Languages
หน้า: 1 [2] 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ชมรมดมแก้ส พร้อมหรือยัง  (อ่าน 15719 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Gri J Ffh
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 60


ไปทุกที่ ที่มีทาง


« ตอบ #15 เมื่อ: มกราคม 19, 2015, 07:38:16 am »

ป๋าปันปัน  suadyod ครับ แต่ผมขอสอบถามหน่อยครับ วิ่งน้ำมันทำไม ต้องชักแกน Solenoid จากหม้อต้มด้วยครับ  ขอเป็นความรู้หน่อยครับ  สาธุ
บันทึกการเข้า
Gri J Ffh
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 60


ไปทุกที่ ที่มีทาง


« ตอบ #16 เมื่อ: มกราคม 19, 2015, 07:45:22 am »

นี่ถ้าผมอยู่ใกล้ๆ ป๋าปันปัน คงสนุก จะเอารถผมให้ป๋ารื้อด้วยโดยผมขอเป็นลูกมือ 
บันทึกการเข้า
aszaultz
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 108


« ตอบ #17 เมื่อ: มกราคม 19, 2015, 08:07:10 am »

O2 ให้เดาๆ ถ้าของ Bosch น่าจะราวๆ 7-8 พันนะป๋า..ของผมก็ Bosch แค่หัว connector ไม่เหมือนกันก็ หมื่นนิดๆตาม brand รถ .....ส่วนหัวเทียน หาเทียบของ NGK ดูตาม Product catalogy เลยซื้อข้างนอก NGK Platinum ตกหัวละ 500 ไม่เกิน 600 ของผมก็หาเทียบเอา........
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #18 เมื่อ: มกราคม 19, 2015, 10:33:33 am »

ป๋าเข้าใจผิดกันไปหญ่าย แล้วว...  ผมไม่ได้ทำเอง  ข้างบ้านผมเป็นอู่ซ่อม Hon..   ผมสนิทกับเขาผมก็สั่งให้ทำแล้วเป็น Foreman อิ....  น้องเขารื้อ  ผมคอยจับตามองให้ข้อมูลแทน  มือไม่เคยเลอะน้ำมันเครื่อง  kiki kiki kiki kiki

ส่วนค่าซ่อมส่วนใหญ่จ่ายเป็นมื้อ มื้อ มื้อเย็นแพงหน่อย  มื้อกลางวันถูกสุด อิ....

เรื่องถอดแกน solenoid นี่  ก็คือเวลาผมจะ Test ระบบน้ำมัน 100%  ผมมักจะปลดปลั๊กหม้อต้มเอา  เพราะหากไม่ทำแล้วเวลาผม start ผมจะเผลอลืมกด Start น้ำมัน (กด switch ปิดแก็ส)  พอมันถึงขั้นตอนน้ำมันตัดไปแก็สตามที่ตั้งไว้  มันก็เดินด้วยแก็สแล้วผมไม่ทันมอง  ก็เผลอวิ่งด้วยแก็สไป   ค่า LtFT ผมก็สลับไปมาแบบแก็สผสมน้ำมัน    ผลการ Test มันจะออกมาเไม่แม่น  หากอยากดูเรื่องการทำงานของน้ำมัน-แก็สครับป๋า     แต่หากท่านอื่นก็กดไปมาที่สวิทย์ก็ไได้ครับ

หมายเหตุ  ปลดปลั๊ก SO~ ก็เท่ากับว่าตัดแก็สเหลวดิบดิบ  ไม่ให้เข้าหม้อต้ม ก็เท่านั้นครับ  หากมีปัญหามีแก็สในถัง  แล้วอาการเหมือนไม่มีแก็สเข้าหม้อต้ม  ก็ดูทำความสะอาดแกนนี้แหละ  ตัวดีพอควรเลย  ที่ช่างเรียกว่า  ล้างแกน  แต่มักจะมุสาว่า  เปลี่ยนแกน so จริงแล้วแค่ล้างด้วยสบู่ก็จบแล้ว  เอาความลับมาเผยสะนี่ อิ...

สรุป... ผมไม่ได้ทำเครื่องเองครับ   เป็นคนสั่งงานเฉยเฉย  และรับอัตราเสี่ยงและการผิดพลาดของช่างที่เราให้ทำด้วยตัวเอง  เพราะช่างเขาบอกแล้วว่า  ถ้า Honda ทำได้หมด  แต่ Mitsu ก็ตามใจเราหากเรารับผิดชอบเอง ...

แต่เรื่องระบบแก็ส  จัดการเองครับ  น้องเขาไม่เกี่ยวกับแก็ส  และแถมยังกลัวกลัวด้วย     สะกิดนะ  Honda ถ้าแก็สละก็  เรื่องตั้งวาวล์เ้นส่งที่น่าทำทุก 40000 นะผมว่า  ผมเห็นมันยันกันเยอะ  ตั้งก็ไม่ยาก  รื้อก็ไม่ยาก 4 สูบ ง่ายไปหมด  แต่หกสูบเราก็ขี่ช้างจับตุ๊กแก เลย

วันนี้เติมไปได้ 1000 บาท  อ่านดูหน้าปั๊มเจอไป 30 กว่าลิตรแล้ว  .... บอกน้องเอาพันเดียวก่อนดีกว่า  เด๋วล้น อิ......   แต่แอบอิจฉาดีเซล  แอบมองราคา เห็น 25 Something บ๊ะ  ... ตกลงดีเซลก็ถูกลงเยอะมากอีก  ถ้า 95G ลดลงจนถึง  22-23 บาท ละก็  หยุดแก็สปิดถังเลย   เล่นน้ำมันเพรียวเพรียวเลยดีกว่า  ผมว่าเองนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 19, 2015, 10:55:08 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Gri J Ffh
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 60


ไปทุกที่ ที่มีทาง


« ตอบ #19 เมื่อ: มกราคม 19, 2015, 01:26:24 pm »

ขอบคุณครับป๋า ญาติผมก็มีอู่ครับ บอกให้รื้อก็ไม่กล้า ผมบอกถ้ามีปัญหารับผิดชอบเอง ไม่ต้องกลัว หาที่ปรึกษาให้ได้ พี่ท่านก็ไม่เอาอยู่ดี อ้างเครื่องมือไม่พร้อม ไม่มีความรู้เรื่องสูบวี ฯลฯ เอาเป็นว่า แกไม่กล้าที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ นี่ถ้าเป็นผมเปิดอู่ มีรถให้มาทดลองอย่างนี้ คงได้มันกันละ  kiki kik
เมื่อวานก็ไปเติม G95 เต็มถังเหมือนกันป๋า 1500 จากเมื่อก่อนตอนออกรถใหม่ๆ ยังไม่เอาไปติดแก็ส จำได้ว่า อย่างน้อยต้อง 2300 เต็มถัง แต่ผมว่าดีนะครับป๋ารถเรา มี 2 ระบบ น้ำมันขึ้นราคเราก็ใช็แก็ส น้ำมันลดราคาลงก็ขับน้ำมันซะ ไม่มีอะไรเสียหาย
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #20 เมื่อ: มกราคม 20, 2015, 02:07:51 pm »

พิมพ์ผิดห้องครับ  ย้ายไปห้องร้านกาแฟ Punpun แล้ว  kiki kiki

ไหนไหนก็แวะมาแล้ว  ต่อเลย  ผมว่าหากราคาแก้ส Lpg ในอนาคตไม่สามารถทำส่วนต่างให้ประหยัดมากกว่าน้ำมันได้    ใจเองก็นึกถึงธุรกิจร้านติดแก็สขึ้นมาเลยว่า  จะยังคงอยู่ได้ต่อไหม  และกว่าจะเปลี่ยนแปลงไปเป็นอื่น ร้านแก็สต่างต่างจะ Standby อยู่ได้นานแค่ไหน และปัีมแก็สที่ขึ้นเป็นดอกเห็ด  จะเติมแก็สให้กับรถอีกหรือไม่   หากราคามันแทบมองไม่เห็นส่วนต่างในการเลือกมาใช้   แล้วใครจะเติมละ ?

ในอนาคต.. แน่ละมันเป็นแบบนี้อาจจะชั่วคราว  แต่ลองมาคิดเล่นดูครับ ถ้ามาจุดแบบนี้  ถึงแม้คงอยู่ไม่เกิน 1 ปี แล้วเริ่มเปลี่ยนไปก็ตาม

สมมุติน้ำมัน 95G = 22 บาท หาก v6 เราวิ่ง 7 km. /1 L (ค่าสมมุติเท่านั้น) = 22/7              = 3.1 บาท/km
สมมุติน้ำมัน LPG = 18 บาท หาก v6 เราวิ่ง 6 km. /1 L (ค่าสมมุติเท่านั้น) = 18/6              = 3.0 บาท/km
สมมุติน้ำมันดีเซล   = 20 บาท หาก 2.5 vg เราวิ่ง 10 km. /1 L (ค่าสมมุติเท่านั้น) = 20/10     = 2.0 บาท/km

หมายเหตุ.. มันอาจจะไม่ออกมาแบบนี้  แต่หากออกมาละก็  จะกลายเป็นผลักดันให้ Punpun ไปเรียนรู้การเล่น ดีเซลแบบจริงจังอีกรอบ  kiki kiki kiki kiki
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 20, 2015, 02:30:54 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
payusine
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148



« ตอบ #21 เมื่อ: มกราคม 20, 2015, 02:34:25 pm »

ร้านติดแก็ส และ pump แก็สคงจะแย่ครับ เพราะลูกค้าใหม่คงเพิ่มน้อยมากครับ แต่ในความเห็นผมแล้ว ราคา lpg คงมีส่วนต่างจาก E20 อยู่มากกว่า 6 บาทต่อลิตรครับ ใช้ lpg ก็ยังประหยัดกว่าอยู่ดี(สำหรับคนที่ติดตั้ง lpg แล้ว) ส่วนราคาน้ำมัน ไม่น่าจะต่ำไปกว่านี้มากนักครับ เพราะผู้ผลิตคงอยู่ไม่ได้ และ ถ้ารัฐบาลต้องการให้ราคาเชื้อเพลิงสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง นำ้มันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์ม B5 B10  น้ำมันเบนซีนที่ผสมแอลกอฮอร์ E10 E20 E85 ก็จะมีราคาแพงกว่านี้ครับ ผลสุดท้าย LPG ก็เป็นพลังงานทางเลือกโดยผู้ใช้เป็นผู้ตัดสินอยู่ดีครับ  kiki (ความเห็นส่วนตัวนะครับ)
บันทึกการเข้า

ID 4166
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #22 เมื่อ: มกราคม 20, 2015, 02:54:13 pm »

ได้ข่าวมาว่า ร้านติดตั้ง GAS ก็เริ่มมีรายได้ ลดลงแล้วครับ
บันทึกการเข้า
aszaultz
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 108


« ตอบ #23 เมื่อ: มกราคม 20, 2015, 02:59:10 pm »

คอยปรับตัวกันไปครับ น้ไมันก็จะถูกลง อีก............lpg ก็รอลุ้นกันไป ไม่รู้จะโดนภาษีอะไรกันอีกหรือเปล่าในอนาคต
บันทึกการเข้า
payusine
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148



« ตอบ #24 เมื่อ: มกราคม 20, 2015, 03:00:58 pm »


 น้ำมันดิ่งทุบธุรกิจ'ติดตั้งก๊าซ'

Air conditioners
น้ำมันถูก ศูนย์ติดตั้งก๊าซกระอัก  รายใหญ่ อย่างเอสซีจี ยอดหดจากเดือนละ 6 พันคันเหลือแค่ 1 พันคัน ส่วนรายย่อยวูบกว่า 100 % เร่งอัดโปรโมชันกระตุ้นกำลังซื้อ พ้อรัฐสนับสนุนพลังงานทางเลือกไม่ต่อเนื่อง เชื่อหากน้ำมันแพง ตลาดจะฟื้นตัวอีกครั้ง
    อภิสิทธิ์ ธนาดำรงศักดิ์อภิสิทธิ์ ธนาดำรงศักดิ์altนายอภิสิทธิ์ ธนาดำรงศักดิ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี ออโต้แก๊ส จำกัด ผู้ให้บริการติดตั้งระบบก๊าซรถยนต์ เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"  ว่า ภาพรวมตลาดติดตั้งอุปกรณ์ก๊าซรถยนต์ในปี 2557 ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา โดยแอลพีจี ลดลงประมาณ 50% จากเดิมที่มีการติดตั้ง 7 - 8 พันคันต่อเดือน ก็ลดลงเหลือ 4- 5 พันคันต่อเดือน ขณะที่เอ็นจีวี จากเดิมในอดีตที่เคยติดตั้งประมาณ 6 พันคันต่อเดือน ปัจจุบันมีการติดตั้งประมาณ 1 พันคันต่อเดือน
    "นโยบายรัฐในช่วงที่ผ่านมา ไม่มีความชัดเจนและมีการสนับสนุนที่ไม่ต่อเนื่อง ยกตัวอย่างเอ็นจีวี ที่มีสถานีบริการเพียงแค่กว่า 500 แห่ง แต่จำนวนรถเอ็นจีวีที่วิ่งบนท้องถนนปัจจุบันมีมากกว่า 5 แสนคัน ซึ่งไม่เพียงพอ ทำให้ลูกค้าไม่มีความเชื่อมั่นในทิศทางของพลังงานดังกล่าว "
    ส่วนการดำเนินงานของเอสซีจี ออโต้แก๊ส ในปี 2557 มีการชะลอตัวเช่นเดียวกับตลาดรวม โดยแอลพีจี ลดลงประมาณ 40 % และเอ็นจีวี ลดลงมากกว่า 50% โดยกลุ่มลูกค้ารายย่อยและรายเล็กที่เคยมาซื้ออุปกรณ์ติดตั้งได้หายไป และพบว่าปิดตัวไปหลายราย อย่างไรก็ตามบริษัทมีการประเมินสถานการณ์ตลาดอย่างใกล้ชิดทำให้มีการบริหารจัดการเกี่ยวกับสต๊อกอุปกรณ์ถังก๊าซ และมีโปรโมชันเพื่อกระตุ้นตลาด   
    "การบริหารจัดการสินค้าเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องทำ ประกอบกับธุรกิจของเราอยู่ในกลุ่มขนาดกลาง-ใหญ่ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง แต่ในภาวะที่ตลาดตก ความต้องการสินค้าหดตัวลงอย่างรุนแรง ทำให้เราต้องประหยัดค่าใช้จ่ายทุกทาง ขณะเดียวกันเราก็ต้องกระตุ้นตลาดเพื่อจะระบายสินค้าผ่านโปรโมชันต่างๆส่วนกลุ่มที่น่าเป็นห่วงคือผู้ประกอบการรายเล็กๆที่ปกติจะมาซื้อสินค้าจากเราเพื่อนำไปติดตั้งต่อ ได้หายไปเลย หายไปมากกว่า 100% "
    นายอภิสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวทางที่ต้องการนำเสนอกับภาครัฐคือการเพิ่มจำนวนสถานีบริการให้ครอบคลุม เปิดโอกาสให้เอกชนได้ลงทุนเกี่ยวกับสถานีบริการ โดยเฉพาะเอ็นจีวี ที่ยังไม่ครอบคลุมและมีผู้ประกอบหลักรายเดียวคือ ปตท.ขณะที่สถานีบริการที่เป็นแอลพีจีนั้น มีจำนวนมาก แต่สิ่งที่ต้องการเห็นคือ การปรับลดราคาก๊าซ ดังจะเห็นจากราคาน้ำมันที่ปรับลดลง ซึ่งเมื่อน้ำมันลดลงราคาก๊าซก็ควรจะปรับลดให้สอดคล้องกันไป
    "แนวโน้มราคาน้ำมันยังคงลดลง ดังนั้นราคาพลังงานทางเลือกก็ควรปรับลดด้วย ในส่วนของผู้ประกอบการก็ต้องอดทน และ ปรับตัว เพราะเรามองว่าพลังงานทดแทนยังมีความต้องการอยู่แต่ว่าต้องมีการสนับสนุนที่ดีจากรัฐบาล ซึ่งแนวทางที่ช่วยเหลือไม่จำเป็นต้องเป็นการอุ้มราคามาก แต่ควรจะมีการให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องกับประชาชน ทั้งในแง่ของน้ำมัน,เอ็นจีวี,แอลพีจี ทั้งนี้เพื่อสร้างความเข้าใจ"   
    นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตลาดรวมติดตั้งอุปกรณ์ก๊าซรถยนต์ในปี 2558 คาดว่าจะลดลงกว่าปี 2557 เพราะนโยบายพลังงานทางเลือกในไทยยังไม่ชัดเจน ทำให้ผู้ประกอบการรายเล็กจะหายไปจากตลาด เช่นเดียวกับผู้ประกอบการรายใหม่ๆที่จะเข้ามาในตลาดไม่กล้าลงทุน ด้านรายใหญ่หรือขนาดกลางก็จะดำเนินงานแบบประคองตัว และหาวิธีการรุกตลาดหรือหารายได้จากส่วนอื่นๆเพื่อมาพยุงบริษัทให้อยู่รอด ประกอบกับพฤติกรรมของผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยนแปลง จากเดิมที่จะติดตั้งก๊าซก็หันไปหารถยนต์ขนาดเล็กที่ประหยัดน้ำมัน โดยประเมินว่าธุรกิจรับติดตั้งจะต้องใช้เวลาอีก 2 ปีถึงจะฟื้นตัว
    "ตลาดนี้ชะลอตัวมา 2-3 ปีแล้ว เนื่องจากนโยบายต่างๆไม่ค่อยมีความชัดเจน ทำให้ผู้บริโภคชะงักและชะลอการติดตั้ง โดยประเมินว่าในปีนี้หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น แอลพีจีอาจจะมาติดตั้งแค่เดือนละ 3-4พันคัน ส่วนเอ็นจีวีน่าจะลดต่ำกว่าเดือนละ 1 พันแน่นอน อย่างไรก็ตามในอนาคตหากราคาน้ำมันในตลาดโลกมีการปรับขึ้น และรัฐบาลมีความชัดเจนเรื่องการสนับสนุนนโยบายพลังงานทางเลือก ตลาดรับติดตั้งก็อาจจะกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้งหนึ่ง"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3,016  วันที่  8 - 10  มกราคม  พ.ศ. 2558
บันทึกการเข้า

ID 4166
Petchy
Jr. Member
**

like: 27
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 883



« ตอบ #25 เมื่อ: มกราคม 21, 2015, 08:40:29 am »

อู่ติดแก๊สเล็กๆ แย่ครับช่วงนี้ รถใหม่คงไม่ค่อยมีใครอยากติดแก๊สแล้ว คงได้ปิดหรือไปทำอย่างอื่นกันเพิ่ม
ส่วนอู่ใหญ่ๆ ที่มีลูกค้าเก่าๆ คงประคับประคองเอาตัวรอดแบบเหนื่อยแน่ๆ ยิ่งลูกน้องเยอะคงยิ่งลำบาก



วันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2558 เวลา 09:46 น.  ข่าวสดออนไลน์   
 


อู่ติดแก๊สเจ๊ง เห่อนํามันถูก แห่ปิดตัว กันระนาว รถเลิกใช้

พิษน้ำมันดิ่ง อู่รถติดแก๊สเจ๊งกันระนาวทั้งระบบแอลพีจี-เอ็นจีวี บิ๊กเอนเนอร์ จีรีฟอร์มเผยทั่วประเทศ มีอู่ปิดตัวแล้ว 30 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่เป็นร้านขนาดเล็ก เชื่อพอน้ำมันปรับราคาขึ้นทุกอย่างจะปกติ ขณะที่ร้านย่านลาดพร้าว-ลาดปลาเค้าระบุ ลูกค้าหายไปเกือบทั้งหมด แต่ละเดือนเหลือมาติดตั้งเพียง 10 คัน ส่วนร้านในโคราชลูกค้าหายไปเกือบหมดเช่นกัน เหลือเพียงบริการซ่อมบำรุงเท่านั้น สูญรายได้ไปร้อยะละ 90 ส่วนอู่ในเชียงใหม่ก็บ่นอุบ ร้านแห่ปิดตัวกันเพียบ ต้องหันไปประกอบบริการอื่นเสริมรายได้



เมื่อวันที่ 16 ม.ค. จากสภาวะราคาน้ำมันลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายปี 2557 จนถึงปัจจุบัน เฉลี่ยราคาน้ำมันลดลงไปแล้วลิตรละ 3-4 บาท ประชาชนจึงหันกลับมาใช้รถยนต์ส่วนตัวมากขึ้น ผลที่ตามมาทำให้ร้านติดตั้งแก๊สแอลพีจีและเอ็นจีวีเริ่มซบเซา โดยไม่มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการติดตั้งระบบแก๊สเหมือนเช่นก่อนหน้านี้



ที่จ.นครราชสีมา ร้านโมดิฟาย คาร์ออดิโอ โคราช ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา ซึ่งเป็นร้านติดตั้ง ระบบแก๊สในรถยนต์รายใหญ่ของอ.เมืองนครราชสีมา โดยปกติจะมีลูกค้านำรถยนต์มาติดตั้งระบบแก๊สอย่างคึกคักทุกวัน แต่ปรากฏว่าช่วงนี้แผนกติดตั้งแก๊สต้องหยุดบริการชั่วคราว หลังไม่มีลูกค้ามาใช้บริการนานเกือบ 2 เดือน



นายอนุชิต ค้ากระบือ ผู้จัดการร้านโมดิฟาย คาร์ออดิโอ โคราช กล่าวว่า ปกติที่ร้านจะมีลูกค้านำรถยนต์มาติดตั้งระบบแก๊สประมาณ วันละ 4-5 คัน เฉลี่ยค่าบริการติดตั้งเครื่องหัวฉีดคันละ 25,000 บาท แต่หลังราคาน้ำมันโลกปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาน้ำมันในประเทศไทยลดลงตามไปด้วย จึงทำให้ลูกค้าติดตั้งระบบแก๊สลดน้อยลง จนกระทั่งช่วงต้นเดือนธ.ค.2557 ถึงปัจจุบันพบลูกค้าหายไปเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยไม่มีลูกค้ามาใช้บริการแม้แต่รายเดียว ทำให้แผนกติดตั้งระบบแก๊สเงียบเหงา เหลือเพียงแผนกเซอร์วิสที่คอยให้บริการหลังการขายเท่านั้น



นายอนุชิตกล่าวอีกว่า หลังลูกค้าไม่มาใช้บริการติดตั้งระบบแก๊สในรถ ทำให้ร้านสูญเสียรายได้มหาศาลหรือคิดเป็น 90 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งร้าน ส่วนพนักงานแผนกติดตั้งระบบแก๊สที่มีอยู่ 9 คน ก็ได้รับผลกระทบ เพราะไม่มีงานทำ แต่ร้านก็ยังไม่ให้ออก เพราะถือเป็นบุคลากรสำคัญที่ช่วยสร้างความเติบโตให้ร้านมาตลอด ดังนั้นช่วงนี้จึงต้องมองหางานอื่นภายในร้านให้ช่วยทำไปก่อน โดยเชื่อว่าสถานการณ์เช่นนี้จะเป็นอีกไม่นาน เพราะลูกค้าที่เคยใช้แก๊สแล้วก็จะรู้ว่าประหยัดกว่าน้ำมันแน่นอน



ที่จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวออกสำรวจตรวจสอบร้านติดตั้งระบบแก๊สให้กับรถยนต์ในพื้นที่ พบร้านหลายแห่งต่างปิดตัวลง เนื่องจากในช่วงนี้ราคาน้ำมันลดต่ำลง ชาวบ้านจึงหันมาเตรียมน้ำมันแทน จึงส่งผลต่อร้านติดตั้งระบบแก๊สให้กับรถ ขณะที่ร้านขนาดใหญ่ยังคงเปิดให้บริการเช่นเดิม แต่พบมีลูกค้ามาใช้บริการลดลงอย่างมาก



นายรังสฤษฏ์ ฉัตรอุทัย เจ้าของอู่เอ็ม.เอส.สามบี หรือเรืองชัยยนต์ ตั้งอยู่ริมถนนวงแหวนรอบสาม อ.สารภี ซึ่งเป็นร้านติดตั้งระบบแก๊สรายใหญ่ กล่าวว่า ตอนนี้สถาน การณ์ร้านติดตั้งระบบแก๊สให้รถยนต์ในพื้นที่ต่างชะงัก เนื่องจากประชาชนหันไปใช้น้ำมันที่ราคาลดลง โดยร้านขนาดเล็กหลายแห่งเริ่มทยอยปิดตัว เหลือเพียงร้านขนาดใหญ่ประมาณ 2-3 แห่งที่ยังให้บริการ



นายรังสฤษฏ์กล่าวอีกว่า ส่วนร้านของตนถือยังโชคดี เพราะมีบริการอื่นเสริมด้วย ทั้งทำสี ซ่อมเครื่อง ติดตั้งอุปกรณ์อะไหล่และอีกหลายอย่าง ทำให้ยังสามารถเปิดบริการ อยู่ได้ ที่ผ่านมาเคยติดตั้งระบบแก๊สในรถยนต์ไปประมาณ 4,000 คัน ซึ่งตอนนี้ก็มีลูกค้าบางรายเข้ามาให้บริการซ่อมบำรุง จึงมีรายได้มาจุนเจือร้านและรอดพ้นวิกฤตครั้งนี้



ขณะที่นายวิพากษ์ ผิวเณร เจ้าของบริษัท ไฮเวย์ เซอร์วิส คาร์ 2003 จำกัด ร้านติดตั้งแก๊ส ตั้งอยู่เลขที่ 97/216 ซอยโพธิ์แก้ว หรือลาดพร้าว 101 ถนนนวมินทร์ แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม. กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่ลดลงต่อเนื่องส่งผลกระทบต่อร้านติดตั้งแก๊สรถยนต์เต็มๆ เนื่องจากยอดผู้ที่นำแก๊สมาติดลดลงเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งในแต่ละเดือนสามารถนับจำนวนรถที่นำมาติดแก๊สได้เลย เพราะมีประมาณ 10-20 คันเท่านั้น แต่ยังดีที่ร้านยังอยู่ได้ เพราะมีรายได้จากการให้บริการลูกค้าในส่วนอื่นๆ เข้ามา


นายวิพากษ์กล่าวต่อว่า แม้ลูกค้าจะน้อย แต่ถ้าจะให้ลดราคาการติดแก๊สลงมาก็ทำได้ยาก หากอู่มีสต๊อกสินค้าที่สั่งมาเก็บไว้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากต้นทุนที่รับมานั้นยังมีราคาแพง แต่หากอู่ไหนที่ไม่มีสต๊อกสินค้า ก็สามารถลดราคาได้ 20 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ในช่วงหลังที่ราคาน้ำมันลดลงมานั้น มีคนนำรถยนต์ที่ติดแก๊สมาถอดออกกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ และเท่าที่ได้พูดคุยกับลูกค้า หลังจากจากราคาน้ำมันลดลงมาใกล้เคียงกับแก๊ส จากเดิมที่ห่างกันเกือบ 3 เท่า เหลือเพียงไม่กี่บาทนั้น ส่งผลให้ลูกค้าหันไปใช้น้ำมันกันมากขึ้น โดยอนาคตของร้านติดตั้งแก๊สค่อนข้างน่าเป็นห่วง นอกจากราคาน้ำมัน ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องแล้ว ในอนาคตยังมีการผลิตรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน รถยนต์ ไฮบริดเข้ามา ส่งผลให้อาจไม่มีคนใช้แก๊สในอุตสาหกรรมยานยนต์อีกต่อไป



ด้านนายสมชาย กลีบมาลัย เจ้าของอู่อาร์มี่แก๊ส เซอร์วิส ตั้งอยู่ย่านลาดปลาเค้า กทม. กล่าวว่า การที่น้ำมันลดราคาส่งผลให้คนที่มาติดแก๊สลดลงจากเดิมถึง 80 เปอร์เซ็นต์ โดยลูกค้าที่มาใช้บริการส่วนใหญ่จะเป็นฐานลูกค้าเก่า ที่มาเปลี่ยนอะไหล่รถยนต์ ท่อแก๊สหรือติดชุดกรองแก๊ส ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่จะไม่กลับไปใช้น้ำมันอีก เพราะราคาแก๊สถูกกว่าราคาน้ำมัน ซึ่งตอนนี้ร้านได้เพิ่มโปรโมชั่น เพื่อดึงดูดลูกค้า อย่างเช่น ผ่อน 0 เปอร์เซ็นต์ 10 เดือน ลดราคาค่าติดตั้ง เติมลม ปะยางฟรี และมีของแถมต่างๆ ให้ลูกค้าที่มาใช้บริการ



นายสมชายกล่าวอีกว่า อยากให้รัฐบาลช่วยให้ราคาน้ำมันและราคาแก๊สเป็นไปตามกลไกตลาดคือ น้ำมันลดราคา ก๊าซก็ต้องลงราคาลงตาม ไม่ใช่ราคาน้ำมันลด แต่ราคาแก๊สขึ้น ทำให้ยอดคนนำรถยนต์มาติดแก๊สลดลงอย่างเห็นได้ชัด
บันทึกการเข้า
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #26 เมื่อ: มกราคม 21, 2015, 09:13:36 am »

 ฮือๆๆ


วัฎจักร
บันทึกการเข้า
aszaultz
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 108


« ตอบ #27 เมื่อ: มกราคม 21, 2015, 10:41:34 am »

รมต คนนี้ ไม่สนใจแก๊สครับ  จะขึ้นๆ เป็นกลไกล ตลาด

ก็ตามวัฐจักร อย่างป๋าเชิดบอก พอน้ำมันแพง ก็ใช้แก๊ส น่าจะอีก 6 เดือน แต่น้ำมันจะกลับไปแตะ 100 เหรียญ/บาเรล น่าจะ 3-4 ปี เมกาได้ผลผลิตจาก shell gas เยอะมาก

จำได้ปีสองปีก่อน ผมนั่งทำ km เกี่ยวกับ shell gas ของเมกา กำลังพัฒนา มาปีนี้ได้ผลผลิตเต็มๆ มาเต็มเลย   
บันทึกการเข้า
@TingTong
Newbie
*

like: 15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 230



« ตอบ #28 เมื่อ: มกราคม 21, 2015, 10:56:32 am »

เรื่องนี้เรื่องน้ำมันมันเล่นแล้วได้ดี ใครๆก็อยากลงมาเล่นครับ สักพักราคาน้ำมันดีดกลับ เดี่ยวก็กลับมาคุยเรื่องแก๊สกันใหม่
สำหรับผม อะไรถูก อะไรคุ้ม ก็จะใช้อันนั้นแหละครับ ทุกวันนี้ถ้าทางใกล้ผมใช้น้ำมัน ถ้าวิ่งยาวผมก็ใช้แก๊สบ้าง น้ำมันบ้างสลับกันไป
บันทึกการเข้า

3384 - พี่ปาดำ ณ.ศรี'ชา
srikrung
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12



เว็บไซต์
« ตอบ #29 เมื่อ: มกราคม 21, 2015, 12:43:04 pm »

ทำไมแก๊ส NGV ไม่ค่อยมีใครพูดถึงกันเลยค่ะ เห็นราคานิ่ง ๆ อยู่
เป็นไปได้ไหม คนจะหันไปติดแก๊สแบบ NGV มากขึ้นกว่า LPG
  
บันทึกการเข้า

>>ชื่อ กาญจน์สิตา สุขภักดี ค่ะ บริการเช็คเบี้ยประกันภัยรถยนต์ทุกบริษัทฟรี  PM หรือ Line : bankarnsita มีส่วนลดพิเศษสำหรับสมาชิกคลับปาเจโร่ สปอร์ต บริการด้วยจริงใจ
หน้า: 1 [2] 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.051 วินาที กับ 20 คำสั่ง