserve tank) ในทางกลับกัน ขณะที่อุณหภูมิน้ำลดลง ความดันน้ำในหม้อน้ำจะลดลงด้วย ก็จะเกิดภาวะ สูญญากาศในหม้อน้ำ ทำการดูดน้ำ ที่อยู่ในถังน้ำสำรอง กลับคืนสู่หม้อน้ำดังเดิม

 ฝาหม้อน้ำ ( Radiator Cap)
ช่วยรักษาความดันภายในหม้อน้ำให้คงที่และช่วยป้องกันการกระแทก ( Surging out )ของ Coolant ภายในหม้อน้ำ

ทำไม?ระบบระบายความร้อนต้องมีแรงดัน

1 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของปั๊มน้ำ
2 เพื่อเพิ่มจุดเดือดของน้ำหล่อเย็น

โดย ปกติน้ำจะมีจุดเดือดที่ 212 ‘F แต่หากเพิ่มความดันเป็น 15 Lb/in2 จะทำให้น้ำสามารถเพิ่มจุดเดือดไปได้อีกเป็น 257’F ได้ และการใส่ Coolant หรือที่เรียกกันอีกอย่างว่า น้ำยารักษาหม้อน้ำบ้าง น้ำยาเพิ่มจุดเดือดของน้ำบ้าง ก็เป็นการช่วยเพิ่มจุดเดือดของน้ำหล่อเย็นได้อีกประการหนึ่งด้วยการนำ Ethylene glycol มาผสมกับน้ำนั้นเอง

ท่านทราบหรือไม่ว่า ? ฝาหม้อน้ำมี Valve 2 ชนิดอยู่ในตัวเอง
ฝาหม้อน้ำประกอบด้วย Valve 2 ชนิดคือ Pressure Valve และ Vacuum Valve

Pressure Valve
คือ Spring ตัวใหญ่ภายนอกนั่นเอง ทำหน้าที่รักษาแรงดันภายในหม้อน้ำ
Vacuum Valve
คือ Valve ตัวเล็กกับ Spring ภายใน ทำหน้าป้องกันหม้อน้ำในขณะอุณหภูมิของ Coolant ลดลง

หากฝาปิดหม้อน้ำไม่ดีจะมีผลเสียอย่างไร?

1 มีโอกาสจะทำให้เกิดปัญหาความร้อนได้ เนื่องจากไม่สามารถสร้างแรงดันให้กับระบบได้ ( Pressure Valve เสียหาย ) น้ำหล่อเย็นในระบบจะร้อนเร็วกว่าปกติ
2 ระบบ Coolant Recovery ไม่สามารถทำงานได้เนื่องจาก Vacuum Valve ไม่เปิดให้ Coolant ในถังพักเข้ามาในระบบได้
3 อาจสร้างความเสียหายในกับอุปกรณ์อื่นได้ หากแรงดันเกินแล้วมีการ Relieve Pressure ออกได้ทัน (ในกรณีที่เลือก pressure Rating ผิด)

การตรวจสอบฝาหม้อน้ำ

1 ฝาหม้อน้ำต้องไม่เป็นสนิม สปริงภายในสามารถยุบตัวได้และไม่ติดขัด
2 Seal ต้องปิดสนิทและสะอาด ไม่มีรอยฉีกขาดหรือบิดเสียรูป
3 คอหม้อน้ำกับฝาหม้อน้ำต้องปิดได้สนิทและมีบ่ารับได้รูปไม่เสียหาย
4 Valve จะต้องสะอาดและไม่เป็นสนิม อุดตัน
5 ควรเลือกใช้ ฝาหม้อน้ำตาม Rating Pressure ตามที่บริษัทผู้ผลิตแนะนำ ด้วยเหตุผลความปลอดภัยของการ Relieve Pressure หากเกิดแรงดันสูงผิดปกติขึ้นในระบบ

ปกติจะเช็คระดับน้ำของหม้อพัก กระป๋องสีขาวให้อยู่ในระหว่างระดับ Max-Min ในขณะเครื่องยนต์เย็น ถ้าเติมมากเกินไปนำ้ร้อนขึ้น ระดับน้ำจะล้นออกที่ฝาหม้อพัก  น้ำน้อยไปก็ไม่เพียงพอ อาจ Over heat ได้เหมือนกัน
ความรู้ทั้งนั้น ยอบคุณครับ สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า

หนึ่งก้าวที่ยาวไกล...อาจไหวหวั่นและล้มลง...
PAJERO2554
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 193


« ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 11, 2012, 07:57:21 pm »



รูจากหม้อพักอยู่ตรงไหนครับ
บันทึกการเข้า
pajerosportman
PaTu (ตู๋)
Hero Member
*****

like: 201
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7902



อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: เมษายน 11, 2012, 08:34:30 pm »

เป็นควมรู้ที่ถ่องแท้ good :Dดีจังครับท่าน รินท์....อ่านจนจบถ้าไม่ได้มองชื่อท่าน ผมนึกว่า 0 บริการมาตอบเองนะเนี่ย
บันทึกการเข้า
Tee_Kb
Global Mod
Hero Member
*

like: 107
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14140



เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: เมษายน 11, 2012, 08:57:27 pm »

 สาธุ สาธุ สาธุ good good good
บันทึกการเข้า

มีปาพาไปหามิตร....มิตรภาพดีๆหาได้ที่นี่
www.Pajerosport-thailand.com
Pajero_MUDA
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 74



« ตอบ #9 เมื่อ: เมษายน 11, 2012, 09:33:06 pm »



รูจากหม้อพักอยู่ตรงไหนครับ

ต้องไปดูว่ามีรูรึเปล่าื   สาธุ
บันทึกการเข้า
Rin Diesel & Gasoline 4WD
Full Member
***

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1087


PJS Thailand No.199 เพื่อนร่วมทาง Around Thailand


« ตอบ #10 เมื่อ: เมษายน 11, 2012, 10:43:34 pm »

ขออนุญาตเพิ่มเติมครับ เพิ่งลงเครื่องที่นครศรีฯ เข้าโรงแรม...
ฝาปิดหม้อน้ำสำคัญไฉน?Huh?Huh?Huh?

หน้าที่การทำงาน
          ฝาหม้อน้ำสามารถเก็บแรงดันในหม้อ ทำให้จุดเดือดของน้ำเพิ่มสูงขึ้น  จากเดิมสภาวะปกติคือ 100 องศาเซลเซียส ความดันของหม้อน้ำจะถูกควบคุมด้วยฝาหม้อน้ำ ดังนั้นต้องมีการตรวจสอบการทำงานของวาล์ว   แหวนซีลต้องขยับตัวได้อิสระต้านกับแรงสปริง และแหวนยางต้องมีสภาพที่ดี แผ่นยางและสปริง         
ปัญหา เมื่อใช้งานไปนาน ๆ แผ่นยางจะเสื่อมไม่สามารถเก็บแรงดันได หรือสปริงเสื่อมแรงต้านลดลงไม่สามารถเก็บแรงดันได้สูง    เมื่อน้ำมีอุณหภูมิสูงจะไหลกลับไปยังถังพักน้ำ แต่จะไม่ไหลกลับเข้าหม้อน้ำเมื่อเมื่อเครื่องเย็น   ทำให้น้ำในหม้อน้ำลดลง ขาดประสิทธิภาพในการระบายความร้อนทำให้เครื่องยนต์มีความร้อนสูงกว่าปกติ
วิธีดูแลรักษา
          หากผู้ขับขี่ตรวจพบว่ามีการพร่องของน้ำในหม้อน้ำ แสดงว่ามีการรั่วของหม้อน้ำ  หรือระบบระบายความร้อนมีปัญหา บางครั้งอาจมีสาเหตุมาจากการปล่อยน้ำในถังพักน้ำแห้งเนื่องจากฝาหม้อเสื่อมสภาพ      การเปลี่ยนฝาหม้อน้ำใหม่ จะต้องมีขนาดเขี้ยวล๊อคฝา และแรงดันเท่าเดิม ง่ายๆเลยก็คือต้องเป็นของเดิม ๆ
บันทึกการเข้า
Rin Diesel & Gasoline 4WD
Full Member
***

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1087


PJS Thailand No.199 เพื่อนร่วมทาง Around Thailand


« ตอบ #11 เมื่อ: เมษายน 11, 2012, 10:46:20 pm »



รูจากหม้อพักอยู่ตรงไหนครับ

ต้องไปดูว่ามีรูรึเปล่าื   สาธุ

มันควรจะมีรูตรงที่สายยางสีดำเสียบนั่นแหละครับ สายยางเส้นนี้แหละที่ต่อไปยังหม้อพัก
บันทึกการเข้า
Rin Diesel & Gasoline 4WD
Full Member
***

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1087


PJS Thailand No.199 เพื่อนร่วมทาง Around Thailand


« ตอบ #12 เมื่อ: เมษายน 11, 2012, 10:53:36 pm »

แถมอีกหน่อย

ถังพักน้ำ
         หน้าที่การทำงาน เมื่อน้ำในหม้อร้อนและขยายตัว มันจะดันผ่านวาล์วฝาปิดหม้อน้ำไหลมาถังพักน้ำ  เมื่อเครื่องยนต์เย็น น้ำและแรงดันในหม้อลดลง มันจะดูดน้ำจากถังพักน้ำไหลเข้าหม้อน้ำ

 ปัญหาที่อาจจะพบเจอ สังเกตกันได้ง่ายๆ
          ถ้าพบว่าเวลาเครื่่องเย็นน้ำในถังพักน้ำมีปริมาณมากผิดปกติ โดยที่ไม่ได้เติมน้ำเกินขีดสูงสุด  (Max)  แสดงว่าปะเก็นฝาสูบอาจจะแตกหรือรั่ว สามารถตรวจเช็คการเปิดฝาหม้อน้ำเอาไว้           ติดเครื่องจนเครื่องร้อนแล้วเร่งเครื่อง สังเกตน้ำในหม้อน้ำถ้ามีฟองอากาศวิ่งผ่านแสดงว่าฝาปะเก็นสูบแตก กำลังอัดของเครื่องยนต์ดันออกมาได้ ถ้ารั่วมาก ๆ น้ำที่หม้อพักอาจจะพุ่งออกมาให้เห็นเลย          ในทางกลับกันพบว่าน้ำในถังลดระดับเร็วจนต้องเติมน้ำบ่อย ๆ แสดงว่าฝาหม้อน้ำมีปัญหา  หรือมีการรั่วในระบบระบายความร้อน ตรวจเช็คดูรอยรั่วโดยสังเกตคราบสีของน้ำหล่อเย็น ที่ซึมออกมาตามจุดต่าง ๆ
 
บันทึกการเข้า
Rin Diesel & Gasoline 4WD
Full Member
***

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1087


PJS Thailand No.199 เพื่อนร่วมทาง Around Thailand


« ตอบ #13 เมื่อ: เมษายน 11, 2012, 10:56:12 pm »

เป็นควมรู้ที่ถ่องแท้ good :Dดีจังครับท่าน รินท์....อ่านจนจบถ้าไม่ได้มองชื่อท่าน ผมนึกว่า 0 บริการมาตอบเองนะเนี่ย

ความรู้แค่หางอึ่งครับป๋า .......ฟื้นความจำสมัยเรียน ผิดบ้างถูกบ้าง ก็เพิ่มเติมหรือแนะนำได้ครับ
บันทึกการเข้า
Rin Diesel & Gasoline 4WD
Full Member
***

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1087


PJS Thailand No.199 เพื่อนร่วมทาง Around Thailand


« ตอบ #14 เมื่อ: เมษายน 11, 2012, 11:10:26 pm »

มีอุปกรณ์อีกตัวหนึ่งที่สำคัญมากเช่นกัน เกี่ยวกับระบบหล่อเย็นของรถยนต์ มันคือ .....
วาล์วน้ำ หรือ เทอร์โมสตัท
 ทำหน้าที่ปิดกั้นทางเดินน้ำไม่ให้ไหลเข้าเครื่องเมื่อเครื่องยนต์เย็น   เพื่อที่จะทำให้เครื่องยนต์ร้อนถึงอุณหภูมิการทำงานเร็วขึ้น และจะเปิดให้ระบบน้ำหล่อเย็นไหลหมุนเวียนแลกเปลี่ยนเอาความร้อนไประบายกับอากาศที่หม้อน้ำ โอกาสเสีย เช่น วาล์วน้ำไม่เปิดเมื่อร้อนเนื่องจากเกิดการเสื่อมสภาพ  สังเกตว่าวาล์วน้ำเสียหรือไม่ดูจากจากการเปิดฝาหม้อน้ำแล้วติดเครื่องยนต์จนร้อนแล้วเร่งเครื่อง           ถ้าเกจ์วัดความร้อนขึ้นสูงแต่ไม่มีการหมุนวนของน้ำอย่างเร็วโดยดูจากช่องฝาปิดหม้อน้ำที่เปิดไว้ แสดงว่าวาล์วน้ำมีปัญหา หรืออีกกรณีหนึ่งการที่วาล์วเปิดตลอดเวลาทำให้เครื่องยนต์ร้อนช้า           ถ้าเปิดฝาหม้อน้ำแล้วเร่งเครื่องถึงแม้ว่าเครื่องยนต์จะเย็นก็ตามแต่จะมีการหมุนวนของน้ำอย่างเร็ว เครื่องยนต์ร้อนช้าหรืออุณหภูมิการทำงานต่ำกว่าควรจะเป็นทำให้ชิ้นส่วนเกิดการสึกหรอสูงกว่าปกตินะครับ มีบางท่านเล่นถอดวาล์วน้ำออกไปเลย .....
 การตรวจสอบวาล์วน้ำทำงานงานปกติใหม โดยเริ่มตันจากการสตาร์ตเครื่องยนต์ในขณะที่เครื่องเย็น   ใช้มือสัมผัสที่หม้อน้ำหรือท่อน้ำอันบน ซึ่งในช่วงแรกยังคงเย็นอยู่แต่ถ้าผ่านไปสัก  2 - 3 นาที ท่อจะร้อนขึ้นอย่างเร็ว แสดงว่าวาล์วน้ำทำงานปกติ แต่ถ้าค่อย  ๆ ร้อนขึ้นทีละหน่อย แสดงว่าวาล์วน้ำเปิดค้างตลอดเวลา แต่ถ้าร้อนขึ้นช้ามากและเครื่องเริ่มร้อนจัด  แสดงว่าวาล์วน้ำปิดตาย

บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.042 วินาที กับ 20 คำสั่ง