Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อมูลสิ้นเปลืองหลังติดLPG ปา2.4  (อ่าน 7716 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
KunK
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 66



« เมื่อ: มกราคม 18, 2012, 08:28:17 pm »

ฟังเขามานานไม่สะใจเท่าลองเอง จับตัวเลขเล่นๆหลังติดLPGได้ตามนี้ครับ
ทวนหลายรอบแล้ว ข้อมูลคงไม่ผิด ขับปกติ 100-120 อัด140ประมาณ10%
นิยมใช้แก๊สจนตัดเพื่อให้หัวฉีดน้ำมันทำงานบ้าง ผิดพลาดประการใด
ป๋าๆได้โปรดชี้แนะด้วยนะครับ
 Satu

บันทึกการเข้า
sathapat
Hero Member
*****

like: 15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2006


Paje Gaga


« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 18, 2012, 08:34:11 pm »

 like like like like
บันทึกการเข้า
Yo-KK
Jr. Member
**

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 596



« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 18, 2012, 08:52:26 pm »

สุดยอดครับป๋า จะลองทำดูบ้างครับ  like
บันทึกการเข้า
Chai .RY No. 495
Hero Member
*****

like: 14
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2072


ชื่อ เล่น : ชัย จ. ระยอง


« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 18, 2012, 08:56:15 pm »


    Cheesy :Dขอบคุณมากครับ สำหรับผลการทดสอบ   good good
บันทึกการเข้า

Black Angel No.181
Hero Member
*****

like: 59
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2982


There is a will, there is a way!


« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 18, 2012, 08:59:20 pm »

ยอดเยี่ยมเลยครับ  ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม
อย่างนี้วิ่งไม่ถึงปีก็น่าจะคืนทุนสินะ
บันทึกการเข้า
KunK
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 66



« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 18, 2012, 09:13:54 pm »

...ตั้งใจว่าจะหยอดกระปุกผลต่างจากค่าน้ำมันโละ2บาท
เดือน12 ต้องหยอด 5,135 x 2 = 10,270.-
มัวแต่ฉลองซะหมด ยังหาไปหยอดไม่ได้เลยครับป๋า
------ อ๋าย!!!!!
...ตอนนี้จะจัดสิ่งที่ดีที่สุดให้น้องปา
ตั้งแต่น้ำมันเครื่อง Mobil1 ,หัวเทียนเปลี่ยนทุก 10,000 โล
ยาง(ยังตัดสินใจไม่ได้ ขออีก 10,000 โลละกัน)
ที่เหลือหาดูดความรู้จากป๋าๆในนี้แหละครับ
บันทึกการเข้า
Hommy
( ตุ่ย )
Jr. Member
**

like: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 971


~ Long Live The King ~


« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 18, 2012, 10:25:09 pm »

เยี่ยมเลยครับ...1.75 บาท/กม. ต้องรีบไปติดมั่งแล้วครับ
บันทึกการเข้า

Pajerosport-thailand No.0646
ปา น้ำตาล 2.4 GLS + AC STAG-4 ECO
wongtawan
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9


« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 18, 2012, 10:54:28 pm »

 รบกวนถามครับใช้แก๊ส มีผลเสียต่อความสึกหรอเครื่องยนต์ ไหมครับ  และติดแล้ว จะทำให้รถหน้าแหงนขึ้นไหมครับ ( เคยเห็นรถเก๋งติดแล้วหน้ายกเลย ) / ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
pamoo182
Jr. Member
**

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 556



« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 18, 2012, 10:58:48 pm »

 like like like likeผมน้ำมันเพียวๆ ฮือๆๆ ฮือๆๆ ฮือๆๆ ฮือๆๆ
บันทึกการเข้า

Nakavabi
Hero Member
*****

like: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2554



« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 19, 2012, 12:49:29 am »

เห็นแล้วอิจฉา Tongue
บันทึกการเข้า
yoyoza NO.352
Full Member
***

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1412



« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 19, 2012, 01:12:59 am »

เห็นแล้วอิจฉา Tongue
คิดเหมือนก้นเลยของเราโล 3 บาทกว่าเลย ฮือๆๆ ฮือๆๆ ฮือๆๆ
บันทึกการเข้า

KunK
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 66



« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 19, 2012, 05:42:07 am »

รบกวนถามครับใช้แก๊ส มีผลเสียต่อความสึกหรอเครื่องยนต์ ไหมครับ  และติดแล้ว จะทำให้รถหน้าแหงนขึ้นไหมครับ ( เคยเห็นรถเก๋งติดแล้วหน้ายกเลย ) / ขอบคุณครับ
ที่อ่านๆมาเขาว่าความร้อนจากการสันดาปจะสูงกว่าเบนซิน
จึงต้องมีผลเสียแน่ๆในระยะยาว ต้องหาตัวช่วยมาปกป้องเช่น
น้ำมันเครื่องดีๆหรือเปลี่ยนหัวเทียนถี่ขึ้น
ติดแล้วหน้าไม่แหงนครับน้ำหนักไม่เยอะเหมือนNGV แถม
ได้น้ำหนักมาถ่วง เข้าโค้งได้ดีขึ้น(อันนี้คาดเอาเอง แหะๆ)
ฺฺฺฺฺป๋า ปาแก๊สท่านอื่นๆช่วยเสริมของจริงหน่อยครับ
บันทึกการเข้า
Chai .RY No. 495
Hero Member
*****

like: 14
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2072


ชื่อ เล่น : ชัย จ. ระยอง


« ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 19, 2012, 06:19:10 am »

.       Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy
   ก๊าซ (LPG) และ (NGV) เป็นพลังงาน ที่ใช้ในรถยนต์ได้อย่างไร
          จริงแล้วน้ำมันเบนซินเป็นของเหลว แต่ในการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ น้ำมันจะต้องมีการเปลี่ยนสถานะจากของ
          เหลวเป็นไอเสียก่อนจึงจะผสมกับอากาศเป็นส่วนผสมที่เรียกว่า ?ไอดี? ส่วนการใช้ (LPG) และก๊าซ (NGV)
          ก๊าซจะถูกดูดเข้าเครื่องยนต์ใสสถานะไอที่ผสมกับอากาศรวมเป็นส่วนผสมที่เรียกว่า ?ไอดี? เช่นกัน ค่าออกเทน
          ของก๊าซ (LPG) มีค่าอยู่ประมาณ 105 RON ก๊าซ (NGV) มีค่าออกเทน 120 RON ก๊าซทั้งสองชนิดมีค่าออกเทน
          ที่ใกลเคียงกับน้ำมันเบนซิน จึงนำมาดัดแปลงใช้กับเครื่องยนต์ที่กำหนดให้ใช้เบนซินออกเทน 91,95 ได้

            ทำไมเครื่องยนต์ที่ถูกดัดแปลงมาใช้ก๊าซ (LPG) ก๊าซ (NGV) มักจะมีปัญหาเรื่องเสียงดังของวาล์ว
          บ่าวาล์วทรุด และบ่าวาล์วรั่ว
          การเผาไหม้ของก๊าซ (LPG) จะให้ค่าความร้อนสูงประมาณ กว่า 400 ?C การเผาไหม้ของก๊าซ (NGV) จะให้ค่า
          ความร้อนสูงประมาณ กว่า 500 ?C : ซึ่งสูงกว่าการใช้พลังงานน้ำมันเบนซินถึงกว่า 2 เท่า ความร้อนจะทำให้โลหะ
          ชิ้นส่วนของบ่าวาล์วนิ่มและอ่อนตัว ส่งผลให้เกิดการสึกหรอได้อย่างรวดเร็ว น้ำมันเบนซิน จะมีสารปรุงแต่ง (Additive)
          จำพวก สารปกป้องบ่าวาล์ว สารหล่อลื่น สารชะล้างต่างๆ เมื่อเกิดการเผาไหม้ ไอของน้ำมันจะเคลือบอยู่ที่ชิ้นส่วนต่างๆ
          ของบ่าวาล์ว สามารถรับแรงกดแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี ส่วนพลังงานก๊าซไม่สามารถปรุงแต่งใดๆ ได้ ไอดีของก๊าซ
          มีลักษณะเป็นไอที่แห้ง ไม่มีสารเคลือบบ่าวาล์ว ทำให้การสึกหรอจากการปิด ? เปิดของวาล์ว เกิดขึ้นอย่างรุนแรง
          ชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้รองรับค่าความร้อนสูงถึงความร้อนของ ก๊าซ (LPG) และ ก๊าซ
          (NGV) จึงทำให้เครื่องยนต์ที่ถูกดัดแปลงมาใช้พลังงานก๊าซเกิดการสึกหรออย่างรวดเร็ว

           เราสามารถใช้น้ำมัน 2T (AUTO LUBE) มาใช้ในการเลี้ยงวาล์วเพื่อป้องกันการสึกหรอของบ่าวาล์ว
          ได้หรือไม่
          ก่อนอื่นต้องขอชมเชยท่านที่คิดค้นและพยายามนำเอาน้ำมัน 2 T ที่ใช้ในการหล่อลื่นในกระบอกสูบของเครื่องยนต์
          2 จังหวะ โดยท่านได้ทรายถึงปัญหาของบ่าวาล์วและได้มีการแก้ไขโดยใช้วิธีเดียวกับมอเตอร์ไซ และถ้าจะถามว่า
          ใช้ได้ผลหรือไม่ ให้พินิจพิจารณาดูจาก

           ก. เครื่องยนต์ที่ใช้ น้ำมัน 2 T เป็นเครื่องยนต์ 2 จังหวะมีรอบกาจจุดระเบิดทุกรอบ แต่เครื่องยนต์ในรถยนต์ เป็น
           เครื่องยนต์ 4 จังหวะ เครื่องยนต์หมุน 2 รอบแต่มีการจุดระเบิด ให้กำลังงาน 1 รอบ

           ข. เครื่องยนต์ 2 จังหวะและ 4 จังหวะ มีการออกแบบวาล์วไอดีและไอเสียที่มีลักษณะที่แตกต่างกัน รวมไปถึง
           ลักษณะของแหวนลูกสูบ กล่าวคือ วาล์วของเครื่องยนต์ 2 จังหวะมักจะมีการออกแบบเป็นลักษณะของช่องพอร์ด
           โดยใช้ลูกสูบเป็นตัวเปิด-ปิดวาล์วไอดีและไอเสีย

           ส่วนเครื่องยนต์ 4 จังหวะจะมีวาล์วไอดีไอเสียเป็นลักษณะของดอกเห็ด อยู่ส่วนบนของกระบอกสูบ เปิดปิดโดย
           ใช้เพลาลูกเบี้ยวเป็นตัวเปิด-ปิด

           ค. การออกแบบน้ำมัน 2T ก็ได้มีการออกแบบให้มีลักษณะและองค์ประกอบของน้ำมันในเรื่องของการเผาไหม้
           และการหล่อลื่น ลูกสูบกับกระบอกสูบ และให้ใช้กับเครื่องยนต์ 2 จังหวะที่มีรอบการทำงานที่จัดกว่า เครื่องยนต์
           4 จังหวะ

           ง. อย่างไรก็ดีเครื่องยนต์ 2 จังหวะเมื่อมีการใช้ไปสักระยะหนึ่งก็มักจะต้องพบกับปัญหาเรื่องการสะสมเขม่า
           การอุดตัน หัวเทียนบอด และอื่นๆตามมา

           จ. ปัจจุบันมีการพบรถยนต์ที่ดัดแปลงมาใช้ก๊าซพร้อมกับมีการใช้น้ำมัน 2 Tมาเลี้ยงวาล์ว แล้วเกิดความเสียหาย
           ตั้งแต่อาการบ่าวาล์วรั่ว หัวลูกสูบทะลุหนักไปจนถึงจะต้องมีการผ่าเครื่องมาซ่อมบำรุงกันยกใหญ่ แต่ในขณะเดียว
           กันก็ยังมีผู้ที่ใช้ 2T เลี้ยงวาล์วแล้วก็ยังบอกว่าไม่มีปัญหาใดๆ

           ฉ. ในต่างประเทศที่มีการใช้ก๊าซเป็นพลังงานแทนน้ำมันเบนซิน จะไม่มีการใช้ น้ำมัน 2 T มาเลี้ยงวาล์ว เพราะ
           ทราบถึงผลเสียที่จะเกิดขึ้นต่อเครื่องยนต์แล้วไอพิษที่เกิดขึ้นจากการเผาไหม้ยังก่อไห้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม
           ปัจจุบันในรถมอเตอร์ไซดิ์ได้มีการยกเลิกการใช้เครื่องยนต์ 2 จังหวะเพราะตระหนักถึงผลเสียที่เกิดขึ้นต่อสิ่งแวด
           ล้อมนั้นเอง

                การสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยน้ำมันเบนซินและใช้น้ำมันสักพัก จะสามารถช่วยเลี้ยงวาล์วได้หรือไม่
            การสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยน้ำมันเบนซินจะทำให้เครื่องยนต์สตาร์ทติดง่ายการสึกหรอ จะน้อยกว่าการสตาร์ทด้วย
            ก๊าซ ส่วนการใช้น้ำมันเบนซินเลี้ยงวาล์วนั้น ยังไม่เคยมีการทำการทดสอบอย่างเป็นทางการ เป็นเพียงแต่ข้อ
            สันนิฐาน แต่การใช้น้ำมันเบนซินให้บ่อย และนานขึ้นในช่วงก่อนออกรถและก่อนที่จะทำการดับเครื่องยนต์ ก็จะ
            มีส่วนช่วย ให้ไอน้ำมันเบนซินเข้ามาช่วยชะล้างเขม่าหรือขี้เถ้าที่เกิดจากการสันดาปด้วยก๊าซได้ อย่างไรก็ดีทัน
            ที่มีได้มีการปรับเปลี่ยนมาใช้ก๊าซแทนน้ำมันเบนซิน ก็มีแนวคิดในเรื่องของ ความร้อนที่เกิดจากการสันดาปด้วย
            ก๊าซที่ให้ความร้อนที่สูงกว่าน้ำมัน ดังนั้นไอน้ำมันเบนซินที่เคลือบไว้ตามส่วนต่างๆของวาล์วก็จะถูกความร้อนของ
            ก๊าซเผาไหม้ไปไนเวลาต่อมานั้นเอง จึงพิจารณาได้ว่าการเลี้ยงวาล์วด้วยน้ำมันเบนซินไม่น่าจะได้ผลดีเท่าที่ควร
            (ในจังหวะอัด ก่อนที่ลูกสูบจะเคลื่อนตัวขึ้นสู่จุดศูนย์ตายบนเพียงเล็กน้อย หัวเทียนจะจุดประกายเผาไหม้ส่วนผสม
            ไอดีให้ลุกไหม้ ทำให้เกิดพลังงานแรงดันสูงประมาณ 30 ถึง 60 บาร์ และให้ ความร้อนสูงสุด 2000 ถึง 2500 อง
            ศาเซลเซียส และจะลดลงประมาณ 900 ถึง 800 องศาเซลเซียสเมื่อลูกสูบเคลื่อนตัวลงสู่จุดศูนย์ตายล่าง)

             ไอของน้ำมันเครื่องมีส่วนช่วยเลี้ยงวาล์วได้หรือไม่
             ก่อนอื่นต้องขอถามว่า ไอน้ำมันเครื่องคืออะไร

             ไอน้ำมันเครื่องที่เราเห็นคือ ไอเสียที่ตกค้างจากการ เผาไหม้ เชื้อเพลิงที่ถูกเผาไหม้ เป็นแก๊สไอเสีย จะถูกระ
             บายออกจากเครื่องยนต์ผ่านลิ้นไอเสีย จะมีประมาณ 70-80 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่ตกค้างจากการเผาไหม้ประมาณ
             20-30 เปอร์เซ็นต์จะเป็น คาร์บอน ซัลเฟอร์ และน้ำ ตกค้างอยู่ในกระบอกสูบ และเมื่อรวมตัวกันจะเกิดเป็นกรด
             กำมะถัน ทำปฏิกิริยากับน้ำมันเครื่อง จะเกิดแก๊สพิษและโคลนตรงกัดกร่อนชิ้นส่วนต่าง ๆ ของ เครื่องยนต์ และ
             เป็นเหตุให้น้ำมันเครื่องเสื่อมคุณภาพโดยเร็ว ดังนั้นจึงต้องมีการต่อท่อ ระบายแก๊สให้ออกไปจากเครื่องยนต์
             โดยนำไอเสียนี้กลับเข้ามาเผาไหม้ใหม่อีกครั้ง เพื่อลดมลภาวะอากาศเป็นพิษ (เป็นกฎข้อบังคับในการกำจัด
             ไอเสียที่เป็นพิษ) และช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้อีกทางหนึ่ง

             ดังนั้นจึงตอบได้ว่า วิศวกรได้ออกแบบระบบไอน้ำมันเครื่องโดยไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อนำไอน้ำมันเครื่องมาเลี้ยง
             วาล์วโดยตรง แต่ดูจากระบบแล้ว ไอของน้ำมันเครื่องก็หน้า จะมีส่วนช่วยในการป้องกันการสึกหรอของวาล์วได้
             ไม่มากนัก

                    จะมีวิธีป้องกันปัญหาเรื่องเสียงดังของวาล์ว บ่าวาล์วทรุด และบ่าวาล์วรั่วหรือไม่
              เครื่องจักรทุกชนิดที่มีการเคลื่อนที่เกิดการเสียดสี เกิดการกระแทก ก็ย่อมเกิดการสึกหรอเป็นธรรมดา แต่สำ
              หรับเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซจะมีการสึกหรอมากขึ้นกว่าปกติ ก็เนื่องมาจากความร้อนที่เกิดขึ้นมากกว่า
              นั้นเอง ดังนั้นวิธีการแก้ปัญหาให้หมดไปนั้นจึงไม่สามารถทำได้ แต่หากจะทำให้ปัญหาดังกล่าวลดลงไปได้บ้าง
              ก็พอจะมีวิธีแนะนำอยู่บ้างเช่น

              - อัตราการสึกหรอของบ่าวาล์วจะลดลงได้ถ้าหากใช้ความเร็วต่ำ

              - ไม่ขับขี่รถยนต์ในเวลาที่มีอากาศร้อนจัดเป็นระยะทางไกล โดยไม่มีการพัก มีการใช้รถอย่างต่อเนื่องแต่ไม่
              ควรเกิน 1 ? 2 ชั่วโมง

              - ควรสลับมาใช้น้ำมันเบนซินในสัดส่วน 1 ต่อ 10 ของการใช้งานจริง

              - ดูแลเรื่องระบบระบายความร้อน ระบบหล่อเย็นด้วยน้ำ และพัดลมให้อยู่ในสภาพที่ดี ไม่อุดตัน และควรใช้
              ผลิตภัณฑ์จำพวกน้ำยาหม้อน้ำควบคู่ไปด้วย

              - ควรใช้น้ำมันเครื่องที่มีเบอร์ความหนืด (SAE) ที่สูงขึ้น
             
              - ในส่วนของน้ำมันที่ใช้สำหรับเลี้ยงวาล์ว ควรเลือกใช้น้ำมันที่มีคุณสมบัติในการใช้งานโดยเฉพาะ ซึ่งผู้ผลิต
              ได้มีการศึกษาถึงคุณสมบัติที่ใช้งานโดยเฉพาะ ก็จะแก้ปัญหาของการสึกหรอของบ่าวาล์วได้โดยตรงแล้ว จะ
              ไม่ก่อให้เกิดผลเสียต่อเครื่องยนต์ และสิ่งแวดล้อม ไม่ควรใช้น้ำมันอื่นๆมาทดแทนโดยปราศจากความเข้าใจ
              ในผลิตภัณฑ์นั้นๆ เพราะนอกจากจะไม่ก่อให้เกิดผลดีแล้วยังจะส่งผลเสียให้กับเครื่องยนต์ตามมาอีกด้วย
http://www.s26auto.com/index.php?option=com_content&view=article&id=69:ngv-a-lpg&catid=39:articles04&Itemid=82
                     

บันทึกการเข้า

setta2001 >>> 0363 <<<
Jr. Member
**

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 857



« ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 19, 2012, 06:40:06 am »

จากประสบการณ์ใช้รถติดแกสLPGมาสองคัน(CRV) ผมว่าอาการบ่าวาล์วทรุดจะเริ่มประมาณ1แสนโลหลังจากติดแกส แต่เครื่องแต่ละยี่ห้อความทนทานไม่เท่ากันครับ พี่ชายใช้ฟอร์จูนเนอร์ติดแกสใช้เกือบ2แสนโลถึงจะเริ่มมีปัญหา แต่ถามพวกแทคซี่อัลติสที่ติดLPG ต้องตั้งวาล์วเกือบทุกวัน สรุปว่าในระยะยาวมีอาการแน่นอน มากหรือน้อย ช้าหรือเร็ว ก็ขึ้นอยู่กับสภาพของเครื่องก่อนติดแกส การดูแลที่เหมาะสม ความทนทานของเครื่อง แต่การคืนทุนในระยะแสนโลแรกก็คุ้มทุนไปแล้ว แต่ผมว่าเมื่อเครื่องมันเริ่มงอแง จะหมดสนุกในการใช้รถไปเลยครับ ผมเลยหันมาคบดีเซลระยะยาวผมคิดแล้วคุ้มกว่าครับ. Smiley
บันทึกการเข้า

We love PajeroSport
KunK
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 66



« ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 19, 2012, 06:52:18 am »

ได้ความรู้เต็มๆล้นๆเลยโดยเฉพาะจากป๋าwanchai.pttpl
ก็ต้องเตรียมใจเตรียมตังส์ไว้เปลี่ยนเครื่องใหม่แหละครับ
ป๋าsetta2001บอกว่าประมาณแสนโล ต้องหยอดกระปุก
โลละบาท ถึงตอนนั้นคงได้เครื่องV อิอิ
 yes!!.  Satu
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.047 วินาที กับ 21 คำสั่ง