Languages
หน้า: [1] 2 3 4   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน  (อ่าน 13061 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
โอ_ทุ่งครุ
Jr. Member
**

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 818



« เมื่อ: มิถุนายน 12, 2014, 01:03:04 pm »

ปา 2.4 บางวันก็รอบมาเร็วขับสนุก  บางวันก็รอรอบจนอึดอัด ไม่รู้เป็นเพราะอะไร
รบกวนป๋าๆที่มีประสบการณ์ช่วยแนะนำวิธีแก้หน่อยครับ  อยากขับสนุกๆทุกวัน
 
บันทึกการเข้า
manajyu
Jr. Member
**

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 432



« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2014, 01:58:05 pm »

เห็นด้วยครับ  รถป๋าติดแก๊สหรือเปล่า นึกว่าผมคิดไปเองคนเดียว  kiki
บันทึกการเข้า
@ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522
Jr. Member
**

like: 44
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 842


เด็กเมืองชล E85 TAP ATD E27AIY


เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2014, 02:27:26 pm »

อากาศภายนอกรถ 

ปริมาณแก๊สในถัง  ซึ่ง แก๊สเติมถัง จะทำให้เกิดแรงดันที่หม้อต้มมากกว่า  แต่หม้อต้มทำหน้าที่ลดแรงดัน 

เมื่อแก๊สเหลือน้อย แรงดันที่ถูกส่งเข้าไปที่หัวฉีดมากน้อยต่างกันครับ  อันนี้เรื่องเชื้อเพลิง 

บันทึกการเข้า

2.4 LPG BSM K&N Emu Sport กล่ององศาจุดระเบิด
รับติดตั้ง(TAP) ของATDโซนชลบุรี
โอ_ทุ่งครุ
Jr. Member
**

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 818



« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2014, 10:58:03 pm »

เรื่องปริมานแก๊สของผม  ผมเคยสังเกตุว่าช่วงที่รอบมาเร็วก็เป็นทั้งตอนที่มีปริมาณแก๊สทั้งมากและน้อยครับป๋า
ฉนั้นผมจึงคิดว่าปริมาณแก๊สไม่น่าจะเกี่ยว  แต่สิ่งที่ผมสงสัยคือระบบไฟหรือเปล่าครับป๋าเอ
บันทึกการเข้า
apichai 139
Jr. Member
**

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 549



« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2014, 07:30:22 am »

อย่าว่าแต่ 2.4 เลยครับ 2.5 VG ก็เอาใจยากเหมือนกัน บางวันดี บางวันเพี้ยน พอเข้าศูนย์กลับไม่เจอสิ่งปกติ..ข้อยละงงเด้อพี่น้อง joob
บันทึกการเข้า

ID 1663
ปาดำ 2.5 VG GT 2WD
MY 2012
 
@ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522
Jr. Member
**

like: 44
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 842


เด็กเมืองชล E85 TAP ATD E27AIY


เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2014, 08:14:05 am »

เรื่องปริมานแก๊สของผม  ผมเคยสังเกตุว่าช่วงที่รอบมาเร็วก็เป็นทั้งตอนที่มีปริมาณแก๊สทั้งมากและน้อยครับป๋า
ฉนั้นผมจึงคิดว่าปริมาณแก๊สไม่น่าจะเกี่ยว  แต่สิ่งที่ผมสงสัยคือระบบไฟหรือเปล่าครับป๋าเอ

ติดกล่อง ช่วยได้ในการบวกลบในแต่ละช่วงรอบ แล้วก็ การกดคันเร่ง ใช้อยู่ครับ มันทำได้ดี 

ถ้าน้ำมันแก๊สเหมือนกัน นั้น ecuรถ อาจชดเชยน้อยไป ครับทำให้กำลังรถ น้อยครับ
บันทึกการเข้า

2.4 LPG BSM K&N Emu Sport กล่ององศาจุดระเบิด
รับติดตั้ง(TAP) ของATDโซนชลบุรี
ปากะโห้
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 96



« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2014, 09:07:51 am »

ผมใช้ดีเซล แต่จำได้ว่ามีป๋าบางท่านได้สังเกตุและทำการแก้ไขไปเรียบร้อยแล้ว ในกระกู้เก่าๆ
เท่าที่จำได้เป็นเพราะอากาศภายนอกมีอุณหภูมิสูง ทำให้มีความหนาแน่นต่ำ จึงทำให้เกิดอาการเครื่องยนต์อืดในวันที่มีอากาศร้อน
ท่ออากาศของปา 2.4 จากหม้อกรองอากาศวางพาดมาด้านบนเครื่องยนต์จากด้านซ้ายมาเข้าเครื่องยนต์ทางด้านขวา
ยิ่งทำให้อากาศที่ผ่านท่อมีอุณภูมิสูงขึ้นอีก ป๋าเขาแก้ไขด้วยวิธีใช้ผ้าฉนวนกันความร้อนพันรอบท่อนำอากาศนั้น
บันทึกการเข้า
thara
Sr. Member
****

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1750



« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2014, 09:56:34 am »

ขออนุญาติ

เรื่องนี้เหมือนเป็นปริศนาลึกลับ
ผมก็เป็น หลายๆ ท่านก็เป็น
มันไม่ใช่การวิตกจริตไปเอง
คนบ่นเยอะ ตัวอย่าง
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=22530.msg563500#msg563500
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=22586.msg561361#msg561361

แกสเต็ม น้ำมันเต็ม มันก็เป็น ตอนแรกก็คิดว่า สงสัยมันคงหนัก
แกสจะหมด น้ำมันเหลือขีดเด๋ว มันก็เป็น ตอนแรกคิดว่า แรงดันเชื้อเพลิงไม่พอ
อากาศร้อนเกี่ยวไหม ฝนตกๆ ผมก็เคยเป็นคับ

อยากจะรวมพล 2.4 มาไขความกระจ่างจริงๆ  โอ๊ยมึน

บันทึกการเข้า

เชื่อในพลัง มั่นในสไตล์
E23FGG Stand by 144.xxx
โอ_ทุ่งครุ
Jr. Member
**

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 818



« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2014, 05:57:48 pm »

ผมเคยลองสังเกตุนะครับ  บางวันเครื่องเย็นรถเพิ่งวิ่งมาแค่ 5 กม  มันก็เป็นนะ
คือออกรถเลี้ยงคลัชหน่่อยเพื่อเร่งรอบให้มาเร็วขึ้น  แต่รอบมันก็มานะมาแบบ
รถวิ่งอืดๆ   บางวันสตาร์ทรถวิ่งออกมารู้เลยว่าเช้านี้ขับสนุกละ
ยังงงๆอยู่ว่าเกิดจากอะไร
บันทึกการเข้า
สายยนต์ 4021
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 270



เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2014, 10:07:23 pm »

อย่าว่าแต่ปาเจโร่เลยครับ ผมสังเกตรถตัวเอง วีโก้ก็เป็น  ถ้าให้เดานะ ผมว่าอุณภูมิของเชื้อเพลิง ทั้งแก๊ส และ น้ำมัน อาจมีส่วน (อันนี้คาดเดาครับ)
บันทึกการเข้า
bang332
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 125



« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2014, 10:08:49 pm »

น่าจะเป็นจากสภาพอากาศครับ อากาศร้อนความหนาแน่นของอากาศต่ำ อากาศเข้าได้น้อยกว่า ส่วนที่ป๋าบอกฝนตกอากาศเย็นก็อืดนี่เพราะอากาศมันมีความชื้นสูงครับ ก็ทำให้ความหนาแน่นของอากาศน้อยเหมือนกัน ต้องแบบอากาศเย็นๆแห้งๆครับ ... ทฤษฎีแบบบ้านๆครัว ii
บันทึกการเข้า
thara
Sr. Member
****

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1750



« ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2014, 09:46:23 am »

ขออนุญาติ

มาดัน
ผมไม่อยากให้กระทู้หายไป
อยากให้หาวิธี หรือใครแก้ไขได้แล้ว
ช่วยมาชี้แนะที 

อ้างถึง
ป๋า bang332
น่าจะเป็นจากสภาพอากาศครับ อากาศร้อนความหนาแน่นของอากาศต่ำ อากาศเข้าได้น้อยกว่า ส่วนที่ป๋าบอกฝนตกอากาศเย็นก็อืดนี่เพราะอากาศมันมีความชื้นสูงครับ ก็ทำให้ความหนาแน่นของอากาศน้อยเหมือนกัน ต้องแบบอากาศเย็นๆแห้งๆครับ ... ทฤษฎีแบบบ้านๆครัว

ความหนาแน่นของอากาศ เราจะสังเกตยังไงได้บ้างคับ วันไหนความหนาแน่นน่าจะดี


บันทึกการเข้า

เชื่อในพลัง มั่นในสไตล์
E23FGG Stand by 144.xxx
tee_noi
Full Member
***

like: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1130


ID 1766


« ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2014, 10:56:22 am »

มารอฟังด้วยครับ
บันทึกการเข้า

จะไปทุกที่..ที่อยากไป..
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2014, 12:25:46 pm »

ประเด็นใกล้เคียงอีกอันนึงครับที่มีส่วนด้วย...

2.4 มี Airflow ไหมครับ  ถ้ามีทำความสะอาดกันมั่งหรือยังครับ  เวลาทำความสะอาดมันต้องระวังสุดสุดนะครับ   เสปรย์ Phillips ที่ใช้ฉีดทำความสะอาดวงจร Electronic น่าจะพอได้ครับ  งานนี้ต้องระวังเรื่องประณีตกันหน่อย มัน Sensitive มากมาก  ดูจากรูปแกนโลหะนั่นแหละที่ต้องระวังมากมาก  ตัวที่เห็นมีใน V6 ตรงหม้อกรองอากาศ  มีป๋าท่านนึงของเราเปลี่ยนมาแล้ว  เพราะเกิดความผิดพลาดจากการจุดระเบิดคาดว่าน่าจะ  จุดระเบิดนอกห้องเผาไหม้  ที่วงการแก็สเรียกว่า Backfire แต่จะไม่เกิดกับระบบหัวฉีดเท่าไร  ยกเว้นว่าผิดพลาดมากจริงจริง   ราคาที่ 0 Mitsu 9 พันกว่าบาททีเดียว  เลยต้องหาอ่านวิธีทำความสะอาดกันให้ดีดีนะครับถ้าจะทำ  เรื่องน้ำยาเคมีที่จะเอามาใช้ร่วมต้องอ่านให้ชัวร์นะครับ  Sonax ไม่เอาแน่แน่ ทิ้งคราบเหนียว  หาอย่างอื่นที่ไม่กัดกร่อน ไม่ทิ้งคราบเหนียว  และระวังความนุ่มนลวที่จะไปสัมผัสมันดีดีนะครับ

หน้าที่มันเช็คความหนาแน่น  และ อุณหภูมิของอากาศที่ไหลผ่านมาทางท่อร่วมไอดีนี้  และจะส่งสัญญานไปหา ECU ของน้ำมันให้ปรับ Dose เชื้อเพลิงเพิ่มหรือลดตามไปด้วย  ที่เราเรียกว่า Intake Air Temperature

--------

ขอหลุดมา zone แก็สหน่อยนะครับ

ส่วนในขณะที่เดินเครื่องด้วยน้ำมันอยู่ตอนเครื่องเย็นหรือตอนเช้า  เราจะเห็นว่า ECU น้ำมันจะปรับ Dose น้ำมันหนามาให้  เมื่อพบว่า Water Temp  และ I.A.T. Sensor อยู่ต่ำกว่าค่าปรกติท่กำหนดไว้ในการทำงานที่ดี  มันจะเพิ่ม Dose น้ำมันเพื่อเพิ่มเชื้อเพลิงให้พอดีกับความหนาแน่นของอากาศที่ผ่านมาทางท่อร่วมไอดี และ ความหนืดของน้ำมันเครื่องที่อุณหภมิน้ำร้อนที่ยังไม่ถึงจุดที่ทำงานดีปรกติ  จนกว่าค่าเหล่านี้จะมาที่จุด Program เอาไว้มันก็จะลดการเพิ่ม Dose เชื้อเพลิงลงไปที่ปรกติ as usaul  พอเครื่องยนต์ร้อนได้ที่ Warm up เสร็จ  เราจะเห็นว่าเครื่องและรอบจะลดลงมาที่รอบเดินเบาปรกติ

คราวนี้ขอมาแชร์ความเห็นที่ทั่วไปไม่มีใครกล่าวถึงเลย   ซึ่งไม่ค่อยมีใครสนใจเรื่องนี้ในระบบแก็สรถยนต์เท่าไร  แต่ลองทดสอบได้เองครับ  ไม่มีบทความที่ไหนกล่าวถึง  แต่ Punpun ขอแชร์มันออกมาแบบไม่รู้ว่าผิดหรือถกหรืออาจจะเป็นเรื่อง ฮาฮา อีกอันก็ได้เพราะอาจมีการหัวเราะเยาะได้เลย อิ.....

คือมันเป็นอย่างนี้ครับ  โดยปรกติ  ECU น้ำมันทำงานอยู่ตลอดไม่ว่าเราจะใช้งานแก็สหรือน้ำมัน   ตอนเช้าพอเราเดินเครื่องด้วยน้ำมัน  แล้วเราตัดไปแก็สอาจจะเร็วกว่าที่ควรเพราะเสียดายน้ำมันเลยตัดเข้าแก็สเร็วหน่อย  ตอนอุณหภูมิยังร้อนไม่พอถึงจุดที่ดี    ECU แก็สก็เอาผลการคำนวณการจ่ายมาบวกลบเพิ่มตามแต่ที่ program เอาไว้  ก็ดูเหมือนปรกติดี   แต่พอ ECU น้ำมันสั่งเพิ่ม Dose ในเงื่อนไขนี้   ECU แก็สดื้อไม่ยอมรับรู้การเพิ่ม Dose นี้  ทำการ Ignore การชดเชยเชื้อเพลิงในส่วนนี้  ไม่เพิ่มตาม ECU น้ำมัน ทำให้การทำงานชดเชยในส่วนนี้ของ ECU น้ำมันเป็นหมันไป   ผลที่เห็นก็คือรถแก็สที่ตัดเข้าแก็สในช่วงนี้  จะเดินไม่เรียบเหมือนบางไปจนกว่าจะได้อุณหภุมิที่เหมาะสม  ก็จะหายไป  ผมสรุปเองว่า ECU แก็สได้ทำการ  ตอน ความสามารถของ ECU ฉลาดของน้ำมันไปแล้ว  จนเมื่อเร็วนี้ได้มี ECU รุ่นหลังทันสมัย Concern ถึงเรื่องนี้  โดยมี Function วัดอุณหภูมิของค่าความร้อนของน้ำร้อนในระบบมาเป็นดรรชนีในการเพิ่ม Dose เชื้อเพลิงให้ตามอุณหภูมิของน้ำร้อนในระบบ  เพื่อทดแทนการทำหมันของ ECU แก็สที่ไม่ทำตาม ECU น้ำมันในส่วนนี้  แต่ยังคงละไว้เรื่องความหนาแน่นของอากาศ I A T. ไว้ก่อน   เพราะถ้าเป็นรุ่นไม่มี OBD ที่จะคุยด้วยค่าเหล่านี้ ecu แก็สไม่สามารถเอามาร่วมคำนวณด้วยได้เลย  หากจะมีก็คงต้องใส่ I A T Sensor แยกออกมาต่างหาก  ซึ่งทำให้ต้นทุนแพงขึ้นมากมาก  แต่ก็อดสงสัยเหมือนไม่ได้ว่ารุ่นที่คุยกับ OBD มีการเอาค่า I A T มาคำนวณใน ECU แก็สหรือไม่ ?....

----------

อีกเรื่องก็อยากจะชมป๋า A ชลบุรี  เพราะผมเป็นแฟนคลับเขาเงียบเงียบมานานแล้ว   ป๋าแกเคยเอาผ้ากันและแผ่ของความร้อนเอามพันท่ออากาศที่หลุดไปจาก  I A T Sensor ที่หม้อกรองมาหาลิ้นปีกผีเสื้อ  นั่นละทำให้ค่า I A T ที่ผ่านการวัดแล้วเอาไป Process ที่ ECU น้ำมัน มีค่าเกือบเท่ากันที่จุดวัดหรือเปลี่ยนแปลงน้อยมาก  เพราะท่อที่พาดผ่านเครื่องยนต์สามารถเพิ่มอุญหภมิของอากาศที่ไหลผ่าไปให้สูงกว่าค่าจับได้ตรง sensor ในจุดแรก  ทำให้ ECU น้ำมันคำนวณได้ปรกติและ ได้รับ Temp อากาศ เท่ากับที่จุด Sensor หรือเบี่ยงเบนน้อย   จึงทำการจ่ายเชื้อเพลิงได้ Matching ดีระหว่าง  อากาศดีและเชื้อเพลิง  ถึงมันจะไม่มากแต่มันเป็นการแก้ท่ตรงจุดจากความเข้าใจของคน Modify นั่นเองที่ทำให้ผมเป็นแฟนคลับของป๋า A ไปโดยเหตุและผลครับ   คารวะ หนึ่งจอก และเป็นจอกที่ 2 จาก การ Modify หัวฉีดแบบ ECO ที่ทำให้มันไปถึง Maximum ความสามารถของมัน...




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 20, 2014, 12:39:56 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #14 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2014, 01:05:22 pm »

ตัวอย่าง new generation of LPG ecu ที่มีการเพิ่ม  Dose เชื้อเพลิง ให้กับ LPG ECU  ที่ไม่ได้ copy การความสามารถชดเชยมาจาก ECU น้ำมันได้  เลยเพิ่มเติมให้เต็มความสามารถของ ECU แก็ส
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
หน้า: [1] 2 3 4   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.039 วินาที กับ 19 คำสั่ง