Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Digital TV : Cr. LCD TV Thailand  (อ่าน 4186 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« เมื่อ: มีนาคม 25, 2014, 03:10:50 pm »

Digital TV
 
Digital TV คืออะไร ?
ระบบดิจิทัล ทีวี ( Digital TV ) คือ.. ระบบส่งสัญญาณแบบใหม่ที่จะมาแทนที่การส่งแบบ Analog TV ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นการยกระดับการส่งสัญญาณโทรทัศน์ ให้เป็นระบบดิจิทัลตั้งแต่ต้นทาง เริ่มจาก "เสาอากาศภาคพื้นดิน" จนถึงทีวีที่บ้านเรา ซึ่งตัวเครื่องจำเป็นต้องมีภาครับหรือ Digital Tuner ที่มีมาตรฐาน DVB-T2 หรือใช้กล่อง Set top Box เป็นตัวรับสัญญาณและเชื่อมต่อเข้าทีวีอีกที




ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเป็นแบบไหน ?

ถ้าจะกล่าวถึง Digital TV ก็ต้องขอพูดถึงระบบทีวีที่รับชมกันในบ้านเราตั้งแต่ดั้งเดิมมาจนถึงปัจจุบัน เป็นการรับสัญญาณแบบ Analog TV คือใช้สถานีโทรทัศน์ภาคพื้นดินเป็นตัวส่งสัญญาณ และตามบ้านก็ใช้เสาอากาศรับสัญญาณหรือที่เรียกติดปากว่า "เสาหนวดกุ้ง" นั่นแหละครับ ทำให้ความคมชัดก็ขึ้นอยู่กับระยะทางด้วย ยิ่งไกล สัญญาณอ่อน เราก็ยิ่งเห็นเม็ดยิบๆบนจอมากขึ้นเรื่อยๆ




ถัดมาคือโทรทัศน์ดาวเทียมหรือ Satellite TV ที่เกิดขึ้นมามากมายในช่วง 15 ปีมานี้ ยกตัวอย่างเช่น True Vision , GMM-Z , D-TV ซึ่งเราสามารถรับสัญญาณดิจิทัลโดยตรงจากจานดาวเทียม สู่จานเหลือง จานแดง จานส้ม ตามแต่จะเรียก แต่สุดท้ายต้องผ่าน "กล่อง" Set Top Box ซึ่งทำหน้าที่ "ถอดรหัสสัญญาณดิจิทัลเป็นอนาล็อก"เพื่อเข้าทีวีเราอีกที ค่าบริการที่แต่ละที่เรียกเก็บก็ต่างกันตามโปรโมชั่น
** ในปัจจุบันก็มีบางเจ้าใช้กล่อง Set Top Box ที่มีช่อง Output  เป็น HDMI ซึ่งเป็นดิจิทัล เช่นเดียวกัน **

Digital TV ดียังไงล่ะ ?


ระบบ Digital นั้นจะทำให้เราได้รับชมภาพแบบ High- Definition หรือ HD ได้ ซึ่งมีความคมชัดสูง และรับชมกับโทรทัศน์แบบ Wide Screen 16:9 ได้อย่างเต็มจอ โดยอัตราส่วนไม่ผิดเพี้ยนแต่อย่างใด ( ทุกวันนี้ทีวีที่ออกอากาศในบ้านเราส่งสัญญาณมาแบบ 4:3 ) รวมถึงช่องสัญญาณฟรีทีวีที่จะมีให้รับชมมากขึ้นถึง 48 ช่อง โดย 24 ช่องเป็นของเอกชน อีก 24 ช่อง เป็นของรัฐบาล และจะมี 4 ช่องที่แพร่ภาพแบบ HD และจะไม่มีอาการสัญญาณขาดๆหายๆเหมือนอย่าง Analog TV ที่ภาพเป็นเม็ดๆอีกต่อไป จะมีแต่ "รับได้ ภาพขึ้น" กับ "รับไม่ได้ ภาพไม่ขึ้น"
 
** รายละเอียดช่องรายการยังมีข้อสรุปไม่เป็นที่แน่ชัด อาจเปลี่ยนแปลงได้ **
 
ประเทศไทยใช้ระบบ Digital TV แบบไหน ?
ประเทศไทยเลือกใช้ระบบ DVB-T2 หรือ (Digital Video Broadcasting – Terrestrial 2nd generation) ซึ่งเป็นมาตรฐานใหม่ของการส่งสัญญาณโทรทัศน์ระบบดิจิทัล ซึ่งพัฒนามาจากระบบ DVB-T (Digital Video Broadcasting – Terrestrial ) ที่ประเทศไทยไม่ได้ใช้ แต่ข้ามไป T2 เลย ( เจ๋งปะล่ะ ! ^^ )  ข้อดีคือมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่องสัญญาณมากกว่าแบบ Terrestrial เดิมถึง 1.5 เท่า สามารถส่งสัญญาณความละเอียดสูงแบบ HD หรือ Full HD ได้ ที่สำคัญคือระยะส่งที่ไกลกว่าเดิม โดยในปัจจุบันหลายประเทศกำลังทดลองใช้ระบบนี้ รวมถึงประเทศในกลุ่มอาเซียนทั้งหมดก็ตกลงร่วมกันว่าจะใช้ระบบ DVB-T2



แล้วทำยังไงเราถึงจะดู Digital TV ได้ล่ะ ?


1. ใช้กล่องรับสัญญาณ Digital TV หรือ ( Set Top Box ) ที่สามารถรับสัญญาณ DVB-T2 ได้ ข้อดีคือไม่ว่าคุณจะใช้ทีวีรุ่นไหนก็ตาม CRT / LCD TV / LED TV / PLASMA TV จะเก่าจะใหม่ ก็สามารถดูได้หมด ยกตัวอย่าง ถ้าทีวีมีช่องต่อ HDMI ก็ใช้ต่อผ่านช่องนี้เพื่อรับชมด้วยสัญญาณดิจิทัลได้เลย ถ้าเป็นจอแก้วรุ่นเก่าใช้ช่องต่อ AV แดงขาวเหลือง ตัวกล่องก็จะทำหน้าที่แปลงสัญญาณจากดิจิทัลเป็นอนาล็อกเพื่อเข้าทีวีรับชมได้เหมือนกัน



2. ใช้ทีวีที่มี Digital Tuner แบบ DVB-T2 ในตัว ในปัจจุบันทีวีที่วางขายส่วนมากจะมีแต่แบบ  DVB-T ซึ่งไม่สามารถใช้ร่วมกับมาตรฐานแบบ  DVB-T2 ได้ แต่เชื่อว่าในปีนี้ 2013 นี้จะมีหลายรุ่นออกมาวางจำหน่ายแน่ๆ2. ใช้ทีวีที่มี Digital Tuner แบบ DVB-T2 ในตัว ในปัจจุบันทีวีที่วางขายส่วนมากจะมีแต่แบบ  DVB-T ซึ่งไม่สามารถใช้ร่วมกับมาตรฐานแบบ  DVB-T2 ได้ แต่เชื่อว่าในปีนี้ 2013 นี้จะมีหลายรุ่นออกมาวางจำหน่ายแน่ๆ



ถ้ายังอยากใช้แบบเก่า จะสามารถดูฟรีทีวีได้หรือไม่ ?



ถ้าที่บ้านไม่มี Digital TV ที่สามารถรับ DVB-T2 ได้ และยังไม่มีกล่องรับสัญญาณ Set Top Box ก็ยังสามารถรับชมฟรีทีวีเหมือนเดิมได้ทุกประการ ผ่านการส่งสัญญาณแบบ Analog ที่ใช้อยู่ ณ ปัจจุบัน ซึ่งรัฐบาลมีข้อตกลงว่าจะทำการแพร่ภาพระบบ Analog และ Digital ควบคู่กันไป จนถึงปี 2563 หรืออีกประมาณ 7 ปีนั่นเอง
** ข้อตกลงการแพร่ภาพระบบ Analog เป็นข้อมูลเมื่อเดือนมกราคม 2556 **
 
ถ้าที่บ้านใช้ระบบ "จานแดง จานเหลือง" อยู่แล้วล่ะ ?



ต้องแยกกันระหว่างระบบที่ส่งสัญญาณภาพพื้นดิน กับระบบดาวเทียม ถ้าที่บ้านใช้จานรับสัญญาณดาวเทียมดูผ่าน Set Top Box อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นของ True Vision , GMM-Z และอื่นๆ ก็ยังสามารถรับชมได้ตามปกติครับ ไม่มีปัญหาใดๆ
 
ทีวีที่วางขายในปัจจุบันมีรุ่นใด ยี่ห้อใดบ้างที่มี Digital Tuner DVB-T2 ?



ณ ปัจจุบันทีวีที่วางขายในประเทศไทย น้อยมากที่มี Digital Tuner แบบ DVB-T2 แต่คาดการณ์ว่าในปี 2013 นี้ ทีวีที่กำลังจะเปิดตัวตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 2 เป็นต้นไป บางรุ่นจะมี Digital Tuner DVB-T2 ติดมาด้วยแน่นอน !! โดยเฉพาะบิ๊ก 4 อย่าง Sony , LG , Samsung , Panasonic ส่วนจะเป็นรุ่นใด ราคาเท่าใด ต้องรอติดตามครับผม


บันทึกการเข้า
นายสบาย
Jr. Member
**

like: 16
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 596


สัน สายสาม (ปา สป)


« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 25, 2014, 04:07:23 pm »

 like like like
บันทึกการเข้า
suPreme
Global Mod
Hero Member
*

like: 46
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2418


ปาไทยแลนด์ 2805


« ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 26, 2014, 08:40:51 am »

 สาธุ สาธุ สาธุ ขอบคุณสาระดีๆ ครับ  สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า

"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.028 วินาที กับ 20 คำสั่ง