Languages
หน้า: 1 2 [3]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Ox. Sensors, Filter Gasoline and others for Pajero v6 6B31  (อ่าน 17984 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #30 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2015, 09:24:14 pm »

วันนี้ไปสั่ง 0 Mitsu ขอซื้อชุดกรองเบนซินในถัง Pa V6 มาชุดนึง  4100 excl. Vat มาอีก 2 วันได้ของ

เด๋วจะเอารูปการแงะการชำแหละมาให้ดูกันเผื่อเป็นแนวทางในอนาคต    แอบแปลกใจว่ารถ pa v6 เราหลายคันไปเกินแสนโลแล้วก็มีพอควร  ทำไม 0 Mitsu ไม่มีการแนะนำให้ดูแลเรื่องกรองเบนซินในถังนี้  ทั้งทั้งที่รถยี่ห้ออื่นก็เปลี่ยนกันที่ 80000 km.  กันเป็นเรื่องปรกติปฏิบัติกันทั่วไป   และจากการทีผมถอดกรองถุงกาแฟมาดูก็พบว่าสุดสุดไปเลย ก็ได้แค่ล้างล้างไปก่อน   วันนี้ว่างเลยไปสั่งซื้อ  เพื่อจะเอามาเปลี่ยนเองในส่วนอื่นทั้งกระบอกพลาสติค ตัวเรือยเลย ยังไงเด๋วได้ของมาจะเอามาแฉให้ดูกัน  kiki kiki kiki

ช่วงนี้ผมพยายามวิ่งน้ำมันบ่อยหน่อย  ฉวยโอกาศปรับดูแลระบบน้ำมันให้มันใหม่ปิ้ง  เพราะ 2 ปีกว่าแล้ว   อยากวิ่งน้ำมันสักพักช่วงนี้ราคาถูกดี   จะได้ปรับ condition เครื่องยนต์ให้สมบูรณ์สักหน่อย   เด๋วพอน้ำมันแพงขึ้นกลับมาที่เดิม  ก็จะกลับไปใช้แก็สอีกที    ส่วนตัวผมพบว่า v6 ผม  ผมเองมองมันทะลุหลายจุดจนรู้สึกว่า  หากเปลี่ยนไปเล่นยี่ห้ออื่น  เด๋วจะต้องไปไล่หาข้อมูลกันใหม่  ตอนนี้เหมือนจะสบายสบายกับมัน  พอรถมัน Action อะไรออกมา  ยังไงเราก็หาจนเจอ  และแก้ไขได้ง่าย
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #31 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2015, 06:45:58 pm »

again .. วันนี้เช็ดห้องเครื่องให้ดูใหม่หน่อย   ดูแลกรองอากาศ  แล้วก็เลยเอา com มาเสียบ  แล้วลองดูสิว่า Air Flow Unit ของเรามันยังทำงานดีไหม  อยากรู้ว่าหากไม่มีมันเครื่องยนต์จะสั่นจะตื้ออย่างไร  ก็เอาสะเลย เป็นตามนั้นผลไม่เกินคาด   สั่นเดินเบา   ดู Obd Code ก็มี code ไฟ Engine โชว์  บอกว่า AIr Flow บลา บลา บลา....

เปิดอ่านของ triton 2.4 ปรากฎว่าเรา V6 ใช้ Air Flow Unit ชุดเดียวกับเราเลย เบอร์ code อันเดียวกันเป๊ะ   เป็นข้อมูลใหม่ที่เอามาฝากครับ  ราคาใน 0 อ่านมาน่าจะ9 พัน Up..

อ่านมาหลายที่เรื่องการทำความสะอาดมัน   บอกตรงตรงว่าหวาดเสียวมาก   หากผิดพลาดไป  ไม่ระมัดระวังดี อันตรายที่เราจะทำให้มันแย่ไปกว่าเดิมมีมากทีเดียว  แต่ก็ควรเข้าใจอย่างดีก่อนจะไปแตะต้องมันนะครับ  มัน Sensitive ออ่นไหวต่อสารเคมีและสิ่งปนเปื้อนมาก

พรุ่งนี้จะแวะไปเอากรองเบนซินมาเปลี่ยน  และดูแลปรับปรุงฟื้นชีพสะหน่อย   เดาเลยนะว่า 2.4 กับ V6 อาจจะนะ  อาจจะใช้ตัวเดียวกันไหมไม่รู้  ใครเคบเปลี่ยนบอกทีนะครับ  เพื่อเป็นข้อมูลสมาชิกครับ

เอารูป Air Flow Unit ที่เอามาจากเวบ Triton มาแปะให้ดูหน่อย  ผมไปเทียบกับ V6 ผมแล้ว มันอันเดียวกันเล๊ย...
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Paje(ป๊ะเจ)
Jr. Member
**

like: 14
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 566


just keep swimming...


« ตอบ #32 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2015, 12:09:10 am »

 good good good
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #33 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2015, 07:34:50 pm »

มาแล้ว กรองพร้อมปั๊มติ๊กแบนซิน V6 เรา   ราคา = 4100 plus Vat

ไปสั่งซื้อ กรองถุงกาแฟ 1400 บาท  Mitsu สาขาพัทยา บอกไม่ขายแยก  ก็เลยเอาก็เอาหว่า  ทั้งยวง ทั้งปั๊ม ติ๊กไปเลยก็ได้   ได้ Motor มาใหม่ในชุดด้วย  พูดให้เห็นภาพคือ  เอาของเก่าถอดออกมาเลย  แล้วก็ยัดเข้าไปใหม่โดยไม่ต้อง  เอาของเก่าส่วนไหนมาใส่เลย  รมหมดทั้งลูกลอย กรอง motor ครบชุด ไปเลย

เด๋วจะเอาของเก่ามาผ่าดูซิ  แต่ที่แน่แน่ได้ Motor Pump มาสำรองอีกตัวเวลาไหม้  จะได้เปลี่ยน  ส่วนชิ้นส่วนอื่นก็ดูเป็น spare ไป  ใจจริงกะจะเปลี่ยนแค่กรอง  แต่เอาทั้งชุดไเปเลยสะดวกดี shure ดีด้วย  แรงดันน้ำมันจะได้เหมือนใหม่เอี่ยมออกห้างอย่างเดิมไปเลย

งานหน้าว่าจะลองซื้อ coils มาสัก 3 หัว ลองเปลี่ยนสัก Bank นึง ดูก่อน  แล้วดูจากค่า Obd - Trim น้ำมันว่ามันเปลี่ยนแปลงอะไรไปในทางที่สมดุลย์ 2 banks หรือไม่

--  Air Flow/Temp  = Ok
--  Ox. 1 - Upsteam = Ok  (ของใหม่ จริงแล้วยังไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้  แต่ซื้อมาแล้วเอาซะเลย (เพราะทดสอบระบบ OBD-LPG ECU ต้องการผลที่แม่นยำ))
--  Ox. 2 - Downsteam = Ok
--  Fuel Filter + Pump  = Ok  (ของใหม่)
--  Intake Valve Clearance = Ok
--  Spark Plug  = Ok  (ของใหม่  จริงแล้วยังไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้  แต่ซื้อมาแล้วเอาซะเลย)
--  Battery  = Ok  (ของใหม่ จริงแล้วต้องเปลี่ยนก่อนหน้านี้แล้ว รอจนไฟไม่เก็บแล้วเปลี่ยนเลยเลือกรุ่นที่ต้องการไม่ได้  ยี่ห้อไหนใส่ได้ start รถกลับบ้านได้เอาหมด เลยอดเลือกที่ชอบใจ)

ไล่เก็บและทดสอบหมดแล้ว   เด๋วนั่งนึกนั่งคิด ต่อว่าจะตรวจสอบอะไรเล่นดี  2 ปีกว่ากับ Lpg 90% ของการใช้งานทั้งหมด 80000 km.ยังไม่เห็นความเสียหายส่วนใดชัดเจนเลย ผ้าเบรคหน้า 2 ชุด เปลี่ยนทิ้งไปแล้ว  ยังไม่เคย start แล้วมีปัญหาอะไรเลย  ผมกับรู้สึกว่า  นอกจากการที่มันเป็น 6 สูบแบบ V Shape ที่ทำให้ Service ยากเพราะมันเกะกะไปหมด  หากยกเรื่องนี้ออกไป  6b31 น่าใช้ทีเดียว 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 21, 2015, 07:56:46 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Petchy
Jr. Member
**

like: 27
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 883



« ตอบ #34 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2015, 10:21:49 am »

หน้าตาถุงกาแฟเป็นแบบไหนครับป๋า
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #35 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2015, 10:48:30 am »

Here, It is...  ถ้ามองจากรูปข้างบน  จะเห็นเหมือนกระป๋องนมหงายเปิด   ถุงกาแฟ เป็นกรองหยาบอยู่ในนั้น  มันนอนอยู่ครับป๋า

อีกความเห็น  ไปไปมามา  ผมกลับชอบที่เขาขายผมเป็นชุดมาเลยแบบนี้  มีครบยกยวงเลย  ได้เป็นของใหม่หมดทั้งระบบ  แค่ยกออกมาทั้งลูด ใส่ใหม่ลงไปทันทีทั้งลูก  ใช้เวลาแค่ 15 นาทีก็จบ  ได้ระบบปั๊มพร้อมกรองแบบรถใหม่ออกห้างเลย  แรงดันก็กลับมาสู่สภาวะปรกติรถใหม่เลย  แต่อดแปลกใจนิดว่า  ครั้งแรกเดาเองว่าราคาหากบวกปั๊มแล้ว เดาว่าปั๊มอย่างเดียวคงแพงมาก   ปรากฎว่าเดาผิดหมดเลย  ทั้งชด 4100+7% ได้ครบ  ผมกลับมองว่าราคา Ok เลยนะนี่  และอีกอย่างนึง  ประมาณการณ์อายุมันก็ราว 80000 km. โดยทั่วไป  หรือมากกว่าน้อยกว่าก็แล้วแต่ความสะอาดของน้ำมันที่เราเติม  บางคันก็ไม่สกปรกเลยก็มี  แต่ที่แน่แน่อยากแนะนำรถแก็สนิดว่า  เติมน้ำมันให้เหลือในถังอย่างน้อยก็ให้ท่วมท่วมกรองปั๊มนิดนึง  หรือประมาณ สัก 600 บาทก็ยังดี  อย่าปล่อยแห้งเลย   เพราะมอเตอร์มันทำงานตลอดเวลา   โดยเฉพาะรถพวกเราส่วนใหญ่ไม่ได้ตัดการทำงานปั๊ม ( ไม่รับคุยเรื่องตัดปั๊มหรือไม่ตัดนะครับ  มันเป็นเรื่องที่ต้องแยกกระทู้ออกไปโต้วาทีกันได้เลย ยาว ยาว...)

แต่ก็ไม่น่าตกใจอะไรหาก motor มันไหม้  เพราะ 4100+vat ก็จบปัญหาปั๊มเชื้อเพลิงพัง พร้อมได้กรองใหม่อีกด้วย  Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy

แต่ก็มีอีกกรณีนึงที่ต้อง Concern กัน  หากเราปล่อยให้กรองเริ่มตัน  ปั๊มเริ่มเอื่อย   เรคกูเรทเตอร์ คุมแรงดันกระพร่องกระแพร่ง ผลของมันก็จะทำให้เครื่องยนต์เราโทรมได้ทีเดียว จากแรงดันที่ไม่พอ หรือหัวฉีดเองอาจเริ่มตัน จากการสกปรกที่เล็ดลอดมากับน้ำมัน   และรถ V6 หากเจอปัญหานั้น  เรื่องมันจะยาว  เพราะกว่าจัถอดหัวฉีดน้ำมันได้   ก็พอพอกับการรื้อเปลี่ยนหัวเทียนทีเดียว   kill the elephant to get ivory กันทีเดียว   แตกต่างจาก 2.4 Service ง่ายไปหมด เพราะมันไม่มีอะไรบังมากมายเหมือน 6B31 เรา


เรื่องแรงดันหากไม่เพียงพออาจจะเกิดอาการที่เรียกว่า วน loop ของ การปรับลดเชื้อเพลิง เช่น พอรูเริ่มตัน น้ำมันที่ได้จากหัวฉีดปล่อยออกมาตามเวลาการเปิด ก็น้อยลงกว่าปรกติที่มันควรจะได้ปริมาณ cc. ต่อ Dose ของ 1 รอบการจ่ายในแต่ละสูบ   หากมันไม่ได้พอเกิดการเผาไหม้บางที่สูบใดสูบหนึ่ง   Ox sensor (Upsteam) ตรวจพบว่า Bank 2 สูบ 2 หรือ 4 หรือ 6 จ่ายบางไป  มันก็จะไปบอก Ecu น้ำมันให้ปรับเพิ่ม Dose เวลาการเปิดหัวฉีดน้ำมันเพิ่ม  ซึ่งเป็นสิ่งที่มันควรทำหน้าที่อยู่แล้ว   แต่ปรากฎว่าเมื่อเพิ่ม Dose เวลาการจ่ายหัวฉีดน้ำมันมากจนค่า Trim น้ำมันไปเกินกว่าปรกติอนุโลมมากกว่า 20-30 หรือมากกว่า ขึ้นไปมาก อาจมีไฟ Engine  ขึ้นได้ บอกว่ารถเรามีการ misfire บ้าง ไอ้นั่น ไอ้นี่บ้าง ox low voltage  บ้าง  หากเราหาไม่ตรงประเด็น เราก็อาจหลงไปแปลความหมายของ code error ตามตัวเลขผิดไป  และหลงไปเปลี่ยนตัวนั้นตัวนี้  จนบานปลายออกไปได้  ไปไล่หัวเทียน   coils ระยะตั้งวาวล์ไอดี และ Etc.,  มากมาย

แต่พอเราไปหาจุดเจอแค่เรื่องแรงดันน้ำมันตก หรือหัวฉีดน้ำมันเกิดเริ่มตัน  มันก็จบได้ง่ายกว่า  รถติดแก็สพอเห็นไฟ Engine เกิดขึ้นก็จะถูกมองไปที่ระบบแก็สก่อน   แต่พอ reset ดับไปแล้ว  พอวิ่งน้ำมันเฉยเฉยก็เจอไฟ Engine ได้ ก็จะแปลกใจได้  และก็อาจจะเจออีกกรณีนึงพอแก็สหมด มันตัดไปน้ำมัน  พอตัดปั๊บ รถเราก็เข้า mode น้ำมัน พอวิ่งน้ำมันปั๊บ ไฟ Engine โชว์เลยก็ได้ เพราะแรงดันน้ำมันไม่ได้  ปริมาณน้ำมันก็ไม่ม่เต็มที่ เท่าที ECU น้ำมันคำนวณ  พอเลยมาถึงเรื่องแบบนี้แล้ว ก็เลยมาอีกเรื่องละกัน  อาจจะเจอกรณีที่รถแก็สระบบเรามันจ่ายบางมากมากมาตลอด  แต่พอแก็สหมดปั๊บ มันตัดมาน้ำมัน  พอ ECU น้ำมันมันจ่ายน้ำมันครั้งแรกมันอ่านเจอค่า Trim ที่สูงมากมาก shot แรกที่มันจะปล่อยมันก็อ่านจากค่า Trim ที่แก็สทำทิ้งเอาไว้ใน Memory ของ ECU น้ำมัน  พอมันจะจ่ายที่รอบนั้นนั้นมันก็อ่านเอาค่านี้แหละ ไปคำนวณการจ่าย  ในจังหวะนั้นหาก ECu จำได้ว่าการจุดระเบิดที่รอบนั้นนั้นสภาวะนั้น  ตอนแก็สทำงานอยู่มันมีค่า LT.Trim ที่เยอะมาก   Ecu น้ำมันมันก็จัดการปล่อย Dose เพิ่มไปมากใน shot นั้น  ปรากฎว่า Ox1. เจอไอเสียที่มีน้ำมันเหลือออกมาก  มันก็ส่ง Voltage ออกไปหา ECu น้ำมันว่า  ไม่ไหวแล้ว  จ่ายหนามากแบบ วิกริด (สะกดไม่ถูก)  Ecu โชว์ Code error ไฟ engine  เปิด

เราก็อ่าน Code ก็หลงว่าแก็สจ่ายหนา  แต่จริงแล้ว แก็สมันจ่ายบางมากมากก่อนจะตัดมาน้ำมันต่างหาก   แต่ Ecu น้ำมันมันเอาค่า Long Term Trim นั้นไปสั่งน้ำมันจ่ายหนาชดเชยใน Shot แรกนั่นเอง   code ที่ได้ก็เลยอาจดูว่าแก็สจ่ายหนา  ก็อาจสับสนกันได้   ส่วนใหญ่หากแก็สใกล้หมด  หม้อต้มบางตัวก็อาจแรงดันตกไปด้วยได้  ทำให้หัวฉีดแก็สจ่าย Dose แก็สออกไปค่อนข้างบางไป    แต่เป็นข้อมูลที่เราใหม่กับระบบแก็สที่จะทำความเข้าใจที่ว่า   ECU แก็สที่ไม่ได้ใช้การอ่านค่า ( Obd แบบถูกต้องหรือไม่มี Obd ที่ทำงานถูกต้อง)  ไม่สามารถรับรายงานผลจาก Ox Upsteam มาจัดการปรับลดเชื้อเพลิงแก็สได้   หากหนาหรือบางหรือปรกติ  จากการจูนไว้อย่างไร  มันก็จ่ายไปแบบนั้น  ไม่เหมือนระบบน้ำมัน  sensitive แม่นยำกว่า

ไหลมาเรื่อยขออภัยครับ  มือมันไม่หยุดตาม  หากปล่อยผมไว้อีก 1 ชม. เด๋วไปยาว  Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 22, 2015, 11:33:11 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Petchy
Jr. Member
**

like: 27
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 883



« ตอบ #36 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2015, 10:52:22 am »

ขอบคุณข้อมูลครับป๋า ความรู้ล้วนๆ
วิธีถอดปั๊มติ๊ก ป๋าได้ถ่ายรูปไว้ไหมครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #37 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2015, 11:16:26 am »

ป๋า Petchy จะเปิดเล่นเหรอ  เอาที่ สัก 6-80000 km ก็ได้  แต่ถ้าจะทำเองให้ระวัง 1 จุดระวัง  คือวิธีถอดสายยางปลั๊กน้ำมัน  ดูให้ดี มันจะมีทั้งหมดแค่ 2 จุด เท่านั้นคือ 1 น้ำมัน และ 1 ปลั๊กไฟ จบเลย ดูรูปเท่าที่มีและกันครับ  กรองหยาบถุงกาแฟ1  กรองละเอียดในตัวเรือนอีก 1 นะผมว่า  ผมยังไม่ได้ผ่าดู   แต่หากมีอะไรผิดพลาดก็จะโดนยกชุด 4100+Vat และจะได้ตัวเก่าไว้เป็น Spare เขาไม่ขายแยกให้ผม  แต่ 0 อื่นอาจจะขาย  และหากปั๊มเชื้อเพลิงยังดีอยู่ก็เป็น Spare ไว้ได้

ผมว่านะส่วนตัวไม่อยากให้ใช้พวกน้ำยาที่บอกว่าล้างหัวฉีดน้ำมันโดยผสมลงไปในถัง   เพราะนั่นมันอาจจะไปละลายก้นถังที่นอนสกปรกให้หลุดออกมาสะสมที่กรองเราได้  ไม่ใช้ดีกว่า มันไม่ได้ช่วยล้างอะไรมากหรอก  เด๋วมันจะกลายเป็นไปละลายสิ่งสกปรกจากถังมาหาหัวฉีดแทนละหนักกว่าเลย  อันนี้ส่วนตัวจินตนาการเองนะครับ   เห็นปั๊มแก็สชอบเอามาขายกัน

แต่จากประสพการณ์การใช้งานผม   ผมดูจากรถผม  และกะระยะดู Spec เขาพูดถูกที่ 80000 km น่าจะจัดการสะทีอย่างน้อย    ปัญหามันติดอยู่แค่เขาน่าจะขายปั๊มแยกออกมาแล้วเหลือทั้งขุดละสัก 2 พันกว่า  ละก็จะยุสมาชิกจัดการที่ 80000 โล เป็นอย่างน้อยสะเลย  แต่อู่ H ที่เพื่อนผมทำอยู่  เขาเปลี่ยนตัวละไม่กี่ร้อย  ไม่มีปั๊ม Motor ติดมา ก็เห็นเปลี่ยนกันได้แบบสบายกระเป๋า  ยังไงลองถามดูที่ 0 ทั่วไปดูครับ  หากเขาแยกแค่ปั๊ม Motor ออก ราคามันน่าจะเปลี่ยนกันได้สบายสบาย บ่อยบ่อยทุก 6-80000 ได้สบาย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 23, 2015, 11:21:51 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #38 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2016, 10:35:34 am »

กลับมาอ่านแล้ว เอ๊ะ ของดีแบบนี้เราพิมพ์ไว้นานแล้วนี่ ยังมีประโยชน์
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
หน้า: 1 2 [3]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.04 วินาที กับ 20 คำสั่ง