Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเปลี่ยนแบตกับผลกระทบ ECU  (อ่าน 3052 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Daen
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2014, 04:04:00 pm »

แบตเตอรี่ใช้มากับรถ 2500 เป็นเวลา 3 ปี 9 เดือน ยังสตาร์ทติด แต่หน่วงเล็กน้อย ควรเปลี่ยนเดี๋ยวนี้เลยหรือไม่ (กลัว ๆ เหมือนกัน รถจอด 7 วัน ใช้ 5 วัน สลับกับอีกคัน) และการถอดเปลี่ยนจะมีผลต่อหน่วยความจำของรถ เกี่ยวกับระบบและตัวเลขต่าง ๆ หรือไม่ ขอคำแนะนำด้วยครับ 
บันทึกการเข้า
peper
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 208


« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2014, 06:58:19 pm »

ที่แน่ๆมีผลกับเครื่องเสียงอะครับ ต้องตั้งค่าใหม่  kiki
บันทึกการเข้า
azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2014, 08:21:10 am »

หาแบต ups หรือไม่ก็มอไซด์ คีบไว้ก็ได้ครับ ระหว่างใส่ Ok..
บันทึกการเข้า

nan&name
Jr. Member
**

like: 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 692


pajerosport-thailand ID 3949


« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2014, 09:09:52 am »

ของผมเปลี่ยนไม่มีผลนะคับ ทำตามที่ป๋าแนะนำเลยคับ  Ok..
บันทึกการเข้า

ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
Daen
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2014, 03:12:39 pm »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
danupan
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 438


« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2014, 03:51:02 pm »

ถ้าออกของเก่าออก ก็รีบเอาของใหม่ใส่เลยครับ อย่าทิ้งไว้นาน จะมีผลกับกล่อง ECU

รถผมอีกคัน ซีเดีย เมื่อก่อน ถอดออก ไว้นาน กับมาประกอบ สตาร์ทเครื่องอะไรได้ปกติ แต่รอบเดินเอาจะติก ยิ่งเป็นเกียร์ ธรรมดา นี้ เหยียบครัชไม่ได้เลย รอบตกเป็น 0 เลยครับ

โทรไปหาช่าง เค้าบอกว่า จะต้องติดเครื่องทิ้งไว้ ประมาณ ครึ่งชั่วโมง หรือ เข้า 0 รีเซ็ทกล่อง ECU ใหม่
บันทึกการเข้า
Daen
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2014, 12:09:28 pm »

สรุปว่า ถ้าถอดออกแล้วใส่แบตลูกใหม่กลับเข้าไปในเวลาอันรวดเร็ว (ยกออก แล้วก็ยกเข้าทันที) ก็จะไม่มีผลเสียใด ๆ ถูกไหมครับ

ขอบคุณคุณ danupan ด้วยครับ
บันทึกการเข้า
Jaokhun
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 189


""หรือว่า เราเดินมาไกลเกินไป""


เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2014, 01:58:09 pm »

ผมใช้มาเกือบ 5 ปีแล้วครับ
แต่พอดีรถจอด ไป 2 สัปดาห์ ไฟฟหมด เลยตัดสินใจเปลี่ยนครับ
แนะนำ ให้เลือก แอมป์สูงขึ้นนะครับ เพราะสิ่งที่ตามมาได้เยอะ คือ แอร์เย็นขึ้น
เครื่องเงียบ และ แรงขึ้น
ผมใช้ 105 Ah. จากเดิมน่าจะ 85 Ah.
บันทึกการเข้า

1275
Jaokhun
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2014, 02:42:31 pm »

สรุปว่า ถ้าถอดออกแล้วใส่แบตลูกใหม่กลับเข้าไปในเวลาอันรวดเร็ว (ยกออก แล้วก็ยกเข้าทันที) ก็จะไม่มีผลเสียใด ๆ ถูกไหมครับ

ขอบคุณคุณ danupan ด้วยครับ

จากประสบการณ์ส่วนตัวกับคันเก่า Lancer ท้ายแบนซ์
เปลี่ยนแบต 3 ลูก ไม่มีผลกระทบใดๆ ครับ
บันทึกการเข้า
Daen
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2014, 08:42:14 am »

สรุปว่า ถ้าถอดออกแล้วใส่แบตลูกใหม่กลับเข้าไปในเวลาอันรวดเร็ว (ยกออก แล้วก็ยกเข้าทันที) ก็จะไม่มีผลเสียใด ๆ ถูกไหมครับ

ขอบคุณคุณ danupan ด้วยครับ

จากประสบการณ์ส่วนตัวกับคันเก่า Lancer ท้ายแบนซ์
เปลี่ยนแบต 3 ลูก ไม่มีผลกระทบใดๆ ครับ

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2014, 11:02:27 am »

เอาเกร็ดเล็กมาฝากครับ   พวก memory ทุกชนิดที่อยู่ในพวก ECU ทั้ง แก็ส และน้ำมัน  จริงอยู่เป็นแบบ ไม่ต้องมีไฟเลี้ยงก็ยังคงสถานะ เดิมไว้ได้   แต่การไม่มีกระแสไฟเลี้ยงก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร   แต่มันมีประเด็นน่าสนใจอื่นที่มีแต่ไม่ค่อยพูดถึงกัน    คือ Memory พวกนี้ วิธีการเก็บข้อมูลของมันโดยรากฐานแล้วในทาง Passive ก็คือ มันเหมือนมีสวิทย์ไฟฟ้าจำนวนมากมาก แต่ละหน่วยอยู่ในสถานะปิดบ้าง เปิดบ้าง  เรียงกันอยู่เป็นล้านหน่วย   ก็เหมือนกับแผ่น CD นั่นแหละโดยหลักการ  คือ มีจุดเล็กเล็ก  แสดงสถานะว่าอยู่ในตำแหน่งปิด 0 หรือเปิด 1 มันเป็น 01 01 01 00 00 11 อะไรอยู่แค่นั้น     แต่ CD แบบ Rom เป็นแบบ Hardware ไม่เปลี่ยนแปลงโดยทางกระแสไฟฟ้า    แต่เจ้า Memmory ที่อยู่ใน ECU ทั้งสองชนิดโดยเฉพาะ ECU แก็ส ซึ่งมีต้นทุนวงจรป้องกัน Spike ของกระแสไฟ ต่ำกว่าของรถยนต์ ซึ่งผ่านการทดสอบมาอย่างมาตรฐานมากกว่า

แล้วอะไรที่ทำให้ข้อมูลใน ECU หายไปละ...

มันก็คือการสูญเสียสถานะ ปิด เปิด ซึ่งเป็นหน่วยรากของความจำในแต่ละแบบนั่นเอง   การถอดและใส่ขั้วแบทนี่แหละ   ถ้ามันมีการ spark แชะ แชะนี่แหละเป็นตัวการทำให้ Memory เกิดสภาวะ Short Spike  และทำให้มีการ Reset ค่าปิดเปิด หรือ  00 01001111 00 อะไรพวกนี้ รวนหรือ Reset กลับไปที่ Default เลย  ในบางส่วนหรือทั้งหมด  เราเลยเหมารวมการมีไฟเลี้ยงหรือไม่มีไฟเลี้ยง  แต่ Ecu เหล่านี้ใช้ Memory แบบ  ไม่มีไฟเลี้ยงก็ได้ แต่จะต้องไม่มีการสูญเสียสถานะของหน่วยเล็กเล็กของ Semi Conductor พวกนี้   สรุปตัวการที่สำคัญคือ การถอด การใส่ที่ถูกขั้นตอนที่ลดการเกิด spike หรือ surge พวกนี้ไปหาแหล่ง Semi Conductor พวกนี้นั่นเอง
สังเกตุได้  จากการที่บางทีเราลืม Password ของ Mainboard หรือ ซื้อ Computer โจรมา  แล้วมี Password คาใน Mainboard เราเอา Lithium Bat. ออกจาก Mainboard แล้ว Password  มันก็ยังอยู่  เราจึงต้องเอา กิีบโลหะ มา Short ที่ ขั้ว + - ตรงนั้น เพื่อลบสถานะของ Semi Conductor ใน Memory  Rom ให้เป็น default อย่างเดิม นั้นเอง
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
nan&name
Jr. Member
**

like: 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 692


pajerosport-thailand ID 3949


« ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2014, 11:10:57 am »

เอาเกร็ดเล็กมาฝากครับ   พวก memory ทุกชนิดที่อยู่ในพวก ECU ทั้ง แก็ส และน้ำมัน  จริงอยู่เป็นแบบ ไม่ต้องมีไฟเลี้ยงก็ยังคงสถานะ เดิมไว้ได้   แต่การไม่มีกระแสไฟเลี้ยงก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร   แต่มันมีประเด็นน่าสนใจอื่นที่มีแต่ไม่ค่อยพูดถึงกัน    คือ Memory พวกนี้ วิธีการเก็บข้อมูลของมันโดยรากฐานแล้วในทาง Passive ก็คือ มันเหมือนมีสวิทย์ไฟฟ้าจำนวนมากมาก แต่ละหน่วยอยู่ในสถานะปิดบ้าง เปิดบ้าง  เรียงกันอยู่เป็นล้านหน่วย   ก็เหมือนกับแผ่น CD นั่นแหละโดยหลักการ  คือ มีจุดเล็กเล็ก  แสดงสถานะว่าอยู่ในตำแหน่งปิด 0 หรือเปิด 1 มันเป็น 01 01 01 00 00 11 อะไรอยู่แค่นั้น     แต่ CD แบบ Rom เป็นแบบ Hardware ไม่เปลี่ยนแปลงโดยทางกระแสไฟฟ้า    แต่เจ้า Memmory ที่อยู่ใน ECU ทั้งสองชนิดโดยเฉพาะ ECU แก็ส ซึ่งมีต้นทุนวงจรป้องกัน Spike ของกระแสไฟ ต่ำกว่าของรถยนต์ ซึ่งผ่านการทดสอบมาอย่างมาตรฐานมากกว่า

แล้วอะไรที่ทำให้ข้อมูลใน ECU หายไปละ...

มันก็คือการสูญเสียสถานะ ปิด เปิด ซึ่งเป็นหน่วยรากของความจำในแต่ละแบบนั่นเอง   การถอดและใส่ขั้วแบทนี่แหละ   ถ้ามันมีการ spark แชะ แชะนี่แหละเป็นตัวการทำให้ Memory เกิดสภาวะ Short Spike  และทำให้มีการ Reset ค่าปิดเปิด หรือ  00 01001111 00 อะไรพวกนี้ รวนหรือ Reset กลับไปที่ Default เลย  ในบางส่วนหรือทั้งหมด  เราเลยเหมารวมการมีไฟเลี้ยงหรือไม่มีไฟเลี้ยง  แต่ Ecu เหล่านี้ใช้ Memory แบบ  ไม่มีไฟเลี้ยงก็ได้ แต่จะต้องไม่มีการสูญเสียสถานะของหน่วยเล็กเล็กของ Semi Conductor พวกนี้   สรุปตัวการที่สำคัญคือ การถอด การใส่ที่ถูกขั้นตอนที่ลดการเกิด spike หรือ surge พวกนี้ไปหาแหล่ง Semi Conductor พวกนี้นั่นเอง
สังเกตุได้  จากการที่บางทีเราลืม Password ของ Mainboard หรือ ซื้อ Computer โจรมา  แล้วมี Password คาใน Mainboard เราเอา Lithium Bat. ออกจาก Mainboard แล้ว Password  มันก็ยังอยู่  เราจึงต้องเอา กิีบโลหะ มา Short ที่ ขั้ว + - ตรงนั้น เพื่อลบสถานะของ Semi Conductor ใน Memory  Rom ให้เป็น default อย่างเดิม นั้นเอง
ขอบคุณสำหรับความรู้ที่มาแชร์คับป๋า  สาธุ  สาธุ   สาธุ
บันทึกการเข้า

ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.039 วินาที กับ 20 คำสั่ง