Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เวลาเครื่องร้อนออกตัวอืดกว่าตอนเครื่องเย็น  (อ่าน 5665 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
pisake
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18



« เมื่อ: มกราคม 06, 2012, 01:08:13 pm »

มันเป็นอาการปกติรึป่าวครับ ที่เวลาออกตัวจากหยุดนิ่งตอนเครื่องร้อนๆ เช่นขับทางไกลมาจอดติดไฟแดง มันอืดกว่าตอนออกตัวตอนที่สตาร์ทเครื่องใหม่ๆ
บันทึกการเข้า
nixon (นิค)
Jr. Member
**

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 496



« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 06, 2012, 01:13:52 pm »

อุ้ย...

ผมกลับคิดตรงข้ามเลยครับ... ดีเซล ชอบร้อนๆ มากกว่าเย็นๆ นะครับ...
บันทึกการเข้า

?จะซื้อมิตซู ถามกรูหรือยัง?
kanapot
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 653


ID : 666


« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 06, 2012, 02:15:49 pm »

กดเลยครับคันเร่งรับรองบังคับพวงมาลัยแทบไม่ทัน
ตอนแรกผมก็อึดอัดเหมือนกันทำไหมอืดจัง น้องปาออกตัวอืดพอสมควรครับ
ต้องติดกล่องข้าวน้อยซะแล้ว
บันทึกการเข้า

Pajero Sport MY12 Brown Edition
30 December 2011
pisake
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18



« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 06, 2012, 04:19:36 pm »

ผมก็แปลกใจเหมือนกัน เพิ่งจะสังเกตหลังจากใช้รถมาเกือบปี
ไม่รู้ว่าท่านไหนเป็นแบบนี้บ้างครับ
บันทึกการเข้า
nortirut
Jr. Member
**

like: 14
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 489



« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 07, 2012, 04:32:51 pm »

ของผมตอนนี้ชินแล้วครับ แต่ออกตัวที่ไรก็ทิ้งคนข้างหลังตลอดนะครับ รถเดิมๆนี่แหล่ะ 
ปล.แต่ถ้าเจอคนออกตัวแรงเหมือนกัน เค้าก็นำเราครับ 555
บันทึกการเข้า
panda-bmw
Jr. Member
**

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 538


« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 21, 2012, 09:25:50 pm »

เอาจิงๆเลย ตอนเช้าๆๆเวลาสตาร์เครื่องใหม่ๆแล้ว เหยีบเลยจะวิ่งไม่ค่อยออกครับเพราะ กล่อง ecu สั้ง  เพราะ การที่ขับเร็วตอนเครื่องยังไม่ถึงความร้อนใช่งาน มันจะทำให้ เครื่องยนต์นั้น สึกหรอ กว่า ปกติ มากๆๆ เค้าเลยตั้ล ecu ไวถ้าอุณหภูมิ ไม่ถึง จะทำให้รถวิ่งไม่ค่อยออกเพื่อเชพเครื่องยนต์ครับ


บันทึกการเข้า
Rin Diesel & Gasoline 4WD
Full Member
***

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1087


PJS Thailand No.199 เพื่อนร่วมทาง Around Thailand


« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 21, 2012, 10:20:10 pm »

อากาศที่มีอุณหภูมิสูงนั้นจะทำให้มีปริมาณอ๊อกซิเจนที่จะเข้าไปเผาไหม้ลดน้อยลงกว่าอากาศที่เย็นกว่าครับ เครื่องยนต์ที่มีระบบอัดอากาศ ( Turbo ) นั้นมี Intercooler เพื่อทำให้อากาศที่ถูกอัดออกมานั้นเย็นลงและมีความหนาแน่นเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนั่นย่อมหมายความว่ามีปริมาณอ๊อกซิเจนเข้าสู่ห้องเผาไหม้มากยิ่งขึ้นตามไปด้วยครับ  เพราะว่าในอากาศนั้นมีอ๊อกซิเจนเป็นส่วนประกอบอยู่ที่ประมาณ 21% ครับ ดังนั้นถ้ามีอากาศที่ความหนาแน่นมากยิ่งขึ้น ก็ทำให้มวลอากาศเพิ่มมากขึ้น แล้วมวลของอ๊อกซิเจนก็ย่อมมากขึ้นตามไปด้วยครับ คือที่เรานำอากาศเข้าไปในห้องเผาไหม้เนี่ย จริงๆแล้วเราต้องการอ๊อกซิเจนนะครับ ไม่ได้ต้องการส่วนประกอบที่อยู่ในอากาศทั้งหมด ทีนี้พอเราได้อ๊อกซิเจนเข้าไปเผาไหม้มากขึ้น รวมทั้งเราจ่ายน้ำมันซึ่งเป็นเชื้อเพลิงเข้าไปเผาไหม้เพิ่มขึ้น เราก็ได้งานออกมาจากเครื่องยนต์เพิ่มมากขึ้นไงครับ

ส่วนอุณหภูมการทำงานของเครื่องยนต์นั้นควบคุมให้เหมาะสม ถ้าร้อนหรือเย็นเกินไป ชิ้นส่วนต่าง ๆจะสึกหรอมากกว่าอุณหภูมิการทำงานปกติ

เครื่องยนต์ที่มีตัวช่วยในการ ?อัด? อากาศ ซึ่งไอดีก็มีการประจะเข้าไปในกระบอกสูบอย่างรวดเร็วและมีปริมาณมาก กำลังก็เลยได้เพิ่มขึ้นมาอีกมากเช่นกัน แต่ในการอัดอากาศเข้าสู่กระบอกสูบมากๆ นั้นก็มีข้อเสียเหมือนกัน คืออากาศที่ถูกอัดเข้าไปจะมีความร้อนสูงเนื่องจากการเสียดสีกันระหว่างโมเลกุล จนเกิดความร้อนและก็มีการขยายตัว ความหนาแน่นของอากาศลดลง ปริมาณอากาศที่เข้าห้องเผาไหม้จึงไม่เพียงพอที่จะทำให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ที่สุด และผลที่ตามมาอีกอย่างที่สำคัญมากๆ ก็คืออากาศที่เข้าห้องเผาไหม้มีอุณหภูมิสูงขึ้น และไอเสียที่ออกมาจากห้องเผาไหม้ก็จะมีอุณหภูมิสูงขึ้นตามไปด้วยอีกทั้งมันก็ยังทำให้ความร้อนของเครื่องยนต์สูงขึ้นตามไปอีก
ดังนั้นต้องมีการลดอุณหภูมิของอากาศกันเสียก่อนโดยใช้อินเตอร์คูลเลอร์อย่างที่เราๆ ท่านๆ รู้จักกัน   การลดความร้อนของอากาศก่อนเข้ากระบอกสูบจะช่วยให้เพิ่มแรงม้าขึ้นไปได้อีกระดับ 10-20 %


บันทึกการเข้า
EnGiNeEriNg No.407
Hero Member
*****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4446



« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 24, 2012, 11:16:38 am »

ผมว่าตอนเครื่องร้อนๆมันออกตัวดีนะครับ พุ่งปรี๊ดเลย.... Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า
pisake
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18



« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 24, 2012, 12:50:50 pm »

 สาธุ

ขอบคุณครับ คุณรินทร์ เข้าใจแล้วครับ
ของผมที่สังเกตได้ชัดเจนคือ ตอนเดินทางไกลแล้วมาจอดติดไฟแดง พอจะออกตัวมันแลอืดๆ

บันทึกการเข้า
EnGiNeEriNg No.407
Hero Member
*****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4446



« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 24, 2012, 06:26:44 pm »

สาธุ

ขอบคุณครับ คุณรินทร์ เข้าใจแล้วครับ
ของผมที่สังเกตได้ชัดเจนคือ ตอนเดินทางไกลแล้วมาจอดติดไฟแดง พอจะออกตัวมันแลอืดๆ


อย่างนี้ต้องไปทานกล่องข้าวน้อยแล้วละครับ ....วัยรุ่นใจร้อน อิอิ Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า
Rin Diesel & Gasoline 4WD
Full Member
***

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1087


PJS Thailand No.199 เพื่อนร่วมทาง Around Thailand


« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 24, 2012, 09:59:44 pm »

สาธุ

ขอบคุณครับ คุณรินทร์ เข้าใจแล้วครับ
ของผมที่สังเกตได้ชัดเจนคือ ตอนเดินทางไกลแล้วมาจอดติดไฟแดง พอจะออกตัวมันแลอืดๆ


คำตอบของผม มันก็เป็นเพียงทฤษฎี ของเครื่องยนต์ล้วนๆ มันยังมีองค์ประกอบของเกียร์ ประสิทธิภาพของสารหล่อลื่น เช่นน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้าย
ถ้ารถครบระยะทางที่ต้องเปลี่ยน ลองเลือกน้ำมันที่มีคุณภาพสูงขึ้น ก็จะมีอัตาเร่งช่วยเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย
ที่สำคัญ เจ้าปาปอดนี่ฉลาดนะครับ ขยันกดคันเร่งลึกๆ หน่อย เขาจะจดจำลักษณะการขับขี่ ให้ม้ายืดเส้นยืดสายบ้าง.....ขอให้มีความสุขในการขับน้องปลาครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.031 วินาที กับ 20 คำสั่ง