Languages
หน้า: [1] 2 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Re: ★ ขอคำแนะนำการใช้V6+LPG วิ่งทางไกลประมาณ12ชม.700กว่ากิโล ★ปัญหาใหม่กับเกียร์  (อ่าน 14128 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ตือโป๊ยก่าย
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201



« เมื่อ: มีนาคม 08, 2014, 07:41:19 pm »

ทุกปีต้องเดินทางจากเมืองเลยไปแม่ฮ่องสอน ปีละ2-3ครั้งเป็นอย่างน้อย
ถ้าออกจากบ้านตี4กว่าไม่เกินตี5จะถึงที่หมายประมาณ5-6โมงเย็น
พักแค่กินข้าวเช้ากับเที่ยงครั้งละ30-40นาที

ทุกครั้งใช้tritonดีเซลเดินทางค่ะ รถยกสูงล้อ35 จึงวิ่งได้แค่90-100 อย่างเก่งไม่เกิน120
ถึงแม้หลังๆมาจะเป็นแก๊สร่วมดีเซล แต่ก็ไม่ได้กังวลมากเพราะเป็นแก๊สร่วมใช้น้ำมันตลอด

ถ้าออกตี่4ตี5รอบแรกจะแวะกินข้าวเช้าไม่เกิน7โมงเพราะคนเป็นเบาหวานเดินทางด้วย
หลังจากนั้นจะยาววววว...ปวดฉี่แวะปั๊มไม่ดับเครื่อง
รอบสองแวะที่ลำปาง11โมงเศษๆกินข้าวเที่ยง
หลังจากนั้นตีขึ้นแม่ฮ่องสอนยาวเลย แวะเข้าห้องน้ำหรือแวะให้คนโดยสารอ้วกแค่นั้น
โดยทุกครั้งไม่ดับเครื่อง ถึงไม่เกินหกโมงเย็น

คำถามค่ะ...
1.การขับทางไกลราวสองสามร้อยกิโลแล้วต้องเติมแก๊ส ก่อนดับเครื่องจำเป็นหรือไม่ต้องรอสักเล็กน้อย1-3นาที
2.ต้องเพิ่มจุดพักอีกหรือไม่หรือควรพักทุกกี่กิโล(เวลาเดินทางนี้เป็นเวลาที่เหมาะ ที่ไม่พักมากกลัวถึงค่ำเกิน เพราะขับกลางคืนไม่ได้ค่ะ ตาแพ้แสงมาก มองไม่เห็น)
3.การตรวจเช็คที่สำคัญ
-ก่อนออกเดินทางคือระดับน้ำหม้อน้ำ (ในหม้อพักและเปิดฝาหม้อน้ำด้วยใช่มั้ยคะ)/ระดับน้ำมันเครื่อง
-ระหว่างเดินทาง เกจ์ความร้อน
นอกเหนือจากนี้มีอะไร จุดไหนต้องดูเป็นพิเศษอีกมั้ยคะ....
4.สลับน้ำมันจำเป็นแค่ไหน ทุกระยะทางเท่าใด


...กราบรบกวนและขอบพระคุณล่วงหน้าสำหรับข้อมูล เราเดินทางทุกครั้งมีแต่ผู้หญิงค่ะ
ทั้งแม่ทั้งหลาน รถคันนี้แก๊สเบนซินคันแรก อยากมีความมั่นใจมากกว่านี้
ราคารถก็แพง อุตส่าห์ไปติดแก๊สมาเพื่อประหยัด เป็นไรมาจริงๆก็กลัวเหมือนกัน
ยิ่งวันนี้ได้ฟังข่าวรถแก๊สไฟไหม้หลายคัน ยิ่งกังวลทวีคูณ...


 ฮือๆๆ ฮือๆๆ ฮือๆๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 25, 2014, 07:54:13 am โดย ตือโป๊ยก่าย » บันทึกการเข้า

may18
Jr. Member
**

like: 25
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 474


« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 08, 2014, 10:04:43 pm »

ประสบการณ์ผมเดินทาง กทม. น่าน ปีละครั้ง สองครั้ง
รถที่ใช้
crv
space wagon
fortuner
ติดแก๊สหัวฉีดหมดครับ
ส่วนปา ยังไม่เคยเอาขึ้นครับเพราะพึ่งใช้ไม่นาน

1.ไม่จำเป็นครับ  ยกเว้นติดเทอร์โบมาครับ  หรือวิ่งรอบสูงๆอัดมาตลอด  หากเอาสบายใจก่อนถึงจุดแวะให้ผ่อนความเร็วล่วงหน้าสักพัก

2.ไม่จำเป์นครับ

3.ตรวจเช็คปกติ

4.ไม่จำเป็นครับ

5.สิ่งควรทำให้ช่างเช็คท่อทางเดินแก๊สสภาพปกติ  จูนแก๊ส เช็คหม้อต้ม  ยกเว้นพึ่งเช็คมาไม่นานก็คงไม่ต้องครับ

ในเงื่อนไขท่านมั่นแล้วว่าติดแก๊สมาได้มาตราฐาน  เนื่องจากระบบปัจจุบันดีความร้อนจะไม่ขึ้น  และเครื่องก็ทนพอ  พูดง่ายๆสภาพเครื่องไม่ต่างจากขับน้ำมันก็ไม่ต้องกังวลมากครับ

แถมนิดการใช้รถสมัยนี้ผมว่าหมดยุคเติมน้ำมัน  จอดแวะแล้วต้องติดเครื่องเอาไว้แล้วครับ  ยกเว้นท่านใช้เทอร์โบ  หรือรอบสูงจัดๆตามที่บอก  รถดีเซลที่ต้องวอร์มเอาไว้นั่นจะเป็นพวกดีเซลรุ่นเก่าพวกรถบรรทุกหน้ายื่นครับ
บันทึกการเข้า
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 08, 2014, 10:19:53 pm »

ตามป๋าเลยครับ ผมแค่ 352 กิโล จากกรุงเทพถึงกำแพง แต่ต้องเติมก่อนถึงบ้านทุกครัง ไม่มีปัญหาใดๆ ครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 08, 2014, 10:20:24 pm »

มาช่วยตอบบางข้อนะครับ

--เรื่องการเติมแก็สเวลาวิ่งทางไกลที่สมาชิกมักจะเจอกัน  คือเมื่อวิ่งไปทางไกลเราก็มักจะกลัวว่าเด๋วไปข้างหน้าจะไม่มีปั๊มแก็ส  ทั้งทั้งที่เหลืออยู่ไฟ 2 เขียวเม็ดหรือ 1 เม็ด  แต่อยากเติมลงไปให้เต็มเเต็มไปเลย   พอไปเติมก็มักจะแปลกใจว่ายัดไม่เข้าเลย  เด็กปั๊มบอกว่าได้ 100  เดียว แล้วก็ให้น้ำมา1 ขวด

สาเหตุ.. เพราะเวลาเราวิ่งทางไกล  ถ้าเราใช้ถัง Donut ใต้ท้อง  เวลาเราวิ่งกลางวันร้อนร้อน ความร้อนมันสะสมและอีกอย่างบริเวณนั้นมันก็มีการถ่าเยเทความร้อนแถวนั้นด้วย  แต่ไม่ได้อันตรายใดใด  เพียงแค่เมื่อแก็สมีปริมาณน้อย  แล้วรถเราก็เขย่าน้ำแก็สอยู่ตลอดเวลา  แรงดันในถังมันก็ไม่นิ่งเหมือนจอดนิ่งไม่ร้อน   แรงดันภายในถังมันมีแรงดันจนสู้กับแรงดันของแต่ละปั๊มที่ยัดใส่ถังเรา  บางปั๊มก็ออ่นมาก  จึงเป็นเหตให้การเติมในสภาวะนั้นไม่ได้เต็มที่   นี่ก็คืออีกเหตหนึ่งที่ทำให้การวัดระยะทางหาอัตตรากินแก็ส  อาจผิดพลาดหากไม่ได้มองที่จำนวนลิตรด้วย

วิธีแก้... ไม่ต้องแก้ใดใด   เติมได้แค่ไหนก็เท่านั้น   ขับไปให้หมดถังเลยจน บี๊บ  หรือจอดไว้นานแล้วเย็นนิ่งเอง  มันก็จะเติมมากได้เหมือนเดิมเองครับ   มักจะเกิดขึ้นกับถัง Donut นอกรถที่หุ้มยางด้วย  แต่ไม่ใช่ประเด็นอะไรแค่วิ่งให้หมด  มันก็เติมได้เองครับ  เด๋วจะตกใจกันว่าทำไมยัดไม่เข้าตอนวิ่งทางไกลร้อนร้อน

-----ยิ่งวันนี้ได้ฟังข่าวรถแก๊สไฟไหม้หลายคัน ยิ่งกังวลทวีคูณ...
รถติดแก็ส  ต้องไม่มีกลิ่นแก็สเลยนะครับ  หากมีเช็คตรวจสอบทันที อันนี้พูดจริง  และยืนยันโดย หงส์ทอง ด้วยแล้วว่า  ต้องไม่มีกลิ่นเลย  แต่อย่าวัดกันตอนเติมแก็สนะครับ  ยังไงก็เหม็นแก็ส .อิ

ผมว่าผมเพิ่งตอบเรื่องความร้อนขึ้นในกระทู้อื่นเมื่อสักคูร่  เรื่องเกจ์เกินครึ่ง  วันไหนว่างแวะมาคุยเรื่องระบบแก็สที่ติดมา  รวมทั้งเรื่องความร้อนอีกทีนะครับ  ผมสงสัยว่าไม่ปรกติ  แต่ถ้าวันไหนมีไฟ Engine มาเยือน  แวะมาคุยกันในนี้นะครับ  จะได้ช่วยแนะนำกัน  (บอกตรงตรงครับ  สงสัยว่าเผาไหม้บางเกิน แต่ไม่มีข้อมูลใดใดครับ)

---เรื่องการลงจากรถแล้วทิ้งคนมีอายุและเด็กไว้ในรถ  สิ่งที่น่าทำจนเคยชินคือ  มีกุญแจสำรองไว้ที่ตัวอีกอัน   อาจไม่ต้องเป็นตัวที่มากับรถก็ได้โดยปั๊มเอาอันละ 80 บาท ตามร้านกุญแจทั่วไป  แน่นอนครับเอาไปไข start รถไม่ได้แน่แน่  เพราะ V6 เป็นกุญแจแบบ imobilizer    แต่เราติดเครื่องทิ้งไว้เพราะคนในรถจะหายใจไม่ออกและร้อน   เราลงไปห้องน้ำเราก็เอากุญแจดอก 80 บาทนี้ ไขล็อคประตู  แล้วไป 7 ได้  ป้องกันคนร้ายโดดขึ้นรถขับไปเลย  แถมลูกหลานเราอีก 1 คน ติดไปด้วยละแย่เลย   เวลาเรากลับมาก็ไขประตูแล้วขับไปได้เลย  ปลอดภัยดี   อย่าลืมห้องน้ำทุกปั๊มต้องระมัดระวังมากที่สุด  เด๋วนี้โจรมีหลายมุขเกินครับ   กุญแจดอกนั้น start รถไม่ได้  แต่ไขประตูได้ ถ้ากุญแจหลักหักด้วยสาเหตุใดก็ตาม  เอาดอกแท้ทิ่มส่วนที่เป็นโลหะ ไปแตะกับช่องเสียบกุญแจที่เป็นโลหะ แล้วเอาดอก Copy 80 บาท  ก็ Start รถกลับบ้านได้ครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 08, 2014, 10:30:10 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Paje(ป๊ะเจ)
Jr. Member
**

like: 14
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 566


just keep swimming...


« ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 09, 2014, 03:47:08 am »

มาช่วยตอบบางข้อนะครับ

--เรื่องการเติมแก็สเวลาวิ่งทางไกลที่สมาชิกมักจะเจอกัน  คือเมื่อวิ่งไปทางไกลเราก็มักจะกลัวว่าเด๋วไปข้างหน้าจะไม่มีปั๊มแก็ส  ทั้งทั้งที่เหลืออยู่ไฟ 2 เขียวเม็ดหรือ 1 เม็ด  แต่อยากเติมลงไปให้เต็มเเต็มไปเลย   พอไปเติมก็มักจะแปลกใจว่ายัดไม่เข้าเลย  เด็กปั๊มบอกว่าได้ 100  เดียว แล้วก็ให้น้ำมา1 ขวด

สาเหตุ.. เพราะเวลาเราวิ่งทางไกล  ถ้าเราใช้ถัง Donut ใต้ท้อง  เวลาเราวิ่งกลางวันร้อนร้อน ความร้อนมันสะสมและอีกอย่างบริเวณนั้นมันก็มีการถ่าเยเทความร้อนแถวนั้นด้วย  แต่ไม่ได้อันตรายใดใด  เพียงแค่เมื่อแก็สมีปริมาณน้อย  แล้วรถเราก็เขย่าน้ำแก็สอยู่ตลอดเวลา  แรงดันในถังมันก็ไม่นิ่งเหมือนจอดนิ่งไม่ร้อน   แรงดันภายในถังมันมีแรงดันจนสู้กับแรงดันของแต่ละปั๊มที่ยัดใส่ถังเรา  บางปั๊มก็ออ่นมาก  จึงเป็นเหตให้การเติมในสภาวะนั้นไม่ได้เต็มที่   นี่ก็คืออีกเหตหนึ่งที่ทำให้การวัดระยะทางหาอัตตรากินแก็ส  อาจผิดพลาดหากไม่ได้มองที่จำนวนลิตรด้วย

วิธีแก้... ไม่ต้องแก้ใดใด   เติมได้แค่ไหนก็เท่านั้น   ขับไปให้หมดถังเลยจน บี๊บ  หรือจอดไว้นานแล้วเย็นนิ่งเอง  มันก็จะเติมมากได้เหมือนเดิมเองครับ   มักจะเกิดขึ้นกับถัง Donut นอกรถที่หุ้มยางด้วย  แต่ไม่ใช่ประเด็นอะไรแค่วิ่งให้หมด  มันก็เติมได้เองครับ  เด๋วจะตกใจกันว่าทำไมยัดไม่เข้าตอนวิ่งทางไกลร้อนร้อน

-----ยิ่งวันนี้ได้ฟังข่าวรถแก๊สไฟไหม้หลายคัน ยิ่งกังวลทวีคูณ...
รถติดแก็ส  ต้องไม่มีกลิ่นแก็สเลยนะครับ  หากมีเช็คตรวจสอบทันที อันนี้พูดจริง  และยืนยันโดย หงส์ทอง ด้วยแล้วว่า  ต้องไม่มีกลิ่นเลย  แต่อย่าวัดกันตอนเติมแก็สนะครับ  ยังไงก็เหม็นแก็ส .อิ

ผมว่าผมเพิ่งตอบเรื่องความร้อนขึ้นในกระทู้อื่นเมื่อสักคูร่  เรื่องเกจ์เกินครึ่ง  วันไหนว่างแวะมาคุยเรื่องระบบแก็สที่ติดมา  รวมทั้งเรื่องความร้อนอีกทีนะครับ  ผมสงสัยว่าไม่ปรกติ  แต่ถ้าวันไหนมีไฟ Engine มาเยือน  แวะมาคุยกันในนี้นะครับ  จะได้ช่วยแนะนำกัน  (บอกตรงตรงครับ  สงสัยว่าเผาไหม้บางเกิน แต่ไม่มีข้อมูลใดใดครับ)

---เรื่องการลงจากรถแล้วทิ้งคนมีอายุและเด็กไว้ในรถ  สิ่งที่น่าทำจนเคยชินคือ  มีกุญแจสำรองไว้ที่ตัวอีกอัน   อาจไม่ต้องเป็นตัวที่มากับรถก็ได้โดยปั๊มเอาอันละ 80 บาท ตามร้านกุญแจทั่วไป  แน่นอนครับเอาไปไข start รถไม่ได้แน่แน่  เพราะ V6 เป็นกุญแจแบบ imobilizer    แต่เราติดเครื่องทิ้งไว้เพราะคนในรถจะหายใจไม่ออกและร้อน   เราลงไปห้องน้ำเราก็เอากุญแจดอก 80 บาทนี้ ไขล็อคประตู  แล้วไป 7 ได้  ป้องกันคนร้ายโดดขึ้นรถขับไปเลย  แถมลูกหลานเราอีก 1 คน ติดไปด้วยละแย่เลย   เวลาเรากลับมาก็ไขประตูแล้วขับไปได้เลย  ปลอดภัยดี   อย่าลืมห้องน้ำทุกปั๊มต้องระมัดระวังมากที่สุด  เด๋วนี้โจรมีหลายมุขเกินครับ   กุญแจดอกนั้น start รถไม่ได้  แต่ไขประตูได้ ถ้ากุญแจหลักหักด้วยสาเหตุใดก็ตาม  เอาดอกแท้ทิ่มส่วนที่เป็นโลหะ ไปแตะกับช่องเสียบกุญแจที่เป็นโลหะ แล้วเอาดอก Copy 80 บาท  ก็ Start รถกลับบ้านได้ครับ


ได้ความรู้เพิ่มจากจารย์ปันปันอีกแล้ว สาธุ
คอนเฟิร์มเรื่องกุญแจสำรองว่าน่าทำจริงๆ ผมก็ทำแบบนี้ จอดตามปั๊มลูกสาวนอนหลับข้างหลัง ผบ.ไปบุก7 เราก็แวบไปเข้าห้องน้ำได้ทันที สบาย
บันทึกการเข้า
PJS White Pearl
Full Member
***

like: 24
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1218


« ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 09, 2014, 06:10:09 am »

ขอบคุณป๋า Punpun มากๆครับที่ให้ความรู้และนำสิ่งดีๆมาแนะนำให้เพื่อนๆสมาชิกเสมอ
 like like
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 09, 2014, 06:12:57 am โดย Nukulkit No.928 » บันทึกการเข้า

ผมไม่ได้มั่งมี แต่อยากมีมั่งครับ
ตือโป๊ยก่าย
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201



« ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 09, 2014, 07:53:01 am »

ประสบการณ์ผมเดินทาง กทม. น่าน ปีละครั้ง สองครั้ง
รถที่ใช้
crv
space wagon
fortuner
ติดแก๊สหัวฉีดหมดครับ
ส่วนปา ยังไม่เคยเอาขึ้นครับเพราะพึ่งใช้ไม่นาน

1.ไม่จำเป็นครับ  ยกเว้นติดเทอร์โบมาครับ  หรือวิ่งรอบสูงๆอัดมาตลอด  หากเอาสบายใจก่อนถึงจุดแวะให้ผ่อนความเร็วล่วงหน้าสักพัก

2.ไม่จำเป์นครับ

3.ตรวจเช็คปกติ

4.ไม่จำเป็นครับ

5.สิ่งควรทำให้ช่างเช็คท่อทางเดินแก๊สสภาพปกติ  จูนแก๊ส เช็คหม้อต้ม  ยกเว้นพึ่งเช็คมาไม่นานก็คงไม่ต้องครับ

ในเงื่อนไขท่านมั่นแล้วว่าติดแก๊สมาได้มาตราฐาน  เนื่องจากระบบปัจจุบันดีความร้อนจะไม่ขึ้น  และเครื่องก็ทนพอ  พูดง่ายๆสภาพเครื่องไม่ต่างจากขับน้ำมันก็ไม่ต้องกังวลมากครับ

แถมนิดการใช้รถสมัยนี้ผมว่าหมดยุคเติมน้ำมัน  จอดแวะแล้วต้องติดเครื่องเอาไว้แล้วครับ  ยกเว้นท่านใช้เทอร์โบ  หรือรอบสูงจัดๆตามที่บอก  รถดีเซลที่ต้องวอร์มเอาไว้นั่นจะเป็นพวกดีเซลรุ่นเก่าพวกรถบรรทุกหน้ายื่นครับ

ยืนยันความมั่นใจสิงที่ได้ค้นคว้ามาก่อนหน้านี้ค่ะ สาธุ สาธุ สาธุ



มาช่วยตอบบางข้อนะครับ

--เรื่องการเติมแก็สเวลาวิ่งทางไกลที่สมาชิกมักจะเจอกัน  คือเมื่อวิ่งไปทางไกลเราก็มักจะกลัวว่าเด๋วไปข้างหน้าจะไม่มีปั๊มแก็ส  ทั้งทั้งที่เหลืออยู่ไฟ 2 เขียวเม็ดหรือ 1 เม็ด  แต่อยากเติมลงไปให้เต็มเเต็มไปเลย   พอไปเติมก็มักจะแปลกใจว่ายัดไม่เข้าเลย  เด็กปั๊มบอกว่าได้ 100  เดียว แล้วก็ให้น้ำมา1 ขวด

สาเหตุ.. เพราะเวลาเราวิ่งทางไกล  ถ้าเราใช้ถัง Donut ใต้ท้อง  เวลาเราวิ่งกลางวันร้อนร้อน ความร้อนมันสะสมและอีกอย่างบริเวณนั้นมันก็มีการถ่าเยเทความร้อนแถวนั้นด้วย  แต่ไม่ได้อันตรายใดใด  เพียงแค่เมื่อแก็สมีปริมาณน้อย  แล้วรถเราก็เขย่าน้ำแก็สอยู่ตลอดเวลา  แรงดันในถังมันก็ไม่นิ่งเหมือนจอดนิ่งไม่ร้อน   แรงดันภายในถังมันมีแรงดันจนสู้กับแรงดันของแต่ละปั๊มที่ยัดใส่ถังเรา  บางปั๊มก็ออ่นมาก  จึงเป็นเหตให้การเติมในสภาวะนั้นไม่ได้เต็มที่   นี่ก็คืออีกเหตหนึ่งที่ทำให้การวัดระยะทางหาอัตตรากินแก็ส  อาจผิดพลาดหากไม่ได้มองที่จำนวนลิตรด้วย

วิธีแก้... ไม่ต้องแก้ใดใด   เติมได้แค่ไหนก็เท่านั้น   ขับไปให้หมดถังเลยจน บี๊บ  หรือจอดไว้นานแล้วเย็นนิ่งเอง  มันก็จะเติมมากได้เหมือนเดิมเองครับ   มักจะเกิดขึ้นกับถัง Donut นอกรถที่หุ้มยางด้วย  แต่ไม่ใช่ประเด็นอะไรแค่วิ่งให้หมด  มันก็เติมได้เองครับ  เด๋วจะตกใจกันว่าทำไมยัดไม่เข้าตอนวิ่งทางไกลร้อนร้อน

-----ยิ่งวันนี้ได้ฟังข่าวรถแก๊สไฟไหม้หลายคัน ยิ่งกังวลทวีคูณ...
รถติดแก็ส  ต้องไม่มีกลิ่นแก็สเลยนะครับ  หากมีเช็คตรวจสอบทันที อันนี้พูดจริง  และยืนยันโดย หงส์ทอง ด้วยแล้วว่า  ต้องไม่มีกลิ่นเลย  แต่อย่าวัดกันตอนเติมแก็สนะครับ  ยังไงก็เหม็นแก็ส .อิ

ผมว่าผมเพิ่งตอบเรื่องความร้อนขึ้นในกระทู้อื่นเมื่อสักคูร่  เรื่องเกจ์เกินครึ่ง  วันไหนว่างแวะมาคุยเรื่องระบบแก็สที่ติดมา  รวมทั้งเรื่องความร้อนอีกทีนะครับ  ผมสงสัยว่าไม่ปรกติ  แต่ถ้าวันไหนมีไฟ Engine มาเยือน  แวะมาคุยกันในนี้นะครับ  จะได้ช่วยแนะนำกัน  (บอกตรงตรงครับ  สงสัยว่าเผาไหม้บางเกิน แต่ไม่มีข้อมูลใดใดครับ)

---เรื่องการลงจากรถแล้วทิ้งคนมีอายุและเด็กไว้ในรถ  สิ่งที่น่าทำจนเคยชินคือ  มีกุญแจสำรองไว้ที่ตัวอีกอัน   อาจไม่ต้องเป็นตัวที่มากับรถก็ได้โดยปั๊มเอาอันละ 80 บาท ตามร้านกุญแจทั่วไป  แน่นอนครับเอาไปไข start รถไม่ได้แน่แน่  เพราะ V6 เป็นกุญแจแบบ imobilizer    แต่เราติดเครื่องทิ้งไว้เพราะคนในรถจะหายใจไม่ออกและร้อน   เราลงไปห้องน้ำเราก็เอากุญแจดอก 80 บาทนี้ ไขล็อคประตู  แล้วไป 7 ได้  ป้องกันคนร้ายโดดขึ้นรถขับไปเลย  แถมลูกหลานเราอีก 1 คน ติดไปด้วยละแย่เลย   เวลาเรากลับมาก็ไขประตูแล้วขับไปได้เลย  ปลอดภัยดี   อย่าลืมห้องน้ำทุกปั๊มต้องระมัดระวังมากที่สุด  เด๋วนี้โจรมีหลายมุขเกินครับ   กุญแจดอกนั้น start รถไม่ได้  แต่ไขประตูได้ ถ้ากุญแจหลักหักด้วยสาเหตุใดก็ตาม  เอาดอกแท้ทิ่มส่วนที่เป็นโลหะ ไปแตะกับช่องเสียบกุญแจที่เป็นโลหะ แล้วเอาดอก Copy 80 บาท  ก็ Start รถกลับบ้านได้ครับ



-เรื่องไฟไหม้ ก็มีคนเคยสอนหนูว่า พวกที่รถไฟไหม้คือพวกที่ไม่สนใจสัญญาณเตือนต่างๆ เช่น กลิ่น เกจ์ความร้อน หรือไฟเอนจิ้น จริงๆก็ไม่มีรู้ว่ารถที่ไฟไหม้มีสักคันมั้ยที่ไม่มีสัญญาณใดๆเตือน
-เรื่องเกจ์ความร้อน หนูไม่ได้ติดใจอะไร เพราะมันเท่านี้มาตลอด ไม่มาก ไม่น้อยลงกว่าขีดสาม (ใต้ขีดสามนิดนึง) ตอนซื้อมายังไม่ติดแก๊สจำได้ว่าอยู่ขีดสองกึ่งกลางพอดีค่ะ
**ตอนนี้ติดใจอย่างเดียวเรื่องแก๊สที่คิดว่ามันกินมากเกินไป 71Lเติมได้50-52L ที่14.50บาทต่อL มันวิ่งได้ราวสามร้อยกิโล ประมาณกิโลละ2.5บาท(ในเมืองระยะสั้น)
แต่ถ้าขับแบบรถส่งนักเรียน บางทีลากยาวได้ถึง350แต่น้อยครั้ง ถ้าเดินทางไกลแก๊สถูก(13กว่าที่ขอนแก่น)เคยได้1.9-2.2 ไม่น้อยไปกว่านี้ค่ะ เห็นบางท่านบอกบาทกว่าๆ ไม่รู้ทำได้ไงกัน
ว่าจะไปจูนใหม่ ก็ไม่รู้มีผลต่อเรี่ยวแรงรถหรือเปล่า **อาการสำคัญตอนนี้มีแค่สตาร์ทตอนเครื่องเย็นอาจจะดับค่ะ มีคนบอกว่าอาจเป็นเพราะสตาร์ทแล้วเขาตั้งตัดมาแก๊สเร็วไป
ตอนนี้เลยกดสตาร์ทน้ำมันตอนเครื่องเย็น (ถ้าคนแถวนั้นเยอะก็แก้อายได้ดีค่ะ รถใหม่ติดแล้วดับดูอ่อนๆชอบกล) ข้อเสียคือลืมเปลี่ยนเป็นแก๊ส ขับไปจนน้ำมันจะหมดถึงคิดออก
 
-เรื่อกุญแจ เป็นความรู้ใหม่ค่ะ


ตามป๋าเลยครับ ผมแค่ 352 กิโล จากกรุงเทพถึงกำแพง แต่ต้องเติมก่อนถึงบ้านทุกครัง ไม่มีปัญหาใดๆ ครับ


บันทึกการเข้า

payusine
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148



« ตอบ #7 เมื่อ: มีนาคม 09, 2014, 02:12:21 pm »

อัตราสินเปลืองแนะนำ คิดเป็น กิโลเมตร/ลิตร ดีกว่าครับ จะได้สบายใจ  เพราะราคาแก็ส แต่ละที่ไม่เท่ากัน แถบๆที่ผมวิ่งผ่าน บางปั๊มลิตรละ 12.59 บาทเองครับ แต่ส่วนใหญ่ลิตรละ 13.2 บาท ครับ  สาธุ
บันทึกการเข้า

ID 4166
ตือโป๊ยก่าย
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201



« ตอบ #8 เมื่อ: มีนาคม 09, 2014, 05:42:17 pm »

อัตราสินเปลืองแนะนำ คิดเป็น กิโลเมตร/ลิตร ดีกว่าครับ จะได้สบายใจ  เพราะราคาแก็ส แต่ละที่ไม่เท่ากัน แถบๆที่ผมวิ่งผ่าน บางปั๊มลิตรละ 12.59 บาทเองครับ แต่ส่วนใหญ่ลิตรละ 13.2 บาท ครับ  สาธุ

หนูก็คิดเป็นกิโลต่อลิตรนะคะปกติ แต่เห็นพูดกันแต่กิโลละ...บาท
ก็เลยลองคิดตามมั่ง นายอำเภอคนก่อนท่านใช้ prado ท่านเห็นไทรทันคันเก่า
ท่านก็ถามหนูว่า กิโลละกี่บาท ... หนูยังนึกว่าคนในเมืองชอบคิดเป็นบาทหรือเปล่า

 

เอาเป็นว่าไปแม่ฮ่องสอนจะดูว่าหมดแก๊สกี่ถังกี่บาทกี่กิโล
จะคิดมาให้หมดเลยค่ะ วิ่งไกลครั้งแรก ถ้าปกติเอาไทรทันไป
หมด6500-7000 ค่ะ

 
บันทึกการเข้า

Petchy
Jr. Member
**

like: 27
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 883



« ตอบ #9 เมื่อ: มีนาคม 09, 2014, 10:29:43 pm »

ตจวแก๊สแพงจะมาคิดแบบโละกี่บาทไม่ได้หรอกงง
คิดแบบลิตรนึง วิ่งได้กี่โลครับ

อย่างผมได้เฉลี่ย 7.5 โลลิตร v6 เหยียบ 100-120
บันทึกการเข้า
ตือโป๊ยก่าย
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201



« ตอบ #10 เมื่อ: มีนาคม 10, 2014, 07:20:14 am »

ตจวแก๊สแพงจะมาคิดแบบโละกี่บาทไม่ได้หรอกงง
คิดแบบลิตรนึง วิ่งได้กี่โลครับ

อย่างผมได้เฉลี่ย 7.5 โลลิตร v6 เหยียบ 100-120

คิดมาตลอด ไม่เคยได้เกิน 6 สักทีคะ ไม่ถึง6.5ด้วย
วิ่ง100 ถ้าเข้าในเมืองเลยก็110-140 ค่ะ

กินมากมั้ยคะ...
บันทึกการเข้า

payusine
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148



« ตอบ #11 เมื่อ: มีนาคม 10, 2014, 08:27:36 am »

 เปลี่ยนล้อมาหรือเปล่าครับ ลองพิจารณาขนาดล้อที่เส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่ขึ้นครับ  ล้อใหญ่หมุน 1 รอบ จะได้ระยะทางที่มากกว่าล้อเล็กหมุน 1 รอบ นะครับ   สาธุ
บันทึกการเข้า

ID 4166
ตือโป๊ยก่าย
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201



« ตอบ #12 เมื่อ: มีนาคม 10, 2014, 09:33:22 am »

เปลี่ยนล้อมาหรือเปล่าครับ ลองพิจารณาขนาดล้อที่เส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่ขึ้นครับ  ล้อใหญ่หมุน 1 รอบ จะได้ระยะทางที่มากกว่าล้อเล็กหมุน 1 รอบ นะครับ   สาธุ

ขอบ22ค่ะ
บันทึกการเข้า

ตือโป๊ยก่าย
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201



« ตอบ #13 เมื่อ: มีนาคม 25, 2014, 07:36:27 am »

รายงานอัตราการกินแก๊ส และปัญหาใหม่ที่พบ
-ระยะทางไปกลับ 1541.1
แก๊ส274ลิตร
 คิดเป็น5.62กม.ต่อลิตร.
เงินที่เติม4050บาท.คิดเป็นกม.ละ2.6บาท
###ไปเจอแก๊สแพงที่แม่ฮ่องสอน.17.76 ฟาดมาเต็มถัง800กว่า###
บันทึกการเข้า

ตือโป๊ยก่าย
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201



« ตอบ #14 เมื่อ: มีนาคม 25, 2014, 07:52:11 am »

ปัญหาใหม่ที่ว่าคือ ตอนขึ้นเขาที่แม่ฮ่องสอน หนูเปลี่ยนเกียร์ที่มือในจังหวะที่ขึ้นโค้งหักศอกบางโค้ง (ใครเคยไปเส้นเชียงใหม่ ปาย แม่ฮ่องสอน น่าจะเข้าใจทาง) ทุกปีใช้ไทรทันไม่มีปัญหาไรเลย เกียร์ธรรมดาเทคขึ้นสบายๆ แต่พอมาออโต หนูมาทำแบบเกียร์ธรรมดาบ้าง ตอนใช้มันก็ใช้ได้ คือตบมาที่2หรือ3ก็ขึ้นโค้งลงโค้งได้ดีกว่าตัวD ตอนลงโค้งก็ตบมาที่2หรือ3เพื่อเป็นengineเบรค ... ผ่านมา1300โล เหลือ200กว่าโลสุดท้ายที่เป็นทางราบๆจะถึงบ้าน หนูก็ใช้Dเหมือนเดิม สิ่งที่พบคือ เวลาเร่งแซง(ใช้D) เกียร์มันกระตุกๆๆๆๆๆถี่ๆ อารมณ์เหมือนกับเวลาเราขับรอบต่ำแต่ใช้เกียร์สูงแล้วมันจะดับ เป็นแทบทุกรอบที่เร่งแซง .. เกียร์หนูจะพังใช่มั้ยคะ เป็นเพราะหนูเปลี่ยนเกียร์เร็วเกินไปตอนขึ้นเขาใช่มั้ยคะ ออโตไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้แบบนี้ใช่มั้ยคะ  กลุ้มใจมากตอนนี้ค่ะ ช่วยชี้แนะด้วย


 ฮือๆๆ ฮือๆๆ ฮือๆๆ ฮือๆๆ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.059 วินาที กับ 19 คำสั่ง