Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ปลอกกันสั่น [Hub ring]  (อ่าน 5642 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ตั้ม
The Matrix Has You.
Jr. Member
**

like: 17
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 801



« เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2014, 06:17:03 pm »

วันนี้ไปสั่งล้อแม็กและยาง พร้อมปลอกกันสั่น ก็เลยเอาความรู้มาฝากครับเผื่อป๋าท่านๆอื่่นๆ ยังไม่รู้ว่าทำไมต้องใส่ hub ring
ปัญหาที่มักพบบ่อย ที่ท่านผู้ขับรถ มักไม่ชอบหรือเกิดความรำคาญ  ก็คือเวลาวิ่ง แล้วเกิดอาการ ล้อสั่น ซึ่งทำให้เกิดความรำคาญและเกรงว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัยในการขับขี่  ซึ่งเราจะได้กล่าวถึงสาเหตุ  ดังต่อไปนี้
1. ช่วงล่าง ชุดขับเคลื่อน เกิดการชำรุด หลวม สั่นคลอน เวลาวิ่ง ซึ่งเป็นเหตุให้เกิด การสั่นของล้อได้เหมือนกัน
2. ล้อแม็ก เกิดการดุ้ง บิดเบี้ยวเสียรูปทรง
3. ยาง เกิดหมดสภาพ โครงสร้าง ผิดรูป ไม่สมดุลย์
     แต่ก็มีอีกสาเหตุหนึ่ง ที่คนส่วนใหญ่ มักไม่ทราบ ก็คือ ปกติของการผลิตล้อออกมาจำหน่ายนั้น ผู้ผลิตจะทำค่าของรูตรงกลางล้อ ( Hub Bore ) เป็นค่าออกกลางๆ เช่น 67 มม. หรือ 73 มม. เสียส่วนใหญ่ ซึ่งมักจะใหญ่กว่าดุมของรถเรา เนื่องจากว่าจะได้ขายให้กับรถได้หลายค่าย   ยกเว้นล้อที่ผลิตออกมาโดยเฉพาะกับรถนั้นๆ ก็จะมีค่าดุมล้อกับล้อแม็กพอดีกัน  แต่หากมีการซื้อหรือเปลี่ยนล้ออื่นมาใช้ โอกาสของความพอดีของดุมก็อาจผิดไป

      แล้วจะเป็นอย่างไร ? ผลได้เกิดก็คือ จะเกิดช่องว่างระหว่าง ดุมล้อ กับ ล้อแม็ก ซึ่งมีผลทำให้การร่วมศูนย์ของดุม กับ ล้อแม็กซ์ ลดลง ก็จะส่งผลทำให้เกิดอาการ ล้อสั่น ( ดูรูปภาพด้านล่าง )
     สำหรับปัญหานี้ เราได้จัดหาอุปกรณ์เสริม เพื่อลดช่องว่างและทำให้เกิดความกระชับ มีความร่วมศูนย์มากขึ้น ซึ่งอุปกรณ์เสริม นี้เราเรียกว่า Hub Ring หรือ วงแหวนเสริมช่องว่างในรูดุม นั้นเอง


Hub Ring คืออะไร ?  
HubRing หรือ เรียกแบบภาษาชาวบ้าน ว่า ปลอกกันสั่น  อุปกรณ์ตัวนี้ มีลักษณะเป็น วงแหวน ที่ใช้สำหรับสวมใส่ตรง รูกลางของล้อ ( Center Bore ) เพื่อประคอง และ ทำให้ ล้อแม็ก กับ ดุมล้อ เป็นศูนย์ ( Center ) เดียวกันมากที่สุด ดังนั้น จึงทำให้ การสั่นของล้อลดลง
เมื่อไร ถึงต้องใส่ ?
1.) แนะนำให้ใส่เมื่อมีการเปลี่ยนล้อ ที่ไม่ใช่ล้อเดิมติดรถมาจากโรงงาน
2.) ให้สังเกตุดูที่ล้อว่า มีช่องว่างระหว่างดุมล้อ กับรูกลางล้อ
2.) ใส่เมื่อมีความรู้สึก หรือ สงสัยว่า ขับรถแล้วเกิดอาการสั่น ทั้งที่เพิ่งเปลี่ยนล้อใหม่ ยางยังดี  ทำการ ตั้งศูนย์ ,  ถ่วงล้อ แล้ว ยังคงมีรู้สึกว่าพวงมาลัยสั่น  ซึ่งมักเกิดขึ้นได้ ที่ช่วงความเร็ว 70 - 100 หรือ 110 - 140 กม. / ชม.   เป็นต้น

เดี๋ยวใส่แม็กใหม่แล้วเดี๋ยวเอามาเป็นแนวทางให้นะครับ
ที่มาข้อมูล http://www.automagwheel.com/Interesting/Vibration.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 26, 2014, 06:21:52 pm โดย ตั้ม » บันทึกการเข้า

วงจรไฟฟ้าไฮเทค...ไม่มีวันแทนที่มันสมองมนุษย์ได้
ตั้ม
The Matrix Has You.
Jr. Member
**

like: 17
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 801



« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2014, 06:21:26 pm »

..
บันทึกการเข้า

วงจรไฟฟ้าไฮเทค...ไม่มีวันแทนที่มันสมองมนุษย์ได้
Tee_Kb
Global Mod
Hero Member
*

like: 107
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14140



เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2014, 09:50:33 pm »

 suadyod suadyod suadyod ขอบคุณสำหรับความรู้นะคับ Ok..
บันทึกการเข้า

มีปาพาไปหามิตร....มิตรภาพดีๆหาได้ที่นี่
www.Pajerosport-thailand.com
manajyu
Jr. Member
**

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 432



« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2014, 08:27:30 am »

 suadyod suadyod
บันทึกการเข้า
N_paNYawAt
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 390


กินลมชมวิว " ใจถึง.. ก็ไปถึง "


« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2014, 08:59:24 am »

 like like like like
กระจ่างชัดเลยครับ...
บันทึกการเข้า
thara
Sr. Member
****

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1750



« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2014, 08:59:44 am »

ขออนุญาติ

 สาธุ
บันทึกการเข้า

เชื่อในพลัง มั่นในสไตล์
E23FGG Stand by 144.xxx
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.031 วินาที กับ 20 คำสั่ง