Languages
หน้า: 1 2 3 [4] 5   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: หลังรับบริการ แล้ว เติมแก้สได้น้อยลง  (อ่าน 24112 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
8: Array to string conversion
ไฟล์: /usr/home/pajerosp/domains/pajerosport-thailand.com/public_html/forum/Sources/Subs.php
บรรทัด: 2389
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #45 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2014, 03:26:13 pm »

ขอบคุณครับ ป๋า ลูกศิษย์ คนนี้ สัญญา ว่าจะทำให้ป๋า ผิดหวัง น้อยที่สุดครับ
บันทึกการเข้า
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #46 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2014, 09:36:21 am »





ป๋า  เรื่อง Error Code จบกันครับ
ไมเจอ...และเท่าที่หาอ่าน ผมเจอว่า Error Code ที่ตัวนี้จะบอกออกมา จะบอกตอนเราทำ Auto Tune ครับ
ว่าเมื่อจูนแล้วไม่ได้ค่าตรงตามคอนเซปดีไซน์นั้นเกิดจากอะไร แต่ไม่ได้บ่งบอก Error ขณะใช้งาน
(เท่าที่ผมมีความรู้ตอนนี้นะครับ) สรุปสั้นๆ คร่าวๆ ก่อนว่า ECU ตัวนี้ ไม่ฉลาดเท่า  AC แน่ๆครับ ไม่ได้คิดเทียบชั้นนะป๋า


ส่วนอีกเรื่องที่จะเอาการบ้านมาส่งป๋า แบบ อาจารย์ข้ามค่ายกันเลยทีเดียว คือ ผมจบปัญหา Too Rich ได้แล้วครับ
หลังจากที่เริ่มลองปรับลดแรงดันแก้สทางด้าน Physical ลงมาที่ 110 kPa (1.1 bar)  จากเดิม 160 kPa (1.6 bar) แล้วจำเป็นต้องปรับชดเชยการยกหัวฉีดไปถึง 1.75 โดยประมาณ
แต่ก็เจอปัญหาตามมาคือ System too rich มา 2 เช้าติดๆ และรู้สึกว่าเครื่อง (เกียร์) กระตุกที่รอบต่ำ น่าจะเกียร์ 1, 2, 3

หลังจากพิจารณาคำสอนของอาจารย์พันแล้ว ลองเอามาประยุกต์ปรับใช้ คิดว่าน่าจะได้ผลดีในระดับนึงครับ ไม่กล้าพูดเต็มปาก...เพราะพึ่ง 2 ขาไปกลับเอง ตอนนี้ที่ดีคือ รอบดี ปลายไหล error too rich ไม่ปรากฎ เครื่องไม่กระตุก
แต่อาการดั่งเดิมกลับมาคือ P0431 อันนี้ นึกไม่ออก ทำหมดแล้ว

อ้ออออ!!! แก้โดย ลดแรงดันอ้างอิงจาก 110 kPa (1.1 bar)  ลงมาที 105kPa (1.05 bar) จึทำให้สามารถกดเวลายกหัวฉีดลงมาได้ เพราะตอนนี้ แรงดันอ้างอิงตำกว่าแรงดันจริง (เหมือนอากาศตอนเช้า)

หวังว่าผมไม่ได้ทำให้ป๋า ผิดหวังนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 11, 2014, 08:38:13 am โดย Cherdkiet » บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #47 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2014, 11:21:16 am »

ป๋าเชิดเรียกผม pun หรือ punpun อะดีแล้วครับ   ผมเป็นอาจารย์ไม่ได้ครับ  คุณวุฒิไม่ถึงครับ     ป๋า Code นั้นแปลออกมาได้ว่าอะไรเอ่ย P อะไรนี่   เสียวอะป๋า  เสียวจะต้องตามไปอ่าน versus กับป๋าอะสิ  เพราะเหมือนจะตามป๋าไปลึกทุกที  อะนี่ .... Cheesy Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #48 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2014, 11:40:55 am »

ป๋าเชิดเรียกผม pun หรือ punpun อะดีแล้วครับ   ผมเป็นอาจารย์ไม่ได้ครับ  คุณวุฒิไม่ถึงครับ     ป๋า Code นั้นแปลออกมาได้ว่าอะไรเอ่ย P อะไรนี่   เสียวอะป๋า  เสียวจะต้องตามไปอ่าน versus กับป๋าอะสิ  เพราะเหมือนจะตามป๋าไปลึกทุกที  อะนี่ .... Cheesy Cheesy Cheesy

555 ป๋าครับ เอาป๋าสะดวก ผมไม่ได้ตั้งเป้า ตั้งธงอะไร แค่มีเพื่อนคุยอย่างป๋า ผมก็สุขใจระดับนึงแล้วครับ
ไม่ได้คิดจะรบกวนให้ป๋า มาผ่าทางตันให้นะครับ...
อย่างที่กล่าวให้ป๋าทราบแต่ต้นแล้ว ตมติดแก้สเพราะหวังประหยัด ไม่ได้หวังว่าจะต้องรีดศักยภาพของเครื่องทุกหยด
แต่มันดันเจอปัญหา เลยลูบๆ คลำๆ มาเรื่อย..เอาเรื่องจริง ถ้ารถผมไม่เจอปัญหา ผมคงไม่ได้คุยกับป๋าหรอกครับ

อันนี้ผมขอกล่าวคำขอบคุณป๋าจากใจจริงอีกครั้งครับ

P0431
Warm Up Catalyst Efficiency Below Threshold (Bank 2)
What does that mean?Basically this means that the oxygen sensor downstream of the catalytic converter on bank 2 is detecting that the converter is not working as efficiently as it should be (according to specs). It is part of the vehicle emissions system.

SymptomsYou will likely not notice any drivability problems, although there may be symptoms such as a rough/hard idle when cold.

CausesA code P0431 may mean that one or more of the following has happened:

•The catalytic converter is no longer functioning properly
•An oxygen sensor is not reading (functioning) properly
•There is an exhaust leak
Possible SolutionsInspect for exhaust leaks. Next step is to measure the voltage at the oxygen sensor on Bank 2. In fact, it would be a good idea to test each oxygen O2 sensor while you're at it.

One thing to note is that many vehicle manufacturers offer a longer warranty on emissions-related parts. So if you have a newer car but it's out of it's bumper-to-bumper warranty, there still may be warranty on this type of problem. Many manufacturers give a five year, unlimited mileage warranty on these items. It's worth checking into.


บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #49 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2014, 12:16:27 pm »

เท่ากับว่ารถป๋า Cat ไม่ครบ 2 ลูก งั้นละสิ   เอาออกไปข้างนึงหรือ 2 ข้างนี่    ป๋าเคยคิดจะกลับมาที่จุดเดิม  หมายถึง  กลับมาเหมือนวันแรกที่ออกรถมาไหมครับ  หรือแบบรถ V6 ทั่วไป ในเรื่องท่อกับ cat นี่
และป๋ายังมี Cat อยู่ครบในมือไหมครับ ?



บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #50 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2014, 12:50:46 pm »

เท่ากับว่ารถป๋า Cat ไม่ครบ 2 ลูก งั้นละสิ   เอาออกไปข้างนึงหรือ 2 ข้างนี่    ป๋าเคยคิดจะกลับมาที่จุดเดิม  หมายถึง  กลับมาเหมือนวันแรกที่ออกรถมาไหมครับ  หรือแบบรถ V6 ทั่วไป ในเรื่องท่อกับ cat นี่
และป๋ายังมี Cat อยู่ครบในมือไหมครับ ?


V6 มีแคต 3 ลูกนะป๋า
2 ข้าง ซ้ายขวา และ ลูกรวม ลูกที่ 3
ลูกที่ผมตัดออกคือลูกที่ 3 ลูกที่เห็นในรูป อยู่ครับเหมือนเดิม

ผมเลือกเงื่อนไขนี้เองครับ เนื่องจากโจทย์ความต้องการของผมคือ เอาถังไว้ใต้ท้อง ล้ออะไหล่ยังอยู่
จึงจำเป็นต้องเลือกตัดแคต...เคยมีป๋า 2.4 ท่านนึงทำแคตเขยิบขึ้นมาใต้คาน และวางถังใต้ท้องเหมือนกัน
แต่ V6 ทำไม่ได้ แคตใหญ่กว่า ทรางกลม ไม่แบน
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #51 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2014, 01:42:23 pm »

 สาธุผมว่าจะว่าจะ  ไปหาข้อมูล Cat ลูกที่ 3 นี่มาหลายทีแล้ว  ผมเข้าใจถูกหรือผิดก็ไม่รู้  ว่าจะตามหาข้อมูลเสียหน่อย   เพราะ cat ลูกที่ 3 ที่ว่า  มันจะเป็น Capsule เก็บเสียง ซึ่งไม่มีผง Ceramic ผสมกับ Platinum แล้วขึ้นรู)รังผึ้งหรือเปล่าไม่รู้นะป๋า   เพราะโดยส่วนใหญ่ลูกที่3 นี่  มีลักษณะเหมือน Capsule เก็บเสียงรถทั่วไป และมันจะทำหน้าที่กักแรงอัดเอาไว้ตามที่เขา design ไว้ด้วย  เท่าที่เคยพออ่านผ่านมา

เด๋วยังไงถ้าไม่ลืมจะตามหาข้อมูลหน่อย  เพราะ CAT3 ที่ว่านี้  ถ้าหากไม่มีไส้ที่มีส่วนผสมของสารดังกล่าว  มันก็จะเรียกว่า Catalytic ไม่ได้เช่นกัน    ที่น่าสงสัยก็คือ  ถ้ามันเป็น CAT จริง  ทุก CaT จะถูก Design ให้มีฝาครอบกันวัสดุมาโดนตัวมัน  เช่นใน การซ่อมบำรุงช่วงล่าง  ไม่งั้นเนื้อผิวหนังของช่างจะติดกับมันง่ายมาก   และจัไม่น่าผ่าน safety การ Design เพราะถ้าเข้าไปจอดคร่อมเชื้อเพลิงก็ไฟไหม้ได้เลย   อันนี้ผมไม่มีข้อมูลแต่สัณนิษฐานรอไว้ก่อนจากหลักการ Design เบื้องต้น  เพราะไม่เคบเห็น CAT ที่ถูฏ design มาใส่รถโดยไม่มีผนังโลหะกั้นอีกทีนึง    และถ้าใช้ Cat ลูกที 3 มันก็น่าจะทำหน้าที่เผาทิ้งอย่างเดียวเพื่อลดมลภาวะ  จะไม่ผลกับการคำนวณของ ECU เพราะมันไม่มี OX. Sensor เข้าไปยุ่มย่าม  แล้วไม่อยากเชื่อว่า บริษัทรถจะยอมจ่ายค่า Catalytic มาเพื่อเผาอย่างเดียวแบบนั้น  แต่อ่านผ่านผ่านใน diagram บางตัว  กับเขียนว่านี่คือ Cat แต่ถ้าเราเจาะจงว่า Cat จะต้องมีรังงผึ้งผง Ceramic ผสมกับ Platinum ขึ้นรูปรังผึ้งเท่านั้น   หากไม่มีส่วนผสมนั้น  แต่กับมีการใส่ท่อย้อนแล้วมี ใยแก้วซับเสียง  ก็ไม่น่าจะเรียก  Catalytic  

แต่ถ้าสมาชิกหรือป๋าท่านอื่น  มีข้อมูลว่า cat ตัวที่ 3 คือ Catalytic หรือ Capsule ก็เอามาแจกแชร์กันนะครับ   ถ้ามันเป็นอะไรเราจะได้เข้าใจถูกต้องต่อไป  แต่ถ้าอ่านในคู่มือหรือ Diagram อย่างที่ผมเจอมา  เขาก็จะเขียนนแบบนั้น  แต่ผมว่าแท้จริงแล้วมันอาจจะเป็นอย่างที่ผมสงัยก็ได้    ลอง Search ดู Capsule ท่อไอเสียรวมด้วยก็ได้ครับ  มีหลายตัวเหมือนมันเลย  และรถทั่วไปสมัยนี้ก็มักจะมี Capsule แบบนี้ให่เห็นได้ง่าย

   แค่ชอบค้นความจริงครับ   ไม่อยากว่าตามคู่มือมากนัก  ไม่รู้ว่าเราโดนหรือเปล่าก็เท่านั้น   เหมือนบาง ECU แก็สบอกว่าของเขาปรับ Gas Temp และ Pressure ที่สวิงแบบ Auto อยู่แล้ว  แต่กับมีบาง Function ให้ปรับมือ  และเรียกว่าปรับชดเชย อะไรทำนองนี้  ไม่ได้ว่า Ac นะ  เพราะ Ac มี ทั้ง Auto Compensate  และ Correction ปรับระเอียดอีกที นอกเรื่องมาไกลชวนป๋าคิดตาม อิ....

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 10, 2014, 03:33:56 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #52 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2014, 02:47:27 pm »

ป๋า....

ถ้าสมมุติฐานของเป๋าถูกต้อง ไม่ก็ไม่สมควรมีผลกระทบกับ O2 Senser แต่อย่างไร ถูกต้องไมป๋า
บันทึกการเข้า