ตอนแรกผมกะว่าจะเอารถ 4 ประตู 4x4 เพราะปีที่แล้วที่โคราชเจอน้ำท่วม ที่บ้านมีแต่รถเก๋งอยู่หลายคันแต่ใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้เลย เป็นภาระอีกต่างหาก วัน D-max เปิดตัวพา ผบ.ไปดูที่ศูนย์เลย ถ้าเอาชื่อแม่ซื้อก็ได้คืนภาษีรถคันแรกเกือบแสน แต่ไม่ผ่านครับ ผบ.บอกถึงมันจะลุยได้มากกว่าเก๋งแต่ยังไงมันก็นั่งได้แค่ 4 คน เอาสัมภาระใส่ก็ต้องมีฝาบิดท้าย ใส่ของมากๆที่บ้านก็มีปิคอัพอยู่แล้ว แถมสูงถึกแบบนั้นวันไหนเธออยากจะขับก็เสีย look หมด

ยังไม่ผ่าน กลับบ้านไปคุยกันก่อน ระหว่างทางกลับบ้าน ผ่านศูนย์ mitsu ผบ.สั่งให้แวะ พร้อมถามว่าทำไมไม่ดู mitsu. จริงๆตอนนั้นใจผมอยากจะออกรถ4x4ที่เป็นรุ่นใหม่ๆจริงๆเพราะคงใช้กันนานร่วม 10 ปี ก็เลยมองอยู่ 3 ยี่ห้อ คือ isuzu chev. ford ส่วน mitsu. จริงๆก็ชอบแต่มันก็ออกมานานแล้ว พวก suv ไม่ได้คิดถึงเลย เพราะมันเกินงบที่ตั้งไว้ไปมากอยู่ (กะว่าจะดาวน์เอง ส่งเอง ไม่ต้องให้ผบช่วย) ผบ.บอกว่า mitsu. ก็ ok น่ะ ไอ้แก่ Starda ที่บ้านก็ถึกทนจะตายไป ก็เลยพาแวะเข้าศูนย์ ตอนแรกเข้าไปผมก็ไปดู Triton plus หันไปอีกที ผบ.ไปนังคุยกับ sale อยู่บน pajero แล้ว แล้วถามผมว่ารถแบบนี้น่าสนใจกว่า นั่งได้ตั้ง 7 คน เอาไปลุยๆก็น่าจะได้ ถ้าจะเอาจริงๆจะช่วย down ช่วยส่งด้วย

ไอ้เราจริงๆก็อยากได้ suv มานานแล้วติดอยู่ที่มันดูจะเกินๆงบไปหน่อย มีหรือจะยอดปล่อยโอกาสนี้ ทำอิดออกเล็กน้อยสุดท้ายก็ได้รับการอนุมัติให้เปลี่ยนเป้าหมายจากรถปิคอัพ 4 ประตู 4x4 ไปเป็น suv แทน พอโจทย์เปลี่ยนมาเป็น suv ตัวเลือกก็เปลี่ยนไป และมีให้เลือกพิจารณาเยอะ แต่สุดท้ายพวก light suv หรือ corss country suv ก็โดนตัดออกไปหมด เพราะไม่ตรงวัตถุประสงค์ที่มันเอาไปลุยไม่ได้ จึงเหลือแต่ on-off road suv คือ fortuner everest mu7 และ pajero sport หลังพิจารณาในหลายๆด้านประกอบกัน คำตอบสุดท้ายจึงออกมาที่ pajero sport ครับ
ปล. ใครจะว่ารถพวกรถแบบ pajero sport เป็น ppv ไม่ใช่ suv ผมเถียงหัวชนฝาครับ เพราะ ppv เป็นคำที่บัญญัติขึ้นเฉพาะเมืองไทยเพื่อใช้ในการเลี่ยงภาษีรถในกลุ่มนี้เท่านั้น ในต่างประเทศมันคือรถในกลุ่ม on-off road suv ที่เป็นรถ body on frame ทน ถึก อึด กว่าพวก corss country suv เพราะวัตถุประสงค์การใช้งานต่างกัน